






Preview text:
ĐỀ ÔN TẬP HÈ LỚP 3
TRƯỜNG TIỂU HỌC ………………….. Năm học: 20… – 20…
Họ và tên HS:……………………………… Môn: Tiếng việt KNTT (Đề 08) Lớp: 3/… Thời gian: … phút Điểm
Lời nhận xét của GV
Chữ kí GV Chữ kí PH
A. KIỂM TRA ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)
Đọc thầm và trả lời câu hỏi:
TIẾNG HÓT CHIM SƠN CA
Ngày xửa, ngày xưa, ở một khu rừng nọ có rất nhiều loài chim. Mỗi loài có
một giọng hát khác nhau. Trong đó, chim Sơn Ca có giọng hót hay hơn cả. Mỗi
khi Sơn Ca hót, cỏ, cây, hoa lá rì rào hoà theo. Dòng suối đang chảy róc rách
cũng như muốn dừng lại để thưởng thức giọng hót mê li ấy.
Một hôm chim Sẻ được các bạn cử đến gặp Sơn Ca. Chim Sẻ hỏi Sơn Ca:
– Bạn Sơn Ca ơi, có phải bác Mặt Trời đã cho bạn giọng hát mê li ấy không?
– Không phải đâu. Bác Mặt Trời tốt bụng chỉ cho tôi những tia nắng vàng
rực rỡ, ấm áp thôi.
– Thế có phải cô Mây Hồng đã cho bạn giọng hót hay không?
– Cũng không phải đâu bạn Sẻ ạ. Cô Mây Hồng xinh đẹp chỉ cho tôi những
tảng bông êm dịu thôi.
– Ôi Sơn Ca đáng yêu! Thế ai đã cho bạn giọng hót hay vậy? - Chim Sẻ và
cả bầy chim không hiểu tại sao mà Sơn Ca có giọng hót tuyệt vời đến thế.
Vậy nên, các bạn quyết định đến trường hỏi cô giáo Hoạ Mi. Nghe các học
trò của mình hỏi, cô giáo Hoạ Mi cười rất vui. Cô nói :
– Cô và các cháu cùng nhau tìm hiểu điều đó. Sáng mai cô sẽ đợi các cháu,
ta cùng đến nhà bạn Sơn Ca. Nhưng các cháu phải nhớ dậy sớm đấy.
Sáng hôm sau, khi đến nhà Sơn Ca, các bạn thấy Sơn Ca vừa chuyền cành
vừa hót say sưa. Thỉnh thoảng Sơn Ca nghiêng đầu lắng nghe tiếng cây cối xào
xạc, tiếng suối chảy róc rách. Nghe rất kĩ, rất lâu những âm thanh ấy rồi Sơn
Ca mới bắt chước theo. Các bạn chim lúc ấy mới chợt hiểu vì sao Sơn Ca có
giọng hót hay đến thế. Cả đàn chim ríu rít cất tiếng hót hòa với giọng hót của
Sơn Ca. Rừng cây rộn ràng tiếng hót của bầy chim non chào mừng ngày mới. Sưu tầm
Câu 1 (0,25 điểm) Trong khu rừng, loài chim nào có giọng hót hay hơn cả? A. Chim Họa Mi C. Chim Sơn Ca B. Chim Sẻ D. Chim Chích Chòe
Câu 2 (0,25 điểm) Mỗi khi chim Sơn Ca hót thì điều gì đã xảy ra?
A. Ông Mặt Trời thức dậy
B. Cô Mây Hồng nhảy múa trên bầu trời
C. Không khí trở nên ấm áp hơn
D. Cỏ, cây, hoa lá rì rào hoà theo giọng hát của chú
Câu 3 (0,25 điểm) Bác Mặt Trời đã cho Sơn Ca những gì?
A. Những tảng bông êm dịu
B. Những tia nắng vàng rực rỡ, ấm áp
C. Những giọt mưa ngọt lành
D. Những cơn gió mát mẻ
Câu 4 (0,25 điểm) Chim Sơn Ca không làm gì vào mỗi sáng sớm?
A. Vừa chuyền cành vừa hót say sưa
B. Lắng nghe âm thanh của cây cối và dòng suối rồi hót theo
C. Ngủ đến giữa trưa mới thức dậy
D. Dậy sớm tập luyện cho giọng hót hay
Câu 5 (0,5 điểm) Theo em, vì sao bạn Sơn Ca lại có giọng hát hay như vậy?
Câu 6 (0,25 điểm) Gạch chân dưới các từ ngữ trả lời câu hỏi “Khi nào?” trong các câu sau:
a) “Ngày xửa, ngày xưa, ở một khu rừng nọ có rất nhiều loài chim.”
b) “Sáng hôm sau, khi đến nhà Sơn Ca, các bạn thấy Sơn Ca vừa chuyền cành
vừa hót say sưa.”
Câu 7 (0,25 điểm) Tìm từ có nghĩa trái ngược với từ in đậm trong câu văn sau:
“Chim Sẻ và cả bầy chim không hiểu tại sao mà Sơn Ca có giọng hót
tuyệt vời đến thế.”
Câu 8 (0,5 điểm) Nêu công dụng của dấu gạch ngang trong đoạn văn sau: “Cô nói :
– Cô và các cháu cùng nhau tìm hiểu điều đó. Sáng mai cô sẽ đợi các
cháu, ta cùng đến nhà bạn Sơn Ca. Nhưng các cháu phải nhớ dậy sớm đấy.”
Câu 9 (0,5 điểm) Câu văn sau có sử dụng biện pháp tu từ so sánh không? Vì sao?
“Dòng suối đang chảy róc rách cũng như muốn dừng lại để thưởng thức
giọng hót mê li ấy.”
B. KIỂM TRA VIẾT (6,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm) Nhìn - viết: KÌ DIỆU RỪNG XANH (trích)
Nắng trưa đã rọi xuống đỉnh đầu mà rừng sâu vẫn ẩm lạnh, ánh nắng lọt
qua lá trong xanh. Chúng tôi đi đến đâu, rừng rào rào chuyển động đến đấy.
Những con vượn bạc má ôm con gọn ghẽ chuyền nhanh như tia chớp. Những
con chồn sóc với chùm lông đuôi to đẹp vút qua không kịp đưa mắt nhìn theo. (theo Nguyễn Phan Hách)
Câu 2 (4,0 điểm) Em hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 5-7 câu) kể về một
lần em giúp đỡ bạn học của mình. Gợi ý:
- Em đã giúp đỡ ai? Khi nào? Ở đâu?
- Em đã giúp đỡ bạn việc gì? (trực nhật, dắt xe, dọn dẹp đồ dùng học tập, chép
bài, giảng bài, nhặt đồ đánh rơi, cho mượn đồ dùng học tập...)
- Kể lại vắn tắt quá trình em giúp đỡ bạn ấy (Kể các hành động, suy nghĩ, cảm xúc của em...)
- Kết quả của việc em giúp đỡ bạn là gì?
- Nêu tình cảm, cảm xúc của em sau khi giúp đỡ bạn của mình.
HƯỚNG DẪN TRẢ LỜI, CHẤM ĐIỂM
A. KIỂM TRA ĐỌC (40 điểm) Câu Đáp án Điểm Câu 1 Chọn đáp án C 0,25 điểm Câu 2 Chọn đáp án D 0,25 điểm Câu 3 Chọn đáp án B 0,25 điểm Câu 4 Chọn đáp án C 0,25 điểm
Câu 5 Chim Sơn Ca có giọng hát hay vì bạn ấy chịu khó 0,5 điểm
thức dậy sớm mỗi sáng và chăm chỉ luyện tập cho giọng hát của mình. Câu 6 Gạch chân như sau: 0,25 điểm
a) “Ngày xửa, ngày xưa, ở một khu rừng nọ có rất nhiều loài chim.”
b) “Sáng hôm sau, khi đến nhà Sơn Ca, các bạn
thấy Sơn Ca vừa chuyền cành vừa hót say sưa.”
Câu 7 Từ có nghĩa trái ngược với tuyệt vời: tồi tệ, kém 0,25 điểm cỏi, yếu kém...
Câu 8 Công dụng: Đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật 0,5 điểm
Câu 9 Câu văn không sử dụng biện pháp so sánh. 0,5 điểm
Vì tuy có từ so sánh “như”, nhưng không có hai sự
vật nào có nét tương đồng được so sánh với nhau.
B. KIỂM TRA VIẾT (6,0 điểm) Câu Đáp án Điểm
Câu 1 - Đảm bảo tốc độ viết, chữ viết rõ ràng, viết đúng kiểu chữ 1,0 điểm thường, cỡ nhỏ
- Viết đúng chính tả (không mắc quá 3 lỗi) 0,5 điểm
Lưu ý: từ lỗi thứ 3, mỗi lỗi chính tả trừ 0,25 điểm)
- Không viết hoa từ đầu dòng, từ đầu câu trừ 0,25 điểm mỗi lỗi
- Trình bày đúng quy định, sạch đẹp 0,5 điểm Câu 2 - Hình thức: 1,0 điểm
+ Trình bày dưới dạng một đoạn văn (từ 5-7 câu)
+ Đầy đủ ba phần mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn
- Nội dung: Nêu được các nội dung sau: 3,0 điểm
+ Em đã giúp đỡ ai? Khi nào? Ở đâu?
+ Em đã giúp đỡ bạn việc gì? (trực nhật, dắt xe, dọn dẹp đồ
dùng học tập, chép bài, giảng bài, nhặt đồ đánh rơi, cho
mượn đồ dùng học tập...)
+ Kể lại vắn tắt quá trình em giúp đỡ bạn ấy (Kể các hành
động, suy nghĩ, cảm xúc của em...)
+ Kết quả của việc em giúp đỡ bạn là gì?
+ Nêu tình cảm, cảm xúc của em sau khi giúp đỡ bạn của mình.