Đề kiểm tra giữa HK1 môn Văn 6 Chân trời sáng tạo THCS Đinh Xá (có đáp án và ma trận đề)

Đề kiểm tra giữa HK1 môn Văn 6 Chân trời sáng tạo THCS Đinh Xá có đáp án và ma trận đề. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 5 trang tổng hợp các kiến thức giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

Trang 1
THIẾT LẬP MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HC KỲ I
MÔN NGỮ VĂN 6, NĂM HỌC 2021 - 2022
I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA:
Thu thập thông tin để đánh giá mức đđạt chuẩn KTKN các đơn vị kiến thức
giữa học k I, môn Ngvăn lớp 6 theo ba phân môn Văn học, tiếng Việt, Tập làm
văn với mục đích đánh gnăng lực đọc - hiểu và tạo lập văn bản bồi dưỡng phẩm
chất đạo đức học sinh qua hình thức kiểm tra tluận. Trọng m văn bản Bài hc
đường đời đầu tiên; biện pháp tu từ sonh; ngôi kể trong văn tự sự, viết văn tự sự.
II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA:
- Hình thức : Tự luận
- Cách tổ chức kiểm tra: HS m bài kim tra hình thức tự luận trong 90 phút
III. MA TRẬN:
Mức độ
Tên chủ đề
Nhn biết
Thông hiểu
Vận dụng
Cộng
Vận dụng
Vận dụng
cao
1. Văn học
1. Văn bản: Bài
hc đường đời
đầu tiên
Nhn biết về
n tác phẩm,
c giả
- Hiểu nội
dung đoạn
trích
- Rút ra được
bài học cho
bản thân
Số câu
Số điểm
tỉ lệ%
Sốu: 1
Số điểm: 0,5
Số câu:2
Số điểm: 2
Số câu:0
Số điểm: 0
Số câu:0
Số điểm: 0
Số câu: 3
Số điểm: 2,5
tỉ lệ% :25%
2. Tiếng Việt
Sonh
- Chỉ rau văn
có hình ảnh so
nh.
Xác định
được kiểu so
nh.
Tác dụng ca
phép so sánh.
Số câu
Số điểm tỉ lệ%
Số câu:0,5
Số điểm:0,5
Số câu:1,5
Số điểm:1,5
Số câu:0
Số điểm:0
Số câu: 0
Số điểm: 0
Số câu: 2
Số điểm: 2
tỉ lệ% 20%
3. Tập làm văn.
- Ngôi kể trong
văn tự s
- Phương pháp
kể chuyện
Ngôi kể trong
văn bản tự s.
Lí giải về
ngôi kể.
Viết bài
văn kể v
một trải
nghiệm ca
bản thân.
Số câu
Số điểm tỉ lệ%
Số câu:1/2
Số điểm:0,25
Số câu: 1/4
Số điểm:0,25
Số câu:0
Số điểm:0
Số câu: 1
Số điểm:5,0
Số câu: 2
Số điểm: 5,5
tỉ lệ% :55%
- Tổng số câu:
- Tổng số điểm:
- Tỉ lệ%
Số câu: 2,5
Sốđiểm: 2,25
Tỉ lệ : 22,5%
Số câu:3,5
Số điểm:2,75
Tỉ lệ 27,5%
Số câu:0
Số điểm:0
Số câu: 1
Số điểm: 5
Tỉ lệ : 50%
Số câu:7
Số điểm:10
Tỉ lệ : 100%
Trang 2
PHÒNG GD&ĐT TP PHỦ LÝ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I
TRƯỜNG THCS ĐINH MÔN : NGỮ VĂN 6
Thời gian : 90 phút
PHẦN I: ĐỌC- HIU (5 điểm)
Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hi.
Thỉnh thoảng, muốn thử sự lợi hi của những chiếc vuốt, tôi co cẳng lên, đạp
phanh phách vào c ngọn cỏ. Những ngn cỏ gẫy rạp, y ncó nhát dao vừa lia
qua. Đôi càng tôi trước kia ngắn hủn hoẳn, bây gi thành cái áo dài kín xuống
tận chấm đuôi. Mỗi khi tôi lên, đã nghe tiếng phành phạch giòn giã. Lúc tôi đi
ch bộ thì cả người tôi rung rinh một màu nâu bóng mỡ soi gương được rất
ưa nhìn. Đầu i to ni từng tảng, rất bướng. Hai i răng đen nhánh c nào
cũng nhai ngm ngoạp như hai lưỡi liềm máy làm việc.
( Ngữ văn 6- Tp 1)
Câu 1. Đoạn trích trên được trích trong văn bản nào? Ai là tác giả?
Câu 2. Đoạn trích được kể theo ngôi thứ mấy? Vì sao em biết ?
Câu 3. Tìm các câu văn có sử dụng phép tu từ so sánh? Hãy cho biết phép
tu từ so sánh đó thuộc kiểu so sánh nào?
Câu 4. Tác dụng của phép tu từ so sánh được sử dụng trong đoạn trích
trên?
Câu 5. Cho biết nội dung của đoạn trích trên ?
Câu 6. Từ bài hc đường đi đầu tiên của Dế Mèn. Em hãyt ra bài học
cho bản thân ?
PHẦN II: VIẾT (5 điểm).
Kể lại một trải nghiệm của bản thân em.
-------------HẾT--------------
Trang 3
A. Yêu cầu chung:
- Giáo viên cần nghiên cứu kĩ hướng dẫn chấm, thống nhất phân chia thang điểm
trong từng nội dung một cách cụ thể.
- Trong quá trình chấm, cần tôn trọng tính sáng tạo của hc sinh. Chấp nhận cách
diễn đạt, thể hiện khác với đáp án mà vẫn đm bảo nội dung theo chuẩn kiến thức kĩ
năng và năng lực, phẩm chất người học.
B. Hướng dẫn cụ thể:
I. Các tiêu chí về nội dungi kiểm tra phần đọc hiểu: 5,0 điểm
Câu
Nội dung
Điểm
Câu 1
Đoạn trích được trích trong văn bản Bài học đường đời đầu
tiên”
Tác giả Tô Hoài
0,25
0,25
Câu 2
Đoạn trích được kể bằng ngôi thứ nhất.
Người kể xưng i kể chuyện
0,25
0,25
Câu 3
Các câu văn có sử dng phép tu từ so sánh:
- Những ngn cỏ gẫy rạp, y như có nt dao vừa lia qua.
->So sánh ngang bằng.
- Hai cái răng đen nhánh lúc nào cũng nhai ngoàm ngoạp
như hai lưỡi liềm máy làm việc.
->So sánh ngang bằng.
0,25
0,5
0,25
0,5
Câu 4
Tác dụng: Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt.
0,5
Câu 5
Đoạn văn miêu tả vẻ đẹp cường tráng của Dế Mèn. Qua đó
bộc lộ được tính cách của nhân vật.
1,0
Câu 6
Kng nên huênh hoang tự mãn, biết thông cảm và chia sẻ,
biết suy nghĩ và cân nhắc trước khi làm một việc gì.
1,0
II.Các tiêu chí về nội dungi viết: 4,0 điểm
Mở bài
Giới thiệu lược về trải nghiệm
Trang 4
Dẫn dắt chuyển ý, gợi sự tò mò, hấp dẫn với người đọc.
0,5
Thân
i
- Trình bày chi tiết về thời gian, không gian, hoàn cảnh xảy ra
câu chuyện.
- Trình bày chi tiết những nhân vật liên quan.
- Trình bày các sự việc theo trình tự rõ ràng, hợp.
(Kết hợp kể và tả. Sự việc này ni tiếp sự việc kia một cách
hợp lí).
1,0
1,0
1,0
Kết bài
Nêu ý nghĩa của trải nghiệm đối với bản thân.
0,5
III. Các tiêu chí khác cho nội dung phần II viết bài văn: 1,0 điểm
Trình bày sạch, bố cục rõ ràng, diễn đạt lưu loát, ít mắc các
lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu , diễn đạt.
0,25
Sử dụng ngôn ngữ kể chuỵen chọn lọc, có sử dụng kết hợp
biện pháp tu từ đã học để miêu tả. Ngôn ngữ giàu sức biểu
cảm, bài viết lôi cuốn, hấp dẫn, cảm xúc.
0,5
Bài làm cần tập trung làm nổi bật hoạt động trải nghiệm của
bản thân. Kể chuyện theo một trình tự hợp , logic giữa các
phần, có sự liên kết.
0,25
-------------HẾT--------------
Trang 5
| 1/5

Preview text:


THIẾT LẬP MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I
MÔN NGỮ VĂN 6, NĂM HỌC 2021 - 2022
I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA:
Thu thập thông tin để đánh giá mức độ đạt chuẩn KTKN các đơn vị kiến thức
giữa học kỳ I, môn Ngữ văn lớp 6 theo ba phân môn Văn học, tiếng Việt, Tập làm
văn với mục đích đánh giá năng lực đọc - hiểu và tạo lập văn bản bồi dưỡng phẩm
chất đạo đức học sinh qua hình thức kiểm tra tự luận. Trọng tâm là văn bản Bài học
đường đời đầu tiên
; biện pháp tu từ so sánh; ngôi kể trong văn tự sự, viết văn tự sự.
II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA:
- Hình thức : Tự luận
- Cách tổ chức kiểm tra: HS làm bài kiểm tra hình thức tự luận trong 90 phút III. MA TRẬN: Mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng Vận dụng Vận dụng Tên chủ đề cao 1. Văn học Nhận biết về - Hiểu nội 1. Văn bản: Bài tên tác phẩm, dung đoạn học đường đời tác giả trích đầu tiên - Rút ra được bài học cho bản thân Số câu Số câu: 1 Số câu:2 Số câu:0 Số câu:0 Số câu: 3 Số điểm Số điểm: 0,5 Số điểm: 2
Số điểm: 0 Số điểm: 0 Số điểm: 2,5 tỉ lệ% tỉ lệ% :25% 2. Tiếng Việt
- Chỉ ra câu văn Xác định So sánh có hình ảnh so được kiểu so sánh. sánh. Tác dụng của phép so sánh. Số câu Số câu:0,5 Số câu:1,5 Số câu:0 Số câu: 0 Số câu: 2
Số điểm tỉ lệ% Số điểm:0,5 Số điểm:1,5 Số điểm:0
Số điểm: 0 Số điểm: 2 tỉ lệ% 20%
3. Tập làm văn. Ngôi kể trong Lí giải về Viết bài - Ngôi kể trong văn bản tự sự. ngôi kể. văn kể về văn tự sự một trải - Phương pháp nghiệm của kể chuyện bản thân. Số câu Số câu:1/2 Số câu: 1/4 Số câu:0 Số câu: 1 Số câu: 2
Số điểm tỉ lệ% Số điểm:0,25 Số điểm:0,25 Số điểm:0
Số điểm:5,0 Số điểm: 5,5 tỉ lệ% :55% - Tổng số câu: Số câu: 2,5 Số câu:3,5 Số câu:0 Số câu: 1 Số câu:7
- Tổng số điểm: Sốđiểm: 2,25 Số điểm:2,75 Số điểm:0
Số điểm: 5 Số điểm:10 - Tỉ lệ% Tỉ lệ : 22,5% Tỉ lệ 27,5%
Tỉ lệ : 50% Tỉ lệ : 100% Trang 1
PHÒNG GD&ĐT TP PHỦ LÝ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I
TRƯỜNG THCS ĐINH XÁ MÔN : NGỮ VĂN 6
Thời gian : 90 phút
PHẦN I: ĐỌC- HIỂU (5 điểm)
Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi.
Thỉnh thoảng, muốn thử sự lợi hại của những chiếc vuốt, tôi co cẳng lên, đạp
phanh phách vào các ngọn cỏ. Những ngọn cỏ gẫy rạp, y như có nhát dao vừa lia
qua. Đôi càng tôi trước kia ngắn hủn hoẳn, bây giờ thành cái áo dài kín xuống
tận chấm đuôi. Mỗi khi tôi vũ lên, đã nghe tiếng phành phạch giòn giã. Lúc tôi đi
bách bộ thì cả người tôi rung rinh một màu nâu bóng mỡ soi gương được và rất
ưa nhìn. Đầu tôi to và nổi từng tảng, rất bướng. Hai cái răng đen nhánh lúc nào
cũng nhai ngoàm ngoạp như hai lưỡi liềm máy làm việc.”
( Ngữ văn 6- Tập 1)
Câu 1. Đoạn trích trên được trích trong văn bản nào? Ai là tác giả?
Câu 2. Đoạn trích được kể theo ngôi thứ mấy? Vì sao em biết ?
Câu 3. Tìm các câu văn có sử dụng phép tu từ so sánh? Hãy cho biết phép
tu từ so sánh đó thuộc kiểu so sánh nào?
Câu 4. Tác dụng của phép tu từ so sánh được sử dụng trong đoạn trích trên?
Câu 5. Cho biết nội dung của đoạn trích trên ?
Câu 6. Từ bài học đường đời đầu tiên của Dế Mèn. Em hãy rút ra bài học cho bản thân ?
PHẦN II: VIẾT (5 điểm).
Kể lại một trải nghiệm của bản thân em.
-------------HẾT-------------- Trang 2
HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG GIỮA HỌC KỲ I Môn: Ngữ văn 6
A. Yêu cầu chung:
- Giáo viên cần nghiên cứu kĩ hướng dẫn chấm, thống nhất phân chia thang điểm
trong từng nội dung một cách cụ thể.
- Trong quá trình chấm, cần tôn trọng tính sáng tạo của học sinh. Chấp nhận cách
diễn đạt, thể hiện khác với đáp án mà vẫn đảm bảo nội dung theo chuẩn kiến thức kĩ
năng và năng lực, phẩm chất người học.
B. Hướng dẫn cụ thể:
I. Các tiêu chí về nội dung bài kiểm tra phần đọc hiểu: 5,0 điểm Câu Nội dung Điểm Câu 1
Đoạn trích được trích trong văn bản ”Bài học đường đời đầu 0,25 tiên” 0,25 Tác giả Tô Hoài Câu 2
Đoạn trích được kể bằng ngôi thứ nhất. 0,25
Người kể xưng tôi kể chuyện 0,25
Các câu văn có sử dụng phép tu từ so sánh:
- Những ngọn cỏ gẫy rạp, y như có nhát dao vừa lia qua. 0,25
->So sánh ngang bằng. 0,5 Câu 3
- Hai cái răng đen nhánh lúc nào cũng nhai ngoàm ngoạp 0,25
như hai lưỡi liềm máy làm việc.
->So sánh ngang bằng. 0,5 Câu 4
Tác dụng: Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự diễn đạt. 0,5 Câu 5
Đoạn văn miêu tả vẻ đẹp cường tráng của Dế Mèn. Qua đó 1,0
bộc lộ được tính cách của nhân vật. Câu 6
Không nên huênh hoang tự mãn, biết thông cảm và chia sẻ, 1,0
biết suy nghĩ và cân nhắc trước khi làm một việc gì.
II.Các tiêu chí về nội dung bài viết: 4,0 điểm
Mở bài Giới thiệu sơ lược về trải nghiệm Trang 3
Dẫn dắt chuyển ý, gợi sự tò mò, hấp dẫn với người đọc. 0,5 Thân
- Trình bày chi tiết về thời gian, không gian, hoàn cảnh xảy ra bài câu chuyện. 1,0
- Trình bày chi tiết những nhân vật liên quan.
- Trình bày các sự việc theo trình tự rõ ràng, hợp lí. 1,0
(Kết hợp kể và tả. Sự việc này nối tiếp sự việc kia một cách 1,0 hợp lí).
Kết bài Nêu ý nghĩa của trải nghiệm đối với bản thân. 0,5
III. Các tiêu chí khác cho nội dung phần II viết bài văn: 1,0 điểm
Trình bày sạch, bố cục rõ ràng, diễn đạt lưu loát, ít mắc các 0,25
lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu , diễn đạt.
Sử dụng ngôn ngữ kể chuỵen chọn lọc, có sử dụng kết hợp 0,5
biện pháp tu từ đã học để miêu tả. Ngôn ngữ giàu sức biểu
cảm, bài viết lôi cuốn, hấp dẫn, cảm xúc.
Bài làm cần tập trung làm nổi bật hoạt động trải nghiệm của 0,25
bản thân. Kể chuyện theo một trình tự hợp lý, logic giữa các phần, có sự liên kết.
-------------HẾT-------------- Trang 4 Trang 5