Trang 1
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I
NĂM HỌC 2025-2026
MÔN: HĐTN 9
I. TRC NGHIM KHÁCH QUAN
Hãy khoanh tròn vào ch cái trước câu tr lời đúng.
Câu 1. Đâu không phi là nguyên nhân dẫn đến căng thẳng trong hc tập trước c
áp lc cuc sng?
A. Kết qu hc tập không như kì vọng.
B. Nhận được s giúp đỡ ca thy cô, bn bè.
C. Mâu thun vi bn bè.
D. Mất phương hướng trong con đường hc tp.
Câu 2. Đâu không phi cách ng phó vi căng thẳng trong hc tập trước các áp
lc cuc sng?
A. Suy nghĩ nhiều, tiêu cc.
B. Đặt mc tiêu, xây dng kế hoch phù hp.
C. Tìm kiếm s tr giúp khi cn thiết.
D. Ăn uống, ngh ngơi, tp th dc, gii trí phù hp.
Câu 3. Đâu không phi mt trong những nguyên nhân gây ra căng thng trong hc
tp?
A. Có nhiu bài tp và nhim v.
B. Kết qu hc tp không tt.
C. Nhận được hướng dn ca giáo viên.
D. Chưa xác định được mc tiêu hc tp.
Câu 4. Đâu không phi là mt trong nhng nguyên nhân gây ra áp lc trong mi quan
h với người thân?
A. B kim soát v các hoạt động sinh hot hàng ngày.
B. B áp đặt suy nghĩ, hành động.
C. Thiếu thời gian để chia s cùng nhau.
D. Nhận được s quan tâm v tinh thn, sc khe.
Câu 5. Đâu không phi là mt trong nhng cách tạo động lc cho bản thân để thc hin
hoạt động?
A.Tìm những điểm thú v ca hoạt động s thc hin.
B. Luôn suy nghĩ tích cc và t động viên, khích l bn thân.
C. Chia nh nhim v để thc hin.
D. Chia s và nh bn bè thc hin hoạt động cho mình.
Câu 6. Đâu không phi mt trong nhng tr ngi có th xy ra khi to động lc cho
bn thân tham gia các hoạt động?
A. Hoạt động lặp đi lp li, ít hng thú.
B. Tp trung vào nhng giá tr mà hoạt động mang li cho bn thân.
C. D b phân tán bi các yếu t xung quanh.
D. Gim dn hng thú sau mt thi gian thc hin hoạt động.
Câu 7. Trường hp nào sau đây d v vic tạo động lc hiu qu trong hoạt động
nhóm?
A. Trưởng nhóm không giao tiếp và không gii thích rõ ràng mc tiêu ca d án.
B. Trưởng nhóm ch phê bình khi có sai sót mà không cung cấp hướng dn ci thin.
C. Các thành viên trong nhóm không biết rõ vai trò và trách nhim ca mình.
Trang 2
D. Trưởng nhóm thường xuyên khen ngi thưởng cho các thành viên khi h hoàn
thành tt nhim v.
Câu 8. Biu hin nào cho thy người có động lc cao trong công vic?
A. Hoàn thành nhim v vi s nhit tình và cam kết cao.
B. Thường xuyên trì hoãn và không hoàn thành nhim v.
C. Ch làm vic khi có người giám sát.
D. Luôn tìm cách tránh né công vic.
Câu 9. Elizabeth Warren có quy tc nào trong chi tiêu?
A. 40/40/20.
B. 50/30/20.
C. 40/30/30.
D. 50/20/30.
Câu 10. Biết cách xây dng ngân sách nhân, qun chi tiêu hp s giúp em tr
nên:
A. độc lập hơn trong cuộc sng.
B. t ch hơn trong cuc sng.
C. t giác hơn trong cuộc sng.
D. t tin hơn trong cuc sng.
Câu 11. ớc đầu tiên để xây dng ngân sách cá nhân hp lí là:
A. Kiên định thc hin kế hoch chi tiêu
B. Lp kế hoch chi tiêu.
C. Lp danh mc tng hp các ngun thu chi.
D. Xác định quy tc chi tiêu.
Câu 12. Đâu không phi là li ích ca vic xây dng ngân sách cá nhân?
A. Tính toán chính xác đưc thu nhp c định hng tháng.
B. Ch động chi tr các khon chi phí theo kế hoạch đặt ra.
C. Ch động tiết kim cho mục tiêu đề ra trong tương lai.
D. Có ngun tài chính ổn định.
II. T LUN
Câu 13. Th hin cách làm vic có trách nhim vi nhim v được giao nếu em là nhân
vt trong tình hung sau:
Tình hung. H nhóm trưởng nhưng thường ít phân công công vic cho các bn trong
nhóm và nhn hết nhim v vì cho rng làm vậy đỡ mt công tng hp
Câu 14. Nêu các hoạt động giáo dc truyn thng và phát trin cộng đồng địa phương
mà em đã tham gia.
ĐÁP ÁN
I. Trc nghim.
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
Kết qu đúng
B
A
C
D
D
B
D
A
B
B
C
A
Đạt
Chưa đạt
Có t 6 câu đúng trở lên
Ch đúng được 5 câu tr xung
II. T lun.
Câu
Ni dung
Đạt
Chưa đạt
13
- Tình hung. H nên th hin trách nhim bng
Trang 3
cách:
+ Phân công công vic cn làm phân chia nhim
v mt cách hp lý cho các thành viên trong nhóm.
+ Theo dõi tiến độ làm vic ca các thành viên, h
tr khi cn thiết, tạo điều kiện để các bn phát
huy kh năng.
+ Thu thp, tng hp chnh sa các phn công
vic ca từng thành viên đ hoàn thành nhim v
chung mt cách hiu qu.
HS nêu ít
nht t 2
cách tr
lên
HS ch nên
đuọc 1 cách
hoc không
nêu được
cách nào.
14
K tên các hoạt đng giáo dc truyn thng và phát
trin cộng đồng địa phương em đã tham gia:
- Các bui tuyên truyn v phòng cháy, cha cháy,
tham gia giao thông an toàn, phòng nga bo lc
học đường, phòng chống đuối nước...
- Quyên góp: ng h c bn nghèo; ng h đồng
bào lũ lt...
- Tham gia l hi truyn thng: Tham gia vào các
hoạt động trong các l hội như Tết Nguyên Đán, Lễ
hi Trung thu, L hội đền chùa, L hội đua thuyền.
- Tham gia các bui hc lch s văn hóa địa
phương: Tìm hiểu v các di tích lch s, danh nhân,
và văn hóa dân gian của địa phương.
HS k
được t 3
hoạt động
tr lên
HS ch nêu
được 2 hot
động tr
xung.
Tng hp chung
HS đạt 1
câu
HS không
đạt câu nào
III. Đánh giá chung:
HS được đánh giá là Đạt khi ni dung trc nghim và t luận được đánh giá là đạt
HS được đánh giá Chưa đạt khi 1 trong 2 ni dung (trc nghim t luận) được
đánh giá là chưa đạt

Preview text:


ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I NĂM HỌC 2025-2026 MÔN: HĐTN 9
I. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN

Hãy khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng.
Câu 1. Đâu không phải là nguyên nhân dẫn đến căng thẳng trong học tập và trước các áp lực cuộc sống?
A. Kết quả học tập không như kì vọng.
B. Nhận được sự giúp đỡ của thầy cô, bạn bè.
C. Mâu thuẫn với bạn bè.
D. Mất phương hướng trong con đường học tập.
Câu 2. Đâu không phải là cách ứng phó với căng thẳng trong học tập và trước các áp lực cuộc sống?
A. Suy nghĩ nhiều, tiêu cực.
B. Đặt mục tiêu, xây dựng kế hoạch phù hợp.
C. Tìm kiếm sự trợ giúp khi cần thiết.
D. Ăn uống, nghỉ ngơi, tập thể dục, giải trí phù hợp.
Câu 3. Đâu không phải là một trong những nguyên nhân gây ra căng thẳng trong học tập?
A. Có nhiều bài tập và nhiệm vụ.
B. Kết quả học tập không tốt.
C. Nhận được hướng dẫn của giáo viên.
D. Chưa xác định được mục tiêu học tập.
Câu 4. Đâu không phải là một trong những nguyên nhân gây ra áp lực trong mối quan hệ với người thân?
A. Bị kiểm soát về các hoạt động sinh hoạt hàng ngày.
B. Bị áp đặt suy nghĩ, hành động.
C. Thiếu thời gian để chia sẻ cùng nhau.
D. Nhận được sự quan tâm về tinh thần, sức khỏe.
Câu 5. Đâu không phải là một trong những cách tạo động lực cho bản thân để thực hiện hoạt động?
A.Tìm những điểm thú vị của hoạt động sẽ thực hiện.
B. Luôn suy nghĩ tích cực và tự động viên, khích lệ bản thân.
C. Chia nhỏ nhiệm vụ để thực hiện.
D. Chia sẻ và nhờ bạn bè thực hiện hoạt động cho mình.
Câu 6. Đâu không phải là một trong những trở ngại có thể xảy ra khi tạo động lực cho
bản thân tham gia các hoạt động?
A. Hoạt động lặp đi lặp lại, ít hứng thú.
B. Tập trung vào những giá trị mà hoạt động mang lại cho bản thân.
C. Dễ bị phân tán bởi các yếu tố xung quanh.
D. Giảm dần hứng thú sau một thời gian thực hiện hoạt động.
Câu 7. Trường hợp nào sau đây là ví dụ về việc tạo động lực hiệu quả trong hoạt động nhóm?
A. Trưởng nhóm không giao tiếp và không giải thích rõ ràng mục tiêu của dự án.
B. Trưởng nhóm chỉ phê bình khi có sai sót mà không cung cấp hướng dẫn cải thiện.
C. Các thành viên trong nhóm không biết rõ vai trò và trách nhiệm của mình. Trang 1
D. Trưởng nhóm thường xuyên khen ngợi và thưởng cho các thành viên khi họ hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Câu 8. Biểu hiện nào cho thấy người có động lực cao trong công việc?
A. Hoàn thành nhiệm vụ với sự nhiệt tình và cam kết cao.
B. Thường xuyên trì hoãn và không hoàn thành nhiệm vụ.
C. Chỉ làm việc khi có người giám sát.
D. Luôn tìm cách tránh né công việc.
Câu 9. Elizabeth Warren có quy tắc nào trong chi tiêu? A. 40/40/20. B. 50/30/20. C. 40/30/30. D. 50/20/30.
Câu 10. Biết cách xây dựng ngân sách cá nhân, quản lí chi tiêu hợp lí sẽ giúp em trở nên:
A. độc lập hơn trong cuộc sống.
B. tự chủ hơn trong cuộc sống.
C. tự giác hơn trong cuộc sống.
D. tự tin hơn trong cuộc sống.
Câu 11. Bước đầu tiên để xây dựng ngân sách cá nhân hợp lí là:
A. Kiên định thực hiện kế hoạch chi tiêu
B. Lập kế hoạch chi tiêu.
C. Lập danh mục tổng hợp các nguồn thu chi.
D. Xác định quy tắc chi tiêu.
Câu 12. Đâu không phải là lợi ích của việc xây dựng ngân sách cá nhân?
A. Tính toán chính xác được thu nhập cố định hằng tháng.
B. Chủ động chi trả các khoản chi phí theo kế hoạch đặt ra.
C. Chủ động tiết kiệm cho mục tiêu đề ra trong tương lai.
D. Có nguồn tài chính ổn định. II. TỰ LUẬN
Câu 13.
Thể hiện cách làm việc có trách nhiệm với nhiệm vụ được giao nếu em là nhân
vật trong tình huống sau:
Tình huống. H là nhóm trưởng nhưng thường ít phân công công việc cho các bạn trong
nhóm và nhận hết nhiệm vụ vì cho rằng làm vậy đỡ mất công tổng hợp
Câu 14. Nêu các hoạt động giáo dục truyền thống và phát triển cộng đồng ở địa phương mà em đã tham gia. ĐÁP ÁN I. Trắc nghiệm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Kết quả đúng B A C D D B D A B B C A Nội dung Đạt Chưa đạt Trắc
nghiệm Có từ 6 câu đúng trở lên
Chỉ đúng được 5 câu trở xuống khách quan II. Tự luận. Câu Nội dung Đạt Chưa đạt
13 - Tình huống. H nên thể hiện có trách nhiệm bằng Trang 2 cách: HS nêu ít HS chỉ nên
+ Phân công công việc cần làm và phân chia nhiệm nhất từ 2 đuọc 1 cách
vụ một cách hợp lý cho các thành viên trong nhóm. cách trở hoặc không
+ Theo dõi tiến độ làm việc của các thành viên, hỗ lên nêu được
trợ khi cần thiết, và tạo điều kiện để các bạn phát cách nào. huy khả năng.
+ Thu thập, tổng hợp và chỉnh sửa các phần công
việc của từng thành viên để hoàn thành nhiệm vụ
chung một cách hiệu quả. 14
Kể tên các hoạt động giáo dục truyền thống và phát HS kể HS chỉ nêu
triển cộng đồng ở địa phương em đã tham gia:
được từ 3 được 2 hoạt
- Các buổi tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy, hoạt động động trở
tham gia giao thông an toàn, phòng ngừa bạo lực trở lên xuống.
học đường, phòng chống đuối nước...
- Quyên góp: ủng hộ các bạn nghèo; ủng hộ đồng bào lũ lụt...
- Tham gia lễ hội truyền thống: Tham gia vào các
hoạt động trong các lễ hội như Tết Nguyên Đán, Lễ
hội Trung thu, Lễ hội đền chùa, Lễ hội đua thuyền.
- Tham gia các buổi học lịch sử và văn hóa địa
phương: Tìm hiểu về các di tích lịch sử, danh nhân,
và văn hóa dân gian của địa phương. Tổng hợp chung HS đạt 1 HS không câu đạt câu nào
III. Đánh giá chung:
HS được đánh giá là Đạt khi nội dung trắc nghiệm và tự luận được đánh giá là đạt
HS được đánh giá là Chưa đạt khi 1 trong 2 nội dung (trắc nghiệm và tự luận) được
đánh giá là chưa đạt Trang 3