1. Liên hệ bản thân trong việc thực hiện đường lối của Đảng về đẩy mạnh công nghiệp
hóa, hiện đại hóa đất nước hiện nay
Hơn 90 năm qua, Đảng lãnh đạo sự nghiệp cách mạng của giai cấp công nhân toàn
thể dân tộc Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Đảng đã lãnh đạo cuộc Cách
mạng Tháng Tám năm 1945, giành độc lập dân tộc, giành chính quyền về tay nhân dân, đưa
dân tộc thoát khỏi sự áp bức, bóc lột, ách lệ, trở thành người chủ của đất nước, mở ra kỷ
nguyên mới của lịch sử dân tộc, đi lên chủ nghĩa xã hội.
một sinh viên, em nhận thấy được những việc mình cần phảim:
Thứ nhất cần nâng cao, phát triển nhận thức của bản thân về các đường lối của Đảng
về đẩy mạnh Công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước hiện nay
Thứ hai không ngừng tu dưỡng, học tập, nâng cao trình độ, rèn luyện đạo đức, sức
khỏe tốt, lối sống lành mạnh giản dị, trung thực, khiêm tốn để trở thành một công dân giỏi
góp phần xây dựng phát triển đất nước, lập trường tưởng vững vàng, lòng yêu
nước, có niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng và sự nghiệp xây dựng đất nước.
Thứ ba tích cực tham gia xây dựng Đảng, nhà nước các đoàn thể, tự nguyện tham
gia các hội của Thanh niên, phấn đấu trở thành đoàn viên, Đảng viên xuất sắc, tuyên truyền
về tầm quan trọng của việc đẩy mạnh Công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang lan rộng ra toàn cầu như hiện nay,
Việt Nam muốn đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa cần phải thực hiện những
giải pháp mang tính đồng bộ, phải quyết liệt chuyển đổi mô hình kinh tế, nâng cao hiệu quả
huy động và sử dụng vốn. Bên cạnh đó, cần chú ý nâng cao vai trò định hướng của Đảng và
Nhà nước trong đầu phát triển kinh tế - hội gắn với thu hút đầu của khu vực nhân;
tạo các chế tài chính, hình thành các chính sách phù hợp khuyến khích đầu tư. Chỉ khi
thực hiện được cái giải pháp một cách hợp lý, đồng bộ hiệu quả thì quá trình công nghiệp
hóa, hiện đại hóa mới càng được đẩy mạnh phát triển, đóng góp quan trọng cho việc xây
dựng một nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.
2. Trách nhiệm của bản thân trong bối cảnh Việt Nam đang đẩy mạnh công nghiệp hóa,
hiện đại hóa và hội nhập quc tế
Thế hệ trẻ của chúng em ngày hôm nay được sống, học tập làm việc trong môi trường
hòa bình, ổn định và phát triển vững chắc như vậy là do đã kế thừa thành quả của sự nghiệp
công nghiệp hóa, hiện đại hóa đổi mới đất nước. Những lợi thế đó hành trang giúp
chúng em thể vững tin tham gia vào sự nghiệp xây dựng bảo vệ Tổ quốc. một thanh
niên trẻ của thế hệ mới, trách nhiệm của em nói chung và các bạn thanh niên khác nói riêng
rất nhiều, để thể tiếp nối cha anh trong thời Việt Nam đang đẩy mạnh công nghiệp
hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.
Đầu tiên, cần phải tích cực học tập để thểng cao trình độ kiến thức, văn hóa. Nước
ta đang tiến hành đẩy mạnh phát triển kinh tế, việc nâng cao học thức để bản thân thể
thích ng được cả môi trường làm việc trong nước nước ngoài điều rất quan trọng. Nhất
là các lĩnh vực liên quan đến công nghệ và kĩ thuật mới, để thể thích ứng với sự thay đổi
chóng mặt về khoa học hiện nay. Học tập là việc xuyên suốt cuộc đời và là nghĩa vụ đối với
cuộc sống của chính ta, học tập chính là con đường an toàn nhất để thành công.
Thứ hai, phải tích cực rèn luyện đmột lòng yêu nước vững vàng, đạo đức trong
sáng, tránh xa các tiêu cực, tệ nạn hội, tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ phát triển
Tổ Quốc, tích cực xây dựng mt môi trường xã hội lành mạnh, đoàn kết.
Thứ ba, em cần chủ động tham gia vào các hoạt động hội nhập quốc tế, mở rộng quy
nghiên cứu, học tập ra toàn cầu, tham gia vào các dự án quy lớn để thể nâng tầm công
dân Việt Nam. Việc học thêm các ngôn ngữ mới, phấn đấu trở thành một công dân toàn cầu
cũng là một trong những ví dụ cho việc hội nhập quốc tế.
Để tiếp tục được sự nghiệp dựng nước giữ nước của ông cha ta, mỗi công dân Việt
Nam đều phải trách nhiệm trọng trách lớn lao để giữ gìn nước nhà, nhất trong thời
hội nhập, công nghiệp hóa như hiện nay. Đặc biệt thế hệ trẻ, mong các bạn hãy cố gắng
học hỏi chăm chỉ, lao động luyện tập để thể xứng đáng kế tục sự nghiệp của Đảng
và nhà nước ta.
3. Từ vấn đề lịch sử trên bạnt ra cho mình được bài học kinh nghiệm?
Ý thức được việc tự đánh giá bản thân một cách khách quan thường xuyên để nhận ra
những thiếu sót, nhận thức những mặt chưa hoàn thiện, biết được mình thể làm gì, khả
năng mình tới đâu,… để từ đó khắc phục, chỉnh đốn, lựa chọn và xây dựng, hoàn thiện bản
thân hơn.
Ý thức được việc lên kế hoạch cho bản thân trong tương lai, xác định rõ mục tiêu, trọng
tâm, trọng điểm để được cách thức hướng đi tốt nhất cùng với những biện pháp dự
phòng rủi ro thể xảy ra,… nhằm nâng cao kiến thức và xây dựng hình ảnh của bản thân,
phát triển được khả năng và tài năng của chính mình.
Nhận thấy ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tự học, tìm tòi, kiên trì không ngừng
học hỏi bởi cuộc sống một cuộc đua đầy thử thách bản thân sẽ nhận lại được số
những bài học đáng giá.
được bài học sâu sắc về giá trị của tình đoàn kết, giá trị của tinh thần tương thân,
tương ái giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống, trong công việc.
Thấy được tinh thần yêu nước của nhân dân ta cùng mãnh liệt và mạnh mẽ, điều này
được chứng minh qua thực tế lịch sử. Từ đó, bản thân tôi nhận thức vai trò, trách nhiệm
của tuổi trẻ với tinh thần “Đâu cần thanh niên có – việc gì khó có thanh niên”.
Biết cách trao đi niềm tin, bởi cuộc sống này không ai không thất bại, khi chính bản
thân phải sai rất nhiều thì một ngày nào đó mới trở nên mạnh mẽ mắt tinh tường hơn
rất nhiều, “khi niềm tin đặt đúng chỗ, hạt giống sẽ nảy mầm” và vững bước trên con đường
đã chọn.
Bài học về sự sáng tạo, nếu không sự sáng tạo thì sẽ mãi không bước tiến mới,
những đột phá trên con đường đi đến thành công. Vì thế, bản thân tôi sẽ rèn luyện cho mình
tư duy sáng tạo để phục vụ tốt nhất cho cuộc sống, công việc và cho cả xã hội.
Muốn phát triển thì chúng ta không n đi theo lối mòn, thể học tập những điểm mạnh,
đồng thời tìm biện pháp khắc phục những điểm yếu của người đi trước. Chúng ta học tập
những cái hay, những tinh hoa nhưng không nên lệ thuộc, phụ thuộc vào nó, cần những
bài học riêng cho bản thân, ứng biến tùy hoàn cảnh cho phù hợp.
4. Ý nghĩa của Cách mạng Tháng Támnăm 1945 vi việc giáo dục truyền thống cho thế
hệ trẻ hiện nay?
Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám m 1945 đã tạo bước ngoặt cách mạng sâu sắctrên
tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, hội; là một chế độ xã hội mới mẻhoàn toàn
đối với dân tộc Việt Nam, hiện hữu đầy đủ bản chất dân chủ, nhân văn vìcon người, vì hạnh
phúc của nhân dân lao độngGiá trị của Cách mạng Tháng Tám bất diệt, sức sống trường
tồn đối với dân tộcViệt Nam và thế hệ trẻ những người viết tiếp truyền thống “con Lạc,
cháu Hồng”với niềm tự hào của dân tộc Việt Nam trên con đường xây dựng bảo vTổ
quốcViệt Nam xã hội chủ nghĩa hiện nay.
Thứ nhất, giáo dục cho thế hệ trẻ kiên định mục tiêu, tưởng độc lập dân tộc gắn liềnvới
chủ nghĩa xã hội
Đây mục tiêu xuyên suốt của cách mạng Việt Nam, trong đó Cách mạng ThángTám
năm 1945 được xem điểm xuất phát của một thời kỳ cách mạng mới đấu tranhcho độc lập
dân tộc gắn liền với chủ nghĩa hội. Thế hệ trẻ Việt Nam nhữngngười viết tiếp những
trang sử vàng truyền thống của dân tộc, tiếp nối thực hiện nhiệmvụ xây dựng thành công xã
hội mới – hội xã hội chủ nghĩa, tạo thành dòng chảyliên tục của lịch sử dân tộc.
Giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ trung thành, kiên định mục tiêu, tưởng độc lậpdân
tộc gắn liền với chủ nghĩa hội trên sở thấm nhuần chủ nghĩa Mác -nin tưởng
Hồ Chí Minh để thế hệ trẻ niềm tin khoa học vững chắc, niềm tự hàodân tộc tiếp thêm
động lực đưa cách mạng nước ta đi đến mục tiêu cuối cùng. Thế hệtrẻ cần nhận thức sâu sắc
truyền thống dân tộc, những hy sinh, mất mát không gì sosánh được của đồng bào, đồng chí,
chiến trong đấu tranh cách mạng; sự lãnh đạosáng suốt, tài tình của Đảng, Bác Hồ trong
xác định đường lối, phương hướng, mụctiêu cách mạng đúng đắn cùng phương pháp đấu
tranh linh hoạt, phù hợp từng thời kỳcách mạng để đánh đuổi đế quốc, lật đổ chế độ phong
kiến tay sai…, từ đó khôngngừng đổi mới sáng tạo, phấn đấu vươn lên đóng góp tích cực
trong công cuộc đimới đất nước hiện nay.
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 còn chứng minh sự lựa chọn đúng đắn của Đảng vàChủ
tịch Hồ Chí Minh khi vận dụng chủ nghĩa Mác - -nin vào giải quyết vấn đề dântộc
thuộc địa. thế, cần giáo dục cho thế hệ trẻ nhận thức sâu sắc rằng, để cóđược thắng lợi vĩ
đại đó, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã bôn ba khắp năm châu bốn biển,đúc kết những kinh nghiệm
của cách mạng thế giới để lựa chọn con đường cách mạngvô sản cho dân tộc Việt Nam
cho đến nay thực tế đã chứng minh đó con đườngduy nhất đúng. Tuy vậy, các phần tử
phản động, thế lực thù địch trong ngoài nướcđã đang tìm mọi cách chống phá sự nghiệp
cách mạng của chúng ta, thậm chí, mộtsố người đã “trở cờ”, trắng trợn phủ nhận thành quả
của Cách mạng Tháng Tám năm1945. Hơn lúc nào hết, thế hệ trẻ cần bản lĩnh chính trị,
lập trường cách mạng noigương các thế hcha anh đi trước, đấu tranh phản bác các quan
điểm sai trái, thù địch, bảo vệ thành quả cách mạng của dân tộc Việt Nam, bằng những luận
cứ, luận chứngthuyết phục, khẳng định giá trị của Cách mạng Tháng Tám năm 1945 Việt
Nam -cuộc cách mạng của nhân dân, do nhân dân, nhân dân đtiến lên một nấc thang
mớitrong tiến trình phát triển của dân tộc và nhân loại.
Thứ hai, giáo dục cho thế hệ trẻ truyền thống yêu nước nồng nàn, tinh thần bất khuất, ý
thức độc lập và tự cường của dân tộc
Truyền thống yêu ớc nồngn, tinh thần bất khuất, ý thức độc lập tự cường củadân
tộc được hội tụ kết tinh trong Cách mạng Tháng Tám năm 1945. Thế hệ trẻViệt Nam hôm
nay tự hào mang trong mình truyền thống yêu ớc nồng nàn, tinhthần bất khuất, ý thức độc
lập tự cường dân tộc. Truyền thống đó gtrị biết bao thế hệ người Việt Nam đã dày
công vun đắp, tạo ra những giá trị bất diệt, lànguồn lực nội sinh để phát triển đất nước.
Truyền thống yêu nước đó cần được thế hệtrẻ hôm nay thể hiện bằng việc ra sức đóng góp
công sức, trí tuệ để góp phần xâydựng quê hương, đất nước, mục tiêu dân giàu, nước
mạnh, dân chủ, công bằng, vănminh.
Thứ ba, giáo dục cho thế hệ tr truyền thống đoàn kết dân tộc, lao động sáng tạo củacon
người Việt Nam
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 đã cho thấy những giá trị của tinh thần đoàn kết dântộc,
khắc phục khó khăn, cần sáng tạo, đồng tâm hiệp lực để đứng lên đấu tranhgiành thắng
lợi. Trong Cách mạng Tháng Tám, thời điểm khó khăn nhất, toàn thểdân tộc Việt Nam đã
phát huy tinh thần đoàn kết, nhất tề đứng dậy khởi nghĩa giành lấy chính quyền trong toàn
quốc. Những giá trị đó hiện nay cần tiếp tục được khơi dậyvà nhân lên gấp bội, khi một dân
tộc đã đoàn kết một lòng thì sẽ làm được những điềuto lớn, phi thường. Sự sáng tạo thể hiện
ở tư duy tầm nhìn chiến lược của Đảng vàChủ tịch Hồ Chí Minh trong việc đánh giá tình
hình, phân tích điều kiện khách quanphát huy nhân tố chủ quan trong việc nhận định
những mâu thuẫn, chớp thời cách mạng lãnh đạo nhân dân, kiên trì thực hiện chủ trương
“khởi nghĩa từng phầntiến lên tổng khởi nghĩa” giành thắng lợi trên phạm vi toàn quốc. Thế
hệ trẻ hôm naycần phát huy tinh thần đổi mới sáng tạo, không ngừng học tập, rèn luyện làm
giàu trithức, sẵn sàng gánh vác trọng trách chèo lái con thuyền cách mạng Việt Nam vượt
quamọi khó khăn, thách thức, phấn
Thứ tư, giáo dục cho thế hệ trẻ tinh thần nhân văn, nhân đạo, hòa hiếu của dân tộcViệt
Nam
Vận dụng linh hoạt, sáng tạo về phương pháp cách mạng trong Cách mạng ThángTám
năm 1945 đã phản ánh sâu sắc bản chất nhân văn của con người Việt Nam.Chính phủ lâm
thời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa tên nhiều nhân sĩ, trí thức,có cả quan chức cấp
cao trong triều đình Huế và chính phủ Trần Trọng Kim đã chothấy bản chất nhân văn, nhân
đạo, hòa hiếu “không đối đầu” mục tiêu, nhiệm vụchung của cách mạng, củan tộc. Đây
bài học lớn cho thế hệ trẻ hôm nay, nhất làtrong quá trình hội nhập quốc tế cần ứng xử,
giải quyết hài hòa các mối quan hệ vớicác nước cộng đồng quốc tế, tăng cường tạo dựng
lòng tin, không ngừng nâng caohình ảnh, uy tín, vị thế của Việt Nam nhằm góp phần giữ
vững môi trường hòa bình,ổn định xây dựng phát triển đất nước hùng cường, thịnh vượng
5. Làm vai trò của thế hệ trẻ trongviệc thực hiện chủ trương phát triển kinh tế số
trên nền tảng khoa học và côngnghệ, đổi mới sáng tạo
Một là, thanh niên Việt Nam cần được định hướng trong lựa chọn nghề nghiệp,học tập
phù hợp với năng lực sở trường để tránh tình trạng làm việc không đúngchuyên môn được
đào tạo, gây lãng phí về thời gian nguồn lực của hội. Thanhniên đam yêu
thích các lĩnh vực công nghệ của cuộc Cách mạng côngnghiệp 4.0 được nhà nước ưu tiên
phát triển như trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, điện toánđám y, internet vạn vật, thực tế ảo/thực
tế tăng cường, chuỗi khối, in ba chiều haycác lĩnh vực về khoa học-công nghệ-kỹ thuật-toán
học, kinh doanh, doanh nghiệp (STEAM) cần nghiêm túc tìm hiểu, xác định ngành nghề và
kiên trì theo đuổi để đónggóp cho sự phát triển của nước nhà. Ngoài ra cần mạnh dạn kiến
nghị, đề xuất với Đảng Nhà nước quan tâm đầu để giải phóng năng lực tuổi trẻ, cống
hiến, sựhưng thịnh của quốc gia, dân tộc nhờ vào phát triển kinh tế số khoa học công
nghệđổi mới sáng tạo.
Hai là, thanh niên Việt Nam cần liên tục cập nhật, trang bị kiến thức hiểu biết vềch
thức vận hành, luật lệ của nền kinh tế số (ví dụ như các vấn đề liên quanđến mối quan hệ
khách hàng-nhà cung cấp với các nền tảng toàn cầu), sở hữu trí tuệ,để bảo vệ quyền lợi
ích chính đáng của mình, ngoài ra tránh việc vô ý vi phạm pháp luật do thiếu kiến thức, đặc
biệt khi sự khác biệt về pháp luật giữa quốc gianơi nhà cung cấp dịch vụ quốc
gia nơi mà người dùng sử dụng dịch vụ.
Ba là, trong một môi trường đầy biến động đa chiều của nền kinh tế số,thanh niên Việt
Nam cần nâng cao bản lĩnh chính trị, tự trang bị cho mình kiến thứcđể có “vắc xin” với các
luồng thông tin độc hại, chưa tính xác thực, tránh bị lôi kéo,dụ dỗ mắc phải những sai
phạm về đạo đức, tiêu cực tệ nạn xã hội, hoặc b lợidụng, kích động lôi kéo vào các hành
vi gây rối, vi phạm pháp luật. Đặc biệt cần cảnhgiác trước nhiều luồng thông tin xấu của các
thế lực thù địch, lợi dụng các vấn đề kinhtế hội trong nước kích động lôi kéo, lợi dụng
tinh thần yêu nước của người dân đểtiến hành các hoạt động chống phá, âm mưu thực hiện
diễn biến hòa bình và cáchmạng màu tại Việt Nam.
Bốn là, tiếp tục phát huy vai trò của Đoàn Thanh niên cộng sản HChí Minhđóng với
vai trò hạt nhân chính trị quan trọng trong việc tập hợp, đoàn kết, xây dựngthế hệ thanh niên
Việt Nam phát triển toàn diện, cổ thanh niên thi đua học tập, khởinghiệp, lao động sáng
tạo trên nền tảng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạonhằm góp phần tạo nên những
thành tựu mới to lớn ý nghĩa cho nước nhà nhưlời Bác dạy “Thanh niên người chủ
tương lai của nước nhà. Thật vậy, nước nhàthịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do
các thanh niên”.
6. Sinh viên vai t trong công cuộc xây dựngđất nước Việt Nam hiện nay.
Chăm chỉ, sáng tạo, học tập, lao động; mục đích, động cơ học tập đúng đắn, họctập
để mai sau xây dựng đất nước, hiểu học tập tốt là yêu nước.
-Trung thành với Tổ quốc, với chế độ xã hội chủ nghĩa, Cảnh giác trước âm mưu chiarẽ,
xuyên tạc của các thế lực thù địch; phê phán, đấu tranh với những thái độ, việc làmgây tổn
hại đến an ninh quc gia, xâm phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổquốc.
Quan tâm đến đời sống chính trị- hội của địa phương, đất nước, đồng thời Thựchiện
tốt mọi chủ trương, chính sách của Đảng pháp luật của Nhà nước; đồng thờivận động mọi
người xung quanh cùng thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.
Tích cực rèn luyện đạo đức, tác phong; lối sống trong sáng, lành mạnh, tránh xa cáctệ
nạn hội; biết đấu tranh chốngc biểu hiện ca lối sống lai căng, thực dụng, xarời các giá
trị văn hoá- đạo đức truyền thống của dân tộc.
Tích cực tham gia góp phần xây dựng quê hương bằng những việc làm thiết thực, phù
hợp khả năng như: tham gia bảo vệ môi trường, phòng chống tệ nạn hội, xoáđói giảm
nghèo, chống tiêu cực, tham nhũng, tham gia những hoạt động mang tính xãhội như hiến
máu tình nguyện, làm tình nguyện viên…
Biết phê phán, đấu tranh với những hành vi đi ngược lại lợi ích quốc gia, dân tộc.luôn
nâng cao nhận thức chính trị, học tập chủ nghĩa Mác Lênin, học tập vàlàm theo tưởng,
đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tránh nhạt Đảng, khô Đoàn, xa rời chính trị.biết trau dồi
các kỹ năng hội nhập trong thời kỳ mới, tiếp thu sự phát triển củacông nghệ, phát triển bản
thân phù hợp với hoàn cảnh gia đình và xã hội.
7. Làsinh viên, anh (chị) cần phải làm để góp phần thực hiện quan điểm chỉ đạo
củaĐảng: “Đưa Việt Nam tr thành quốc gia mạnh về biển, giàu từ biển”
Xây dựng quảng thương hiệu biển Việt Nam. Đưa hình ảnh, vẻ đẹp của biển, đảo
Việt Nam đến các bạn bè thế giới.
-Phải tăng cường học tập, nghiên cứu, phổ biến, giáo dục pháp luật về quản lý.Cũng n
bảo vệ phát triển bền vững biển, đảo: Tăng cường tuyên truyền pháp luật về biển đảo;
đăng tải các tin, bài, phóng sự tuân thủ pháp luật vquảnlý, bảo tồn phát triển bền vững
tài nguyên, môi trường biển và hải đảo trêncác phương tiện thông tin đại chúng hệ thống
thông tin của địa phương.
-Tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cộng đồng về khai thác, sử dụng bềnvững tài
nguyên thiên nhiên. Bảo vệ môi trường vùng ven biển, hải đảo. Côngtác tuyên truyền biển,
đảo, bồi dưỡng nâng cao nhận thức cho thanh niên cần bám sát thực tiễn tình hình, không
ngừng đổi mới nội dung, đa dạng hóa hìnhthức, phương pháp tuyên truyền phù hợp với trình
độ, đặc điểm của từng địa bàn nhằm đáp ứng thực tiễnnhiệm vụbảo vệchủquyền biển, đảo,
đồng thờitận dng hiệu quả các phương tiện kỹ thuật và chú trọng mở rộng phạm vituyên
truyền.
-Chung tay kiểm soát khắc phục hậu quả thiên tai, sự cố môi trường biển.Thúc đẩy
nâng cao nhận thức về phát triển bền vững và sử dụng tài nguyênthiên nhiên ở các vùng ven
biển và hải đảo, cũng như bảo vệ môi trường : Tổchức biên soạn, in ấn phát hành các ấn
phẩm, tài liệu phục vụ công tác tuyêntruyền, bảo vệ biển đảo.
-Góp phần nâng cao nhận thức về vị thế quốc gia biển và hội nhập quốc tế trongquản lý,
bảo vphát triển bền vững biển, đảo. Đẩy mạnh công tác tuyêntruyền về quan điểm,
đường lối của Đảng chính sách, pháp luật của Nhànước về ch quyền biển, đảo, quyền tài
phán quốc gia trên các vùng biển, đảovà quần đảo.
-Khuyến khích học sinh, sinh viên tham gia tìm hiểu các vấn đề liên quan tới biển, đảo.
Để xây dựng quyết tâm cho thanh niên, cần làm cho thanh niên thấyđược sự khó khăn, gian
khổ đối mặt với nguy hiểm, sự phức tạp của các hoạt động trên biển, đảo (đặc biệt là một
số đảo vị trí quan trọng về quốc phòng an ninh như: quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa…),
đòi hỏi thanh niên phải dũngcảm, mưu trí, chủ động, sáng tạo, tự lực tự cường, sẵn sàng hy
sinh xươngu,kiên quyết đứng lên bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh
thổcủa Tổ quốc.
8. sinh viên cần những biện pháp cụ thể nào đểgóp phần xây dựng con người Việt
Nam có nhân cách, lối sống tốt đẹp, phát triểntoàn diện theo tinh thần Nghị quyết Hội
nghị Trung ương 9, khóa XI về xây dựngvà phát triển văn hóa
Muốn tự mình hoàn thiện nhân cách thì mỗi người phải thườngxuyên tự soi mình, tự sửa
mình để tự giác, tự xây dựng kế hoạch,đề ra mục tiêu, thời gian sửa chữa khuyết điểm; tích
cực học tập,rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, nhân cách đó phải quá trình rènluyện, phấn
đấu thường xuyên, liên tục thì mới thành công. Bài họcđó đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh
đúc kết trong bài thơ “Nghe tiếnggiã gạo”: “Gạo đem vào giã bao đau đớn/Gạo giã xong rồi
trắng tựabông/Sống ở trên đời người cũng vậy/Gian nan rèn luyện mới thànhcông”.
Thứ nhất, bồi dưỡng tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, đạo đức, lối sống vànhân
cách. Tạo chuyển biến mạnh mẽ vnhận thức, ý thức tôn trọng pháp luật, cóhiểu biết sâu
sắc, tự hào và tôn vinh lịch sử, văn hóa dân tộc.
Thứ hai, xây dựng con người thế giới quan khoa học, hướng tới chân thiện mỹ.Gắn
xây dựng, rèn luyện đạo đức với thực hiện quyền con người, quyền nghĩa vụcơ bản của
công dân. Nâng cao trí lực, bồi dưỡng tri thức đáp ứng yêu cầu của nềnkinh tế thị trường
định hướng xã hội chủ nghĩa…
Thứ ba, xây dựng phát huy lối sống “mỗi người mọi người, mọi người
mỗingười”; hình thành lối sống có ý thức tự trọng, tự chủ, sống và làm việc theo Hiến pháp
và pháp luật; bảovệmôi trường; kết hợp hài hòa tính tích cực cá nhân tínhtích cực xã hội;
đề cao trách nhiệm nhân đối với bản thân, gia đình hội;khẳng định, tôn vinh cái
đúng, cái tt đẹp, tích cực, cao thượng; không ngừng nhânrộng các giá trị nhân văn…
Thứ tư, nâng cao năng lực cảm thụ thẩm mỹ cho nhân dân; phát huy vai trò của vănhọc
nghệ thuật trong bồi dưỡng tâm hồn, tình cảm của con người; bảo đảm quyềnhưởng thụ
sáng tạo văn hóa của người dân và cộng đồng.
Thứ năm,nâng cao thể lực, tầm vóc con người Việt Nam, gắn giáo dục thể chất vớigiáo
dục tri thức, đạo đức, kỹ năng sống, đáp ứng yêu cầu xây dựng bảo vệ Tổquốc.Thứ sáu,
đấu tranh phê phán, đẩy lùi cái xấu, cái ác, lạc hậu; chống các quan điểm,hành vi sai trái,
tiêu cực ảnh hưởng xấu đến việc xây dựng nền văn hóa, làm tha hóacon người.
9. sinh viên, anh (chị) cần phải làm để gópphần đạt được mục tiêu đến năm 2030,
Việt Nam hoàn thành mục tiêu côngnghiệp hoá, hiện đại hoá, bản trở thành nước
công nghiệp theo hướng hiệnđại?
Mục tiêu tổng quát:Đến năm 2030, Việt Nam hoàn thành mục tiêu công nghiệp hoá, hiện
đại hoá,cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại; thuộc nhóm 3 nướcdẫn đầu
khu vực ASEAN về công nghiệp
Quan tâm đến đời sống chính trị- hội của địa phương, đất nước, đồng thờiThực hiện
tốt mọi chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước.
Tích cực tham gia vào việc xây dựng môi trường hội lành mạnh môitrường sinh
thái trong lành, sạch đẹp.
Xung kích đi đầu trong sự nghiệp phát triển kinh tế - hội, bảo đảm quốc phòng an
ninh.
Biết phê phán, đấu tranh với những hành vi đi ngược lại lợi ích quốc gia, ntộc.
Mỗi người luôn lòng tự hào về con người, quê hương, đất nước, anh hùnghào kiệt,
danh nhân văn hoá, về non sông gấm vóc, những sản vật phong phú.
Tích cực tham gia học tập nâng cao trình độ luận chính trị, bồi đắp tưởngcách mạng
trong sáng tự học tập để nâng cao trình độ n hóa, chuyên môn,khoa học, kỹ thuật tay
nghề
Rèn luyện đạo đức, tác phong, lối sống trong sáng, lành mạnh, tránh xa các tệnạn hội.
Tích cực tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam vàcác đoàn
thể nhân dân.

Preview text:

1. Liên hệ bản thân trong việc thực hiện đường lối của Đảng về đẩy mạnh công nghiệp
hóa, hiện đại hóa đất nước hiện nay

Hơn 90 năm qua, Đảng lãnh đạo sự nghiệp cách mạng của giai cấp công nhân và toàn
thể dân tộc Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Đảng đã lãnh đạo cuộc Cách
mạng Tháng Tám năm 1945, giành độc lập dân tộc, giành chính quyền về tay nhân dân, đưa
dân tộc thoát khỏi sự áp bức, bóc lột, ách nô lệ, trở thành người chủ của đất nước, mở ra kỷ
nguyên mới của lịch sử dân tộc, đi lên chủ nghĩa xã hội.
Là một sinh viên, em nhận thấy được những việc mình cần phải làm:
Thứ nhất là cần nâng cao, phát triển nhận thức của bản thân về các đường lối của Đảng
về đẩy mạnh Công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước hiện nay
Thứ hai là không ngừng tu dưỡng, học tập, nâng cao trình độ, rèn luyện đạo đức, sức
khỏe tốt, lối sống lành mạnh giản dị, trung thực, khiêm tốn để trở thành một công dân giỏi
góp phần xây dựng và phát triển đất nước, có lập trường tư tưởng vững vàng, có lòng yêu
nước, có niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng và sự nghiệp xây dựng đất nước.
Thứ ba là tích cực tham gia xây dựng Đảng, nhà nước và các đoàn thể, tự nguyện tham
gia các hội của Thanh niên, phấn đấu trở thành đoàn viên, Đảng viên xuất sắc, tuyên truyền
về tầm quan trọng của việc đẩy mạnh Công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang lan rộng ra toàn cầu như hiện nay,
Việt Nam muốn đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa cần phải thực hiện những
giải pháp mang tính đồng bộ, phải quyết liệt chuyển đổi mô hình kinh tế, nâng cao hiệu quả
huy động và sử dụng vốn. Bên cạnh đó, cần chú ý nâng cao vai trò định hướng của Đảng và
Nhà nước trong đầu tư phát triển kinh tế - xã hội gắn với thu hút đầu tư của khu vực tư nhân;
tạo các cơ chế tài chính, hình thành các chính sách phù hợp khuyến khích đầu tư. Chỉ khi
thực hiện được cái giải pháp một cách hợp lý, đồng bộ và hiệu quả thì quá trình công nghiệp
hóa, hiện đại hóa mới càng được đẩy mạnh phát triển, đóng góp quan trọng cho việc xây
dựng một nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.
2. Trách nhiệm của bản thân trong bối cảnh Việt Nam đang đẩy mạnh công nghiệp hóa,
hiện đại hóa và hội nhập quốc tế

Thế hệ trẻ của chúng em ngày hôm nay được sống, học tập và làm việc trong môi trường
hòa bình, ổn định và phát triển vững chắc như vậy là do đã kế thừa thành quả của sự nghiệp
công nghiệp hóa, hiện đại hóa và đổi mới đất nước. Những lợi thế đó là hành trang giúp
chúng em có thể vững tin tham gia vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Là một thanh
niên trẻ của thế hệ mới, trách nhiệm của em nói chung và các bạn thanh niên khác nói riêng
là rất nhiều, để có thể tiếp nối cha anh trong thời kì Việt Nam đang đẩy mạnh công nghiệp
hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.
Đầu tiên, cần phải tích cực học tập để có thể nâng cao trình độ kiến thức, văn hóa. Nước
ta đang tiến hành đẩy mạnh phát triển kinh tế, việc nâng cao học thức để bản thân có thể
thích ứng được cả môi trường làm việc trong nước và nước ngoài là điều rất quan trọng. Nhất
là các lĩnh vực liên quan đến công nghệ và kĩ thuật mới, để có thể thích ứng với sự thay đổi
chóng mặt về khoa học hiện nay. Học tập là việc xuyên suốt cuộc đời và là nghĩa vụ đối với
cuộc sống của chính ta, học tập chính là con đường an toàn nhất để thành công.
Thứ hai, phải tích cực rèn luyện để có một lòng yêu nước vững vàng, có đạo đức trong
sáng, tránh xa các tiêu cực, tệ nạn xã hội, tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ và phát triển
Tổ Quốc, tích cực xây dựng một môi trường xã hội lành mạnh, đoàn kết.
Thứ ba, em cần chủ động tham gia vào các hoạt động hội nhập quốc tế, mở rộng quy mô
nghiên cứu, học tập ra toàn cầu, tham gia vào các dự án quy mô lớn để có thể nâng tầm công
dân Việt Nam. Việc học thêm các ngôn ngữ mới, phấn đấu trở thành một công dân toàn cầu
cũng là một trong những ví dụ cho việc hội nhập quốc tế.
Để tiếp tục được sự nghiệp dựng nước và giữ nước của ông cha ta, mỗi công dân Việt
Nam đều phải có trách nhiệm và trọng trách lớn lao để giữ gìn nước nhà, nhất là trong thời
kì hội nhập, công nghiệp hóa như hiện nay. Đặc biệt là thế hệ trẻ, mong các bạn hãy cố gắng
học hỏi và chăm chỉ, lao động và luyện tập để có thể xứng đáng kế tục sự nghiệp của Đảng và nhà nước ta.
3. Từ vấn đề lịch sử trên bạn rút ra cho mình được bài học kinh nghiệm gì?
Ý thức được việc tự đánh giá bản thân một cách khách quan và thường xuyên để nhận ra
những thiếu sót, nhận thức rõ những mặt chưa hoàn thiện, biết được mình có thể làm gì, khả
năng mình tới đâu,… để từ đó khắc phục, chỉnh đốn, lựa chọn và xây dựng, hoàn thiện bản thân hơn.
Ý thức được việc lên kế hoạch cho bản thân trong tương lai, xác định rõ mục tiêu, trọng
tâm, trọng điểm để có được cách thức và hướng đi tốt nhất cùng với những biện pháp dự
phòng rủi ro có thể xảy ra,… nhằm nâng cao kiến thức và xây dựng hình ảnh của bản thân,
phát triển được khả năng và tài năng của chính mình.
Nhận thấy rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tự học, tìm tòi, kiên trì và không ngừng
học hỏi bởi vì cuộc sống là một cuộc đua đầy thử thách và bản thân sẽ nhận lại được vô số
những bài học đáng giá.
Có được bài học sâu sắc về giá trị của tình đoàn kết, giá trị của tinh thần tương thân,
tương ái giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống, trong công việc.
Thấy được tinh thần yêu nước của nhân dân ta vô cùng mãnh liệt và mạnh mẽ, điều này
được chứng minh qua thực tế lịch sử. Từ đó, bản thân tôi nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm
của tuổi trẻ với tinh thần “Đâu cần thanh niên có – việc gì khó có thanh niên”.
Biết cách trao đi niềm tin, bởi cuộc sống này không ai là không thất bại, có khi chính bản
thân phải sai rất nhiều thì một ngày nào đó mới trở nên mạnh mẽ và có mắt tinh tường hơn
rất nhiều, “khi niềm tin đặt đúng chỗ, hạt giống sẽ nảy mầm” và vững bước trên con đường đã chọn.
Bài học về sự sáng tạo, nếu không có sự sáng tạo thì sẽ mãi không có bước tiến mới,
những đột phá trên con đường đi đến thành công. Vì thế, bản thân tôi sẽ rèn luyện cho mình
tư duy sáng tạo để phục vụ tốt nhất cho cuộc sống, công việc và cho cả xã hội.
Muốn phát triển thì chúng ta không nên đi theo lối mòn, có thể học tập những điểm mạnh,
đồng thời tìm biện pháp khắc phục những điểm yếu của người đi trước. Chúng ta học tập
những cái hay, những tinh hoa nhưng không nên lệ thuộc, phụ thuộc vào nó, cần có những
bài học riêng cho bản thân, ứng biến tùy hoàn cảnh cho phù hợp.
4. Ý nghĩa của Cách mạng Tháng Támnăm 1945 với việc giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ hiện nay?
Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945 đã tạo bước ngoặt cách mạng sâu sắctrên
tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội; là một chế độ xã hội mới mẻhoàn toàn
đối với dân tộc Việt Nam, hiện hữu đầy đủ bản chất dân chủ, nhân văn vìcon người, vì hạnh
phúc của nhân dân lao độngGiá trị của Cách mạng Tháng Tám là bất diệt, có sức sống trường
tồn đối với dân tộcViệt Nam và thế hệ trẻ là những người viết tiếp truyền thống “con Lạc,
cháu Hồng”với niềm tự hào của dân tộc Việt Nam trên con đường xây dựng và bảo vệ Tổ
quốcViệt Nam xã hội chủ nghĩa hiện nay.
Thứ nhất, giáo dục cho thế hệ trẻ kiên định mục tiêu, lý tưởng độc lập dân tộc gắn liềnvới chủ nghĩa xã hội
Đây là mục tiêu xuyên suốt của cách mạng Việt Nam, trong đó Cách mạng ThángTám
năm 1945 được xem là điểm xuất phát của một thời kỳ cách mạng mới đấu tranhcho độc lập
dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Thế hệ trẻ Việt Nam là nhữngngười viết tiếp những
trang sử vàng truyền thống của dân tộc, tiếp nối thực hiện nhiệmvụ xây dựng thành công xã
hội mới – xã hội xã hội chủ nghĩa, tạo thành dòng chảyliên tục của lịch sử dân tộc.
Giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ trung thành, kiên định mục tiêu, lý tưởng độc lậpdân
tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội trên cơ sở thấm nhuần chủ nghĩa Mác – Lê-nin và tư tưởng
Hồ Chí Minh để thế hệ trẻ có niềm tin khoa học vững chắc, niềm tự hàodân tộc tiếp thêm
động lực đưa cách mạng nước ta đi đến mục tiêu cuối cùng. Thế hệtrẻ cần nhận thức sâu sắc
truyền thống dân tộc, những hy sinh, mất mát không gì sosánh được của đồng bào, đồng chí,
chiến sĩ trong đấu tranh cách mạng; sự lãnh đạosáng suốt, tài tình của Đảng, Bác Hồ trong
xác định đường lối, phương hướng, mụctiêu cách mạng đúng đắn cùng phương pháp đấu
tranh linh hoạt, phù hợp từng thời kỳcách mạng để đánh đuổi đế quốc, lật đổ chế độ phong
kiến tay sai…, từ đó khôngngừng đổi mới sáng tạo, phấn đấu vươn lên đóng góp tích cực
trong công cuộc đổimới đất nước hiện nay.
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 còn chứng minh sự lựa chọn đúng đắn của Đảng vàChủ
tịch Hồ Chí Minh khi vận dụng chủ nghĩa Mác - Lê-nin vào giải quyết vấn đề dântộc và
thuộc địa. Vì thế, cần giáo dục cho thế hệ trẻ nhận thức sâu sắc rằng, để cóđược thắng lợi vĩ
đại đó, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã bôn ba khắp năm châu bốn biển,đúc kết những kinh nghiệm
của cách mạng thế giới để lựa chọn con đường cách mạngvô sản cho dân tộc Việt Nam và
cho đến nay thực tế đã chứng minh đó là con đườngduy nhất đúng. Tuy vậy, các phần tử
phản động, thế lực thù địch trong và ngoài nướcđã và đang tìm mọi cách chống phá sự nghiệp
cách mạng của chúng ta, thậm chí, mộtsố người đã “trở cờ”, trắng trợn phủ nhận thành quả
của Cách mạng Tháng Tám năm1945. Hơn lúc nào hết, thế hệ trẻ cần có bản lĩnh chính trị,
lập trường cách mạng noigương các thế hệ cha anh đi trước, đấu tranh phản bác các quan
điểm sai trái, thù địch, bảo vệ thành quả cách mạng của dân tộc Việt Nam, bằng những luận
cứ, luận chứngthuyết phục, khẳng định giá trị của Cách mạng Tháng Tám năm 1945 ở Việt
Nam -cuộc cách mạng của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân để tiến lên một nấc thang
mớitrong tiến trình phát triển của dân tộc và nhân loại.
Thứ hai, giáo dục cho thế hệ trẻ truyền thống yêu nước nồng nàn, tinh thần bất khuất, ý
thức độc lập và tự cường của dân tộc
Truyền thống yêu nước nồng nàn, tinh thần bất khuất, ý thức độc lập và tự cường củadân
tộc được hội tụ và kết tinh trong Cách mạng Tháng Tám năm 1945. Thế hệ trẻViệt Nam hôm
nay tự hào mang trong mình truyền thống yêu nước nồng nàn, tinhthần bất khuất, ý thức độc
lập và tự cường dân tộc. Truyền thống đó là giá trị mà biết bao thế hệ người Việt Nam đã dày
công vun đắp, tạo ra những giá trị bất diệt, lànguồn lực nội sinh để phát triển đất nước.
Truyền thống yêu nước đó cần được thế hệtrẻ hôm nay thể hiện bằng việc ra sức đóng góp
công sức, trí tuệ để góp phần xâydựng quê hương, đất nước, vì mục tiêu dân giàu, nước
mạnh, dân chủ, công bằng, vănminh.
Thứ ba, giáo dục cho thế hệ trẻ truyền thống đoàn kết dân tộc, lao động sáng tạo củacon người Việt Nam
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 đã cho thấy những giá trị của tinh thần đoàn kết dântộc,
khắc phục khó khăn, cần cù sáng tạo, đồng tâm hiệp lực để đứng lên đấu tranhgiành thắng
lợi. Trong Cách mạng Tháng Tám, ở thời điểm khó khăn nhất, toàn thểdân tộc Việt Nam đã
phát huy tinh thần đoàn kết, nhất tề đứng dậy khởi nghĩa giành lấy chính quyền trong toàn
quốc. Những giá trị đó hiện nay cần tiếp tục được khơi dậyvà nhân lên gấp bội, khi một dân
tộc đã đoàn kết một lòng thì sẽ làm được những điềuto lớn, phi thường. Sự sáng tạo thể hiện
ở tư duy và tầm nhìn chiến lược của Đảng vàChủ tịch Hồ Chí Minh trong việc đánh giá tình
hình, phân tích điều kiện khách quanvà phát huy nhân tố chủ quan trong việc nhận định
những mâu thuẫn, chớp thời cơ cách mạng lãnh đạo nhân dân, kiên trì thực hiện chủ trương
“khởi nghĩa từng phầntiến lên tổng khởi nghĩa” giành thắng lợi trên phạm vi toàn quốc. Thế
hệ trẻ hôm naycần phát huy tinh thần đổi mới sáng tạo, không ngừng học tập, rèn luyện làm
giàu trithức, sẵn sàng gánh vác trọng trách chèo lái con thuyền cách mạng Việt Nam vượt
quamọi khó khăn, thách thức, phấn
Thứ tư, giáo dục cho thế hệ trẻ tinh thần nhân văn, nhân đạo, hòa hiếu của dân tộcViệt Nam
Vận dụng linh hoạt, sáng tạo về phương pháp cách mạng trong Cách mạng ThángTám
năm 1945 đã phản ánh sâu sắc bản chất nhân văn của con người Việt Nam.Chính phủ lâm
thời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa có tên nhiều nhân sĩ, trí thức,có cả quan chức cấp
cao trong triều đình Huế và chính phủ Trần Trọng Kim đã chothấy bản chất nhân văn, nhân
đạo, hòa hiếu “không đối đầu” vì mục tiêu, nhiệm vụchung của cách mạng, của dân tộc. Đây
là bài học lớn cho thế hệ trẻ hôm nay, nhất làtrong quá trình hội nhập quốc tế cần ứng xử,
giải quyết hài hòa các mối quan hệ vớicác nước và cộng đồng quốc tế, tăng cường tạo dựng
lòng tin, không ngừng nâng caohình ảnh, uy tín, vị thế của Việt Nam nhằm góp phần giữ
vững môi trường hòa bình,ổn định xây dựng và phát triển đất nước hùng cường, thịnh vượng
5. Làm rõ vai trò của thế hệ trẻ trongviệc thực hiện chủ trương phát triển kinh tế số
trên nền tảng khoa học và côngnghệ, đổi mới sáng tạo

Một là, thanh niên Việt Nam cần được định hướng trong lựa chọn nghề nghiệp,học tập
phù hợp với năng lực và sở trường để tránh tình trạng làm việc không đúngchuyên môn được
đào tạo, gây lãng phí về thời gian và nguồn lực của xã hội. Thanhniên có đam mê và yêu
thích các lĩnh vực công nghệ của cuộc Cách mạng côngnghiệp 4.0 được nhà nước ưu tiên
phát triển như trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, điện toánđám mây, internet vạn vật, thực tế ảo/thực
tế tăng cường, chuỗi khối, in ba chiều haycác lĩnh vực về khoa học-công nghệ-kỹ thuật-toán
học, kinh doanh, doanh nghiệp (STEAM) cần nghiêm túc tìm hiểu, xác định ngành nghề và
kiên trì theo đuổi để đónggóp cho sự phát triển của nước nhà. Ngoài ra cần mạnh dạn kiến
nghị, đề xuất với Đảng và Nhà nước quan tâm đầu tư để giải phóng năng lực tuổi trẻ, cống
hiến, vì sựhưng thịnh của quốc gia, dân tộc nhờ vào phát triển kinh tế số và khoa học công
nghệđổi mới sáng tạo.
Hai là, thanh niên Việt Nam cần liên tục cập nhật, trang bị kiến thức và hiểu biết về cách
thức vận hành, luật lệ của nền kinh tế số (ví dụ như các vấn đề liên quanđến mối quan hệ
khách hàng-nhà cung cấp với các nền tảng toàn cầu), sở hữu trí tuệ,để bảo vệ quyền và lợi
ích chính đáng của mình, ngoài ra tránh việc vô ý vi phạm pháp luật do thiếu kiến thức, đặc
biệt khi có sự khác biệt về pháp luật giữa quốc gianơi mà nhà cung cấp dịch vụ ở và quốc
gia nơi mà người dùng sử dụng dịch vụ.
Ba là, trong một môi trường đầy biến động và đa chiều của nền kinh tế số,thanh niên Việt
Nam cần nâng cao bản lĩnh chính trị, tự trang bị cho mình kiến thứcđể có “vắc xin” với các
luồng thông tin độc hại, chưa rõ tính xác thực, tránh bị lôi kéo,dụ dỗ mắc phải những sai
phạm về đạo đức, tiêu cực và tệ nạn xã hội, hoặc bị lợidụng, kích động lôi kéo vào các hành
vi gây rối, vi phạm pháp luật. Đặc biệt cần cảnhgiác trước nhiều luồng thông tin xấu của các
thế lực thù địch, lợi dụng các vấn đề kinhtế xã hội trong nước kích động lôi kéo, lợi dụng
tinh thần yêu nước của người dân đểtiến hành các hoạt động chống phá, âm mưu thực hiện
diễn biến hòa bình và cáchmạng màu tại Việt Nam.
Bốn là, tiếp tục phát huy vai trò của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minhđóng với
vai trò hạt nhân chính trị quan trọng trong việc tập hợp, đoàn kết, xây dựngthế hệ thanh niên
Việt Nam phát triển toàn diện, cổ vũ thanh niên thi đua học tập, khởinghiệp, lao động sáng
tạo trên nền tảng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạonhằm góp phần tạo nên những
thành tựu mới to lớn và có ý nghĩa cho nước nhà nhưlời Bác dạy “Thanh niên là người chủ
tương lai của nước nhà. Thật vậy, nước nhàthịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do các thanh niên”.
6. Sinh viên có vai trò gì trong công cuộc xây dựngđất nước Việt Nam hiện nay.
– Chăm chỉ, sáng tạo, học tập, lao động; có mục đích, động cơ học tập đúng đắn, họctập
để mai sau xây dựng đất nước, hiểu học tập tốt là yêu nước.
-Trung thành với Tổ quốc, với chế độ xã hội chủ nghĩa, Cảnh giác trước âm mưu chiarẽ,
xuyên tạc của các thế lực thù địch; phê phán, đấu tranh với những thái độ, việc làmgây tổn
hại đến an ninh quốc gia, xâm phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổquốc.
– Quan tâm đến đời sống chính trị- xã hội của địa phương, đất nước, đồng thời Thựchiện
tốt mọi chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước; đồng thờivận động mọi
người xung quanh cùng thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.
– Tích cực rèn luyện đạo đức, tác phong; lối sống trong sáng, lành mạnh, tránh xa cáctệ
nạn xã hội; biết đấu tranh chống các biểu hiện của lối sống lai căng, thực dụng, xarời các giá
trị văn hoá- đạo đức truyền thống của dân tộc.
– Tích cực tham gia góp phần xây dựng quê hương bằng những việc làm thiết thực, phù
hợp khả năng như: tham gia bảo vệ môi trường, phòng chống tệ nạn xã hội, xoáđói giảm
nghèo, chống tiêu cực, tham nhũng, tham gia những hoạt động mang tính xãhội như hiến
máu tình nguyện, làm tình nguyện viên…
– Biết phê phán, đấu tranh với những hành vi đi ngược lại lợi ích quốc gia, dân tộc.luôn
nâng cao nhận thức chính trị, học tập chủ nghĩa Mác – Lênin, học tập vàlàm theo tư tưởng,
đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tránh nhạt Đảng, khô Đoàn, xa rời chính trị.biết trau dồi
các kỹ năng hội nhập trong thời kỳ mới, tiếp thu sự phát triển củacông nghệ, phát triển bản
thân phù hợp với hoàn cảnh gia đình và xã hội.
7. Làsinh viên, anh (chị) cần phải làm gì để góp phần thực hiện quan điểm chỉ đạo
củaĐảng: “Đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về biển, giàu từ biển”

Xây dựng và quảng bá thương hiệu biển Việt Nam. Đưa hình ảnh, vẻ đẹp của biển, đảo
Việt Nam đến các bạn bè thế giới.
-Phải tăng cường học tập, nghiên cứu, phổ biến, giáo dục pháp luật về quản lý.Cũng như
bảo vệ và phát triển bền vững biển, đảo: Tăng cường tuyên truyền pháp luật về biển đảo;
đăng tải các tin, bài, phóng sự tuân thủ pháp luật về quảnlý, bảo tồn và phát triển bền vững
tài nguyên, môi trường biển và hải đảo trêncác phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống
thông tin của địa phương.
-Tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cộng đồng về khai thác, sử dụng bềnvững tài
nguyên thiên nhiên. Bảo vệ môi trường vùng ven biển, hải đảo. Côngtác tuyên truyền biển,
đảo, bồi dưỡng nâng cao nhận thức cho thanh niên cần bám sát thực tiễn tình hình, không
ngừng đổi mới nội dung, đa dạng hóa hìnhthức, phương pháp tuyên truyền phù hợp với trình
độ, đặc điểm của từng địa bàn nhằm đáp ứng thực tiễnnhiệm vụbảo vệchủquyền biển, đảo,
đồng thờitận dụng có hiệu quả các phương tiện kỹ thuật và chú trọng mở rộng phạm vituyên truyền.
-Chung tay kiểm soát và khắc phục hậu quả thiên tai, sự cố môi trường biển.Thúc đẩy và
nâng cao nhận thức về phát triển bền vững và sử dụng tài nguyênthiên nhiên ở các vùng ven
biển và hải đảo, cũng như bảo vệ môi trường : Tổchức biên soạn, in ấn và phát hành các ấn
phẩm, tài liệu phục vụ công tác tuyêntruyền, bảo vệ biển đảo.
-Góp phần nâng cao nhận thức về vị thế quốc gia biển và hội nhập quốc tế trongquản lý,
bảo vệ và phát triển bền vững biển, đảo. Đẩy mạnh công tác tuyêntruyền về quan điểm,
đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhànước về chủ quyền biển, đảo, quyền tài
phán quốc gia trên các vùng biển, đảovà quần đảo.
-Khuyến khích học sinh, sinh viên tham gia tìm hiểu các vấn đề liên quan tới biển, đảo.
Để xây dựng quyết tâm cho thanh niên, cần làm cho thanh niên thấyđược sự khó khăn, gian
khổ đối mặt với nguy hiểm, sự phức tạp của các hoạt động trên biển, đảo (đặc biệt là ở một
số đảo có vị trí quan trọng về quốc phòng – an ninh như: quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa…),
đòi hỏi thanh niên phải dũngcảm, mưu trí, chủ động, sáng tạo, tự lực tự cường, sẵn sàng hy
sinh xương máu,kiên quyết đứng lên bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổcủa Tổ quốc.
8. Là sinh viên cần có những biện pháp cụ thể nào đểgóp phần xây dựng con người Việt
Nam có nhân cách, lối sống tốt đẹp, phát triểntoàn diện theo tinh thần Nghị quyết Hội
nghị Trung ương 9, khóa XI về xây dựngvà phát triển văn hóa

Muốn tự mình hoàn thiện nhân cách thì mỗi người phải thườngxuyên tự soi mình, tự sửa
mình để tự giác, tự xây dựng kế hoạch,đề ra mục tiêu, thời gian sửa chữa khuyết điểm; tích
cực học tập,rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, nhân cách và đó phải là quá trình rènluyện, phấn
đấu thường xuyên, liên tục thì mới thành công. Bài họcđó đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh
đúc kết trong bài thơ “Nghe tiếnggiã gạo”: “Gạo đem vào giã bao đau đớn/Gạo giã xong rồi
trắng tựabông/Sống ở trên đời người cũng vậy/Gian nan rèn luyện mới thànhcông”.
Thứ nhất, bồi dưỡng tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, đạo đức, lối sống vànhân
cách. Tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức tôn trọng pháp luật, cóhiểu biết sâu
sắc, tự hào và tôn vinh lịch sử, văn hóa dân tộc.
Thứ hai, xây dựng con người có thế giới quan khoa học, hướng tới chân – thiện – mỹ.Gắn
xây dựng, rèn luyện đạo đức với thực hiện quyền con người, quyền và nghĩa vụcơ bản của
công dân. Nâng cao trí lực, bồi dưỡng tri thức đáp ứng yêu cầu của nềnkinh tế thị trường
định hướng xã hội chủ nghĩa…
Thứ ba, xây dựng và phát huy lối sống “mỗi người vì mọi người, mọi người vì
mỗingười”; hình thành lối sống có ý thức tự trọng, tự chủ, sống và làm việc theo Hiến pháp
và pháp luật; bảovệmôi trường; kết hợp hài hòa tính tích cực cá nhân và tínhtích cực xã hội;
đề cao trách nhiệm cá nhân đối với bản thân, gia đình và xã hội;khẳng định, tôn vinh cái
đúng, cái tốt đẹp, tích cực, cao thượng; không ngừng nhânrộng các giá trị nhân văn…
Thứ tư, nâng cao năng lực cảm thụ thẩm mỹ cho nhân dân; phát huy vai trò của vănhọc
– nghệ thuật trong bồi dưỡng tâm hồn, tình cảm của con người; bảo đảm quyềnhưởng thụ và
sáng tạo văn hóa của người dân và cộng đồng.
Thứ năm,nâng cao thể lực, tầm vóc con người Việt Nam, gắn giáo dục thể chất vớigiáo
dục tri thức, đạo đức, kỹ năng sống, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổquốc.Thứ sáu,
đấu tranh phê phán, đẩy lùi cái xấu, cái ác, lạc hậu; chống các quan điểm,hành vi sai trái,
tiêu cực ảnh hưởng xấu đến việc xây dựng nền văn hóa, làm tha hóacon người.
9. Là sinh viên, anh (chị) cần phải làm gì để gópphần đạt được mục tiêu đến năm 2030,
Việt Nam hoàn thành mục tiêu côngnghiệp hoá, hiện đại hoá, cơ bản trở thành nước
công nghiệp theo hướng hiệnđại?

Mục tiêu tổng quát:Đến năm 2030, Việt Nam hoàn thành mục tiêu công nghiệp hoá, hiện
đại hoá,cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại; thuộc nhóm 3 nướcdẫn đầu
khu vực ASEAN về công nghiệp
Quan tâm đến đời sống chính trị- xã hội của địa phương, đất nước, đồng thờiThực hiện
tốt mọi chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước.
Tích cực tham gia vào việc xây dựng môi trường xã hội lành mạnh và môitrường sinh
thái trong lành, sạch đẹp.
Xung kích đi đầu trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh.
Biết phê phán, đấu tranh với những hành vi đi ngược lại lợi ích quốc gia, dântộc.
Mỗi người luôn có lòng tự hào về con người, quê hương, đất nước, anh hùnghào kiệt,
danh nhân văn hoá, về non sông gấm vóc, những sản vật phong phú.
Tích cực tham gia học tập nâng cao trình độ lý luận chính trị, bồi đắp lý tưởngcách mạng
trong sáng và tự học tập để nâng cao trình độ văn hóa, chuyên môn,khoa học, kỹ thuật và tay nghề
Rèn luyện đạo đức, tác phong, lối sống trong sáng, lành mạnh, tránh xa các tệnạn xã hội.
Tích cực tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam vàcác đoàn thể nhân dân.