Đề HSG Địa 12 tỉnh Quảng Ninh 2022-2023

Đề HSG Địa 12 tỉnh Quảng Ninh 2022-2023 được soạn dưới dạng file word và PDF gồm 2 trang. Đề thi rất hay các bạn tham khảo để ôn tập cho môn Địa lí. Các bạn xem và tải về ở dưới. Chúc các bạn ôn tập vui vẻ.

Thông tin:
2 trang 10 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề HSG Địa 12 tỉnh Quảng Ninh 2022-2023

Đề HSG Địa 12 tỉnh Quảng Ninh 2022-2023 được soạn dưới dạng file word và PDF gồm 2 trang. Đề thi rất hay các bạn tham khảo để ôn tập cho môn Địa lí. Các bạn xem và tải về ở dưới. Chúc các bạn ôn tập vui vẻ.

75 38 lượt tải Tải xuống
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TNH QUNG NINH
K THI CHN HC SINH GII CP TỈNH THPT NĂM 2022
Môn thi: ĐỊA LÍ - Bng A
ĐỀ THI CHÍNH THC
Ngày thi: 02/12/2022
Thi gian làm bài: 180 phút, không k thời gian giao đề
thi này có 01 trang)
Câu 1 (5,0 đim). Dựa vào Atlat Địa lí Vit Nam và kiến thức đã học:
a. Gii thích s khác bit v thi tiết gia min Bc, Duyên hi min Trung, min Nam trong
khong thi gian t tháng 11 đến tháng 4 năm sau.
b. Ti sao nói đất feralit sn phm ch yếu của quá trình hình thành đt Vit Nam? Vic
khai thác, s dụng đất rng không hp miền đồi núi đã gây hậu qu cho môi trường sinh
thái nước ta?
Câu 2 (2,0 điểm).
Gii thích ti sao t l dân thành th của nước ta không ngừng tăng lên nhưng vn còn thp
hơn nhiều so vi t l dân nông thôn?
Câu 3 (5,0 điểm). Dựa vào Atlat Địa lí Vit Nam và kiến thức đã học:
a. Phân ch tình hình phát trin phân b cây lúa nước ta trong những năm qua. c ta
cn thc hin nhng gii pháp ch yếu nào nhằm đẩy mnh sn xut lúa gạo theo hướng bn vng?
b. Gii thích tại sao trong cấu giá tr hàng xut khu của nước ta hiện nay hàng điện t
dt may chiếm t trng cao?
Câu 4 (4,0 điểm).
Cho bng s liu sau:
SẢN LƯỢNG THUỶ SẢN NƯỚC TA GIAI ĐOẠN 2005 - 2020
(Đơn vị: Nghìn tấn).
Năm
Ngành
2005
2010
2015
2018
2020
Khai thác
1 987,9
2 472,2
3 176,5
3 659,8
3 896,5
Nuôi trồng
1 478,9
2 732,3
3 550,7
4 226,1
4 739,2
Tổng số
3 466,8
5 204,5
6 727,2
7 885,9
8 635,7
(Nguồn: Niên giám thống kê Việt Nam năm 2021, NXB Thống kê 2022)
a. Hãy chọn biểu đồ thích hợp nhất tương ứng với mỗi nội dung sau và giải thích tại sao lại có
sự lựa chọn này?
- Biểu đồ thể hiện sự chuyển dịch cơ cấu sản lượng thủy sản nước ta giai đoạn 2005 - 2020.
- Biểu đồ thể hiện tốc độ tăng trưởng sản lượng thủy sản khai thác nuôi trồng của nước ta
giai đoạn 2005 - 2020.
- Biểu đồ thể hiện quy mô và cơ cấu thủy sản nước ta năm 2005 và 2020.
- Biu đ thể hiện sản lượng và tc đ ng trưng sn ng thy sn nưc ta giai đon 2005 - 2020.
b. Nhận xét, giải thích về sản lượng và sự thay đổi cơ cấu sản lượng của ngành thuỷ sản nước
ta giai đoạn 2005 - 2020.
Câu 5 (4,0 điểm).
a. Dựa vào Atlat Địa Việt Nam kiến thức đã học, giải thích tại sao Đông Nam Bộ trở
thành vùng có ngành công nghiệp phát triển mạnh nhất cả nước?
b. Tỉnh Quảng Ninh đang sớm nhận diện được hướng đi, thực hiện chuyển đổi hình tăng
trưởng từ “nâu” sang “xanh”. Em hiểu thế nào vxu hướng chuyển dịch cấu kinh tế gắn với đổi
mới mô hình tăng trưởng đó trong giai đoạn hiện nay?
-------------------------- HT --------------------------
- Thí sinh được s dụng Atlat Địa lí Vit Nam (Nhà xut bn Giáo dc Việt Nam); không được
s dng các tài liu khác.
- Giám th không gii thích gì thêm.
H và tên thí sinh: .................................................................. S báo danh: .........................................
Ch kí ca Giám th 1: ..................................... Ch kí ca Giám th 2: ............................................
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TNH QUNG NINH
K THI CHN HC SINH GII CP TỈNH THPT NĂM 2022
Môn thi: ĐỊA LÍ - Bng B
ĐỀ THI CHÍNH THC
Ngày thi: 02/12/2022
Thi gian làm bài: 180 phút, không k thời gian giao đề
thi này có 01 trang)
Câu 1 (5,0 đim). Dựa vào Atlat Địa lí Vit Nam và kiến thức đã học:
a. Nhn xét và gii thích s phân hóa chế độ nhiệt nước ta theo hưng Bc - Nam.
b. Tại sao nói đất feralit sn phm ch yếu của quá trình hình thành đất Vit Nam? Vic
khai thác, s dụng đất rng không hp miền đồi núi đã gây hậu qu cho môi trường sinh
thái nước ta?
Câu 2 (2,0 điểm).
Gii thích ti sao t l dân thành th của c ta không ngừng tăng lên nhưng vẫn còn thp n
nhiu so vi t l dân ng thôn?
Câu 3 (5,0 điểm). Dựa vào Atlat Địa lí Vit Nam và kiến thức đã học:
a. Phân tích tình hình phát trin phân b cây lúa nước ta trong những năm qua. Nước ta
cn thc hin nhng gii pháp ch yếu nào nhằm đẩy mnh sn xut lúa gạo theo hướng bn vng?
b. Nêu ý nghĩa của quc l s 1 đối vi phát trin kinh tế - xã hội nước ta.
Câu 4 (4,0 điểm).
Cho bảng số liệu sau:
SẢN LƯỢNG THUỶ SẢN NƯỚC TA GIAI ĐOẠN 2005 - 2020
(Đơn vị: Nghìn tấn).
Năm
Ngành
2005
2010
2015
2018
2020
Khai thác
1 987,9
2 472,2
3 176,5
3 659,8
3 896,5
Nuôi trồng
1 478,9
2 732,3
3 550,7
4 226,1
4 739,2
Tổng số
3 466,8
5 204,5
6 727,2
7 885,9
8 635,7
(Nguồn: Niên giám thống kê Việt Nam năm 2021, NXB Thống kê 2022)
a. Hãy chọn biểu đồ thích hợp nhất tương ứng với mỗi nội dung sau giải thích tại sao lại
sự lựa chọn này?
- Biểu đồ thể hiện sự chuyển dịch cơ cấu sản lượng thủy sản nước ta giai đoạn 2005 - 2020.
- Biểu đồ thể hiện tốc độ tăng trưởng sản lượng thủy sản khai thác nuôi trồng của nước ta
giai đoạn 2005 - 2020.
- Biểu đồ thể hiện quy mô và cơ cấu thủy sản nước ta năm 2005 và 2020.
- Biểu đth hin sản ợng và tốc đ tăng trưởng sn lưng thy sn nưc ta giai đon 2005 - 2020.
b. Nhận xét, giải thích về sản lượng sự thay đổi cơ cấu sản lượng của ngành thuỷ sản nước ta
giai đoạn 2005 - 2020.
Câu 5 (4,0 điểm).
a. Dựa vào Atlat Địa lí Việt Nam và kiến thức đã học, gii thích tại sao Đông Nam Bộ tr thành
vùng có ngành công nghip phát trin mnh nht c nước?
b. Tỉnh Quảng Ninh đang sớm nhận diện được hướng đi, thực hiện chuyển đổi hình tăng
trưởng từ “nâu” sang “xanh”. Em hiểu thế nào vxu hướng chuyển dịch cấu kinh tế gắn với đổi
mới mô hình tăng trưởng đó trong giai đoạn hiện nay?
-------------------------- HT --------------------------
- Thí sinh được s dng Atlat Địa lí Vit Nam (Nhà xut bn Giáo dc Việt Nam); không được
s dng các tài liu khác.
- Giám th không gii thích gì thêm.
H và tên thí sinh: .................................................................. S báo danh: .........................................
Ch kí ca Giám th 1: ..................................... Ch kí ca Giám th 2: .............................................
| 1/2

Preview text:

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP TỈNH THPT NĂM 2022 TỈNH QUẢNG NINH
Môn thi: ĐỊA LÍ - Bảng A Ngày thi: 02/12/2022 ĐỀ THI CHÍNH THỨC
Thời gian làm bài: 180 phút, không kể thời gian giao đề
(Đề thi này có 01 trang)
Câu 1
(5,0 điểm). Dựa vào Atlat Địa lí Việt Nam và kiến thức đã học:
a. Giải thích sự khác biệt về thời tiết giữa miền Bắc, Duyên hải miền Trung, miền Nam trong
khoảng thời gian từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau.
b. Tại sao nói đất feralit là sản phẩm chủ yếu của quá trình hình thành đất ở Việt Nam? Việc
khai thác, sử dụng đất và rừng không hợp lí ở miền đồi núi đã gây hậu quả gì cho môi trường sinh thái nước ta?
Câu 2 (2,0 điểm).
Giải thích tại sao tỉ lệ dân thành thị của nước ta không ngừng tăng lên nhưng vẫn còn thấp
hơn nhiều so với tỉ lệ dân nông thôn?
Câu 3 (5,0 điểm). Dựa vào Atlat Địa lí Việt Nam và kiến thức đã học:
a. Phân tích tình hình phát triển và phân bố cây lúa ở nước ta trong những năm qua. Nước ta
cần thực hiện những giải pháp chủ yếu nào nhằm đẩy mạnh sản xuất lúa gạo theo hướng bền vững?
b. Giải thích tại sao trong cơ cấu giá trị hàng xuất khẩu của nước ta hiện nay hàng điện tử và
dệt may chiếm tỉ trọng cao?
Câu 4 (4,0 điểm). Cho bảng số liệu sau:
SẢN LƯỢNG THUỶ SẢN NƯỚC TA GIAI ĐOẠN 2005 - 2020
(Đơn vị: Nghìn tấn). Năm 2005 2010 2015 2018 2020 Ngành Khai thác 1 987,9 2 472,2 3 176,5 3 659,8 3 896,5 Nuôi trồng 1 478,9 2 732,3 3 550,7 4 226,1 4 739,2 Tổng số 3 466,8 5 204,5 6 727,2 7 885,9 8 635,7
(Nguồn: Niên giám thống kê Việt Nam năm 2021, NXB Thống kê 2022)
a. Hãy chọn biểu đồ thích hợp nhất tương ứng với mỗi nội dung sau và giải thích tại sao lại có sự lựa chọn này?
- Biểu đồ thể hiện sự chuyển dịch cơ cấu sản lượng thủy sản nước ta giai đoạn 2005 - 2020.
- Biểu đồ thể hiện tốc độ tăng trưởng sản lượng thủy sản khai thác và nuôi trồng của nước ta giai đoạn 2005 - 2020.
- Biểu đồ thể hiện quy mô và cơ cấu thủy sản nước ta năm 2005 và 2020.
- Biểu đồ thể hiện sản lượng và tốc độ tăng trưởng sản lượng thủy sản nước ta giai đoạn 2005 - 2020.
b. Nhận xét, giải thích về sản lượng và sự thay đổi cơ cấu sản lượng của ngành thuỷ sản nước ta giai đoạn 2005 - 2020.
Câu 5 (4,0 điểm).
a. Dựa vào Atlat Địa lí Việt Nam và kiến thức đã học, giải thích tại sao Đông Nam Bộ trở
thành vùng có ngành công nghiệp phát triển mạnh nhất cả nước?
b. Tỉnh Quảng Ninh đang sớm nhận diện được hướng đi, thực hiện chuyển đổi mô hình tăng
trưởng từ “nâu” sang “xanh”. Em hiểu thế nào về xu hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế gắn với đổi
mới mô hình tăng trưởng đó trong giai đoạn hiện nay?
-------------------------- HẾT --------------------------
- Thí sinh được sử dụng Atlat Địa lí Việt Nam (Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam); không được
sử dụng các tài liệu khác.
- Giám thị không giải thích gì thêm.
Họ và tên thí sinh: .................................................................. Số báo danh: .........................................
Chữ kí của Giám thị 1: ..................................... Chữ kí của Giám thị 2: ............................................
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KỲ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI CẤP TỈNH THPT NĂM 2022 TỈNH QUẢNG NINH
Môn thi: ĐỊA LÍ - Bảng B Ngày thi: 02/12/2022 ĐỀ THI CHÍNH THỨC
Thời gian làm bài: 180 phút, không kể thời gian giao đề
(Đề thi này có 01 trang)
Câu 1 (5,0 điểm). Dựa vào Atlat Địa lí Việt Nam và kiến thức đã học:
a. Nhận xét và giải thích sự phân hóa chế độ nhiệt nước ta theo hướng Bắc - Nam.
b. Tại sao nói đất feralit là sản phẩm chủ yếu của quá trình hình thành đất ở Việt Nam? Việc
khai thác, sử dụng đất và rừng không hợp lí ở miền đồi núi đã gây hậu quả gì cho môi trường sinh thái nước ta?
Câu 2 (2,0 điểm).
Giải thích tại sao tỉ lệ dân thành thị của nước ta không ngừng tăng lên nhưng vẫn còn thấp hơn
nhiều so với tỉ lệ dân nông thôn?
Câu 3 (5,0 điểm). Dựa vào Atlat Địa lí Việt Nam và kiến thức đã học:
a. Phân tích tình hình phát triển và phân bố cây lúa ở nước ta trong những năm qua. Nước ta
cần thực hiện những giải pháp chủ yếu nào nhằm đẩy mạnh sản xuất lúa gạo theo hướng bền vững?
b. Nêu ý nghĩa của quốc lộ số 1 đối với phát triển kinh tế - xã hội nước ta.
Câu 4 (4,0 điểm).
Cho bảng số liệu sau:
SẢN LƯỢNG THUỶ SẢN NƯỚC TA GIAI ĐOẠN 2005 - 2020
(Đơn vị: Nghìn tấn). Năm 2005 2010 2015 2018 2020 Ngành Khai thác 1 987,9 2 472,2 3 176,5 3 659,8 3 896,5 Nuôi trồng 1 478,9 2 732,3 3 550,7 4 226,1 4 739,2 Tổng số 3 466,8 5 204,5 6 727,2 7 885,9 8 635,7
(Nguồn: Niên giám thống kê Việt Nam năm 2021, NXB Thống kê 2022)
a. Hãy chọn biểu đồ thích hợp nhất tương ứng với mỗi nội dung sau và giải thích tại sao lại có sự lựa chọn này?
- Biểu đồ thể hiện sự chuyển dịch cơ cấu sản lượng thủy sản nước ta giai đoạn 2005 - 2020.
- Biểu đồ thể hiện tốc độ tăng trưởng sản lượng thủy sản khai thác và nuôi trồng của nước ta giai đoạn 2005 - 2020.
- Biểu đồ thể hiện quy mô và cơ cấu thủy sản nước ta năm 2005 và 2020.
- Biểu đồ thể hiện sản lượng và tốc độ tăng trưởng sản lượng thủy sản nước ta giai đoạn 2005 - 2020.
b. Nhận xét, giải thích về sản lượng và sự thay đổi cơ cấu sản lượng của ngành thuỷ sản nước ta giai đoạn 2005 - 2020.
Câu 5 (4,0 điểm).
a. Dựa vào Atlat Địa lí Việt Nam và kiến thức đã học, giải thích tại sao Đông Nam Bộ trở thành
vùng có ngành công nghiệp phát triển mạnh nhất cả nước?
b. Tỉnh Quảng Ninh đang sớm nhận diện được hướng đi, thực hiện chuyển đổi mô hình tăng
trưởng từ “nâu” sang “xanh”. Em hiểu thế nào về xu hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế gắn với đổi
mới mô hình tăng trưởng đó trong giai đoạn hiện nay?
-------------------------- HẾT --------------------------
- Thí sinh được sử dụng Atlat Địa lí Việt Nam (Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam); không được
sử dụng các tài liệu khác.
- Giám thị không giải thích gì thêm.
Họ và tên thí sinh: .................................................................. Số báo danh: .........................................
Chữ kí của Giám thị 1: ..................................... Chữ kí của Giám thị 2: .............................................