TRƯỜNG TIU HC …………………..
H và tên HS:…………………………
Lp: 3/…
ĐỀ ÔN TPLP 3
m học: 20… 20…
Môn: Tiếng vit CTST 12)
Thời gian: … phút
Đim
Li nhn xét ca GV
ChGV
ChPH
A. KIỂM TRA ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)
Đọc thm văn bản sau và tr li câu hi:
Vit tnh dy ln th tư, trong đầu còn thoáng qua hình nh của người m.
Đêm nữa lại đến. Đêm sâu thăm thẳm, bắt đầu t tiếng dế gáy u u cao vút mãi
lên. Người Việt như đang tan ra nhè nhẹ.
Ước bây gi lại đưc gp má. Phi, nlúc đang bơi xung, má s
ghé lại, xoa đầu Việt, đánh thức Vit dy, ri lấy xoong cơm đi làm đồng để
dưới xung lên cho Việt ăn... Nhưng mấy giọt mưa lất pht trên c làm Vit
choàng tnh hn. Mt s vng lặng như từ trên tri lao xung chy t c Vit,
lan dài cho ti ngón chân. Vit mt mình đây thôi ư? Câu hi bt ra trong
đầu Vit ri di li trong tng chân lông k tóc.
theo Nguyn Thi
u 1 (0,25 điểm) Nhân vật chính trong đoạn văn trên là ai?
A. Vit B. M ca Vit C. B ca Vit D. Ch ca Vit
u 2 (0,25 điểm) Khi tnh dy ln th 4, trong đầu Vit thoáng qua hình nh
gì?
A. Hình nh quê hương
B. Hình nh gia đình
C. Hình nh dòng sông
D. Hình nh người m
u 3 (0,25 điểm) T nào sau đây được dùng để miêu t màn đêm?
A. Thăm thm B. U u C. Nhè nh D. Tăm tối
u 4 (0,25 điểm) Th đã khiến cho Vit choàng tnh?
A. Tiếng dế y u u
B. Tiếng má chèo xung
C. Tiếng sét đánh trên bầu tri
D. Vài giọt mưa lất pht
u 5 (0,5 điểm) Gạch chân dưới các t ng ch đặc điểm trong câu sau:
“Đêm sâu thăm thẳm, bắt đầu t tiếng dế gáy u u cao vút mãi lên.
u 6 (0,5 điểm) Tìm t nghĩa trái ngược vi t in đậm trong câu sau:
“Người Việt như đang tan ra nhè nh.
u 7 (0,5 điểm) Viết tiếp ch trng c t ng tr li câu hỏi Khi nào? để
hoàn thành câu.
(...) Vit tnh gic ln th tư.
u 8 (0,5 điểm) Hình nh người m hin ra trong s ng tượng ca Vit
đặc điểm gì?
u 9 (1,0 điểm) u văn “Ngưi Việt như đang tan ra nhè nh.” s dng
bin pháp tu t so sánh không? Vì sao?
B. KIM TRA VIT (6,0 điểm)
u 1 (2,0 điểm) Nhìn - viết:
XUNG BA LÁ QUÊ TÔI
(trích)
Đất nước thanh bình, xung ba li tr v cuc sống đời thường. Xung
ngược xuôi min ch ni. Xuồng lướt nhanh trên cánh đồng rào sóng lúa.
Xung rn ràng những đêm giăng câu, thả lưi. mi sm mai, trên nhánh
sông quê, nhng chiếc xung ba lá theo dòng nưc to đi, chở đầy ước mơ, khát
vng của tình đất, tình người phương Nam.
(Theo Nguyn C Ngoan)
u 2 (4,0 điểm) Viết một đoạn n ngắn (t 7 đến 10 u) k li buổi đi học
đầu tiên ca mình.
NG DN TR LI, CHẤM ĐIỂM
A. KIỂM TRA ĐC (4,0 điểm)
u
Đáp án
Đim
Câu 1
Chn đáp án A
0,25 đim
Câu 2
Chn đáp án D
0,25 đim
Câu 3
Chn đáp án A
0,25 đim
Câu 4
Chn đáp án D
0,25 đim
Câu 5
Gch chân như sau:
Đêm u thăm thẳm, bắt đầu t tiếng dế gáy u u cao vút
mãi lên.
0,5 điểm
Câu 6
T ng: cô đọng, đông đặc, đông lại...
0,5 đim
Câu 7
Mẫu: Khi đêm xuống, Vit tnh gic ln th tư.
0,5 đim
Câu 8
Người m hin lên du ng, hin từ, chăm sóc cho Vit
chu đáo từng miếng ăn, đem đến s yên tâm, bình yên.
0,5 đim
Câu 9
Không. Vì u không hai s vật nào nét tương đng
được so sánh vi nhau.
1,0 điểm
B. KIM TRA VIT (6,0 điểm)
u
Đáp án
Đim
Câu 1
- Đảm bo tốc đ viết, ch viết ng, viết đúng kiểu ch
thường, c nh
1,0 điểm
- Viết đúng chính t (không mc quá 3 li)
Lưu ý: từ li th 3, mi li chính t tr 0,25 điểm)
- Không viết hoa t đầu ng, t đầu u tr 0,25 điểm mi
li
0,5 đim
- Trình bày đúng quy đnh, sạch đẹp
0,5 đim
Câu 2
- Hình thc:
+ Trình bày dưới dng một đoạn văn (từ 8-10 câu)
1,0 điểm
+ Đầy đủ ba phn m đoạn, thân đoạn, kết đoạn
- Ni dung:
Mu:
Đến y giờ, tuy đã ba năm trôi qua rồi nhưng em vẫn nh
mãi v ngày đi học đầu tiên của mình. Hôm đó mt bui
sáng a thu, tri hơi se lạnh. Em dy t sớm, đánh ng
ra mt ri ch m ch đến trường. Dọc đường đi, em vừa
lo lng, hi hp, li va mong ch, tch thú, bi đó buổi
học đầu tiên ca em. Nhìn xung quanh, có nhng bn nh
khác cũng như em, mc b đồng phc mi, vai mang ba
theo b m đến trường. Đến ca lp, em ri khi vòng tay
m, tiến vào v trí giáo ch. Ngi xung ghế, sp xếp
sách v bút thước ra n mà lòng em thy tht l. Thế là,
t m nay, em đã là một hc sinh ri. Nhng bn nh xa l
ngi cnh em, ri s là nhng người bn thân thiết. giáo
trên bc ging kia, ri s người m th hai ca em.
Mang theo nhng cm xúc l lm y, em m v ra, nn nót
viết mt ch o tht tròn theo li ging trên kia. Đó chính
là bui học đầu tiên ca em.
3,0 điểm

Preview text:

ĐỀ ÔN TẬP HÈ LỚP 3
TRƯỜNG TIỂU HỌC ………………….. Năm học: 20… – 20…
Họ và tên HS:……………………………… Môn: Tiếng việt CTST (Đề 12) Lớp: 3/… Thời gian: … phút Điểm
Lời nhận xét của GV
Chữ kí GV Chữ kí PH
A. KIỂM TRA ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)
Đọc thầm văn bản sau và trả lời câu hỏi:
Việt tỉnh dậy lần thứ tư, trong đầu còn thoáng qua hình ảnh của người mẹ.
Đêm nữa lại đến. Đêm sâu thăm thẳm, bắt đầu từ tiếng dế gáy u u cao vút mãi
lên. Người Việt như đang tan ra nhè nhẹ.

Ước gì bây giờ lại được gặp má. Phải, ví như lúc má đang bơi xuồng, má sẽ
ghé lại, xoa đầu Việt, đánh thức Việt dậy, rồi lấy xoong cơm đi làm đồng để ở
dưới xuồng lên cho Việt ăn... Nhưng mấy giọt mưa lất phất trên cổ làm Việt
choàng tỉnh hẳn. Một sự vắng lặng như từ trên trời lao xuống chạy từ cổ Việt,

lan dài cho tới ngón chân. Việt có một mình ở đây thôi ư? Câu hỏi bật ra trong
đầu Việt rồi dội lại trong từng chân lông kẽ tóc.
theo Nguyễn Thi
Câu 1 (0,25 điểm) Nhân vật chính trong đoạn văn trên là ai? A. Việt B. Mẹ của Việt C. Bố của Việt D. Chị của Việt
Câu 2 (0,25 điểm) Khi tỉnh dậy lần thứ 4, trong đầu Việt thoáng qua hình ảnh gì? A. Hình ảnh quê hương C. Hình ảnh dòng sông B. Hình ảnh gia đình D. Hình ảnh người mẹ
Câu 3 (0,25 điểm) Từ nào sau đây được dùng để miêu tả màn đêm? A. Thăm thẳm B. U u C. Nhè nhẹ D. Tăm tối
Câu 4 (0,25 điểm) Thứ gì đã khiến cho Việt choàng tỉnh? A. Tiếng dế gáy u u
C. Tiếng sét đánh trên bầu trời B. Tiếng má chèo xuồng
D. Vài giọt mưa lất phất
Câu 5 (0,5 điểm) Gạch chân dưới các từ ngữ chỉ đặc điểm trong câu sau:
“Đêm sâu thăm thẳm, bắt đầu từ tiếng dế gáy u u cao vút mãi lên.”
Câu 6 (0,5 điểm) Tìm từ có nghĩa trái ngược với từ in đậm trong câu sau:
“Người Việt như đang tan ra nhè nhẹ. “
Câu 7 (0,5 điểm) Viết tiếp và chỗ trống các từ ngữ trả lời câu hỏi “Khi nào? để hoàn thành câu.
(...) Việt tỉnh giấc lần thứ tư.
Câu 8 (0,5 điểm) Hình ảnh người mẹ hiện ra trong sự tưởng tượng của Việt có đặc điểm gì?
Câu 9 (1,0 điểm) Câu văn “Người Việt như đang tan ra nhè nhẹ.” có sử dụng
biện pháp tu từ so sánh không? Vì sao?
B. KIỂM TRA VIẾT (6,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm) Nhìn - viết:
XUỒNG BA LÁ QUÊ TÔI (trích)
Đất nước thanh bình, xuồng ba lá lại trở về cuộc sống đời thường. Xuồng
ngược xuôi miền chợ nổi. Xuồng lướt nhanh trên cánh đồng rì rào sóng lúa.
Xuồng rộn ràng những đêm giăng câu, thả lưới. Và mỗi sớm mai, trên nhánh

sông quê, những chiếc xuồng ba lá theo dòng nước toả đi, chở đầy ước mơ, khát
vọng của tình đất, tình người phương Nam. (Theo Nguyễn Chí Ngoan)
Câu 2 (4,0 điểm) Viết một đoạn văn ngắn (từ 7 đến 10 câu) kể lại buổi đi học đầu tiên của mình.
HƯỚNG DẪN TRẢ LỜI, CHẤM ĐIỂM
A. KIỂM TRA ĐỌC (4,0 điểm) Câu Đáp án Điểm Câu 1 Chọn đáp án A 0,25 điểm Câu 2 Chọn đáp án D 0,25 điểm Câu 3 Chọn đáp án A 0,25 điểm Câu 4 Chọn đáp án D 0,25 điểm Câu 5 Gạch chân như sau: 0,5 điểm
Đêm sâu thăm thẳm, bắt đầu từ tiếng dế gáy u u cao vút mãi lên.
Câu 6 Từ ngữ: cô đọng, đông đặc, đông lại... 0,5 điểm
Câu 7 Mẫu: Khi đêm xuống, Việt tỉnh giấc lần thứ tư. 0,5 điểm
Câu 8 Người mẹ hiện lên dịu dàng, hiền từ, chăm sóc cho Việt 0,5 điểm
chu đáo từng miếng ăn, đem đến sự yên tâm, bình yên.
Câu 9 Không. Vì câu không có hai sự vật nào có nét tương đồng 1,0 điểm được so sánh với nhau.
B. KIỂM TRA VIẾT (6,0 điểm) Câu Đáp án Điểm
Câu 1 - Đảm bảo tốc độ viết, chữ viết rõ ràng, viết đúng kiểu chữ 1,0 điểm thường, cỡ nhỏ
- Viết đúng chính tả (không mắc quá 3 lỗi) 0,5 điểm
Lưu ý: từ lỗi thứ 3, mỗi lỗi chính tả trừ 0,25 điểm)
- Không viết hoa từ đầu dòng, từ đầu câu trừ 0,25 điểm mỗi lỗi
- Trình bày đúng quy định, sạch đẹp 0,5 điểm Câu 2 - Hình thức: 1,0 điểm
+ Trình bày dưới dạng một đoạn văn (từ 8-10 câu)
+ Đầy đủ ba phần mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn - Nội dung: 3,0 điểm Mẫu:
Đến bây giờ, tuy đã ba năm trôi qua rồi nhưng em vẫn nhớ
mãi về ngày đi học đầu tiên của mình. Hôm đó là một buổi
sáng mùa thu, trời hơi se lạnh. Em dậy từ sớm, đánh răng
rửa mặt rồi chờ mẹ chở đến trường. Dọc đường đi, em vừa
lo lắng, hồi hộp, lại vừa mong chờ, thích thú, bởi đó là buổi
học đầu tiên của em. Nhìn xung quanh, có những bạn nhỏ
khác cũng như em, mặc bộ đồng phục mới, vai mang ba lô
theo bố mẹ đến trường. Đến cửa lớp, em rời khỏi vòng tay
mẹ, tiến vào vị trí mà cô giáo chỉ. Ngồi xuống ghế, sắp xếp
sách vở và bút thước ra bàn mà lòng em thấy thật lạ. Thế là,
từ hôm nay, em đã là một học sinh rồi. Những bạn nhỏ xa lạ
ngồi cạnh em, rồi sẽ là những người bạn thân thiết. Cô giáo
ở trên bục giảng kia, rồi sẽ là người mẹ thứ hai của em.
Mang theo những cảm xúc lạ lẫm ấy, em mở vở ra, nắn nót
viết một chữ o thật tròn theo lời cô giảng trên kia. Đó chính
là buổi học đầu tiên của em.