De cuong triet hoc - tài liệu kinh tế chính trị. - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen
De cuong triet hoc - tài liệu kinh tế chính trị. - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả
Môn: Kinh tế chính trị Mác-Lênin (DC102EL01)
Trường: Đại học Hoa Sen
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Mẫu 2A
ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC MSMH Tên môn học Số tín chỉ
Triết học Mác-Lênin DC140DV01 03
Marxist-Leninist Philosophy
(Sử dụng kể từ học kỳ: …, năm học: …. theo quyết địn h số …/QĐ-ĐHHS, ký ngày ……………….)
A. Quy cách môn học:
Số tiết
Số tiết phòng học Phòng Tổng Lý E-
Đi thực Tự E- Đi số Bài tập lý tiết thuyết Learning tế học thuy L ế
earning thực tế t (1) (2) (3) (4) (5) (6) (7) (8) (9) 45 32 00 09 04 32 09 04
(1) = (2) + (3) + (4) + (5) = (7) + (8) + (9)
B. Liên hệ với môn học khác và điều kiện học môn học: Liên hệ
Mã số môn học Tên môn học
Môn học trước: không có.
Môn song hành: không có.
Điều kiện khác:lớp học không vượt quá 70 sinh viên/lớp
C. Tóm tắt nội dung môn học:
Nội dung chương trình bao gồm 3 chương, trong đó:
- Chương 1 trình bày những nét khái quát nhất về triết học, triết học Mác - Lênin và vai trò
của nó trong đời sống xã hội.
- Chương 2 trình bày những nội dung cơ bản của c ủ
h nghĩa duy vật biện chứng như: vật
chất và ý thức, phép biện chứng duy vật, lý luận nhận thức .
- Chương 3 trình bày những nội dung cơ bản của chủ nghĩa duy vật lịch sử như: hình thái
kinh tế - xã hội, giai cấp và dân tộc, nhà nước và cách mạng xã hội, ý thực xã hội và triết học về con người.
D. Mục tiêu của môn học: Stt
Mục tiêu của môn học Về Kiế
g cấp cho sinh viên những hiểu biết có tính căn bản, hệ thống 1 n thức: Cun
về triết học Mác - Lênin. 2
Về kỹ năng: Giúp sinh viên xây dựng t ế
h giới quan duy vật biện chứng và phương
pháp luận biện chứng duy vật làm n ền ả
t ng lý luận cho việc nhận thức và liện hệ 1/8
vận dụng cho các vấn đề, nội dung do hoạt động nhận thức và thực tiễn đặt ra.
Về thái độ: Nhận thức được thực chất giá trị, bản chất khoa học và cách mạng 3
của triết học Mác – Lênin; xây dựng niềm tin, lý tưởng cách mạng cho sinh viên.
E. Kết quả đạt được sau khi học môn học: Stt
Kết quả đạt được
Hiểu được đối tượng, nhiệm v , ph ụ
ương pháp và ý nghĩa của việc học tập, nghiên 1
cứu của môn triết học Mác - Lênin.
Hiểu rõ cơ sở lý luận quan tr ng nh ọ ất của T t ư ư ng H ở ồ Chí Minh và Đư ng l ờ ối 2 cách mạng của Đ ng C ả ng s ộ ản Việt Nam.
Nắm vững và vận dụng sáng tạo những tri thức cơ bản, cốt lõi của triết học Mác - 3
Lênin vào trong hoạt động nhận thức và thực tiễn.
F. Phương thức tiến hành môn học:
Loại hình phòng
Số tiết 1 Phòng lý thuyết 32
2 Đi thực tế, thực địa 04 3 E-Learning 09
Tổng cộng 45 Yêu cầu : + Ngôn ngữ s d ử ng gi ụ
ảng dạy, học tập: tiếng Việt.
+ Các yêu cầu đối với sinh viên khi tham gia môn học:
- Trước giờ lên lớp: Đọc, nghiên cứu giáo trình môn học và các tài liệu khác có liên quan.
- Trong giờ lên lớp: Nghe giảng, ghi chép, chuẩn bịý kiến phát biểu, giải quyết tình huống, làm việc nhóm.
- Ngoài giờ lên lớp: Học e-learning; tự c ọ
h , củng cố kiến thức, kỹ năng, thái độ theo yêu cầu của môn học.
- Phải tham dự các buổi (hoạt động) trên lớp và e-learning theo quy định.
+ Cách tổ chức giảng dạy môn học: TT
Cách tổ chức giảng
Mô tả ngắn gọn
Số tiết Sĩ số SV dạy
tối đa 1 Giảng trên lớp
Giảng lý thuyết, vấn đáp, hư ng d ớ ẫn 32 70 (lecture)
sinh viên nghiên cứu tài liệu 2 Chia nhóm (group
Sinh viên thảo luận để giải quyết các 09 work) thảo luận/bài
bài tập theo chủ đề, cũng như chuẩn bị tập/thuyết trình
các đề tài thuyết trình dưới sự hư ng ớ dẫn của giảng viên 3
Đi thực tế, thực địa
Tham quan Dinh Độc lập, viết thu hoạch 04
G. Tài liệu học tập:
1. Tài liệu bắt buộc
- Bộ GD&ĐT: Giáo trình Triết học Mác-Lênin (sử dụng trong các trường đại học – hệ
không chuyên lý luận chính trị), Nxb.Chính trị Qu c ố gia, Hà Nội, 2019. 2/8
2. Tài liệu không bắt buộc (tham khảo)
- Bộ GD&ĐT: Giáo trình Triết học Mác-Lênin (dùng trong các trường đại học, cao đẳng),
Nxb.Chính trị quốc gia, Hà N i ộ , 2006.
- Hội đồng Trung ương chỉ đạo biên soạn giáo trình quốc gia, Giáo trình Triết học Mác-
Lênin (Tái bản có sửa chữa, bổ sung), Nxb.Chính trị Quốc gia, Hà N i ộ , 2010.
- C.Mác và Ph.Ăngghen: Toàn tập, tập 20, Nxb.Chính trị quốc gia – Sự thật, Hà Nội, 1995
(Chống Duyrinh, Biện chứng của tự nhiên).
- C.Mác và Ph.Ăngghen: Toàn tập, tập 21, Nxb.Chính trị quốc gia, Hà Nội, 1994 (Nguồn
gốc của gia đình, của chế độ t h ư ữu và nhà nước).
- V.I.Lênin: Toàn tập, tập 18, Nxb.Tiến bộ - Matxcơva, 1980, bản tiếng Việt (Chủ nghĩa duy vật và ch ngh ủ
ĩa kinh nghiệm phê phán);
- V.I.Lênin: Toàn tập, tập 33, Nxb.Tiến bộ - Matxcơva, 1976, bản tiếng Việt (Nhà nước và cách mạng);
- Website:http://dangcongsan.vn; http://www.vientriethoc.com.vn; http://www.vass.gov.vn.
3. Phần mềm sử dụng
– PowerPoint bài giảng trên lớp và các phần mềm hỗ trợ khác.
H. Đánh giá kết quả học tập môn học:
1. Thuyết minh về cách đánh giá kết quả học tập
– Kiểm tra giữa học kỳ (Bài tập e-learning 30%, viết thu hoạch 20%), được tính t ọ r ng số
50% kết quả học tập. Nội dung k ế i n t ứ h c là các chương đ ã ọ h c trước đ ó.
– Sinh viên thi hết môn vào cuối học kỳ 90 phút, được tính trọng số 50% kết quả học tập.
Nội dung thi bao quát các chương trình đã học.
– Các bài kiểm tra, thi đều được tiến hành với hình thức đề mở (được s d ử ụng tài liệu)
2. Bảng tóm tắt các hình thức đánh giá Thành phần Thời
Tóm tắt biện pháp Trọng lượng đánh giá
Thời điểm số
Thảo luận/ thuyết trình/bài tập Tuần 3 tuần 12 Kiểm tra giữa kỳ E - learning 30%
Sau khi tham quan thực tế, Tuần 5 - tuần 10 20% viết bài thu hoạch Thi cuối học kỳ 90’ Hình thức thi tự luận 50% Tuần 14
(được sử dụng tài liệu)
TỔNG CỘNG 100%
* Lưu ý: - Sinh viên bị phát hiện vi phạm quy chế thi bị điểm “00” môn học này.
- Sinh viên thiếu các bài kiểm tra, thi thì bị điểm “00” vào cột điểm tương ứng.
I. Tính chính trực trong học thuật:
Chính trực là một giá trị cốt lõi và mang tính quyết định cho chất lượng đào tạo của một
trường đại học. Vì vậy, đảm bảo sự chính trực trong giảng dạy, học tập, và nghiên cứuluôn được
chú trọng tại Đại học Hoa Sen. Cụ thể, sinh viên cần thực hiệ ữ nnh ng điều sau:
1. Làm việc độc lập đối với những bài tập cá nhân: Những bài tập hoặc bài kiểm tra cá nhân
nhằm đánh giá khả năng của từng sinh viên. Sinh viên phải tự mình thực hiện những bài tập 3/8
này; không được nhờ sự giúp đỡ của ai khác. Sinh viên cũng không được phép giúp đỡ bạn
khác trong lớp nếu không được sự đồng ý của giảng viên. Đối với bài kiểm tra (cả tại lớp
và tự làm ở nhà), sinh viên không được gian lận dưới bất cứ hình thức nào.
2. Không đạo văn: Đạo văn(plagiarism) là việc sử dụng ý, câu văn, hoặc bài viết của người
khác trong bài viết của mình mà không có trích dẫn phù hợp. Sinh viên sẽ bị xem là đạo văn nếu:
i. Sao chép nguyên văn một câu hay một đoạn văn mà không đưa vào ngoặc kép và
không có trích dẫn phù hợp.
ii. Sử dụng toàn bộ hay một phần bài viết của người khác.
iii. Diễn đạt lại (rephrase) hoặc dịch (translate) ý tưởng, đoạn văn của người khác mà
không có trích dẫn phù hợp.
iv. Tự đạo văn (self-plagiarize) bằng cách sử dụng toàn bộ hoặc phần nội dung chủ yếu
của một đề tài, báo cáo, bài kiểm tra do chính mình viết để nộp cho hai (hay nhiều) lớp khác nhau.
3. Có trách nhiệm trong làm việc nhóm:Các hoạt động nhóm, bài tập nhóm, hay báo cáo
nhóm vẫn phải thể hiện sự đóng góp của cá nhân ở những vai trò khác nhau. Báo cáo cuối
kỳ của sinh viên nên có phần ghi nhận nh ng ữ đóng góp cá nhân này.
Bất kỳ hành động không chính trực nào của sinh viên, dù bị phát hiện ở bất kỳ thời điểm
nào (kể cả sau khi điểm đã được công bố hoặc kết thúc môn học) đều sẽ dẫn đến điểm 0 đối với phần kiểm tra tương ng, ứ
hoặc điểm 0 cho toàn bộ môn học tùy vào mức độ. (tham khảo Chính
sách Phòng tránh Đạo văn tại: http://thuvien.hoasen.edu.vn/chinh-sach-phong-tranh-dao-van).
Để nêu cao và giữ vững tính chính trực, nhà trường cũng khuyến khích sinh viên báo cáo cho
giảng viên và Trưởng Khoa những trường hợp gian lận mà mình biết được.
J. Phân công giảng dạy: Lịch
Email, Điện th ạ o i,
Vị trí giảng STT Họ và tên tiếp
Phòng làm việc dạy SV
Email:oanh.duonghoang@hoasen.edu.vn 1 TS. Dương Hoàng Oanh Trưởng BM
Di động: 0918281761 – Phòng 208, QT2
Email: thu.nguyenda@hoasen.edu.vn 2 ThS. Nguyễn Dạ Thu Điều phối
Di động: 0903307568 – Phòng 208, QT2 môn học
Email:diep.nguyenthi@hoasen.edu.v 3 ThS. Nguyễn Thị Điệp Giảng viên
Di động: 0399858834– Phòng 208, QT2
K. Kế hoạch giảng dạy:
Học 03 tiết/tuần, mỗi tu n 01 bu ầ
ổi và học trong 14 tuần (riêng tuần 05 thêm 01 buổi đi tham
quan Dinh Độc lập 04 tiết; các tuần 03, 07 và 12 học e-learning; tuần 14 chỉ học 02 tiết).
CHƯƠNG I. TRIẾT HỌC VÀ VAI TRÒ CỦA TRIẾT HỌC TRONG ĐỜI SỐNG XÃ HỘI (09 TIẾT) Tài liệu Công việc SV Tuần
Tựa đề bài giảng
bắt buộc/ phải hoàn /Buổi tham khảo thành 1/1
I. Triết học và vấn đề cơ bản của triết học Giáo trình Triết Nghiên cứu 4/8
1. Khái lược về triết học học Mác-Lênin giáo trình và a. Nguồ ố n g c của triết học (Bộ GD&ĐT) tài liệu tham b. Khái niệm triết học khảo, làm c. Vấn đề đối tư ng c ợ
ủa triết học trong lịch s ử việc nhóm
d. Triết học – hạt nhân lý luận của thế giới quan
2. Vấn đề cơ bản của triết học
a. Nội dung vấn đề cơ bản của triết học
b. Chủ nghĩa duy vật và ch ngh ủ ĩa duy tâm
c. Thuyết có thể biết (Thuyết khả tri) và Thuyết
không thể biết (Thuyết bất khả tri) 2/1
3. Biện chứng và siêu hình
(tiếp theo 3 tiết) Nghiên cứu
a. Khái niệm biện chứng và siêu hình trong lịch sử giáo trình và
b. Các hình thức của phép biện chứng trong lịch sử tài liệu tham
II. Triết học Mác-Lênin và vai trò của Triết học Mác- khảo, làm
Lênin trong đời sống xã hội việc nhóm
1. Sự ra đời và phát triển của Triết học Mác-Lênin
a. Những điều kiện lịch sử của sự ra đời triết học Mác
b. Những thời kỳ chủ yếu trong sự hình thành và
phát triển của Triết học Mác
c. Thực chất và ý nghĩa c a ủ cuộc cách mạng trong
triết học do C.Mác và Ph.Ăngghen th c ự hiện
d. Giai đoạn Lênin trong ự
s phát triển Triết học Mác 3/1 E-Learning:
(tiếp theo 3 tiết) Nghiên cứu
2. Đối tượng và chức năng của Triết học Mác-Lênin giáo trình và
a. Khái niệm Triết học Mác-Lênin tài liệu tham
b. Đối tượng của Triết học Mác-Lênin khảo, làm
c. Chức năng của Triết học Mác-Lênin việc nhóm
3. Vai trò của Tr ế
i t học Mác-Lênin trong đời sống
xã hội và sự nghiệp đổi mới ở Việt Nam hiện nay
CHƯƠNG II. CHỦ NGHĨA DUY VẬT BIỆN CHỨNG (12 TIẾT) Tuần Tài liệu Công việc SV
Tựa đề bài giảng
bắt buộc/ phải hoàn /Buổi tham khảo thành
I. Vật chất và ý thức Giáo trình Triết Nghiên cứu 4/1
1. Vật chất và các hình thức tồn tại của vật chất học Mác-Lênin giáo trình và
a. Quan niệm của CNDT và CNDV trước C.Mác (Bộ GD&ĐT) tài liệu tham về phạm trù vật chất khảo, làm
b. Cuộc cách mạng trong KHTN cuối TK19, đầu việc nhóm
TK20 và sự phá sản của các quan điểm DVSH về vật chất
c. Quan niệm của Triết học Mác-Lênin về vật chất
d. Các hình thức tồn tại của vật chất
e. Tính thống nhất vật chất của thế giới
2. Nguồn gốc, bản chất và kết cấu của ý thức a. Nguồ ố n g c của ý thức 5/8
b. Bản chất của ý thức
c. Kết cấu của ý thức 5/1
3. Mối quan hệ giữa vật chất và ý thức
(tiếp theo 3 tiết) Nghiên cứu
a. Quan điểm của CNDT và CNDVSH giáo trình và b. Quan điểm của CNDVBC tài liệu tham
II. Phép biện chứng duy vật khảo, làm
1. Hai loại hình biện chứng và PBCDV việc nhóm
a. Biện chứng KQ và biện chứng CQ b. Khái niệm PBCDV
2. Nội dung của PBCDV
a. Hai nguyên lý của PBCDV 5/2
ĐI THỰC TẾ - THAM QUAN DINH Đ C Ộ LẬP (04 tiết)
- Viết bài thu
(GV cùng đi với lớp, đi vào cu i ố tuần) hoạch 6/1
(tiếp theo 3 tiết) Nghiên cứu
b. Các cặp phạm trù cơ bản của PBCDV giáo trình và
c. Các quy luật cơ bản của PBCDV tài liệu tham khảo, làm việc nhóm 7/1 E-Learning:
(tiếp theo 3 tiết) Nghiên cứu
III. Lý luận nhận thức giáo trình và
1. Các nguyên tắc của LLNT DVBC tài liệu tham
2. Nguồn gốc, bản chất của nhận thức khảo, làm
3. Thực tiễn và vai trò của TT đối với NT việc nhóm 4. Các giai o đ ạn c a quá trình nh ủ ận thức
5. Tính chất của chân lý
CHƯƠNGIII. CHỦ NGHĨA DUY VẬT LỊCH SỬ (18 TIẾT) Tài liệu Công việc SV Tuần
Tựa đề bài giảng /Bu
bắt buộc/ phải hoàn ổi tham khảo thành
I. Học thuyết hình thái kinh tế - xã hội Giáo trình Triết Nghiên cứu 8/1
1. SXVC là cơ sở của sự tồn tại và phát triển XH học Mác-Lênin giáo trình và
2. Biện chứng giữ LLSX và QHSX (Bộ GD&ĐT) tài liệu tham
a. Phương thức sản xuất khảo, làm
b. Quy luật QHSX phù hợp với trình độ phát việc nhóm triển của LLSX
3. Biện chứng giữa CSHT và KTTT của xã hội
a. Khái niệm CSHT và KTTT của xã hội 9/1
b. Quy luật về MQH biện chứng giữa CSHT và
(tiếp theo 3 tiết) Nghiên cứu KTTT của xã hội giáo trình và
4. Sự phát triển các HT KT-XH là một quá trình tài liệu tham
lịch sử - tự nhiên khảo, làm a. Phạm trù HT KT-XH việc nhóm
b. Tiến trình lịch sử - tự nhiên của XH loài người
c. Giá trị KH bền vững và ý nghĩa cách mạng
II. Giai cấp và dân tộc 6/8
1. Vấn đề GC và ĐTGC a. Giai cấp 10/1 b. Đấu tranh giai cấp
(tiếp theo 3 tiết) Nghiên cứu
c. ĐTGC của giai cấp vô sản giáo trình và 2. Dân tộc tài liệu tham a. Các hình thức cộ đồ
ng ng người trước khi hình khảo, làm thành dân tộc việc nhóm
b. Dân tộc - hình thức cộng đồng người ph bi ổ ến hiện nay
3. MQH giai cấp – dân tộc – nhân loại a. Quan hệ GC – DT
b. Quan hệ GC, DT với nhân loại
11/1 III. Nhà nước và cách mạng xã hội
(tiếp theo 3 tiết) Nghiên cứu 1. Nhà nước giáo trình và
a. Nguồn gốc của nhà nước tài liệu tham
b. Bản chất của nhà nước khảo, làm
c. Đặc trưng cơ bản của nhà nước việc nhóm
d. Các chức năng cơ bản của nhà nước
e. Các kiểu và hình thức nhà nước
2. Cách mạng xã hội a. Nguồ ố n g c của CMXH b. Bản chất của CMXH
c. Phương pháp cách mạng
d. Vấn đề CMXH trên TG hiện nay 12/1 E-Learning:
(tiếp theo 3 tiết) Nghiên cứu
IV. Ý thức xã hội giáo trình và
1. Khái niệm TTXH và các yếu tố cơ bản của tài liệu tham TTXH khảo, làm a. Khái niệm TTXH việc nhóm b. Các yếu t c ố ơ bản của TTXH
2. YTXH và kết cấu của YTXH a. Khái niệm YTXH b. Kết cấu của YTXH
c. Tính giai cấp của YTXH
d. Quan hệ biện chứng giữa TTXH và YTXH e. Các hình thái YTXH
V. Triết học về con người
1. Khái niệm con người và bản chất con người
a. Con người là thực thể sinh học – xã hội 13/1
b. Con người là sản phẩm của lịch sử và của
(tiếp theo 2 tiết) Nghiên cứu
chính bản thân con người giáo trình và
c. Con người vừa là chủ thể c a ủ lịch sử ừ , v a là tài liệu tham
sản phẩm của lịch sử khảo, làm
d. Bản chất con người là tổng hòa các QHXH việc nhóm
2. Hiện tượng tha hóa con người và vấn đề giải
phóng con người 7/8
3. Quan điểm của Triết học Mác-Lênin về quan
hệ cá nhân và XH, về vai trò của QCND và
lãnh tụ trong lịch sử
a. Quan hệ giữa cá nhân và XH
b. Vai trò của QCND và lãnh tụ trong lịch sử
4. Vấn đề con người trong sự nghiệp CM ở VN ÔN TẬP 1 tiết Ôn kiến t ứ h c 14/1 Xem tài liệu THI CUỐI KỲ 90’ và giáo trình
KẾT THÚC MÔN HỌC 8/8