





Preview text:
ĐỀ ÔN TẬP HÈ LỚP 3
TRƯỜNG TIỂU HỌC ………………….. Năm học: 20… – 20…
Họ và tên HS:……………………………… Môn: Tiếng việt CTST (Đề 12) Lớp: 3/… Thời gian: … phút Điểm
Lời nhận xét của GV
Chữ kí GV Chữ kí PH
A. KIỂM TRA ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)
Đọc thầm văn bản sau và trả lời câu hỏi:
Việt tỉnh dậy lần thứ tư, trong đầu còn thoáng qua hình ảnh của người mẹ.
Đêm nữa lại đến. Đêm sâu thăm thẳm, bắt đầu từ tiếng dế gáy u u cao vút mãi
lên. Người Việt như đang tan ra nhè nhẹ.
Ước gì bây giờ lại được gặp má. Phải, ví như lúc má đang bơi xuồng, má sẽ
ghé lại, xoa đầu Việt, đánh thức Việt dậy, rồi lấy xoong cơm đi làm đồng để ở
dưới xuồng lên cho Việt ăn... Nhưng mấy giọt mưa lất phất trên cổ làm Việt
choàng tỉnh hẳn. Một sự vắng lặng như từ trên trời lao xuống chạy từ cổ Việt,
lan dài cho tới ngón chân. Việt có một mình ở đây thôi ư? Câu hỏi bật ra trong
đầu Việt rồi dội lại trong từng chân lông kẽ tóc. theo Nguyễn Thi
Câu 1 (0,25 điểm) Nhân vật chính trong đoạn văn trên là ai? A. Việt B. Mẹ của Việt C. Bố của Việt D. Chị của Việt
Câu 2 (0,25 điểm) Khi tỉnh dậy lần thứ 4, trong đầu Việt thoáng qua hình ảnh gì? A. Hình ảnh quê hương C. Hình ảnh dòng sông B. Hình ảnh gia đình D. Hình ảnh người mẹ
Câu 3 (0,25 điểm) Từ nào sau đây được dùng để miêu tả màn đêm? A. Thăm thẳm B. U u C. Nhè nhẹ D. Tăm tối
Câu 4 (0,25 điểm) Thứ gì đã khiến cho Việt choàng tỉnh? A. Tiếng dế gáy u u
C. Tiếng sét đánh trên bầu trời B. Tiếng má chèo xuồng
D. Vài giọt mưa lất phất
Câu 5 (0,5 điểm) Gạch chân dưới các từ ngữ chỉ đặc điểm trong câu sau:
“Đêm sâu thăm thẳm, bắt đầu từ tiếng dế gáy u u cao vút mãi lên.”
Câu 6 (0,5 điểm) Tìm từ có nghĩa trái ngược với từ in đậm trong câu sau:
“Người Việt như đang tan ra nhè nhẹ. “
Câu 7 (0,5 điểm) Viết tiếp và chỗ trống các từ ngữ trả lời câu hỏi “Khi nào? để hoàn thành câu.
(...) Việt tỉnh giấc lần thứ tư.
Câu 8 (0,5 điểm) Hình ảnh người mẹ hiện ra trong sự tưởng tượng của Việt có đặc điểm gì?
Câu 9 (1,0 điểm) Câu văn “Người Việt như đang tan ra nhè nhẹ.” có sử dụng
biện pháp tu từ so sánh không? Vì sao?
B. KIỂM TRA VIẾT (6,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm) Nhìn - viết:
XUỒNG BA LÁ QUÊ TÔI (trích)
Đất nước thanh bình, xuồng ba lá lại trở về cuộc sống đời thường. Xuồng
ngược xuôi miền chợ nổi. Xuồng lướt nhanh trên cánh đồng rì rào sóng lúa.
Xuồng rộn ràng những đêm giăng câu, thả lưới. Và mỗi sớm mai, trên nhánh
sông quê, những chiếc xuồng ba lá theo dòng nước toả đi, chở đầy ước mơ, khát
vọng của tình đất, tình người phương Nam. (Theo Nguyễn Chí Ngoan)
Câu 2 (4,0 điểm) Viết một đoạn văn ngắn (từ 7 đến 10 câu) kể lại buổi đi học đầu tiên của mình.
HƯỚNG DẪN TRẢ LỜI, CHẤM ĐIỂM
A. KIỂM TRA ĐỌC (4,0 điểm) Câu Đáp án Điểm Câu 1 Chọn đáp án A 0,25 điểm Câu 2 Chọn đáp án D 0,25 điểm Câu 3 Chọn đáp án A 0,25 điểm Câu 4 Chọn đáp án D 0,25 điểm Câu 5 Gạch chân như sau: 0,5 điểm
Đêm sâu thăm thẳm, bắt đầu từ tiếng dế gáy u u cao vút mãi lên.
Câu 6 Từ ngữ: cô đọng, đông đặc, đông lại... 0,5 điểm
Câu 7 Mẫu: Khi đêm xuống, Việt tỉnh giấc lần thứ tư. 0,5 điểm
Câu 8 Người mẹ hiện lên dịu dàng, hiền từ, chăm sóc cho Việt 0,5 điểm
chu đáo từng miếng ăn, đem đến sự yên tâm, bình yên.
Câu 9 Không. Vì câu không có hai sự vật nào có nét tương đồng 1,0 điểm được so sánh với nhau.
B. KIỂM TRA VIẾT (6,0 điểm) Câu Đáp án Điểm
Câu 1 - Đảm bảo tốc độ viết, chữ viết rõ ràng, viết đúng kiểu chữ 1,0 điểm thường, cỡ nhỏ
- Viết đúng chính tả (không mắc quá 3 lỗi) 0,5 điểm
Lưu ý: từ lỗi thứ 3, mỗi lỗi chính tả trừ 0,25 điểm)
- Không viết hoa từ đầu dòng, từ đầu câu trừ 0,25 điểm mỗi lỗi
- Trình bày đúng quy định, sạch đẹp 0,5 điểm Câu 2 - Hình thức: 1,0 điểm
+ Trình bày dưới dạng một đoạn văn (từ 8-10 câu)
+ Đầy đủ ba phần mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn - Nội dung: 3,0 điểm Mẫu:
Đến bây giờ, tuy đã ba năm trôi qua rồi nhưng em vẫn nhớ
mãi về ngày đi học đầu tiên của mình. Hôm đó là một buổi
sáng mùa thu, trời hơi se lạnh. Em dậy từ sớm, đánh răng
rửa mặt rồi chờ mẹ chở đến trường. Dọc đường đi, em vừa
lo lắng, hồi hộp, lại vừa mong chờ, thích thú, bởi đó là buổi
học đầu tiên của em. Nhìn xung quanh, có những bạn nhỏ
khác cũng như em, mặc bộ đồng phục mới, vai mang ba lô
theo bố mẹ đến trường. Đến cửa lớp, em rời khỏi vòng tay
mẹ, tiến vào vị trí mà cô giáo chỉ. Ngồi xuống ghế, sắp xếp
sách vở và bút thước ra bàn mà lòng em thấy thật lạ. Thế là,
từ hôm nay, em đã là một học sinh rồi. Những bạn nhỏ xa lạ
ngồi cạnh em, rồi sẽ là những người bạn thân thiết. Cô giáo
ở trên bục giảng kia, rồi sẽ là người mẹ thứ hai của em.
Mang theo những cảm xúc lạ lẫm ấy, em mở vở ra, nắn nót
viết một chữ o thật tròn theo lời cô giảng trên kia. Đó chính
là buổi học đầu tiên của em.