Đề cương về hệ thống đo và điều khiển công nghiệp | Đại học Kinh tế kỹ thuật Công Nghiệp

Đề cương về hệ thống đo và điều khiển công nghiệp | Đại học Kinh tế kỹ thuật Công Nghiệp được biên soạn dưới dạng file PDF cho các bạn sinh viên tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị thật tốt cho kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem.

1494
BỘ CÔNG THƯƠNG
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC
KINH TẾ - KỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT
HỌC PHẦN: HỆ THỐNG ĐO VÀ ĐIỀU KHIỂN CÔNG NGHIỆP
(Ban hành theo quyết định số 474/ĐHKTKTCN ngày 21/ 9 /2020 của Hiệu trưởng Trường
Đại học Kinh tế- Kỹ thuật Công nghiệp)
1. THÔNG TIN CHUNG
Tên học phần (tiếng Việt):
HỆ THỐNG ĐO VÀ ĐIỀU KHIỂN CÔNG NGHIỆP
Tên học phần (tiếng Anh):
MEASURE SYSTEM AND INDUSTRIAL
CONTROL
Mã môn học:
001560
Khoa/Bộ môn phụ trách:
Điện/Điều khiển và Tự động hóa
Giảng viên phụ trách chính:
Ths. Nguyễn Đức Dương
Email: ndduong86.ddt@uneti.edu.vn
GV tham gia giảng dạy:
Ths. Nguyễn Đức Dương, Ths. Đng Th Tuyết
Minh, Ths. Trn Ngọc Sơn.
Số tín chỉ:
3(39, 12, 90)
Số tiết Lý thuyết:
39
Số tiết TH/TL:
12
Số tiết Tự học:
90
Tính chất của học phần:
Bắt buộc
Học phần học trước:
Học phần tiên quyết :
Điều khiển lập trình PLC
Các yêu cầu của học phần:
- Sinh viên phải có tài liệu học tập
- Mỗi sinh viên một tài liệu tham khảo ở mục 10.2
2. MÔ TẢ HỌC PHẦN
Cung cấp cho sinh viên kiến thức cơ bản nhất về hình phân cấp chức năng, cấu trúc
các thành phần bản của hệ thống tự động hoá công nghiệp; thiết b đo chuyển đổi
tín hiệu, thiết b đo thông minh; cơ cấu chấp hành: điện, khí nén, thuỷ lực; van điều khiển và
băng tải; thiết b điều khiển chuyên dụng (PID) khả trình (PLC); hệ thống truyền thông:
1495
cấu trúc mạng các kỹ thuật thực hiện, các chuẩn bus trường mạng truyền thông cấp
trên; hthống an toàn và bảo vệ.
3. MỤC TIÊU CỦA HỌC PHẦN ĐỐI VỚI NGƯỜI HỌC
Kiến thức
- Hiểu được hình phân cấp chức năng, cấu trúc các thành phần bản của hệ thống tự
động hoá công nghiệp; thiết b đo chuyển đổi tín hiệu, thiết b đo thông minh; cấu chấp
hành: điện, khí nén, thulực; van điều khiển và băng tải; thiết b điều khiển chuyên dụng
(PID) và khả trình (PLC); hệ thống truyền thông: cấu trúc mạng và các k thuật thực hiện, các
chuẩn bus trường và mạng truyền thông cấp trên.
- Phân tích, thiết kế, lập trình hệ thống điều khiển giám sát kết nối truyền thông sử dụng
mạng truyền thông với phần mềm của hãng Siemens hay ABB.
Kỹ năng
- khả năng sử dụng các công cụ hỗ trợ thiết kế ,lập trình phỏng trên y tính: TIA
Portal, PLCSIM..
- Khai thác, vận hành, lắp đt, lập trình sử dụng các PLC Siemens trong thiết kế hệ thống điều
khiển thông dụng, theo các chuẩn mạng truyền thông trong công nghiệp, Modbus, Profibus.
Năng lực tự chủ và trách nhiệm
- Nhận thức được tầm quan trọng của việc học tập và sẵn sàng học tiếp các chương trình nhằm
nâng cao trình độ chuyên môn.
- Làm chủ khoa học công nghệ và công cụ lao động tiên tiến trong thực tế; chu được áp lực
công việc, giải quyết hợp các vấn đphát sinh đề xuất các giải pháp để thực hiện công
việc hiệu quả.
- Có phẩm chất đạo đức tốt; có ý thức kỷ luật và tác phong công nghiệp, tuân thủ nội quy, quy
đnh pháp luật các nguyên tắc an toàn nghề nghiệp; trách nhiệm với công việc, tập thể
và xã hội.
4. CHUẨN ĐẦU RA HỌC PHẦN
CĐR
Mô tả CĐR học phần
Sau khi học xong môn học này, người học có thể:
CĐR của
CTĐT
G1
Về kiến thức
G1.4.1
Hiểu được hình phân cấp chức năng, cấu trúc các thành phần
bản của hệ thống tự động hoá công nghiệp; thiết b đo và chuyển đổi tín
hiệu, thiết b đo thông minh; cấu chấp hành: điện, khí nén, thuỷ lực;
van điều khiển băng tải; thiết b điều khiển chuyên dụng (PID)
khả trình (PLC); hệ thống truyền thông: cấu trúc mạng các kthuật
thực hiện, các chuẩn bus trường và mạng truyền thông cấp trên.
1.4.1
G1.4.2
Phân tích, thiết kế, lập trình hệ thống điều khiển giám sát kết nối
truyền thông sử dụng mạng truyền thông với phần mềm của hãng
Siemens hay ABB.
1.4.2
G2
Về kỹ năng
G2.1.1
Có khả năng sử dụng các công cụ hỗ trợ thiết kế ,lập trình và mô phỏng
trên máy tính: TIA Portal, PLCSIM.
2.1.1
1496
G2.1.2
Khai thác, vận hành, lắp đt, lập trình sử dụng các PLC Siemens
trong thiết kế hệ thống điều khiển thông dụng, theo các chuẩn
mạng truyền thông trong công nghiệp, Modbus, Profibus,
Profinet.
2.1.2
G3
Năng lực tự chủ và trách nhiệm
G3.1.1
Nhận thức được tầm quan trọng của việc học tập sẵn sàng học tiếp
các chương trình nhằm nâng cao trình độ chuyên môn.
3.1.1
G3.1.2
Làm chủ khoa học công nghệ công cụ lao động tiên tiến trong thực
tế; chu được áp lực công việc, giải quyết hợp lý các vấn đề phát sinh
và đề xuất các giải pháp để thực hiện công việc hiệu quả.
3.1.2
G3.2.1
Có phẩm chất đạo đức tốt; có ý thức kỷ luật và tác phong công nghiệp,
tuân thủ nội quy, quy đnh pháp luật và các nguyên tắc an toàn nghề
nghiệp; có trách nhiệm với công việc, tập thể và xã hội.
3.2.1
5. NỘI DUNG MÔN HỌC, KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY
Nội dung
Số
tiết
LT
Số
tiết
TH
Tài liệu
học tập,
tham khảo
Chương 1. Lịch sử phát triển của các hệ thống đo
và điều khiển công nghiệp
1.1. Các thế hệ thống đo và điều khiển
1.2. Cấu trúc tổng quan của hệ thống đo và điều khiển
công nghiệp: chức năng của các phần tử, kết nối
trong hệ
thống
1.3. Chuẩn thiết b đo và chấp hành ANSI/ISA S5.1
và chuẩn đo và điều khiển SAMA
3
[1],[2],[3],
[4],[5]
Chương 2. Cấu trúc hệ thống, giải pháp kiến trúc
2.1. Cấu trúc của một hệ thống đo và điều khiển công
nghiệp
2.2. Mô hình phân cấp chức năng
2.3. Cấu trúc vào/ra
3
[1],[2],[3],
[4],[5]
2.4 Cấu trúc điều khiển
2.5. Các thiết b đo các đại lượng điện không điện
trong công nghiệp
3
[1],[2],[3],
[4],[5]
2.6. Thiết b đóng, cắt
2.7. Thiết b truyền động: động cơ
3
[1],[2],[3],
[4],[5]
2.8. Van điều tốc
2.9. Cơ cấu chấp hành thủy lực và khí nén
3
[1],[2],[3],
[4],[5]
Chương 3. Thiết bị điều khiển
3.1 Thiết b điều khiển cấp trường
3
[1],[2],[3],
[4],[5]
Bài thảo luận chương 1 và 2 (trên lớp)
3
[1],[2],[3],
[4],[5]
1497
Nội dung
Số
tiết
LT
Số
tiết
TH
Tài liệu
học tập,
tham khảo
Bài thảo luận chương 1 và 2 (trực tuyến)
3
[1],[2],[3],
[4],[5]
3.2 Thiết b điều khiển giám sát
3.3 Giao diện giám sát và điều khiển của hệ thống
3
[1],[2],[3],
[4],[5]
Chương 4. Cơ sở kỹ thuật truyền tin công nghiệp
4.1. Các chế độ truyền thông tin
4.1.1. Chế độ truyền song song, nối tiếp
4.1.2. Chế độ truyền không đồng bộ và đồng bộ
4.1.3. Truyền tải dải cơ sở, dải mang và dải rộng
3
[1],[2],[3],
[4],[5]
4.2. Cấu trúc mạng
4.3. Điều khiển truy nhập đường truyền
Truy nhập ngẫu nhiên (CSMA/CD CSMA/CA);
Truy nhập có điều khiển
3
[1],[2],[3],
[4],[5]
4.4 Môi trường truyền dẫn tín hiệu các chuẩn vật
4.5 Mã hoá đường truyền
4.6. Bảo toàn dữ liệu
3
[1],[2],[3],
[4],[5]
Chương 5. Các giao thức truyền thông công
nghiệp tiêu biểu
5.1. Khái niệm chung về giao thức
5.2 Các yêu cầu riêng cho các giao thức trong công
nghiệp.
5.3. Truyền thông Modbus
3
[1],[2],[3],
[4],[5]
5.4. Truyền thông Profibus
5.5. Truyền thông Profinet
3
[1],[2],[3],
[4],[5]
Chương 6. Các dụ thực tế về hệ thống đo và
điều khiển công nghiệp
6.1. Hệ thống thông tin công nghiệp trong các nhà
máy nhiệt điện nhà máy giấy
6.2 . Hệ thống thông tin công nghiệp trong các nhà
máy sản xuất giấy
3
[1],[2],[3],
[4],[5]
Bài thảo luận chương 3,4,5 và 6 (trên lớp)
3
[1],[2],[3],
[4],[5]
Bài thảo luận chương 3,4,5 và 6 (trực tuyến)
3
[1],[2],[3],
[4],[5]
1498
6. MA TRẬN MỨC ĐỘ ĐÓNG GÓP CỦA NỘI DUNG GIẢNG DẠY ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC
CHUẨN ĐẦU RA CỦA HỌC PHẦN
Mức độ
Tiêu chí đánh giá mức độ đóng góp của nội dung để đạt được CĐR học phần
Kiến thức (G1..)
Kỹ năng (G2..)
Năng lực tự chủ và
trách nhiệm (G3 ..)
Mức 1: Thấp
Nhớ, hiểu
Bắt chước
Tiếp nhận
Mức 2: Trung
bình
Vận dụng, phân tích
Vận dụng, Chính xác
Đáp ứng, Đánh giá
Mức 3: Cao
Đánh giá, sáng tạo
Thành thạo, Bản cứng
Tổ chức, đc trưng hóa
(Lưu ý: Khi đánh giá mức độ đóng góp từng “nội dung giảng dạy” tới các tiêu chuẩn (Gx.x.x) sẽ ảnh hưởng
tới việc phân bổ thời lượng giảng dạy của từng phần nội dung giảng dạy và mức độ ưu tiên kiểm tra đánh giá
nội dung đó).
Chương
Nội dung giảng dạy
Chuẩn đầu ra học phần
G1.4.1
G1.4..2
G2.1.1
G2.1.2
G3.1.1
G3.1.2
G3.2.1
1
Chương 1: Lịch sử phát triển của các hệ thống đo và điều khiển công nghiệp
1.1. Các thế hệ thống đo điều
khiển
2
3
2
2
2
1.2. Cấu trúc tổng quan của hệ
thống đo và điều khiển công nghiệp
2
3
2
2
2
1.3. Chuẩn thiết b đo và chấp hành
ANSI/ISA S5.1 và chuẩn đo và điều
khiển SAMA
2
3
2
2
2
2
Chương 2: Cấu trúc hệ thống, giải pháp kiến trúc
2.1. Cấu trúc của một hệ thống đo
và điều khiển công nghiệp
2
2
2
2
2.2. Mô hình phân cấp chức năng
2
2
2
2
2.3. Cấu trúc vào/ra
2
3
2
2
2
2.4. Cấu trúc điều khiển
2
3
2
2
2
2.5. Các thiết b đo các đại lượng
điện và không điện trong công
nghiệp
2
3
2
2
2
2.6. Thiết b đóng, cắt
2
3
3
2
2
2
2.7. Thiết b truyền động: động cơ
2
3
3
2
2
2
2.8. Van điều tốc
2
3
3
2
2
2
2.9. Cơ cấu chấp hành thủy lực và
khí nén
2
3
3
2
2
2
3
Chương 3: Thiết bị điều khiển
3.1. Thiết b điều khiển cấp trường
2
3
2
2
2
3.2. Thiết b điều khiển giám sát
2
3
2
2
2
3.3 Giao diện giám sát và điều khiển
của hệ thống
2
3
2
2
2
4
Chương 4: Cơ sở kỹ thuật truyền tin công nghiệp
4.1. Các chế độ truyền thông tin
2
3
2
2
2
4.2. Cấu trúc mạng
2
3
3
3
2
2
2
1499
4.3 Điều khiển truy nhập đường
truyền
2
3
3
3
2
2
2
5
Chương 5: Các giao thức truyền thông công nghiệp tiêu biểu
5.1. Khái niệm chung về giao thức
2
3
3
2
2
2
5.2. Các yêu cầu riêng cho các giao
thức trong công nghiệp
2
3
3
3
2
2
2
5.3. Truyền thông Modbus
2
3
3
3
2
2
2
5.4. Truyền thông Profibus
2
3
3
3
2
2
2
5.5. Truyền thông Profinet
2
3
3
3
2
2
2
6
Chương 6: Các ví dụ thực tế về hệ thống đo và điều khiển công nghiệp
6.1. Hệ thống thông tin công nghiệp
trong các nhà máy nhiệt điện
2
3
3
2
2
2
6.2 . Hệ thống thông tin công nghiệp
trong các nhà máy sản xuất giấy
2
3
3
3
2
2
2
7. PHƯƠNG THỨC ĐÁNH GIÁ HỌC PHẦN
TT
Điểm
thành
phần
(Tỷ lệ
%)
Quy định
Chuẩn đầu ra học phần
(Theo QĐ Số: 686/QĐ-
ĐHKTKTCN ngày 10/10/2018))
G1.4.1
G1.4..2
G2.1.1
G2.1.2
G3.1.1
G3.1.2
G3.2.1
1
Điểm quá
trình
(40%)
1. Kiểm tra thường xuyên
+ Hình thức: Tham gia thảo luận,
kiểm tra 15 phút, hỏi đáp
+ Số lần: Tối thiểu 1 lần/sinh viên
+ Hệ số: 1
x
x
x
x
x
x
x
2. Kiểm tra đnh kỳ lần 1
+ Hình thức: tham gia thảo luận,
kiểm tra 45 phút, hỏi đáp
+ Thời điểm: Tuần 5 (sau khi học
xong chương 2)
+ Hệ số: 2
x
x
x
x
x
x
x
3. Kiểm tra đnh kỳ lần 2
+ Hình thức: tham gia thảo luận,
kiểm tra 45 phút, hỏi đáp
+ Thời điểm: Tuần 11 (sau khi học
xong chương 4)
+ Hệ số: 2
x
x
x
x
x
x
x
4. Kiểm tra đnh kỳ lần 3
+ Hình thức: tham gia thảo luận,
kiểm tra 45 phút, hỏi đáp
+ Thời điểm: Tuần 14 (sau khi học
xong chương 6)
+ Hệ số: 2
x
x
x
x
x
x
x
5. Kiểm tra chuyên cần
+ Hình thức: Điểm danh theo thời
gian tham gia học trên lớp
+ Hệ số: 2
x
x
x
x
x
x
x
2
Điểm thi
kết thúc
học phần
(60%)
Hình thức: Tự luận
+ Thời điểm: Theo lch thi học kỳ
+ Tính chất: Bắt buộc
x
x
x
x
x
x
x
1500
Ghi chú: Số lần kiểm tra đnh kỳ bằng số tín chỉ học phần
8. PHƯƠNG PHÁP DẠY VÀ HỌC
Giảng viên giới thiệu học phần, tài liệu học tập, tài liệu tham khảo, các đa chỉ
website để tìm tư liệu liên quan đến môn học. Nêu nội dung cốt lõi của chương tổng
kết chương, sử dụng bài giảng điện tử các mô hình giáo cụ trực quan trong giảng
dạy. Tập trung hướng dẫn học, vấn học, phản hồi kết quả thảo luận, bài tập lớn, kết
quả kiểm tra và các ni dung lý thuyết chính mi chương.
Các phương pháp giảng dạy có thể áp dụng: Phương pháp thuyết trình; Phương pháp
thảo luận nhóm; Phương pháp phỏng; Phương pháp minh họa; Phương pháp miêu
tả, làm mẫu, phương pháp giảng dạy online sử dụng LMS, ZOOM.
Sinh viên chuẩn b bài từng chương, làm bài tập đầy đủ, trau dồi knăng làm việc
nhóm để chuẩn b bài thảo luận.
Trong quá trình học tp, sinh viên được khuyến khích đt câu hỏi phản biện, trình
bày quan điểm, các ý tưởng sáng tạo mới dưới nhiều hình thức khác nhau.
9. QUY ĐỊNH CỦA HỌC PHẦN
9.1. Quy định về tham dự lớp học
Sinh viên/học viên trách nhiệm tham dự đầy đủ các buổi học. Trong trường hợp
nghỉ học do lý do bất khả kháng thì phải có giấy tờ chứng minh đầy đủ và hợp lý.
Sinh viên vắng quá 50% buổi học dù do hay không do đều b coi như
không hoàn thành khóa học và phải đăng ký học lại vào học kỳ sau.
Tham dự các tiết học lý thuyết
Thực hiện đầy đủ các bài tập được giao trong cuốn tài liệu học tập.
Tham dự kiểm tra giữa học k
Tham dự thi kết thúc học phần
Chủ động tổ chức thực hiện giờ tự học
9.2. Quy định về hành vi lớp học
Học phần được thực hiện trên nguyên tắc n trọng người học người dạy. Mọi
hành vi làm ảnh hưởng đến quá trình dạy và học đều b nghiêm cấm.
Sinh viên phải đi học đúng giờ quy đnh. Sinh viên đi trễ quá 15 phút sau khi giờ học
bắt đầu sẽ không được tham dự buổi học.
Tuyệt đối không làm ồn, gây ảnh hưởng đến người khác trong quá trình học.
Tuyệt đối không được ăn uống, nhai kẹo cao su, sử dụng các thiết b như điện thoại,
máy nghe nhạc trong giờ học.
10. TÀI LIỆU HỌC TẬP, THAM KHẢO
10.1. Tài liệu học tập:
[1]. Ths. Nguyễn Đức Dương, Ths. Huy Giáp, Ths. Mai Văn Duy, Ths. Đng Th
Tuyết Minh, Ths.Trần Ngọc Sơn, Ths. Nguyễn Đức Điển, Hệ thống đo và điêu khiển công
nghiệp, Khoa Điện, Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp, 2019.
1501
10.2. Tài liệu tham khảo:
[2]. Hoàng Minh Sơn, Mạng truyền thông ng nghiệp, NXB Khoa học Kỹ thuật,
2009.
[3]. Nguyễn Văn Hòa, Bùi Đăng Thảnh, Hoàng Hồng, Giáo trình đo lường điện
cảm biến đo lường, NXB Giáo dục Việt Nam, 2010.
[4]. PGS.TS. Phạm Thượng Hàn , Bùi Đăng Thảnh, Đào Đức Thnh, Nguyễn Anh
Tuấn, Hệ thống thông tin công nghiệp, NXB Giáo dục, 20010
[5]. Trần Văn Hiếu, Tự động hóa PLC S7 1200 với TIA PORTAL, NXB Khoa học
Kỹ thuật, 2019.
11.HƯỚNG DẪN SINH VIÊN TỰ HỌC
TUẦN
NỘI DUNG
THUYẾT
(TIẾT)
THỰC
HÀNH
(TIẾT)
NHIỆM VỤ CỦA SINH VIÊN
1
Chương 1. Lịch sử phát triển
của các hệ thống đo và điều
khiển công nghiệp
1.1. Các thế hệ thống đo điều
khiển
1.2. Cấu trúc tổng quan của hệ
thống đo và điều khiển công
nghiệp: chức năng của các phần
tử, kết nối trong hệ
thống
1.3. Chuẩn thiết b đo chấp
hành ANSI/ISA S5.1 chuẩn đo
và điều khiển SAMA
3
0
+ Chuẩn b TLHT hoc giáo
trình
+ Đọc tài liệu học tập;
+ Đọc tài liệu tham khảo
[1];
+ Thành lập nhóm sinh viên
để làm bài tập thuyết trình;
2
Chương 2. Cấu trúc hệ thống,
giải pháp kiến trúc
2.1. Cấu trúc của một hệ thống đo
và điều khiển công nghiệp
2.2. Mô hình phân cấp chức năng
2.3. Cấu trúc vào/ra
3
+ Đọc i liệu trước, TLHT
đã được cập nhật trên LMS.
+ SV m bài cuối chương 2
trong TLHT đã được cập
nhật LMS.
+ Đọc tham khảo [1], [2],....
+ Thành lập nhóm sinh viên
để làm bài tập thuyết trình.
3
2.4 Cấu trúc điều khiển
2.5. Các thiết b đo các đại lượng
điện không điện trong công
nghiệp
3
+ Đọc tài liệu trước chương
2, trong TLHT đã được cập
nhật LMS.
+ SV m bài cuối chương 2
trong TLHT đã được cập
nhật LMS
+ Thành lập nhóm sinh viên
để làm bài tập thuyết trình.
4
2.6. Thiết b đóng, cắt
2.7. Thiết b truyền động: động cơ
3
+ Đọc tài liệu trước chương
2, trong TLHT đã được cập
1502
TUẦN
NỘI DUNG
THUYẾT
(TIẾT)
THỰC
HÀNH
(TIẾT)
NHIỆM VỤ CỦA SINH VIÊN
nhật LMS.
+ SV m bài cuối chương 2
trong TLHT đã được cập
nhật LMS
+ Thành lập nhóm sinh viên
để làm bài tập thuyết trình.
5
2.8. Van điều tốc
2.9. cấu chấp hành thủy lực
khí nén
3
+ Đọc tài liệu trước chương
2, trong TLHT đã được cập
nhật LMS.
+ SV m bài cuối chương 2
trong TLHT đã được cập
nhật LMS
+ Thành lập nhóm sinh viên
để làm bài tập thuyết trình.
6
Chương 3. Thiết bị điều khiển
3.1 Thiết b điều khiển cấp trường
3
+ Đọc tài liệu trước chương
3, trong TLHT đã được cập
nhật LMS.
+ SV làm bài cuối chương
3trong TLHT đã được cập
nhật LMS
+ Thành lập nhóm sinh viên
để làm bài tập thuyết trình.
7
Bài thảo luận chương 1 2
(trên lớp)
3
+ Chuẩn b bài báo cáo slide
của nhóm đã thực hiện để
trình bày ( theo yêu cầu GV)
7
Bài thảo luận chương 1 2
(trực tuyến)
3
+ Chuẩn b bài báo cáo slide
của nhóm đã thực hiện để
trình bày ( theo yêu cầu GV)
8
3.2 Thiết b điều khiển giám sát
3.3 Giao diện giám sát điều
khiển của hệ thống
3
+ Đọc tài liệu trước chương
3, trong TLHT đã được cập
nhật LMS.
+ SV làm bài cuối chương
3trong TLHT đã được cập
nhật LMS
+ Thành lập nhóm sinh viên
để làm bài tập thuyết trình.
9
Chương 4. sở kỹ thuật
truyền tin công nghiệp
4.1. Các chế độ truyền thông tin
4.1.1. Chế độ truyền song song,
nối tiếp
4.1.2. Chế độ truyền không
đồng bộ và đồng bộ
4.1.3. Truyền tải dải sở, dải
3
+ Đọc tài liệu trước chương
4, trong TLHT đã được cập
nhật LMS.
+ SV m bài cuối chương 4
trong TLHT đã được cập
nhật LMS
+ Thành lập nhóm sinh viên
để làm bài tập thuyết trình.
1503
TUẦN
NỘI DUNG
THUYẾT
(TIẾT)
THỰC
HÀNH
(TIẾT)
NHIỆM VỤ CỦA SINH VIÊN
mang và dải rộng
10
4.2. Cấu trúc mạng
4.3. Điều khiển truy nhập đường
truyền
Truy nhập ngẫu nhiên (CSMA/CD
và CSMA/CA); Truy nhập có điều
khiển
3
+ Đọc tài liệu trước chương
4, trong TLHT đã được cập
nhật LMS.
+ SV m bài cuối chương 4
trong TLHT đã được cập
nhật LMS
+ Sv đọc thêm [1], [2], [4],
[5]
+ Thành lập nhóm sinh viên
để làm bài tập thuyết trình.
11
4.4 Môi trường truyền dẫn tín hiệu
và các chuẩn vật lý
4.5 Mã hoá đường truyền
4.6. Bảo toàn dữ liệu
3
+ Đọc tài liệu trước chương
4, trong TLHT đã được cập
nhật LMS.
+ SV m bài cuối chương 4
trong TLHT đã được cập
nhật LMS
+ Sv đọc thêm [1], [2], [4],
[5]
+ Thành lập nhóm sinh viên
để làm bài tập thuyết trình.
12
Chương 5. Các giao thức truyền
thông công nghiệp tiêu biểu
5.1. Khái niệm chung về giao thức
5.2 Các yêu cầu riêng cho các giao
thức trong công
nghiệp.
5.3. Truyền thông Modbus
3
+ Đọc tài liệu trước chương
5, trong TLHT đã được cập
nhật LMS.
+ SV m bài cuối chương 5
trong TLHT đã được cập
nhật LMS
+ Sv đọc thêm [1], [2], [4],
[5]
+ Thành lập nhóm sinh viên
để làm bài tập thuyết trình.
13
5.4. Truyền thông Profibus
5.5. Truyền thông Profinet
3
+ Đọc tài liệu trước chương
5, trong TLHT đã được cập
nhật LMS.
+ SV m bài cuối chương 5
trong TLHT đã được cập
nhật LMS
+ Sv đọc thêm [1], [2], [4],
[5]
+ Thành lập nhóm sinh viên
để làm bài tập thuyết trình.
1504
TUẦN
NỘI DUNG
THUYẾT
(TIẾT)
THỰC
HÀNH
(TIẾT)
NHIỆM VỤ CỦA SINH VIÊN
14
Chương 6. Các dụ thực tế về
hệ thống đo điều khiển công
nghiệp
6.1. Hệ thống thông tin công
nghiệp trong các nhà máy nhiệt
điện nhà máy giấy
6.2 . Hệ thống thông tin công
nghiệp trong các nhà máy sản xuất
giấy
3
+ Đọc tài liệu trước chương
6, trong TLHT đã được cập
nhật LMS.
+ SV làm bài cuối chương
6trong TLHT đã được cập
nhật LMS
+ Thành lập nhóm sinh viên
để làm bài tập thuyết trình.
15
Bài thảo luận chương 3,4,5 và 6
(trên lớp)
3
+ Chuẩn b bài báo cáo slide
của nhóm đã thực hiện để
trình bày ( theo yêu cầu GV)
15
Bài thảo luận chương 3,4,5 6
(trực tuyến)
3
+ Chuẩn b bài báo cáo slide
của nhóm đã thực hiện để
trình bày ( theo yêu cầu GV)
12. HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN
Các Khoa, Bộ môn phổ biến đề cương chi tiết cho toàn thể giáo viên thực hiện.
Giảng viên phổ biến đơng chi tiết cho sinh viên o buổi học đầu tiên của học
phần.
Giảng viên thực hiện theo đúng đề cương chi tiết đã được duyệt.
Hà Ni, ngày .... tháng .... năm 2020
TRƯNG B MÔN
TRƯNG KHOA
HIỆU TRƯỞNG
| 1/11

Preview text:

BỘ CÔNG THƯƠNG
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
KINH TẾ - KỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT
HỌC PHẦN: HỆ THỐNG ĐO VÀ ĐIỀU KHIỂN CÔNG NGHIỆP
(Ban hành theo quyết định số 474/ĐHKTKTCN ngày 21/ 9 /2020 của Hiệu trưởng Trường
Đại học Kinh tế- Kỹ thuật Công nghiệp) 1. THÔNG TIN CHUNG
Tên học phần (tiếng Việt):
HỆ THỐNG ĐO VÀ ĐIỀU KHIỂN CÔNG NGHIỆP
Tên học phần (tiếng Anh): MEASURE SYSTEM AND INDUSTRIAL CONTROL Mã môn học: 001560 Khoa/Bộ môn phụ trách:
Điện/Điều khiển và Tự động hóa
Giảng viên phụ trách chính: Ths. Nguyễn Đức Dương
Email: ndduong86.ddt@uneti.edu.vn GV tham gia giảng dạy:
Ths. Nguyễn Đức Dương, Ths. Đặng Thị Tuyết
Minh, Ths. Trần Ngọc Sơn. Số tín chỉ: 3(39, 12, 90) Số tiết Lý thuyết: 39 Số tiết TH/TL: 12 Số tiết Tự học: 90
Tính chất của học phần: Bắt buộc Học phần học trước: Học phần tiên quyết :
Điều khiển lập trình PLC
Các yêu cầu của học phần:
- Sinh viên phải có tài liệu học tập
- Mỗi sinh viên có một tài liệu tham khảo ở mục 10.2
2. MÔ TẢ HỌC PHẦN
Cung cấp cho sinh viên kiến thức cơ bản nhất về mô hình phân cấp chức năng, cấu trúc
và các thành phần cơ bản của hệ thống tự động hoá công nghiệp; thiết bị đo và chuyển đổi
tín hiệu, thiết bị đo thông minh; cơ cấu chấp hành: điện, khí nén, thuỷ lực; van điều khiển và
băng tải; thiết bị điều khiển chuyên dụng (PID) và khả trình (PLC); hệ thống truyền thông: 1494
cấu trúc mạng và các kỹ thuật thực hiện, các chuẩn bus trường và mạng truyền thông cấp
trên; hệ thống an toàn và bảo vệ.
3. MỤC TIÊU CỦA HỌC PHẦN ĐỐI VỚI NGƯỜI HỌC Kiến thức
- Hiểu được mô hình phân cấp chức năng, cấu trúc và các thành phần cơ bản của hệ thống tự
động hoá công nghiệp; thiết bị đo và chuyển đổi tín hiệu, thiết bị đo thông minh; cơ cấu chấp
hành: điện, khí nén, thuỷ lực; van điều khiển và băng tải; thiết bị điều khiển chuyên dụng
(PID) và khả trình (PLC); hệ thống truyền thông: cấu trúc mạng và các kỹ thuật thực hiện, các
chuẩn bus trường và mạng truyền thông cấp trên.
- Phân tích, thiết kế, lập trình hệ thống điều khiển giám sát và kết nối truyền thông sử dụng
mạng truyền thông với phần mềm của hãng Siemens hay ABB. Kỹ năng
- Có khả năng sử dụng các công cụ hỗ trợ thiết kế ,lập trình và mô phỏng trên máy tính: TIA Portal, PLCSIM..
- Khai thác, vận hành, lắp đặt, lập trình sử dụng các PLC Siemens trong thiết kế hệ thống điều
khiển thông dụng, theo các chuẩn mạng truyền thông trong công nghiệp, Modbus, Profibus.
Năng lực tự chủ và trách nhiệm
- Nhận thức được tầm quan trọng của việc học tập và sẵn sàng học tiếp các chương trình nhằm
nâng cao trình độ chuyên môn.
- Làm chủ khoa học công nghệ và công cụ lao động tiên tiến trong thực tế; chịu được áp lực
công việc, giải quyết hợp lý các vấn đề phát sinh và đề xuất các giải pháp để thực hiện công việc hiệu quả.
- Có phẩm chất đạo đức tốt; có ý thức kỷ luật và tác phong công nghiệp, tuân thủ nội quy, quy
định pháp luật và các nguyên tắc an toàn nghề nghiệp; có trách nhiệm với công việc, tập thể và xã hội.
4. CHUẨN ĐẦU RA HỌC PHẦN
Mô tả CĐR học phần CĐR của CĐR
Sau khi học xong môn học này, người học có thể: CTĐT G1 Về kiến thức
G1.4.1 Hiểu được mô hình phân cấp chức năng, cấu trúc và các thành phần cơ 1.4.1
bản của hệ thống tự động hoá công nghiệp; thiết bị đo và chuyển đổi tín
hiệu, thiết bị đo thông minh; cơ cấu chấp hành: điện, khí nén, thuỷ lực;
van điều khiển và băng tải; thiết bị điều khiển chuyên dụng (PID) và
khả trình (PLC); hệ thống truyền thông: cấu trúc mạng và các kỹ thuật
thực hiện, các chuẩn bus trường và mạng truyền thông cấp trên.
G1.4.2 Phân tích, thiết kế, lập trình hệ thống điều khiển giám sát và kết nối 1.4.2
truyền thông sử dụng mạng truyền thông với phần mềm của hãng Siemens hay ABB. G2 Về kỹ năng
G2.1.1 Có khả năng sử dụng các công cụ hỗ trợ thiết kế ,lập trình và mô phỏng 2.1.1
trên máy tính: TIA Portal, PLCSIM. 1495
G2.1.2 Khai thác, vận hành, lắp đặt, lập trình sử dụng các PLC Siemens 2.1.2
trong thiết kế hệ thống điều khiển thông dụng, theo các chuẩn
mạng truyền thông trong công nghiệp, Modbus, Profibus, Profinet. G3
Năng lực tự chủ và trách nhiệm
G3.1.1 Nhận thức được tầm quan trọng của việc học tập và sẵn sàng học tiếp 3.1.1
các chương trình nhằm nâng cao trình độ chuyên môn.
G3.1.2 Làm chủ khoa học công nghệ và công cụ lao động tiên tiến trong thực 3.1.2
tế; chịu được áp lực công việc, giải quyết hợp lý các vấn đề phát sinh
và đề xuất các giải pháp để thực hiện công việc hiệu quả.
G3.2.1 Có phẩm chất đạo đức tốt; có ý thức kỷ luật và tác phong công nghiệp, 3.2.1
tuân thủ nội quy, quy định pháp luật và các nguyên tắc an toàn nghề
nghiệp; có trách nhiệm với công việc, tập thể và xã hội.
5. NỘI DUNG MÔN HỌC, KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY Số Số Tài liệu Tuần Nội dung tiết tiết học tập, thứ LT TH tham khảo
Chương 1. Lịch sử phát triển của các hệ thống đo
và điều khiển công nghiệp
1.1. Các thế hệ thống đo và điều khiển
1.2. Cấu trúc tổng quan của hệ thống đo và điều khiển [1],[2],[3], 1
công nghiệp: chức năng của các phần tử, kết nối 3 trong hệ [4],[5] thống
1.3. Chuẩn thiết bị đo và chấp hành ANSI/ISA S5.1
và chuẩn đo và điều khiển SAMA
Chương 2. Cấu trúc hệ thống, giải pháp kiến trúc
2.1. Cấu trúc của một hệ thống đo và điều khiển công [1],[2],[3], 2 nghiệp 3 [4],[5]
2.2. Mô hình phân cấp chức năng 2.3. Cấu trúc vào/ra
2.4 Cấu trúc điều khiển [1],[2],[3], 3
2.5. Các thiết bị đo các đại lượng điện và không điện 3 trong công nghiệp [4],[5]
2.6. Thiết bị đóng, cắt [1],[2],[3], 4
2.7. Thiết bị truyền động: động cơ 3 [4],[5] 2.8. Van điều tốc [1],[2],[3], 5
2.9. Cơ cấu chấp hành thủy lực và khí nén 3 [4],[5]
Chương 3. Thiết bị điều khiển [1],[2],[3], 6
3.1 Thiết bị điều khiển cấp trường 3 [4],[5] [1],[2],[3], 7
Bài thảo luận chương 1 và 2 (trên lớp) 3 [4],[5] 1496 Số Số Tài liệu Tuần Nội dung tiết tiết học tập, thứ LT TH tham khảo
Bài thảo luận chương 1 và 2 (trực tuyến) [1],[2],[3], 7 3 [4],[5]
3.2 Thiết bị điều khiển giám sát [1],[2],[3], 8 3
3.3 Giao diện giám sát và điều khiển của hệ thống [4],[5]
Chương 4. Cơ sở kỹ thuật truyền tin công nghiệp
4.1. Các chế độ truyền thông tin [1],[2],[3], 9
4.1.1. Chế độ truyền song song, nối tiếp 3 [4],[5]
4.1.2. Chế độ truyền không đồng bộ và đồng bộ
4.1.3. Truyền tải dải cơ sở, dải mang và dải rộng 4.2. Cấu trúc mạng
4.3. Điều khiển truy nhập đường truyền [1],[2],[3], 10 3
Truy nhập ngẫu nhiên (CSMA/CD và CSMA/CA); [4],[5]
Truy nhập có điều khiển
4.4 Môi trường truyền dẫn tín hiệu và các chuẩn vật lý [1],[2],[3], 11
4.5 Mã hoá đường truyền 3 [4],[5] 4.6. Bảo toàn dữ liệu
Chương 5. Các giao thức truyền thông công nghiệp tiêu biểu
5.1. Khái niệm chung về giao thức [1],[2],[3], 12
5.2 Các yêu cầu riêng cho các giao thức trong công 3 [4],[5] nghiệp. 5.3. Truyền thông Modbus 5.4. Truyền thông Profibus [1],[2],[3], 13 3
5.5. Truyền thông Profinet [4],[5]
Chương 6. Các ví dụ thực tế về hệ thống đo và
điều khiển công nghiệp
6.1. Hệ thống thông tin công nghiệp trong các nhà [1],[2],[3], 14
máy nhiệt điện nhà máy giấy 3 [4],[5]
6.2 . Hệ thống thông tin công nghiệp trong các nhà máy sản xuất giấy [1],[2],[3], 15
Bài thảo luận chương 3,4,5 và 6 (trên lớp) 3 [4],[5] [1],[2],[3], 15
Bài thảo luận chương 3,4,5 và 6 (trực tuyến) 3 [4],[5] 1497
6. MA TRẬN MỨC ĐỘ ĐÓNG GÓP CỦA NỘI DUNG GIẢNG DẠY ĐỂ ĐẠT ĐƯỢC
CHUẨN ĐẦU RA CỦA HỌC PHẦN

Tiêu chí đánh giá mức độ đóng góp của nội dung để đạt được CĐR học phần Mức độ Kiến thức (G1..) Kỹ năng (G2..) Năng lực tự chủ và trách nhiệm (G3 ..) Mức 1: Thấp Nhớ, hiểu Bắt chước Tiếp nhận Mức 2: Trung Vận dụng, phân tích Vận dụng, Chính xác Đáp ứng, Đánh giá bình Mức 3: Cao Đánh giá, sáng tạo Thành thạo, Bản cứng
Tổ chức, đặc trưng hóa
(Lưu ý: Khi đánh giá mức độ đóng góp từng “nội dung giảng dạy” tới các tiêu chuẩn (Gx.x.x) sẽ ảnh hưởng
tới việc phân bổ thời lượng giảng dạy của từng phần nội dung giảng dạy và mức độ ưu tiên kiểm tra đánh giá nội dung đó).
Chuẩn đầu ra học phần Chương
Nội dung giảng dạy G1.4.1 G1.4..2 G2.1.1 G2.1.2 G3.1.1 G3.1.2 G3.2.1 1
Chương 1: Lịch sử phát triển của các hệ thống đo và điều khiển công nghiệp
1.1. Các thế hệ thống đo và điều khiển 2 3 2 2 2
1.2. Cấu trúc tổng quan của hệ
thống đo và điều khiển công nghiệp 2 3 2 2 2
1.3. Chuẩn thiết bị đo và chấp hành
ANSI/ISA S5.1 và chuẩn đo và điều 2 3 2 2 2 khiển SAMA 2
Chương 2: Cấu trúc hệ thống, giải pháp kiến trúc
2.1. Cấu trúc của một hệ thống đo
và điều khiển công nghiệp 2 2 2 2
2.2. Mô hình phân cấp chức năng 2 2 2 2 2.3. Cấu trúc vào/ra 2 3 2 2 2
2.4. Cấu trúc điều khiển 2 3 2 2 2
2.5. Các thiết bị đo các đại lượng
điện và không điện trong công 2 3 2 2 2 nghiệp
2.6. Thiết bị đóng, cắt 2 3 3 2 2 2
2.7. Thiết bị truyền động: động cơ 2 3 3 2 2 2 2.8. Van điều tốc 2 3 3 2 2 2
2.9. Cơ cấu chấp hành thủy lực và 2 3 3 2 2 2 khí nén 3
Chương 3: Thiết bị điều khiển
3.1. Thiết bị điều khiển cấp trường 2 3 2 2 2
3.2. Thiết bị điều khiển giám sát 2 3 2 2 2
3.3 Giao diện giám sát và điều khiển của hệ thống 2 3 2 2 2 4
Chương 4: Cơ sở kỹ thuật truyền tin công nghiệp
4.1. Các chế độ truyền thông tin 2 3 2 2 2 4.2. Cấu trúc mạng 2 3 3 3 2 2 2 1498
4.3 Điều khiển truy nhập đường truyền 2 3 3 3 2 2 2 5
Chương 5: Các giao thức truyền thông công nghiệp tiêu biểu
5.1. Khái niệm chung về giao thức 2 3 3 2 2 2
5.2. Các yêu cầu riêng cho các giao thức trong công nghiệp 2 3 3 3 2 2 2 5.3. Truyền thông Modbus 2 3 3 3 2 2 2 5.4. Truyền thông Profibus 2 3 3 3 2 2 2 5.5. Truyền thông Profinet 2 3 3 3 2 2 2 6
Chương 6: Các ví dụ thực tế về hệ thống đo và điều khiển công nghiệp
6.1. Hệ thống thông tin công nghiệp
trong các nhà máy nhiệt điện 2 3 3 2 2 2
6.2 . Hệ thống thông tin công nghiệp
trong các nhà máy sản xuất giấy 2 3 3 3 2 2 2
7. PHƯƠNG THỨC ĐÁNH GIÁ HỌC PHẦN Điểm Quy định
Chuẩn đầu ra học phần thành TT phần (Tỷ lệ (Theo QĐ Số: 686/QĐ - G1.4.1 G1.4..2 G2.1.1 G2.1.2 G3.1.1 G3.1.2 G3.2.1 %)
ĐHKTKTCN ngày 10/10/2018))
1. Kiểm tra thường xuyên
+ Hình thức: Tham gia thảo luận,
kiểm tra 15 phút, hỏi đáp x x x x x x x
+ Số lần: Tối thiểu 1 lần/sinh viên + Hệ số: 1
2. Kiểm tra định kỳ lần 1
+ Hình thức: tham gia thảo luận,
kiểm tra 45 phút, hỏi đáp
+ Thời điểm: Tuần 5 (sau khi học x x x x x x x xong chương 2) + Hệ số: 2
Điểm quá 3. Kiểm tra định kỳ lần 2 1 trình
+ Hình thức: tham gia thảo luận, (40%)
kiểm tra 45 phút, hỏi đáp + Thời điểm: Tuần 11 x x x x x x x (sau khi học xong chương 4) + Hệ số: 2
4. Kiểm tra định kỳ lần 3
+ Hình thức: tham gia thảo luận,
kiểm tra 45 phút, hỏi đáp
+ Thời điểm: Tuần 14 (sau khi học x x x x x x x xong chương 6) + Hệ số: 2 5. Kiểm tra chuyên cần
+ Hình thức: Điểm danh theo thời
gian tham gia học trên lớp x x x x x x x + Hệ số: 2 Điểm thi Hình thức: Tự luận kết thúc 2
+ Thời điểm: Theo lịch thi học kỳ học phần x x x x x x x + Tính chất: Bắt buộc (60%) 1499
Ghi chú: Số lần kiểm tra định kỳ bằng số tín chỉ học phần
8. PHƯƠNG PHÁP DẠY VÀ HỌC
 Giảng viên giới thiệu học phần, tài liệu học tập, tài liệu tham khảo, các địa chỉ
website để tìm tư liệu liên quan đến môn học. Nêu nội dung cốt lõi của chương và tổng
kết chương, sử dụng bài giảng điện tử và các mô hình giáo cụ trực quan trong giảng
dạy. Tập trung hướng dẫn học, tư vấn học, phản hồi kết quả thảo luận, bài tập lớn, kết
quả kiểm tra và các nội dung lý thuyết chính mỗi chương.
 Các phương pháp giảng dạy có thể áp dụng: Phương pháp thuyết trình; Phương pháp
thảo luận nhóm; Phương pháp mô phỏng; Phương pháp minh họa; Phương pháp miêu
tả, làm mẫu, phương pháp giảng dạy online sử dụng LMS, ZOOM….
 Sinh viên chuẩn bị bài từng chương, làm bài tập đầy đủ, trau dồi kỹ năng làm việc
nhóm để chuẩn bị bài thảo luận.
 Trong quá trình học tập, sinh viên được khuyến khích đặt câu hỏi phản biện, trình
bày quan điểm, các ý tưởng sáng tạo mới dưới nhiều hình thức khác nhau.
9. QUY ĐỊNH CỦA HỌC PHẦN
9.1. Quy định về tham dự lớp học
 Sinh viên/học viên có trách nhiệm tham dự đầy đủ các buổi học. Trong trường hợp
nghỉ học do lý do bất khả kháng thì phải có giấy tờ chứng minh đầy đủ và hợp lý.
 Sinh viên vắng quá 50% buổi học dù có lý do hay không có lý do đều bị coi như
không hoàn thành khóa học và phải đăng ký học lại vào học kỳ sau.
 Tham dự các tiết học lý thuyết
 Thực hiện đầy đủ các bài tập được giao trong cuốn tài liệu học tập.
 Tham dự kiểm tra giữa học kỳ
 Tham dự thi kết thúc học phần
 Chủ động tổ chức thực hiện giờ tự học
9.2. Quy định về hành vi lớp học
 Học phần được thực hiện trên nguyên tắc tôn trọng người học và người dạy. Mọi
hành vi làm ảnh hưởng đến quá trình dạy và học đều bị nghiêm cấm.
 Sinh viên phải đi học đúng giờ quy định. Sinh viên đi trễ quá 15 phút sau khi giờ học
bắt đầu sẽ không được tham dự buổi học.
 Tuyệt đối không làm ồn, gây ảnh hưởng đến người khác trong quá trình học.
 Tuyệt đối không được ăn uống, nhai kẹo cao su, sử dụng các thiết bị như điện thoại,
máy nghe nhạc trong giờ học.
10. TÀI LIỆU HỌC TẬP, THAM KHẢO
10.1. Tài liệu học tập:
[1]. Ths. Nguyễn Đức Dương, Ths. Hà Huy Giáp, Ths. Mai Văn Duy, Ths. Đặng Thị
Tuyết Minh, Ths.Trần Ngọc Sơn, Ths. Nguyễn Đức Điển, Hệ thống đo và điêu khiển công
nghiệp
, Khoa Điện, Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp, 2019. 1500
10.2. Tài liệu tham khảo:
[2]. Hoàng Minh Sơn, Mạng truyền thông công nghiệp, NXB Khoa học và Kỹ thuật, 2009.
[3]. Nguyễn Văn Hòa, Bùi Đăng Thảnh, Hoàng Sĩ Hồng, Giáo trình đo lường điện và
cảm biến đo lường, NXB Giáo dục Việt Nam, 2010.
[4]. PGS.TS. Phạm Thượng Hàn , Bùi Đăng Thảnh, Đào Đức Thịnh, Nguyễn Anh
Tuấn, Hệ thống thông tin công nghiệp, NXB Giáo dục, 20010
[5]. Trần Văn Hiếu, Tự động hóa PLC S7 – 1200 với TIA PORTAL, NXB Khoa học và Kỹ thuật, 2019.
11.HƯỚNG DẪN SINH VIÊN TỰ HỌC THỰC TUẦN NỘI DUNG THUYẾT HÀNH
NHIỆM VỤ CỦA SINH VIÊN (TIẾT) (TIẾT)
Chương 1. Lịch sử phát triển
của các hệ thống đo và điều khiển công nghiệp
1.1. Các thế hệ thống đo và điều khiển
+ Chuẩn bị TLHT hoặc giáo trình
1.2. Cấu trúc tổng quan của hệ
+ Đọc tài liệu học tập;
thống đo và điều khiển công 1
+ Đọc tài liệu tham khảo
nghiệp: chức năng của các phần 3 0 [1]; tử, kết nối trong hệ
+ Thành lập nhóm sinh viên thống
để làm bài tập thuyết trình;
1.3. Chuẩn thiết bị đo và chấp
hành ANSI/ISA S5.1 và chuẩn đo và điều khiển SAMA
Chương 2. Cấu trúc hệ thống,
+ Đọc tài liệu trước, TLHT
giải pháp kiến trúc
đã được cập nhật trên LMS.
2.1. Cấu trúc của một hệ thống đo
+ SV làm bài cuối chương 2
và điều khiển công nghiệp
trong TLHT đã được cập 2
2.2. Mô hình phân cấp chức năng 3 nhật LMS. 2.3. Cấu trúc vào/ra
+ Đọc tham khảo [1], [2],....
+ Thành lập nhóm sinh viên
để làm bài tập thuyết trình.
2.4 Cấu trúc điều khiển
+ Đọc tài liệu trước chương
2.5. Các thiết bị đo các đại lượng
2, trong TLHT đã được cập
điện và không điện trong công nhật LMS. nghiệp
+ SV làm bài cuối chương 2 3 3
trong TLHT đã được cập nhật LMS
+ Thành lập nhóm sinh viên
để làm bài tập thuyết trình.
2.6. Thiết bị đóng, cắt
+ Đọc tài liệu trước chương 4
2.7. Thiết bị truyền động: động cơ 3
2, trong TLHT đã được cập 1501 THỰC TUẦN NỘI DUNG THUYẾT HÀNH
NHIỆM VỤ CỦA SINH VIÊN (TIẾT) (TIẾT) nhật LMS.
+ SV làm bài cuối chương 2
trong TLHT đã được cập nhật LMS
+ Thành lập nhóm sinh viên
để làm bài tập thuyết trình.
+ Đọc tài liệu trước chương
2, trong TLHT đã được cập nhật LMS. 2.8. Van điều tốc
+ SV làm bài cuối chương 2 5
2.9. Cơ cấu chấp hành thủy lực và 3
trong TLHT đã được cập khí nén nhật LMS
+ Thành lập nhóm sinh viên
để làm bài tập thuyết trình.
Chương 3. Thiết bị điều khiển
+ Đọc tài liệu trước chương
3.1 Thiết bị điều khiển cấp trường
3, trong TLHT đã được cập nhật LMS.
+ SV làm bài cuối chương 6 3
3trong TLHT đã được cập nhật LMS
+ Thành lập nhóm sinh viên
để làm bài tập thuyết trình.
Bài thảo luận chương 1 và 2
+ Chuẩn bị bài báo cáo slide 7 (trên lớp) 3
của nhóm đã thực hiện để
trình bày ( theo yêu cầu GV)
Bài thảo luận chương 1 và 2
+ Chuẩn bị bài báo cáo slide 7 (trực tuyến) 3
của nhóm đã thực hiện để
trình bày ( theo yêu cầu GV)
3.2 Thiết bị điều khiển giám sát
+ Đọc tài liệu trước chương
3.3 Giao diện giám sát và điều
3, trong TLHT đã được cập
khiển của hệ thống nhật LMS.
+ SV làm bài cuối chương 8 3
3trong TLHT đã được cập nhật LMS
+ Thành lập nhóm sinh viên
để làm bài tập thuyết trình.
Chương 4. Cơ sở kỹ thuật
+ Đọc tài liệu trước chương
truyền tin công nghiệp
4, trong TLHT đã được cập
4.1. Các chế độ truyền thông tin nhật LMS.
4.1.1. Chế độ truyền song song,
+ SV làm bài cuối chương 4 9 nối tiếp 3
trong TLHT đã được cập
4.1.2. Chế độ truyền không nhật LMS đồng bộ và đồng bộ
+ Thành lập nhóm sinh viên
4.1.3. Truyền tải dải cơ sở, dải
để làm bài tập thuyết trình. 1502 THỰC TUẦN NỘI DUNG THUYẾT HÀNH
NHIỆM VỤ CỦA SINH VIÊN (TIẾT) (TIẾT) mang và dải rộng
+ Đọc tài liệu trước chương
4, trong TLHT đã được cập 4.2. Cấu trúc mạng nhật LMS.
4.3. Điều khiển truy nhập đường
+ SV làm bài cuối chương 4 truyền
trong TLHT đã được cập 10
Truy nhập ngẫu nhiên (CSMA/CD 3 nhật LMS
và CSMA/CA); Truy nhập có điều
+ Sv đọc thêm [1], [2], [4], khiển [5]
+ Thành lập nhóm sinh viên
để làm bài tập thuyết trình.
+ Đọc tài liệu trước chương
4, trong TLHT đã được cập nhật LMS.
4.4 Môi trường truyền dẫn tín hiệu
+ SV làm bài cuối chương 4 và các chuẩn vật lý
trong TLHT đã được cập 11
4.5 Mã hoá đường truyền 3 nhật LMS 4.6. Bảo toàn dữ liệu
+ Sv đọc thêm [1], [2], [4], [5]
+ Thành lập nhóm sinh viên
để làm bài tập thuyết trình.
+ Đọc tài liệu trước chương
Chương 5. Các giao thức truyền
5, trong TLHT đã được cập
thông công nghiệp tiêu biểu nhật LMS.
5.1. Khái niệm chung về giao thức
+ SV làm bài cuối chương 5
trong TLHT đã được cập 12
5.2 Các yêu cầu riêng cho các giao 3 nhật LMS thức trong công
+ Sv đọc thêm [1], [2], [4], nghiệp. [5] 5.3. Truyền thông Modbus
+ Thành lập nhóm sinh viên
để làm bài tập thuyết trình.
+ Đọc tài liệu trước chương
5, trong TLHT đã được cập nhật LMS.
+ SV làm bài cuối chương 5 5.4. Truyền thông Profibus
trong TLHT đã được cập 13 5.5. Truyền thông Profinet 3 nhật LMS
+ Sv đọc thêm [1], [2], [4], [5]
+ Thành lập nhóm sinh viên
để làm bài tập thuyết trình. 1503 THỰC TUẦN NỘI DUNG THUYẾT HÀNH
NHIỆM VỤ CỦA SINH VIÊN (TIẾT) (TIẾT)
Chương 6. Các ví dụ thực tế về
hệ thống đo và điều khiển công
+ Đọc tài liệu trước chương nghiệp
6, trong TLHT đã được cập
6.1. Hệ thống thông tin công nhật LMS.
+ SV làm bài cuối chương 14
nghiệp trong các nhà máy nhiệt 3 điện nhà máy giấy
6trong TLHT đã được cập nhật LMS
6.2 . Hệ thống thông tin công
+ Thành lập nhóm sinh viên
nghiệp trong các nhà máy sản xuất
để làm bài tập thuyết trình. giấy
Bài thảo luận chương 3,4,5 và 6
+ Chuẩn bị bài báo cáo slide 15 (trên lớp) 3
của nhóm đã thực hiện để
trình bày ( theo yêu cầu GV)
Bài thảo luận chương 3,4,5 và 6
+ Chuẩn bị bài báo cáo slide 15
của nhóm đã thực hiện để (trực tuyến) 3
trình bày ( theo yêu cầu GV)
12. HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN
 Các Khoa, Bộ môn phổ biến đề cương chi tiết cho toàn thể giáo viên thực hiện.
 Giảng viên phổ biến đề cương chi tiết cho sinh viên vào buổi học đầu tiên của học phần.
 Giảng viên thực hiện theo đúng đề cương chi tiết đã được duyệt.
Hà Nội, ngày .... tháng .... năm 2020 TRƯỞNG BỘ MÔN TRƯỞNG KHOA HIỆU TRƯỞNG 1504