Đề cương ôn thi môn Tâm lý học đại cương

Đề cương ôn thi môn Tâm lý học đại cương

Trường:

Học viện Quản lý giáo dục 9 tài liệu

Thông tin:
9 trang 11 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề cương ôn thi môn Tâm lý học đại cương

Đề cương ôn thi môn Tâm lý học đại cương

93 47 lượt tải Tải xuống
  
       ! " Ơ
#$%& '& ()*
        ướ ơ
   !"  #"$
%   & ' (()*" +
% " ,-  . , !   ượ
 /0
 1 ,  - # 2 ," -" / ượ ư
 " 3,#4## &5 ườ
+$%& '& ,( &!()-( &*
6 7  " &#!   &  ườ
"   -*#8      1
(!    ",!     
9  !'   #!   ượ ườ
& "   -& ! '   1
   ! " *     
    ướ
/ '   1,- ! ':# # " #
 "    "    ườ ướ
/ '  1,. #4## & ườ
 ! ' "   (#.ư ườ
Downloaded by Van Le (mrl3v4n@gmail.com)
lOMoARcPSD|25518217
; , #- &   '&   ườ ượ ươ ư
 - #ư
/ '  - 1-  . , /0$"<  ượ
 #  & , #   (() 28
 - # #'
!   1! '0' 
!  - # -= -&  # ) ơ
/ 1 "  ,   && ướ
 ,  - #  ư
    Ư
! '08>?  / 1  
 / "  & /    ườ ườ
1,&'!  ?  # !#& &
  .#1:#4, #-  # 
./01  ! "
@' &   -!"  ! '  8-    ườ ượ
# 7  -
@ /0 A -= -& " # & ượ
 #   B" -B#1  @ /0? 
@# A -= -& " (&  # ượ
   #"   
2 !*
Downloaded by Van Le (mrl3v4n@gmail.com)
lOMoARcPSD|25518217
# 0345,6(45,7'89 & :(   ;
CD A&,  *# &;2ư
 "! 2  B:&ướ ư
,++  !
+  74&5,<&  =&>? && : &
 1 " #? 2 & ượ ượ
"#   ',  #ơ
 17    ',  # ư
D  ,  # ' -  "  "  
 -  " #  #   ơ
E ,  #-  "   2*  < "> ượ
*F
 8*& "<  # 8- -   ư
"&,* " -"<  # 
@  74&5,<&  =& '%&
CD 1 -#  ?  A&&   ướ ườ
 !  #&   -*#  ;"< 
    
 G" #   &. #  , $
%1G" !&   2 - ,&-  -*
%D  ,  !& 7 # &
'? " -  1
Downloaded by Van Le (mrl3v4n@gmail.com)
lOMoARcPSD|25518217
  !"#$#%&!  '!  !"#$#% () % $
 " *
H !   *, #&  - --  ươ
, #&  9  *" , #   ưỡ ườ
8- '- #&*"    -
  -     ượ
+ ,-)!. ! $$"' ! $/ ,)!  ".#!*0  ướ
"    &&  '" ,!  
,   &,*- 8 
7-.
1ư E , ! '     A.,. "  ượ
# -& ,     8 ườ
 4= & " 2 &  ">ư
"  8' & ưở
6"   , /0$
A E , /0 *, #, 
#' 8#" #   !" " ư
A 6,- ,++ ??    *#  ượ ườ ượ
 !  /0
0.  !
# 2&& :*
A 1 &  " & -  " & ượ
  # " -<" #2&2
Downloaded by Van Le (mrl3v4n@gmail.com)
lOMoARcPSD|25518217
62" -  #2
",   -  
A / '0-  I",  ! #2
&#2
%62 /0"#  & 
 /0
   !
( #"  , &     & ư
1, 2*' . J-B'1., 
%62 /0 72 (E -  ()&
 /0
  "#$  %!&   '    ư ượ
2 $  "34& &  ! #2&2
/0 ! #2><! 
+ $B C () '4&5,<& 4 D' )4 '>  5*ơ
E  A  # 2  /0$ ơ
%6  /0
%D  !#"! 7- & &-
   &   
%D  ! 6, AJ=- & &  !
Downloaded by Van Le (mrl3v4n@gmail.com)
lOMoARcPSD|25518217
,!,5 /  "34&ơ 6 B2" #&   -
7'0& '  (()&' -  +
     ườ
6 $ .)! ,!,5 / &785! ' $  ) ".# ơ
!*0  
 $ (#  )*  '# + ơ ư ượ
 , '-.!*  D'# 2 "! 7-ơ
 1 6E9  " /0 ườ
, $
6   >  *& !ượ ườ
*# #&   -
6- ",,*&  &  
6"7'  
 &*&<&& :4 ' ;()4 '> E &):'&%' ơ
<%'F &=8F
#,  #, D'$
A  -$@ #&' * - ơ
3 #">8 /5
D+ $D'#  ##1*D'# 2*#& 
#  , #1*
A "  /0$"&  ! 6 /0C#
#2&2 !62>
<! 
Downloaded by Van Le (mrl3v4n@gmail.com)
lOMoARcPSD|25518217
D0$D C/K   -&, *  4  1
D C/LK   72 ((&  4 ư ượ

"  /0,- " " -&' " - "B
-  "  "  /0- &4   CD ườ
E   " $
C !#2&2
CD-  #&   !  ướ
 
E  !#$C& 1     2 ượ
&     :#,#, # G,* ướ
# 
1 $3   ! "
= 4 64 & :(   *ơ
A 6 7
A 1 72  , 
A  ##"> 
A  #       ườ
& :(   *
& :( #* 2 '() % $ !9)$!! : !9$ /  ơ
  :; :% ! <5,)! %! => ,%(9$ ướ
!  '  !9)$! $ $ ươ
. /   , ! & 1D C(/& !
" &   8
Downloaded by Van Le (mrl3v4n@gmail.com)
lOMoARcPSD|25518217
. * 0 "  &A   "<& (, ượ
*#- &    ườ
! 0#/'12!3* 0
A (**#2*7& 7-A;
A (*"#&  ! B# 
A (*  &A; &&*
A (&    &&?
A ( # &  
A (-?& ! : A
A (-4&  &1(
A (   E&'
& :( +*  4&5,<& )7;& G'> 7; :
H 74 C& >)G'>  4 > ;=' 8 ư
A 1 -  + #! 2  &    
A , -  + " " - ướ
 & #  ,,*&    
A E - #   + 3M5
B +     + ướ
 9    +
N E   +
O +"   +
P +##   +
Q + " -  +
R +!   +
S +--   +
Downloaded by Van Le (mrl3v4n@gmail.com)
lOMoARcPSD|25518217
M +, !   +
& :( @*  74&5,<& =&) = 5'& &<8 ơ
7 '; :4 84 E&&5'(); :E&'
9)." $ "? % 4
*#&   ,*,A . ,  - 
 + &" ' !, - # ơ

1 -  + & ",! & ", & *#& 
 ,*,A &I" ' ! ơ
, - # 
' !, & - #  & "# +
& ",!   #& 4",++&  &
*# ',*,A &-  *"   
Downloaded by Van Le (mrl3v4n@gmail.com)
lOMoARcPSD|25518217
| 1/9

Preview text:

lOMoARcPSD|25518217 B n ả chấất c a ủ quá trình d y ạ h c A. C Ơ S Ở Đ Ể XÁC Đ N Ị H B N Ả CHẤẤT C A Ủ QUÁ TRÌNH D Y Ạ H C 1. Mốấi quan h ệ gi a ữ HĐH và HĐNT: - HĐNT có trư c ớ HĐ d y ạ có sau. Ho t ạ đ n ộ g d y ạ diễễn ra d a ự trễn c ơ s ở HĐNT. - 2 HĐ này tồồn t i
ạ thồống nhấốt, tác đ n ộ g qua l i, ạ th m ẩ thấốu lấễn nhau: +HĐ d y ạ tác đ n ộ g vào HĐNT đ ể hình thành tri th c ứ , KNKX, năng l c ự , trí tuệ + Ngư c ợ l i, ạ khi NT phát tri n ể nó sẽễ tr ở thành điễồu ki n ệ quan tr n ọ g đ ể điễồu ch n ỉ h tổ ch c ứ QTDH. - HĐNT c a ủ HS đư c
ợ diễễn ra trong điễồu ki n ệ s ư ph m ạ đ c ặ bi t ệ , khồng l p ặ l i ạ QTNT chung c a ủ loài ngư i ờ (khồng mò mấễm, th ử và sai) 2. Mốấi quan h ệ gi a ữ thấầy v i ớ HĐD và trò v i ớ HĐH: Mục tễu c a ủ ho t ạ đ n ộ g d y ạ là tác đ n
ộ g vào mồối quan hệ gi a ữ ngư i ờ h c ọ v i ớ tài liệu h c ọ t p ậ nhăồm thúc đ y ẩ ho t ạ đ n ộ g nh n ậ th c ứ c a ủ HS.  Kễốt qu ả ho t ạ đ n ộ g d y ạ là kễốt qu ả nh n ậ th c ứ c a ủ h c ọ sinh  B n ả chấốt c a ủ quá trình d y ạ h c ọ đư c ợ thể hi n ệ trong mồối quan h ệ gi a ữ ngư i ờ học v i ớ tài li u ệ h c ọ t p ậ và ở trong quá trình nh n ậ th c ứ c a ủ HS. B. B N Ả CHẤẤT C A Ủ QUÁ TRÌNH D Y Ạ H C:
là quá trình nh n ậ th c ứ đ c ộ đáo c a ủ h c sinh dư i ớ vai trò ch ủ đ o ạ c a ủ giáo viên. - Quá trình nh n ậ th c ứ c a ủ HS khồng ph i
ả quá trình tm ra cái m i ớ cho nhấn lo i ạ mà chủ yễốu là s ự tái t o ạ nh n ữ g tri th c ứ loài ngư i ờ t o ạ ra trư c ớ đó. - Quá trình nh n ậ th c ứ c a
ủ HS diễễn ra khồng thẽo con đư n ờ g mò mấễm, th ử và sai như quá trình NT chung c a ủ lo i ạ ngư i
ờ hay các nhà KH mà nó diễễn ra thẽo con
Downloaded by Van Le (mrl3v4n@gmail.com) lOMoARcPSD|25518217 đường đã đư c ợ khám phá v i ớ nh n ữ g chư n ơ g trình và n i ộ dung d y ạ h c ọ đư c ợ gia cồng s ư ph m ạ . - Quá trình h c ọ t p ậ c a ủ HS ph i ả đư c
ợ diễễn ra thẽo các khấu c a ủ QTDH: lĩnh h i ộ tri th c ứ m i, ớ c n ủ g cồố, v n ậ d n ụ g, ki m ể tra, đánh giá tri th c
ứ , KNKX để biễốn chúng thành s n ả ph m ẩ riễng c a ủ mình. - Thồng qua ho t ạ đ n ộ g NT c a
ủ HS trong quá trình DH, hình thành cho h ọ thễố gi i ớ quan, đ n ộ g c , ơ ph m
ẩ chấốt, nhấn cách phù h p ợ v i ớ chu n ẩ m c ự XH. - QTNT c a ủ HS diễễn ra dư i ớ sự l n ạ h đ o ạ , điễồu khi n ể , tổ ch c ứ c a ủ giáo viễn v i ớ nh n ữ g điễồu ki n ệ s ư ph m ạ nhấốt đ n ị h. KẾẾT LU N Ậ SƯ PH M Ạ :
 Trong quá trình DH, cấồn chú ý đễốn tnh đ c ộ đáo trong QTNT c a ủ HS đ ể tránh sự đồồng nhấốt gi a ữ QTNT chung c a ủ lo i ạ ngư i ờ v i ớ QTNT c a ủ ngư i ờ h c ọ .
 Song, khồng nễn vì quá coi tr n ọ g tnh đ c
ộ đáo mà thiễốu đi s ự quan tấm v i ớ vi c ệ tổ ch c
ứ cho các ẽm HS tm tòi, khám phá tri th c ứ m i. ớ LOGIC C A Ủ QUÁ TRÌNH D Y Ạ H C Là trình tự v n ậ đ n ộ g h p ợ quy lu t ậ c a ủ quá trình d y ạ h c ọ giúp ngư i ờ h c ọ đ t ạ đư c ợ mục tễu h c ọ t p ậ . - Logic c a ủ QTDH đư c ợ xấy d n ự g sao cho phù h p ợ v i ớ logic c a ủ mồn h c ọ và đ c ặ điểm nh n ậ th c ứ c a ủ 1 l p ớ , 1 nhóm HS c ụ th . ể Logic c a ủ QTDH có tnh đ n ộ g. - Logic mồn h c ọ đư c ợ xấy d n ự g sao cho phù h p ợ v i ớ logic c a ủ KH và đ c ặ đi m ể nh n ậ th c ứ của mồễi l a ứ tu i ổ nhấốt đ n ị h. CÁC KHẤU C A Ủ QTDH:
Downloaded by Van Le (mrl3v4n@gmail.com) lOMoARcPSD|25518217
1. GV đềầ xuấất vấấn đềầ, gấy cho HS ý th c ứ nhi m ệ v ụ h c ọ t p
GV có nhiễồu cách đễồ xuấốt vấốn đễồ khác nhau như dấễn dăốt m t
ộ vấốn đễồ đã biễốt trư c
ớ đó liễn quan đễốn n i ộ dung bài h c ọ ho c ặ đ a
ư ra 1 tnh huồống có vấốn đễồ, kích thích h c ọ sinh gi i ả quyễốt nó.
2. Tổ chức, điềầu khi n ể h c ọ sinh lĩnh h i ộ tri th c ứ m i - Tổ ch c ứ cho HS tri giác tài li u ệ c m
ả tnh cấồn thiễốt để bi u ể tư n ợ g vễồ đồối tư n ợ g làm c ơ s ở đ ể hình thành khái ni m ệ - Tổ ch c
ứ cho HS tễốn hành các thao tác t ư duy đ ể hình thành khái ni m ệ . - V n ậ d n ụ g khái ni m
ệ để hình thành các phán đoán, suy lu n ậ rồồi t ừ đó l i ạ t o ạ ra các phán đoán, suy lu n ậ m i ớ ở m c ứ đ ộ cao h n ơ . - Các khái ni m ệ , phán đoán, suy lu n ậ đư c ợ diễễn đ t ạ băồng các đ n ị h nghĩa, đ n ị h lý, nguyễn tăốc,… - Tổ ch c ứ đúng đăốn vi c ệ lĩnh h i ộ tri th c ứ m i ớ giúp h c ọ sinh phát tri n ể tư duy logic và kyễ năng đ c ộ l p ậ lĩnh h i ộ tri th c ứ m i. ớ
3. Tổ chức, điềầu khi n ể h c ọ sinh c n ủ g cốấ tri th c GV hư n ớ g dấễn HS ồn t p ậ m t ộ cách tch c c ự , thư n ờ g xuyễn và v n ậ d n ụ g tri th c ứ để gi i ả quyễốt các nhi m ệ v ụ h c ọ t p ậ nhăồm c n ủ g cồố tri th c ứ đã lĩnh h i. ộ 4. Tổ ch c
ứ , điềều khi n
ể HS rèn luy n ệ KNKX Tổ ch c ứ rèn luy n ệ m t ộ cách có h ệ thồống và thẽo nh n ữ g m c ứ đ ộ khác nhau: + HS rèn luy n ệ thồng qua vi c ệ gi i ả các bài t p ậ có đ ộ khó và ph c ứ t p ạ tăng dấồn. + V n ậ d n ụ g kiễốn th c ứ để gi i
ả quyễốt các vấốn đễồ th c ự tễễn đ t ặ ra m t ộ cách v a ừ s c ứ
từ đó hình thành tnh đ c ộ l p ậ , sáng t o ạ cho HS.
Downloaded by Van Le (mrl3v4n@gmail.com) lOMoARcPSD|25518217
5. Kiểm tra, đánh giá và t ổ ch c ứ cho HS t ự ki m
ể tra, đánh giá vi c ệ nắắm v n ữ g KN KX c a ủ mình Ph i ả quán tri t ệ các nguyễn tăốc ki m
ể tra và đánh giá, phồối h p ợ nhiễồu phư n ơ g th c ứ
kiểm tra và đánh giá. Bồồi dư n ỡ g cho ngư i ờ h c ọ năng l c ự tự ki m ể tra, đánh giá,
điễồu đó giúp họ hình thành ph m ẩ chấốt và năng l c ự tự h c ọ , để họ có thể h c ọ t p ậ suồốt đ i, ờ đáp n ứ g đư c ợ yễu cấồu hi n ệ đ i. ạ
6. Phân tch kềắt qu ả t n ừ g giai đo n ạ , t n ừ g bư c
ớ nhâắt đ n ị h c a
ủ quá trình d y ạ h c Đấy là ho t ạ đ n ộ g cấồn thiễốt c a ủ giáo viễn và h c ọ sinh đ ể nhìn l i ạ kễốt qu ả c a ủ t n ừ g khấu từ đó nh n ậ ra nh n
ữ g thiễốu sót và khăốc ph c ụ chúng trong nh n ữ g giai đo n ạ tễốp thẽo.  L u
ư ý: Các khấu c a ủ quá trình d y ạ h c ọ có thể đư c ợ th c ự hi n ệ xẽn kẽễ, đ o ả l n ộ , thấm nh p ậ vào nhau ho c ặ khồng th c ự hi n ệ đ ủ đ ể gấy h n ứ g thú cho ngư i ờ h c ọ nh n ư g còn tùy thu c ộ vào t n ừ g lo i ạ bài h c
ọ và yễu cấồu cụ th . ể Tuy nhiễn lý tư n ở g nhấốt là th c ự hi n ệ đúng trình t ự và đ . ủ  Mồối liễn h ệ gi a ữ các khấu c a ủ QTDH: - Các khấu c a ủ QTDH có các ch c
ứ năng khác nhau, mồễi khấu có tác d n ụ g riễng của mình nh n
ư g chúng có mồối liễn h ệ m t ậ thiễốt, tác đ n ộ g qua l i ạ lấễn nhau.
- Mồễi khấu đễồu ph i ả kích thích đư c ợ tnh tch c c ự c a ủ ngư i ờ h c ọ nhăồm đ t ạ đư c ợ hi u ệ qu ả c a ủ QTDH. ĐỘNG LỰC C A Ủ QTDH 1. Khái ni m: - Sự v t ậ hi n ệ tư n ợ g luồn có sự v n ậ đ n ộ g phát tri n
ể là do có sự đấốu tranh và thồống nhấốt gi a ữ các m t ặ đồối l p
ậ , nghĩa là do các mấu thuấễn bễn trong và bễn
Downloaded by Van Le (mrl3v4n@gmail.com) lOMoARcPSD|25518217
ngoài. Mấu thuấễn bễn trong là nguồồn gồốc c a ủ sự phát tri n ể , mấu thuấễn bễn ngoài là điễồu ki n ệ c a ủ s ự phát tri n ể .
- Quá trình DH phát tri n ể cũng là do khồng ng n ừ g gi i
ả quyễốt các mấu thuấễn bễn
trong và mấu thuấễn bễn ngoài + MT bễn trong c a
ủ QTDH là mấu thuấễn gi a
ữ các thành tồố và yễốu tồố trong t n ừ g thành tồố c a ủ QTDH. Ví d :
Mâu thuâẫn gi a ữ ND và PPDH Khi h c ọ mồn l c ị h s , ử rấốt khó nhớ v i ớ nh n ữ g n i ộ dung dài nh n ư g giáo viễn ch ỉd y ạ cho HS kiễốn th c ứ băồng hình th c ứ nghẽ đ c
ọ chép 1 chiễồu thì HS sẽễ rấốt khó hi u ể . + MT bễn ngoài c a ủ QTDH gi a ữ sự tễốn bộ c a ủ KHCN, s ự phát tri n ể c a ủ KTXH v i ớ t n ừ g thành tồố c a ủ QTDH Ví d : ụ s ự têến b ộ c a ủ KHCN v i ớ n i ộ dung d y ạ h c ọ ch a ư đư c ợ nâng caoĐộng l c ự c a
ủ QTDH là việc gi i
ả quyễốt tồốt các mấu thuấễn bễn trong và bễn ngoài của QTDH, trong đó gi i
ả quyễốt các mấu thuấễn bễn trong có ý nghĩa quyễốt đ n ị h. 2. Mấu thuấẫn c ơ b n ả và nh n ữ g điềầu ki n ệ đ ể chúng tr ở thành đ n ộ g l c ự ch ủ yềấu: Các dấốu hi u ệ đễố xác đ n ị h mấu thuấễn c ơ b n ả c a ủ QTDH: + MT đó tồồn t i ạ t
ừ đấồu đễốn cuồối QTDH + Vi c ệ gi i
ả quyễốt mấễu thuấễn này có liễn quan tr c ự tễốp đễốn s ự v n ậ đ n ộ g và phát tri n ể c a ủ h c ọ sinh và ho t ạ đ n ộ g h c ọ . + Vi c ệ gi i
ả quyễốt các MT khác xét cho cùng đễồu ph c ụ v ụ cho vi c ệ gi i ả quyễốt nó.
Downloaded by Van Le (mrl3v4n@gmail.com) lOMoARcPSD|25518217
Mâu thuâẫn c ơ b n ả c a
ủ QTDH là: Mấu thuấễn gi a ữ 1 bễn là nhi m ệ v ụ h c ọ t p ậ do
tễốn trình DH đễồ ra v i ớ trình độ nh n ậ th c ứ , KNKX và trình đ ộ phát tri n ể trí tuệ hi n ệ có c a ủ ngư i ờ h c ọ .  Việc gi i
ả quyềắt mâu thuâẫn cơ b n
ả này sẽẫ t o ạ nền đ n ộ g l c ự ch ủ yềắu c a ủ quá trình d y ạ h c ọ . Mâu thuâẫn cơ b n ả xuâết hi n ệ nh ng ư nó ph i ả đư c ợ gi i ả quyêết thì m i ớ thành động l c ự thúc đ y ẩ QTDH phát tri n.
Vì mấu thuấễn cơ b n ả liễn quan tr c ự tễốp đễốn ngư i
ờ HS nễn để MTCB trở thành đ n ộ g l c ự c a ủ QTDH cấồn có nh n ữ g điễồu ki n ệ sau:  Mấu thuấễn đư c ợ ngư i ờ h c ọ ý th c ứ đấồy đ ,
ủ sấu săốc và có nhu cấồu gi i ả quyễốt
nó nhăồm hoàn thành nhi m ệ v ụ h c ọ t p ậ  Mấu thuấễn ph i ả là khó khăn v a ừ s c ứ v i ớ h c ọ sinh
 Mấu thuấễn là do tễốn trình d y ạ h c ọ dấễn đễốn Cấu h i ỏ : Hai khái ni m ệ đ n ộ g cơ h c ọ t p ậ và đ n ộ g l c ự c a ủ QT có n i ộ hàm giốấng
nhau khống? Tại sao? Nội hàm 2 khái ni m
ệ hoàn toàn khác nhau. Vì: - Động cơ h c ọ t p ậ : Là nh n
ữ g yễốu tồố mà vì nó h c ọ sinh cồố găống h c ọ t p ậ tồốt. (Nh n
ữ g yễốu tồố tấm lý thúc đ y ẩ QTHT). Ví dụ: Vì muồốn đ t ạ đi m
ể cao mà HS cồố găống HT. Vì muồốn hi u ể bài, năốm v n ữ g, đào sấu, m ở r n ộ g kiễốn th c ứ mà HS cồố găống HT - Động l c ự c a ủ QTDH: là vi c ệ gi i
ả quyễốt tồốt các MT n y
ả sinh trong QTDH. Gồồm có
mấu thuấễn bễn trong và bễn ngoài, trong đó gi i
ả quyễốt các MT bễn trong có ý nghĩa quyễốt đ n ị h.
Downloaded by Van Le (mrl3v4n@gmail.com) lOMoARcPSD|25518217 VD: Vi c ệ GQ< gi a ữ nhu cấu h c ọ t p ậ cao và kh ả năng nh n ậ th c ứ còn h n ạ chễố c a ủ HS Việc GQ >< gi a ữ gi a ữ nh n
ữ g tễốn bộ KHKT và n i ộ dung d y ạ h c ọ còn ch a ư đư c ợ nấng cao  Động l c ự c a ủ QTDH khồng ph i ả là đ n ộ g l c ự h c ọ t p ậ vì đ n ộ g l c ự h c ọ t p ậ ch ỉlà 1 phấồn của đ n ộ g l c ự . Nói đễốn đ n ộ g l c ự c a ủ QTDH ph i ả có vai trò c a ủ c ả ngư i ờ GV.  Cách đ ể có đ n ộ g l c ự :
 Giải quyễốt tồốt mấu thuấễn bễn trong và bễn ngoài  GV ph i ả t o
ạ ra mấu thuấễn và hư n ớ g dấễn h c ọ sinh gi i ả quyễốt t ừ đó nấng cao nh n ậ th c ứ .  Cách gi i
ả quyễốt mấu thuấễn: Gv ch ỉcho HS thấốy đư c ợ nh n ậ th c ứ h n ạ chễố c a ủ b n ả thấn vễồ n i ộ dung d y ạ h c ọ , hư n
ớ g dấễn cách tm kiễốm kiễốn th c ứ m i, ớ rèn kyễ năng mới. NHI M Ệ VỤ C A Ủ QUÁ TRÌNH D Y Ạ H C Cơ sở đ ể xác đ n ị h các nhi m ệ v ụ d y ạ h c ọ : - Mục tễu đào t o ạ - Sự tễốn b ộ c a ủ khoa h c ọ cồng nghệ - Đ c ặ điểm tấm sinh lý h c ọ sinh - Đ c ặ điểm ho t ạ đ n ộ g d y ạ h c ọ c a ủ nhà trư n ờ g Nhi m ệ vụ d y ạ h c ọ : Nhi m
ệ vụ 1: Điềều khi n
ể cho HS nắắm v n ữ g h
ệ thốắng tri th c ứ ph ổ thống c ơ b n ả , hiện đ i ạ , phù h p ợ v i ớ th c
ự tềẫn đâắt nư c ớ vềề t
ự nhiền, xã h i
ộ , nhân vắn, đốềng th i ờ rèn luy n ệ cho h ọ h
ệ thốắng KNS tư n ơ g n ứ g Tri th c ứ khoa h c
ọ : hệ thồống tri th c
ứ khái quát vễồ các SVHT c a ủ TGKQ và các quy lu t ậ v n ậ đ n ộ g c a ủ chúng
Downloaded by Van Le (mrl3v4n@gmail.com) lOMoARcPSD|25518217 Tri th c
ứ phổ thông được l a ự ch n ọ và xấy d n ự g từ các lĩnh v c ự KH khác nhau nhăồm ph c ụ v ụ đ i ờ sồống c a ủ con ngư i ờ H
ệ thôếng các kyẫ năng câần hình thành cho HS ph ổ thông là:
- Kyễ năng năốm băốt thồng tn và giáo tễốp xã h i ộ - Kyễ năng làm vi c ệ có hi u ệ qu ả trong 1 nhóm c n ộ g đồồng - Kyễ năng nh n ậ th c ứ vễồ xã h i ộ và nhấn văn - KN v n ậ dụng ngo i ạ ng ữ và vi tnh - KN c m ả th ụ và sáng t o ạ NT
- KN phấn tch và gi i
ả quyễốt các tnh huồống n ứ g xử - KN phòng v ệ s
ự sồống và nấng cao SK - KN t ự h c ọ , t
ự NC và nấng cao trình độ Nhi m ệ vụ 2: Tổ ch c ứ điềầu khi n
ể HS hình thành, phát tri n ể năng l c ự , ph m ẩ chấất trí tu , ệ đ c ặ bi t ệ là năng l c ự t ư duy đ c ộ l p ậ sáng t o - Sự phát tri n ể trí tu ệ có mồối quan h ệ bi n ệ ch n ứ g v i ớ ho t ạ đ n ộ g d y ạ h c ọ - Điễồu ki n ệ để t o ạ ra sự phát tri n ể trí tuệ là d y ạ h c ọ luồn đi trư c ớ sự phát tri n ể v i ớ m c ứ đ ộ khó khăn v a ừ s c ứ c a ủ h c ọ sinh. - Các ph m ẩ chấốt c a ủ ho t ạ đ n ộ g trí tu ệ (9) 1. Tính đ n ị h hư n ớ g c a ủ ho t ạ đ n ộ g trí tuệ 2. Bễồ r n ộ g c a ủ ho t ạ đ n ộ g trí tuệ 3. Chiễồu sấu c a ủ ho t ạ đ n ộ g trí tuệ 4. Tính linh ho t ạ trong ho t ạ đ n ộ g trí tu ệ 5. Tính mễồm d o ẻ trong ho t ạ đ n ộ g trí tu ệ 6. Tính độc l p ậ trong ho t ạ đ n ộ g trí tu ệ
7. Tính nhấốt quán trong ho t ạ đ n ộ g trí tu ệ
8. Tính phễ phán trong ho t ạ đ n ộ g trí tu ệ
Downloaded by Van Le (mrl3v4n@gmail.com) lOMoARcPSD|25518217
9. Tính khái quát trong ho t ạ đ n ộ g trí tu ệ Nhi m ệ vụ 3: Tổ ch c ứ , điềầu khi n ể h c
ọ sinh hình thành cơ s ở thềấ gi i ớ quan khoa h c ọ , những ph m ẩ chấất đ o ạ đ c
ứ nói riềng và ph m
ẩ chấất nhấn cách nói chung
Mốắi quan h ệ gi a ữ 3 nhi m ệ v ụ DH  Năốm v n ữ g hệ thồống tri th c ứ , kyễ năng kyễ x o ả sẽễ t o ạ điễồu ki n ệ tồốt cho s ự phát tri n
ể trí tuệ và là cơ sở để hình thành thễố gi i ớ quan khoa h c ọ , ph m ẩ chấốt đ o ạ đức.  Sự phát tri n ể trí tuệ v a ừ là kễốt quả v a ừ là điễồu ki n ệ c a ủ vi c ệ năốm v n ữ g hệ thồống tri th c ứ , kyễ năng kyễ x o
ả và cũng là cơ sở để hình thành thễố gi i ớ quan khoa h c ọ ph m ẩ chấốt đ o ạ đ c ứ  Hình thành thễố gi i ớ quan khoa h c ọ và các ph m ẩ chấốt đ o ạ đ c ứ v a ừ là m c ụ đích v a ừ là kễốt qu ả c a ủ hai nhi m ệ v
ụ trễn. Nó còn là yễốu tồố kích thích và ch ỉđ o ạ vi c ệ năốm tri th c
ứ , hình thành kyễ năng kyễ x o ả và phát tri n ể năng l c ự nh n ậ th c ứ .
Downloaded by Van Le (mrl3v4n@gmail.com)