Đề cương ôn tập môn Toán 6 HK2 năm học 2021-2022 tham khảo

Đề cương ôn tập môn Toán 6 HK2 năm học 2021-2022 tham khảo. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 10 trang tổng hợp các kiến thức tổng hợp giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

Trang 1
ĐỀ CƯƠNG ÔN THI TOÁN 6 HC K II
NĂM HỌC 2021-2022
I. PHN TRC NGHIM
Câu 1: Phân s nào bng phân s
A.
B.
C.
D.
Câu 2: Phân s nào sau đây bằng phân s
A.
B.
C.
D.
Câu 3:nh bng:
A.
B.
C.
D.
Câu 4: Tp hp các s nguyên là ước ca 2 là :
A.
B.
C.
D.
Câu 5: Hn s viết dưới dng phân s là :
A.
B.
C.
D.
Câu 6: ca 60 là:
A.
B.
C.
D.
Câu 7: Trong các phân s sau, phân s nào ti gin
A.
B.
C.
D.
Câu 8: S đôi của là:
A.
B.
C.
D.
Câu 9: ca 60 là :
A. 50
B. 30
C. 40
D. 45
Câu 10: S nghịch đảo ca là :
A.
B.
C.
D.
Câu 11: Thương của phép chia là:
A.
B.
C.
D.
Câu 12: Tng ca hai phân s và là :
A.
B.
C.
D.
Câu 13: ca a bng 4. Giá tr ca a bng :
2
5
4
10
6
15
8
20
12
30
3
7
3
7
3
7
3
7
( )
5 . 8−−
40
40
13
13
1;2
1; 2−−
0;2;4;6
2; 1;1;2−−
3
2
5
13
5
13
5
10
5
7
5
75%
40
80
45
90
6
12
4
16
3
4
15
20
7
13
13
7
7
13
7
13
7
13
3
4
6
11
6
11
11
6
6
11
11
6
57
:
75
25
9
1
5
7
7
5
3
4
5
2
14
3
26
8
13
4
7
4
2
5
Trang 2
A. 10
B. 12
C. 14
D. 16
Câu 14: Trong các phân s , phân s ln nht là:
A.
B.
C.
D.
Câu 15: Kết qu ca phép tính là:
A.
B.
C.
D. 1
Câu 16: Chn khẳng định đúng trong các khẳng định sau:
A. Góc ln hơn góc vuông là góc tù.
B. Góc nh hơn góc bt là góc tù
C. Góc ln hơn góc nhọn là góc tù
D. Góc vuông là góc có s đo bng
Câu 17: S đo của góc bt là:
A.
B.
C.
D.
Câu 18: T bảng điều tra v các loi kem yêu thích ca 30 kháchng tim ca Mai
ới đây, em cho biết Mai đang điu tra vấn đ gì?
A. c loi kem yêu thích ca 30 khách hàng.
B. S ng kem bán mi ngày.
C. Loi kem khách hàng thích nht trong tim ca nhà Mai.
D. S ng nguyên vt liệu đt trong ngày.
Câu 19: Trên bng loi kem được yêu thích có bao nhiêu d liu:
A. 2 B. 5. C. 10. D. 12.
Câu 20: Có bao nhiêu người thích kem su riêng?
A. 11. B. 10. C. 9. D. 8.
7 6 7 6
; ; ;
5 5 5 5
−−
−−
7
5
6
5
7
5
6
5
33
27 26
28 28
3
1
28
3
28
0
0
90
0
0
0
90
0
180
0
120
Trang 3
Biu đ tranh dưới đây th hin s máy cày ca 4 x.
( =10; =5)
Câu 21: Hãy cho biết trong 4 xã trên nào có s máy cày nhiu nht và bao nhiêu chiếc?
A. B, chiếc. B. Xã A, chiếc. C. Xã A, chiếc.
D. D, chiếc.
Câu 22: Xã nhiu nht hơn xã ít nht bao nhiêu chiếc máy cày?
A. B. C. D. .
Biểu đ cột dưới đây th hin xếp loi hc lc ca khi 6 ca một trường THCS
Câu 23 : Hãy cho biết khi 6 có bao nhiêu hc sinh gii?
A. B. C. D. .
Câu 24: Tng s hc sinh khi 6 là bao nhiêu?
A. B. . C. . D. .
Biểu đ ct kp xếp loi hc lc hai lp 6A v 6B
50
50
60
60
20
25
10
30
40
30
32
25
140
144
214
220
Trang 4
Câu 25: Hãy cho biết s hc sinh gii lp nào nhiều hơn và nhiều hơn bao nhiêu bn
A. Lp 6A nhiu hơn 1
bn. B. Lp 6B nhiu hơn 1 bn.
C. Hai lp bng nhau. D. Lp 6 A nhiu hơn 3
bn.
Câu 26: Tung đồng xu 1 ln có bao nhiêu kết quth xảy ra đối vi mt xut hin ca
đồng xu?
A. 1 B. 2 C. 3 D. 4
Câu 27: Trong hp có bốn viên bi, trong đó có mt viên bi màu vàng, mt viên bi màu trng,
một viên bi màu đ và mt viên bi màu tím. Ly ngu nhiên mt viên bi trong hp. Hi
bao nhiêu kết qu xảy ra đối vi màu của viên bi được ly ra?
A. 1 B. 2 C. 3 D. 4
Câu 28: Tính xác sut thc nghim xut hin một đồng sp, một đồng nga khi tung hai
đồng xu cân đối ln ta được kết qu ới đây:
S kin
Hai đng sp
Mt đng sp, mt đng nga
Hai đng nga
S ln
6
12
4
A. B. C. D.
II. PHN S HC
DNG 1 : THC HIN PHÉP TÍNH
Bài 1: Tính
a)
b)
c)
d)
e)
f)
g)
h)
Bài 2: Tính giá tr ca các biu thc sau :
a)
b)
c)
d)
e)
f)
g)
h)
i)
j)
Bài 3: Tính nhanh
a)
b)
c)
d)
e)
f)
20
3
10
3
5
1
5
3
4
25
3 12
+
25
9 12
11
12
44
−−
6
2,25
25
57
:
6 12
21 14
:
24 8
−−
57
12 6
15 8
16 25
1 3 5 1
:
8 4 6 2

++


1 3 3 4
2 4 4 5

+


2 1 4 5
3 3 9 6

+ +


2 3 3 2 1
:3
5 5 5 3 2

+ +


5 17
2 :3
12 36

−+


7 3 1 2
1
8 4 3 3



7 3 1 2
1 0,5
8 4 3 3



5 1 7
2 :1
6 5 12

++


15
75% 1 0,5:
2 12
−+
21
1,2.1
32
+
56
1
11 11
−−

++


2 5 2
3 7 3

++


1 5 3
4 8 8
−−

++


3 7 3 18
4 25 4 25
+
7 8 7 12 7 1
5 19 5 19 5 19
+
3 5 3 3 3 6
5 7 5 7 5 7
−−−
+ +
Trang 5
g)
h)
i)
Bài 4: Tính giá tr ca các biu thc sau ( thc hin nhanh nếu có th):
DNG 2 : TÌM X
Bài 1: Tìm , biết
a)
b)
c)
d)
e)
f)
g)
h)
i)
j)
k)
l)
m)
n)
o)
p)
Bài 2 : Tìm , biết
a) ca x
b)
c)
d)
e)
f)
Bài 3: m x ( làm tròn s đến hang phần mười), biết:
a) b) c)
DẠNG 3: BÀI TOÁN CƠ BN V PHÂN S
Bài 1: Tính
a) ca 28
b) ca 3,6 tn
c) ca
d) ca 25kg
e) ca 20
f) ca 50m
Bài 2:
a) Tìm s a biết ca a bng 3
b) ca qu dưa hấu nng kg. Hi qu dưa hấu đó nặng bao nhiêu kg ?
c) Tìm mt s biết ca s đó bằng .
d) Tìm mt s biết ca s đó bằng -34.
e) Tìm mt s biết ca s đó bằng .
Bài 3: Tìm t s gia hai s ab, biết:
a) và
b)
c) và
2 2 2
10 2 7
9 5 9

+−


3 4 3
6 3 2
10 7 10

−+


4 7 4
7 4 3
9 11 9

+−


( ) ( )
) 35,8 17,2 16,4 4,6a + + +
( ) ( )
) 5,3 2,8 4 5,3b +
( ) ( )
) 34,72 32,28 :5 57,25 36,05 :2c +
( ) ( )
)2,5. 4,68 2,5. 5,32d +
( )
)5,36.12,34 5,36 .2,34e +−
x
.12,5 (32,6 10,4).5x =−
31
43
x−=
52
63
x
−=
52
93
x
−=
( )
5,14 15,7 2,3 .2x = +
133
2 4 10
x
+=
2 1 3
:
3 3 5
x+=
52
93
x
−=
( )
:2,2 18,6 12,3 :3x =−
3 1 1
8 6 4
x−=
2
53
x
=
1 2 7
2 3 12
x−=
3,12 14,6 8,5x+ =
16
5 2 10
x
+=
31
15 3
x +
=
12 1
42
x
=
x
2
3
150
30% 1,3+ = x
2
45%
3
+=x
11
3 16 13,25
34
+ = x
2
8 : 10 8
3
= x
42
2 50 : 51
53

−=


x
2,7 3,6 12,8x+ =
20,1 5,2 11,3x−=
2,34 5,4: 1,32x+=
5
4
3
8
2
2
1
5
m
260%
47%
12,5%
5
14
3
8
1
2
2
3
5
8,1
3
2
7
1,5%
3
2
5
12=a kg
18=b kg
1,25=a
15
16
=b
2
0,75=a dm
2
1,25=b cm
Trang 6
c) (gi) ; (pt)
d) ; (lít)
Bài 4: Tính t s phn trăm của hai s a và b, biết:
a) 15 và 40 c) 3 và 12
b) 11 và 22 d) 24 kg và 3 t.
Bài 5: Trong thùng 60 lít xăng. Ngưi ta ly ra ln th nht và ln th hai 40% s lít
xăng đó. Hỏi trong thùng còn lại bao nhiêu lít xăng ?
Bài 6: Lp 6B 48 hc sinh. S hc sinh Gii bng s hc sinh c lp, s hc sinh
Trung bình bng 25% s hc sinh c lp, còn li hc sinh Khá. nh s hc sinh khá ca
lp.
Bài 7: Khi lp 6 ca một trường THCS 120 hc sinh. S hc sinh lp 6A chiếm 35% s
hc sinh ca c khi. S hc sinh lp 6C chiếm s hc sinh ca khi, n li hc sinh
lp 6B. Tính s hc sinh lp 6B.
Bài 8: Mt trường hc 1200 hc sinh . S hc sinh trung bình chiếm tng s ; s hc
sinh khá chiếm tng s , còn li là hc sinh gii . Tính s hc sinh gii của trường .
Bài 9: Mt lp 40 hc sinh xếp loi hc lc gm ba loi: Gii, Khá, Trung bình và khong
loi Yếu. S hc sinh Gii chiếm s hc sinh c lp. S hc sinh trung bình bng s
hc sinh còn li.
a) Tính s hc sinh mi loi.
b) Tính t s phần trăm số hc sinh Khá so vi c lp.
Bài 10 : Mt người mang đi bán một s trng. Sau khi bán s trng tcòn li 21 qu .
Tính s trứng mang đi bán.
Bài 11: Bài kim tra Toán ca lp 6A sau khi chấm xong đưc xếp thành 3 loi: s bài loi
Gii chiếm tng s bài, s bài loi khá bng tng s bài. S i loi trung bình chiếm 9
bài.
a) Tính tng s bài kim tra ca lp 6A ?
b) Tính t s phần trăm của s bài loi gii so vi tng s bài ca lp ?
Bài 12: Nam đc mt cun ch trong ba ngày. Ngày th nhất đc cun sách, ngày th hai
đọc cun ch, ngày cui cùng đc nt 35 trang còn li. Hi quyn sách này dày bao nhiêu
trang ?
3
5
=a
20=b
3
3
5
=a dm
20=b
3
10
1
6
3
10
8
5
3
1
1
5
3
8
5
8
3
8
2
5
3
8
1
3
Trang 7
Bài 13: Mt ca hàng bán mt s mét vi trong ba ngày. Ngày th nht bán s t vi.
ngày th 2 bán s mét vi còn li. Ngày th 3 bán nt 40m vi. nh s mét vi ca hàng
đ bán.
III. PHN HÌNH HC
Bài 1: Trên tia Ox v ba đoạn thng OA, OB, OC sao cho: OA = 3cm, OB = 6 cm, OC = 4
cm.
a) V hình đ cho.
b) Tính AB?
c) Đim A có phải là trung đim ca OB không? Vì sao?
d) Đim C có phải là trung đim ca AB kng? Vì sao?
Bài 2: Cho ba đim M, N, P không thng hang. V các đon thẳng đi qua các cặp đim. Trên
đon thng NP lấy các đim A và B sao cho A nm gia N và B. V đon thng MA, MB.
a) Có tt c bao nhiêu góc được to thành?
b) Đọc tên c góc, viết kí hiệu, xác định đnh các cnh ca góc đó. ( Chú ý: Mi góc
ch được đọc mt ln).
Bài 3: Cho các góc có s đo là:
a) So sánh các góc.
b) Phân loi các góc.
Bài 4: Dùng eke đ kim tra cho biết
c nào c vuông, góc nhn, góc ,
c bt trong hình sau:
Bài 5: Trên tia Oy v ba đoạn thng OA, OB, OC sao cho: OA = 2cm, OB = 4 cm, OC = 3
cm.
a) V hình đ cho.
b) Tính AB?
c) Đim A có phải là trung đim ca OB không? Vì sao?
PHN SÁC XUT THNG
Bài 1. Hy đọc d liu thng kê t biu đ tranh dới đây ghi vào bng thng kê tương
3
5
2
7
0 0 0 0 0 0 0
100 ;18 ;75 ;141 ;20 ;180 ;124 .
D
C
A
B
E
Trang 8
ng:
( =1Hc sinh)
a) Ngày th 2 lp 6A có bao nhiêu đim 10 ?
b) Trong tun ngày nào lp có s đim 10 nhiu nht ?
c) Có ngày nào lp không có học sinh đim 10 không?
d) Tng s đim 10 lớp đạt được trong tun là bao nhiêu?
Bài 2. Biu đ cột dưới đây cho biết thông tin v các loi trái cây yêu thích ca các bn hc
sinh lơp 6A.
Em hy cho biết:
a) Có bao nhiêu bạn thích ăn Cam?
b) Có bao nhiêu bạn thích ăn Ổi?
c) Loại trái cây nào đa số được các bạn chọn?
d) Em hy đọc và ghi dữ liệu đọc được vào bảng thống kê tương ứng.
Bài 3. Cho biu đ cột kép sau. Em hy cho biết:
a) So sánh số học sinh giỏi của hai lớp?
b) So sánh số học sinh yếu của hai lớp?
c) Lớp 6A có bao nhiêu học sinh?
d) Lớp 6B có bao nhiêu học sinh?
Trang 9
Bài 4. Trong hộp có một số bi xanh và một số bi đỏ và 1 số bi vàng. Bạn Nam lấy ngẫu
nhiên 1 viên bi t hộp, xem màu ri trả lại. Lặp lại hoạt động trên 60 lần, ta được kết quả
như sau:
Loại viên bi
Màu xanh
Màu đ
Màu vàng
Số lần
27
12
21
a) Liệt kê tất cả các kết quả có th.
b) Sự kiện “Nam lấy được viên bi xanh” có luôn xảy ra không?
c) Tính xác suất thực nghiệm của sự kiện lấy được viên bi màu xanh.
d) Em hy dự đoán xem trong hộp loại bi nào nhiu hơn.
Bài 5. Khi gieo 2 con xúc xắc cân đối và quan t số chấm xuất hện trên mỗi conc xắc.
Hy đánh giá xem mỗi sự kiện sau là chắc chắn, hay có th xảy ra.
a) Tổng số chấm xuất hiện trên hai con xúc xắc bằng 1.
b) Tích số chấm xuất hiện trên hai con xúc xc bằng 1.
c) Tổng số chấm xuất hiện trên hai con xúc xắc lớn hơn 1.
d) Hai mặt xất hiện cùng số chấm.
Bài 6.
a) Nếu gieo một xúc xắc 15 lần liên tiếp, có 6 lần xut hiện mặt 1 chấm thì xác xuất thực
nghiệm xuất hiện mặt 1 chấm là bao nhiêu phần trăm?
b) Nếu gieo một xúc xắc 20 lần liên tiếp, có 15 ln xuất hiện mặt có số chấm là một số
nguyên tố và hợp số thì xác xuất thực nghiệm xuất hiện mặt 1 chấm là bao nhiêu phần trăm?
Bài 7. Trong hộp có 10 quả bóng được đánh số t 0 đến 9. Lấy ra t hộp 2 quả bóng. Trong
các sự kiện sau, sự kiện nào chắc chắn xảy ra, sự kiện nào kng th xảy ra, sự kiện nào có
th xảy ra?
a) Tổng các số ghi trên 2 quả bóng bằng 1.
b) Tích các số ghi trên hai quả bóng bằng 1.
c) Tích các số ghi trên hai qung bằng 0.
d) Tổng các số ghi trên 2 quả bóng lớn hơn 0.
e) Phải lấy ra ít nhất bao nhiêu quả bóng đ tổng các số trên c quả bóng chắc chắn lớn hơn
5
Bài 8. Trong hộp có 20 viên bi gn 10 viên bi xanh, 6 viên bi đỏ và 4 viên bi vàng. Lấy ngẫu
nhiên 1 viên bi. Tính xác xuất thực nghiệm lấy được viên bi:
a) Màu xanh b) Màu đỏ c) Màu vàng
IV. MT S DNG TOÁN KHÁC
Bài 1:t gn biu thc: A =
2 3 2012
1 1 1 1
1 ...
2 2 2 2
+ + + + +
Trang 10
Bài 2: So sánh: A = và B =
Bài 3: Cho A = ; B = . Trong hai s A và B, s nào ln hơn?
Bài 4: Cho B = . Hãy chng t rng B > 1.
Bài 5: Cho S = . Hãy chng t rng S < 1
Bài 6: Chng t rng : B = .
Bài 7: Tìm giá tr nguyên của n đ phân s A = có giá tr ngun
Bài 8: Chng minh phân s ti gin.
Bài 9: Tìm n N đ là s t nhiên.
Bài 10: Tìm s nguyên x, y biết:
10
10
20 1
20 1
+
10
10
20 1
20 3
196 197
197 198
+
196 197
197 198
+
+
1 1 1 1
...
4 5 6 19
+ + + +
3 3 3 3 3
...
1.4 4.7 7.10 40.43 43.46
+ + + + +
2 2 2 2 2 2 2
1 1 1 1 1 1 1
1
2 3 4 5 6 7 8
+ + + + + +
63
31
n
n
+
1
23
n
n
+
+
2
11
n
nn
+
++
15
36
y
x
+=
| 1/10

Preview text:

ĐỀ CƯƠNG ÔN THI TOÁN 6 HỌC KỲ II NĂM HỌC 2021-2022
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM 2
Câu 1: Phân số nào bằng phân số 5 −4 6 8 12 − A. B. C. D. − −10 15 −20 30 3
Câu 2: Phân số nào sau đây bằng phân số 7 3 − 3 3 A. B. − 3 C. D. − 7 7 7 − −7 Câu 3: Tính ( 5 − ). 8 − bằng: A. 40 − B. 40 C. 13 − D. 13
Câu 4: Tập hợp các số nguyên là ước của 2 là : A. 1;  2 B.  1 − ;−  2 C. 0;2;4;  6 D.  2 − ; 1 − ;1;  2 3 Câu 5: Hỗn số 2 −
viết dưới dạng phân số là : 5 13 −13 −10 7 − A. B. C. D. 5 5 5 5
Câu 6: 75% của 60 là: A. 40 B. 80 C. 45 D. 90
Câu 7: Trong các phân số sau, phân số nào tối giản 6 4 − 3 − 15 A. B. C. D. 12 16 4 20 7 −
Câu 8: Số đôi của là: 13 13 7 7 7 A. B. C. D. − 7 − −13 13 13 3
Câu 9: của 60 là : 4 A. 50 B. 30 C. 40 D. 45 6 −
Câu 10: Số nghịch đảo của là : 11 6 −11 −6 −11 A. B. C. D. 11 6 −11 −6 5 − 7
Câu 11: Thương của phép chia : là: 7 5 −25 B. 1 − 5 − 7 A. C. D. 9 7 5 3 5 −
Câu 12: Tổng của hai phân số và là : 4 2 14 26 −13 7 − A. B. C. D. 3 8 4 4 2
Câu 13: của a bằng 4. Giá trị của a bằng : 5 Trang 1 A. 10 B. 12 C. 14 D. 16 7 − 6 7 − 6
Câu 14: Trong các phân số ; ; ;
, phân số lớn nhất là: 5 − 5 5 5 − 7 − 6 7 − 6 A. B. C. D. 5 − 5 5 5 − 3 3
Câu 15: Kết quả của phép tính 27 − 26 là: 28 28 3 3 C. 0 D. 1 A. 1 B. 28 28
Câu 16: Chọn khẳng định đúng trong các khẳng định sau:
A. Góc lớn hơn góc vuông là góc tù.
B. Góc nhỏ hơn góc bẹt là góc tù
C. Góc lớn hơn góc nhọn là góc tù
D. Góc vuông là góc có số đo bằng 0 90
Câu 17: Số đo của góc bẹt là: A. 0 0 B. 0 90 C. 0 180 D. 0 120
Câu 18: Từ bảng điều tra về các loại kem yêu thích của 30 khách hàng ở tiệm của Mai
dưới đây, em cho biết Mai đang điều tra vấn đề gì?

A. Các loại kem yêu thích của 30 khách hàng.
B. Số lượng kem bán mỗi ngày.
C. Loại kem khách hàng thích nhất trong tiệm của nhà Mai.
D. Số lượng nguyên vật liệu đặt trong ngày.
Câu 19: Trên bảng loại kem được yêu thích có bao nhiêu dữ liệu: A. 2 B. 5. C. 10. D. 12.
Câu 20: Có bao nhiêu người thích kem sầu riêng? A. 11. B. 10. C. 9. D. 8. Trang 2
Biểu đồ tranh dưới đây thể hiện số máy cày của 4 xã. ( =10; = 5 )
Câu 21: Hãy cho biết trong 4 xã trên xã nào có số máy cày nhiều nhất và bao nhiêu chiếc?
A. Xã B, 50 chiếc. B. Xã A, 50 chiếc. C. Xã A, 60 chiếc. D. Xã D, 60 chiếc.
Câu 22: Xã nhiều nhất hơn xã ít nhất bao nhiêu chiếc máy cày?
A. 20 B. 25 C. 10 D. 30 .
Biểu đồ cột dưới đây thể hiện xếp loại học lực của khối 6 của một trường THCS
Câu 23 : Hãy cho biết khối 6 có bao nhiêu học sinh giỏi?
A. 40 B. 30 C. 32 D. 25 .
Câu 24: Tổng số học sinh khối 6 là bao nhiêu? A. 140 B. 144 . C. 214 . D. 220 .
Biểu đồ cột kép xếp loại học lực hai lớp 6A và 6B Trang 3
Câu 25:
Hãy cho biết số học sinh giỏi lớp nào nhiều hơn và nhiều hơn bao nhiêu bạn
A. Lớp 6A nhiều hơn 1 bạn.
B. Lớp 6B nhiều hơn 1 bạn.
C. Hai lớp bằng nhau.
D. Lớp 6 A nhiều hơn 3 bạn.
Câu 26: Tung đồng xu 1 lần có bao nhiêu kết quả có thể xảy ra đối với mặt xuất hiện của đồng xu?
A. 1 B. 2 C. 3 D. 4
Câu 27: Trong hộp có bốn viên bi, trong đó có một viên bi màu vàng, một viên bi màu trắng,
một viên bi màu đỏ và một viên bi màu tím. Lấy ngẫu nhiên một viên bi trong hộp. Hỏi có
bao nhiêu kết quả xảy ra đối với màu của viên bi được lấy ra?

A. 1 B. 2 C. 3 D. 4
Câu 28: Tính xác suất thực nghiệm xuất hiện một đồng sấp, một đồng ngửa khi tung hai
đồng xu cân đối
20 lần ta được kết quả dưới đây: Sự kiện Hai đồng sấp
Một đồng sấp, một đồng ngửa Hai đồng ngửa Số lần 6 12 4 3 3 1 3 A. B. C. D. 10 5 5 4 II. PHẦN SỐ HỌC
DẠNG 1 : THỰC HIỆN PHÉP TÍNH Bài 1: Tính
2 − 5 − − a) + 2 5 b) − 1 1 c) 1 − − 6 2 d) 2, 25 − 3 12 9 12 4 4 25 5 7 − 21 − 14 − 5 7 − − e) : f) : g) − 15 8 h)  6 12 24 8 12 6 16 2 − 5
Bài 2: Tính giá trị của các biểu thức sau :  1 3 −  5 1 1 3  3 4  2 1  4 − 5  a) + : +   b) + − −   c) +  +    8 4  6 2 2 4  4 5  3 3  9 6  2 3  3 2 −  1  5  17  7 3  1 2 d) + : + − 3   e) 2 − : 3 +   f) − 1 −   5 5  5 3  2  12  36  8 4  3 3  7 3  1 2  5  1 7 − 1 5 g) − 1 − 0,5   h) 2 + :1 +   i) 75% −1 + 0,5 :  8 4  3 3  6  5 12 2 12 2 − 1 j) +1,2.1 3 2 Bài 3: Tính nhanh 5 −  6 −  2  5 2 −   1 − 5  3 − a) + +1   b) + +   c) + +   11  11  3  7 3   4 8  8 3 7 3 18 − − − d)  +  7 8 7 12 7 1 e)  +  −  3 5 3 3 3 6 f)  +  +  4 25 4 25 5 19 5 19 5 19 5 7 5 7 5 7 Trang 4 2  2 2  3  4 3   4 7  4 g) 10 + 2 − 7   h) 6 − 3 + 2   i) 7 + 4 −3   9  5 9  10  7 10   9 11 9
Bài 4: Tính giá trị của các biểu thức sau ( thực hiện nhanh nếu có thể): a)( 3 − 5,8) +( 1 − 7,2)+16,4+ 4,6 )
b (5,3− 2,8) − (4 + 5, ) 3 )
c (34,72 + 32, 28) : 5 −(57, 25 −36,05): 2 d)2,5.( 4 − ,68) + 2,5.( 5 − ,32) ) e 5,36.12,34 + ( 5 − ,36).2,34 DẠNG 2 : TÌM X
Bài 1: Tìm
x , biết a) .
x 12,5 = (32,6 −10, 4).5 3 1 − − b) − x = 5 2 c) − x = 5 2 d) x − = 4 3 6 3 9 3
e) x − 5,14 = (15,7 + 2, ) 3 .2 1 3 3 − − f) x + = 2 1 3 g) + : x = 5 2 h) x − = 2 4 10 3 3 5 9 3
i) x : 2, 2 = (18,6 −12,3) :3 3 1 1 x j) − x = 2 k) = 1 2 7 l) − x = 8 6 4 5 3 2 3 12
m) x + 3,12 =14,6 −8,5 x 1 6 x + x − n) + = 3 1 o) = 12 1 p) = 5 2 10 15 3 4 2
Bài 2 : Tìm x , biết 2 x + = − 2 a) của x là 150 − b) 30% 1,3 c) + x = 45% 3 3 1 1 2   d) 4 2 3 x +16 = 1 − 3,25 e) 8 : x −10 = 8 − f) 2 x − 50 : = 51   3 4 3  5  3
Bài 3: Tìm x ( làm tròn số đến hang phần mười), biết: a) 2,7x +3,6 = 1 − 2,8 b) 20,1−5,2x =11,3
c) 2,34 + 5, 4: x =1,32
DẠNG 3: BÀI TOÁN CƠ BẢN VỀ PHÂN SỐ Bài 1: Tính 5 3 2 a) của 28 b) của 3,6 tấn c) 0,6 của 2 1 m 4 8 5 d) 260% của 25kg e) 47% của 20 f) 12,5% của 50m Bài 2: 5 a) Tìm số a biết của a bằng 3 14 3 1 b)
của quả dưa hấu nặng 2 kg. Hỏi quả dưa hấu đó nặng bao nhiêu kg ? 8 2 3
c) Tìm một số biết của số đó bằng 8,1. 5 3
d) Tìm một số biết 2 của số đó bằng -34. 7 3
e) Tìm một số biết 1,5% của số đó bằng 2 . 5
Bài 3: Tìm tỉ số giữa hai số ab, biết:
a) a =12kg b =18kg 15 2 a = b = b) 0, 75dm 2 1, 25cm a =1, 25 và b = c) và 16 Trang 5 3 3 3 c) a =
(giờ) ; b = 20 (phút)
d) a = dm ; b = 20 (lít) 5 5
Bài 4: Tính tỉ số phần trăm của hai số a và b, biết: a) 15 và 40 c) 3 và 12 b) 11 và 22 d) 24 kg và 3 tạ. 3
Bài 5: Trong thùng có 60 lít xăng. Người ta lấy ra lần thứ nhất
và lần thứ hai 40% số lít 10
xăng đó. Hỏi trong thùng còn lại bao nhiêu lít xăng ? 1
Bài 6: Lớp 6B có 48 học sinh. Số học sinh Giỏi bằng
số học sinh cả lớp, số học sinh 6
Trung bình bằng 25% số học sinh cả lớp, còn lại là học sinh Khá. Tính số học sinh khá của lớp.
Bài 7: Khối lớp 6 của một trường THCS có 120 học sinh. Số học sinh lớp 6A chiếm 35% số 3
học sinh của cả khối. Số học sinh lớp 6C chiếm
số học sinh của khối, còn lại là học sinh 10
lớp 6B. Tính số học sinh lớp 6B. 5
Bài 8: Một trường học có 1200 học sinh . Số học sinh trung bình chiếm tổng số ; số học 8 1
sinh khá chiếm tổng số , còn lại là học sinh giỏi . Tính số học sinh giỏi của trường . 3
Bài 9: Một lớp có 40 học sinh xếp loại học lực gồm ba loại: Giỏi, Khá, Trung bình và khong 1 3
có loại Yếu. Số học sinh Giỏi chiếm số học sinh cả lớp. Số học sinh trung bình bằng số 5 8 học sinh còn lại.
a) Tính số học sinh mỗi loại.
b) Tính tỉ số phần trăm số học sinh Khá so với cả lớp. 5
Bài 10 : Một người mang đi bán một số trứng. Sau khi bán số trứng thì còn lại 21 quả . 8
Tính số trứng mang đi bán.
Bài 11: Bài kiểm tra Toán của lớp 6A sau khi chấm xong được xếp thành 3 loại: số bài loại 3 2
Giỏi chiếm tổng số bài, số bài loại khá bằng tổng số bài. Số bài loại trung bình chiếm 9 8 5 bài.
a) Tính tổng số bài kiểm tra của lớp 6A ?
b) Tính tỉ số phần trăm của số bài loại giỏi so với tổng số bài của lớp ? 3
Bài 12: Nam đọc một cuốn sách trong ba ngày. Ngày thứ nhất đọc cuốn sách, ngày thứ hai 8 đọ 1
c cuốn sách, ngày cuối cùng đọc nốt 35 trang còn lại. Hỏi quyển sách này dày bao nhiêu 3 trang ? Trang 6 3
Bài 13: Một cửa hàng bán một số mét vải trong ba ngày. Ngày thứ nhất bán số mét vải. 5 2
ngày thứ 2 bán số mét vải còn lại. Ngày thứ 3 bán nốt 40m vải. Tính số mét vải cửa hàng 7 đã bán. III. PHẦN HÌNH HỌC
Bài 1:
Trên tia Ox vẽ ba đoạn thẳng OA, OB, OC sao cho: OA = 3cm, OB = 6 cm, OC = 4 cm. a) Vẽ hình đã cho. b) Tính AB?
c) Điểm A có phải là trung điểm của OB không? Vì sao?
d) Điểm C có phải là trung điểm của AB không? Vì sao?
Bài 2: Cho ba điểm M, N, P không thẳng hang. Vẽ các đoạn thẳng đi qua các cặp điểm. Trên
đoạn thẳng NP lấy các điểm A và B sao cho A nằm giữa N và B. Vẽ đoạn thẳng MA, MB.
a) Có tất cả bao nhiêu góc được tạo thành?
b) Đọc tên các góc, viết kí hiệu, xác định đỉnh và các cạnh của góc đó. ( Chú ý: Mỗi góc
chỉ được đọc một lần).
Bài 3: Cho các góc có số đo là: 0 0 0 0 0 0 0
100 ;18 ;75 ;141 ; 20 ;180 ;124 . a) So sánh các góc. b) Phân loại các góc.
Bài 4: Dùng eke để kiểm tra và cho biết A B
góc nào là góc vuông, góc nhọn, góc tù, góc bẹt trong hình sau: E D C
Bài 5: Trên tia Oy vẽ ba đoạn thẳng OA, OB, OC sao cho: OA = 2cm, OB = 4 cm, OC = 3 cm. a) Vẽ hình đã cho. b) Tính AB?
c) Điểm A có phải là trung điểm của OB không? Vì sao?
PHẦN SÁC XUẤT – THỐNG KÊ
Bài 1.
Hãy đọc dữ liệu thống kê từ biểu đồ tranh dới đây và ghi vào bảng thống kê tương Trang 7 ứng: ( =1Học sinh)
a) Ngày thứ 2 lớp 6A có bao nhiêu điểm 10 ?
b) Trong tuần ngày nào lớp có số điểm 10 nhiều nhất ?
c) Có ngày nào lớp không có học sinh điểm 10 không?
d) Tổng số điểm 10 lớp đạt được trong tuần là bao nhiêu?
Bài 2. Biểu đồ cột dưới đây cho biết thông tin về các loại trái cây yêu thích của các bạn học sinh lơp 6A. Em hãy cho biết:
a) Có bao nhiêu bạn thích ăn Cam?
b) Có bao nhiêu bạn thích ăn Ổi?
c) Loại trái cây nào đa số được các bạn chọn?
d) Em hãy đọc và ghi dữ liệu đọc được vào bảng thống kê tương ứng.
Bài 3. Cho biểu đồ cột kép sau. Em hãy cho biết:
a) So sánh số học sinh giỏi của hai lớp?
b) So sánh số học sinh yếu của hai lớp?
c) Lớp 6A có bao nhiêu học sinh?
d) Lớp 6B có bao nhiêu học sinh? Trang 8
Bài 4. Trong hộp có một số bi xanh và một số bi đỏ và 1 số bi vàng. Bạn Nam lấy ngẫu
nhiên 1 viên bi từ hộp, xem màu rồi trả lại. Lặp lại hoạt động trên 60 lần, ta được kết quả như sau: Loại viên bi Màu xanh Màu đỏ Màu vàng Số lần 27 12 21
a) Liệt kê tất cả các kết quả có thể.
b) Sự kiện “Nam lấy được viên bi xanh” có luôn xảy ra không?
c) Tính xác suất thực nghiệm của sự kiện lấy được viên bi màu xanh.
d) Em hãy dự đoán xem trong hộp loại bi nào nhiều hơn.
Bài 5. Khi gieo 2 con xúc xắc cân đối và quan sát số chấm xuất hện trên mỗi con xúc xắc.
Hãy đánh giá xem mỗi sự kiện sau là chắc chắn, hay có thể xảy ra.
a) Tổng số chấm xuất hiện trên hai con xúc xắc bằng 1.
b) Tích số chấm xuất hiện trên hai con xúc xắc bằng 1.
c) Tổng số chấm xuất hiện trên hai con xúc xắc lớn hơn 1.
d) Hai mặt xất hiện cùng số chấm. Bài 6.
a) Nếu gieo một xúc xắc 15 lần liên tiếp, có 6 lần xuất hiện mặt 1 chấm thì xác xuất thực
nghiệm xuất hiện mặt 1 chấm là bao nhiêu phần trăm?
b) Nếu gieo một xúc xắc 20 lần liên tiếp, có 15 lần xuất hiện mặt có số chấm là một số
nguyên tố và hợp số thì xác xuất thực nghiệm xuất hiện mặt 1 chấm là bao nhiêu phần trăm?
Bài 7. Trong hộp có 10 quả bóng được đánh số từ 0 đến 9. Lấy ra từ hộp 2 quả bóng. Trong
các sự kiện sau, sự kiện nào chắc chắn xảy ra, sự kiện nào không thể xảy ra, sự kiện nào có thể xảy ra?
a) Tổng các số ghi trên 2 quả bóng bằng 1.
b) Tích các số ghi trên hai quả bóng bằng 1.
c) Tích các số ghi trên hai quả bóng bằng 0.
d) Tổng các số ghi trên 2 quả bóng lớn hơn 0.
e) Phải lấy ra ít nhất bao nhiêu quả bóng để tổng các số trên các quả bóng chắc chắn lớn hơn 5
Bài 8. Trong hộp có 20 viên bi gồn 10 viên bi xanh, 6 viên bi đỏ và 4 viên bi vàng. Lấy ngẫu
nhiên 1 viên bi. Tính xác xuất thực nghiệm lấy được viên bi:
a) Màu xanh b) Màu đỏ c) Màu vàng
IV. MỘT SỐ DẠNG TOÁN KHÁC
1 1 1 1
Bài 1: Rút gọn biểu thức: A = 1+ + + +...+ 2 3 2012 2 2 2 2 Trang 9 10 + 10 20 −1
Bài 2: So sánh: A = 20 1 và B = 10 20 −1 10 20 − 3 196 197 + Bài 3: Cho A = + 196 197 ; B =
. Trong hai số A và B, số nào lớn hơn? 197 198 197 +198 1 1 1 1
Bài 4: Cho B = + + + ... +
. Hãy chứng tỏ rằng B > 1. 4 5 6 19 3 3 3 3 3 Bài 5: Cho S = + + +...+ +
. Hãy chứng tỏ rằng S < 1 1.4 4.7 7.10 40.43 43.46 1 1 1 1 1 1 1
Bài 6: Chứng tỏ rằng : B = + + + + + + 1. 2 2 2 2 2 2 2 2 3 4 5 6 7 8 6n − 3
Bài 7: Tìm giá trị nguyên của n để phân số A = có giá trị nguyên 3n +1 n +1
Bài 8: Chứng minh phân số tối giản. 2n + 3 n 2
Bài 9: Tìm n ∈ N để + là số tự nhiên. n +1 n +1 1 y 5
Bài 10: Tìm số nguyên x, y biết: + = x 3 6 Trang 10