Đề cương ôn thi GDCD 7 HK1 năm 2022-2023

Đề cương ôn thi GDCD 7 HK1 năm 2022-2023. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 3 trang tổng hợp các câu hỏi được chọn lọc giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

Trang 1
ĐỀ ƠNG ÔN TẬP KIM TRA HKI
MÔN GDCD 7. Năm học: 2022 2023
A. KIN THC TRNG TÂM.
1. Hc tp t giác, tích cc
- u được các biu hin ca hc tp t giác, ch cc.
- Hiu vì sao phi hc tp t giác,ch cc.
- Thc hiện được vic hc tp t giác, tích cc.
- Biết góp ý, nhc nh nhng bạn chưa tự gc, tích cc hc tập đ khc phc hn chế
này.
2. Gi ch tín
- Hiu được chn là gì, biu hin ca gi ch tín và vì sao phi gi ch tín.
- Phân biệt được hành vi gi chn và không gi ch tín.
- Luôn gi li ha vi người thân, thy cô, bạn bè và người có trách nhim.
- Phê phán nhng người không biết gi chn.
3. Qun lí tin
- u được ý nghĩa của vic qun lí tin hiu qu.
- Nhn biết được mt s nguyên tc qun tin có hiu qu.
- ớc đầu biết qun lí tin và to ngun thu nhp ca cá nhân.
4. ng phó vi tâm căng thẳng
- u được các tình huống thường y căng thẳng.
- Nhn biết được biu hin ca cơ thể khi b căng thẳng.
- u được nguyên nhân và ảnh hưởng ca căng thng
- u được cách ng phó tích cực khi căng thẳng.
- Thựcnh đưc mt s cách ng phó tích cực khi căng thẳng.
B. H THNG CÂU HI ÔN TP.
I. PHN TRC NGHIM
Câu 1. Biu hin ca hc tp t giác, ch cc
A. ch đng lp kế hoch hc tp.
B. ch làm nhng vic d.
C. ngưi giám sát, theo dõi tm không thì thôi.
D. i biếng, li cho người khác.
Câu 2. Biu hiện nào sau đây chưa tích cc, t giác trong hc tp ?
A. Thường xuyên làm bài tp.
B. Thc hin tt nhim v hc tp.
C. Ch hc tp khi b m nhc nh.
D. Nghe nhc tiếng anh để hc t mi.
Câu 3. Theo em nhng việc làm sau đây trái với ý nghĩa của qun lí tin hiu
qu?
A. Xa hoa, lãng phí, chi tiêu thiếu kế hoch.
B. Dành dm tin tiết kim.
C. Ch mua sm nhng vt dng cn thiết.
D. Làm đ dùng hc tp t c vt liu tái chế.
Câu 4. Ý nghĩa của qun lí tin hiu qu
A. không cân bằng được tài chính hin ti.
B. không to dựng được cuc sng ổn định t ch.
C. có th giúp đỡ ngưi khác khi gặp khó khăn.
D. thoải mái ăn chơi, mua sắm.
Câu 5. Đâu không phi là nguyên tc qun lí tin hiu qu?
A. Tiết kiệm trước khi chi tiêu, tiết kim phải thường xuyên, đều đặn.
Trang 2
B. S dng tin hp lí, hiu qu. Ch vay tin khi thc s cn.
C. Ch mua nhng th phù hp vi kh năng chi trả.
D. Chi tiêu không có kế hoch.
Câu 6. Nguyên nhân chủ quan nào sau đây gây ra tâm lí ng thẳng?
A. Bạo lực gia đình.
B. Suy nghĩ tu cực của bản thân.
C. Hoàn cảnh gia đình.
D. Kỳ vọng của thầy cô, bố mẹ.
Câu 7: Biu hiện nào sau đây trái với hc tp t giác, ch cc?
A. Thường xuyên không học bài cũ.
B. Ch động t lp kế hoch hc tp.
C. Vn dng kiến thức đã hc vào cuc sng.
D. Có mc tu hc tp rõ ràng.
Câu 8: Gi ch tín là coi trng, gi gìn
A. s yêu mến ca mọi người đối vi mình.
B. phm cht tốt đẹp mình trước mi người.
C. nim tin của mình đối vi mọi người.
D. nim tin ca mọi người đi vi nh
Câu 9: Biu hiện nào sau đây trái vi gi ch tín?
A. Gi đúng lời ha ca mình.
B. Buôn bán hàng chất lượng.
C. Hay tr hn vi bn bè.
D. Nói đi đôi với làm.
Câu 10: Mt trong những nguyên nhân gây căng thẳng tâm lý đến t bn thân là
A. áp lc t hc tp.
B. các mi quan h bn bè.
C. k vng của gia đình.
D. suy nghĩ tu cực.
II. PHN T LUN
Câu 11: Em có suy nghĩ gì về câu tục ngữ sau?
“Một lần bất tín, vạn lần bất tin”Câu 12: Cho tình hung sau
“My tun nay, Hà cm thy s hãi vì nhng tin nhắn đe doạ, nói xu mình trên mng
hi, cm thy quá sc chu đng, bạn đã nhờ m giúp đỡ. M an i, trn an tinh
thần và giúp đỡ Hà tìm hiu nguyên nhân. M ng nói chuyn vi giáo ch nhim
để giúp bn cm thy an toàn khi trên lp. dn dần, Hà đã ổn định tâm lí tr li”.
a/ Em có nhận xét gì về ch ứng phó của bạn Hà trong tình huống trên?
b/ khi nào em phải đối mt vi tình huống căng thng cn s giúp đỡ ca nhng
ngưi xung quanh? Em hãy k li tình huống đó đồng thi đề xut nhng cách ng
phó tích cực khi căng thẳng?
Câu 13:
Khi căng thẳng tâm lý, th thường có nhng biu hiện như thế nào? sao con
ngưi li b ng thng tâm lý? Em sm gì khi sp đến kì kim tra mà bài tp thì quá
nhiu, không có đủ thời gian để hoàn thành nên rất ng thẳng, lo âu, mt ng?
Câu 14: Quan sát những hình ảnh sau và trả lời câu hỏi:
Trang 3
Hình 1 Hình 2
a/ Em hãy cho biết nội dung của 2 bức hình trên?
b/ Thông qua 2 bc hình trên, theo em, sao chúng ta cn hc tp t giác, ch
cc?
---Hết---
| 1/3

Preview text:

ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP KIỂM TRA HKI
MÔN GDCD 7. Năm học: 2022 – 2023
A. KIẾN THỨC TRỌNG TÂM.
1. Học tập tự giác, tích cực
-
Nêu được các biểu hiện của học tập tự giác, tích cực.
- Hiểu vì sao phải học tập tự giác, tích cực.
- Thực hiện được việc học tập tự giác, tích cực.
- Biết góp ý, nhắc nhở những bạn chưa tự giác, tích cực học tập để khắc phục hạn chế này. 2. Giữ chữ tín
-
Hiểu được chữ tín là gì, biểu hiện của giữ chữ tín và vì sao phải giữ chữ tín.
- Phân biệt được hành vi giữ chữ tín và không giữ chữ tín.
-
Luôn giữ lời hứa với người thân, thầy cô, bạn bè và người có trách nhiệm.
- Phê phán những người không biết giữ chữ tín. 3. Quản lí tiền
-
Nêu được ý nghĩa của việc quản lí tiền hiệu quả.
- Nhận biết được một số nguyên tắc quản lí tiền có hiệu quả.
- Bước đầu biết quản lí tiền và tạo nguồn thu nhập của cá nhân.
4. Ứng phó với tâm lí căng thẳng

- Nêu được các tình huống thường gây căng thẳng.
- Nhận biết được biểu hiện của cơ thể khi bị căng thẳng.
- Nêu được nguyên nhân và ảnh hưởng của căng thẳng
- Nêu được cách ứng phó tích cực khi căng thẳng.

- Thực hành được một số cách ứng phó tích cực khi căng thẳng.
B. HỆ THỐNG CÂU HỎI ÔN TẬP. I. PHẦN TRẮC NGHIỆM
Câu 1. Biểu hiện của học tập tự giác, tích cực là
A.
chủ động lập kế hoạch học tập.
B. chỉ làm những việc dễ.
C. có người giám sát, theo dõi thì làm không thì thôi.
D. lười biếng, ỉ lại cho người khác.
Câu 2. Biểu hiện nào sau đây chưa tích cực, tự giác trong học tập ?
A. Thường xuyên làm bài tập.
B. Thực hiện tốt nhiệm vụ học tập.
C. Chỉ học tập khi bố mẹ nhắc nhở.
D. Nghe nhạc tiếng anh để học từ mới.
Câu 3. Theo em những việc làm sau đây trái với ý nghĩa của quản lí tiền hiệu quả?
A. Xa hoa, lãng phí, chi tiêu thiếu kế hoạch.
B. Dành dụm tiền tiết kiệm.
C. Chỉ mua sắm những vật dụng cần thiết.
D. Làm đồ dùng học tập từ các vật liệu tái chế.
Câu 4
. Ý nghĩa của quản lí tiền hiệu quả là
A. không cân bằng được tài chính hiện tại.
B. không tạo dựng được cuộc sống ổn định tự chủ.
C. có thể giúp đỡ người khác khi gặp khó khăn.
D. thoải mái ăn chơi, mua sắm.
Câu 5. Đâu không phải là nguyên tắc quản lí tiền hiệu quả?
A. Tiết kiệm trước khi chi tiêu, tiết kiệm phải thường xuyên, đều đặn. Trang 1
B. Sử dụng tiền hợp lí, hiệu quả. Chỉ vay tiền khi thực sự cần.
C. Chỉ mua những thứ phù hợp với khả năng chi trả.
D. Chi tiêu không có kế hoạch.
Câu 6. Nguyên nhân chủ quan nào sau đây gây ra tâm lí căng thẳng?
A. Bạo lực gia đình.
B. Suy nghĩ tiêu cực của bản thân.
C. Hoàn cảnh gia đình.
D. Kỳ vọng của thầy cô, bố mẹ.
Câu 7:
Biểu hiện nào sau đây trái với học tập tự giác, tích cực?
A.
Thường xuyên không học bài cũ.
B. Chủ động tự lập kế hoạch học tập.
C. Vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống.
D. Có mục tiêu học tập rõ ràng.
Câu 8: Giữ chữ tín là coi trọng, giữ gìn
A. sự yêu mến của mọi người đối với mình.
B. phẩm chất tốt đẹp mình trước mọi người.
C. niềm tin của mình đối với mọi người.
D. niềm tin của mọi người đối với mình
Câu 9: Biểu hiện nào sau đây trái với giữ chữ tín?
A. Giữ đúng lời hứa của mình.
B. Buôn bán hàng chất lượng.
C. Hay trễ hẹn với bạn bè.
D. Nói đi đôi với làm.
Câu 10: Một trong những nguyên nhân gây căng thẳng tâm lý đến từ bản thân là
A. áp lực từ học tập.
B. các mối quan hệ bạn bè.
C. kỳ vọng của gia đình. D. suy nghĩ tiêu cực. II. PHẦN TỰ LUẬN
Câu 11: Em có suy nghĩ gì về câu tục ngữ sau?
“Một lần bất tín, vạn lần bất tin”Câu 12: Cho tình huống sau
“Mấy tuần nay, Hà cảm thấy sợ hãi vì những tin nhắn đe doạ, nói xấu mình trên mạng
xã hội, cảm thấy quá sức chịu đựng, bạn đã nhờ mẹ giúp đỡ. Mẹ an ủi, trấn an tinh
thần và giúp đỡ Hà tìm hiểu nguyên nhân. Mẹ cùng nói chuyện với cô giáo chủ nhiệm
để giúp bạn cảm thấy an toàn khi ở trên lớp. dần dần, Hà đã ổn định tâm lí trở lại”.
a/ Em có nhận xét gì về cách ứng phó của bạn Hà trong tình huống trên?
b/ Có khi nào em phải đối mặt với tình huống căng thẳng cần sự giúp đỡ của những
người xung quanh? Em hãy kể lại tình huống đó và đồng thời đề xuất những cách ứng
phó tích cực khi căng thẳng? Câu 13:
Khi căng thẳng tâm lý, cơ thể thường có những biểu hiện như thế nào? Vì sao con
người lại bị căng thẳng tâm lý? Em sẽ làm gì khi sắp đến kì kiểm tra mà bài tập thì quá
nhiều, không có đủ thời gian để hoàn thành nên rất căng thẳng, lo âu, mất ngủ?
Câu 14: Quan sát những hình ảnh sau và trả lời câu hỏi: Trang 2 Hình 1 Hình 2
a/ Em hãy cho biết nội dung của 2 bức hình trên?
b/ Thông qua 2 bức hình trên, theo em, vì sao chúng ta cần học tập tự giác, tích cực?
---Hết--- Trang 3