Đề cương ôn thi - Pháp luật đại cương | Đại học Tôn Đức Thắng

Thuyết thần học: NN là sản phẩm của thượng đế.- Thuyết gia trưởng: nhà nước là sựphát triển tiếp tục quyền lực của người gia trưởng.- Thuyết khế ước XH: NN là kết quảcủa 1 khế ước XH được kí kết giữa những con người sốngtrong trạng thái tựnhiên không có nhà nước. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

ĐỀ CƯƠNG ÔN THI LÝ LU N
CHƯƠNG 1: Lý lun chung v nhà n cướ
I. Ngun gc ca nhà n c.ướ
1. Quan đim phi Mác-xít.
- Thuyết thn hc: NN sn phm ca thượng .đế
- Thuyết gia trưởng: nhà n a ng i gia trước s c c phát trin ti p tế c quyn l ườ ưởng.
- Thuyết khế ước XH: NN kết qu c nga 1 khế ước XH c kđượ ết gia nhng con người s
trong tr ng thái t nhiên không có nhà n ước.
2. Quan đim ca ch nghĩa Mác - Lênin
Nguyên nhân:
S phân chia quy n l c: xã h ti nguyên thu ch tc th c, b lc khi s lượng thành
viên ngày càng nhiu, cn m nh nt người đứng đầu làm th lĩ m quyn lc qun —> t c
tr ng.ưở
S phân hoá giai c p trong xã h i nhà nước xut hin:
- Chăn nuôi tách khi trng trt: ch tế độ ư hưu xu - hôn nhân 1 vt hin - xut hin l
1 chng.
- Th công nghip tách khi nông nghip: l ngày càng nhiu, năng su ng tt lao độ ăng
cao —> phân bit giàu nghèo —> xu t hi n giai cp.
- Thương nghip xut hin: Xut hin đồng tin - nn cho vay nng lãi - quyn t uư h
ru cng đất; chế độ m c —> ca ci tích t, tp trung vào 1 s ít người - phân hoá ch
nô, l càng thêm sâu sc.
Quá trình hình thành nhà nước: S n xu t phát trin —> Tư hu xut hin —> Phân hoá
giai cp —> Nhà nước ra đời.
Ti :n đề
Tin đề kinh tế: ch t n.ế độ ư hu v tài s
Tin đề hi: S phân hoá xã hi thành các giai cp đối kháng mâu thun gia các giai
cp ngày càng gay gt, và gay gt đến mc không th điu hoà được na.
Quan đi ngh ngu c:m ca ch ĩa Mác - Lênin v n gc nhà nướ
NN PL không phi nh XHng hi ng XH v n chúng nn tượ ĩnh cu, bt biế y sinh t
loài người.
NN PL ch xu t hin khi XH loài người đã phát trin đến mt trình độ nh tiêut định s
vong khi nhng điu ki n khách quan cho s t i.n ti ca mt đ
VD: Nhà nước roma: S thúc đẩy ca các cuc đấu tranh gia gii bình dân và gii quý t c
th t c La Mã.
II. Khái nim nhà n c.ướ
- mt t ch t.c quy c bin lc đặ
- Mt lp người được tách ra t hi.
- Nhm t chc + qu c vn hi —> ph li ích cho toàn hi.
- Li ích ca lc lượng c n trong xã hm quy i.
III. Thuc tính ca nhà n c.ướ
- NN thiết lp quy n l n s nh c c công c ng —> độc quy dng sc m ưỡng ch .ế
- NN phân chia dân cư thành các đơn v hành chính lãnh th —> qun XH.
- NN ch quyn qu n quy a NN trên lãnh thc gia: quy ết định c quc gia.
- NN ban hành pháp lut.
- NN thu thuế, phát hành tin —> Ngun lc cho s t c.n ti ca nhà nướ
IV. Bn cht ca nhà n c.ướ
- Tính giai cp:
NN sn phm ca hi có giai cp.
NN b máy trn áp đặc bit ca giai cp này đối vi giai cp khác.
- Tính hi:
NN phi phc v nhng nhu c u mang tính ch t công cho XH và b i ích chung c o v l a XH.
V.Chc năng ca nhà n c.ướ
- Chc năng đối ni: Nhng m ng c c trong nt hot độ a nhà nướ i b quc gia.
Chc năng kinh t .ế
Ch i.c năng h
Chc năng đảm bo s n định, an ninh chính tr .
Ch t.c năng bo v pháp lu
- Chc năng đối ngoi: Quan h vi các quc gia, vùng lãnh th dân tc nhng ch th
khác trên thế gi i.
B t qu c.o v
Thi i.ết lp c n quan hng c phát tri đối ngo
Tham gia bo v hòa bình tiến b th gi i.ế
- Hình thc th c nc hin ch ăng nhà nước:
Hình th c
Cơ quan thc hi n
Xây dng pháp lu t
Lp pháp
T chc th c hi n pháp lu t
Hành pháp
Bo v pháp lu t
Tư pháp
- Thông qua các hot động giáo dc, thuy c, cết ph ưỡng chế ho p.c kết h
VI. Kiu nhà n c.ướ
- Đặc đi m:
t a NN.ng th các d c thù cu hi u c ơ bn đặ
Th hin b n ch n t t giai cp nhng điu ki n t i, phát trin ca NN.
Trong mt hình thái KT-XH nht định.
- Các kiu nhà nước trong lch s .
Kiu NN ch ( hình thái KT-XH chiếm hu l ) Kiu NN phong kiến ( hình thái KT-XH
phong kiến ) Ki su NN tư n ( hình thái KT-XH tư bn ch nghĩa ) Kiu NN hi ch
nghĩa ( thi quá độ lên CNXH )
VII. Hình thc ca nhà n c.ướ
1. khái nim.
- Khái nim: cách thc t chc và trình t thành l quan tp các cơ i cao ca NN cùng vi m i
quan h gi y.a các cơ quan
2. Hình thc chính th .
- Chính thế quân ch :
Đặc đi m:
- Quyn lc NN tp trung toàn b hay m n trong tay ngt ph ười đứng đầu NN (vua)
- Quyn lc NN được chuy c thn giao theo nguyên t a k .ế
Thành phn:
- Quân ch tuyt đối: không còn tn ti.
- Quân ch n ch (quân ch h ế đại ngh hay quân ch p hi l ến): khong 40 quc gia vi 25
v Thu vua, n hoàng như y Đ n, Anh, Canada, Bi ch, Tây Ban Nha, Luxemburg,, Đan Ma
Nht Ban, New Zealand,...
- Chính th cng hoà;
Khái nim: s cu t n v hành chính lãnh tho ca NN thành các đơ và xác lp mi quan
h gia các cp chính quyn nhà nước vi nhau.
2 dng cơ b n:
- NN đơn nht.
- NN liên bang.
3. hình thc cu trúc lãnh th
Tiêu chí
Nhà nước đơn nh t
Nhà nước liên
bang
Lãnh th
Toàn vn lãnh th
Hp thành t 2 ho c
nhi ướu nhà n c
thành viên.
Ch quy n
Chung, ch 1 ch
th duy nht
quy ến quy t định
nhng vn đề đối n i
đối ngoi c ta đấ
nước.
Va ch quy n
quc gia nhà n cướ
liên bang va ch
quy ướn c a nhà n c
thành viên.
Qu chc t
Mt quc tch
2 chế độ qu chc t
H th ng CQNN
H th quanng cơ
quy n lc qu n
chung, thng nht t
trung ương ađến đị
ph ng.ươ
2 h thng cơ
quan nhà nước: Bang
Liên bang.
H th ng pháp lu t
Thng nht, chung.
2 h thng: Bang
liên bang
4. Chế độ chính tr .
- khái nim: ng thê các phuơng pháp, thu đoa du thn NN s ng để c hi c NNn quyên l
- 2 dang co ban:
Chê độ dân chu : không tôn tai trong mt nhà nuớc độc tài (ví du: phát xít,...)
Chê độ pha n (phi) dân chu.
CHƯƠNG 2: B y nhà nước Vit Nam
I. M t s khái nim cơ b n.
1. B y nhà nước.
Khái nim: BMNN mt h th vng các cơ quan nhà nước mi liên h i nhau nhm th c
hin chc năng qun hi xác lp mt tr t t XH nht định.
2. Cơ quan nhà nước:
Khái nim: các cơ quan, t ch hoc nhân danh NN để t động, s dng quyn lc nhà
nước trong ho ng và th ng qut độ c hin hot độ n XH.
Yếu t cu thành CQNN: tính cht ( cơ quan nào ?), chc năng (lĩnh vc hot động),
Nhi th c ch ng.m v quyn hn ( c hoá chc năng ), cơ u t c, hình thc hot độ
II. H thng nhà nước VN.
1. H thng các cơ quan NN.
Phân loi: xét v ch th ngc năng được chia thành 4 h
H th ng cơ quan dân c: Quc hi đối vi c nước HDND các cp đối vi địa phương.
- Thay mt nhân dân quyết định nhng v ng c ng theon đề h tr a qu a phc gia đị ươ
quy đị nh c a PL.
- Giám sát hot động và vic th c thi PL c a các CQNN theo quy định ca PL.
- Thc hin ho t cách gián tit động qun XH m ếp.
H thng cơ quan hành chính nhà nước: Chính ph đối vi c nước và HDND, UBND các
c ng.p đối vi địa phươ
- Thc hin hot động hành chính NN.
- Th p.c hi c tin hot động qun XH mt cách tr ế
H thng TAND: gm TAND ti cao TAND các cp.
- Nhân danh NN thc hin hot động xét s, đưa ra phán quyết gii quyết các tranh ch p
PL.
- Thc hin ho t cách gián tit động qun XH m ếp.
H thng VKSND: gm VKSND ti cao VKSND các cp.
- Thc hin quyn công t .
- Kim sát các hot động vi phm PL.
- Thc hin ho t cách gián tit động qun XH m ếp.
Ch th c. tích nước không n m trong h ng cơ quan nhà nướ
2. Mt s cơ quan nhà nước.
A. Quc Hi.
1. Tính cht ca quc h i
QH c a ND.ơ quan đại biu cao nht c
QH cơ quan quy n l c NN cao nht.
Nhim QH 5 n mă
2.Ch ng:c nă
Thc hin quy n l p hi p pháp. ến, l
Giám sát ti cao đối các hot động ca NN.
Quy c.ết định các vn đề quan trng ca đất nướ
3. Cu trúc QH
U qu ban thường v c hi: cơ quan th u phường trc ca QH, đi i k i hoết n t động
ca các cơ quan QH.
H bi đồng dân tc, u n ca QH: các cơ quan chuyên môn ca QH, giúp cho QH ađư
ra các quyết sách trong các lĩnh vc khác nhau.
U ban hot động thường xuyên: gm 9 cơ quan chuyên môn hot động trong sut nhi m
kì: u ban PL, tư pháp, kinh t , tài chính - ngân sách, QP - AN, VH-GD, các v XH, khoa h cế n đề
- công ngh - môi trường, đối ngoi.
U ban lâm thi: đượ c thành l p trong các tr ng hườ p sau:
- Thm tra d án lu án khác liên quant, d tho ngh quyết hoc các d đến các cơ quan
QH.
- Đ i u tra v m ct vn đề n làm khi xét thy cn thiết.
Cơ quan trc thuc:
Ban công tác đại biu: ph trách ho u qut động giúp đại bi c hi.
Ban dân nguyn: Ph trách thu th p nguy n v ng c tri c nước.
Văn phòng quc hi: T chc hot động hành chính, điu hành ca Qh.
Vin nghiên c u l p pháp: T chc hot động nghiên cu l p pháp.
B. Ch t c.ch nướ
Khái nim: Ch t ch nước hay nguyên th quc gia mt chc danh truyn thng mang tính
bi chu tượng trong t c chính quyn các quc gia trên thế gi i.
Ch t ch nước VN; người đứng đầu NN, thay mt nước CHXH CN VN v đối ni và iđố
ngoi, do quc hi bu c u trách nhi, ch m báo cáo công tác trước QH, nhim 5 n mă
ch tích n u QH.ước phi đại bi
Nhi tm v, quyn hn Ch ch nước: quyn hn trong lĩnh vc lp pháp, t pháp, tư ch c
chính ph, khen thưởng NN, quc tch QP - AN.
C. Chính ph .
1.Tính cht:
cơ quan hành chính cao nht.
c a quơ quan ch p hành c c hi.
2. Chc năng:
T chc thi hành hiến pháp pháp lu t trên các nghành l nh v ĩ c trên c nước(hành
pháp)
Hoch định chính sách qu án pháp l nh tr cc gia, trình d c Qh, trình d án lut trướ ướ
UBTVQH.
3. Cơ cu t ch c:
Thành phn:
Th tướng: Do QH b u QH do su trong s đại bi đề ngh c t c. a ch ch nướ
Phó th tướng: Giúp vic cho th t tướng, làm NV theo s phân công ca th ướng ch u
trách nhim trước th tướng v NV được phân công.
B tr trưởng th ưởng cơ quan ngang b: t ch c, thi hành theo dõi vic thi hành PL
liên quan đến các ngành l c trên cĩnh v nước. Gm 22 b cơ quan ngang b .
- 18 b đứng đầu b tr ng.ưở
- 4 cơ quan ngang b đứng đầu th trưởng: U ban dân tc, ngân hàng nhà nước Vi t
Nam, văn phòng chính ph, thanh tra chính ph .
- Ngoài ra 8 cơ quan trc thuc.
D. T án nhân dân.
1. Tính cht:
cơ quan th n quy n tc hi ư pháp.
cơ quan th n hoc hi t động xét x .
Xét x: ho ánh giá b a v a ra tính ht động đ n cht pháp c vic đư p pháp ca v
vi c.
Đặc trưng ca xét s :
1. Phm vi các tranh chp vic khác liên quan tòa án gii quyết đa dng nht.
2. Tòa án xét x theo trình t, th t tc ph c t p, cht ch thn trng: t ng hình s ,
dân s, hành chính.
3. Các phán quyết ca toà án tính chung thm.
2. Cơ cu:
TAND ti cao: cơ quan xét s t c cao nh a nước ta.
TAND cp cao > TAND cp tnh > TAND cp huy n
TA quân s ng > TA quân s ng > TA quân s trung ươ quân khu tương đươ khu vc.
3. Nguyên tc t chc hot động:
1. Vic xét x c hi ca toà án do thm phán hi thm th n.
2. Thm phán hi thm xét x độc lp và ch tuân theo PL.
3. T án xét x công khai.
4. Tòa án xét x tp th và quy a s .ết định theo đ
5. Nguyên tc tranh tng trong xét x được đảm bo.
6. Chế độ xét x s th m.ơ m, phúc thm được bo đả
7. Quyn bào cha c a b can, b cáo, quy n bo v li ích h p pháp c a đương s c đượ
bo đảm.
E. Vin kim sát nhân dân. (kim tra giám sát)
1. Tính cht:
cơ quan tư pháp.
2. Nhim v :
B quyo v PL, bo v n con người, quy n công dân, ch XHCN, b ế độ o v li ích ca nhà
nước, nhân, t c, góp ph ch n b p hành nghiêm cho đảm PL được ch nh và thng nht.
3. Chc năng:
Thc hin quyn công t .
Ki pháp.m sát hot động tư
4. Cơ cu:
VCSND ti cao: cơ quan cao nht trong h ng VCS th
VKSND cp cao > VKSND c nh > VKSND cp t p huyn.
VKS quân s trung ương > VKS quân s quân khu và tương đương > VKS quân s khu vc.
F. Chính quyn địa phương.
1. Cơ cu:
Cp tnh: Tnh, thành ph tr ng.c thuc trung ươ
Cp huyn: Huyn, th xã, qun, thành ph thu nhc t
Cp xã: Xã, th n, ph tr ường.
2. Hi đồng nhân dân
Tính cht:
1. Cơ quan đại biu cho nhân dân địa phương.
2. Cơ quan quyn lc ca NN địa phương.
Ch ng:c nă
1. Quyết định các vn đề c nh.a địa phương do lut đị
2. Giám sát vic tuân theo hiến pháp PL a ph đị ương và thc hin ngh quyết ca HDND
3. U ban nhân dân:
Tính cht:
1. Cơ quan chp hành ca HDND cùng cp.
2. Cơ quan hành chính NN địa phương.
Ch ng:c nă
1. T ch ng.c vi c thi hành hi ến pháp PL a ph đị ươ
2. Thc hin ngh quyết ca HDND.
3. Thc hi n các nhi do các c m v ơ quan NN cp trên giao.
CHƯƠNG 3: Nhng vn đề chung v pháp lu t
I. H t vc thuyế pháp lu t.
Trường phái nho gia:
Đạ i di n: Khng T
Nhân tr, đức tr, l tr .
Tam cương, ng ng, tam tòng, tũ thườ đức.
Trường phái pháp gia:
Đại din: Hàn Phi.
Tư t tr c.ưởng c n dùng hình phápơ b để nướ
Pháp tr p gi s tng h a “pháp”, ”thế, ”thut.
Tr nhiên:ường phái pháp lut t
Đại din: Socrates, Plato Asitotle, Ciceron, John locke.
Nhng chun m n cc cơ b a đạo đức chính tr c b đượ t ngun t n ch b t ca s v t,
bn cht con người.
Chúng mang tính ph ng cho t quát, áp d t c mi người vào mi thi đim.
Chúng th ng ti được nh c bn th i nhng phươ n hp thông thường.
Tr nhường phái pháp lut thc đị
Đại din: Jeremy Bentham và John Austin.
Nhng quy tc do nhà n c hiước ban hành bo đảm th n để điu chnh các quan h
hi nhm thiết l t tp tr hi.
Trường phái pháp lut Mác - Xít
Nhà nước pháp lut.
- Cùng xut hin, t i, phát trin t n và tiêu vong.
- hin t ch s .ượng XH mang tính l
- sn phm ca XH giai cp và đấu tranh giai cp.
- nhng tin đề để hình thành: s tư hu, giai cp đấu tranh giai cp.
II. Khái nim pháp lu t
Khái nim: PL h t ra ho a nh th sng nhng quy tc x chung, do nhà nước đặ c th n,
đượ đả c NN m b o thc hi n, nhân t điu chnh các QHXH theo mc đích, định hướng
ca NN.
III. Đặc trưng cơ bn ca pháp lu t
Tính quy phm ph bi n:ế
Khuôn mu, m c, nguyên t c, hình xc thướ s chung.
Điu ch nh m t phm vi QHXH bt k .
Áp dng nhi n trong ph m vi không gian và thu l i gian.
Tính được đảm bo thc hin bi nhà nước:
Bt k ai cũng phi tuân theo pháp lut.
NN dùng quyn l áp d n pháp chc NN để ng các bi ế tài, çưỡng ch .ế
Tính xác định v hình th c tính h th ng:
PL được th hi nh.n bng nh ng hình th c xác đị
Ni dung phi được th hin bng ngôn ng pháp , c , chính xác, rõ ràng, m th t nghĩa
kh năng áp dng trc tiếp.
Mi liên h toàn h, tác động cht ch thng PL.
IV. Vai trò ca pháp lu t
cơ s đảm bo an toàn XH bo v các giá tr trong XH.
Điu ti nh hết đị ướng s phát trin QHXH
Công c gii quyết tranh chp.
Bo v quyn con người, dân ch, bình ng, tiđẳ ến b XH.
Giáo dc hành vi ca XH.
V. Hình thc pháp lu t
1. khái nim: cách th a giai cc giai cp thng tr s dng để nâng ý chí c p mình lên
thành PL.
2. Các dng hình th c pháp lu t:
A) Hình thc bên trong c u trúc ):a PL ( hình thc c
Quy phm PL --> Chế định PL —> Ngành lut —> H thng PL.
B) Hình thc bên ngoài ca PL ( ngu n c a PL ):
Tp quán pháp:
hình th a nh ã lc NN th n m p quánt s t đ ưu truyn trong XH.
Phù h i ích c p th i ích cp vi l a giai c ng tr, l a XH.
Nâng lên thành nh mang tính bng quy tc x s t buc chung.
Được NN đảm bo thc hin.
Ti pháp:n l
hình thc NN tha nh a chn nhng bn án, quyết định c th thm quyn khi gi i
quyế t các v vi c c th .
Ri l i quyy đó làm mu cho cách gi ết đối vi các v c khác t vi ương t xy ra sau đó.
Văn bn quy phm pháp lut:
nhng văn bn do cơ quan NN thm quyn ban hành theo trình t, th tc nht định,
trong đó cha đựng các quy tc x c áp d s chung, đượ ng nhi ng XH.u ln trong đời s
Văn bn lut bao gm: Hi luến pháp (quc hi) -> b t (quc h c hi), lut (qu i), ngh
quy quyế t (Quc h i) -> pháp l nh, ngh ết (UBTV quc hi), ngh quyết liên tch (UBTV qu c
hi đoàn ch t ch)
Văn bn dưới lut: gm các văn bn do các cơ quan NN thm quyn ban hành dùng
để hướ đị đượ ng d n, thi hành, gi i thích các quy nh c nêu t i hiến pháp, b lu t lu t.
VI. Mi quan h gia PL vi nhng hin tượng XH khác.
1. Gia PL vi NN.
Đặ đ c i m:
nhng y ng tếu t thuc kiến trúc thượ ng.
Cùng sinh ra tn ti trong XH giai cp.
mi quan h n ch n nhau. bi ng, tác động qua li l
Mi quan h :
PL tác động lên nhà nước:
- PL công c ch y ếu nht để NN qun XH.
- PL dùng để t ch c th c NN.c hin quyn l
- NN cũng phi tuân theo PL.
NN tác động lên PL:
- PL do nhà n a nhước ban hành hoc th n.
- NN dùng quyn lc c c tôn tra mình để đảm bo cho PL đượ ng thc hin.
2. Gia PL CT.
PL m a chính tr .t trong nh ng hình th c biu hin c th c
PL s a giai c c th c hoá đường li chính tr p cm quyn.
Đề u phn ánh l i ích c a các giai c p, t ng l p trong XH, phn ánh các m i quan h v kinh
t .ế
3. Gia PL KT.
Đặ đc im:
KT gi vai trò quyết định đến PL.
PL KT tác động qua li ln nhau.
PL tính độc lp tương đối và s tác động mnh m đến KT
Mi quan h :
KT tác động lên PL:
- Các quan h c ti HT nguyên nhân tr ếp dn đến s ra đời ca PL, quyết định ni dung,
tính ch u ct cơ c a PL.
- Khi KT thay đổi dn đến PL cũng thay đổi.
PL tác dng lên KT:
- Tích c n kinh t .c: thúc đẩy s phát tri ế
- Tiêu c n cc: Kìm hãm s phát tri a kinh t .ế
4. GIa PL Đạo đức.
Đ đế ười u chnh n các hành vi x s c a con ng i.
Đạ đứ ă ươo c quy phm b t thành v n da trên l ng tâm và l công bng, không mang
tính quyn lc, không mang tính c ng ch .ưỡ ế
Đạ đứ ườ o c môi tr ng cho s phát sinh, t n t i phát trin ca PL —> Ý th cc đạo đứ
nhân nhân t nh hưởng mnh m n vi n PL. đế c th c hi
PL công c ng toàn XH truyn bá, gi gìn đạo đức —> nhân r
PL góp ph n gi gìn, phát huy các giá tr đạo đức.
PL đạo đức h tr b sung cho nhau mi quan h l thuc vào nhau.
CHƯƠNG 4: Quy phm pháp lut và h thng pháp lu t
I. Quy phm pháp lu t.
Quy phm: các quy tc x s th hi n ý chí ca con người, hướng dn x s dành cho các
ch th trong mt hoàn cnh nht định, mang tính khuôn mu s dng nhiu ln trong iđờ
sng XH.
1. khái nim.
Khái nim:
mt loi quy phm hi.
đơn v nh nh th t trong h ng PL.
hình th a PL.c th hin c
Mang đầy đủ đặc đim bn cht ca PL.
Đặ đ c i m c a QPPL:
Tính quy phm ph bi sến; quy tc x mang tính bt buc chung.
QPPL tiêu chun để xác định gii hn đánh giá hành vi con người.
NN ch th đặt ra QPPL đảm bo thc hin.
QPPL công c diu chnh xã hi: cho phép - bt buc.
tính h th ng.
2. Cu trúc ca QPPL.
A) Gi định:
Nêu lên tình hung ( đk, hoàn cnh ) th xy ra trong thc t :ế
ph biến, đin hình.
Cn t u chi s đi nh, tác động ca PL.
ch th hi nào vào tình hu ó thì thng đ n cách x p v s phù h i quy định ca PL
Phm vi tác dng ca QPPL
Ai? -> nhân, t ch c.
Đ đ i u ki n, hoàn c nh nào? -> v không gian, v th i gian, ph i tính ph biến, i n hình
cn s u ch đi nh ca XH.
B) Quy định:
Nêu lên cách x s bu th ph c ch i tuân theo khi vào tình hung đã nêu trong ph n
gi định ca QPPL.
Mang tính mnh lnh, ch dn:
Cm.
Cho phép ( quyn ).
Buc ph c hiên ( nghi th ĩa v )
C) Chế tài:
Khái nim: Bi ki ngn pháp cưỡng chế mang tính trng pht, mang tính d ến, được NN áp d
đố i v i ch th vi ph m PL.
Các loi chế tài:
Chế tài hình s :
- Nghiêm khc nht.
- Áp dng đối vi ng i thườ c hin hành vi phm ti.
Chế tài hành chính:
- Áp dng đối vi ng i vi phườ m hành chính.
Chế tài k lu t:
- Áp dng đối vi cán b, công chc ho c v i người lao dng.
Chế tài dân s :
- Áp dng đối v i vi ph m dân s .
- Mang tính đền bù, khc phc hu qu .
3. Nhng cách thc th hin QPPL trong các u luđi t.
1 QPPL th trình bày trong 1 điu lut.
th trình bày nhiu QPPL trong 1 điu lut.
Tr ph n.t t các b n ca QPPL th b đảo l
Không nh a 1 QPPL trong 1t thiết phi đủ 3 b phn c điu lu t
II. H thng pháp lu t.
1. khái nim:
Quan đim 1: H th ng PL cu trúc bên trong c ng tha PL, bao gm t các QPPL m i
liên h ni ti thng nht vi nhau được phân thành các chế định pháp lut, các nghành
lu ct được quy định b i tính ch t, cơ u các QHXH điu chình.
Quan đim 2: h n thng PL t ng th các QPPL mi liên h i t i th ng nh t v i nhau,
đượ đị c phân nh thành các chế định PL các nghành lu t được th hin trong các văn bn do
nhà nước ban hành theo nhng trình t, th tc hình th c nh t định.
2. H thng cu trúc:
Quy phm PL: thành t a h a h nh nh t c thng PL - Tế bào c thng PL.
Chế định PL: Bao gm các QPPL đặc đim chung gi ng nhau nh m điu chnh mt nhóm
QHXH tương ng.
Ngành lut: Bao g m h th ng QPPL có đặc tính chung để điu chnh các QHXH cùng lo i
trong m ng XH.t lĩnh v nh cc nht đị a đời s
3. H thng văn b n QPPL:
A) khái nim;
Tng th các văn bn QPPL.
mi liên h i nhau v u l ch vt ch ni dung hi c pháp .
Văn bn QPPL các quy c thết định PL ca c quan nhà nơ ướ m quyn ban hành, ch a
đự địng nhng quy tc s x cho tng m i QHXH nh t nh hiu lc b c chung.t bu
B) H thng văn b n QPPL Vi t Nam.
Văn bn lut:
Khái nim: nhng văn b i ban hành theo trình tn do quc h th t c quy định trong hi nế
pháp, giá tr pháp cao nht.
Thành phn:
- Hiến pháp:
1. lu a toàn bt c t gơ bn, lu c, lut “m c h thng PL.
2. Quy định bao quát mi vn đề cơ bn nht ca NN, XH, điu chnh nhng QHXH c nơ b
quan trng nht.
3. Do cơ quan Quy i ban hành.n lc NN cao nht Quc H
4. hiu lc Pháp cao nht: mi văn bn PL khác phi phù hp, nếu không s b đình
ch, sa đổi, bi bõ.
- Đạo Lut:
1. văn b n c n pháp. th hoá hiế
2. Điu chnh 1 loi vn đề, loi QHXH quan trng.
3. Do quc hi ban hành.
4. Hiu l n pháp.c pháp cao ch sau hiế
- B lu t:
1. văn b n lu t.
2. tính tng quát, tng hp h u ch nh vơn, phm vi đi nh bao quát 1 lĩ c QHXH quan
tr ng.
3. Gm 6 b lu t t i.t: dân s - t ng dân s - hình s - t ng hình s ng - hàng h - lao độ
Văn bn dưới lut:
Dùng để hướng dn, thi hành, gii thích các quy định được nêu ti hiến pháp, b lut
lu t.
Do các cơ quan NN thm quyn ban hành ( tr qu i)c h
giá tr n pháp lu pháp tháp h n b n lu nh chi tiơn vă t, nhm quy đị ết hiế t.
Đượ ă c ban hành trên cơ s v n b n lu t phù hp v n b n lui vă t.
4. Hiu lc ca văn b n QPPL.
A). Thi gian.
Th i p:i đ m bt đầu hiu lc - 2 trường h
Được quy định ti văn bn đó.
th hi u lc k t ngày thông qua ho c ban hành.
Th i c:i đ m hết hiu l
Đượ đị ă c quy nh trong v n b n.
Đượ đổ ă c s a i, b sung ho c thay thế b ng v n b n QPPL m i.
B n. bãi bng mt văn bn ca CQNN thm quy
Văn b n QPPL h ết hiu lc thì v i hăn bn QPPL quy định chi tiết thi hành đồng th ết hi u
lc.
Hiu lc hi t :
Được phép khi:
- Để bo đảm li ích chung ca hi, thc hin các quyn, li ích ca t chc, nhân.
- Được quy định văn b n c a cơ quan trung ương
Không được phép khi:
- Quy định trách nhim pháp mi đối vi hành vi vào thi đim thc hin hành vi ođ
PL không quy định trách nhim pháp .
- Quy định trách nhim pháp lý nng hơn.
B) Không gian.
Văn b n c a các cơ quan NN trung ương tác d ng trên c nước.
Văn b n c ban nhân dân ch a Hi đồng nhân dân, U tác dng ti địa phương.
C) Hiu lc v đối tượng đi nh.u ch
Đố ượ đ ăi t ng i u ch nh c a v n bn mi ch th trên m n bt lãnh th vă n hi u
lc ho c m t nhóm ch th nh. được xác đị
5. Áp dng văn b n QPPL.
Áp dng văn b u ln hi c.
Da vào thi đim xy ra quan h .
Hiu lc hi t .
Khi nhiu văn b n cùng u ch nh m đi t vn đề thì:
Nguyên tc áp dng văn bn hiu lc pháp cao hơn.
Các văn b quan ban hành --> áp d n ban hành sau.n do cùng cơ ng vănv b
Gia pháp lut trong nước c qu c tđiu ướ ế —> ưu tiên áp dng điu ước qu c t ế, tr
hiến pháp.
CHƯƠNG 5: Quan h pháp lu t
I. Khái nim QHPL.
Khái nim: QHPL các quy phm pháp lut điu chnh các mi quan h hi, biu hi n
thành quyn ngh a vĩ pháp c th c a các bên c nhà nđượ ước đảm bo.
II. Đặc đim ca QHPL.
QHPL trước hết phi QHXH
QHPL QHXH tính ý chí ( đặc đim riêng )
QHPL QHXH cơ c th nh nhu ch t đị
ni dung quyn ngh a v a chĩ pháp c th
QHPL được nhà nước đảm bo thc hin ( đặc đim riêng )
III. Phân loi quan h pháp lu t.
Căn c vào đặc đim, tính cht ca QHXH được pháp lut đi nh.u ch
QHPL dân s .
QHPL hành chính.
QHPL hình s
Căn c vào tính cht ch th .
QHPL công pháp.
QHPL tư pháp.
IV. Thành phn ca quan h pháp lu t.
1.Ch th c a QHPL
A) Khái nim: Ch th c ch th a QHPL các nhân, t c năng lc ch , tham gia vào QHPL
bng hành vi.
B) Các loi ch th :
nhân:
- Công dân:
Ng ng.ười mang quc tch ca nước h đang sinh s
- Người nước ngoài:
Ng ng.ười mang quc t c hch ca nước khác vi nướ đang sinh s
Nang l ng hac chu thê nh n chê nhât định.
- Người không quc tch:
Không quc t c gia nào.ch ca bt k qu
Không quy n công dân, không s bo h c qua bt k c gia nào.
T ch c:
- T chc pháp nhân:
T chc phi đáp ng 4 yêu cu lut định.
- T chc không tư cách pháp nhân:
Không đủ các điu ki thành pháp nhân.n để tr
- Nhà nước:
Ch th t. đặc bi
Pháp nhân công quyn.
Đ iu ki n xác l p tư cách pháp nhân;
Được thành lp theo quy định cua B lut này, lut khác liên quan.
cơ c ch c.u t
tài sn độc l khác tp vi ch th chu trách nhi n cm bng tài s a mình.
Nhân danh mình tham gia QHPL mt cách độc lp.
2. Năng lc ch th th QHPL ca ch
A) Năng lc pháp lut.
khái nim: kh a ch n và ngh a v năng c th nhng quy ĩ pháp theo quy định c a
pháp lut.
Đặ Đ c i m:
1. Mt thuc tính chính tr pháp .
2. Da trên c a pháp luơ s quy định c t.
3. Không mang tính bt biến.
4. tin đề để thc hin quy n trên th c tế thông qua hành vi.
Th i ii gian pháp lý: ( thi đ m bt đầu - thi đ m kết thúc )
1. Đối vi nhân:
- Bt đâu: khi nhân được sinh ra.
- kết thúc: khi nhân chết đi.
2. Đối v i t ch c:
- Bt đầu: khi t ch p.c được thành l
- Kết thúc: khi t chc chm dt tư cách pháp .
B) Năng lc hành vi.
Khái nm: NLHV kh a ch năng thc tế c th th c hin năng l ng hànhc pháp lut b
vi.
Đặ đc im:
1. Yếu t bi ng.ến độ
5. Ph thuc vào tình trng và kh ng c nă a ch th .
6. Chuyn hoá NLHV pháp c th .
Ph ng:m vi đối tượ
1. Đối vi nhân:
- Ph thuc vào:
độ tu i
kh năng nhn th c
Tình trng sc kho, th lc.
- Chia thành các mc độ: (5)
Năng lc hành vi ch .ưa đầy đủ
Năng lc hành vi .đầy đủ
Hn chế năng lc hành vi.
Mt năng lc hành vi.
Người khó khăn trong nhn thc, làm ch hành vi.
2. Đối v i t ch c:
Phát sinh vào thi đim thành lp.
Phát sinh vào thi đim sau khi thành lp đáp ng nhng yêu cu pháp lut quy định.
3. Ni dung ca QHPL.
Khái nim:
- Quyn pháp ca ch th: kh a ch năng x s c th trong nhng điu kiên c th
đượ địc pháp lut quy nh.
- Nghĩa v pháp ca ch th: cách x a ch s bt buc c th nh m đáp ng vi c
th thc hin quy n c a ch khác khi tham gia QHPL.
Đặc tích ca quyn pháp lý:
- Ch th s kh năng l ng xa chn nh theo cách PL cho phép.
- Ch th kh năng yêu c ngu ch th t bên kia th a vc hin nghĩ ương để tôn trng
vic th c hi n quy n c a mình.
- Ch th được yêu cu cơ quan NN có thm quyn b n co v quy a mình khi b ch th
bên kia vi phm.
Đặc tính c pháp lý:a nghĩa v
- Ch th ph nh. i tiến hành m hành vi nht s t đị
- Ch th ph ki i t m chế, không được thc hin mt s hành vi nht định.
- Ch th ph s nh. i chu TNPL khi không thc hin cách x bt buc PL đã quy đị
4. Khách th ca QHPL.
Khái nim: yếu t các ch th hướng ngđến, tác độ đến khi tham gia mt QHPL.
Thành phn:
- Li ích vt cht: nhà ca, phương tin sinh hot
- Li ích phi vt cht: ngh nghip, h , tên gc v i
- Nhu c u v hot động chính tr, hi
5. S kin pháp .
Khái nim: nhng s kin thc tế được quy định trong QPPL, khi chúng xy ra s phát
sinh, thay đổi hoc chm dt QHPL.
Phân loi:
A) Hành vi pháp .
1. Nhn di n hành vi pháp lý:
| 1/24

Preview text:

ĐỀ CƯƠNG ÔN THI LÝ LUẬN
CHƯƠNG 1: Lý luận chung về nhà nước
I. Nguồn gốc của nhà nước. 1. Quan điểm phi Mác-xít.
- Thuyết thần học: NN là sản phẩm của thượng đế.
- Thuyết gia trưởng: nhà nước là sự phát triển tiếp tục quyền lực của người gia trưởng.
- Thuyết khế ước XH: NN là kết quả của 1 khế ước XH được kí kết giữa những con người sống
trong trạng thái tự nhiên không có nhà nước.
2. Quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin ❖ Nguyên nhân:
• Sự phân chia quyền lực: xã hội nguyên thuỷ và tổ chức thị tộc, bộ lạc khi số lượng thành
viên ngày càng nhiều, cần một người đứng đầu làm thủ lĩnh nắm quyền lực quản lý —> tộc trưởng.
• Sự phân hoá giai cấp trong xã hội và nhà nước xuất hiện:
- Chăn nuôi tách khỏi trồng trọt: chế độ tư hưu xuất hiện - xuất hiện nô lệ - hôn nhân 1 vợ 1 chồng.
- Thủ công nghiệp tách khỏi nông nghiệp: Nô lệ ngày càng nhiều, năng suất lao động tăng
cao —> phân biệt giàu nghèo —> xuất hiện giai cấp.
- Thương nghiệp xuất hiện: Xuất hiện đồng tiền - nạn cho vay nặng lãi - quyền tư hữu
ruộng đất; chế độ cầm cố —> của cải tích tụ, tập trung vào 1 số ít người - phân hoá chủ
nô, nô lệ càng thêm sâu sắc. ❖
Quá trình hình thành nhà nước: Sản xuất phát triển —> Tư hữu xuất hiện —> Phân hoá
giai cấp —> Nhà nước ra đời. ❖ Tiền đề:
• Tiền đề kinh tế: chế độ tư hữu về tài sản.
• Tiền đề xã hội: Sự phân hoá xã hội thành các giai cấp đối kháng và mâu thuẫn giữa các giai
cấp ngày càng gay gắt, và gay gắt đến mức không thể điều hoà được nữa. ❖
Quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin về nguồn gốc nhà nước:
• NN và PL không phải là những hiện tượng XH vĩnh cửu, bất biến mà chúng nảy sinh từ XH loài người.
• NN và PL chỉ xuất hiện khi XH loài người đã phát triển đến một trình độ nhất định và sẽ tiêu
vong khi những điều kiện khách quan cho sự tồn tại của nó mất đi.
• VD: Nhà nước roma: Sự thúc đẩy của các cuộc đấu tranh giữa giới bình dân và giới quý tộc thị tộc La Mã. II. Khái niệm nhà nước.
- Là một tổ chức quyền lực đặc biệt.
- Một lớp người được tách ra từ xã hội.
- Nhằm tổ chức + quản lý xã hội —> phục vụ lợi ích cho toàn xã hội.
- Lợi ích của lực lượng cầm quyền trong xã hội.
III. Thuộc tính của nhà nước.
- NN thiết lập quyền lực công cộng —> độc quyền sử dụng sức mạnh cưỡng chế.
- NN phân chia dân cư thành các đơn vị hành chính lãnh thổ —> quản lý XH.
- NN có chủ quyền quốc gia: quyền quyết định của NN trên lãnh thổ quốc gia. - NN ban hành pháp luật.
- NN thu thuế, phát hành tiền —> Nguồn lực cho sự tồn tại của nhà nước.
IV. Bản chất của nhà nước. - Tính giai cấp:
• NN là sản phẩm của xã hội có giai cấp.
• NN là bộ máy trấn áp đặc biệt của giai cấp này đối với giai cấp khác. - Tính xã hội:
• NN phải phục vụ những nhu cầu mang tính chất công cho XH và bảo vệ lợi ích chung của XH.
V.Chức năng của nhà nước.
- Chức năng đối nội: Những mặt hoạt động của nhà nước trong nội bộ quốc gia. • Chức năng kinh tế. • Chức năng xã hội.
• Chức năng đảm bảo sự ổn định, an ninh chính trị.
• Chức năng bảo vệ pháp luật.
- Chức năng đối ngoại: Quan hệ với các quốc gia, vùng lãnh thổ và dân tộc và những chủ thể khác trên thế giới. • Bảo vệ tổ quốc.
• Thiết lập củng cố phát triển quan hệ đối ngoại.
• Tham gia bảo vệ hòa bình và tiến bộ thế giới.
- Hình thức thực hiện chức năng nhà nước: ❖ Hình thức ❖ Cơ quan thực hiện • Xây dựng pháp luật • Lập pháp
• Tổ chức thực hiện pháp luật • Hành pháp • Bảo vệ pháp luật • Tư pháp
- Thông qua các hoạt động giáo dục, thuyết phục, cưỡng chế hoặc kết hợp. VI. Kiểu nhà nước. - Đặc điểm:
• Là tổng thể các dấu hiệu cơ bản đặc thù của NN.
• Thể hiện bản chất giai cấp và những điều kiện tồn tại, phát triển của NN.
• Trong một hình thái KT-XH nhất định.
- Các kiểu nhà nước trong lịch sử.
● Kiểu NN chủ nô ( hình thái KT-XH chiếm hữu nô lệ ) ฀ Kiểu NN phong kiến ( hình thái KT-XH
phong kiến ) ฀ Kiểu NN tư sản ( hình thái KT-XH tư bản chủ nghĩa ) ฀ Kiểu NN xã hội chủ
nghĩa ( thời kì quá độ lên CNXH )
VII. Hình thức của nhà nước. 1. khái niệm.
- Khái niệm: Là cách thức tổ chức và trình tự thành lập các cơ quan tối cao của NN cùng với mối
quan hệ giữa các cơ quan ấy. 2. Hình thức chính thể. - Chính thế quân chủ: • Đặc điểm:
- Quyền lực NN tập trung toàn bộ hay một phần trong tay người đứng đầu NN (vua)
- Quyền lực NN được chuyển giao theo nguyên tắc thừa kế. • Thành phần:
- Quân chủ tuyệt đối: không còn tồn tại.
- Quân chủ hạn chế (quân chủ đại nghị hay quân chủ lập hiến): khoảng 40 quốc gia với 25
vị vua, nữ hoàng như Thuy Điên, Anh, Canada, Bi, Đan Mach,  Tây Ban Nha, Luxemburg, Nhật Ban, New Zealand,... - Chính thể cộng hoà;
• Khái niệm: Là sự cấu tạo của NN thành các đơn vị hành chính lãnh thổ và xác lập mối quan
hệ giữa các cấp chính quyền nhà nước với nhau. • 2 dạng cơ bản: - NN đơn nhất. - NN liên bang.
3. hình thức cấu trúc lãnh thổ Tiêu chí ❖ Nhà nước đơn nhất ❖ Nhà nước liên bang ❖ Lãnh thổ • Toàn vẹn lãnh thổ • Hợp thành từ 2 hoặc nhiều nhà nước thành viên. ❖ Chủ quyền • Chung, chỉ có 1 chủ • Vừa có chủ quyền thể duy nhất có quốc gia nhà nước quyền quyết định liên bang vừa có chủ
những vấn đề đối nội quyền của nhà nước
và đối ngoại của đất thành viên. nước. ❖ Quốc tịch • Một quốc tịch
• 2 chế độ quốc tịch ❖ Hệ thống CQNN • Hệ thống cơ quan • Có 2 hệ thống cơ quyền lực và quản lý quan nhà nước: Bang chung, thống nhất từ và Liên bang. trung ương đến địa phương. ❖ Hệ thống pháp luật • Thống nhất, chung. • 2 hệ thống: Bang và liên bang 4. Chế độ chính trị.
- khái niệm: Là tông thê các phuơng pháp, thu đoan mà NN sử dung để thực hiện quyên  lực NN - Có 2 dang co ban: 
● Chê độ dân chu: không tôn tai trong một nhà nuớc độc tài (ví du: phát xít,...)
● Chê độ phan (phi) dân chu.
CHƯƠNG 2: Bộ máy nhà nước Việt Nam
I. Một số khái niệm cơ bản. 1. Bộ máy nhà nước.
❖ Khái niệm: BMNN là một hệ thống các cơ quan nhà nước có mối liên hệ với nhau nhằm thực
hiện chức năng quản lý xã hội và xác lập một trật tự XH nhất định. 2. Cơ quan nhà nước: ❖
Khái niệm: là các cơ quan, tổ chức nhân danh NN để hoạt động, sử dụng quyền lực nhà
nước trong hoạt động và thực hiện hoạt động quản lý XH. ❖
Yếu tố cấu thành CQNN: tính chất ( cơ quan nào ?), chức năng (lĩnh vực hoạt động),
Nhiệm vụ quyền hạn ( cụ thể hoá chức năng ), cơ cấu tổ chức, hình thức hoạt động.
II. Hệ thống nhà nước VN.
1. Hệ thống các cơ quan NN.
❖ Phân loại: xét về chức năng được chia thành 4 hệ thống
• Hệ thống cơ quan dân cử: Quốc hội đối với cả nước và HDND các cấp đối với địa phương.
- Thay mặt nhân dân quyết định những vấn đề hệ trọng của quốc gia và địa phương theo quy định của PL.
- Giám sát hoạt động và việc thực thi PL của các CQNN theo quy định của PL.
- Thực hiện hoạt động quản lý XH một cách gián tiếp.
• Hệ thống cơ quan hành chính nhà nước: Chính phủ đối với cả nước và HDND, UBND các
cấp đối với địa phương.
- Thực hiện hoạt động hành chính NN.
- Thực hiện hoạt động quản lý XH một cách trực tiếp.
• Hệ thống TAND: gồm TAND tối cao và TAND các cấp.
- Nhân danh NN thực hiện hoạt động xét sử, đưa ra phán quyết giải quyết các tranh chấp PL.
- Thực hiện hoạt động quản lý XH một cách gián tiếp.
• Hệ thống VKSND: gồm VKSND tối cao và VKSND các cấp.
- Thực hiện quyền công tố.
- Kiểm sát các hoạt động vi phạm PL.
- Thực hiện hoạt động quản lý XH một cách gián tiếp.
๏ Chủ tích nước không nằm trong hệ thống cơ quan nhà nước.
2. Một số cơ quan nhà nước. A. Quốc Hội.
1. Tính chất của quốc hội ❖
QH là cơ quan đại biểu cao nhất của ND. ❖
QH là cơ quan quyền lực NN cao nhất. ❖ Nhiệm kì QH 5 năm 2.Chức năng: ❖
Thực hiện quyền lập hiến, lập pháp. ❖
Giám sát tối cao đối các hoạt động của NN. ❖
Quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. 3. Cấu trúc QH ❖
Uỷ ban thường vụ quốc hội: là cơ quan thường trực của QH, điều phối kết nối hoạt động của các cơ quan QH. ❖
Hội đồng dân tộc, uỷ bản của QH: Là các cơ quan chuyên môn của QH, giúp cho QH đưa
ra các quyết sách trong các lĩnh vực khác nhau.
• Uỷ ban hoạt động thường xuyên: gồm 9 cơ quan chuyên môn hoạt động trong suốt nhiệm
kì: uỷ ban PL, tư pháp, kinh tế, tài chính - ngân sách, QP - AN, VH-GD, các vấn đề XH, khoa học
- công nghệ - môi trường, đối ngoại.
• Uỷ ban lâm thời: được thành lập trong các trường hợp sau:
- Thẩm tra dự án luật, dự thảo nghị quyết hoặc các dự án khác liên quan đến các cơ quan QH.
- Điều tra về một vấn đề cần làm rõ khi xét thấy cần thiết. ❖ Cơ quan trực thuộc:
• Ban công tác đại biểu: phụ trách hoạt động giúp đại biểu quốc hội.
• Ban dân nguyện: Phụ trách thu thập nguyện vọng cử tri cả nước.
• Văn phòng quốc hội: Tổ chức hoạt động hành chính, điều hành của Qh.
• Viện nghiên cứu lập pháp: Tổ chức hoạt động nghiên cứu lập pháp. B. Chủ tịch nước.
❖ Khái niệm: Chủ tịch nước hay nguyên thủ quốc gia là một chức danh truyền thống mang tính
biểu tượng trong tổ chức chính quyền các quốc gia trên thế giới.
• Chủ tịch nước VN; là người đứng đầu NN, thay mặt nước CHXH CN VN về đối nội và đối
ngoại, do quốc hội bầu cử, chịu trách nhiệm và báo cáo công tác trước QH, nhiệm kì 5 năm
và chủ tích nước phải là đại biểu QH.
❖ Nhiệm vụ, quyền hạn Chủ tịch nước: có quyền hạn trong lĩnh vực lập pháp, tư pháp, tổ chức
chính phủ, khen thưởng NN, quốc tịch và QP - AN. C. Chính phủ. 1.Tính chất: ❖
Là cơ quan hành chính cao nhất. ❖
Là cơ quan chấp hành của quốc hội. 2. Chức năng: ❖
Tổ chức thi hành hiến pháp và pháp luật trên các nghành và lĩnh vực trên cả nước(hành pháp) ❖
Hoạch định chính sách quốc gia, trình dự án luật trước Qh, trình dự án pháp lệnh trước UBTVQH. 3. Cơ cấu tổ chức: ❖ Thành phần:
• Thủ tướng: Do QH bầu trong số đại biểu QH do sự đề nghị của chủ tịch nước.
• Phó thủ tướng: Giúp việc cho thủ tướng, làm NV theo sự phân công của thủ tướng và chịu
trách nhiệm trước thủ tướng về NV được phân công.
• Bộ trưởng và thủ trưởng cơ quan ngang bộ: tổ chức, thi hành và theo dõi việc thi hành PL
liên quan đến các ngành và lĩnh vực trên cả nước. Gồm 22 bộ và cơ quan ngang bộ.
- 18 bộ đứng đầu là bộ trưởng.
- 4 cơ quan ngang bộ đứng đầu là thủ trưởng: Uỷ ban dân tộc, ngân hàng nhà nước Việt
Nam, văn phòng chính phủ, thanh tra chính phủ.
- Ngoài ra có 8 cơ quan trực thuộc. D. Toà án nhân dân. 1. Tính chất: ❖
Là cơ quan thực hiện quyền tư pháp. ❖
Là cơ quan thực hiện hoạt động xét xử.
• Xét xử: là hoạt động đánh giá bản chất pháp lý của vụ việc và đưa ra tính hợp pháp của vụ việc.
• Đặc trưng của xét sử:
1. Phạm vi các tranh chấp và việc khác có liên quan mà tòa án giải quyết là đa dạng nhất.
2. Tòa án xét xử theo trình tự, thủ tục phức tạp, chặt chẽ và thận trọng: tố tụng hình sự, dân sự, hành chính.
3. Các phán quyết của toà án có tính chung thẩm. 2. Cơ cấu: ❖
TAND tối cao: là cơ quan xét sử cao nhất của nước ta.
• TAND cấp cao > TAND cấp tỉnh > TAND cấp huyện
• TA quân sự trung ương > TA quân sự quân khu và tương đương > TA quân sự khu vực.
3. Nguyên tắc tổ chức và hoạt động:
1. Việc xét xử của toà án do thẩm phán và hội thẩm thực hiện.
2. Thẩm phán và hội thẩm xét xử độc lập và chỉ tuân theo PL.
3. Toà án xét xử công khai.
4. Tòa án xét xử tập thể và quyết định theo đa số.
5. Nguyên tắc tranh tụng trong xét xử được đảm bảo.
6. Chế độ xét xử sơ thẩm, phúc thẩm được bảo đảm.
7. Quyền bào chữa của bị can, bị cáo, quyền bảo vệ lợi ích hợp pháp của đương sự được bảo đảm.
E. Viện kiểm sát nhân dân. (kiểm tra và giám sát) 1. Tính chất: ❖ Là cơ quan tư pháp. 2. Nhiệm vụ: ❖
Bảo vệ PL, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, chế độ XHCN, bảo vệ lợi ích của nhà
nước, cá nhân, tổ chức, góp phần bảo đảm PL được chấp hành nghiêm chỉnh và thống nhất. 3. Chức năng: ❖
Thực hiện quyền công tố. ❖
Kiểm sát hoạt động tư pháp. 4. Cơ cấu: ❖
VCSND tối cao: là cơ quan cao nhất trong hệ thống VCS
• VKSND cấp cao > VKSND cấp tỉnh > VKSND cấp huyện.
• VKS quân sự trung ương > VKS quân sự quân khu và tương đương > VKS quân sự khu vực.
F. Chính quyền địa phương. 1. Cơ cấu: ❖
Cấp tỉnh: Tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. ❖
Cấp huyện: Huyện, thị xã, quận, thành phố thuộc tỉnh ❖
Cấp xã: Xã, thị trấn, phường. 2. Hội đồng nhân dân ❖ Tính chất:
1. Cơ quan đại biểu cho nhân dân ở địa phương.
2. Cơ quan quyền lực của NN ở địa phương. ❖ Chức năng:
1. Quyết định các vấn đề của địa phương do luật định.
2. Giám sát việc tuân theo hiến pháp và PL ở địa phương và thực hiện nghị quyết của HDND 3. Uỷ ban nhân dân: ❖ Tính chất:
1. Cơ quan chấp hành của HDND cùng cấp.
2. Cơ quan hành chính NN ở địa phương. ❖ Chức năng:
1. Tổ chức việc thi hành hiến pháp và PL ở địa phương.
2. Thực hiện nghị quyết của HDND.
3. Thực hiện các nhiệm vụ do các cơ quan NN cấp trên giao.
CHƯƠNG 3: Những vấn đề chung về pháp luật
I. Học thuyết về pháp luật. ❖ Trường phái nho gia:
• Đại diện: Khổng Tử
• Nhân trị, đức trị, lễ trị.
• Tam cương, ngũ thường, tam tòng, tứ đức. ❖ Trường phái pháp gia: • Đại diện: Hàn Phi.
• Tư tưởng cơ bản là dùng hình pháp để trị nước.
• Pháp trị là sự tổng hợp giữa “pháp”, ”thế”, ”thuật”. ❖
Trường phái pháp luật tự nhiên:
• Đại diện: Socrates, Plato và Asitotle, Ciceron, John locke.
• Những chuẩn mực cơ bản của đạo đức và chính trị được bắt nguồn từ bản chất của sự vật, bản chất con người.
• Chúng mang tính phổ quát, áp dụng cho tất cả mọi người vào mọi thời điểm.
• Chúng có thể được nhận thức bởi những phương tiện hợp lý thông thường. ❖
Trường phái pháp luật thực định
• Đại diện: Jeremy Bentham và John Austin.
• Những quy tắc do nhà nước ban hành và bảo đảm thực hiện để điều chỉnh các quan hệ xã
hội nhằm thiết lập trật tự xã hội. ❖
Trường phái pháp luật Mác - Xít
• Nhà nước và pháp luật.
- Cùng xuất hiện, tồn tại, phát triển và tiêu vong.
- Là hiện tượng XH mang tính lịch sử.
- Là sản phẩm của XH có giai cấp và đấu tranh giai cấp.
- Có những tiền đề để hình thành: sự tư hữu, giai cấp và đấu tranh giai cấp. II. Khái niệm pháp luật
❖ Khái niệm: PL là hệ thống những quy tắc xử sự chung, do nhà nước đặt ra hoặc thừa nhận,
được NN đảm bảo thực hiện, và là nhân tố điều chỉnh các QHXH theo mục đích, định hướng của NN.
III. Đặc trưng cơ bản của pháp luật
❖ Tính quy phạm phổ biến:
• Khuôn mẫu, mực thước, nguyên tắc, mô hình xử sự chung.
• Điều chỉnh một phạm vi QHXH bất k . ỳ
• Áp dụng nhiều lần trong phạm vi không gian và thời gian. ❖
Tính được đảm bảo thực hiện bởi nhà nước:
• Bất kỳ ai cũng phải tuân theo pháp luật.
• NN dùng quyền lực NN để áp dụng các biện pháp chế tài, çưỡng chế. ❖
Tính xác định về hình thức và tính hệ thống:
• PL được thể hiện bằng những hình thức xác định.
• Nội dung phải được thể hiện bằng ngôn ngữ pháp lý, cụ thể, chính xác, rõ ràng, một nghĩa và
có khả năng áp dụng trực tiếp.
• Mối liên hệ, tác động chặt chẽ toàn hệ thống PL.
IV. Vai trò của pháp luật
• Là cơ sở đảm bảo an toàn XH bảo vệ các giá trị trong XH.
• Điều tiết và định hướng sự phát triển QHXH
• Công cụ giải quyết tranh chấp.
• Bảo vệ quyền con người, dân chủ, bình đẳng, tiến bộ XH.
• Giáo dục hành vi của XH. V. Hình thức pháp luật
1. khái niệm: Là cách thức mà giai cấp thống trị sử dụng để nâng ý chí của giai cấp mình lên thành PL.
2. Các dạng hình thức pháp luật:
A) Hình thức bên trong của PL ( hình thức cấu trúc ): ❖
Quy phạm PL --> Chế định PL —> Ngành luật —> Hệ thống PL.
B) Hình thức bên ngoài của PL ( nguồn của PL ): ❖ Tập quán pháp:
• Là hình thức NN thừa nhận một số tập quán đã lưu truyền trong XH.
• Phù hợp với lợi ích của giai cấp thống trị, lợi ích của XH.
• Nâng lên thành những quy tắc xử sự mang tính bắt buộc chung.
• Được NN đảm bảo thực hiện. ❖ Tiền lệ pháp:
• Là hình thức NN thừa nhận những bản án, quyết định của chủ thể có thẩm quyền khi giải
quyết các vụ việc cụ thể.
• Rồi lấy đó làm mẫu cho cách giải quyết đối với các vụ việc khác tương tự xảy ra sau đó. ❖
Văn bản quy phạm pháp luật:
• Là những văn bản do cơ quan NN có thẩm quyền ban hành theo trình tự, thủ tục nhất định,
trong đó chứa đựng các quy tắc xử sự chung, được áp dụng nhiều lần trong đời sống XH.
• Văn bản luật bao gồm: Hiến pháp (quốc hội) -> bộ luật (quốc hội), luật (quốc hội), nghị
quyết (Quốc hội) -> pháp lệnh, nghị quyết (UBTV quốc hội), nghị quyết liên tịch (UBTV quốc hội và đoàn chủ tịch)
• Văn bản dưới luật: gồm các văn bản do các cơ quan NN có thầm quyển ban hành và dùng
để hướng dẫn, thi hành, giải thích các quy định được nêu tại hiến pháp, bộ ậ lu t và luật.
VI. Mối quan hệ giữa PL với những hiện tượng XH khác. 1. Giữa PL với NN. ❖ Đặc điểm:
• Là những yếu tố thuộc kiến trúc thượng tầng.
• Cùng sinh ra và tồn tại trong XH có giai cấp.
• Có mối quan hệ biện chứng, tác động qua lại lẫn nhau. ❖ Mối quan hệ:
• PL tác động lên nhà nước:
- PL là công cụ chủ yếu nhất để NN quản lý XH.
- PL dùng để tổ chức thực hiện quyền lực NN.
- NN cũng phải tuân theo PL. • NN tác động lên PL:
- PL do nhà nước ban hành hoặc thừa nhận.
- NN dùng quyền lực của mình để đảm bảo cho PL được tôn trọng và thực hiện. 2. Giữa PL và CT.
❖ PL là một trong những hình thức biểu hiện cụ thể của chính trị.
❖ PL là sự cụ thể hoá đường lối chính trị của giai cấp cầm quyền.
❖ Đều phản ánh lợi ích của các giai cấp, tầng lớp trong XH, phản ánh các mối quan hệ về kinh tế. 3. Giữa PL và KT. ❖ Đặc điểm:
• KT giữ vai trò quyết định đến PL.
• PL và KT tác động qua lại lẫn nhau.
• PL có tính độc lập tương đối và có sự tác động mạnh mẽ đến KT ❖ Mối quan hệ: • KT tác động lên PL:
- Các quan hệ HT là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến sự ra đời của PL, quyết định nội dung,
tính chất và cơ cấu của PL.
- Khi KT thay đổi dẫn đến PL cũng thay đổi. • PL tác dộng lên KT:
- Tích cực: thúc đẩy sự phát triển kinh tế.
- Tiêu cực: Kìm hãm sự phát triển của kinh tế.
4. GIữa PL và Đạo đức. ❖
Điều chỉnh đến các hành vi xử sự của con người. ❖
Đạo đức là quy phạm bất thành văn dựa trên lương tâm và lẽ công bằng, không mang
tính quyền lực, không mang tính cưỡng chế. ❖
Đạo đức là môi trường cho sự phát sinh, tồn tại và phát triển của PL —> Ý thức đạo đức
cá nhân là nhân tố ảnh hưởng mạnh mẽ đến việc thực hiện PL. ❖
PL là công cụ truyền bá, giữ gìn đạo đức —> nhân rộng toàn XH ❖
PL góp phần giữ gìn, phát huy các giá trị đạo đức. ❖
PL và đạo đức hỗ trợ và bổ sung cho nhau và có mối quan hệ lệ thuộc vào nhau.
CHƯƠNG 4: Quy phạm pháp luật và hệ thống pháp luật I. Quy phạm pháp luật.
❖ Quy phạm: Là các quy tắc xử sự thể hiện ý chí của con người, hướng dẫn xử sự dành cho các
chủ thể trong một hoàn cảnh nhất định, mang tính khuôn mẫu và sử dụng nhiều lần trong đời sống XH. 1. khái niệm. ❖ Khái niệm:
• Là một loại quy phạm xã hội.
• Là đơn vị nhỏ nhất trong hệ thống PL.
• Là hình thức thể hiện của PL.
• Mang đầy đủ đặc điểm và bản chất của PL. ❖ Đặc điểm ủ c a QPPL:
• Tính quy phạm phổ biến; quy tắc xử sự mang tính bắt buộc chung.
• QPPL là tiêu chuẩn để xác định giới hạn và đánh giá hành vi con người.
• NN là chủ thể đặt ra QPPL và đảm bảo thực hiện.
• QPPL là công cụ diều chỉnh xã hội: cho phép - bắt buộc. • Có tính hệ thống. 2. Cấu trúc của QPPL. A) Giả định:
❖ Nêu lên tình huống ( đk, hoàn cảnh ) có thể xảy ra trong thực tế:
• phổ biến, điển hình.
• Cần tới sự điều chỉnh, tác động của PL. ❖
chủ thể nào ở vào tình huống đó thì thể hiện cách xử sự phù hợp với quy định của PL ➡
Phạm vi tác dộng của QPPL ❖
Ai? -> cá nhân, tổ chức. ❖
Điều kiện, hoàn cảnh nào? -> về không gian, về thời gian, phải có tính phổ biến, điển hình
cần sự điều chỉnh của XH. B) Quy định: ❖
Nêu lên cách xử sự buộc chủ thể phải tuân theo khi ở vào tình huống đã nêu trong phần giả định của QPPL. ❖
Mang tính mệnh lệnh, chỉ dẩn: • Cấm. • Cho phép ( quyền ).
• Buộc phải thực hiên ( nghĩa vụ ) C) Chế tài:
❖ Khái niệm: Biện pháp cưỡng chế mang tính trừng phạt, mang tính dự kiến, được NN áp dụng
đối với chủ thể vi phạm PL. ❖ Các loại chế tài: • Chế tài hình sự: - Nghiêm khắc nhất.
- Áp dụng đối với người thực hiện hành vi phạm tội. • Chế tài hành chính:
- Áp dụng đối với người vi phạm hành chính. • Chế tài kỷ luật:
- Áp dụng đối với cán bộ, công chức hoặc với người lao dộng. • Chế tài dân sự:
- Áp dụng đối với vi phạm dân sự.
- Mang tính đền bù, khắc phục hậu quả.
3. Những cách thức thể hiện QPPL trong các điều luật.
❖ 1 QPPL có thể trình bày trong 1 điều luật.
❖ Có thể trình bày nhiều QPPL trong 1 điều luật.
❖ Trật tự các bộ phận của QPPL có thể bị đảo lộn.
❖ Không nhất thiết phải có đủ 3 bộ phận của 1 QPPL trong 1 điều luật II. Hệ thống pháp luật. 1. khái niệm:
❖ Quan điểm 1: Hệ thống PL là cấu trúc bên trong của PL, bao gồm tổng thể các QPPL có mối
liên hệ nội tại và thống nhất với nhau được phân thành các chế định pháp luật, các nghành
luật và được quy định bởi tính chất, cơ cấu các QHXH mà nó điểu chình.
❖ Quan điểm 2: hệ thống PL là tổng thể các QPPL có mối liên hệ nội tại thống nhất với nhau,
được phân định thành các chế định PL các nghành luật và được thể hiện trong các văn bản do
nhà nước ban hành theo những trình tự, thủ tục và hình thức nhất định. 2. Hệ thống cấu trúc:
❖ Quy phạm PL: là thành tố nhỏ nhất của hệ thống PL - Tế bào của hệ thống PL.
❖ Chế định PL: Bao gồm các QPPL có đặc điểm chung giống nhau nhằm điều chỉnh một nhóm QHXH tương ứng.
❖ Ngành luật: Bao gồm hệ thống QPPL có đặc tính chung để điều chỉnh các QHXH cùng loại
trong một lĩnh vực nhất định của đời sống XH.
3. Hệ thống văn bản QPPL: A) khái niệm;
❖ Tổng thể các văn bản QPPL.
❖ Có mối liên hệ chặt chẽ với nhau về nội dung và hiệu lực pháp lý.
❖ Văn bản QPPL là các quyết định PL của cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành, chứa
đựng những quy tắc sử xự cho từng mối QHXH nhất định và có hiệu lực bắt buộc chung.
B) Hệ thống văn bản QPPL Việt Nam. ❖ Văn bản luật:
• Khái niệm: là những văn bản do quốc hội ban hành theo trình tự thủ tục quy định trong hiến
pháp, có giá trị pháp lý cao nhất. • Thành phần: - Hiến pháp:
1. Là luật cơ bản, luật gốc, luật “mẹ” của toàn bộ hệ thống PL.
2. Quy định bao quát mọi vấn đề cơ bản nhất của NN, XH, điều chỉnh những QHXH cơ bản và quan trọng nhất.
3. Do cơ quan Quyền lực NN cao nhất Quốc Hội ban hành.
4. Có hiệu lực Pháp lý cao nhất: mọi văn bản PL khác phải phù hợp, nếu không sẽ bị đình
chỉ, sửa đổi, bải bõ. - Đạo Luật:
1. Là văn bản cụ thể hoá hiến pháp.
2. Điều chỉnh 1 loại vấn đề, loại QHXH quan trọng. 3. Do quốc hội ban hành.
4. Hiệu lực pháp lý cao chỉ sau hiến pháp. - Bộ luật: 1. Là văn bản luật.
2. Có tính tổng quát, tổng hợp hơn, phạm vi điều chỉnh bao quát 1 lĩnh vực QHXH quan trọng.
3. Gồm 6 bộ luật: dân sự - tố tụng dân sự - hình sự - tố tụng hình sự - lao động - hàng hải. ❖ Văn bản dưới luật:
• Dùng để hướng dẫn, thi hành, giải thích các quy định được nêu tại hiến pháp, bộ luật và luật.
• Do các cơ quan NN có thẩm quyền ban hành ( trừ quốc hội)
• Có giá trị pháp lý tháp hơn văn bản luật, nhằm quy định chi tiết hiến pháp và luật.
• Được ban hành trên cơ sở văn bản ậ
lu t và phù hợp với văn bản luật.
4. Hiệu lực của văn bản QPPL. A). Thời gian.
❖ Thời điểm bắt đầu có hiệu lực - 2 trường h p: ợ
• Được quy định tại văn bản đó.
• Có thẻ có hiệu lực kể từ ngày thông qua hoặc ký ban hành. ❖
Thời điểm hết hiệu lực:
• Được quy định trong văn bản.
• Được sủa đổi, bổ sung hoặc thay thế bằng văn bản QPPL mới.
• Bị bãi bõ bằng một văn bản của CQNN có thẩm quyền.
• Văn bản QPPL hết hiệu lực thì văn bản QPPL quy định chi tiết thi hành đồng thời hết hiệu lực. ❖ Hiệu lực hồi tố: • Được phép khi:
- Để bảo đảm lợi ích chung của xã hội, thực hiện các quyền, lợi ích của tổ chức, cá nhân.
- Được quy định văn bản của cơ quan trung ương • Không được phép khi:
- Quy định trách nhiệm pháp ký mới đối với hành vi mà vào thời điểm thục hiện hành vi đo
PL không quy định trách nhiệm pháp lý.
- Quy định trách nhiệm pháp lý nặng hơn. B) Không gian.
❖ Văn bản của các cơ quan NN ở trung ương có tác dụng trên cả nước.
❖ Văn bản của Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân chỉ có tác dụng tại địa phương.
C) Hiệu lực về đối tượng điều chỉnh. ❖ Đối tượng đ ề
i u chỉnh của văn bản là mọi chủ thể trên một lãnh thổ mà văn bản có hiệu
lực hoặc một nhóm chủ thể được xác định. 5. Áp dụng văn bản QPPL. ❖
Áp dụng văn bản có hiệu lực.
• Dựa vào thời điểm xảy ra quan hệ. • Hiệu lực hồi tố. ❖
Khi nhiều văn bản cùng điều chỉnh một vấn đề thì:
• Nguyên tắc áp dụng văn bản có hiệu lực pháp lý cao hơn.
• Các văn bản do cùng cơ quan ban hành --> áp dụng vănv bản ban hành sau.
• Giữa pháp luật trong nước và điều ước quốc tế —> ưu tiên áp dụng điều ước quốc tế, trừ hiến pháp.
CHƯƠNG 5: Quan hệ pháp luật I. Khái niệm QHPL. ❖
Khái niệm: QHPL là các quy phạm pháp luật điều chỉnh các mối quan hệ xã hội, biểu hiện
thành quyền và nghĩa vụ pháp lý cụ thể của các bên được nhà nước đảm bảo. II. Đặc điểm của QHPL. ❖
QHPL trước hết phải là QHXH
• QHPL là QHXH có tính ý chí ( đặc điểm riêng )
• QHPL là QHXH có cơ cấu chủ thể nhất định
• Có nội dung là quyền và nghĩa vụ pháp lý của chủ thể
• QHPL được nhà nước đảm bảo thực hiện ( đặc điểm riêng )
III. Phân loại quan hệ pháp luật.
❖ Căn cứ vào đặc điểm, tính chất của QHXH được pháp luật điều chỉnh. • QHPL dân sự. • QHPL hành chính. • QHPL hình sự
❖ Căn cứ vào tính chất chủ thể. • QHPL công pháp. • QHPL tư pháp.
IV. Thành phần của quan hệ pháp luật. 1.Chủ thể của QHPL
A) Khái niệm: Chủ thể của QHPL là các cá nhân, tổ chức có năng lực chủ thể, tham gia vào QHPL bằng hành vi. B) Các loại chủ thể: ❖ Cá nhân: - Công dân:
• Người mang quốc tịch của nước họ đang sinh sống. - Người nước ngoài:
• Người mang quốc tịch của nước khác với nước họ đang sinh sống.
• Nang lực chu thê có những han chê nhât định.
- Người không quốc tịch:
• Không có quốc tịch của bất kỳ quốc gia nào.
• Không có quyền công dân, không có sự bảo hộ của bất kỳ quốc gia nào. ❖ Tổ chức: - Tổ chức là pháp nhân:
• Tổ chức phải đáp ứng 4 yêu cầu luật định.
- Tổ chức không có tư cách pháp nhân:
• Không có đủ các điều kiện để trở thành pháp nhân. - Nhà nước: • Chủ thể đặc biệt. • Pháp nhân công quyền. ➡
Điều kiện xác lập tư cách pháp nhân;
• Được thành lập theo quy định cua Bộ luật này, luật khác có liên quan. • Có cơ cấu tổ chức.
• Có tài sản độc lập với chủ thể khác và tự chịu trách nhiệm bằng tài sản của mình.
• Nhân danh mình tham gia QHPL một cách độc lập.
2. Năng lực chủ thể của chủ thể QHPL A) Năng lực pháp luật. ❖
khái niệm: Là khả năng của chủ thể có những quyền và nghĩa vụ pháp lý theo quy định của pháp luật. ❖ Đặc Điểm:
1. Một thuộc tính chính trị pháp lý.
2. Dựa trên cơ sở quy định của pháp luật.
3. Không mang tính bất biến.
4. Là tiền đề để thực hiện quyền trên thực tế thông qua hành vi. ❖
Thời gian pháp lý: ( thời điểm bắt đầu - thời điểm kết thúc ) 1. Đối với cá nhân:
- Bắt đâu: khi cá nhân được sinh ra.
- kết thúc: khi cá nhân chết đi. 2. Đối v i ớ tổ chức:
- Bắt đầu: khi tổ chức được thành lập.
- Kết thúc: khi tổ chức chấm dứt tư cách pháp lý. B) Năng lực hành vi. ❖
Khái nệm: NLHV là khả năng thực tế của chủ thể thực hiện năng lực pháp luật bằng hành vi. ❖ Đặc điểm: 1. Yếu tố biến động.
5. Phụ thuộc vào tình trạng và khả năng của chủ thể.
6. Chuyển hoá NLHV pháp lý cụ thể. ❖ Phạm vi đối tượng: 1. Đối với cá nhân: - Phụ thuộc vào: • độ tuổi • khả năng nhận thức
• Tình trạng sức khoẻ, thể lực.
- Chia thành các mức độ: (5)
• Năng lực hành vi chưa đầy đủ.
• Năng lực hành vi đầy đủ.
• Hạn chế năng lực hành vi.
• Mất năng lực hành vi.
• Người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi. 2. Đối v i ớ tổ chức:
• Phát sinh vào thời điểm thành lập.
• Phát sinh vào thời điểm sau khi thành lập và đáp ứng những yêu cầu pháp luật quy định. 3. Nội dung của QHPL. • Khái niệm:
- Quyền pháp lý của chủ thể: là khả năng xử sự của chủ thể trong những điều kiên cụ thể
được pháp luật quy định.
- Nghĩa vụ pháp lý của chủ thể: là cách xử sự bắt buộc của chủ thể nhằm đáp ứng việc
thực hiện quyền của chủ thể khác khi tham gia QHPL.
• Đặc tích của quyền pháp lý:
- Chủ thể có khả năng lựa chọn những xử sự theo cách mà PL cho phép.
- Chủ thể có khả năng yêu cầu chủ thể bên kia thực hiện nghĩa vụ tương ứng để tôn trọng
việc thực hiện quyền của mình.
- Chủ thể được yêu cầu cơ quan NN có thẩm quyền bảo vệ quyền của mình khi bị chủ thể bên kia vi phạm.
• Đặc tính của nghĩa vụ pháp lý:
- Chủ thể phải tiến hành một số hành vi nhất định.
- Chủ thể phải tự kiềm chế, không được thực hiện một số hành vi nhất định.
- Chủ thể phải chịu TNPL khi không thực hiện cách xử sự bắt buộc mà PL đã quy định. 4. Khách thể của QHPL.
• Khái niệm: Là yếu tố mà các chủ thể hướng đến, tác động đến khi tham gia một QHPL. • Thành phần:
- Lợi ích vật chất: nhà cửa, phương tiện sinh hoạt …
- Lợi ích phi vật chất: nghề nghiệp, học vị, tên gọi …
- Nhu cầu về hoạt động chính trị, xã hội … 5. Sự kiện pháp lý. ❖
Khái niệm: là những sự kiện thực tế được quy định trong QPPL, khi chúng xảy ra sẽ phát
sinh, thay đổi hoặc chấm dứt QHPL. ❖ Phân loại: A) Hành vi pháp lý.
1. Nhận diện hành vi pháp lý: