Đề kiểm tra giữa kì 1 Văn 7 | Đề 3 | Cánh diều

Đề kiểm tra giữa kì 1 Văn 7 | Đề 3 | Cánh diều giúp các bạn học sinh sắp tham gia các kì thi môn Ngữ Văn tham khảo, học tập và ôn tập kiến thức, bài tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

ĐỀ KIM TRA GIA HC KÌ I
MÔN: NG N 7 CÁNH DIU
I. ĐỌC HIU
Đọc văn bản sau và thc hin các yêu cu:
GIÁ TR CỦA HÒN ĐÁ
Có mt hc trò hi thy mình rng:
- Thưa thầy, giá tr ca cuc sng là gì ?
Ngưi thy ly một hòn đá trao cho người hc trò và dn:
- Con đem hòn đá này ra chợ nhưng không được bán nó đi, chỉ cần để ý
xem người ta tr giá bao nhiêu.
Vâng li thầy, người học trò mang hòn đá ra chợn. Mọi người không
hiu ti sao anh li bán một hòn đá xu xí như vậy. Ngi c ngày, mt
người bán rong thương tình đã đến hi và tr giá hòn đá một đồng. Người
học trò mang hòn đá vềthan th:
- Hòn đá xấu xí này chẳng ai thèm mua. Cũng may có người hi mua vi
giá một đồng thy .
Ngưi thy mỉm cười và nói:
- Tt lắm, ngày mai con hãy mang hòn đá vào tiệm vàng và bán cho ch
tim, nhdù ch cửa hàng vàng có mua thì cũng không được bán.
Ngưi hc trò rt bt ng khi ch tim vàng tr giá hòn đá là 500 đồng.
Anh háo hc hi thy ti sao lại như vậy. Người thy cười và nói:
- Ngày mai con hãy đem nó đến ch n đồ cổ. Nhưng tuyệt đối đừng bán
nó, ch hi giá mà thôi.
Làm theo li thy dn, sau mt hi xem xét thì anh vô cùng ngc nhiên
khi ch hiu tr giá hòn đá là cả gia sn hin có. Anh vn nht quyết
không bán và vi v k li vi thầy. Lúc này người thy mi chm rãi
nói:
- Hòn đá thực cht chính là mt khi ngc c quý giá, đáng cả mt gia
tài, và giá tr cuc sống cũng giống như hòn đá kia, có người hiu và có
ngưi không hiu. Với người không hiu và không th cm nhn thì giá
tr cuc sng chẳng đáng một xu, còn với người hiểu thì nó đáng giá cả
một gia tài. Hòn đá vẫn vy, cuc sng vn thế, điều duy nht to nên s
khác bit là s hiu biết ca con và cách con nhìn nhn cuc sng.
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên là:
A. Biu cm
B. Miêu t
C. T s
D. Ngh lun
Câu 2. Ch đề của văn bản trên là:
A. Giá tr cuc sng
B. Lòng biết ơn
C. Đức tính trung thc
D. Lòng hiếu tho
Câu 3. Câu chuyn trong tác phm là li k ca ai?
A. Người hc trò
B. Người k chuyn
C. Hòn đá
D. Người thy
Câu 4. Vì sao người thy trong câu chuyn li yêu cu hc trò ca mình
mang hòn đá xấu xí đi hỏi giá mà li không bán?
A. Để người hc trò hiểu được giá tr to ln của hòn đá.
B. Để người hc trò biết được hòn đá là một viên ngc quý, tuyt
đối không được bán.
C. Để người hc trò nhn ra giá tr của hòn đá thông qua cách
định giá ca những người hiu và không hiu v nó, t đó rút ra bài học
v cách nhìn nhn v cuc sng.
D. Để người hc trò nhn ra giá tr ca hòn đá. Tuy bề ngoài xu
xí nhưng thực cht nó là mt khi ngọc quý đáng giá cả mt gia tài.
Câu 5. Nhng t nào sau đây là từ láy b phn?
A. Xem xét, nhìn nhn, xu xí
B. Than th, xem xét, háo hc
C. Háo hc, xem xét, nhìn nhn
D. Xu xí, than th, háo hc
Câu 6. Chi tiết tiêu biểu trong văn bản trên là:
A. Hòn đá
B. Người hc trò
C. Người thy
D. Ch tiệm đồ c
Câu 7. Cm t ngi c ngày trong câu văn: Ngi c ngày, một người bán
rong thương tình đã đến hi và tr giá hòn đá một đồng là thành phn m
rng câu bi?
A. Trng ng
B. Cm danh t
C. Cụm động t
D. Cm tính t
Câu 8. Tác dng của điệp t bán, mua trong văn bản trên có tác dng gì?
A. Th hin công việc mà người hc trò phi làm theo li dn ca
thầy, qua đó phê phán sự thiếu ch động, thiếu tích cc trong cách sng,
cách làm vic ca cu hc trò.
B. Th hin công vic của người hc trò làm theo li dn ca thy
để người hc trò nhn ra giá tr của hòn đá, từ đó rút ra bài học v cách
nhìn nhn cuc sng.
C. Th hin s thiếu ch động, tích cc của người hc trò trong
hc tp và cuc sng.
D. Th hin công vic của người hc trò làm theo li dn ca
thầy, qua đó nhấn mnh giá tr của hòn đá.
Câu 9. Thông điệp mà em tâm đắc nhất sau khi đọc văn bản trên là gì?
II. VIT (4,0 điểm)
Em hãy trình bày ý kiến v vic thc hin tt 5K trong thời đại dch
Covid 19?
NG DN CHM ĐỀ KIM TRA GIA HC KÌ I
Môn: Ng văn lớp 7
Phn
Câu
Ni dung
Đim
I
ĐỌC HIU
6,0
1
C
0,5
2
A
0,5
3
B
0,5
4
C
0,5
5
D
0,5
6
A
0,5
7
C
0,5
8
B
0,5
9
HS viết đoạn văn 8-10 ng nêu được c th thông điệp,
do chọn thông điệp.
HS có th la chn những thông điệp sau:
- Mỗi người một cách “định giá” khác nhau về thành
công hay hnh phúc. Hãy tôn trng s la chn ca mi
người làm cho đời mình tr nên giá tr theo cách ca
mình. Ch có bn mi quyết đinh được cuc sng ca bn.
- Hãy trân trng những mình đang bi cuc sng tt
đẹp hay không là do cách bạn suy nghĩ và cảm nhn.
2,0
II
LÀM VĂN
4,0
a. Hình thc: Viết đúng hình thức bài văn nghị luận, đủ b
cc 3 phn, trình bày sạch đẹp, khoa hc, diễn đạt lưu loát.
0,5
b. Ni dung:
* M bài: Gii thiu vấn đề cn ngh lun: vic thc hin tt
5K trong thời đại dch Covid 19.
* Thân bài: Lần lượt trình bày ý kiến theo mt trình t hp
lí.
HS có th trình bày nhng ý kiến sau:
- Ý kiến 1: Tình hình dch bnh Covid 19 hin nay vic
thc hin 5K của người dân.
0,5
2,5
+ Lí l 1.1: Tình hình dch bệnh đang diễn biến phc tp
Dn chứng: (….)
+ l 1.2: Thc trng v vic thc hin 5K của người dân:
Gii thích 5K là gì.
Dn chứng (…)
- Ý kiến 2: Tác dng ca vic thc hin tt 5K
+ l: Thc hin tt 5K s giúp phòng tránh dch bnh cho
bn thân và những người xung quanh.
+ Dn chng:
Phòng tránh dch bnh cho bn thân:
Phòng tránh dch bnh cho những người xung quanh:
- Ý kiến 3: Tác hi ca vic không thc hin tt 5K
+ l: gây ra tình trng dch bnh lây lan cho bn thân
những người xung quanh => tình hình dch bnh din biến
phc tp, khó lường,…
+ Dn chng:
- Ý kiến 4: Nguyên nhân ca vic không thc hin tt 5K
+ l: Ý thc ca mỗi người chưa tốt khi thc hin theo
khuyến cáo ca B y tế.
+ Dn chng:
=> Bày t suy ngca bn thân.
* Kết bài:
- Khẳng định li tm quan trng ca vic thc hin tt 5K
trong thời đại dch Covid 19.
- Liên h bn thân.
0,5
MA TRN
TT
Chương/
Ch đề
Ni
dung/Đơn
v kiến
thc
S câu hi theo mc độ nhn
thc
Nhn
biết
Thông
hiu
Vn
dng
Vn
dng
cao
1.
Đc hiu
Truyn
ngn
3 TN
5TN
1TL
2
Viết
Viết bài
văn nghị
lun
1TL*
Tng
3 TN
5 TN
1 TL
1 TL
T l %
20
40
30
10
T l chung
60
40
| 1/5

Preview text:

ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
MÔN: NGỮ VĂN 7 CÁNH DIỀU I. ĐỌC HIỂU
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:
GIÁ TRỊ CỦA HÒN ĐÁ
Có một học trò hỏi thầy mình rằng:
- Thưa thầy, giá trị của cuộc sống là gì ạ?
Người thầy lấy một hòn đá trao cho người học trò và dặn:
- Con đem hòn đá này ra chợ nhưng không được bán nó đi, chỉ cần để ý
xem người ta trả giá bao nhiêu.
Vâng lời thầy, người học trò mang hòn đá ra chợ bán. Mọi người không
hiểu tại sao anh lại bán một hòn đá xấu xí như vậy. Ngồi cả ngày, một
người bán rong thương tình đã đến hỏi và trả giá hòn đá một đồng. Người
học trò mang hòn đá về và than thở:
- Hòn đá xấu xí này chẳng ai thèm mua. Cũng may có người hỏi mua với
giá một đồng thầy ạ.
Người thầy mỉm cười và nói:
- Tốt lắm, ngày mai con hãy mang hòn đá vào tiệm vàng và bán cho chủ
tiệm, nhớ là dù chủ cửa hàng vàng có mua thì cũng không được bán.
Người học trò rất bất ngờ khi chủ tiệm vàng trả giá hòn đá là 500 đồng.
Anh háo hức hỏi thầy tại sao lại như vậy. Người thầy cười và nói:
- Ngày mai con hãy đem nó đến chỗ bán đồ cổ. Nhưng tuyệt đối đừng bán
nó, chỉ hỏi giá mà thôi.
Làm theo lời thầy dặn, sau một hồi xem xét thì anh vô cùng ngạc nhiên
khi chủ hiệu trả giá hòn đá là cả gia sản hiện có. Anh vẫn nhất quyết
không bán và vội về kể lại với thầy. Lúc này người thầy mới chậm rãi nói:
- Hòn đá thực chất chính là một khối ngọc cổ quý giá, đáng cả một gia
tài, và giá trị cuộc sống cũng giống như hòn đá kia, có người hiểu và có
người không hiểu. Với người không hiểu và không thể cảm nhận thì giá
trị cuộc sống chẳng đáng một xu, còn với người hiểu thì nó đáng giá cả
một gia tài. Hòn đá vẫn vậy, cuộc sống vẫn thế, điều duy nhất tạo nên sự
khác biệt là sự hiểu biết của con và cách con nhìn nhận cuộc sống.
Câu 1. Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên là: A. Biểu cảm B. Miêu tả C. Tự sự D. Nghị luận
Câu 2. Chủ đề của văn bản trên là: A. Giá trị cuộc sống B. Lòng biết ơn C. Đức tính trung thực D. Lòng hiếu thảo
Câu 3. Câu chuyện trong tác phẩm là lời kể của ai? A. Người học trò B. Người kể chuyện C. Hòn đá D. Người thầy
Câu 4. Vì sao người thầy trong câu chuyện lại yêu cầu học trò của mình
mang hòn đá xấu xí đi hỏi giá mà lại không bán?
A. Để người học trò hiểu được giá trị to lớn của hòn đá.
B. Để người học trò biết được hòn đá là một viên ngọc quý, tuyệt đối không được bán.
C. Để người học trò nhận ra giá trị của hòn đá thông qua cách
định giá của những người hiểu và không hiểu về nó, từ đó rút ra bài học
về cách nhìn nhận về cuộc sống.
D. Để người học trò nhận ra giá trị của hòn đá. Tuy bề ngoài xấu
xí nhưng thực chất nó là một khối ngọc quý đáng giá cả một gia tài.
Câu 5. Những từ nào sau đây là từ láy bộ phận?
A. Xem xét, nhìn nhận, xấu xí
B. Than thở, xem xét, háo hức
C. Háo hức, xem xét, nhìn nhận
D. Xấu xí, than thở, háo hức
Câu 6. Chi tiết tiêu biểu trong văn bản trên là: A. Hòn đá B. Người học trò C. Người thầy D. Chủ tiệm đồ cổ
Câu 7. Cụm từ ngồi cả ngày trong câu văn: Ngồi cả ngày, một người bán
rong thương tình đã đến hỏi và trả giá hòn đá một đồng
là thành phần mở rộng câu bởi? A. Trạng ngữ B. Cụm danh từ C. Cụm động từ D. Cụm tính từ
Câu 8. Tác dụng của điệp từ bán, mua trong văn bản trên có tác dụng gì?
A. Thể hiện công việc mà người học trò phải làm theo lời dặn của
thầy, qua đó phê phán sự thiếu chủ động, thiếu tích cực trong cách sống,
cách làm việc của cậu học trò.
B. Thể hiện công việc của người học trò làm theo lời dặn của thầy
để người học trò nhận ra giá trị của hòn đá, từ đó rút ra bài học về cách nhìn nhận cuộc sống.
C. Thể hiện sự thiếu chủ động, tích cực của người học trò trong
học tập và cuộc sống.
D. Thể hiện công việc của người học trò làm theo lời dặn của
thầy, qua đó nhấn mạnh giá trị của hòn đá.
Câu 9. Thông điệp mà em tâm đắc nhất sau khi đọc văn bản trên là gì? II. VIẾT (4,0 điểm)
Em hãy trình bày ý kiến về việc thực hiện tốt 5K trong thời đại dịch Covid 19?
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
Môn: Ngữ văn lớp 7 Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 6,0 1 C 0,5 2 A 0,5 3 B 0,5 4 C 0,5 5 D 0,5 6 A 0,5 7 C 0,5 8 B 0,5 9
HS viết đoạn văn 8-10 dòng nêu được cụ thể thông điệp, lí 2,0 do chọn thông điệp.
HS có thể lựa chọn những thông điệp sau:
- Mỗi người có một cách “định giá” khác nhau về thành
công hay hạnh phúc. Hãy tôn trọng sự lựa chọn của mỗi
người và làm cho đời mình trở nên giá trị theo cách của
mình. Chỉ có bạn mới quyết đinh được cuộc sống của bạn.
- Hãy trân trọng những gì mình đang có bởi cuộc sống tốt
đẹp hay không là do cách bạn suy nghĩ và cảm nhận. II LÀM VĂN 4,0
a. Hình thức: Viết đúng hình thức bài văn nghị luận, đủ bố 0,5
cục 3 phần, trình bày sạch đẹp, khoa học, diễn đạt lưu loát. b. Nội dung:
* Mở bài: Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: việc thực hiện tốt 0,5
5K trong thời đại dịch Covid 19.
* Thân bài: Lần lượt trình bày ý kiến theo một trình tự hợp 2,5 lí.
HS có thể trình bày những ý kiến sau:
- Ý kiến 1: Tình hình dịch bệnh Covid 19 hiện nay và việc
thực hiện 5K của người dân.
+ Lí lẽ 1.1: Tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp Dẫn chứng: (….)
+ Lí lẽ 1.2: Thực trạng về việc thực hiện 5K của người dân: Giải thích 5K là gì. Dẫn chứng (…)
- Ý kiến 2: Tác dụng của việc thực hiện tốt 5K
+ Lí lẽ: Thực hiện tốt 5K sẽ giúp phòng tránh dịch bệnh cho
bản thân và những người xung quanh. + Dẫn chứng:
Phòng tránh dịch bệnh cho bản thân:
Phòng tránh dịch bệnh cho những người xung quanh:
- Ý kiến 3: Tác hại của việc không thực hiện tốt 5K
+ Lí lẽ: gây ra tình trạng dịch bệnh lây lan cho bản thân và
những người xung quanh => tình hình dịch bệnh diễn biến
phức tạp, khó lường,… + Dẫn chứng:
- Ý kiến 4: Nguyên nhân của việc không thực hiện tốt 5K
+ Lí lẽ: Ý thức của mỗi người chưa tốt khi thực hiện theo
khuyến cáo của Bộ y tế. + Dẫn chứng:
=> Bày tỏ suy nghĩ của bản thân. * Kết bài: 0,5
- Khẳng định lại tầm quan trọng của việc thực hiện tốt 5K
trong thời đại dịch Covid 19. - Liên hệ bản thân. MA TRẬN
Số câu hỏi theo mức độ nhận Nội Chương/ thức dung/Đơn TT
Mức độ đánh giá Vận Chủ đề vị kiến Nhận Thông Vận dụng thức biết hiểu dụng cao 1. Đọc hiểu Truyện
- Nhận biết được đề tài, ngắn chi tiết tiêu biểu trong văn bản.
- Nhận biết được ngôi kể,
đặc điểm của lời kể trong 3 TN 5TN 1TL
truyện; sự thay đổi ngôi kể trong một văn bản.
- Nhận biết được tình
huống, cốt truyện, không gian, thời gian trong truyện ngắn.
- Xác định được từ láy, các thành phần chính và thành phần trạng ngữ
trong câu (mở rộng bằng cụm từ).
- Nêu được chủ đề, thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc.
- Phân tích được giá trị
biểu đạt của từ ngữ, hình ảnh, biện pháp tu từ.
- Trình bày được những
cảm nhận sâu sắc và rút
ra được những bài học ứng xử cho bản thân. 2 Viết Viết
bài Viết được bài văn trình
văn nghị bày ý kiến về một hiện luận tượng đời sống. Nêu
được vấn đề và suy nghĩ, 1TL*
đưa ra được lí lẽ và bằng
chứng để làm sáng tỏ ý kiến. Tổng 3 TN 5 TN 1 TL 1 TL Tỉ lệ % 20 40 30 10
Tỉ lệ chung 60 40