Đề giữa học kỳ 1 Toán 8 năm 2024 – 2025 phòng GD&ĐT Xuân Trường – Nam Định

Xin giới thiệu đến quý thầy, cô giáo và các em học sinh lớp 8 đề khảo sát chất lượng giữa học kỳ 1 môn Toán 8 năm học 2024 – 2025 phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định. Đề thi có đáp án chi tiết và hướng dẫn chấm điểm. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây nhé.

Trang 1/2
Họ và tên thí sinh: ............................................ Số báo danh: ……………………..
Giám th
ị: ...............................................................
.......................................................................
Phần I. Trắc nghiệm(3,0 điểm).
1. Câu trắc nghiệm 4 phương án lựa chọn (2,0 điểm)
Từ câu 1 đến câu 8, hãy chọn phương án trả lời đúng viết chữ cái đứng trước phương án đó
vào bài làm.
Câu 1. Trong các biểu thức sau đây, biểu thức nào là đơn thức?
A.
2
1
x y
. B.
1
x
y
. C.
2
1
2
xy z
. D.
2 1
xy
.
Câu 2. Biểu thức nào sau đây không là đa thức?
A.
2
3 1
x x
. B.
5
1
3
xy
. C.
2
2
3
xy x
. D.
1 2 1
xy
.
Câu 3. Trong các đẳng thức sau đây, đẳng thức nào là hằng đẳng thức?
A.
2
a a b a ab
. B.
2
2 2
a b a ab b
.
C.
3
3 2 2 3
3 3
a b a a b ab b
. D.
2
2 2
a b a b
.
Câu 4. Đơn thức nào sau đây đồng dạng với đơn thức
2
1
2
x y
?
A.
1
2
xy
. B.
2
2
x y
. C.
2 2
1
2
x y
. D.
2
1
2
xy
.
Câu 5. Bậc của đa thức
2 2
2 3
M x y xy xyz x yz
A. 4. B. 3. C. 2. D. 1.
Câu 6. Đa thức nào sau đây là đa thức thu gọn?
A.
1
3 1
2
xy xy x
. B.
2
2 3
x y y x y
.
C.
2 2
1
2 3 5
2
x y y
. D.
2
1
2 3 3 1
2
xy xy x y
.
Câu 7. Trong các hình thang sau, hình thang nào là hình thang cân?
A. Hình thang có hai cạnh bên bằng nhau.
B. Hình thang có hai góc bằng nhau.
C. Hình thang có hai đường chéo vuông góc.
D. Hình thang có hai đường chéo bằng nhau.
Câu 8. Trong các tứ giác sau, tứ giác nào khônghình bình hành?
A. Tứ giác có các cạnh đối song song.
B. Tứ giác có hai đường chéo cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường.
C. Tứ giác có một cặp cạnh đối song song.
D. Tứ giác có các góc đối bằng nhau.
2. Câu trắc nghiệm đúng sai (1,0 điểm)
Trong mỗi ý a), b), ở câu 9, câu 10, học sinh chỉ trả lời đúng hoặc sai và ghi chữ “Đúng”
hoặc “Sai” đó vào bài làm.
Câu 9. Cho hai đoạn thẳng
AC
BD
bằng nhau và cắt nhau tại trung điểm
O
của mỗi đoạn.
a) Tứ giác
ABCD
là hình chữ nhật.
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
HUYỆN XUÂN TRƯỜNG
*******
ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG GIỮA HỌC KỲ I
Năm học 2024 – 2025
Môn: Toán lớp 8
Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề)
Trang 2/2
b)
BD
tia phân giác của
ABC
.
Câu 10. Cho hai đa thức
2
2
A x y
2 2
4 4
B x y xy
.
a)
2 2
4 2 .
A x xy y
b)
2 2
5 5 .
A B x y
Phần II. Tự luận: (7,0 điểm).
Bài 1:(1,75 điểm)
1) Tính giá trị của đa thức:
2 2
2 4 4
M x xy y
tại
1, 2
x y
.
2) Thực hiện phép tính:
a)
2 4 3 3 2 3 3
12 9 15 :3 ;
x y x y x y xy
b)
2
( 2) ( 3)( 1)
x x x
.
Bài 2:(0,75 điểm) Tìm tất cả các giá trị của
x
thỏa mãn:
2
5 2 3 1 3 1
x x x x x
Bài 3:(0,75 điểm) Chứng minh rằng biểu thức
2 2
3 4 1
A x x x y x y x y x
luôn
nhận giá trị dương với mọi giá trị của biến
x
y
.
Bài 4:(2,75 điểm) Cho tam giác
ABC
vuông tại
A
AB AC
đường trung tuyến
AM
. Từ
M
kẻ
MN
vuông góc với
AC
tại
N
và kẻ
MP
vuông góc với
AB
tại
P
a) Tứ giác
APMN
là hình gì? Vì sao?
b) Chứng minh:
NC PM
.
c) Trên tia đối của tia
NM
lấy điểm
Q
sao cho
N
trung điểm của
MQ
. Trên tia đối
của tia
PM
lấy điểm
K
sao cho
P
trung điểm của
MK
. Chứng minh 3 điểm
, ,
Q A K
thẳng hàng.
Bài 5:(1,0 điểm)
a) Cho
, ,
x y z
các số thực khác 0, thỏa mãn
2 2 2
3
x y z
yz xz xy
. Tính giá trị của biểu
thức:
3 3 3
3
x y z
A
x y z
.
b) Gia đình bác Nam một khu đất hình chữ nhật, một cạnh đã được xây ờng bao
(tham khảo hình vẽ dưới đây). Trên khu đất này bác Nam định cải tạo một phần đề trồng
rau dạng hình chữ nhật. Tận dụng tường bao đã
40
m
lưới B40, bác muốn vây
kín ba mặt còn lại của phần đất trồng rau. Hỏi bác thể vây kín được phần đất trồng
rau có diện tích lớn nhất là bao nhiêu mét vuông?
---------HẾT--------
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
HUYỆN XUÂN TRƯỜNG
HƯỚNG DẪN CHẤM
KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG GIỮA HỌC KỲ I
Năm học 2024 – 2025
Môn Toán - lớp 8
Phần I. Câu trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn (2,0 điểm)
Mỗi câu đúng được 0,25 điểm
Câu
1 2 3 4 5 6 7 8
Đáp án C B A B A D D C
Phần II. Câu trắc nghiệm đúng sai (1,0 điểm)
Mỗi ý đúng được 0,25 điểm
Ý
9a) 9b) 10a) 10b)
Đáp án Đ S S Đ
Phần III. Tự luận: (7,0 điểm).
Bài Ý Nội dung Điểm
1.
(1,75 đ)
1)
(0,5 đ)
Thay
1, 2
x y
vào đa thức
2 2
2 4 4
M x xy y
ta được
2
2
2.1 4.1. 2 4. 2
M
0,25đ
2 8 16 22
M
. Vậy
22
M
tại
1, 2
x y
0,25đ
2a)
(0,5đ)
2 4 3 3 2 3 3
2 4 3 3 3 3 2 3 3
12 9 15 : 3
12 : 3 9 :3 15 :3
x y x y x y xy
x y xy x y xy x y xy
0,25đ
2
4 3 5
xy x x
0,25đ
2b)
(0,75
đ)
2
2 2
2 2
( 2) ( 3)( 1)
4 4 3 3
4 4 3 3
x x x
x x x x x
x x x x x
0,5đ
7
0,25đ
2.
(0,75đ)
2
2 2 2
5 2 3 1 3 1
2 3 10 15 2 1 3 3
x x x x x
x x x x x x x
0,25đ
2 2 2
2 3 10 15 2 1 3 3 0
12 14 0
x x x x x x x
x
0,25đ
7
6
x
. Vây tất cả các giá trị của
x
7
6
x
0,25đ
3.
(0,75đ)
2 2
3 4 1
A x x x y x y x y x
2 2 2 2 2
2 2
3 4 1
4 4 1
x x xy x y x
x xy y
0,25đ
2
2 1
x y
0,25đ
Ta có:
2
2 0
x y
với mọi
,
x y
, do đó
2
2 1 0
x y
với mọi
,
x y
Vậy biểu thức
A
luôn có giá trị dương với mọi giá trị của biến
,
x y
.
0,25đ
4.
(2,75đ)
K
Q
N
P
M
A
C
B
a)
(1,0đ)
Ta có:
MN AC
tại
N
nên
0
90
MNA
Ta có:
MP AB
tại
P
nên
0
90
MPA
ABC
vuông tại
A
nên
0
90
PAN
0,5đ
Xét tứ giác
APMN
có:
0
90
MNA MPA PAN
0,25đ
Vậy tứ giác
APMN
là hình chữ nhật.
0,25đ
b)
(0,75đ)
Ta có: Tứ giác
APMN
là hình chữ nhật nên
AN PM
hay
AC MP
. Do
đó
MCN BMP
( hai góc đồng vị)
0,25đ
AM
là trung tuyến của
ABC
nên
MB MC
0,25đ
Xét
BMP
vuông tại
P
MCN
vuông tại
N
MCN BMP
MB MC
Do đó
BMP MCN
( cạnh huyền – góc nhọn )
Suy ra:
NC PM
(hai cạnh tương ứng)
0,25đ
c)
(1,0đ)
APMN
là hình chữ nhật
PM AN
NC PM
. Do đó
NA NC
, suy ra
N
là trung điểm của
AC
0,25đ
Xét tứ giác
AMCQ
N
là trung điểm của
MQ
AC
nên tứ giác
AMCQ
là hình bình hành.
Do đó
AQ MC
hay
AQ BC
(1)
0,25đ
Chứng minh tương tự ta có:
AK BC
(2)
0,25đ
Từ (1) và (2) suy ra 3 điểm
, ,
A K Q
thẳng hàng (theo tiên đề Euclid)
0,25đ
5.
(1,0đ)
a)
(0,5đ)
Ta có
2 2 2
3
x y z
yz xz xy
hay
3 3 3
3
x y z xyz
3
3
3
2
3 3 0
3 3 0
3 3 0 (*)
x y xy x y z xyz
x y z x y z x y z xy x y z
x y z x y z x y z xy
, ,
x y z
là các số thực khác 0 nên
0
x y z
. Do đó từ (*) ta có
2
2 2 2
2 2 2
3 3 0
2 2 2 3 3 3 0
0
x y z x y z xy
x y z xy yz xz xz yz xy
x y z xy yz xz
Hay
2 2 2
0 (**)
x y y z z x
Do
2 2 2
0; 0; 0
x y y z z x
với mọi
, ,
x y z
nên từ (**) suy ra
x y z
0,25đ
Thay
x y z
vào biểu thức
3 3 3
3
x y z
A
x y z
ta được
3
3
3 1
9
3
x
A
x
. Vậy
1
.
9
A
0,25đ
b)
(0,5đ)
Gọi
( )
x m
là chiều rộng của khu đất hình chữ nhật của bác Nam cần cải tạo
để trồng rau. Khi đó chiều dài của khu đất đó
40 2
x m
.
Diện tích của khu đất trồng rau là:
2
40 2
S x x m
0,25đ
Ta có:
2
2
40 2 2 20 2 10 200
S x x x x x
2
2 10 0
x
với mọi
x
nên
2
2 10 200 200
x với mọi
x
Do đó
200
S
với mọi
x
Vậy diện tích lớn nhất bác Nam có thể cải tạo để vây lưới kín 3 mặt là
2
200
m
0,25đ
Lưu ý:
1. Hướng dẫn chấm chỉ trình bày một cách giải với các ý bản học sinh phải trình bày, nếu
học sinh giải theo cách khác mà đúng và đủ các bước thì vẫn cho điểm tối đa.
2. Hình vẽ sai phần nào thì không chấm phần đó. Tổng điểm cả bài giữ nguyên, không làm
tròn.
3. Học sinh được sử dụng máy tính cầm tay.
Xem thêm: ĐỀ THI GIA HK1 TOÁN 8
https://thcs.toanmath.com/de-thi-giua-hk1-toan-8
| 1/6

Preview text:

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG GIỮA HỌC KỲ I HUYỆN XUÂN TRƯỜNG Năm học 2024 – 2025 ******* Môn: Toán lớp 8
Thời gian: 90 phút (Không kể thời gian giao đề)
Họ và tên thí sinh: ............................................
Số báo danh: ……………………..
Giám thị: ......................................................................................................................................
Phần I. Trắc nghiệm(3,0 điểm).
1. Câu trắc nghiệm 4 phương án lựa chọn (2,0 điểm)
Từ câu 1 đến câu 8, hãy chọn phương án trả lời đúng và viết chữ cái đứng trước phương án đó vào bài làm.
Câu 1. Trong các biểu thức sau đây, biểu thức nào là đơn thức? 1 1 A.    2 1 x y . B. 2 x . C. 2 xy z . D. 2xy 1. y 2
Câu 2. Biểu thức nào sau đây không là đa thức? 5 2 xy  2x A. 2 x  3x 1. B. 1. C. . D. 1 2 xy 1. 3xy 3
Câu 3. Trong các đẳng thức sau đây, đẳng thức nào là hằng đẳng thức? A.    2 a a b  a  ab . B.   2 2 2 a b  a  ab  b . C. a  b3 3 2 2 3
 a  3a b  3ab  b . D.   2 2 2 a b  a  b . 1
Câu 4. Đơn thức nào sau đây đồng dạng với đơn thức 2  x y ? 2 1 1 1 A.  xy . B. 2 2x y . C. 2 2  x y . D. 2  xy . 2 2 2
Câu 5. Bậc của đa thức 2 2
M  x y  xy  2xyz  3x yz là A. 4. B. 3. C. 2. D. 1.
Câu 6. Đa thức nào sau đây là đa thức thu gọn? 1 A.  xy  xy  3x 1. B. 2 2x y  3y  x  y . 2 1 1 C. 2 2  x y  2  3y  5 . D. 2
 xy  2xy  3x  3y 1. 2 2
Câu 7. Trong các hình thang sau, hình thang nào là hình thang cân?
A. Hình thang có hai cạnh bên bằng nhau.
B. Hình thang có hai góc bằng nhau.
C. Hình thang có hai đường chéo vuông góc.
D. Hình thang có hai đường chéo bằng nhau.
Câu 8. Trong các tứ giác sau, tứ giác nào không là hình bình hành?
A. Tứ giác có các cạnh đối song song.
B. Tứ giác có hai đường chéo cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường.
C. Tứ giác có một cặp cạnh đối song song.
D. Tứ giác có các góc đối bằng nhau.
2. Câu trắc nghiệm đúng sai (1,0 điểm)
Trong mỗi ý a), b), ở câu 9, câu 10, học sinh chỉ trả lời đúng hoặc sai và ghi chữ “Đúng”
hoặc “Sai” đó vào bài làm.
Câu 9. Cho hai đoạn thẳng AC và BD bằng nhau và cắt nhau tại trung điểm O của mỗi đoạn.
a) Tứ giác ABCD là hình chữ nhật. Trang 1/2
b) BD là tia phân giác của  ABC .
Câu 10. Cho hai đa thức A   x  y2 2 và 2 2 B  4x  y  4xy . a) 2 2 A  x  4xy  2y . b) 2 2 A  B  5x  5y .
Phần II. Tự luận: (7,0 điểm). Bài 1:(1,75 điểm)
1) Tính giá trị của đa thức: 2 2
M  2x  4xy  4 y tại x  1, y  2 . 2) Thực hiện phép tính: a)  2 4 3 3 2 3 x y  x y  x y  3 12 9 15 : 3xy ; b) 2
(x  2)  (x  3)(x 1).
Bài 2:(0,75 điểm) Tìm tất cả các giá trị của x thỏa mãn:  x   x     x  2 5 2 3 1  3x x   1
Bài 3:(0,75 điểm) Chứng minh rằng biểu thức 2
A  x  x x  y   x  y x  y 2 3 4  x 1 luôn
nhận giá trị dương với mọi giá trị của biến x và y .
Bài 4:(2,75 điểm) Cho tam giác ABC vuông tại A có AB  AC và đường trung tuyến AM . Từ
M kẻ MN vuông góc với AC tại N và kẻ MP vuông góc với AB tại P
a) Tứ giác APMN là hình gì? Vì sao? b) Chứng minh: NC  PM .
c) Trên tia đối của tia NM lấy điểm Q sao cho N là trung điểm của MQ . Trên tia đối
của tia PM lấy điểm K sao cho P là trung điểm của MK . Chứng minh 3 điểm Q, , A K thẳng hàng. Bài 5:(1,0 điểm) 2 2 2 x y z
a) Cho x, y, z là các số thực khác 0, thỏa mãn  
 3 . Tính giá trị của biểu yz xz xy 3 3 3 x  y  z thức: A  . x  y  z3
b) Gia đình bác Nam có một khu đất hình chữ nhật, một cạnh đã được xây tường bao
(tham khảo hình vẽ dưới đây). Trên khu đất này bác Nam định cải tạo một phần đề trồng
rau có dạng hình chữ nhật. Tận dụng tường bao đã có và 40 m lưới B40, bác muốn vây
kín ba mặt còn lại của phần đất trồng rau. Hỏi bác có thể vây kín được phần đất trồng
rau có diện tích lớn nhất là bao nhiêu mét vuông? ---------HẾT-------- Trang 2/2
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HƯỚNG DẪN CHẤM HUYỆN XUÂN TRƯỜNG
KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG GIỮA HỌC KỲ I Năm học 2024 – 2025 Môn Toán - lớp 8
Phần I. Câu trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn (2,0 điểm)
Mỗi câu đúng được 0,25 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đáp án C B A B A D D C
Phần II. Câu trắc nghiệm đúng sai (1,0 điểm)
Mỗi ý đúng được 0,25 điểm Ý 9a) 9b) 10a) 10b) Đáp án Đ S S Đ
Phần III. Tự luận: (7,0 điểm). Bài Ý Nội dung Điểm
Thay x  1, y  2 vào đa thức 2 2
M  2x  4xy  4y ta được 1) M       2 2 2.1 4.1. 2 4. 2 0,25đ (0,5 đ) M  2  8 16  2  2 . Vậy M  2
 2 tại x  1, y  2 0,25đ  2 4 3 3 2 3 12x y  9x y 15x y  3 : 3xy 1. 2a) 2 4 3 3 3 3
 12x y : 3xy  9x y : 3xy   2 3 1  5x y  3 : 3xy 0,25đ (1,75 đ) (0,5đ) 2  4xy  3x  5x 0,25đ 2
(x  2)  (x  3)(x 1) 2b) 2  x  4x  4   2 x  x  3x  3 (0,75đ) 2 2
 x  4x  4  x  x  3x  3 0,5đ  7 0,25đ
x 52x  3  x  2 1  3xx   1 2 2 2
2x  3x 10x 15  x  2x 1  3x  3x 0,25đ 2. 2 2 2
2x  3x 10x 15  x  2x 1 3x  3x  0 (0,75đ) 12x 14  0 0,25đ 7 7
x   . Vây tất cả các giá trị của x là x   6 6 0,25đ 2
A  x  x x  y   x  yx  y 2 3 4  x 1 3. 2 2 2 2 2
 3x  x  4xy  x  y  x 1 (0,75đ) 2 2  4x  4xy  y 1 0,25đ   x  y2 2 1 0,25đ Ta có:  x  y2 2
 0 với mọi x, y , do đó  x  y2 2 1  0 với mọi x, y
Vậy biểu thức A luôn có giá trị dương với mọi giá trị của biến x, y . 0,25đ B M K P A N C Q
Ta có: MN  AC tại N nên  0 MNA  90
Ta có: MP  AB tại P nên  0 MPA  90 a)
Có ABC vuông tại A nên  0 PAN  90 0,5đ (1,0đ) Xét tứ giác APMN có:  MNA   MPA   0 PAN  90 0,25đ 4.
Vậy tứ giác APMN là hình chữ nhật. 0,25đ (2,75đ)
Ta có: Tứ giác APMN là hình chữ nhật nên AN  PM hay AC  MP . Do đó  MCN   BMP ( hai góc đồng vị) 0,25đ
Vì AM là trung tuyến của ABC nên MB  MC 0,25đ b)
Xét BMP vuông tại P và MCN vuông tại N có (0,75đ)  MCN   BMP và MB  MC
Do đó BMP  MCN ( cạnh huyền – góc nhọn )
Suy ra: NC  PM (hai cạnh tương ứng) 0,25đ
Vì APMN là hình chữ nhật PM  AN
Mà NC  PM . Do đó NA  NC , suy ra N là trung điểm của AC 0,25đ
Xét tứ giác AMCQ có N là trung điểm của MQ và AC nên tứ giác c) AMCQ là hình bình hành.
(1,0đ) Do đó AQ  MC hay AQ  BC (1) 0,25đ
Chứng minh tương tự ta có: AK  BC (2) 0,25đ
Từ (1) và (2) suy ra 3 điểm ,
A K ,Q thẳng hàng (theo tiên đề Euclid) 0,25đ 2 2 2 x y z Ta có    3 yz xz xy hay 3 3 3 x  y  z  3xyz
x  y3 3xyx  y 3  z  3xyz  0
 x  y  z3  3x  y z  x  y  z  3xy x  y  z  0
x  y  zx  y  z2 3x  y z 3xy  0 (*)  
Vì x, y, z là các số thực khác 0 nên x  y  z  0 . Do đó từ (*) ta có
x  y  z2 3x  y z 3xy  0 a) 2 2 2
x  y  z  2xy  2yz  2xz  3xz  3yz  3xy  0 (0,5đ) 2 2 2
x  y  z  xy  yz  xz  0 5. 2 2 2 (1,0đ)
Hay  x  y   y  z   z  x  0 (**)
Do  x  y2   y  z2   z  x2 0; 0;
 0 với mọi x, y, z nên từ (**) suy ra x  y  z 0,25đ 3 3 3 x  y  z
Thay x  y  z vào biểu thức A   ta được x  y  z3 3 3x 1 1 A   . Vậy A  . 3x3 9 9 0,25đ
Gọi x (m) là chiều rộng của khu đất hình chữ nhật của bác Nam cần cải tạo b)
để trồng rau. Khi đó chiều dài của khu đất đó là 40  2x m .
(0,5đ) Diện tích của khu đất trồng rau là: S  x  x  2 40 2 m  0,25đ
Ta có: S  x   x   x  x   x  2 2 40 2 2 20 2 10  200 Vì  x  2 2
10  0 với mọi x nên   x  2 2
10  200  200 với mọi x
Do đó S  200 với mọi x
Vậy diện tích lớn nhất bác Nam có thể cải tạo để vây lưới kín 3 mặt là  2 200 m  0,25đ Lưu ý:
1. Hướng dẫn chấm chỉ trình bày một cách giải với các ý cơ bản học sinh phải trình bày, nếu
học sinh giải theo cách khác mà đúng và đủ các bước thì vẫn cho điểm tối đa.
2. Hình vẽ sai phần nào thì không chấm phần đó. Tổng điểm cả bài giữ nguyên, không làm tròn.
3. Học sinh được sử dụng máy tính cầm tay.
Xem thêm: ĐỀ THI GIỮA HK1 TOÁN 8
https://thcs.toanmath.com/de-thi-giua-hk1-toan-8
Document Outline

  • TOAN 8
  • HDC MON TOAN 8
  • XEM THEM - GIUA KY 1 - TOAN 8