Đề cương ôn tập môn Phân tích yêu cầu phần mềm | Môn Phân tích yêu cầu phần mềm | Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội

Đề cương ôn tập môn Phân tích yêu cầu phần mềm | Môn Phân tích yêu cầu phần mềm | Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội. Tài liệu gồm 76 trang giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem.

Mc Lc
NG QUAN V YÊU CU PHN MM VÀ QUY TRÌNH ......................................... 5
5 1.1
Hãy nêu bn cht ca yêu cu phn mm ....................................................................................... 5 1.2
Nêu u phn mm nhìn t phía khách hàng ......................................................... 5 1.3
Hãy nêu các thói quen tt và thói quen không tt trong công ngh hc yêu cu phn mm .......... 6 1.4
 . 6 1.5
 ........ 7
1.6
Mô t Quy trình công ngh hc yêu cu phn mm (Requirement Engineering Process) .............. 8 1.7
1.8
 ................................................................................................ 10
N, TNG HP VÀ PHÂN TÍCH CÁC YÊU CU PHN MM .............. 11
 ........... 11 1.9
 ........................................................ 12 1.10
Trình bày các yêu cnh nhim v và phm vi ca phn mm .................................... 13 1.11
Trình bày quy trình thc him và nhng k thunh yêu 1.12
cu phn mm Phng vn (interview)....................................................................................................... 14
Trình bày quy trình thc him và nhng k thunh yêu 1.13
cu phn mm Hi tho ............................................................................................................................ 15
Trình bày quy trình thc him và nhng k thunh yêu 1.14
cu phn mm Brainstorming ................................................................................................................... 16
Trình bày quy trình thc him và nhng k thunh yêu 1.15
cu phn mm Storyboarding ................................................................................................................... 17
Trình bày quy trình thc him và nhng k thunh yêu 1.16
cu phn mm Áp dng Usecase .............................................................................................................. 17
Trình bày quy trình thc him và nhng k thunh yêu 1.17
cu phn mm Prototyping ....................................................................................................................... 19
1.18
 ......................................................................................................................................... 20
1.19
 .................................................................................. 20
c (quy trình) Phân tích các yêu cu phn mm ................................................ 20 1.20
Nêu các k thut áp dng trong Phân tích các yêu cu phn mm ............................................... 23 1.21

1.22
tiêu ch ............................................................. 23
1.23
trong BTL ................................................................................................................................................. 24
C T CÁC YÊU CU PHN MM ............................................................................. 25
Nêu các yêu cu cc t các yêu cu phn mm ..................................................................... 25 1.24
Nêu khái nim và thành phn cc t yêu cu phn mm ........................................................ 25 1.25
Nêu tên các biu mu cc t yêu cu phn mm (theo IEEE và CMU) ................................. 26 1.26
Trong cu trúc cc t yêu cu phn mm (SRS) System Requirement và Software 1.27
c hi c t v trí nào trong tài liu SRS. ............... 28
Nêu các k thut vic t yêu cu phn mm ........................................................................... 28 1.28
 ......................... 31 1.29
 ....................................................... 33 1.30
1.31
 ................................................. 33
1.32
 .............................. 40
 .............................. 41 1.33
1.34
 .................................................................................................................................................. 42
1.35
trong BTL ................................................................................................................................................. 43
1.36
trong BTL ................................................................................................................................................. 50
T VÀ KIM SOÁT CÁC YÊU CU PHN MM ........................................... 52
Phân bit các khái nim Kim th u phn mm ....................................... 52 1.37
Ti sao cn kim th u phn mm. Nêu tên mt s m th 1.38
yêu cu phn mm thông dng mà em bit. .............................................................................................. 53
1.39
 ............................................................................................................................... 54
 ................................................... 54 1.40
 .................... 55 1.41
1.42
 ....................................................................................................................................... 55
 ....................... 56 1.43
 .................... 56
1.44
1.45
 ..................................................................................................... 58
Kim toán: ..................................................................................................................................................... 58
S dụng đường cơ sở: ................................................................................................................................... 60
Thay đổi yêu cu và các vấn đề v yêu cu ngoi ......................................................................................... 61
b)S dng các yếu t bảo trì cho Thay đổi và các vấn đề ......................................................................... 62
Kim th (testing) yêu cu phn mm .......................................................................................... 63 1.46
 THUT NÂNG CAO CHNG YÊU CU PHN MM .................. 64
t ca yêu cu phn mm. ......................................................... 64 1.47
1.48
 .......................................................................................................... 65
K thut qui yêu cu phn mm ............................................................................... 66 1.49
u phn mm theo các thuc tính chng phn mm ................................ 67 1.50
u phn mm bo các yêu cu phn mm .............. 68 1.51
u phn mm ................................................................. 68 1.52
 .............................................. 69 1.53
 ................................. 71
1.54


1.1
EE.



 



 
 




 



(2)
 1.2





.



 1.3




1.4




    




TBD( Tobe determined). 


              




1.5










chính xác








1.6
 (note)


a) Phân loi theo yêu cu ch
- Các yêu cu ch nhng chn mm s thc
hin. Ví d  n hay thu tín hiu.
- Các yêu cu phi chràng buc ca
gii pháp thc hin. th gi yêu cu phi chu
v tính ràng buc và v chng phn mm.
b) Phân loi các yêu cu phn mm theo ngun gc t mt hay nhiu
yêu cu c   c các thuc tính ni bt (emergent
property), ho chu ng ca phn mm bi din
s dng (stake holder) hoc mt s ngun khác:
-  emergent property: mt s yêu cu phn mm s
u không th nh cho mt
thành ph, còn tùy thup
các thành phn trong h thng. d u ca mt trung tâm
g n thoi (t  ph thuc vào s kt hp ca h thng
telephone, h th     u kin khác. Các emergent
c bit ph thuc vào kin trúc h thng.
c) Phân loi theo các yêu ct ra cho sn phm hoc là trên tng tin
trình. Các yêu cu trên các quá trình phát trin khác nhau s có th 
nhng ràng buc bi la chn ca nhi tài tr (contractor), hoc
là nhng chut ra.
d) Phân lo n mm: ng, các yêu c
n nhng yêu cu quan tr c xây
dng da trên mt s yu t  y nhi mong mun, hoc tính
có hay không bt buc.
e) Phân theo phm vi yêu cu phn mm: Phm vi yêu cu phn mm
 ng ca yêu cu lên phn mm và các
thành phn ca phn mm.
f) Phân lo d bing/ tính nh (volatility/ stability): Mt
s yêu cu phn mm s i ca phn mm, và thm
chí ngay c trong quá trình phát trin ca yêu cu phn mm. Chúng ta
th phân loi các yêu cu bng cách thông nhi yêu cu
có th phát sinh.



  Guide to the Software Engineering Body of Knowledges 2004


1.7
Process)




HÌNH 1-
- 




- 

sau.




HÌNH 1-3. Biên phân chia giữa phát triển yêu cầu và quản lý yêu cầu.



                
Requrireme


 




Bây 

1.8
.

V

- i s dng:
Cung cp yêu cu công vic(Business Requirement): th hin các mc tiêu
yêu cu mc cao ca t chc hay khách hàng v kh m vi ng
dng gii hn ca phn mm; cung cp c thông tin v tng nhim v c
th mà h sm vic vi phn mm
Yêu cầu ngưi s dng (user requirement): th hin các nhim v c th
NSD cn phc vi phn mm.
ng,tha thn vi phát trin các yêu cu phn mm.
- i phát trin:
Phát hin các yêu cu
Phân tích các yêu cu
c t các yêu cu
Kim th các yêu cu


- i s dng: ng ti  

 i quá cao hoc ch  n quá trình phát trin
phn mt cod
ng yêu c ngh rt khó chp nh
PTV
Các yêu cu phn m nhp nhng
  a các nhà phân tích: làm li yêu cu phn m ng
chim khang 40% quá trình y dc tính y dng
li có th dn các li
ng yêu cu quá ngn gn không miêu t k 
chúng là gì
- i phát trin:ng ti  

Phân tích c các v
Hiu bit v nhu cu s dng
Hic h thng
Hiu phm vi qun tr
Tinh chnh các tính h thng


 1.9

1. nh yêu cu phn mm
t phng vn
t hi tho
t BrainStorming
t storyBoarding
t thut Use Case
t Protopyting
2. Ngun gc yêu cu phn mm









 




 



 1.10


Phng vn
T chc hi tho
Brainstorming và Idea Reduction
Storyboarding
Áp dng các Use-case
Prototyping


Brainstorming
Storyboarding
Use case
Đối tượng
tham gia
Khách hàng,



liên quan

quan



Loại yêu
cầu






Nội dung
chuẩn bị










Mô hình
Use case
Đánh giá
phương
pháp



quá trình

công phu






xác


case chính
xác, là


chính xác

 1.11

Trong phát 





           











Chng th b gii hn bi thi gian (c 
c nh), vì th phm vi kh thi chính là hình ch nht màu trng.
Nu hii phi b c tính ca h thng bng vi tài nguyên
trên thi gian sn có thì d án có phm vi kh thi.
ng trong công nghip, các d u là d t phm vi.
 1.12




- 
- Khách hàng là ai?
-  có khác nhau không?
- 

- 
- 
- 
-  
- 
- 
- 
- 
- 
- 
- 

- 

- 

-  
thông tin trong lúc này).
- 

1.13
o

1. Quy trình thc hin
- 
o 
o 
o 
o -

-up materials:







- 

o 
o 

o
Ch  c k  ng s ng lòng hay xây dng
nhóm vng chc.
  c c các thành viên trong nhóm ngoài nhóm tôn
trng.
 vi mt vi nhng thách thc trong hi tho.
- 
- 
o 
o Brainstorming
o 
các 

2. m
- Hi tho yêu cu có l là k thut mnh m nh gi ra các yêu cu
- tp hp các bên liên quan li vi nhau trong thi gian ngp
tru
- Vic s dng mu khin bên ngoài kinh nghim trong qun
yêu cu có th m bo s thành công ca hi tho.
- Brainstorming là phn quan trng nht ca mt hi tho.
3. K thut
- 


1.14
 


- 

- 

K thut này có nhng li ích chính sau:
Khuyc mi thành viên tham gia.
Cho phép các thành viên tranh lun vi nhau v các ý ki xut.
u phi hoc hi tho không b n.
Din ra nhanh chóng.
i pháp kh thi cho v.
Khuy
nh:
c phép tranh cãi, phê bình gay gt.
T do sáng tng.
ng càng tt
Nghiên cu tng hp lng hay.
1.15



 








u này.

1.16




-case.






-case:
- -
  








 
- Tìm ra các tác nhân(Actor) và các use-case
o 

 





o 
 




- -case
- -case
- 

1.17









 


                 
              







1.18


??????
1.19


- D liu và kim soát lung (data and control Flows)
- Các mô hình trng thái (state models)
- Dò vt s kin (Event tracing)
- i dùng (user interaction)
- ng (object models)
- Các mô hình d liu (data models)
- Mô hình hóa use case
- Mô hình hóa nghip v
- Mô hình hóa d liu

- Mô hình hóa use case
- Mô hình hóa nghip v
- Mô hình hóa d liu
 1.20

- Phân loi các yêu cu phn mm:
| 1/76

Preview text:

Mục Lục
CHƯƠNG I. TỔNG QUAN VỀ YÊU CẦU PHẦN MỀM VÀ QUY TRÌNH
......................................... 5 1.1 5 1.2
Hãy nêu bản chất của yêu c u ph n m m ....................................................................................... 5 1.3
Nêu u ph n m m nhìn từ phía khách hàng ......................................................... 5 1.4
Hãy nêu các thói quen tốt và thói quen không tốt trong công nghệ học yêu c u ph n m m .......... 6 1.5 ấ ủ ệ ấ . 6 1.6 ủ ừ ........ 7 1.7
Mô tả Quy trình công nghệ học yêu c u ph n m m (Requirement Engineering Process) .............. 8 1.8 ủ ừ ủ
ấ ................................................................................................ 10
CHƯƠNG II. PHÁT HIỆN, TỔNG HỢP VÀ PHÂN TÍCH CÁC YÊU CẦU PHẦN MỀM .............. 11 1.9 ệ ố ........... 11 1.10
ệ ........................................................ 12 1.11
Trình bày các yêu c x nh nhiệm vụ và ph m vi của ph n m m .................................... 13 1.12
Trình bày quy trình thực hiệ ( b ớ ), m và nh ng k thu x nh yêu
c u ph n m m Phỏng vấn (interview)....................................................................................................... 14 1.13
Trình bày quy trình thực hiệ ( b ớ ), m và nh ng k thu x nh yêu
c u ph n m m H i thảo ............................................................................................................................ 15 1.14
Trình bày quy trình thực hiệ ( b ớ ), m và nh ng k thu x nh yêu
c u ph n m m Brainstorming ................................................................................................................... 16 1.15
Trình bày quy trình thực hiệ ( b ớ ), m và nh ng k thu x nh yêu
c u ph n m m Storyboarding ................................................................................................................... 17 1.16
Trình bày quy trình thực hiệ ( b ớ ), m và nh ng k thu x nh yêu
c u ph n m m Áp dụng Usecase .............................................................................................................. 17 1.17
Trình bày quy trình thực hiệ ( b ớ ), m và nh ng k thu x nh yêu
c u ph n m m Prototyping ....................................................................................................................... 19 1.18 ụ ủ
ả ......................................................................................................................................... 20 1.19 ( b ủ
ệ ) ụ .................................................................................. 20 1.20
b b ớc (quy trình) Phân tích các yêu c u ph n m m ................................................ 20 1.21
Nêu các k thu t áp dụng trong Phân tích các yêu c u ph n m m ............................................... 23 1.22 b ỏ ệ
tiêu ch ấ , ự ệ ............................................................. 23 1.23 ủ ụ
trong BTL ................................................................................................................................................. 24
HƯƠ G ẶC T CÁC YÊU CẦU PHẦN MỀM ............................................................................. 25 1.24
Nêu các yêu c u củ c tả các yêu c u ph n m m ..................................................................... 25 1.25
Nêu khái niệm và thành ph n củ c tả yêu c u ph n m m ........................................................ 25 1.26
Nêu tên các bi u mẫu củ c tả yêu c u ph n m m (theo IEEE và CMU) ................................. 26 1.27
Trong cấu trúc củ c tả yêu c u ph n m m (SRS) System Requirement và Software
R c hi c tả v trí nào trong tài liệu SRS. ............... 28 1.28
Nêu các k thu t vi c tả yêu c u ph n m m ........................................................................... 28 1.29
ủ ừ ấ ệ ......................... 31 1.30
ủ ả ệ ố ả ....................................................... 33 1.31 ả ả
ả ệ ................................................. 33 1.32 ả ả
ả ệ .............................. 40 1.33
ấ ệ ả .............................. 41 1.34 ủ ừ x x ( ệ ) ệ ả
.................................................................................................................................................. 42 1.35 ủ ụ
trong BTL ................................................................................................................................................. 43 1.36 ủ x ự ả ụ
trong BTL ................................................................................................................................................. 50
CHƯƠNG IV. DUYỆT VÀ KIỂM SOÁT CÁC YÊU CẦU PHẦN MỀM ........................................... 52 1.37
Phân biệt các khái niệm Ki m th u ph n m m ....................................... 52 1.38
T i sao c n ki m th u ph n m m. Nêu tên m t số m th
yêu c u ph n m m thông dụng mà em bi t. .............................................................................................. 53 1.39 x x x x
............................................................................................................................... 54 1.40
ẫ ớ ................................................... 54 1.41 ệ .................... 55 1.42 ệ ệ ố ủ ệ
....................................................................................................................................... 55 1.43
ủ ấ ệ ....................... 56 1.44
ấ ệ .................... 56 1.45 bả ủ ệ
ụ ..................................................................................................... 58
Kiểm toán: ..................................................................................................................................................... 58
Sử dụng đường cơ sở: ................................................................................................................................... 60
Thay đổi yêu cầu và các vấn đề về yêu cầu ngoại ......................................................................................... 61
b)Sử dụng các yếu tố bảo trì cho Thay đổi và các vấn đề ......................................................................... 62 1.46
Ki m th (testing) yêu c u ph n m m .......................................................................................... 63
CHƯƠNG V. CÁC KỸ THUẬT NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG YÊU CẦU PHẦN MỀM .................. 64 1.47
õ t của yêu c u ph n m m. ......................................................... 64 1.48 ủ
õ .......................................................................................................... 65 1.49
K thu t quả ý i yêu c u ph n m m ............................................................................... 66 1.50
u ph n m m theo các thu c tính chấ ng ph n m m ................................ 67 1.51
õ u ph n m ảm bảo các yêu c u ph n m m .............. 68 1.52
u ph n m m ................................................................. 68 1.53
ủ õ .............................................. 69 1.54
ủ ả ý ................................. 71
C U H I N TẬP N H C IT PH N TÍCH CÁC YÊU CẦU PHẦN Ề
CHƯƠNG I. TỔNG QUAN VỀ YÊU CẦU PHẦN Ề VÀ QUY TRÌNH 1.1 C . I EE. ả :  D (1993) : ủ ụ ( , ) ủ ệ ố ả ệ ừ b ệ ố  J (1994) : b ủ ụ ự  w (1997): Y ủ ụ ả ả ả ả ả ủ ệ ố ủ ệ ố  (1) ệ ả ụ ả ấ ụ ố ủ ọ  (2) ệ ả ủ ệ ố ệ ố ỏ , , ả bả bắ b
 (3) bả ệ ệ ả ệ (1) (2) 1.2 Hã bả ấ ủ ả : ả ấ ủ ẫ
ự ẫ ệ ý ệ x ấ ừ ừ ụ  x ấ ừ ụ ố ớ ừ , .  ả ừ ố ớ ụ ấ , ụ 1.3 N ì ừ í à ả : ừ :  ệ ả ủ ả ụ ả ấ ả ụ (1)
1.4 Hã ó ố à ó ô ố ô ệ ọ ả : T ó ố :  ỏ ủ ọ  K ỉ ả ớ ụ , ả b ấ ả ụ  ấ õ ả: ố , ả ớ ụ ấ ả ấ
TBD( Tobe determined).  ấ ả D ả ả ớ bắ x ự T ó ô ố :  ự ủ , ự  ụ ự ấ ả ự  ắ ọ ả ỡ 1.5 N í ấ ủ . Q ệ í ấ . ả : ấ ủ : ố ớ ụ   H ệ ả  ẻ  ả  K ả ớ ệ ố   K ả ệ chính xác  Dễ ụ ố ớ  ả ỡ  H ệ ả  ẻ  ả ệ ớ K ố ả ả bớ bằ ấ 1.6 N . P í ủ ừ (note) ả : :
a) Phân lo i theo yêu c u chứ ă à ứ ă .
- Các yêu c u ch ả nh ng ch n m m sẽ thực
hiện. Ví dụ bản hay thu tín hiệu.
- Các yêu c u phi ch ràng bu c của
giải pháp thực hiện. Có th gọi yêu c u phi ch u
v tính ràng bu c và v chấ ng ph n m m.
b) Phân lo i các yêu c u ph n m m theo nguồn gốc từ m t hay nhi u
yêu c u ở cấ c các thu c tính nổi bật (emergent
property), ho ch u ả ởng của ph n m m bở ờ i diện
sử dụng (stake holder) ho c m t số nguồn khác:
- emergent property: Có m t số yêu c u ph n m m sẽ có u không th x nh cho m t
thành ph ẻ, mà còn tùy thu p
các thành ph n trong hệ thống. Ví dụ u của m t trung tâm
gọ ện tho i (t ) ẽ phụ thu c vào sự k t h p của hệ thống
telephone, hệ thố u kiện khác. Các emergent
c biệt phụ thu c vào ki n trúc hệ thống.
c) Phân lo i theo các yêu c t ra cho sản ph m ho c là trên từng tiến
trình. Các yêu c u trên các quá trình phát tri n khác nhau sẽ có th
nh ng ràng bu c b i lựa chọn của nh i tài tr (contractor), ho c là nh ng chu t ra.
d) Phân lo n m m: ng, các yêu c
n là nh ng yêu c u quan trọ c xây
dựng dựa trên m t số y u tố ự ủy nhiệ , mong muốn, ho c tính có hay không bắt bu c.
e) Phân theo ph m vi yêu c u ph n m m: Ph m vi yêu c u ph n m m
ự ả ng của yêu c u lên ph n m m và các thành ph n của ph n m m.
f) Phân lo dễ biế ng/ tính ổ nh (volatility/ stability): M t
số yêu c u ph n m m sẽ i của ph n m m, và th m
chí ngay cả trong quá trình phát tri n của yêu c u ph n m m. Chúng ta có
th phân lo i các yêu c u bằng cách thông kê nh i mà yêu c u có th phát sinh. , ố x ố , ự ệ ự ủ bả ụ
ệ : Guide to the Software Engineering Body of Knowledges – 2004 ố 39 202 ý ụ ỉ ễ , b bỏ ả
1.7 ô ả Q ì ô ệ ọ (R Process) ả : ệ ọ 2 : ả ý ỏ : ệ , , ả HÌNH 1-2 ấ ệ ọ - ỏ : ệ ả K - ả ý :” ả ớ
ủ ự ” ( U 1995) ả ý b ớ sau. X ớ (R b ) D ệ ớ ủ ả ý ệ ẽ :
HÌNH 1-3. Biên phân chia giữa phát triển yêu cầu và quản lý yêu cầu. ả : ấ ừ , , , ỏ ớ , ( ) K ả ủ bả Requrireme ệ ố ả ( ọ bả 1 0) bả 1 0 , b ụ ớ bả , , x ý R ớ : , , ả ệ ố , ấ ả bả 1 1 Bây bả 1 1 ấ ụ ự ố ấ ừ 1.8 N ủ ừ . ở ủ ế í ấ . ả : V ủ ừ ụ - N ời sử dụng:
Cung cấp yêu cầu công việc(Business Requirement): th hiện các mục tiêu
yêu c u m c cao của t ch c hay khách hàng v khả , m vi ng
dụng và giới h n của ph n m m; cung cấp các thông tin v từng nhiệm vụ cụ
th mà họ sẽ làm việc với ph n m m
Yêu cầu người sử dụng (user requirement): th hiện các nhiệm vụ cụ th mà
NSD c n phả , c với ph n m m.
 ng,thỏa th n vớ i phát tri n các yêu c u ph n m m. - N ời phát tri n:
 Phát hiện các yêu c u  Phân tích các yêu c u  c tả các yêu c u  Ki m th các yêu c u ở ủ ế í ấ :
- N ời sử dụng: có ả ng tới ấ ệ ệ :
 ỏi quá cao ho c chẳ n quá trình phát tri n ph n m t cod …
 ng yêu c ngh rất khó chấp nh PTV
 Các yêu c u ph n m nh p nhằng
ủa các nhà phân tích: làm l i yêu c u ph n m ng
chi m khaỏng 40% quá trình xây dự 70, 80% c tính xây dựng l i có th dẫ n các l i
 D ng yêu c u quá ngắn gọn mà không miêu tả k ỡ chúng là gì
- N ời phát tri n:có ả ng tới ấ ệ ệ :  Phân tích c các vấ
 Hi u bi t v nhu c u s dụng  Hi c hệ thống  Hi u ph m vi quản tr
 Tinh chỉnh các tính hệ thống
CHƯƠNG II. PHÁT HIỆN, TỔNG HỢP VÀ PH N TÍCH CÁC YÊU CẦU PHẦN Ề 1.9 N ệ à ồ ố ả : 1. x nh yêu c u ph n m m  K t phỏng vấn  K t h i thảo  K t BrainStorming  K t storyBoarding  K t thu t Use Case  K t Protopyting
2. Ngu n gốc yêu c u ph n m m ả ấ ủ ẫ ự ẫ ệ ý ệ x ấ ừ ừ ụ  x ấ ừ ụ ố ớ ừ ,  ả ừ ố ớ ụ ấ , ụ ự ẫ 1997 ừ ụ , bả ố ấ 2 b :  ệ ả ủ ả ụ ả ấ ả ụ (1)
 ệ ả ả ỏ ủ 1 ệ ố 1 ệ ố ằ 1 , 1 1 ả ủ ệ (2) bả ệ ệ ả ệ (1) (2) 1.10 ậ ệ ả : 6 ệ  Phỏng vấn  T ch c h i thảo
 Brainstorming và Idea Reduction  Storyboarding  Áp dụng các Use-case  Prototyping P ỏ ấ H ả Brainstorming Storyboarding Use case Prototyping Đối tượng Khách hàng, b b ụ , K , tham gia ỏ liên quan quan khách hàng ấ Loại yêu ấ ả ấ ả ấ ả ấ ả ấ ả cầu Nội dung b b ý b Mô hình b ẫ , chuẩn bị ỏ ỏ ệ ọ ả , bả Use case bả b ấ ả ả ố Đánh giá ự ự , ự , ự , ố G , ự , phương ả quá trình ệ , ả ẫ pháp b ả ả case chính công phu xác xác, là chính xác ấ
1.11 T ì bà x ệ ụ à ủ ả : Trong phát , ố ấ ủ ự ự ủ :   ẵ ự  ự ệ ự ự  , ớ b ừ , , w , ả bả ấ ủ , ả ệ ,
ỷ ệ ớ H ệ ả ủ ự ẽ b ả ự b ả ự ớ , ẽ ả ấ ủ ự ằ ụ , ố ự  , ẵ ủ ố , ố ố
 Ch ng th b giới h n b i th i gian (cố ) ( ũ
cố nh), vì th ph m vi khả thi chính là hình ch nh t màu trắng.
N u hiệ ỏi phải b c tính của hệ thống bằng với tài nguyên
trên th i gian sẵn có thì dự án có ph m vi khả thi.
ng trong công nghiệp, các dự u là dự t ph m vi.
1.12 T ì bà ì ự ệ ( b ớ ), à ậ x P ỏ ấ ( w) ả :
ỏ bả ấ ủ ấ ả ấ , ụ ỏ : - ụ ? - Khách hàng là ai?
- ủ ọ có khác nhau không? - ấ ả ấ ? ủ ỏ ấ ự ệ ẫ : - - ấ - - ắ - ấ ủ - ả ủ ( ) - - ự , ệ ả - - - ý ỏ ấ : - b ớ ỏ ấ X ỏ ớ ỏ ấ - ớ ỏ ấ ả ủ b ỏ ấ
- G ả ỏ ấ (K ố ắ ấ thông tin trong lúc này).
- ả ẫ ỏ ấ ả bả ỏ ắ
1.13 T ì bà ì ự ệ ( b ớ ), à ậ x H ảo ả 1. Quy trình thực hiện - b H ả o ả b o ả bả b ẽ ự o b ố o K ấ (w - ): ớ ả b ự ũ ệ ả ủ ả 2 w -up materials:  ụ ự b bả ả ủ ệ , ệ , bả ỏ ấ ớ , b x ớ , ừ , b
ệ ố ệ , ỉ ả ý ớ , ệ ớ …  b ỏ ớ - b f ( ẫ ủ ọ ): o b , ệ x ý ả ý o ự ấ  ừ o
 Ch c k x ựng sự ng lòng hay xây dựng nhóm v ng chắc.
 c cả các thành viên trong nhóm và ngoài nhóm tôn trọng.
 ủ v ối m t với nh ng thách th c trong h i thảo. - H ả - o ấ o Brainstorming o ự b ệ : H ả , f các ả , f ệ ụ ủ 2. m
- H i thảo yêu c u có lẽ là k thu t m nh mẽ nhấ g i ra các yêu c u
- Nó t p h p các bên liên quan l i với nhau trong th i gian ngắ p tru
- Việc s dụng m u khi n bên ngoài có kinh nghiệm trong quản lý
yêu c u có th ảm bảo sự thành công của h i thảo.
- Brainstorming là ph n quan trọng nhất của m t h i thảo. 3. K thu t - ọ ấ ủ ả b K ự ả b ự ừ ấ ả b
1.14 T ì bà ì ự ệ ( b ớ ), à ậ x B ả 2 : - ý : ụ ý ố , ụ ớ b , - ý : ý , ọ ọ , , , , ỉ ý
K thu t này có nh ng l i ích chính sau:
 Khuy c mọi thành viên tham gia.
 Cho phép các thành viên tranh lu n với nhau v các ý ki xuất.
 u phối ho ý c h i thảo không b n.  Diễn ra nhanh chóng.
 ải pháp khả thi cho vấ .  Khuy ý , , nh:
 K c phép tranh cãi, phê bình gay gắt.  Tự do sáng t , ng.  ý ng càng tốt
 Nghiên c u t ng h p l ý ng hay.
1.15 T ì bà ì ự ệ ( b ớ ), à ậ x b d ả : 3 b :
 : G bả ả , ả , ả ệ ệ ố õ ụ b  ủ : ụ ấ ả  : ệ ệ ố ụ ý:  K b  b ễ ỉ  K ẽ ụ ụ u này.  ố ắ b ệ ớ , ớ
1.16 T ì bà ì ự ệ ( b ớ ), à ậ x Á dụ U ả : U U ỉ ệ ớ ố U ả b U -case. U ả ớ ệ, b ( ) , ủ ệ ố U , ( ) b ệ ố ẽ ớ ọ ỏ ừ ệ ố ( U ) U ố ệ ả b U ủ U U ả ệ , ẽ ả ủ X ự U -case: - ớ ủ U - ệ ố (X
ủ ệ ố – H ) : ệ ố ủ U ớ ủ ệ ố ố ả õ ớ ệ ủ ệ ố ả b ũ ệ ễ , b ả b ũ õ
ụ ả ự ố ấ ệ ố ụ ố ấ ự ệ ủ ệ ố
ý ệ ố ả ớ ớ bả ủ ố ắ ố bả ủ ệ ố ự ệ , ụ ệ ố ớ ấ ệ ố
- Tìm ra các tác nhân(Actor) và các use-case o ớ ệ ố ,
ụ ệ ố ệ ớ ệ ố , ý ố
ằ ẽ ệ ệ ố ệ x ấ ừ ệ ố , ớ ệ ố ắ ọ , ự ệ U , ũ ệ ố ( ụ ố ớ ệ ố ủ b ớ ệ ố ) o U ệ ẹ U U ủ ệ ố ự ệ ả , ớ ụ b ệ ớ ũ ự ệ ệ b b ệ ố - ả U -case - ố ệ U -case - K ụ:
1.17 T ì bà ì ự ệ ( b ớ ), à ậ x P ả : x bằ ẫ ẽ ự ả 1 ả b ả
bằ ệ ớ ệ ẽ ụ ự ớ ụ , ừ ụ , õ , b ệ “ ” ệ ẫ ụ ẫ ả ụ , ẫ ẽ ẫ ớ ( ) ớ ụ x ẫ ự
ự ẻ ủ ệ ố , ằ ụ ỡ , ụ ẽ ủ ệ ố ớ ụ x ự ẫ : w w , z , f ( ố ụ ừ ọ ọ R f w 13 ) x ự ẫ ụ , ớ
ả ả ủ ệ ố , ớ ự
ọ ụ ệ ẫ Dự ả bả ẫ
ớ ụ , ớ , ệ ụ b ệ “ ” ẫ ệ , b ớ ụ ẫ ụ ẫ ừ ớ 1.18 N ó . ụ í ủ ó . ế ả ó . ả : ?????? 1.19 N ô ì ó . T BTL (V
b ủ T ờ V ệ ) ó ã dụ à .
ả :
- D liệu và ki m soát lu ng (data and control Flows)
- Các mô hình tr ng thái (state models)
- Dò v t sự kiện (Event tracing)
- ớ i dùng (user interaction) - ố ng (object models)
- Các mô hình d liệu (data models) - Mô hình hóa use case
- Mô hình hóa nghiệp vụ - Mô hình hóa d liệu N ó ã dụ : - Mô hình hóa use case
- Mô hình hóa nghiệp vụ - Mô hình hóa d liệu
1.20 T ì bà b ớ ( ì ) P í ả :
- Phân lo i các yêu c u ph n m m: