Đề kiểm tra giữa kì 1 Văn 7 năm 2023 | Đề 2 | Kết nối tri thức

Đề kiểm tra giữa kì 1 Văn 7 năm 2023 | Đề 2 | Kết nối tri thức giúp các bạn học sinh sắp tham gia các kì thi môn Ngữ Văn tham khảo, học tập và ôn tập kiến thức, bài tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

1
TRƯỜNG THCS ……
T KHOA HC XÃ HI
ĐỀ KIM TRA GIA HC KÌ I
Năm học: 2023 - 2024
Môn: Ng văn 7
Thi gian: 90 phút (không k thời gian phát đề)
A. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA
TT
năng
Nội
dung/
đơn vị
kiến
thc
Mức độ nhận thức
Tổng
%
điểm
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Vận dng
cao
Số
câu
T.gi
an
TL
Số
câu
T.
gian
T
L
Số
câu
T.
gian
T
L
Số
câu
T.
gian
T
L
Số
câu
T.
gian
1
Đọc
hiểu
Thơ
(bốn
chữ,
năm
chữ)
6
15P
30
%
1
15P
10
%
1
15 P
20
%
8
45p
60%
2
Viết
Viết
bài
văn
nghị
luận
1
45p
40
%
1
45p
40%
Số
câu
6
1
1
1
9
Số
điểm
3,0
1,0
2,0
4,0
10
Tổng tỉ lệ %
30%
10%
20%
40%
90p
100
%
Tỉ lệ chung
60%
40%
2
B. BẢN ĐẶC T ĐỀ KIM TRA
TT
Chương/
Ch đề
Nội
dung/Đơn
vị kiến
thức
Mức độ nhận
thức
Nhận biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận dụng
cao
1
Đọc hiểu
Thơ bn
chữ, năm
ch
(ngoài
chương
trình)
- Nhn biết
được t ng,
th thơ, vần,
nhp, các bin
pháp tu t,
cm t được
s dng trong
bài thơ…
- Nhn biết
được b cc,
nhng hình
nh tiu biu,
các yếu t t
s, miêu t
được s dng
trong bài thơ.
- Xác đnh
được s từ,…
-Hiu và lí gii
được tình cm,
cm xúc ca
nhân vt tr tình
được th hin
qua ngôn ng
văn bản.
- Rút ra được
ch đề, thông
điệp mà văn bản
mun gi đến
người đc.
- Viết đoạn văn
nêu suy ngh ca
bản thân về vai
tr ca tnh cm
gia đnh đối vi
mi con người.
2
Viết
Viết bài
văn nghị
luận
Viết bài văn
phân tích đặc
điểm của
một nhân vật
mà em yêu
thích.
Tỉ lệ %
30%
10%
20%
40%
Số câu (9 câu)
6
1
1
1
Số điểm (10 điểm)
3,0
1,0
2,0
4,0
Tỉ lệ chung
60 %
40%
3
C. ĐỀ KIM TRA GIA HKI
Phn I: ĐỌC - HIỂU (6,0 điểm)
Đọc bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu:
Sang năm con lên by
“Sang năm con lên by
Cha đưa con đn trường
Gi con đang lon ton
Khp sân vườn chy nhy
Ch mnh con nghe thy
Ting muôn loi vi con
Mai ri con ln khôn
Chim không cn bit ni
Gi ch cn bit thi
Cây ch cn l cây
Đi bng chng v đây
Đu trên cnh kh na
Chuyn ngy xưa, ngy xa
Ch l chuyn ngy xưa
Đi qua thời u thơ
Bao điều bay đi mt
Ch cn trong đời tht
Ting người ni vi con
Hnh phc kh khăn hơn
Mi điều con đ thy
Nhưng l con ginh ly
T hai bn tay con”
(V Đnh Minh, Theo https: //www.thivien.net/)
Câu 1 (0,5 điểm): Bài thơ trên viết theo th thơ g?
Câu 2 (0,5 điểm): Nêu phương thc biểu đạt chính của bài thơ?
Câu 3 (0,5 điểm): Bài thơ trên chủ yếu được gieo vn gì?
Câu 4 (0,5 điểm): T hp t đưa con đn trườngtrong câu thơ Cha đưa con đn
trường, thuộc cụm từ g?
Câu 5 (0,5 điểm): Các s vic, nhân vật được nhc đến trong khổ thơ th hai gợi cho
em nh đến câu chuyn c tích nào đ hc?
Câu 6 (0,5 điểm): Xác định s t đưc s dụng trong bài thơ.
Câu 7 (1,0 điểm): Nêu ni dung chính ca bài thơ trên?
Câu 8 (2,0 điểm): T ni dung ca bài thơ, em hy viết đoạn văn từ 3 5 câu nêu
suy ngh ca em v vai tr ca tnh cảm gia đnh đối vi mi con người.
Phn II: TO LẬP VĂN BẢN (4,0 điểm)
Trong các bài học vừa qua, em đ được làm quen vi nhiều nhân vật văn học
thú vị. Đó các bạn nhỏ vi tâm hồn trong sáng, tinh tế, nhân hậu như Mên, Mon
(Bầy chim cha vôi), An, (Đi ly mt) cả những người cha (Va nhm mt
va mở ca s), người thầy (Người thầy đầu tiên),…hết lng yêu thương con trẻ.
Những nhân vật ấy chc hẳn đ mang đến cho em nhiều cảm xúc và ấn tượng.
Từ ấn tượng về các nhân vật trên, hy viết bài văn phân tích đặc điểm của một
nhân vật mà em yêu thích.
_______________HẾT_______________
4
D. HƯỚNG DN CHM
Phn I:
Câu 1 (0.5 điểm): Bài thơ viết theo th thơ năm chữ.
Câu 2 (0.5 điểm): i thơ sử dụng phương thc biểu đạt chính là biu cm.
Câu 3 (0.5 điểm): Bài thơ chủ yếu được gieo vn chân.
Câu 4 (0.5 điểm): T hp t đưa con đn trườngtrong câu t Cha đưa con đn
trường, là cụm động t.
Câu 5 (0.5 điểm): Các s vic, nhân vật đưc nhc đến trong các dng thơ sau gợi
cho em nh đến câu chuyn c tích Cây kh.
Câu 6 (0.5 điểm): Số từ được sử dụng trong bài thơ: bảy (số từ chỉ th tự), hai (số t
chỉ lượng xác định)
Câu 7 (1,0 điểm): Ni dung chính ca bài thơ:
Bài thơ khúc tâm tnh người cha mun nhn nh vi con ca mnh: Khi con
lên by tui, con s đi học, nhng truyn c tích và thế gii tr ts nhường bưc
cho mt thế gii mi, nhiu khó khăn nhưng cng đầy thú v mà t con s khám phá,
con phi giành ly hnh phúc bng lao động, công sc và trí tu (bàn tay khi óc) ca
chính bn thân minh.
Câu 8 (2,0 điểm): Học sinh viết đoạn văn theo cảm nhận của bản thân:
* Gợi ý:
- Gia đnh có vai tr cng quan trng trong cuộc đời mi con người, là đim ta
tinh thn giúp con người ta yêu đời, lc quan, tiếp thêm sc mnh giúp chúng ta có
động lực vươn lên trong cuộc sng
- Gia đnh là cái nôi cơ s nn tng bồi dưng để hnh thành nên nhân cách con người
- Tnh cảm gia đnh có th giúp con người vượt qua mi khó khăn, thử thách trong
cuc sng. Nó là nơi cho ta s an i, nim tin, s hi vọng đ t qua nhng khó
khăn một cách d dàng
- X hi phát trin th có rt nhiu mi quan h nhưng không có mi quan h nào
đáng giá bng tnh cảm gia đnh, nó luôn chiếm v trí cao trong đời sng tinh thn ca
con người
Phn II (4,0 điểm):
Hướng dẫn chấm
Điểm
*Hình thức: xác định đúng yêu cầu đề và cấu trúc của bài văn, đảm bảo
bố cục 3 phần, vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt ch giữa
lí l và dẫn chng.
Mở bài:
- Gii thiệu tác phẩm văn học nhân vật em ấn tượng sâu sc
cng ấn tượng khái quát về nhân vật.
0,5
Thân bài:
3,0
5
- Phân tích đặc điểm của nhân vật (dựa trên các bng chng trong tác
phẩm) và nhận xét, đánh giá nghệ thuật xây dựng nhân vật của nhà văn.
- Nêu ý ngha của hnh tượng nhân vật.
Kết bài:
- Nêu ấn tượng sâu đậm và đánh giá về nhân vật.
0,5
* Biểu điểm chung:
- Điểm 4: Xác định được ngôi viết ph hợp, đảm bảo đúng yêu cầu của
bài văn nghị luận, đảm bảo bố cục đủ 3 phần; nhiều cách din đạt
độc đáo và sáng tạo, mạch lạc, liên kết.
- Điểm 2 - 3: Bố cục ràng, đảm bảo đúng yêu cầu bài văn nghị luận
nhưng cn mc một vài li chính tả, dng từ, đặt câu.
- Điểm 1: Chưa đảm bảo yêu cầu.
| 1/5

Preview text:

TRƯỜNG THCS ………
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI
Năm học: 2023 - 2024 Môn: Ngữ văn 7
Thời gian: 90 phút (không kể thời gian phát đề)
A. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA Tổng Nội
Mức độ nhận thức Tổng % dung/ điểm Kĩ đơn vị TT Vận dụng năng kiến Nhận biết Thông hiểu Vận dụng cao thức Số T.gi Số T. T Số T. T Số T. T Số T.
câu an TL câu gian L câu gian L câu gian L câu gian Đọc Thơ 30 10 20 hiểu (bốn 6 15P % 1 15P % 1 15 P % 8 45p 60% 1 chữ, năm chữ) Viết bài Viết văn 40 2 nghị 1 45p 1 45p 40% % luận Số 6 1 1 1 9 câu Số 3,0 1,0 2,0 4,0 10 điểm Tổng tỉ lệ % 30% 10% 20% 40% 90p 100 % Tỉ lệ chung 60% 40% 1
B. BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA Mức độ nhận Nội thức dung/Đơn Chương/ vị kiến Vận TT Thông Vận dụng Chủ đề Nhận biết thức hiểu dụng cao Thơ bốn - Nhận biết
-Hiểu và lí giải - Viết đoạn văn chữ, năm
được từ ngữ, được tình cảm, nêu suy nghĩ của chữ
thể thơ, vần, cảm xúc của bản thân về vai (ngoài
nhịp, các biện nhân vật trữ tình trò của tình cảm chương pháp tu từ, được thể hiện gia đình đối với trình)
cụm từ được qua ngôn ngữ mỗi con người. sử dụng trong văn bản. bài thơ… - Rút ra được - Nhận biết chủ đề, thông 1 Đọc hiểu
được bố cục, điệp mà văn bản
những hình muốn gửi đến
ảnh tiểu biểu, người đọc. các yếu tố tự sự, miêu tả được sử dụng trong bài thơ. - Xác định được số từ,… Viết bài Viết bài văn văn nghị phân tích đặc luận điểm của 2 Viết một nhân vật mà em yêu thích. Tỉ lệ % 30% 10% 20% 40%
Số câu (9 câu) 6 1 1 1
Số điểm (10 điểm) 3,0 1,0 2,0 4,0 Tỉ lệ chung 60 % 40% 2
C. ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HKI
Phần I: ĐỌC - HIỂU (6,0 điểm)
Đọc bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu:
Sang năm con lên bảy
“Sang năm con lên bảy
Mai rồi con lớn khôn
Đi qua thời ấu thơ
Cha đưa con đến trường
Chim không còn biết nói
Bao điều bay đi mất
Giờ con đang lon ton
Gió chỉ còn biết thổi
Chỉ còn trong đời thật
Khắp sân vườn chạy nhảy
Cây chỉ còn là cây
Tiếng người nói với con
Chỉ mình con nghe thấy
Đại bàng chẳng về đây
Hạnh phúc khó khăn hơn
Tiếng muôn loài với con
Đậu trên cành khế nữa
Mọi điều con đã thấy
Chuyện ngày xưa, ngày xửa Nhưng là con giành lấy
Chỉ là chuyện ngày xưa
Từ hai bàn tay con”
(Vũ Đình Minh, Theo https: //www.thivien.net/)
Câu 1 (0,5 điểm):
Bài thơ trên viết theo thể thơ gì?
Câu 2 (0,5 điểm): Nêu phương thức biểu đạt chính của bài thơ?
Câu 3 (0,5 điểm): Bài thơ trên chủ yếu được gieo vần gì?
Câu 4 (0,5 điểm): Tổ hợp từ “đưa con đến trường” trong câu thơ Cha đưa con đến
trường
, thuộc cụm từ gì?
Câu 5 (0,5 điểm): Các sự việc, nhân vật được nhắc đến trong khổ thơ thứ hai gợi cho
em nhớ đến câu chuyện cổ tích nào đã học?
Câu 6 (0,5 điểm): Xác định số từ được sử dụng trong bài thơ.
Câu 7 (1,0 điểm): Nêu nội dung chính của bài thơ trên?
Câu 8 (2,0 điểm): Từ nội dung của bài thơ, em hãy viết đoạn văn từ 3 – 5 câu nêu
suy nghĩ của em về vai trò của tình cảm gia đình đối với mỗi con người.
Phần II: TẠO LẬP VĂN BẢN (4,0 điểm)
Trong các bài học vừa qua, em đã được làm quen với nhiều nhân vật văn học
thú vị. Đó là các bạn nhỏ với tâm hồn trong sáng, tinh tế, nhân hậu như Mên, Mon
(Bầy chim chìa vôi), An, Cò (Đi lấy mật) … và cả những người cha (Vừa nhắm mắt
vừa mở cửa sổ
), người thầy (Người thầy đầu tiên),…hết lòng yêu thương con trẻ.
Những nhân vật ấy chắc hẳn đã mang đến cho em nhiều cảm xúc và ấn tượng.
Từ ấn tượng về các nhân vật trên, hãy viết bài văn phân tích đặc điểm của một
nhân vật mà em yêu thích.
_______________HẾT_______________ 3
D. HƯỚNG DẪN CHẤM Phần I:
Câu 1 (0.5 điểm): Bài thơ viết theo thể thơ năm chữ.
Câu 2 (0.5 điểm): Bài thơ sử dụng phương thức biểu đạt chính là biểu cảm.
Câu 3 (0.5 điểm): Bài thơ chủ yếu được gieo vần chân.
Câu 4 (0.5 điểm): Tổ hợp từ “đưa con đến trường” trong câu thơ Cha đưa con đến
trường
, là cụm động từ.
Câu 5 (0.5 điểm): Các sự việc, nhân vật được nhắc đến trong các dòng thơ sau gợi
cho em nhớ đến câu chuyện cổ tích Cây khế.
Câu 6 (0.5 điểm): Số từ được sử dụng trong bài thơ: bảy (số từ chỉ thứ tự), hai (số từ chỉ lượng xác định)
Câu 7 (1,0 điểm): Nội dung chính của bài thơ:
Bài thơ là khúc tâm tình người cha muốn nhắn nhủ với con của mình: Khi con
lên bảy tuổi, con sẽ đi học, những truyện cổ tích và thế giới trẻ thơ sẽ nhường bước
cho một thế giới mới, nhiều khó khăn nhưng cũng đầy thú vị mà tự con sẽ khám phá,
con phải giành lấy hạnh phúc bằng lao động, công sức và trí tuệ (bàn tay khối óc) của chính bản thân minh.
Câu 8 (2,0 điểm): Học sinh viết đoạn văn theo cảm nhận của bản thân: * Gợi ý:
- Gia đình có vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc đời mỗi con người, là điểm tựa
tinh thần giúp con người ta yêu đời, lạc quan, tiếp thêm sức mạnh giúp chúng ta có
động lực vươn lên trong cuộc sống
- Gia đình là cái nôi cơ sở nền tảng bồi dưỡng để hình thành nên nhân cách con người
- Tình cảm gia đình có thể giúp con người vượt qua mọi khó khăn, thử thách trong
cuộc sống. Nó là nơi cho ta sự an ủi, niềm tin, sự hi vọng để vượt qua những khó khăn một cách dễ dàng
- Xã hội phát triển thì có rất nhiều mối quan hệ nhưng không có mối quan hệ nào
đáng giá bằng tình cảm gia đình, nó luôn chiếm vị trí cao trong đời sống tinh thần của con người
Phần II (4,0 điểm): Hướng dẫn chấm Điểm
*Hình thức: xác định đúng yêu cầu đề và cấu trúc của bài văn, đảm bảo
bố cục 3 phần, vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng. Mở bài: 0,5
- Giới thiệu tác phẩm văn học và nhân vật mà em có ấn tượng sâu sắc
cùng ấn tượng khái quát về nhân vật. Thân bài: 3,0 4
- Phân tích đặc điểm của nhân vật (dựa trên các bằng chứng trong tác
phẩm) và nhận xét, đánh giá nghệ thuật xây dựng nhân vật của nhà văn.
- Nêu ý nghĩa của hình tượng nhân vật. Kết bài: 0,5
- Nêu ấn tượng sâu đậm và đánh giá về nhân vật.
* Biểu điểm chung:
- Điểm 4: Xác định được ngôi viết phù hợp, đảm bảo đúng yêu cầu của
bài văn nghị luận, đảm bảo bố cục đủ 3 phần; Có nhiều cách diễn đạt
độc đáo và sáng tạo, mạch lạc, liên kết.
- Điểm 2 - 3: Bố cục rõ ràng, đảm bảo đúng yêu cầu bài văn nghị luận
nhưng còn mắc một vài lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu.
- Điểm 1: Chưa đảm bảo yêu cầu. 5