Đề minh họa môn Văn 2020 lần 2 (có đáp án và lời giải chi tiết)

Đề minh họa môn Văn 2020 lần 2 có đáp án và lời giải chi tiết. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF bao gồm 6 trang kèm lời giải chi tiết giúp các bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời các bạn đón xem!

Trang 1
B GIÁO DC VÀ ĐÀO TO
ĐỀ THI THAM KHO
Ln 2
K THI TRUNG HC PH THÔNG QUỐC GIA NĂM 2020
Bài thi: NG VĂN
Thi gian làm bài: 120 phút, không k thi gian phát đề
I. ĐỌC HIU (3,0 điểm)
Đọc đoạn trích
Con người luôn mong muốn được người khác lắng nghe đưc công nhn. Do đó, một người biết
cách lắng nghe thường người được yêu quý tôn trng. Những người thói quen hay phản đối
người khác thường ch nhận đưc phn ng bc bi và b lãng tránh.
Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn không được phép bo v lập trưng của mình, nhưng bạn
cn th hiện quan điểm trong s hòa nhã. Đừng để nhng cm xúc nóng vi ln át trí ca bn, hãy to
điều kiện cho người đối din nói hết quan điểm ca h sau đó bn mi trình bày nhận định ca nhân
mình. Khi đó, bạn không nhng thc hiện được quan điểm của mình mà ng không h thấp người khác.
Hãy làm cho người khác tận hưởng niềm vui đưc ta sáng. Hãy b thói quen luôn cho rng mình
đúng. Đừng áp đặt, hãy gi m. Mọi người xung quanh bn s cm thy thoải mái, tin tưởng m lòng
ra vi bạn hơn. Bạn s có được nim vui lớn khi giúp ngưi khác hnh pc..
(Trích Tt c đều là chuyn nh Richard Carlson,
NXB Tng hp Thành ph H Chí Minh, 2017, tr.39-40)
Thc hin các yêu cu sau:
Câu 1. Ch ra phương thức biểu đạt chính được s dụng trong đoạn trích.
Câu 2. Theo đoạn trích, người có thói quen hay phản đối người khác thường nhận được phn ứng như thế
nào?
Câu 3. Dựa vào đon trích, anh/ch hãy cho biết thế nào là “thể hiện quan điểm trong s hòa nhã”?
Câu 4. Lời khuyên Hãy b thói quen luôn cho rằng mình đúng” trong đoạn trích ý nghĩa vi
anh/ch?
II. LÀM VĂN (7.0 điểm)
Câu 1 (2.0 điểm)
T nội dung đoạn trích phần Đọc hiu, anh/ch hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 ch) v s cn
thiết phi tôn trọng quan điểm của người khác.
Câu 2 (5.0 điểm)
Trong bài thơ Tây Tiến, Quang Dũng viết:
Sông Mã xa ri Tây Tiến ơi!
Nh v rng núi nh chơi vơi
Sài Khao sương lập đoàn quân mỏi
ng Lát hoa v trong đêm hơi
Dc lên khúc khuu dốc thăm thẳm
Heo hút cn mây súng ngi tri
Trang 2
Ngàn tớc lên cao, ngàn thước xung
Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi
Anh bn dãi dầu khôngc na
Gục lên sóng mũ bỏ quên đời!
Chiu chiu oai linh thác gm thét
Đêm đêm Mường Hch cọp trêu người
Nh ôi Tây Tiến cơm lên khói
Mai Châu mùa em thơm nếp xôi
(Theo Ng văn 12, Tập mt, NXB Giáo dc Vit Nam, 2019, tr.88)
Trình bày cm nhn ca anh/ch v khung cnh thiên nhiên và hình ảnh người lính trong đoạn thơ trên.
ĐÁP ÁN GỢI Ý ĐỀ THI THAM KHẢO THPT QUỐC GIA MÔN VĂN 2020 LẦN 2
1. ĐỌC HIU
Câu 1: Phương thức biểu đạt chính: Ngh lun
Câu 2: Người thói quen hay phản đối người khác thường được nhn phn ng: bc bi b lng
tránh.
Câu 3: “Thể hiện quan điểm trong s hòa nhã” thể hiu là: tạo điều kiện cho người đối din th hin
quan điểm ca họ, sau đó bản thân mới trình bày quan điểm ca cá nhân nh bng lí trí
Câu 4: Gợi ý: Hãy b thói quen luôn cho rằng nh đúng là một lời khuyên ý nghĩa đối vi mi
người. Bởi khi làm được điều đó chứng t bạn đã biết kim soát tt cm xúc ca mình, biết dùng trí để
x mi tình hung trong cuc sng. Không ch vy, b được thói quen này còn cho thy bn người
ng x có văn hóa, biết tôn trng nhng người xung quanh mình.
2. LÀM VĂN
Câu 1:
1. Gii thiu vấn đề phi tôn trọng người khác.
2. Gii thích: Tôn trọng người khác s đánh giá đúng mức, coi trng danh d, nhân phm ca h.
Tôn trọng người khác cho thy li sng, li ng x văn hóa của mỗi người.
3. Bàn lun.
Luận điểm 1: Sng biết tôn trọng người khác ta s nhận được li s tôn trng của người đó dành cho
nh. Đng thi việc làm đó sẽ giúp người khác cm thy vui lòng, hữu ích, hăng say trong công việc.
Nh s tôn trọng đó làm con người tăng nghị lc trong cuc sng.
Luận điểm 2: Mọi người tôn trng lẫn nhau sở làm cho quan h xã hi tr nên lành mnh, trong
sáng, tốt đẹp hơn. Tôn trọng mọi người khiến cho tăng thêm tình bạn, nh hu ngh t đó cũng đem đến
cho bn nhiều cơ hội để thành công hơn.
Luận điểm 3: Sng tôn trọng người khác mt li sống đẹp, cao quý, làm cho cuc sng ca ta
những người xung quanh ngập đầy yêu thương, tin tưởng.
Trang 3
4. M rng vấn đề:
+ Phê phán những người không biết tôn trọng người khác. Thường thái độ khinh thưng, thô l thm
chí xúc bạn người khác.
+ Mun tr thành một người tốt trước hết chúng ta phi biết tôn trọng người khác. Tôn trọng người khác
cũng chính là tôn trọng chính mình.
5. Liên h bn thân
6. Tng kết
Câu 2:
1, Gii thiu tác gi Quang Dũng và tác phẩm Tây Tiến và đoạn thơ
Quang Dũng là một ngh đa tài: làm thơ, viết văn, vẽ tranh và son nhạc. Nhưng Quang Dũng trước hết
là một nhà thơ mang hồn thơ phóng khoáng, hồn hu, lãng mn và tài hoa đặc bit khi ông viết v người
nh Tây Tiến và x Đoài (Sơn Tây) của mình.
Tây Tiến bài thơ tiêu biểu cho đời thơ Quang Dũng, thể hin sâu sc phong cách ngh thut ca nhà
thơ, được in trong tập Mây đầu ô (1986). Đoạn thơ mở đầu bài Tây Tiến tái hiện trưc mặt người đc
khung cnh thiên nhiên miền Tây hùng vĩ và hình ảnh người lính Tây Tiến va hào hùng, va bi tráng.
2, Cm nhn v khung cnh thiên nhiên và hình ảnh người lính trong đoạn thơ trên
1. Đoạn thơ mở đầu bằng hai câu thơ mang cm xúc ch đạo của toàn đoạn thơ. Cảm xúc y ni
nh:
Sông Mã xa ri Tây Tiến ơi
Nh v rng núi nh chơi vơi
+ Đối tượng ca ni nh y con Sông , con sông gn lin vi chặng đường hành quân ca
người lính. Đối tượng nh th hai nh Tây Tiến, nh đồng đội, nh bao gương mặt mt thi chinh
chiến.
+ Ni nh ấy được bt lên thành tiếng gi tha thiết “Sông xa rồi Tây Tiến ơi” gi lên bao ni
nim lâng lâng khó t.
+ Đối tượng th ba ca ni nh đó “nhớ v rừng núi”. Rng núi địa bàn hoạt động ca Tây
Tiến vi bao gian nguy, vt v nhưng cũng thật tr tình, lãng mạn. Nhưng nay, tất c đã “xa rồi”. “Xa rồi
nên mi nh da diết như thế.
+ Đip t nh được nhc li hai lần như khc sâu thêm ni lòng của nhà thơ. Đặc bit tình cm y
được Quang Dũng thể hin bng ba t “nhớ chơi vơi”, cùng với cách hip vần “gi” ở câu thơ trên làm nổi
bt một nét nghĩa mới. “Chơi vơi” trạng thái trơ trọi gia khong không rng, không th bu víu vào
đâu cả. “
Nh chơi vơi” thể hiu mt nh gia thế gii hoài nim mênh mông, b bộn, không đầu,
không cui, không th t thời gian, không gian. Đó nỗi nh da diết, miên man, bi hi, bâng khuâng,
sâu lắng làm cho con người cảm giác đứng ngồi không yên. b. Đoạn thơ còn lại s hồi tưởng v
cuc hành quân gia núi rng min Tây hùng
Trang 4
b.
1. Con đường Tây Tiến m ra theo c hai chiu thi gian không gian: Theo lời thơ, một hành
trình Tây Tiến gian kh, nhc nhằn, đầy th thách với con người được m ra.
* Theo chiu không gian: Tác gi gi nhc nhiều địa danh xa lạ. Sài Khao, Mường Lát, Pha
Luông, Mường Hịch Mai Châu… đ đưa người đọc bước vào những địa ht heo hút, hoang dại theo bước
chân quân hành của người lính Tây Tiến.
+ n ợng đầu tiên hin ra trong ni nh của ngưi lính Tây Tiến là sương núi mịt mù:
Sài Khao sương lập đoàn quân mỏi Trên đỉnh Sai Khao, sương dày đến độ vùi lp c đường đi, vùi lấp c
đoàn quân trong mờ mt. Đoàn quân nh quân trong sương lnh gia núi rừng trùng điệp không tránh
khi cm giác mt mi rã rời. Con người tr nên hết sc bé nh gia bin sương dày đặc mênh mông y.
+ n ng tiếp theo được tác gi tp trung bút lc để khc ha núi cao vực sâu, đèo dốc điệp
trùng:
Dc lên khúc khuu dốc thăm thẳm/ Heo hút cn mây súng ngi tri
Ngàn thước lên cao ngàn thước xung + Những câu thơ chủ yếu dùng thanh trc to nên nhng nét v gân
guc, mnh m, chm nổi trưc mắt người đọc cái hùng dữ di ca thiên nhiên + Nhp ngt 4/3
quen thuc ca th thơ 7 chữ như bẻ gy câu ch để to độ cao dựng đứng gia hai trin dc núi:
Dc lên khúc khuu dốc thăm thẳm
Ngàn thước lên cao ngàn thước xung
Nhp ngắt đã trở thành giao điểm phân định rạch ròi hai hướng lên xung ca vàn con dc to
thành các cung đường hành quân của đoàn quân Tây Tiến, gi ra nhng dãy núi xếp theo hình nan qut
tri dài khp min Tây Bắc. Người đọc hình dung ra hình nh dc ri li dc ni tiếp nhau, khúc khuu
gp ghềnh đường lên, ri lại thăm thẳm hun hút đường xung.
+ Nhng t láy giàu sc to hình khúc khuỷu, thăm thẳm, heo hút được đặt liên tiếp nhau để đặc t
s gian nan trùng điệp. Dc khúc khuu quanh co, him tr, gp ghềnh khó đi, vừa lên cao đã vội đổ
dc, c thế gp khúc ni tiếp nhau. Thăm thẳm không ch do chiu cao mà còn gi ấn tượng v độ sâu,
cảm giác như hút tầm mắt người, không biết đâu giới hn cui cùng. Heo hút gi ra s vng v, qunh
hiu ca chn rng thiêng nước độc. T láy cũng mang đến cho người đọc cảm tưởng rằng người nh Tây
Tiến đã vượt qua vàn những đèo dốc để chinh phc đỉnh núi cao nht.
* Theo chiu thi gian:
Chiu chiu oai linh thác gm thét
Đêm đêm Mường Hch cọp trêu người
Chiu chiu, tiếng thác nước gm thét th oai sc mạnh hoang bản năng của núi rng. Cái d
di của thiên nhiên được đẩy cao cực độ trong âm thanh gm thét mạnh měkia. Đêm đêm, sự hin din
ca cp d thấp thoáng đâu đây đe doạ tính mạng con người… Hai chữ ng Hch như một du nng to
rơi xuống dòng thơ, không chỉ còn một địa danh c th (nơi đặt s ch huy ca mt trn Tây Tiến)
tr nên đầy ám nh, gi ra du chân ln vn ca thú d trong vng v.
Trang 5
Cnh núi rng miền Tây hoang hiểm tr qua ngòi bút Quang Dũng hiện lên với đủ c núi
cao, vc sâu, dc thẳm, mưa rừng, ơng núi, thác gầm, cp d.
b.2. Hình ảnh đoàn quân Tây Tiến: * Nhng gian kh, hi sinh: Địa hình him tr ca núi rừng đã
gi ra s vt v, những hơi thở nng nhc của người lính Tây Tiến trên mi chặng hành quân vượt dc.
Đoàn quân không chỉ có lúc mi mệt “Sài Khao sương lập đoàn quân mỏi, mà còn có không ít nhng mt
mát, hi sinh:
Anh bn dãi dầu không bước na
Gục lên súng mũ bỏ quên đời
Hai câu thơ như một thước phim được c ý quay chậm, phơi bày ra sự tht khc nghit v nhng
gian kh, hi sinh của đời lính. Người chiến binh mt mỏi vì đường xa, vì đói khát, bệnh tật… vẫn c gng
tiến bước cho đến lúc buc phi nm li trên dọc đường hành quân.
Hai ch “dãi dầu đã gói ghém trong đó biết bao những khó khăn gian khổ người lính Tây Tiến
đã trải qua trên những cung đường hành quân. Ch “gục” đã khắc tc hình ảnh người lính kit sc tht ti
nghip. Những thanh “ngã xuất hiện cách quãng đều đặn cũng góp phn to nên âm điệu o não trong câu
thơ.
Đáng chú ý là lối xưng của nhà thơ, không phải cách gọi “đồng chi ph biến quen thuc trong
những năm đầu kháng chiến chống Pháp, là “anh bạn. Mt t gin d ấy thôi nhưng gói ghém cả tình
đồng chí, c tình bn bè và c nghĩa ruột tht sâu nng.
Tuy nhiên, nhà thơ đã dùng nhng cm t “không bước nữa”, “gục lên súng bỏ quên đời để
tránh đi màu sắc tang thương, để vơi đi nỗi nghẹn ngào xót xa đang trào dâng. Chính thế, câu thơ nói
v cái chết nhưng không có màu sắc bi ly.
* S lạc quan, yêu đời, khe khon:
Heo hút cn mây súng ngi tri
Dc dựng đứng gia tri, nên khi chinh phục được, người nh tưởng chừng như đang bng bnh
đứng gia biển mây, độ cao ca bu tri ch còn trong tầm mũi súng. Từ “ngửi cách nói tếu táo, tinh
nghch ca lính tráng, dám trêu gho c to hóa. Nó không ch cho thy s lạc quan, yêu đi ca lính y
Tiến còn gợi ra thế khe khon của con người trước thiên nhiên. Người lính gia thiên nhiên khc
nghit không h b chìm lấp đi mà nổi bật lên đầy thách thc.
* S bay bng, lãng mn:
Gia mịt mù sương lạnh, người lính Tây Tiến vn thấy con đường hành quân thật đẹp và nên thơ.
ng Lát hoa v trong đêm hơi
Vẫn sương khói ấy thôi, nhưng cách nói “hoa về khiến sương không n lạnh giá na gi s
qun t, sum vy tht tình t m áp
Gia cái d di tột đỉnh của thiên nhiên “dốc lên… ngàn thước xuống”, họ vn gi được ánh nhìn
vô cùng bay bng:
Nhà ai Pha Luông a xa khơi
Trang 6
đây, Quang Dũng đã rất tài hoa trong ngh thut phi hợp thanh điệu. Đang từ nhng thanh trc
liên tiếp trong 3 câu thơ trên, đột ngt một dòng thơ toàn thanh bằng đã cân bng li mạch thơ, tạo cm
giác nh nhàng, thư thái như chưa từng có hành tnh trèo đèo vượt dc nào.
Ni lính Tây Tiến dường như quên hết nhng mt mi, gian kh, phóng tm mt ra xa. Trong
màn mưa phủ kín đất tri, một vài đốm nhà nh n hin thp thoáng, bng bềnh như giữa biển khơi, thật
thi vị, nên thơ, ấm áp… .
Hai ch nhà ai phiếm ch tht tình t, có l trong tưởng tượng ca nhng người nh Tây Tiến
cũng là những chàng trai Hà thành hào hoa thì ch nhân ca nhng nếp nhà kia là những sơn nữ xinh đp
* Giàu tình cm th hiện qua hai câu thơ kết tái hin mt cảnh tượng thật đm m:
Nh ôi Tây Tiến cơm lên khói
Mai Châu mùa em thơm nếp xôi
Sau bao nhiêu gian kh băng rừng, vượt núi, li suối, trèo đèo, những người lính tm dng chân,
ngh ngơi mt bn làng, quây qun bên nhng nồi cơm đang bốc khói. Khói cơm nghi ngút, hương
thơm lúa nếp ngày mùa và s ân cn ca những cô gái Mai Châu đã xua tan đi những mt mi…
Câu thơ trên ba thanh trắc xut hin cách quãng đều đặn như tạc hình nhng tia khói mnh d
bay lên qua k rừng, đồng thời đã đẩy ni nh lên cung bc da diết nht Câu thơ cuối li toàn thanh
bng to nên mt cm giác êm du, ấm áp đến cùng. Như vậy, ấn tượng đọng li cui cùng trong c
của người lính Tây Tiến sau nhng chặng đường hành quân không phi s d di, him nguy
hương vị và tình người nng m ca mảnh đất min Tây
* Tiu kết:
Sc hp dn ch yếu của đoạn thơ vẻ đẹp hùng dữ dội, hoang của rng núi min Tây tri
dài theo chặng đường hành quân của người nh Tây Tiến, được phác tho bng bút pháp lãng mạn ưa cực
t và th pháp đối lp
Ni nh chính cm xúc bao trùm c đoạn thơ, khi thì khắc khoi vi nhng k nim, lúc li n
hin trong những đa danh “hình khe thế núi, lúc lặp đi lặp li bng ngôn t din t trc tiếp…
Tng kết
| 1/6

Preview text:

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
KỲ THI TRUNG HỌC PHỔ THÔNG QUỐC GIA NĂM 2020 ĐỀ THI THAM KHẢO Bài thi: NGỮ VĂN Lần 2
Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian phát đề
I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc đoạn trích
Con người luôn mong muốn được người khác lắng nghe và được công nhận. Do đó, một người biết
cách lắng nghe thường là người được yêu quý và tôn trọng. Những người có thói quen hay phản đối
người khác thường chỉ nhận được phản ứng bực bội và bị lãng tránh.
Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn không được phép bảo vệ lập trường của mình, nhưng bạn
cần thể hiện quan điểm trong sự hòa nhã. Đừng để những cảm xúc nóng vội lấn át lý trí của bạn, hãy tạo
điều kiện cho người đối diện nói hết quan điểm của họ sau đó bạn mới trình bày nhận định của cá nhân
mình. Khi đó, bạn không những thực hiện được quan điểm của mình mà cũng không hạ thấp người khác.
Hãy làm cho người khác tận hưởng niềm vui được tỏa sáng. Hãy bỏ thói quen luôn cho rằng mình
đúng. Đừng áp đặt, hãy gợi mở. Mọi người xung quanh bạn sẽ cảm thấy thoải mái, tin tưởng và mở lòng
ra với bạn hơn. Bạn sẽ có được niềm vui lớn khi giúp người khác hạnh phúc..
(Trích Tất cả đều là chuyện nhỏ – Richard Carlson,
NXB Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh, 2017, tr.39-40)
Thực hiện các yêu cầu sau:
Câu 1. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích.
Câu 2. Theo đoạn trích, người có thói quen hay phản đối người khác thường nhận được phản ứng như thế nào?
Câu 3. Dựa vào đoạn trích, anh/chị hãy cho biết thế nào là “thể hiện quan điểm trong sự hòa nhã”?
Câu 4. Lời khuyên “Hãy bỏ thói quen luôn cho rằng mình đúng” trong đoạn trích có ý nghĩa gì với anh/chị?
II. LÀM VĂN (7.0 điểm) Câu 1 (2.0 điểm)
Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) về sự cần
thiết phải tôn trọng quan điểm của người khác. Câu 2 (5.0 điểm)
Trong bài thơ Tây Tiến, Quang Dũng viết:
Sông Mã xa rồi Tây Tiến ơi!
Nhớ về rừng núi nhớ chơi vơi
Sài Khao sương lập đoàn quân mỏi
Mường Lát hoa về trong đêm hơi
Dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm
Heo hút cồn mây súng ngửi trời Trang 1
Ngàn thước lên cao, ngàn thước xuống
Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi
Anh bạn dãi dầu không bước nữa
Gục lên sóng mũ bỏ quên đời!
Chiều chiều oai linh thác gầm thét
Đêm đêm Mường Hịch cọp trêu người
Nhớ ôi Tây Tiến cơm lên khói
Mai Châu mùa em thơm nếp xôi
(Theo Ngữ văn 12, Tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2019, tr.88)
Trình bày cảm nhận của anh/chị về khung cảnh thiên nhiên và hình ảnh người lính trong đoạn thơ trên.
ĐÁP ÁN GỢI Ý ĐỀ THI THAM KHẢO THPT QUỐC GIA MÔN VĂN 2020 – LẦN 2 1. ĐỌC HIỂU
Câu 1: Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận
Câu 2: Người có thói quen hay phản đối người khác thường được nhận phản ứng: bực bội và bị lảng tránh.
Câu 3: “Thể hiện quan điểm trong sự hòa nhã” có thể hiểu là: tạo điều kiện cho người đối diện thể hiện
quan điểm của họ, sau đó bản thân mới trình bày quan điểm của cá nhân mình bằng lí trí
Câu 4: Gợi ý: “Hãy bỏ thói quen luôn cho rằng mình đúng là một lời khuyên có ý nghĩa đối với mỗi
người. Bởi khi làm được điều đó chứng tỏ bạn đã biết kiểm soát tốt cảm xúc của mình, biết dùng lí trí để
xử lí mọi tình huống trong cuộc sống. Không chỉ vậy, bỏ được thói quen này còn cho thấy bạn là người
ứng xử có văn hóa, biết tôn trọng những người xung quanh mình. 2. LÀM VĂN Câu 1:
1. Giới thiệu vấn đề phải tôn trọng người khác.
2. Giải thích: Tôn trọng người khác là sự đánh giá đúng mức, coi trọng danh dự, nhân phẩm của họ.
Tôn trọng người khác cho thấy lối sống, lối ứng xử có văn hóa của mỗi người. 3. Bàn luận.
Luận điểm 1: Sống biết tôn trọng người khác ta sẽ nhận được lại sự tôn trọng của người đó dành cho
mình. Đồng thời việc làm đó sẽ giúp người khác cảm thấy vui lòng, hữu ích, hăng say trong công việc.
Nhờ sự tôn trọng đó làm con người tăng nghị lực trong cuộc sống.
Luận điểm 2: Mọi người tôn trọng lẫn nhau là cơ sở làm cho quan hệ xã hội trở nên lành mạnh, trong
sáng, tốt đẹp hơn. Tôn trọng mọi người khiến cho tăng thêm tình bạn, tình hữu nghị từ đó cũng đem đến
cho bạn nhiều cơ hội để thành công hơn.
Luận điểm 3: Sống tôn trọng người khác là một lối sống đẹp, cao quý, làm cho cuộc sống của ta và
những người xung quanh ngập đầy yêu thương, tin tưởng. Trang 2 4. Mở rộng vấn đề:
+ Phê phán những người không biết tôn trọng người khác. Thường có thái độ khinh thường, thô lỗ thậm
chí xúc bạn người khác.
+ Muốn trở thành một người tốt trước hết chúng ta phải biết tôn trọng người khác. Tôn trọng người khác
cũng chính là tôn trọng chính mình. 5. Liên hệ bản thân 6. Tổng kết Câu 2:
1, Giới thiệu tác giả Quang Dũng và tác phẩm Tây Tiến và đoạn thơ
Quang Dũng là một nghệ sĩ đa tài: làm thơ, viết văn, vẽ tranh và soạn nhạc. Nhưng Quang Dũng trước hết
là một nhà thơ mang hồn thơ phóng khoáng, hồn hậu, lãng mạn và tài hoa – đặc biệt khi ông viết về người
lính Tây Tiến và xứ Đoài (Sơn Tây) của mình.
Tây Tiến là bài thơ tiêu biểu cho đời thơ Quang Dũng, thể hiện sâu sắc phong cách nghệ thuật của nhà
thơ, được in trong tập Mây đầu ô (1986). – Đoạn thơ mở đầu bài Tây Tiến tái hiện trước mặt người đọc
khung cảnh thiên nhiên miền Tây hùng vĩ và hình ảnh người lính Tây Tiến vừa hào hùng, vừa bi tráng.
2, Cảm nhận về khung cảnh thiên nhiên và hình ảnh người lính trong đoạn thơ trên
1. Đoạn thơ mở đầu bằng hai câu thơ mang cảm xúc chủ đạo của toàn đoạn thơ. Cảm xúc ấy là nỗi nhớ:
Sông Mã xa rồi Tây Tiến ơi
Nhớ về rừng núi nhớ chơi vơi
+ Đối tượng của nỗi nhớ ấy là con Sông Mã, con sông gắn liền với chặng đường hành quân của
người lính. Đối tượng nhớ thứ hai là nhớ Tây Tiến, nhớ đồng đội, nhớ bao gương mặt một thời chinh chiến.
+ Nỗi nhớ ấy được bật lên thành tiếng gọi tha thiết “Sông Mã xa rồi Tây Tiến ơi” gợi lên bao nỗi niềm lâng lâng khó tả.
+ Đối tượng thứ ba của nối nhớ đó là “nhớ về rừng núi”. Rừng núi là địa bàn hoạt động của Tây
Tiến với bao gian nguy, vất vả nhưng cũng thật trữ tình, lãng mạn. Nhưng nay, tất cả đã “xa rồi”. “Xa rồi
nên mới nhớ da diết như thế.
+ Điệp từ nhở được nhắc lại hai lần như khắc sâu thêm nỗi lòng của nhà thơ. Đặc biệt tình cảm ấy
được Quang Dũng thể hiện bằng ba từ “nhớ chơi vơi”, cùng với cách hiệp vần “gi” ở câu thơ trên làm nổi
bật một nét nghĩa mới. “Chơi vơi” là trạng thái trơ trọi giữa khoảng không rộng, không thể bấu víu vào đâu cả. “
Nhớ chơi vơi” có thể hiểu là một mình giữa thế giới hoài niệm mênh mông, bề bộn, không đầu,
không cuối, không thứ tự thời gian, không gian. Đó là nỗi nhớ da diết, miên man, bồi hồi, bâng khuâng,
sâu lắng làm cho con người có cảm giác đứng ngồi không yên. b. Đoạn thơ còn lại là sự hồi tưởng về
cuộc hành quân giữa núi rừng miền Tây hùng vĩ Trang 3 b.
1. Con đường Tây Tiến mở ra theo cả hai chiều thời gian và không gian: Theo lời thơ, một hành
trình Tây Tiến gian khổ, nhọc nhằn, đầy thử thách với con người được mở ra.
* Theo chiều không gian: Tác giả gợi nhắc nhiều địa danh xa lạ. Sài Khao, Mường Lát, Pha
Luông, Mường Hịch Mai Châu… để đưa người đọc bước vào những địa hạt heo hút, hoang dại theo bước
chân quân hành của người lính Tây Tiến.
+ Ấn tượng đầu tiên hiện ra trong nỗi nhớ của người lính Tây Tiến là sương núi mịt mù:
Sài Khao sương lập đoàn quân mỏi Trên đỉnh Sai Khao, sương dày đến độ vùi lấp cả đường đi, vùi lấp cả
đoàn quân trong mờ mịt. Đoàn quân hành quân trong sương lạnh giữa núi rừng trùng điệp không tránh
khỏi cảm giác mệt mỏi rã rời. Con người trở nên hết sức bé nhỏ giữa biển sương dày đặc mênh mông ấy.
+ Ấn tượng tiếp theo được tác giả tập trung bút lực để khắc họa là núi cao vực sâu, là đèo dốc điệp trùng:
Dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm/ Heo hút cồn mây súng ngửi trời
Ngàn thước lên cao ngàn thước xuống + Những câu thơ chủ yếu dùng thanh trắc tạo nên những nét vẽ gân
guốc, mạnh mẽ, chạm nổi trước mắt người đọc cái hùng vĩ và dữ dội của thiên nhiên + Nhịp ngắt 4/3
quen thuộc của thể thơ 7 chữ như bẻ gẫy câu chữ để tạo độ cao dựng đứng giữa hai triền dốc núi:
– Dốc lên khúc khuỷu dốc thăm thẳm
– Ngàn thước lên cao ngàn thước xuống
Nhịp ngắt đã trở thành giao điểm phân định rạch ròi hai hướng lên xuống của vô vàn con dốc tạo
thành các cung đường hành quân của đoàn quân Tây Tiến, gợi ra những dãy núi xếp theo hình nan quạt
trải dài khắp miền Tây Bắc. Người đọc hình dung ra hình ảnh dốc rồi lại dốc nối tiếp nhau, khúc khuỷu
gập ghềnh đường lên, rồi lại thăm thẳm hun hút đường xuống.
+ Những từ láy giàu sức tạo hình khúc khuỷu, thăm thẳm, heo hút được đặt liên tiếp nhau để đặc tả
sự gian nan trùng điệp. Dốc khúc khuỷu vì quanh co, hiểm trở, gập ghềnh khó đi, vừa lên cao đã vội đổ
dốc, cứ thế gấp khúc nối tiếp nhau. Thăm thẳm không chỉ do chiều cao mà còn gợi ấn tượng về độ sâu,
cảm giác như hút tầm mắt người, không biết đâu là giới hạn cuối cùng. Heo hút gợi ra sự vắng vẻ, quạnh
hiu của chốn rừng thiêng nước độc. Từ láy cũng mang đến cho người đọc cảm tưởng rằng người lính Tây
Tiến đã vượt qua vô vàn những đèo dốc để chinh phục đỉnh núi cao nhất.
* Theo chiều thời gian:
Chiều chiều oai linh thác gầm thét
Đêm đêm Mường Hịch cọp trêu người
– Chiều chiều, tiếng thác nước gầm thét thị oai sức mạnh hoang sơ bản năng của núi rừng. Cái dữ
dội của thiên nhiên được đẩy cao cực độ trong âm thanh gầm thét mạnh měkia. – Đêm đêm, sự hiện diện
của cọp dữ thấp thoáng đâu đây đe doạ tính mạng con người… Hai chữ Mường Hịch như một dấu nặng to
rơi xuống dòng thơ, không chỉ còn là một địa danh cụ thể (nơi đặt sở chỉ huy của mặt trận Tây Tiến) mà
trở nên đầy ám ảnh, gợi ra dấu chân lởn vởn của thú dữ trong vắng vẻ. Trang 4
→ Cảnh núi rừng miền Tây hoang sơ và hiểm trở qua ngòi bút Quang Dũng hiện lên với đủ cả núi
cao, vực sâu, dốc thẳm, mưa rừng, sương núi, thác gầm, cọp dữ.
b.2. Hình ảnh đoàn quân Tây Tiến: * Những gian khổ, hi sinh: – Địa hình hiểm trở của núi rừng đã
gợi ra sự vất vả, những hơi thở nặng nhọc của người lính Tây Tiến trên mỗi chặng hành quân vượt dốc.
Đoàn quân không chỉ có lúc mỏi mệt “Sài Khao sương lập đoàn quân mỏi, mà còn có không ít những mất mát, hi sinh:
Anh bạn dãi dầu không bước nữa
Gục lên súng mũ bỏ quên đời
Hai câu thơ như một thước phim được cố ý quay chậm, phơi bày ra sự thật khắc nghiệt về những
gian khổ, hi sinh của đời lính. Người chiến binh mệt mỏi vì đường xa, vì đói khát, bệnh tật… vẫn cố gắng
tiến bước cho đến lúc buộc phải nằm lại trên dọc đường hành quân.
Hai chữ “dãi dầu đã gói ghém trong đó biết bao những khó khăn gian khổ mà người lính Tây Tiến
đã trải qua trên những cung đường hành quân. Chữ “gục” đã khắc tạc hình ảnh người lính kiệt sức thật tội
nghiệp. Những thanh “ngã xuất hiện cách quãng đều đặn cũng góp phần tạo nên âm điệu ảo não trong câu thơ.
Đáng chú ý là lối xưng hô của nhà thơ, không phải là cách gọi “đồng chi phổ biến quen thuộc trong
những năm đầu kháng chiến chống Pháp, mà là “anh bạn. Một từ giản dị ấy thôi nhưng gói ghém cả tình
đồng chí, cả tình bạn bè và cả nghĩa ruột thịt sâu nặng.
Tuy nhiên, nhà thơ đã dùng những cụm từ “không bước nữa”, “gục lên súng mũ bỏ quên đời để
tránh đi màu sắc tang thương, để vơi đi nỗi nghẹn ngào xót xa đang trào dâng. Chính vì thế, câu thơ nói
về cái chết nhưng không có màu sắc bi lụy.
* Sự lạc quan, yêu đời, khỏe khoắn:
Heo hút cồn mây súng ngửi trời
– Dốc dựng đứng giữa trời, nên khi chinh phục được, người lính tưởng chừng như đang bồng bềnh
đứng giữa biển mây, độ cao của bầu trời chỉ còn trong tầm mũi súng. Từ “ngửi là cách nói tếu táo, tinh
nghịch của lính tráng, dám trêu ghẹo cả tạo hóa. Nó không chỉ cho thấy sự lạc quan, yêu đời của lính Tây
Tiến mà còn gợi ra tư thế khỏe khoắn của con người trước thiên nhiên. Người lính giữa thiên nhiên khắc
nghiệt không hề bị chìm lấp đi mà nổi bật lên đầy thách thức.
* Sự bay bổng, lãng mạn:
– Giữa mịt mù sương lạnh, người lính Tây Tiến vẫn thấy con đường hành quân thật đẹp và nên thơ.
Mường Lát hoa về trong đêm hơi
Vẫn là sương khói ấy thôi, nhưng cách nói “hoa về khiến sương không còn lạnh giá nữa mà gợi sự
quần tụ, sum vầy thật tình tứ và ấm áp
– Giữa cái dữ dội tột đỉnh của thiên nhiên “dốc lên… ngàn thước xuống”, họ vẫn giữ được ánh nhìn vô cùng bay bổng:
Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi Trang 5
– Ở đây, Quang Dũng đã rất tài hoa trong nghệ thuật phối hợp thanh điệu. Đang từ những thanh trắc
liên tiếp trong 3 câu thơ trên, đột ngột một dòng thơ toàn thanh bằng đã cân bằng lại mạch thơ, tạo cảm
giác nhẹ nhàng, thư thái như chưa từng có hành trình trèo đèo vượt dốc nào.
– Người lính Tây Tiến dường như quên hết những mệt mỏi, gian khổ, phóng tầm mắt ra xa. Trong
màn mưa phủ kín đất trời, một vài đốm nhà nhỏ ẩn hiện thấp thoáng, bồng bềnh như giữa biển khơi, thật
thi vị, nên thơ, ấm áp… .
– Hai chữ “nhà ai phiếm chỉ thật tình tứ, có lẽ trong tưởng tượng của những người lính Tây Tiến
cũng là những chàng trai Hà thành hào hoa thì chủ nhân của những nếp nhà kia là những sơn nữ xinh đẹp
* Giàu tình cảm thể hiện qua hai câu thơ kết tái hiện một cảnh tượng thật đầm ấm:
Nhớ ôi Tây Tiến cơm lên khói
Mai Châu mùa em thơm nếp xôi
– Sau bao nhiêu gian khổ băng rừng, vượt núi, lội suối, trèo đèo, những người lính tạm dừng chân,
nghỉ ngơi ở một bản làng, quây quần bên những nồi cơm đang bốc khói. Khói cơm nghi ngút, hương
thơm lúa nếp ngày mùa và sự ân cần của những cô gái Mai Châu đã xua tan đi những mệt mỏi…
– Câu thơ trên có ba thanh trắc xuất hiện cách quãng đều đặn như tạc hình những tia khói mảnh dẻ
bay lên qua kẽ lá rừng, đồng thời đã đẩy nỗi nhớ lên cung bậc da diết nhất – Câu thơ cuối lại toàn thanh
bằng tạo nên một cảm giác êm dịu, ấm áp đến vô cùng. Như vậy, ấn tượng đọng lại cuối cùng trong kí ức
của người lính Tây Tiến sau những chặng đường hành quân không phải là sự dữ dội, hiểm nguy mà là
hương vị và tình người nồng ấm của mảnh đất miền Tây * Tiểu kết:
– Sức hấp dẫn chủ yếu của đoạn thơ là vẻ đẹp hùng vĩ dữ dội, hoang sơ của rừng núi miền Tây trải
dài theo chặng đường hành quân của người lính Tây Tiến, được phác thảo bằng bút pháp lãng mạn ưa cực
tả và thủ pháp đối lập
– Nỗi nhớ chính là cảm xúc bao trùm cả đoạn thơ, khi thì khắc khoải với những kỉ niệm, lúc lại ẩn
hiện trong những địa danh “hình khe thế núi, lúc lặp đi lặp lại bằng ngôn từ diễn tả trực tiếp…
Tổng kết Trang 6