De cuong triet hoc - tài liệu kinh tế chính trị. - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

De cuong triet hoc - tài liệu kinh tế chính trị. - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả

(S d
A. Q
u
T
s
t
(
1
4
5
(
B. Li
C. Tó
Ni d
u
-
-
-
D. M
St
1
2
MS
DC14
ng k t h
uy
cách mô
n
ng
t
iết
L
ý
thuy
ế
1
) (2)
5
32
(
1) = (2) +
(
ên h vi
m
Liê
n
Môn hc
Môn son
g
Đ iu ki
n
m
tt ni d
u
u
ng chương
Chương 1
ca nó tro
n
Chương 2
cht và ý t
h
Chương 3
kinh tế - x
hc v co
n
c tiêu ca
t
V Kiế
n
v triết
V k
n
pháp lu
ĐỀ C
Ư
M
H
0
DV01
c k: …, nă
m
n
hc:
S
ế
t
Bài t
(3)
00
(
3) + (4) +
(
m
ôn hc kh
á
h
trước: khô
n
g
hành: khô
n
n
khác:lp h
u
n
g
môn h
t
r
ình bao g
t
r
ình bày n
h
n
g đời sng
t
r
ình bày n
h
c, phép b
i
t
r
ình bày n
h
ã hi, giai c
n
người.
môn hc:
n
thc: Cun
h
c Mác - L
ăn
g
: Giúp s
i
n bin chn
Ư
ƠNG
M
T
Mar
x
m
hc: …. t
h
tiết
p
E-
Learni
n
(4)
09
(
5) = (7) +
(
c và điu k
i
Mã s
n
n
g có.
n
g có.
c không v
ư
c:
m 3 chươn
g
h
ng nét kh
á
x
ã hi.
h
ng ni d
u
i
n ch ng d
u
h
ng ni d
u
p và dân t
M
g
cp cho si
n
ênin.
i
nh viên xây
g duy vt
m
M
ÔN H
Tên mô
n
T
riết hc M
á
x
ist-Lenini
s
h
eo quyết đị
n
ng
Đ i th
c
tế
(5)
04
8) + (9)
i
n hc mô
n
n
hc
ư
t quá 70 s
i
g
, trong đó:
á
i quát nht
v
u
ng cơ bn
c
u
y vt, lý lu
ng cơ bn c
c, nhà nướ
c
c tiêu ca
n
h viên nh
n
d
ếng th gi
m
n
n t ng l
ý
C
n
hc
á
c-Lênin
s
t Philosop
h
n
h s …/Q
Đ
c
T
hc
P
t
h
(6)
n
hc:
T
ê
i
nh viên/lp
v
ế tri t hc,
c
a ch ng
h
n nhn th
c
a ch ngh
ĩ
c
cách m
môn hc
n
g hi u bi ết
i quan duy
ý
lun cho v
hy
-
Đ
HHS, ký
n
S tiết
hòn
g
h
u
y
ế
t
L
e
(7)
32
ê
n môn hc
triết hc M
h
ĩa duy vt
b
c
.
ĩ
a duy vt l
ng xã hi,
ý
có tính căn
b
vt bin ch
ic nhn th
S tín ch
03
ng
ày ………
phòng hc
E-
e
arnin
g
t
h
(8)
09
á
c - Lênin
v
b
in chng
c
h s như:
h
ý
thc xã h
b
n, h th
n
ng và phươ
n
c và lin h
M
1/8
……….)
Đi
h
c tế
(9)
04
à vai trò
n
hư: vt
h
ình thái
i và triết
n
g
n
g
M
u 2A
2/8
vn dng cho các vn đ, ni dung do hot đng nhn thc và thc tin đặt ra.
3
V thái độ: Nhn thc được thc cht giá tr, bn cht khoa hc và cách mng
ca triết hc Mác – Lênin; xây dng nim tin, lý tưởng cách mng cho sinh viên.
E. Kết qu đạt được sau khi hc môn hc:
Stt Kết qu đạt được
1
Hiu , phđược đối tượng, nhim v ương pháp và ý nghĩa ca vic hc tp, nghiên
cu ca môn triết hc Mác - Lênin.
2
Hiu rõ cơ s ng nh t ng H ng l lý lun quan tr t ca Tư ưở Chí Minh và Đườ i
cách mng c ng C ng sa Đả n Vit Nam.
3
Nm vng và vn d o nh ng ng sáng t tri thc cơ b n, c t lõi ca triết hc Mác -
Lênin vào trong hot động nhn thc và thc tin.
F. Ph ương thc tiến hành môn hc:
Loi hình phòng S tiết
1 Phòng lý thuyết 32
2 Đi thc tế, thc địa 04
3 E-Learning 09
Tng cng 45
Yêu cu :
+ Ngôn ng d ng gi ng d y, h s c tp: tiếng Vit.
+ Các yêu cu đối vi sinh viên khi tham gia môn hc:
- Trước gi lên lp: Đọc, nghiên cu giáo trình môn hc và các tài liu khác có liên quan.
- Trong gi lên lp: Nghe ging, ghi chép, chun b ý ki ến phát biu, gii quyết tình hung,
làm vic nhóm.
- Ngoài gi c, c lên lp: Hc e-learning; t h ng c kiến thc, k năng, thái độ theo yêu
cu ca môn hc.
- Phi tham d các bui (hot động) trên lp và e-learning theo quy định.
+ Cách t chc ging dy môn hc:
TT Cách t chc ging
dy
Mô t ngn gn S tiết Sĩ s SV
ti đa
1 Ging trên lp
(lecture)
Ging lý thuyết, vn ng d n đáp, hướ
sinh viên nghiên cu tài liu
32 70
2 Chia nhóm (group
work) tho lun/bài
tp/thuyết trình
Sinh viên tho lun để gii quyết các
bài tp theo ch đề ũ , c ng như chun b
các đề tài thuyết trình dưới s h ng ướ
dn ca ging viên
09
3 Đi thc tế, thc địa Tham quan Dinh Đc lp, viết thu hoch 04
G. Tài liu hc tp:
1. Tài liu bt buc
- B GD&ĐT: Giáo trình Triết hc Mác-Lênin (s dng trong các trường đại hc – h
không chuyên lý lu c gia, Hà Nn chính tr), Nxb.Chính tr Qu i, 2019.
3/8
2. Tài liu không bt buc (tham kho)
- B GD&ĐT: Giáo trình Triết hc Mác-Lênin (dùng trong các trường đại hc, cao đẳng),
Nxb.Chính tr i, 2006. quc gia, Hà N
- Hi đồng Trung ương ch đạo biên son giáo trình quc gia, Giáo trình Triết hc Mác-
Lênin (Tái bn có s i, 2010. a cha, b sung), Nxb.Chính tr Quc gia, Hà N
- C.Mác và Ph.Ăngghen: Toàn tp, tp 20, Nxb.Chính tr quc gia – S tht, Hà Ni, 1995
(Chng Duyrinh, Bin chng ca t nhiên).
- C.Mác và Ph.Ăngghen: Toàn tp, tp 21, Nxb.Chính tr quc gia, Hà Ni, 1994 (Ngun
gc ca gia đình, ca chế t hđộ ư u và nhà nước).
- V.I.Lênin: Toàn tp, tp 18, Nxb.Tiến b - Matxcơva, 1980, bn tiếng Vit (Ch nghĩa
duy v ngh a kinh nghit và ch ĩ m phê phán);
- V.I.Lênin: Toàn tp, tp 33, Nxb.Tiến b - Matxcơva, 1976, bn tiếng Vit (Nhà nước và
cách mng);
- Website:http://dangcongsan.vn; http://www.vientriethoc.com.vn; http://www.vass.gov.vn.
3. Phn mm s d ng
PowerPoint bài ging trên lp và các phn mm h tr khác.
H. Đánh giá kết qu h c tp môn hc:
1. Thuyết minh v cách đánh giá kết qu hc tp
Kim tra gia hc k (Bài tp e-learning 30%, viết thu ho ch 20%), được tính tr ng s
50% kết qu hc tp. N ế đ đi dung ki n th c là các chương ã h c trước ó.
Sinh viên thi hết môn vào cui hc k 90 phút, được tính trng s 50% kết qu hc tp.
Ni dung thi bao quát các chương trình đã hc.
Các bài kim tra, thi đều m ( dđược tiến hành vi hình thc đề được s ng tài liu)
2. B ng tóm tt các hình thc đánh giá
Thành phn Thi
lượng
Tóm tt bin pháp
đánh giá
Trng
s
Thi đim
Kim tra gia k
Tho lun/ thuyết trình/bài tp
E - learning
30%
Tun 3 n 12 tu
Sau khi tham quan thc tế,
vi
ết bài thu hoch
20%
Tun 5 - tun 10
Thi cui hc k 90’ Hình thc thi t lun
(
được s dng tài liu)
50% Tun 14
TNG CNG 100%
* L ưu ý: - Sinh viên b phát hin vi phm quy chế thi b đim “00” môn hc này.
- Sinh viên thiếuc bài kim tra, thi thì b đim “00” vào ct đim tương ng.
I. Tính chính trc trong hc thut:
Chính trc mt giá tr c đị đ t lõi và mang tính quyết nh cho cht lượng ào to c a m t
trường đại hc. vy, đảm bo s ng d y, h chính trc trong gi c tp, nghiên culuôn được
chú trng ti Đại hc Hoa Sen. C th, sinh viên cn thc hi nnh ng điu sau:
1. Làm vic độ đố c l p i v i nhng bài t p nhân: Nhng bài tp hoc bài kim tra cá nhân
nhm đánh giá kh năng ca tng sinh viên. Sinh viên phi t mình th c hin nh ng bài tp
4/8
này; không được nh s đỡ giúp c a ai khác. Sinh viên cũng không được phép giúp đỡ bn
khác trong lp n u không ng ý cế được s đồ a gi m tra (cng viên. Đối vi bài ki ti lp
và t làm nhà), sinh viên không được gian ln dưới b t c hình thc nào.
2. Không đạ ăo v n: Đạo văn(plagiarism) vic s d ng ý, câu văn, hoc bài viết c a người
khác trong bài viết ca mình không trích dn phù hp. Sinh viên s b xem đạo
văn nếu:
i. Sao chép nguyên văn mt câu hay mt đ đưon văn không a vào ngoc kép
không có trích dn phù h p.
ii. S dng toàn b hay mt phn bài viết ca người khác.
iii. Din đạt li (rephrase) hoc dch (translate) ý tưởng, đon v n că a người khác
không có trích dn phù h p.
iv. T đạo văn (self-plagiarize) bng cách s d ng toàn b ho c ph n n i dung ch yếu
ca mt đề tài, báo cáo, bài kim tra do chính mình viết để n p cho hai (hay nhi u)
lp khác nhau.
3. trách nhim trong làm vic nhóm:Các hot động nhóm, bài tp nhóm, hay báo cáo
nhóm vn phi th hin s đóng góp ca cá nhân nhng vai trò khác nhau. Báo cáo cui
k c n nh ng a sinh viên nên có phn ghi nh đóng góp cá nhân này.
Bt k hành động không chính trc nào ca sinh viên, b phát hin b t k thi đi m
nào (k c ế sau khi đim đã được công b hoc k t thúc môn hc) đều s dn n đế đim 0 đối vi
phn ki ng, hom tra tương c đim 0 cho toàn b môn hc tùy vào mc độ. (tham kho Chính
sách Phòng tránh Đạo văn ti: http://thuvien.hoasen.edu.vn/chinh-sach-phong-tranh-dao-van).
Để nêu cao gi v ũng tính chính tr c, nhà trường c ng khuyến khích sinh viên báo cáo cho
ging viên và Trưởng Khoa nhng trường hp gian ln mà mình biết được.
J. Phân công ging dy:
STT H
và tên
Email, Đ in tho i,
Phòng làm vic
Lch
tiếp
SV
V trí ging
dy
1 TS. D
ương Hoàng Oanh
Email:oanh.duonghoang@hoasen.edu.vn
Di
động: 0918281761 – Phòng 208, QT2
Trưởng BM
2 ThS. Nguy
n D Thu
Email: thu.nguyenda@hoasen.edu.vn
Di
động: 0903307568 – Phòng 208, QT2
Điu phi
môn hc
3 ThS. Nguy
n Th Đip
Email:diep.nguyenthi@hoasen.edu.v
Di
động: 0399858834– Phòng 208, QT2
Ging viên
K. Kế ho ch gi ng dy:
Hc 03 tiết/tun, m n 01 bui tu i và hc trong 14 tun (riêng tun 05 thêm 01 bui đi tham
quan Dinh hĐộc lp 04 tiết; các tun 03, 07 và 12 hc e-learning; tun 14 ch c 02 tiết).
CHƯƠNG I. TRIT HC VÀ VAI TRÒ CA TRIT HC TRONG ĐỜI SNG XÃ HI
(09 TIT)
Tun
/Bu
i
T a đề bài gi ng
Tài liu
bt buc/
tham kho
Công vic SV
phi hoàn
thành
1/1 I. Triết hc và v a trin đề c bơ n c ết hc Giáo trình Triết Nghiên cu
5/8
1. Khái lược v triết hc
a. Ngu n g c ca triết hc
b. Khái nim triết hc
c. Vn ng c đề đối tượ a triết hc trong lch s
d. Triết hc – ht nhân lý lun ca thế gii quan
2. V n đề c bơ n ca triết hc
a. Ni dung vn c bđề ơ n ca triết hc
b. Ch ngh nghĩa duy vt và ch ĩa duy tâm
c. Thuyết có th biết (Thuyết kh tri) và Thuyết
không th biết (Thuyết bt kh tri)
hc Mác-Lênin
(B GD&ĐT)
giáo trình và
tài liu tham
kho, làm
vic nhóm
2/1 3. Bin chng và siêu hình
a. Khái nim bin chng và siêu hình trong lch s
b. Các hình thc ca phép bin chng trong lch s
II. Triết h t hc Mác-Lênin và vai trò ca Triế c Mác-
Lênin trong đời sng xã hi
1. S ra đời và phát trin ca Triết hc Mác-Lênin
a. Nhng điu kin lch s ca s ra đi triết hcc
b. Nhng thi k ch yếu trong s hình thành và
phát trin ca Triết hc Mác
c. Thc ch a c a cut và ý nghĩ c cách mng trong
triết hc do C.Mác và Ph.Ăngghen th c hi n
d. Giai đo n Lênin trong s phát trin Triết hc Mác
(tiếp theo 3 tiết) Nghiên cu
giáo trình và
tài liu tham
kho, làm
vic nhóm
3/1
E-Learning:
2. Đối tưng chc năng ca Triết hcc-Lênin
a. Khái nim Triết hc Mác-Lênin
b. Đối tượng ca Triết hc Mác-Lênin
c. Chc năng ca Triết hc Mác-Lênin
3. Vai trò c ếa Tri t hc Mác-Lênin trong đời sng
hi s nghip đi mi Vit Nam hin nay
(tiếp theo 3 tiết) Nghiên cu
giáo trình và
tài liu tham
kho, làm
vic nhóm
CHƯƠNG II. CH NGHĨA DUY VT BIN CHNG
(12 TIT)
Tun
/Bu
i
T a đề bài gi ng
Tài liu
bt buc/
tham kho
Công vic SV
phi hoàn
thành
4/1
I. Vt cht và ý thc
1. V t cht và các hình thc tn ti ca vt cht
a. Quan nim ca CNDT và CNDV trước C.Mác
v phm trù vt cht
b. Cuc cách mng trong KHTN cui TK19, đầu
TK20 và s phá sn ca các quan đim DVSH
v vt cht
c. Quan nim ca Triết hc Mác-Lênin v vt cht
d. Các hình thc tn ti ca vt cht
e. Tính thng nht vt cht ca thế gii
2. Ngun gc, bn cht và kết cu ca ý thc
a. Ngu n g c ca ý thc
Giáo trình Triết
hc Mác-Lênin
(B GD&ĐT)
Nghiên cu
giáo trình và
tài liu tham
kho, làm
vic nhóm
6/8
b. B n cht ca ý thc
c. Kết cu ca ý thc
5/1 3. Mi quan h gi a v t cht và ý thc
a. Quan đim ca CNDT và CNDVSH
b. Quan đim ca CNDVBC
II. Phép bin chng duy vt
1. Hai loi hình bin chng và PBCDV
a. Bin ch n chng KQ và bi ng CQ
b. Khái nim PBCDV
2. N i dung ca PBCDV
a. Hai nguyên lý ca PBCDV
(tiếp theo 3 tiết) Nghiên cu
giáo trình và
tài liu tham
kho, làm
vic nhóm
5/2 ĐI THC T C L - THAM QUAN DINH ĐỘ P
(GV cùng đi vi l i tup, đi vào cu n)
(04 tiết) - Viết bài thu
hoch
6/1
b. Các cp ph bm trù cơ n ca PBCDV
c. Các quy lut cơ b n c a PBCDV
(tiếp theo 3 tiết) Nghiên cu
giáo trình và
tài liu tham
kho, làm
vic nhóm
7/1
E-Learning:
III. Lý lun nhn thc
1. Các nguyên tc ca LLNT DVBC
2. Ngun gc, bn cht ca nhn thc
3. Thc tin và vai trò ca TT đối vi NT
4. o Các giai đ n c a quá trình nh n thc
5. Tính cht ca chân lý
(tiếp theo 3 tiết) Nghiên cu
giáo trình và
tài liu tham
kho, làm
vic nhóm
CHƯƠNGIII. CH NGHĨA DUY VT LCH S
(18 TIT)
Tun
/Bu
i
T a đề bài gi ng
Tài liu
bt buc/
tham kho
Công vic SV
phi hoàn
thành
8/1
I. Hc thuyết hình thái kinh tế - xã hi
1. SXVC là cơ s c a s t n ti và phát trin XH
2. Bin chng gi LLSX và QHSX
a. Phương thc sn xut
b. Quy lut QHSX phù hp vi trình độ phát
trin ca LLSX
3. Bin ch a xã hng gia CSHT và KTTT c i
a. Khái nim CSHT và KTTT ca xã hi
Giáo trình Triết
hc Mác-Lênin
(B GD&ĐT)
Nghiên cu
giáo trình và
tài liu tham
kho, làm
vic nhóm
9/1 b. Quy lut v MQH bin ch ng gi a CSHT và
KTTT ca xã hi
4. S phát trin các HT KT-XH là mt quá trình
lch s - t nhiên
a. Phm trù HT KT-XH
b. Tiến trình lch s - t nhiên ca XH loài người
c. Giá tr KH bn vng và ý nghĩa cách mng
II. Giai cp và dân tc
(tiếp theo 3 tiết) Nghiên cu
giáo trình và
tài liu tham
kho, làm
vic nhóm
7/8
1. V n đề GC và ĐTGC
a. Giai cp
10/1 b. Đấu tranh giai cp
c. ĐTGC ca giai cp vô s n
2. Dân tc
a. Các hình thc c đồng ng người trước khi hình
thành dân tc
b. Dân tc - hình thc cng đồng ng bi n ười ph ế
hin nay
3. MQH giai cp – dân tc – nhân loi
a. Quan h GC – DT
b. Quan h GC, DT vi nhân loi
(tiếp theo 3 tiết) Nghiên cu
giáo trình và
tài liu tham
kho, làm
vic nhóm
11/1 III. Nhà nước và cách mng xã hi
1. Nhà nước
a. Ngu n g c ca nhà nước
b. B n cht ca nhà nước
c. Đặc trư ng cơ bn c a nhà nước
d. Các chc năng c b n cơ a nhà nước
e. Các kiu và hình thc nhà nước
2. Cách mng xã hi
a. Ngu n g c ca CMXH
b. B n cht ca CMXH
c. Phương pháp cách mng
d. V n đề CMXH trên TG hin nay
(tiếp theo 3 tiết) Nghiên cu
giáo trình và
tài liu tham
kho, làm
vic nhóm
12/1
E-Learning:
IV. Ý thc xã hi
1. Khái nim TTXH và các yếu t c b a ơ n c
TTXH
a. Khái nim TTXH
b. Các yếu t c b n c ơ a TTXH
2. YTXH và kết cu ca YTXH
a. Khái nim YTXH
b. K ết cu ca YTXH
c. Tính giai c p c a YTXH
d. Quan h bi ng gin ch a TTXH và YTXH
e. Các hình thái YTXH
V. Triết hc v con người
1. Khái nim con người và bn cht con người
a. Con người là th c th sinh hc – xã hi
(tiếp theo 3 tiết) Nghiên cu
giáo trình và
tài liu tham
kho, làm
vic nhóm
13/1 b. Con người là sn phm ca lch s và ca
chính bn thân con người
c. Con người va là ch a l th c ch s , v a là
sn phm ca lch s
d. B n cht con người là tng hòa các QHXH
2. Hin tượng tha hóa con người và vn đề gii
phóng con người
(tiếp theo 2 tiết) Nghiên cu
giáo trình và
tài liu tham
kho, làm
vic nhóm
8/8
3. Quan đim ca Triết hc Mác-Lênin v quan
h cá nhân và XH, v vai trò ca QCND và
lãnh t trong lch s
a. Quan h gia cá nhân và XH
b. Vai trò ca QCND và lãnh t trong lch s
4. V n đề con người trong s nghip CM VN
ÔN TP 1 tiết Ôn kiế n th c
14/1
THI CU I K 90’
Xem tài liu
và giáo trình
KT THÚC MÔN HC
| 1/8

Preview text:

 Mẫu 2A
ĐỀ CƯƠNG MÔN HC MSMH Tên môn học Số tín chỉ
Triết hc Mác-Lênin DC140DV01 03
Marxist-Leninist Philosophy
(S dng k t hc k: …, năm hc: …. theo quyết địn h s …/QĐ-ĐHHS, ký ngày ……………….)
A. Quy cách môn hc:
S tiết
S tiết phòng hc Phòng Tng E-
Đi thc T E- Đi s Bài tp tiết thuyết Learning tế hc thuy L ế
earning thc tế t (1) (2) (3) (4) (5) (6) (7) (8) (9) 45 32 00 09 04 32 09 04
(1) = (2) + (3) + (4) + (5) = (7) + (8) + (9)
B. Liên h vi môn hc khác và điu kin hc môn hc: Liên h
Mã s môn hc Tên môn hc
Môn hc trước: không có.
Môn song hành:
không có.
Điu kin khác:lớp học không vượt quá 70 sinh viên/lớp
C. Tóm tt ni dung môn hc:
Nội dung chương trình bao gồm 3 chương, trong đó:
- Chương 1 trình bày những nét khái quát nhất về triết học, triết học Mác - Lênin và vai trò
của nó trong đời sống xã hội.
- Chương 2 trình bày những nội dung cơ bản của c ủ
h nghĩa duy vật biện chứng như: vật
chất và ý thức, phép biện chứng duy vật, lý luận nhận thức .
- Chương 3 trình bày những nội dung cơ bản của chủ nghĩa duy vật lịch sử như: hình thái
kinh tế - xã hội, giai cấp và dân tộc, nhà nước và cách mạng xã hội, ý thực xã hội và triết học về con người.
D. Mc tiêu ca môn hc: Stt
Mc tiêu ca môn hc V Kiế
g cấp cho sinh viên những hiểu biết có tính căn bản, hệ thống 1 n thc: Cun
về triết học Mác - Lênin. 2
V k năng: Giúp sinh viên xây dựng t ế
h giới quan duy vật biện chứng và phương
pháp luận biện chứng duy vật làm n ền ả
t ng lý luận cho việc nhận thức và liện hệ 1/8  
vận dụng cho các vấn đề, nội dung do hoạt động nhận thức và thực tiễn đặt ra.
V thái độ: Nhận thức được thực chất giá trị, bản chất khoa học và cách mạng 3
của triết học Mác – Lênin; xây dựng niềm tin, lý tưởng cách mạng cho sinh viên.
E. Kết qu đạt được sau khi hc môn hc: Stt
Kết qu đạt được
Hiểu được đối tượng, nhiệm v , ph ụ
ương pháp và ý nghĩa của việc học tập, nghiên 1
cứu của môn triết học Mác - Lênin.
Hiểu rõ cơ sở lý luận quan tr ng nh ọ ất của T t ư ư ng H ở ồ Chí Minh và Đư ng l ờ ối 2 cách mạng của Đ ng C ả ng s ộ ản Việt Nam.
Nắm vững và vận dụng sáng tạo những tri thức cơ bản, cốt lõi của triết học Mác - 3
Lênin vào trong hoạt động nhận thức và thực tiễn.
F. Phương thc tiến hành môn hc:
Loi hình phòng
S tiết 1 Phòng lý thuyết 32
2 Đi thực tế, thực địa 04 3 E-Learning 09
Tng cng 45 Yêu cu : + Ngôn ngữ s d ử ng gi ụ
ảng dạy, học tập: tiếng Việt.
+ Các yêu cầu đối với sinh viên khi tham gia môn học:
- Trước giờ lên lớp: Đọc, nghiên cứu giáo trình môn học và các tài liệu khác có liên quan.
- Trong giờ lên lớp: Nghe giảng, ghi chép, chuẩn bịý kiến phát biểu, giải quyết tình huống, làm việc nhóm.
- Ngoài giờ lên lớp: Học e-learning; tự c ọ
h , củng cố kiến thức, kỹ năng, thái độ theo yêu cầu của môn học.
- Phải tham dự các buổi (hoạt động) trên lớp và e-learning theo quy định.
+ Cách tổ chức giảng dạy môn học: TT
Cách t chc ging
Mô t ngn gn
S tiết Sĩ s SV dy
ti đa 1 Giảng trên lớp
Giảng lý thuyết, vấn đáp, hư ng d ớ ẫn 32 70 (lecture)
sinh viên nghiên cứu tài liệu 2 Chia nhóm (group
Sinh viên thảo luận để giải quyết các 09 work) thảo luận/bài
bài tập theo chủ đề, cũng như chuẩn bị tập/thuyết trình
các đề tài thuyết trình dưới sự hư ng ớ dẫn của giảng viên 3
Đi thực tế, thực địa
Tham quan Dinh Độc lập, viết thu hoạch 04
G. Tài liu hc tp:
1. Tài liu bt buc
- Bộ GD&ĐT: Giáo trình Triết học Mác-Lênin (sử dụng trong các trường đại học – hệ
không chuyên lý luận chính trị), Nxb.Chính trị Qu c ố gia, Hà Nội, 2019. 2/8  
2. Tài liu không bt buc (tham kho)
- Bộ GD&ĐT: Giáo trình Triết học Mác-Lênin (dùng trong các trường đại học, cao đẳng),
Nxb.Chính trị quốc gia, Hà N i ộ , 2006.
- Hội đồng Trung ương chỉ đạo biên soạn giáo trình quốc gia, Giáo trình Triết học Mác-
Lênin (Tái bản có sửa chữa, bổ sung), Nxb.Chính trị Quốc gia, Hà N i ộ , 2010.
- C.Mác và Ph.Ăngghen: Toàn tập, tập 20, Nxb.Chính trị quốc gia – Sự thật, Hà Nội, 1995
(Chống Duyrinh, Biện chứng của tự nhiên).
- C.Mác và Ph.Ăngghen: Toàn tập, tập 21, Nxb.Chính trị quốc gia, Hà Nội, 1994 (Nguồn
gốc của gia đình, của chế độ t h ư ữu và nhà nước).
- V.I.Lênin: Toàn tập, tập 18, Nxb.Tiến bộ - Matxcơva, 1980, bản tiếng Việt (Chủ nghĩa duy vật và ch ngh ủ
ĩa kinh nghiệm phê phán);
- V.I.Lênin: Toàn tập, tập 33, Nxb.Tiến bộ - Matxcơva, 1976, bản tiếng Việt (Nhà nước và cách mạng);
- Website:http://dangcongsan.vn; http://www.vientriethoc.com.vn; http://www.vass.gov.vn.
3. Phn mm s dng
– PowerPoint bài giảng trên lớp và các phần mềm hỗ trợ khác.
H. Đánh giá kết qu hc tp môn hc:
1. Thuyết minh v cách đánh giá kết qu hc tp
– Kiểm tra giữa học kỳ (Bài tập e-learning 30%, viết thu hoạch 20%), được tính t ọ r ng số
50% kết quả học tập. Nội dung k ế i n t ứ h c là các chương đ ã ọ h c trước đ ó.
– Sinh viên thi hết môn vào cuối học kỳ 90 phút, được tính trọng số 50% kết quả học tập.
Nội dung thi bao quát các chương trình đã học.
– Các bài kiểm tra, thi đều được tiến hành với hình thức đề mở (được s d ử ụng tài liệu)
2. Bng tóm tt các hình thc đánh giá Thành phn Thi
Tóm tt bin pháp Trng lượng đánh giá
Thi đim s
Thảo luận/ thuyết trình/bài tập Tuần 3 tuần 12 Kiểm tra giữa kỳ E - learning 30%
Sau khi tham quan thực tế, Tuần 5 - tuần 10 20% viết bài thu hoạch Thi cuối học kỳ 90’ Hình thức thi tự luận 50% Tuần 14
(được sử dụng tài liệu)
TNG CNG 100%
* Lưu ý: - Sinh viên b phát hin vi phm quy chế thi b đim “00” môn hc này.
- Sinh viên thiếu các bài kim tra, thi thì b đim “00” vào ct đim tương ng.
I. Tính chính trc trong hc thut:
Chính trực là một giá trị cốt lõi và mang tính quyết định cho chất lượng đào tạo của một
trường đại học. Vì vậy, đảm bảo sự chính trực trong giảng dạy, học tập, và nghiên cứuluôn được
chú trọng tại Đại học Hoa Sen. Cụ thể, sinh viên cần thực hiệ ữ nnh ng điều sau:
1. Làm vic độc lp đối vi nhng bài tp cá nhân: Những bài tập hoặc bài kiểm tra cá nhân
nhằm đánh giá khả năng của từng sinh viên. Sinh viên phải tự mình thực hiện những bài tập 3/8  
này; không được nhờ sự giúp đỡ của ai khác. Sinh viên cũng không được phép giúp đỡ bạn
khác trong lớp nếu không được sự đồng ý của giảng viên. Đối với bài kiểm tra (cả tại lớp
và tự làm ở nhà), sinh viên không được gian lận dưới bất cứ hình thức nào.
2. Không đạo văn: Đạo văn(plagiarism) là việc sử dụng ý, câu văn, hoặc bài viết của người
khác trong bài viết của mình mà không có trích dẫn phù hợp. Sinh viên sẽ bị xem là đạo văn nếu:
i. Sao chép nguyên văn một câu hay một đoạn văn mà không đưa vào ngoặc kép và
không có trích dẫn phù hợp.
ii. Sử dụng toàn bộ hay một phần bài viết của người khác.
iii. Diễn đạt lại (rephrase) hoặc dịch (translate) ý tưởng, đoạn văn của người khác mà
không có trích dẫn phù hợp.
iv. Tự đạo văn (self-plagiarize) bằng cách sử dụng toàn bộ hoặc phần nội dung chủ yếu
của một đề tài, báo cáo, bài kiểm tra do chính mình viết để nộp cho hai (hay nhiều) lớp khác nhau.
3. Có trách nhim trong làm vic nhóm:Các hoạt động nhóm, bài tập nhóm, hay báo cáo
nhóm vẫn phải thể hiện sự đóng góp của cá nhân ở những vai trò khác nhau. Báo cáo cuối
kỳ của sinh viên nên có phần ghi nhận nh ng ữ đóng góp cá nhân này.
Bất kỳ hành động không chính trực nào của sinh viên, dù bị phát hiện ở bất kỳ thời điểm
nào (kể cả sau khi điểm đã được công bố hoặc kết thúc môn học) đều sẽ dẫn đến điểm 0 đối với phần kiểm tra tương ng, ứ
hoặc điểm 0 cho toàn bộ môn học tùy vào mức độ. (tham khảo Chính
sách Phòng tránh Đạo văn tại: http://thuvien.hoasen.edu.vn/chinh-sach-phong-tranh-dao-van).
Để nêu cao và giữ vững tính chính trực, nhà trường cũng khuyến khích sinh viên báo cáo cho
giảng viên và Trưởng Khoa những trường hợp gian lận mà mình biết được.
J. Phân công ging dy: Lch
Email, Đin th o i,
V trí ging STT H và tên tiếp
Phòng làm vic dy SV
Email:oanh.duonghoang@hoasen.edu.vn 1 TS. Dương Hoàng Oanh Trưởng BM
Di động: 0918281761 – Phòng 208, QT2
Email: thu.nguyenda@hoasen.edu.vn 2 ThS. Nguyễn Dạ Thu Điều phối
Di động: 0903307568 – Phòng 208, QT2 môn học
Email:diep.nguyenthi@hoasen.edu.v 3 ThS. Nguyễn Thị Điệp Giảng viên
Di động: 0399858834– Phòng 208, QT2
K. Kế hoch ging dy:
Hc 03 tiết/tun, mi tu n 01 bu
i và hc trong 14 tun (riêng tun 05 thêm 01 bui đi tham
quan Dinh Độc lp 04 tiết; các tun 03, 07 và 12 hc e-learning; tun 14 ch hc 02 tiết).
CHƯƠNG I. TRIT HC VÀ VAI TRÒ CA TRIT HC TRONG ĐỜI SNG XÃ HI (09 TIT) Tài liu Công vic SV Tun
Ta đề bài ging
bt buc/ phi hoàn /Bui tham kho thành 1/1
I. Triết hc và vn đề cơ bn ca triết hc Giáo trình Triết Nghiên cứu 4/8  
1. Khái lược v triết hc học Mác-Lênin giáo trình và a. Nguồ ố n g c của triết học (Bộ GD&ĐT) tài liệu tham b. Khái niệm triết học khảo, làm c. Vấn đề đối tư ng c ợ
ủa triết học trong lịch s ử việc nhóm
d. Triết học – hạt nhân lý luận của thế giới quan
2. Vn đề cơ bn ca triết hc
a. Nội dung vấn đề cơ bản của triết học
b. Chủ nghĩa duy vật và ch ngh ủ ĩa duy tâm
c. Thuyết có thể biết (Thuyết khả tri) và Thuyết
không thể biết (Thuyết bất khả tri) 2/1
3. Bin chng và siêu hình
(tiếp theo 3 tiết) Nghiên cứu
a. Khái niệm biện chứng và siêu hình trong lịch sử giáo trình và
b. Các hình thức của phép biện chứng trong lịch sử tài liệu tham
II. Triết hc Mác-Lênin và vai trò ca Triết hc Mác- khảo, làm
Lênin trong đời sng xã hi việc nhóm
1. S ra đời và phát trin ca Triết hc Mác-Lênin
a. Những điều kiện lịch sử của sự ra đời triết học Mác
b. Những thời kỳ chủ yếu trong sự hình thành và
phát triển của Triết học Mác
c. Thực chất và ý nghĩa c a ủ cuộc cách mạng trong
triết học do C.Mác và Ph.Ăngghen th c ự hiện
d. Giai đoạn Lênin trong ự
s phát triển Triết học Mác 3/1 E-Learning:
(tiếp theo 3 tiết) Nghiên cứu
2. Đối tượng và chc năng ca Triết hc Mác-Lênin giáo trình và
a. Khái niệm Triết học Mác-Lênin tài liệu tham
b. Đối tượng của Triết học Mác-Lênin khảo, làm
c. Chức năng của Triết học Mác-Lênin việc nhóm
3. Vai trò ca Tr ế
i t hc Mác-Lênin trong đời sng
xã hi và s nghip đổi mi Vit Nam hin nay
CHƯƠNG II. CH NGHĨA DUY VT BIN CHNG (12 TIT) Tun Tài liu Công vic SV
Ta đề bài ging
bt buc/ phi hoàn /Bui tham kho thành
I. Vt cht và ý thc Giáo trình Triết Nghiên cứu 4/1
1. Vt cht và các hình thc tn ti ca vt cht học Mác-Lênin giáo trình và
a. Quan niệm của CNDT và CNDV trước C.Mác (Bộ GD&ĐT) tài liệu tham về phạm trù vật chất khảo, làm
b. Cuộc cách mạng trong KHTN cuối TK19, đầu việc nhóm
TK20 và sự phá sản của các quan điểm DVSH về vật chất
c. Quan niệm của Triết học Mác-Lênin về vật chất
d. Các hình thức tồn tại của vật chất
e. Tính thống nhất vật chất của thế giới
2. Ngun gc, bn cht và kết cu ca ý thc a. Nguồ ố n g c của ý thức 5/8  
b. Bản chất của ý thức
c. Kết cấu của ý thức 5/1
3. Mi quan h gia vt cht và ý thc
(tiếp theo 3 tiết) Nghiên cứu
a. Quan điểm của CNDT và CNDVSH giáo trình và b. Quan điểm của CNDVBC tài liệu tham
II. Phép bin chng duy vt khảo, làm
1. Hai loi hình bin chng và PBCDV việc nhóm
a. Biện chứng KQ và biện chứng CQ b. Khái niệm PBCDV
2. Ni dung ca PBCDV
a. Hai nguyên lý của PBCDV 5/2
ĐI THỰC TẾ - THAM QUAN DINH Đ C Ộ LẬP (04 tiết)
- Viết bài thu
(GV cùng đi vi lp, đi vào cu i tun) hoch 6/1
(tiếp theo 3 tiết) Nghiên cứu
b. Các cặp phạm trù cơ bản của PBCDV giáo trình và
c. Các quy luật cơ bản của PBCDV tài liệu tham khảo, làm việc nhóm 7/1 E-Learning:
(tiếp theo 3 tiết) Nghiên cứu
III. Lý lun nhn thc giáo trình và
1. Các nguyên tắc của LLNT DVBC tài liệu tham
2. Nguồn gốc, bản chất của nhận thức khảo, làm
3. Thực tiễn và vai trò của TT đối với NT việc nhóm 4. Các giai o đ ạn c a quá trình nh ủ ận thức
5. Tính chất của chân lý
CHƯƠNGIII. CH NGHĨA DUY VT LCH S (18 TIT) Tài liu Công vic SV Tun
Ta đề bài ging /Bu
bt buc/ phi hoàn i tham kho thành
I. Hc thuyết hình thái kinh tế - xã hi Giáo trình Triết Nghiên cứu 8/1
1. SXVC là cơ s ca s tn ti và phát trin XH học Mác-Lênin giáo trình và
2. Bin chng gi LLSX và QHSX (Bộ GD&ĐT) tài liệu tham
a. Phương thức sản xuất khảo, làm
b. Quy luật QHSX phù hợp với trình độ phát việc nhóm triển của LLSX
3. Bin chng gia CSHT và KTTT ca xã hi
a. Khái niệm CSHT và KTTT của xã hội 9/1
b. Quy luật về MQH biện chứng giữa CSHT và
(tiếp theo 3 tiết) Nghiên cứu KTTT của xã hội giáo trình và
4. S phát trin các HT KT-XH là mt quá trình tài liệu tham
lch s - t nhiên khảo, làm a. Phạm trù HT KT-XH việc nhóm
b. Tiến trình lịch sử - tự nhiên của XH loài người
c. Giá trị KH bền vững và ý nghĩa cách mạng
II. Giai cp và dân tc 6/8  
1. Vn đề GC và ĐTGC a. Giai cấp 10/1 b. Đấu tranh giai cấp
(tiếp theo 3 tiết) Nghiên cứu
c. ĐTGC của giai cấp vô sản giáo trình và 2. Dân tc tài liệu tham a. Các hình thức cộ đồ
ng ng người trước khi hình khảo, làm thành dân tộc việc nhóm
b. Dân tộc - hình thức cộng đồng người ph bi ổ ến hiện nay
3. MQH giai cp – dân tc – nhân loi a. Quan hệ GC – DT
b. Quan hệ GC, DT với nhân loại
11/1 III. Nhà nước và cách mng xã hi
(tiếp theo 3 tiết) Nghiên cứu 1. Nhà nước giáo trình và
a. Nguồn gốc của nhà nước tài liệu tham
b. Bản chất của nhà nước khảo, làm
c. Đặc trưng cơ bản của nhà nước việc nhóm
d. Các chức năng cơ bản của nhà nước
e. Các kiểu và hình thức nhà nước
2. Cách mng xã hi a. Nguồ ố n g c của CMXH b. Bản chất của CMXH
c. Phương pháp cách mạng
d. Vấn đề CMXH trên TG hiện nay 12/1 E-Learning:
(tiếp theo 3 tiết) Nghiên cứu
IV. Ý thc xã hi giáo trình và
1. Khái nim TTXH và các yếu t cơ bn ca tài liệu tham TTXH khảo, làm a. Khái niệm TTXH việc nhóm b. Các yếu t c ố ơ bản của TTXH
2. YTXH và kết cu ca YTXH a. Khái niệm YTXH b. Kết cấu của YTXH
c. Tính giai cấp của YTXH
d. Quan hệ biện chứng giữa TTXH và YTXH e. Các hình thái YTXH
V. Triết hc v con người
1. Khái nim con người và bn cht con người
a. Con người là thực thể sinh học – xã hội 13/1
b. Con người là sản phẩm của lịch sử và của
(tiếp theo 2 tiết) Nghiên cứu
chính bản thân con người giáo trình và
c. Con người vừa là chủ thể c a ủ lịch sử ừ , v a là tài liệu tham
sản phẩm của lịch sử khảo, làm
d. Bản chất con người là tổng hòa các QHXH việc nhóm
2. Hin tượng tha hóa con người và vn đề gii
phóng con người 7/8  
3. Quan đim ca Triết hc Mác-Lênin v quan
h cá nhân và XH, v vai trò ca QCND và
lãnh t
trong lch s
a. Quan hệ giữa cá nhân và XH
b. Vai trò của QCND và lãnh tụ trong lịch sử
4. Vn đề con người trong s nghip CM VN ÔN TẬP 1 tiết Ôn kiến t ứ h c 14/1 Xem tài liệu THI CUỐI KỲ 90’ và giáo trình
KT THÚC MÔN HC 8/8 