Đề cương Triết học Mác -Lênin | Đại học Nội Vụ Hà Nội

Chương 1: KHÁI LUẬNVỀ TRIẾT HỌC VÀTRIẾT HỌC MÁC-LÊNINI. Triết học và vấn đề cơbản của triết học1. Khái luận về triết học2. Vấn đề cơ bản củatriết học3. Biện chứng và siêu hình.Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem.

lOMoARcPSD| 45438797
1
TRƯỜNG ĐH NGOẠI NGỮ-TIN HỌC TP.HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
KHOA LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ Độc lập – Tự do – Hạnh Phúc ________
___________
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
(Ban hành theo Quyết định số 4890/QĐ-BGDĐT ngày 23 tháng 12 năm 2019 của Bộ
trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)
2. Mục tiêu của học phần:
2.1. Mục tiêu chung
.Thông tin chung về học phần
1
1.1. Mã số học phần:
1010443
1.2
. Tên học phần:
Triết học
Mác - Lênin
1.3. Ngôn ngữ giảng dạy:
Tiếng Việt
.n tiếng Anh:
1.4
Marxist - Leninist philosophy
1.5. số tín chỉ : 3
1.6. Phân bố thời gian:
28
tiết
-
Lý thuyết
-
Thảo luận và bài tập nhóm
8
tiết
Thực hành
9
tiết
-
-
Tự học
90
giờ
1.7
. Giảng viên phụ trách học phần
-
Giảng viên phụ trách chính
TS. Phạm Văn Boong
Ths. Lê Văn Luận
-
Danh sách giảng viên cùng dạy
:
. Điều kiện tham gia học phần
1.8
-
Học phần tiên quyết
Không có
-
Không có yêu cầu
Học phần học trước
1.9
. Đơn vị phụ trách học phần
Tổ bộ môn Triết học Mác - Lênin, trực
thuộc Khoa Lý luận chính trị
1.10
. Ngành đào tạo
Tất cả các ngành
lOMoARcPSD| 45438797
2
- Cung cấp những hiểu biết có tính căn bản, hệ thống về triết học Mác - Lênin.
- Xây dựng thế giới quan duy vật biện chứng và phương pháp luận biện chứng duy
vậtlàm nền tảng lý luận cho việc nhận thức các vấn đề, nội dung của các môn học
khác. - Nhận thức được thực chất giá trị, bản chất khoa học, cách mạng của triết
học Mác Lênin.
2.2. Mục tiêu cụ thể
2.2.1. Về kiến thức:
- Biết được những nội dung cơ bản về lịch sử triết học - Hiểu rõ nội dung và giá trị
của Triết học Mác - Lênin
2.2.2. Về kỹ năng:
- Vận dụng Triết học Mác - Lênin vào hoạt động khoa học trong lĩnh vực chuyên môn
- Tự nghiên cứu và luận chứng đường lối cách mạng Việt Nam
2.2.3. Năng lực tự chủ và trách nhiệm
- Năng lực đánh giá độc lập và tìm hiểu các trào lưu triết học khác
- Thái độ tích cực tham gia thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng,
nhànước.
3. Chuẩn đầu ra của học phần
Bảng 3.1. Chuẩn đầu ra (CĐR) của học phần
Sau khi học xong học phần, sinh viên có khả năng:
Ký hiệu Nội dung CĐR HP (CLO)
CĐR HP
Nm được những nét khái quát nhất về triết học, triết học Mác - Lênin và vai
CLO1
trò của triết học Mác - Lênin trong đời sống xã hội.
Nm được những nội dung cơ bản về chủ nghĩa duy vật biện chứng, phép biện
CLO2
chứng duy vật và chủ nghĩa duy vật lịch sử.
Sinh viên có thể vận dụng kiến thức đã học để hiểu được đường lối, chính sách
CLO3
của Đảng, pháp luật của Nhà nước về kinh tế, chính trị, văn hóa và xã hội.
Sinh viên có kỹ năng tìm kiếm, tổng hợp, phân tích và đánh giá được một số
CLO4
vấn đề lý luận và thực tiễn.
Có tinh thần trách nhiệm với cộng đồng, xã hội. Chấp hành tốt đường lối, chính
CLO5
sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
4. Đánh giá học phần
lOMoARcPSD| 45438797
3
Bảng 4.1.Phương pháp, hình thức kiểm tra - đánh giá kết quả học tập của sinh
viên ở học phần
5. Kế hoạch và nội dung giảng dạy HP
Bảng 5.1. Kế hoạch và nội dung giảng dạy của học phần
lOMoARcPSD| 45438797
4
Downloaded by Mai Linh Tr?nh (mailinhd2.hpec@gmail.com)
Tên
bài
Liên
Tuần/ Số tiết CĐR của quan PP giảng Hoạt động học đánh
Tiết Nội dung (LT/ dạy đạt giá
TL/ TH) bài học đến CĐR của SV(*) (cột 3
CĐR
bảng
5.1)
(1) (2) (3) (4) (5) (6) (7) (8)
1/3 Chương 1: KHÁI LUẬN 3/0/0 Vận dụng CLO1 - Phổ biến - Nghe giảng,
VỀ TRIẾT HỌC VÀ kỹ năng những quy ghi chú
TRIẾT HỌC MÁC-LÊNIN tổng hợp định của - Trả lời câu I. Triết học và
vấn đề cơ để nm Khoa hỏi, trao đổi bản của triết học thông tin -
Thuyết kiến thức với 1. Khái luận về triết học chính của giảng, đặt
giảng viên.
2. Vấn đề cơ bản của bài. câu hỏi
triết học - Chia nhóm
3. Biện chứng và siêu thuyết trình hình
2/3 II. Triết học Mác-Lênin 2/1/6 Vận dụng CLO1 Nêu vấn đề, Phần chuẩn bị và vai
trò của triết học kỹ năng đàm thoại, ở nhà: Mác-Lênin trong đời phân
tích, thuyết giảng Đọc trước nội
sống xã hội tổng hợp dung: tr. 25- 49 1. Sự ra đời và phát để nm
và đặt câu hỏi. triển của triết học Mác- thông tin Trên lớp:
Lênin chính của Nghe giảng, trả bài. lời câu hỏi,
thuyết trình
3/3 2. Đối tượng và chức 2/1/6 Vận dụng CLO1 Nêu vấn đề, Phần chuẩn bị năng
của triết học Mác- kỹ năng tự CLO3 đàm thoại, ở nhà:
Lênin nghiên cứu, thuyết giảng Đọc trước nội (Hướng dẫn sinh viên thuyết trình, dung:
tr.49-53
nghiên cứu) phân tích, và đặt câu hỏi,
3. Vai trò của triết học đánh giá bài thuyết trình Mác-Lênin trong đời để nm
Trên lớp: Nghe sống xã hội và trong sự thông tin giảng, trả lời nghiệp
đổi mới ở Việt chính của câu hỏi,
Nam hiện nay. bài. thuyết trình
4/3 Chương 2: 2/1/6 Vận dụng CLO2 u vấn đề, Phần chuẩn bị
CHỦ NHĨA DUY VẬT kỹ năng CLO4 đàm thoại, ở nhà:
BIỆN CHỨNG phân tích, thuyết giảng Đọc trước nội
I. Vật chất và ý thức tổng hợp dung: tr.53- 60, 1. Vật chất và phương
để nm đặt câu hỏi, bài thức tồn tại của vật chất thông tin thuyết
trình
chính của Trên lớp:
bài. Nghe giảng, trả
lời câu hỏi,
thuyết trình
lOMoARcPSD| 45438797
5
Downloaded by Mai Linh
Tr?nh
(mailinhd2.hpec@gmail.com)
5/3 2.Nguồn gốc, bản chất 2/1/6 Vận dụng CLO2 Nêu vấn đề, Phần chuẩn bị và kết
cấu của ý thức kỹ năng tự CLO3 đàm thoại, ở nhà:
3. Mối quan hệ giữa vật nghiên cứu, CLO4 thuyết giảng Đọc trước nội
chất và ý thức thuyết trình, CLO5 dung: tr.77-90,
phân tích đặt câu hỏi, bài tổng hợp thuyết
trình. và đánh giá Trên lớp: để nm Nghe
giảng, trả thông tin lời câu hỏi,
chính của thuyết trình i.
6/3 II. phép biện chứng duy 2/1/6 Vận dụng CLO2 Nêu vấn đề, Phần chuẩn bị vật
kỹ năng tự CLO3 đàm thoại, ở nhà:
1. Hai loại hình biện nghiên cứu, CLO5 thuyết giảng Đọc trước nội
chứng và phép biện so sánh, dung: tr.96-138, chứng duy vật thuyết trình
đặt câu hỏi, bài (Hướng dẫn sinh viên để nm thuyết trình. nghiên
cứu) thông tin Trên lớp:
2. Nội dung của phép chính của Nghe giảng, trả biện chứng duy vật bài.
lời câu hỏi,
thuyết trình
7/3 III. Lý luận nhận thức 2/1/6 Vận dụng CLO2 Nêu vấn đề, Phần chuẩn bị 1.Quan niệm về
nhận kỹ năng CLO4 đàm thoại, ở nhà:
thức trong lịch sử triết phân tích CLO5 thuyết giảng Đọc trước nội
học tổng hợp dung: tr.138-
2.Lý luận nhận thức duy và đánh giá 141, đặt câu
vật biện chứng để nm hỏi, bài thuyết thông tin trình.
chính của Trên lớp:
bài. Nghe giảng, trả
lời câu hỏi, thuyết trình 8/3 2.Lý luận nhận thức duy vật biện chứng (tiếp theo)
- Làm bài kiểm tra 40 phút
Chương 3: 2/1/6 Vận dụng CLO2 u vấn đề, Phần chuẩn bị
CHỦ NGHĨA DUY VẬT kỹ năng CLO3 đàm thoại, ở nhà: LỊCH SỬ
phân tích CLO5 thuyết giảng Đọc trước nội I. Học thuyết hình thái tổng
hợp dung: tr.154- kinh tế- xã hội và đánh giá 165, đặt câu
1. Sản xuất vật chất là cơ để nm hỏi, bài thuyết sở của sự tồn tại và
phát thông tin trình. triển xã hội chínhcủa Trên lớp:
2. Biện chứng giữa lực bài. Nghe giảng, trả lượng sản xuất và quan lời
câu hỏi, hệ sản xuất thuyết trình
9/3 3. Biện chứng giữa cơ sở 2/1/6 Vận dụng CLO2 Nêu vấn đề, Phần chuẩn bị hạ tầng
và kiến trúc kỹ năng tự CLO3 đàm thoại, ở nhà:
thượng tầng của xã hội nghiên cứu, CLO4 thuyết giảng Đọc trước nội 4. Sự phát
triển các hình phân tích,
CLO5
dung: tr.165thái kinh tế - xã hội là tổng
hợp 172, đặt câu
một quá trình lịch sử - tự và thuyết hỏi, bài thuyết nhiên trình để trình.
nm thông Trên lớp: tin chính Nghe giảng,
trả của bài. lời câu hỏi,
lOMoARcPSD| 45438797
6
Downloaded by Mai Linh Tr?nh (mailinhd2.hpec@gmail.com)
(*) Ghi chú:
- (3) Số tiết (LT/TL/TH): Xác định số tiết lý thuyết, thảo luận, tự học của từng chương- (6)
PP giảng dạy đạt CĐR: Nêu tên các PP giảng dạy sử dụng trong từng chương để đạt CĐR
thuyết trình
10
3
/
II. Giai cấp và dân tộc
1. Giai cấp và đấu tranh
giai cấp
(
hướng dẫn sinh viên
nghiên cứu)
2. Dân tộc
3. Mối quan hệ giai cấp -
dân tộc - nhân loại
III. Nhà nước và cách
mạng xã hội
. Nhà nước
1
.Cách mạng xã hội
2
(
hướng dẫn sinh viên
nghiên cứu)
6
2
/1/
Vận dụng
kỹ năng tự
nghiên cứu,
so sánh,
thuyết trình
để nm
thông tin
chính của
bài.
CLO2
CLO3
CLO4
CLO5
Nêu vấn đề,
đàm thoại,
thuyết giảng
Phần chuẩn bị
ở nhà
:
Đọc trước nội
dung: tr.179-
231
, đặt câu
hỏi, bài thuyết
trình.
Trên lớp
:
Nghe giảng, trả
lời câu hỏi,
thuyết trình
IV. Ý thức xã hội
11
/
3
. Khái niệm tồn tại xã
1
hội và các yếu tố cơ bản
của tồn tại xã hội
2
. Ý thức xã hội
2
/1/
6
Vận dụng
kỹ năng
phân tích
tổng hợp
và đánh giá
để nm
thông tin
chính của
bài.
CLO2
CLO3
CLO4
CLO5
Nêu vấn đề,
đàm thoại,
thuyết giảng
Phần chuẩn bị
ở nhà
:
Đọc trước nội
dung: tr.231-
247
, đặt câu
hỏi, bài thuyết
trình.
Trên lớp
:
Nghe giảng, trả
lời câu hỏi,
thuyết trình
12
/
3
V. Triết học về con người
1
. Con người và bản chất
con người
2
. Hiện tượng tha hóa con
người và vấn đề giải
phóng con người
. Quan điểm của triết học
3
Mác-Lênin về quan hệ cá
nhân và xã hội, về vai trò
của quần chúng nhân dân
và lãnh tụ trong lịch sử
. Vấn đề con người trong
4
sự nghiệp cách mạng ở
Việt Nam
(
hướng dẫn sinh viên
nghiên cứu)
-
Hướng dẫn ôn thi, đọc
điểm kiểm tra giữa kỳ.
2
6
/1/
Vận dụng
kỹ năng
phân tích
tổng hợp
và đánh giá
để nm
thông tin
chính của
bài.
CLO2
CLO3
CLO4
CLO5
Nêu vấn đề,
đàm thoại,
thuyết giảng
Phần chuẩn bị
ở nhà
:
Đọc trước nội
dung: tr.247-
273
, đặt câu
hỏi, bài thuyết
trình.
Trên lớp
:
Nghe giảng, trả
lời câu hỏi,
thuyết trình
lOMoARcPSD| 45438797
7
- (7) Hoạt động học của SV: Xác định các nội dung SV cần chuẩn bị tại nhà (đọc
tàiliệu nào, từ trang thứ mấy, làm việc nhóm để giải quyết bài tập, làm dự án…);
Hoạt động tại lớp (thảo luận nhóm, làm bài tập thường xuyên số.…).
6. Học liệu:
Bảng 6.1. Sách, giáo trình, tài liệu tham khảo
Năm Tên sách, giáo trình, NXB, tên tạp chí/
TT Tên tác giả
XB tên bài báo, văn bản nơi ban hành VB
Giáo trình chính
1 Bộ Giáo dục và Đào 2021 Giáo trình Triết học Mác NXB Chính trị
Quốc gia, tạo - Lênin Hà Nội
Sách, giáo trình tham khảo
2 Bộ Giáo dục và Đào 2019 Giáo trình Những NXB Chính trị Quốc gia,
tạo nguyên lý cơ bản của Hà Nội
chủ nghĩa Mác - Lênin
Bảng 6.2. Danh mục địa chỉ web hữu ích cho HP
TT Nội dung tham khảo Link trang web Ngày cập nhật
1 Tạp chí triết học http://www.tapchitriethoc.org.vn/ 30/9/2020
7.Cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy:
Bảng 7.1. Cơ sở vật chất giảng dạy của học phần
Trưởng khoa Người biên soạn
TS. Nguyễn Hồng Hải TS. Phạm Văn Boong
TT
Tên giảng đường, PTN,
xưởng, cơ sở TH
Danh mục trang thiết bị, phần
mềm chính phục vụ TN,TH
Phục vụ cho nội
dung Bài học/
Chương
Tên thiết bị, dụng
cụ, phần mềm
Số lượng
1
Micro
2
2
Projector
1
TP.HCM, ngày 30 tháng 9 năm 2021
| 1/7

Preview text:

lOMoAR cPSD| 45438797
TRƯỜNG ĐH NGOẠI NGỮ-TIN HỌC TP.HCM
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
KHOA LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ Độc lập – Tự do – Hạnh Phúc ________ ___________
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
(Ban hành theo Quyết định số 4890/QĐ-BGDĐT ngày 23 tháng 12 năm 2019 của Bộ
trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)
.T
1 hông tin chung về học phần
1.1. Mã số học phần: 1010443
1.2 . Tên học phần: Triết học Mác - Lênin
1.3. Ngôn ngữ giảng dạy: Tiếng Việt .
1.4 Tên tiếng Anh: Marxist - Leninist philosophy
1.5. số tín chỉ : 3
1.6. Phân bố thời gian: - Lý thuyết 28 tiết
- Thảo luận và bài tập nhóm 8 tiết - Thực hành 9 tiết - Tự học 90 giờ
1.7 . Giảng viên phụ trách học phần
- Giảng viên phụ trách chính TS. Phạm Văn Boong
- Danh sách giảng viên cùng dạy Ths. Lê Văn Luận . Điề 1.8
u kiện tham gia học ph : ần
- Học phần tiên quyết Không có - Học phần học trước Không có yêu cầu
1.9 . Đơn vị phụ trách học phần
Tổ bộ môn Triết học Mác - Lênin, trực
thuộc Khoa Lý luận chính trị
1.10 . Ngành đào tạo Tất cả các ngành
2. Mục tiêu của học phần:
2.1. Mục tiêu chung 1 lOMoAR cPSD| 45438797
- Cung cấp những hiểu biết có tính căn bản, hệ thống về triết học Mác - Lênin.
- Xây dựng thế giới quan duy vật biện chứng và phương pháp luận biện chứng duy
vậtlàm nền tảng lý luận cho việc nhận thức các vấn đề, nội dung của các môn học
khác. - Nhận thức được thực chất giá trị, bản chất khoa học, cách mạng của triết học Mác Lênin. 2.2. Mục tiêu cụ thể 2.2.1. Về kiến thức:
- Biết được những nội dung cơ bản về lịch sử triết học - Hiểu rõ nội dung và giá trị
của Triết học Mác - Lênin 2.2.2. Về kỹ năng:
- Vận dụng Triết học Mác - Lênin vào hoạt động khoa học trong lĩnh vực chuyên môn
- Tự nghiên cứu và luận chứng đường lối cách mạng Việt Nam
2.2.3. Năng lực tự chủ và trách nhiệm
- Năng lực đánh giá độc lập và tìm hiểu các trào lưu triết học khác
- Thái độ tích cực tham gia thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, nhànước.
3. Chuẩn đầu ra của học phần
Bảng 3.1. Chuẩn đầu ra (CĐR) của học phần
Sau khi học xong học phần, sinh viên có khả năng: Ký hiệu
Nội dung CĐR HP (CLO) CĐR HP
Nắm được những nét khái quát nhất về triết học, triết học Mác - Lênin và vai CLO1
trò của triết học Mác - Lênin trong đời sống xã hội.
Nắm được những nội dung cơ bản về chủ nghĩa duy vật biện chứng, phép biện CLO2
chứng duy vật và chủ nghĩa duy vật lịch sử.
Sinh viên có thể vận dụng kiến thức đã học để hiểu được đường lối, chính sách CLO3
của Đảng, pháp luật của Nhà nước về kinh tế, chính trị, văn hóa và xã hội.
Sinh viên có kỹ năng tìm kiếm, tổng hợp, phân tích và đánh giá được một số CLO4
vấn đề lý luận và thực tiễn.
Có tinh thần trách nhiệm với cộng đồng, xã hội. Chấp hành tốt đường lối, chính CLO5
sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
4. Đánh giá học phần 2 lOMoAR cPSD| 45438797
Bảng 4.1.Phương pháp, hình thức kiểm tra - đánh giá kết quả học tập của sinh viên ở học phần
5. Kế hoạch và nội dung giảng dạy HP
Bảng 5.1. Kế hoạch và nội dung giảng dạy của học phần 3 lOMoAR cPSD| 45438797 Tên bài Liên Tuần/ Số tiết CĐR của quan PP giảng
Hoạt động học đánh Tiết Nội dung (LT/ dạy đạt giá TL/ TH) bài học đến CĐR của SV(*) (cột 3 CĐR bảng 5.1) (1) (2) (3) (4) (5) (6) (7) (8) 1/3
Chương 1: KHÁI LUẬN 3/0/0
Vận dụng CLO1 - Phổ biến - Nghe giảng, VỀ TRIẾT HỌC VÀ kỹ năng những quy ghi chú
TRIẾT HỌC MÁC-LÊNIN tổng hợp định của
- Trả lời câu I. Triết học và vấn đề cơ để nắm
Khoa hỏi, trao đổi bản của triết học thông tin - Thuyết
kiến thức với 1. Khái luận về triết học chính của giảng, đặt giảng viên.
2. Vấn đề cơ bản của bài. câu hỏi triết học - Chia nhóm 3. Biện chứng và siêu thuyết trình hình 2/3 II. Triết học Mác-Lênin
2/1/6 Vận dụng CLO1 Nêu vấn đề, Phần chuẩn bị và vai trò của triết học kỹ năng đàm thoại,
ở nhà: Mác-Lênin trong đời phân
tích, thuyết giảng Đọc trước nội sống xã hội tổng hợp
dung: tr. 25- 49 1. Sự ra đời và phát để nắm
và đặt câu hỏi. triển của triết học Mác- thông tin Trên lớp: Lênin chính của
Nghe giảng, trả bài. lời câu hỏi, thuyết trình 3/3
2. Đối tượng và chức
2/1/6 Vận dụng CLO1 Nêu vấn đề, Phần chuẩn bị năng
của triết học Mác- kỹ năng tự CLO3 đàm thoại, ở nhà:
Lênin nghiên cứu, thuyết giảng Đọc trước nội (Hướng dẫn sinh viên thuyết trình, dung: tr.49-53 nghiên cứu) phân tích, và đặt câu hỏi,
3. Vai trò của triết học đánh giá
bài thuyết trình Mác-Lênin trong đời để nắm
Trên lớp: Nghe sống xã hội và trong sự thông tin giảng, trả lời nghiệp đổi mới ở Việt chính của câu hỏi, Nam hiện nay. bài. thuyết trình 4/3 Chương 2: 2/1/6
Vận dụng CLO2 Nêu vấn đề, Phần chuẩn bị CHỦ NHĨA DUY VẬT kỹ năng CLO4 đàm thoại, ở nhà: BIỆN CHỨNG phân tích,
thuyết giảng Đọc trước nội I. Vật chất và ý thức tổng hợp
dung: tr.53- 60, 1. Vật chất và phương để nắm
đặt câu hỏi, bài thức tồn tại của vật chất thông tin thuyết trình chính của Trên lớp: bài. Nghe giảng, trả lời câu hỏi, thuyết trình 4
Downloaded by Mai Linh Tr?nh (mailinhd2.hpec@gmail.com) lOMoAR cPSD| 45438797 5/3
2.Nguồn gốc, bản chất
2/1/6 Vận dụng CLO2 Nêu vấn đề, Phần chuẩn bị và kết cấu của ý thức
kỹ năng tự CLO3 đàm thoại, ở nhà:
3. Mối quan hệ giữa vật
nghiên cứu, CLO4 thuyết giảng Đọc trước nội chất và ý thức thuyết trình, CLO5 dung: tr.77-90, phân tích
đặt câu hỏi, bài tổng hợp thuyết trình. và đánh giá
Trên lớp: để nắm Nghe
giảng, trả thông tin lời câu hỏi, chính của thuyết trình bài. 6/3 II. phép biện chứng duy
2/1/6 Vận dụng CLO2 Nêu vấn đề, Phần chuẩn bị vật
kỹ năng tự CLO3 đàm thoại, ở nhà:
1. Hai loại hình biện nghiên cứu, CLO5 thuyết giảng Đọc trước nội
chứng và phép biện so sánh,
dung: tr.96-138, chứng duy vật thuyết trình
đặt câu hỏi, bài (Hướng dẫn sinh viên để nắm
thuyết trình. nghiên cứu) thông tin Trên lớp: 2. Nội dung của phép chính của
Nghe giảng, trả biện chứng duy vật bài. lời câu hỏi, thuyết trình 7/3
III. Lý luận nhận thức 2/1/6 Vận dụng CLO2 Nêu vấn đề, Phần chuẩn bị 1.Quan niệm về nhận kỹ năng CLO4 đàm thoại, ở nhà:
thức trong lịch sử triết
phân tích CLO5 thuyết giảng Đọc trước nội học tổng hợp dung: tr.138-
2.Lý luận nhận thức duy và đánh giá 141, đặt câu vật biện chứng để nắm
hỏi, bài thuyết thông tin trình. chính của Trên lớp: bài. Nghe giảng, trả
lời câu hỏi, thuyết trình 8/3 2.Lý luận nhận thức duy vật biện chứng (tiếp theo)
- Làm bài kiểm tra 40 phút Chương 3: 2/1/6
Vận dụng CLO2 Nêu vấn đề, Phần chuẩn bị CHỦ NGHĨA DUY VẬT kỹ năng CLO3 đàm thoại,
ở nhà: LỊCH SỬ
phân tích CLO5 thuyết giảng Đọc trước nội I. Học thuyết hình thái tổng
hợp dung: tr.154- kinh tế- xã hội và đánh giá 165, đặt câu 1.
Sản xuất vật chất là cơ để nắm
hỏi, bài thuyết sở của sự tồn tại và phát thông tin trình. triển xã hội chínhcủa Trên lớp: 2.
Biện chứng giữa lực bài.
Nghe giảng, trả lượng sản xuất và quan lời
câu hỏi, hệ sản xuất thuyết trình 9/3
3. Biện chứng giữa cơ sở 2/1/6
Vận dụng CLO2 Nêu vấn đề, Phần chuẩn bị hạ tầng
và kiến trúc kỹ năng tự CLO3 đàm thoại, ở nhà:
thượng tầng của xã hội
nghiên cứu, CLO4 thuyết giảng Đọc trước nội 4. Sự phát triển các hình phân tích, CLO5
dung: tr.165thái kinh tế - xã hội là tổng hợp 172, đặt câu
một quá trình lịch sử - tự và thuyết hỏi, bài thuyết nhiên trình để trình. nắm thông
Trên lớp: tin chính Nghe giảng, trả của bài. lời câu hỏi, 5 Downloaded by Mai Linh Tr?nh (mailinhd2.hpec@gmail.com) lOMoAR cPSD| 45438797 thuyết trình II. Giai cấp và dân tộc 2 6 /1/ Vận dụng
Nêu vấn đề, Phần chuẩn bị
1. Giai cấp và đấu tranh
kỹ năng tự CLO2 đàm thoại, ở nhà : giai cấp
nghiên cứu, CLO3 thuyết giảng Đọc trước nội
( hướng dẫn sinh viên so sánh, CLO4 dung: tr.179- nghiên cứu) CLO5 thuyết trình 231 , đặt câu 2. Dân tộc để nắm hỏi, bài thuyết
3. Mối quan hệ giai cấp - thông tin trình. dân tộc - nhân loại chính của Trên lớp : III. Nhà nước và cách bài. Nghe giảng, trả 10 3 / mạng xã hội lời câu hỏi, . Nhà 1 nước thuyết trình .Cá 2 ch mạng xã hội
( hướng dẫn sinh viên nghiên cứu)
11 / 3 IV. Ý thức xã hội 2 /1/ 6
Vận dụng CLO2 Nêu vấn đề, Phần chuẩn bị . Khá 1 i niệm tồn tại xã kỹ năng
CLO3 đàm thoại, ở nhà :
hội và các yếu tố cơ bản
phân tích CLO4 thuyết giảng Đọc trước nội của tồn tại xã hội tổng hợp CLO5 dung: tr.231- 2 . Ý thức xã hội và đánh giá 247 , đặt câu để nắm hỏi, bài thuyết thông tin trình. chính của Trên lớp : bài. Nghe giảng, trả lời câu hỏi, thuyết trình 12 / 3
V. Triết học về con người 2 6 /1/
Vận dụng CLO2 Nêu vấn đề, Phần chuẩn bị
1 . Con người và bản chất kỹ năng
CLO3 đàm thoại, ở nhà : con người
phân tích CLO4 thuyết giảng Đọc trước nội
2 . Hiện tượng tha hóa con tổng hợp CLO5 dung: tr.247-
người và vấn đề giải và đánh giá 273 , đặt câu
phóng con người để nắm hỏi, bài thuyết . Qua 3 n điểm của triết học thông tin trình.
Mác-Lênin về quan hệ cá chính của Trên lớp :
nhân và xã hội, về vai trò bài. Nghe giảng, trả
của quần chúng nhân dân lời câu hỏi,
và lãnh tụ trong lịch sử thuyết trình .
4 Vấn đề con người trong
sự nghiệp cách mạng ở Việt Nam
( hướng dẫn sinh viên nghiên cứu)
- Hướng dẫn ôn thi, đọc
điểm kiểm tra giữa kỳ. (*) Ghi chú:
- (3) Số tiết (LT/TL/TH): Xác định số tiết lý thuyết, thảo luận, tự học của từng chương- (6)
PP giảng dạy đạt CĐR: Nêu tên các PP giảng dạy sử dụng trong từng chương để đạt CĐR
6
Downloaded by Mai Linh Tr?nh (mailinhd2.hpec@gmail.com) lOMoAR cPSD| 45438797
- (7) Hoạt động học của SV: Xác định các nội dung SV cần chuẩn bị tại nhà (đọc
tàiliệu nào, từ trang thứ mấy, làm việc nhóm để giải quyết bài tập, làm dự án…);
Hoạt động tại lớp (thảo luận nhóm, làm bài tập thường xuyên số.…).
6. Học liệu:
Bảng 6.1. Sách, giáo trình, tài liệu tham khảo
Năm Tên sách, giáo trình, NXB, tên tạp chí/ TT Tên tác giả XB
tên bài báo, văn bản nơi ban hành VB Giáo trình chính 1 Bộ Giáo dục và Đào
2021 Giáo trình Triết học Mác NXB Chính trị Quốc gia, tạo - Lênin Hà Nội
Sách, giáo trình tham khảo 2 Bộ Giáo dục và Đào 2019 Giáo trình Những NXB Chính trị Quốc gia,
tạo nguyên lý cơ bản của Hà Nội chủ nghĩa Mác - Lênin
Bảng 6.2. Danh mục địa chỉ web hữu ích cho HP TT
Nội dung tham khảo Link trang web Ngày cập nhật 1 Tạp chí triết học
http://www.tapchitriethoc.org.vn/ 30/9/2020
7.Cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy:
Bảng 7.1. Cơ sở vật chất giảng dạy của học phần
Tên giảng đường, PTN, Danh mục trang thiết bị, phần Phục vụ cho nội TT xưởng, cơ sở TH
mềm chính phục vụ TN,TH dung Bài học/ Chương
Tên thiết bị, dụng Số lượng cụ, phần mềm 1 Micro 2 2 Projector 1
TP.HCM, ngày 30 tháng 9 năm 2021 Trưởng khoa Người biên soạn
TS. Nguyễn Hồng Hải TS. Phạm Văn Boong 7