Đề học sinh giỏi Toán 9 năm 2023 – 2024 trường THCS Hải Hòa – Nghệ An

Giới thiệu đến quý thầy, cô giáo và các em học sinh lớp 9 đề thi chọn học sinh giỏi môn Toán năm 2023 – 2024 trường THCS Hải Hòa – Nghệ An giúp bạn ôn tập kiến thức, chuẩn bị tốt kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem.

PHÒNG GD THỊ XÃ CỬA LÒ ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI CẤP TRƯỜNG-LỚP 9
TRƯỜNG THCS HẢI HOÀ NĂM HỌC 2023– 2024
n thi :TOÁN
Thời gian làm bài : 150 phút
Bài 1: (6,0 điểm) Cho biểu thức: P =
2
1 1 1x x x x x x x
x x x x x x
+ +
++
−−
a) Rút gọn P.
b) Tính giá trị của biểu thức P tại | x-1|=
+ 124
19219
c) Tìm x để
6
Q
P
=
nhận giá trị nguyên.
Bài 2: (3 điểm)
a, Chứng minh rằng với mọi n
N và n > 2 thì n
4
- n + 2 không phải là số chính
phương.
b, ) Giải phương trình nghiệm nguyên: 3( y
2
-8x) = 3 4x
2
Bài 3: (2 điểm) Giải phương trình:
( 1 1)(5 x) 2xx+ + =
Bài 4: (7, 0 điểm)
Cho ABC vuông tại A; BC = 2a (cm). Đường cao AH. Gọi D, E lần lượt hình chiếu của
H trên AC, AB. Chứng minh rằng :
a) AB. EB + AC. EH = AB
2
b) Qua điểm B vẽ đường thẳng song song với AC, qua điểm C vẽ đường thảng song song
với AB, hai đường thẳng này cắt nhau tại M. Gọi N K lần lượt trung điểm của BM
và HC. Chứgn minh AK vuông góc với KN.
c) Tìm giá trị lớn nhất của diện tích tứ giác ADHE.
Câu 5 (2,0 điểm)
: Cho ba số dương a, b, c thoả mãn:
Chứng minh rằng:
2 2 2
1 2015
.
22
a b c
b c c a a b
+ +
+ + +
---------Hết----------
ĐỀ CHÍNH THỨC
ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM
Bài
C
âu
Nội dung
Điể
m
Bài
1
(4,5
đ)
a
3,
0
đ
ĐKXĐ:
0; 1xx
.
Rút gọn: P =
2
1 ( 1)( 1) (1 ) (1 )
( 1) (1 )
x x x x x x x
x x x x x
+ + +
++
−−
=
1 1 1x x x x x
x x x
+ + +
++
=
1 1 1x x x x x
x
+ + + + +
2
( 1)x
x
+
=
Vậy P =
2
( 1)x
x
+
=
với
0; 1xx
0,5
0,7
5
0,5
0,5
0,5
0,2
5
b
2,
0
đ
Ta có: | x-1|=
124
19219
1 3.x−=
x 1 = 3 hoặc x - 1 = - 3
x = 4 hoặc x = - 2.
Vì x = 4 thỏa mãn đkxđ nên ta có:
Giá trị của biểu thức P là:
P
2
( 4 1) 9
2
4
+
==
0,5
0,5
0,5
0,5
c
1,
0đ
Với ĐKXĐ:
0; 1xx
.
Ta có:
6
Q
P
=
=
2
6
0
( 1)
x
x
+
mọi x thuộc đkxđ.
Mặt khác: Q 3 =
2
22
6 6 3( 1)
3
( 1) ( 1)
x x x
xx
−+
−=
++
22
6 3(x 2 1) 3( 1)
( 1) ( 1)
x x x
xx
+ + +
==
++
< 0 mọi x thuộc đkxđ.
Nên : Q < 3 mọi x thuộc đkxđ.
Vậy : 0 < Q < 3 với mọi
0; 1xx
.
Vì Q nhận giá trị nguyên nên Q = 1 hoặc Q = 2.
+) Q = 1
2
6
1
( 1)
x
x
=
+
x - 4
x
+ 1 = 0
(
x
- 2)
2
= 3
0,5
2
x (2 3)=
( t/m đkxđ)
+) Q = 2
2
6
2
( 1)
x
x
=
+
x -
x
+ 1 = 0 . PT vô nghiệm.
Vậy với
2
x (2 3)=
thì Q nhận giá trị nguyên.
0,5
Bài
2
(3,0
đ)
a
1,
5đ
Đặt M= n
4
- n + 2
Ta có: M = n
4
- (n - 2) < (n
2
)
2
( vì n > 2 nên n-2 > 0)
Mặt khác: A = n
4
- 2n
2
+1 + 2n
2
-n + 1= (n
2
-1)
2
+ (2n
2
-n + 1)
=> M > (n
2
-1)
2
( vì 2n
2
- n + 1= 2(n -
1
4
)
2
+
7
8
> 0 )
=> (n
2
-1)
2
< M < (n
2
)
2
.
Vậy M không là số chính phương.
0,5
0,5
0,5
b
1,
5đ
3( y
2
-8x) = 3 4x
2
4x
2
24x + 36 - 36 = 3 - 3y
2
4(x- 3)
2
= 3(13 - y
2
) (1)
Ta thấy 3(13 - y
2
) 4, suy ra: (13 - y
2
) 2 => y lẻ.
Ta lại có: 7 - y
2
0 nên suy ra y
2
= 1 ; y
2
=9
Khi đó (1) có dạng: 4(x-3)
2
= 36 hoặc 4(x-3)
2
=12 ( Loại)
=> x- 3 =
3 do đó x = 6 hoặc x = 0.
Vậy các cặp (x,y) : (6;1), (6;-1), (0;1), 0;-1) thỏa mãn (1) là nghiệm của PT đã
cho.
0,5
0,5
0,5
Bài
3
(2,0
đ)
ĐK:
1.x −
Ta thấy x = 0 không phải là nghiệm của PT (1) .
Với
0x
ta nhân 2 vế của PT (1) với (
( 1 1)x+−
ta có:
( 1 1)x+−
( 1 1)(5 x) 2xx+ + =
( 1 1)x+−
(x 1 1)+−
(5 x) 2x−=
( 1 1)x+−
x(5 x) = 2 x
( 1 1)x+−
(5 x) = 2
( 1 1)x+−
(do
0x
)
x + 2
1x+
- 7 = 0
(
1x+
+1)
2
= 9
1x+
+ 1 = 3 ( do
1x+
+ 1 > 0 vợi mọi
1.x −
)
1x+
= 2
x + 1 = 4
x = 3 (t/m đk)
Vậy phương trình có nghiệm là: x = 3.
0,5
0,5
0,5
0,5
Bài
4
(6,5
đ)
a
2,
Vẽ hình đúng
Chứng minh: AB. EB + AC. EH = AB
2
Xét tứ giác ADHE có:
0
90A D E= = =
ADHE là hình chữ nhật
HE = AD.
Áp dụng hệ thức về cạnh và đường cao trong:
AHB vuông tại H, đường cao HE ta có: BH
2
= BA.BE (1)
AHC vuông tại H, đường cao HD ta có: AH
2
= AD.AC
Mà HE = AD nên AH
2
= AD.AC = AC.HE (2)
Từ (1) và (2) suy ra:
AB. EB + AC. EH = BH
2
+ AH
2
= AB
2
(đpc/m)
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
b
2,
c
2,
0
b, Gọi O là giao điểm của AH và ED.
Chứng minh được OK là đường trung bình của tam giác AHC
Chứng minh được tứ giác BNKO hinh bình hành để suy ra BO song song
với NK
- Chứng minh được O là trực tâm của tam giác ABK
- Chứng minh được BO vuông góc với AK để suy ra NK vuông c với
AK
C, Tìm giá trị lớn nhất của: diện tích tứ giác ADHE.
ABC vuông tại A, trung tuyến AM ta có: AM =
1
2
BC = a (cm)
Xét ABH vuông tại H có: AH
2
= AE.AB
AE =
2
AH
AB
Tương tự: AD =
2
AH
AC
Do đó:
.
ADHE
S AE AD==
2
AH
AB
.
2
AH
AC
=
4 4 3 3 3 2
. . 2 2
AH AH AH AM a a
AB AC AH BC BC BC a
= = = =
Dấu “=” xảy ra
AH
AM
H
M
ABC vuông cân tại A.
Vậy max
2
2
ADHE
a
S =
ABC vuông cân tại A.
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
Bài
5
(1,0
đ)
2,
Ta có
2 2 2
2( ) ( )a b a b+ +
. Suy ra:
( ) ( ) ( )
2 2 2 2 2 2
2 2 2 2 2 2
2 2 2
a b c a b c
b c c a a b
b c c a c a
+ + + +
+ + +
+ + +
Đặt
2 2 2 2 2 2
, , ,x b c y c a z a b= + = + = +
suy ra
2 2 2 2 2 2 2 2 2
2 2 2 2 2 2
y z x z x y x y z
VT
x y z
+ + +
+ +
2 2 2
1 ( ) ( ) ( )
2 2 2
22
y z z x x y
x y z
x y z

+ + +
+ +


2 2 2
1 ( ) ( ) ( )
2 3 2 3 2 3
2 2 2
22
y z z x x y
x x y y z z
x y z

+ + +
= + + + + +


( ) ( ) ( )
1
2( ) 3 2( ) 3 2( 3
22
y z x z x y x y z + + + + +


Suy ra
1 1 2015
()
22
22
VT x y z + + =
0,5
0,5
0,5
0,5
Thí sinh giải theo cách khác đúng vẫn cho điểm tối đa.
| 1/6

Preview text:

PHÒNG GD THỊ XÃ CỬA LÒ ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI CẤP TRƯỜNG-LỚP 9
TRƯỜNG THCS HẢI HOÀ NĂM HỌC 2023– 2024 ĐỀ CHÍNH THỨC Môn thi :TOÁN
Thời gian làm bài : 150 phút 2 x +1 x x −1
x x x + x −1
Bài 1: (6,0 điểm) Cho biểu thức: P = + + x x x x x x a) Rút gọn P.
b) Tính giá trị của biểu thức P tại | x-1|= 4 − 12 + 19 − 192 6 c) Tìm x để Q = nhận giá trị nguyên. P Bài 2: (3 điểm)
a, Chứng minh rằng với mọi nN và n > 2 thì n4 - n + 2 không phải là số chính phương.
b, ) Giải phương trình nghiệm nguyên: 3( y2 -8x) = 3 – 4x2
Bài 3: (2 điểm) Giải phương trình: ( x +1 +1)(5− x) = 2x Bài 4: (7, 0 điểm)
Cho ABC vuông tại A; BC = 2a (cm). Đường cao AH. Gọi D, E lần lượt là hình chiếu của
H trên AC, AB. Chứng minh rằng : a) AB. EB + AC. EH = AB 2
b) Qua điểm B vẽ đường thẳng song song với AC, qua điểm C vẽ đường thảng song song
với AB, hai đường thẳng này cắt nhau tại M. Gọi N và K lần lượt là trung điểm của BM
và HC. Chứgn minh AK vuông góc với KN.
c) Tìm giá trị lớn nhất của diện tích tứ giác ADHE.
Câu 5 (2,0 điểm)
: Cho ba số dương a, b, c thoả mãn: 2 2 2 2 2 2
a + b + b + c + c + a = 2015. 2 2 2 a b c 1 2015 Chứng minh rằng: + +  . b + c c + a a + b 2 2 ---------Hết----------
ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM Bài C Nội dung Điể âu m
a ĐKXĐ: x  0; x  1. 0,5 3, 2
Rút gọn: P = x +1 ( x −1)(x + x +1)
x (1− x) − (1− x ) + + 0 0,7 x x ( x −1) x (1− x) đ 5 x +1 x + x +1 x −1− x = + + x x x 0,5 Bài
x +1+ x + x +1+ x −1− x = 1 x 0,5 (4,5 2 ( x +1) = đ) x 0,5 2 + Vậy P = ( x 1) =
với x  0; x  1 x 0,2 5
b Ta có: | x-1|= 4 − 12 − 19 − 192 2, x −1 = 3. 0 đ
 x – 1 = 3 hoặc x - 1 = - 3 0,5  x = 4 hoặc x = - 2. 0,5
Vì x = 4 thỏa mãn đkxđ nên ta có: 0,5
Giá trị của biểu thức P là: 2 ( 4 +1) 9 P = = 0,5 4 2
c Với ĐKXĐ: x  0; x  1. 1, 6 = 6 x
Ta có: Q =
0 mọi x thuộc đkxđ. P 2 ( x +1) 2 Mặt khác: 6 x 6 x − 3( x +1) Q – 3 = − 3 = 2 2 ( x +1) ( x +1)
6 x − 3(x+ 2 x +1) 3 − (x +1) = =
< 0 mọi x thuộc đkxđ. 2 2 ( x +1) ( x +1)
Nên : Q < 3 mọi x thuộc đkxđ.
Vậy : 0 < Q < 3 với mọi x  0; x 1.
Vì Q nhận giá trị nguyên nên Q = 1 hoặc Q = 2. 0,5 6 x +) Q = 1  =1  x - 4 x + 1 = 0 2 ( x +1)  ( x - 2) 2 = 3  2 x = (2  3) ( t/m đkxđ) 6 x +) Q = 2 
= 2  x - x + 1 = 0 . PT vô nghiệm. 2 ( x +1) 0,5 Vậy với 2
x = (2  3) thì Q nhận giá trị nguyên. a Đặt M= n4 - n + 2 1,
Ta có: M = n4 - (n - 2) < (n2)2 ( vì n > 2 nên n-2 > 0) 0,5
Mặt khác: A = n4 - 2n2 +1 + 2n2 -n + 1= (n2 -1)2 + (2n2 -n + 1) 1 7
=> M > (n2 -1)2 ( vì 2n2 - n + 1= 2(n - )2 + > 0 ) 0,5 4 8
=> (n2 -1)2 < M < (n2)2. 0,5
Vậy M không là số chính phương. Bài 2
b 3( y2 -8x) = 3 – 4x2 (3,0 1,
 4x2 24x + 36 - 36 = 3 - 3y2 đ) 5đ 0,5  4(x- 3)2 = 3(13 - y2) (1)
Ta thấy 3(13 - y2) 4, suy ra: (13 - y2) 2 => y lẻ. 0,5
Ta lại có: 7 - y2  0 nên suy ra y2 = 1 ; y2 =9 Khi đó (1) có dạng: 4(x
-3)2 = 36 hoặc 4(x-3)2 =12 ( Loại) 0,5
=> x- 3 =  3 do đó x = 6 hoặc x = 0.
Vậy các cặp (x,y) : (6;1), (6;-1), (0;1), 0;-1) thỏa mãn (1) là nghiệm của PT đã cho. ĐK: x  1. −
Ta thấy x = 0 không phải là nghiệm của PT (1) .
Với x  0 ta nhân 2 vế của PT (1) với ( ( x +1−1) ta có: 0,5
( x +1 −1) ( x +1 +1)(5 − x) = 2 x ( x +1 −1) 0,5
(x+1−1) (5 − x) = 2 x ( x +1 −1)
 x(5 – x) = 2 x ( x +1−1) Bài
 (5 – x) = 2 ( x +1−1) (do x  0 ) 3  x + 2 x +1 - 7 = 0 (2,0 đ)  ( x +1 +1) 2 = 9 0,5
x +1 + 1 = 3 ( do x +1 + 1 > 0 vợi mọi x  1. − ) x +1 = 2  x + 1 = 4  x = 3 (t/m đk) 0,5
Vậy phương trình có nghiệm là: x = 3. a Vẽ hình đúng 0,5 2, Bài 4 (6,5 đ) 0,5 0,5 0,5 Chứng minh : AB. EB + AC. EH = AB 2 Xét tứ giác ADHE có: 0
A = D = E = 90 0,5
ADHE là hình chữ nhật  HE = AD.
Áp dụng hệ thức về cạnh và đường cao trong:
AHB vuông tại H, đường cao HE ta có: BH 2 = BA.BE (1) 0,5
AHC vuông tại H, đường cao HD ta có: AH 2 = AD.AC
Mà HE = AD nên AH 2 = AD.AC = AC.HE (2) Từ (1) và (2) suy ra:
AB. EB + AC. EH = BH 2 + AH 2 = AB 2 (đpc/m)
b b, Gọi O là giao điểm của AH và ED. 2,
Chứng minh được OK là đường trung bình của tam giác AHC 0,5
Chứng minh được tứ giác BNKO là hinh bình hành để suy ra BO song song 0,5 với NK 0,5
- Chứng minh được O là trực tâm của tam giác ABK
- Chứng minh được BO vuông góc với AK để suy ra NK vuông góc với 0,5 AK
C, Tìm giá trị lớn nhất của: diện tích tứ giác ADHE.
ABC vuông tại A, trung tuyến AM ta có: AM = 1 BC = a (cm) 2 0,5 2 AH
Xét ABH vuông tại H có: AH 2 = AE.AB  AE = AB 2 AH Tương tự: AD = AC 2 2 4 4 3 3 3 2 Do đó: AH AH AH AH AH AM a a S = A . E AD = . = = =  = = ADHE AB AC A . B AC AH.BC BC BC 2a 2 0,5
c Dấu “=” xảy ra  AH  AM  H  M 2,
0   ABC vuông cân tại A. 2 Vậy max a S =
  ABC vuông cân tại A. ADHE 2 2, Ta có 2 2 2
2(a + b )  (a + ) b . Suy ra: 2 2 2 2 2 2 a b c a b c + +  + + b + c c + a a + b ( 2 2 b + c ) ( 2 2 c + a ) ( 2 2 2 2 2 c + a ) Bài 5 Đặt 2 2 2 2 2 2
x = b + c , y = c + a , z = a + b , 0,5 (1,0 2 2 2 2 2 2 2 2 2 + − + − + − đ) y z x z x y x y z suy ra VT  + + 2 2x 2 2 y 2 2z 2 2 2
1  ( y + z)   (z + x)   (x + y)    − x + −   y + −   z  2 2  2x   2y   2z  0,5 0,5 2 2 2
1  ( y + z)   (z + x)   (x + y)  =  +  2x − 3x + +   2 y − 3y + +   2z − 3z  0,5 2 2  2x   2y   2z  1  (
2( y + z) − 3x) + (2(z + x) − 3y) + (2(x + y − 3z)   2 2 1 1 2015 Suy ra VT
(x + y + z) = 2 2 2 2
Thí sinh giải theo cách khác đúng vẫn cho điểm tối đa.