TRƯỜNG TIU HC …………………..
H và tên HS:…………………………
Lp: 3/…
ĐỀ ÔN TPLP 3
m học: 20… 20…
Môn: Tiếng vit KNTT 07)
Thời gian: … phút
Đim
Li nhn xét ca GV
ChGV
ChPH
A. KIỂM TRA ĐỌC (10,0 điểm)
I. Kiểm tra đọc thành tiếng (4,0 điểm)
HOA XOAN
Nhà em có mt cây xoan
Trng t dạo trưc, trồng ngang lưng đồi
Ngày vui chim đến tìm mòi
Đêm từ đám lá trăng ngi nhô lên
Đất màu em đắp cao thêm
ớc đầy em tưới, bn bên em rào
Hoa xoan n tím ngt ngào
Gió đưa từng cánh đậu vào sách em
Sưu tầm
u 1 (1,0 điểm) y xoan trong bài thơ được trng đâu? Khi nở hoa xoan có
đặc điểm gì?
u 2 (1,0 điểm) Tìm các t ng, hình nh miêu t hoạt động chăm sóc cây
xoan ca bn nh. Gạch chân dưới các t ng, hình nh đó.
II. Kiểm tra đọc hiu (6,0 điểm)
Đọc thm và tr li câu hi:
CÒ VÀ CUC
Cò đang lội rung bt tép. Cuc thy vy t trong bi rm ln ra, hi:
Ch bt tép vt v thế, chng s bùn bn bn hết áo trng sao?
Cò vui v tr li:
Khi làm vic, ngi gì bn h ch?
Cuc bo:
Em sng trong bụi cây dưới đất, nhìn lên tri xanh, thy các anh ch trng
phau phau, đôi cánh dập dờn như múa, không nghĩ cũng lúc ch phi khó
nhc thế này.
Cò tr li:
Phi lúc vt v li bùn mới khi được thảnh thơi bay lên tri cao.
Còn áo bn mun sch thì khó gì!
Kiếm ăn xong, tắm ra, tm áo li trng tinh, ri cất cánh bay, đôi cánh
dp dờn như múa.
theo Nguyễn Đình Quảng
u 1 (0,5 điểm) u chuyn k v nhng con vt nào?
A. Cò và cuc
B. Cò và người nông dân
C. Cò và vc
D. Cò và tôm tép
u 2 (0,5 điểm) Cuc thc mắc điều v cò?
A. Thc mc vì sao cò li s lm bn khi làm vic
B. Thc mc sao cò bt tép vt v mà quanh m chẳng đ ăn
C. Thc mc sao cò bt tép vt v mà không s bún bn bn áo trng
D. Thc mc vì sao cò bt tép vt v mà không bt m to cho nhanh no
u 3 (0,5 điểm) Chim cuốc thường sinh hot đâu?
A. Trên bu tri
B. Trong cánh đồng
C. Trong bi hoa
D. Trong bi cây
u 4 (0,5 điểm) B phn in đậm trong u văn sau trả li u hi gì?
Khi làm vic, ngi gì bn h chị?”
u 5 (0,5 điểm) Gạch chân dưới các t ch đặc điểm có trong câu văn sau:
“Em sống trong bụi cây ới đất, nhìn n tri xanh, thy các anh ch
trắng phau phau, đôi cánh dp dờn như múa, không nghĩ cũng có lúc chị phi
khó nhc thế này.”
u 6 (0,5 điểm) Sau khi kiếm ăn xong, cò đã làm gì?
u 7 (1,0 điểm) Vì sao chim cuc lại không nghĩ rằng cũng phải lao động
vt v?
u 8 (1,0 điểm) u công dng ca các du gạch ngang có trong bài đọc.
u 9 (1,0 điểm) Viết 1-2 câu u bài hc mà em rút ra t u chuyn
cuc”.
B. KIM TRA VIẾT (10,0 điểm)
u 1 (4,0 điểm) Nhìn - viết:
Con cò mà đi ăn đêm
Đậu phi cành mm, ln c xung ao
Ông ơi ông vớt tôi nao
Tối có lòng nào ông hãy xáo măng
Có xáo thì xáo nưc trong
Đừng xáo nước đục đau lòng cò con!
Ca dao
u 2 (6,0 điểm) Viết một đoạn văn ngắn (t 5-7 câu) k v mt s việc đã để
li cho em nhiu n tượng trong năm học va qua theo các gi ý sau:
- S việc để li nhiu n tượng là gì?
- S việc đó diễn ra đâu? Khi nào?
- S việc đã diễn ra thế nào? Điều gì làm cho em n tượng nht?
- Em có cm nghĩ gì về s việc đó?
NG DN TR LI, CHẤM ĐIỂM
A. KIỂM TRA ĐỌC (10,0 điểm)
u
Đáp án
Đim
I. Đọc thành tiếng
4,0 điểm
Đọc
- Đo
c vừa đ nghe, ng, tốc độ đạt yêu cu, gio
ng
đo
c có biê
u cm
1,0 điểm
- Ngt ngh, lấy hơi đúng các du câu, các cm t
nghĩa, đo
c đúng tiếng, đúng t (không đo
c sai quá 5
tiếng)
1,0 điểm
Câu 1
- Cây xoan trồng trước nhà bn nhỏ, ngang lưng đồi
- Khi n, hoa xoan có màu tím ngt ngào
1,0 điểm
Câu 2
- T ng, hình nh mu t hoạt động cm sóc y
xoan ca bn nh: đắp cao thêm (đất), tưới (nước),
rào (bn bên)
1,0 điểm
II. Kiểm tra đọc hiu
6,0 điểm
Câu 1
Chn đáp án A
0,5 điểm
Câu 2
Chn đáp án C
0,5 điểm
Câu 3
Chn đáp án D
0,5 điểm
Câu 4
Tr li câu hi Khi nào?
0,5 điểm
Câu 5
Gạch chân như sau:
Em sng trong bi cây dưới đất, nhìn lên tri xanh,
thy các anh ch trng phau phau, đôi nh dp dn
như múa, không nghĩ cũng lúc ch phi khó nhc
thế này.
0,5 điểm
Câu 6
Kiếm ăn xong, tắm ra, tm áo li trng tinh, ri
cất cánh bay, đôi cánh dập dờn như múa.
0,5 điểm
Câu 7
Vì cuốc thường thy cò trắng phau phau, đôi nh dập
dờn như múa, nên không nghĩ cũng có lúc cò phi k
nhc kiếm ăn
1,0 điểm
Câu 8
Công dụng: Đánh dấu li nói trc tiếp ca nhân vt
1,0 điểm
Câu 9
Mu: T câu chuyn, em rút ra bài hc rng ai cũng
phải lao động và m vic. Khi làm vic không nên
ngi gian kh hay lm bn, nên m vic nhit tình,
hết sức sau đó sẽ được ng thành qu xng đáng và
được ngh ngơi, tận hưởng thoi mái.
1,0 điểm
B. KIM TRA VIẾT (10,0 điểm)
u
Đáp án
Đim
Câu 1
- Đảm bo tốc độ viết, ch viết ràng, viết đúng kiểu ch
thường, c nh
2,0 điểm
- Viết đúng chính t (không mc quá 3 li)
Lưu ý: từ li th 3, mi li chính t tr 0,25 điểm)
- Không viết hoa t đầu ng, t đầu u tr 0,25 điểm mi
li
1,0 điểm
- Trình bày đúng quy đnh, sạch đẹp
1,0 điểm
Câu 2
- Hình thc:
+ Trình bày dưới dng một đoạn văn (t 5-7 câu)
+ Đầy đủ ba phn m đoạn, thân đoạn, kết đoạn
2,0 điểm
- Nội dung: Nêu được các ni dung sau:
+ S việc để li nhiu n tượng là gì?
+ S việc đó diễn ra đâu? Khi nào?
+ S việc đã diễn ra thế nào? Điều làm cho em n tượng
nht?
+ Em có cm nghĩ gì về s việc đó?
4,0 điểm

Preview text:

ĐỀ TRƯỜ ÔN TẬP HÈ LỚP 3
NG TIỂU HỌC ………………….. Năm học: 20… – 20…
Họ và tên HS:……………………………… Môn: Tiếng việt KNTT (Đề 07) Lớp: 3/… Thời gian: … phút Điểm
Lời nhận xét của GV
Chữ kí GV Chữ kí PH
A. KIỂM TRA ĐỌC (10,0 điểm)
I. Kiểm tra đọc thành tiếng (4,0 điểm) HOA XOAN
Nhà em có một cây xoan
Trồng từ dạo trước, trồng ngang lưng đồi
Ngày vui chim đến tìm mòi
Đêm từ đám lá trăng ngời nhô lên
Đất màu em đắp cao thêm
Nước đầy em tưới, bốn bên em rào
Hoa xoan nở tím ngạt ngào
Gió đưa từng cánh đậu vào sách em Sưu tầm
Câu 1 (1,0 điểm) Cây xoan trong bài thơ được trồng ở đâu? Khi nở hoa xoan có đặc điểm gì?
Câu 2 (1,0 điểm) Tìm các từ ngữ, hình ảnh miêu tả hoạt động chăm sóc cây
xoan của bạn nhỏ. Gạch chân dưới các từ ngữ, hình ảnh đó.
II. Kiểm tra đọc hiểu (6,0 điểm)
Đọc thầm và trả lời câu hỏi: CÒ VÀ CUỐC
Cò đang lội ruộng bắt tép. Cuốc thấy vậy từ trong bụi rậm lần ra, hỏi:
– Chị bắt tép vất vả thế, chẳng sợ bùn bắn bẩn hết áo trắng sao?
Cò vui vẻ trả lời:
– Khi làm việc, ngại gì bẩn hở chị? Cuốc bảo:
– Em sống trong bụi cây dưới đất, nhìn lên trời xanh, thấy các anh chị trắng
phau phau, đôi cánh dập dờn như múa, không nghĩ cũng có lúc chị phải khó nhọc thế này. Cò trả lời:
– Phải có lúc vất vả lội bùn mới có khi được thảnh thơi bay lên trời cao.
Còn áo bẩn muốn sạch thì khó gì!
Kiếm ăn xong, Cò tắm rửa, tấm áo lại trắng tinh, rồi cất cánh bay, đôi cánh dập dờn như múa. theo Nguyễn Đình Quảng
Câu 1 (0,5 điểm) Câu chuyện kể về những con vật nào? A. Cò và cuốc C. Cò và vạc
B. Cò và người nông dân D. Cò và tôm tép
Câu 2 (0,5 điểm) Cuốc thắc mắc điều gì về cò?
A. Thắc mắc vì sao cò lại sợ lấm bẩn khi làm việc
B. Thắc mắc vì sao cò bắt tép vất vả mà quanh năm chẳng đủ ăn
C. Thắc mắc vì sao cò bắt tép vất vả mà không sợ bún bắn bẩn áo trắng
D. Thắc mắc vì sao cò bắt tép vất vả mà không bắt tôm to cho nhanh no
Câu 3 (0,5 điểm) Chim cuốc thường sinh hoạt ở đâu? A. Trên bầu trời C. Trong bụi hoa B. Trong cánh đồng D. Trong bụi cây
Câu 4 (0,5 điểm) Bộ phận in đậm trong câu văn sau trả lời câu hỏi gì?
Khi làm việc, ngại gì bẩn hở chị?”
Câu 5 (0,5 điểm) Gạch chân dưới các từ chỉ đặc điểm có trong câu văn sau:
“Em sống trong bụi cây dưới đất, nhìn lên trời xanh, thấy các anh chị
trắng phau phau, đôi cánh dập dờn như múa, không nghĩ cũng có lúc chị phải
khó nhọc thế này.”

Câu 6 (0,5 điểm) Sau khi kiếm ăn xong, cò đã làm gì?
Câu 7 (1,0 điểm) Vì sao chim cuốc lại không nghĩ rằng cò cũng phải lao động vất vả?
Câu 8 (1,0 điểm) Nêu công dụng của các dấu gạch ngang có trong bài đọc.
Câu 9 (1,0 điểm) Viết 1-2 câu nêu bài học mà em rút ra từ câu chuyện “Cò và cuốc”.
B. KIỂM TRA VIẾT (10,0 điểm)
Câu 1 (4,0 điểm) Nhìn - viết:
Con cò mà đi ăn đêm
Đậu phải cành mềm, lộn cổ xuống ao
Ông ơi ông vớt tôi nao
Tối có lòng nào ông hãy xáo măng
Có xáo thì xáo nước trong
Đừng xáo nước đục đau lòng cò con! Ca dao
Câu 2 (6,0 điểm) Viết một đoạn văn ngắn (từ 5-7 câu) kể về một sự việc đã để
lại cho em nhiều ấn tượng trong năm học vừa qua theo các gợi ý sau:
- Sự việc để lại nhiều ấn tượng là gì?
- Sự việc đó diễn ra ở đâu? Khi nào?
- Sự việc đã diễn ra thế nào? Điều gì làm cho em ấn tượng nhất?
- Em có cảm nghĩ gì về sự việc đó?
HƯỚNG DẪN TRẢ LỜI, CHẤM ĐIỂM
A. KIỂM TRA ĐỌC (10,0 điểm) Câu Đáp án Điểm
I. Đọc thành tiếng 4,0 điểm Đọc
- Đo ̣c vừa đủ nghe, rõ ràng, tốc độ đạt yêu cầu, gio ̣ng 1,0 điểm đo ̣c có biểu cảm
- Ngắt nghỉ, lấy hơi đúng ở các dấu câu, các cụm từ rõ 1,0 điểm
nghĩa, đo ̣c đúng tiếng, đúng từ (không đo ̣c sai quá 5 tiếng)
Câu 1 - Cây xoan trồng trước nhà bạn nhỏ, ngang lưng đồi 1,0 điểm
- Khi nở, hoa xoan có màu tím ngạt ngào
Câu 2 - Từ ngữ, hình ảnh miêu tả hoạt động chăm sóc cây 1,0 điểm
xoan của bạn nhỏ: đắp cao thêm (đất), tưới (nước), rào (bốn bên)
II. Kiểm tra đọc hiểu 6,0 điểm Câu 1 Chọn đáp án A 0,5 điểm Câu 2 Chọn đáp án C 0,5 điểm Câu 3 Chọn đáp án D 0,5 điểm
Câu 4 Trả lời câu hỏi Khi nào? 0,5 điểm Câu 5 Gạch chân như sau: 0,5 điểm
Em sống trong bụi cây dưới đất, nhìn lên trời xanh,
thấy các anh chị trắng phau phau, đôi cánh dập dờn
như múa, không nghĩ cũng có lúc chị phải khó nhọc thế này.

Câu 6 Kiếm ăn xong, cò tắm rửa, tấm áo lại trắng tinh, rồi 0,5 điểm
cất cánh bay, đôi cánh dập dờn như múa.
Câu 7 Vì cuốc thường thấy cò trắng phau phau, đôi cánh dập 1,0 điểm
dờn như múa, nên không nghĩ cũng có lúc cò phải khó nhọc kiếm ăn
Câu 8 Công dụng: Đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật 1,0 điểm
Câu 9 Mẫu: Từ câu chuyện, em rút ra bài học rằng ai cũng 1,0 điểm
phải lao động và làm việc. Khi làm việc không nên
ngại gian khổ hay lấm bẩn, nên làm việc nhiệt tình,
hết sức sau đó sẽ được hưởng thành quả xứng đáng và
được nghỉ ngơi, tận hưởng thoải mái.
B. KIỂM TRA VIẾT (10,0 điểm) Câu Đáp án Điểm
Câu 1 - Đảm bảo tốc độ viết, chữ viết rõ ràng, viết đúng kiểu chữ 2,0 điểm thường, cỡ nhỏ
- Viết đúng chính tả (không mắc quá 3 lỗi) 1,0 điểm
Lưu ý: từ lỗi thứ 3, mỗi lỗi chính tả trừ 0,25 điểm)
- Không viết hoa từ đầu dòng, từ đầu câu trừ 0,25 điểm mỗi lỗi
- Trình bày đúng quy định, sạch đẹp 1,0 điểm Câu 2 - Hình thức: 2,0 điểm
+ Trình bày dưới dạng một đoạn văn (từ 5-7 câu)
+ Đầy đủ ba phần mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn
- Nội dung: Nêu được các nội dung sau: 4,0 điểm
+ Sự việc để lại nhiều ấn tượng là gì?
+ Sự việc đó diễn ra ở đâu? Khi nào?
+ Sự việc đã diễn ra thế nào? Điều gì làm cho em ấn tượng nhất?
+ Em có cảm nghĩ gì về sự việc đó?