TRƯỜNG TIU HC …………………..
H và tên HS:…………………………
Lp: 3/…
ĐỀ ÔN TPLP 3
m học: 20… 20…
Môn: Tiếng vit CD 02)
Thời gian: … phút
Đim
Li nhn xét ca GV
ChGV
ChPH
A. KIỂM TRA ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)
Đọc thm văn bản sau và tr li câu hi:
PHI GI GÌN ĐÔI TAY THẬT SCH
Nghe tin Bác đến thăm trường thiếu nhi min Nam, các cô chú ph trách
trường tíu tít chun b, trang hoàng hội trường đón Bác.
Khi Bác đến, tt c mọi người ùa ra đón Bác
đưa Bác đến hội trường đã được chun b c, hoa
lng lẫy. Nhưng Bác đề ngh dẫn Bác đến nhà bếp
phòng ng xem các cháu được ăn no, ngủ m
chăm sóc chu đáo không. Sau đó Bác lấy ra mt
gói ko ln chia đều cho các cháu. Đang nhìn các
cháu ăn kẹo, Bác cht nhn ra một cháu đang
đứng góc phòng, nét mt bun xo.
Bác gi li hi:
Cháu tên là gì? Vì sao lại đứng đây?
Cháu tên là T. Vì cháu phm li, nghch bẩn tay nhưng không rửa trước
khi ăn nên các cô chú pht, không cho nhn ko ca Bác.
Bác cười bo bn T đi ra tay, ri chia ko cho Tộ, sau đó Bác dạy:
T nay, cháu phi luôn gi gìn đôi tay cho sạch nhé. Bàn tay con người
rất đáng quý.
Bn T rt cảm động trước s chăm sóc ân cần ca Bác. T đấy, bn luôn
gi đôi tay sch s và ra tay sạch trước khi ăn.
Sưu tầmu 1: Khi nghe tin Bác sp đến thăm, các cô chú phụ trách trường
thiếu nhi miền Nam đã làm gì? (0,25 điểm)
u 1: Khi nghe tin Bác sắp đến thăm, các cô chú phụ trách trường thiếu nhi
miền Nam đã làm gì? (0,25 điểm)
A. Tíu tít chun b, trang trí hi trường đón Bác.
B. Trng mt hàng hoa lối đi đ đón Bác.
C. Tập a để chun b tiết mục văn nghệ đón Bác.
D. Chun b mt bui l long trng mi Bác tham d.
u 2: Bác đề ngh các cdn mình đến nhà bếp png ng ca c
cháu để làm gì? (0,25 điểm)
A. Để Bác ăn cơm và ng cùng các cháu.
B. Để Bác tham quan khu vc sinh hot ca các cháu.
C. Để Bác xem các cháu có được ăn no, ngủ m và chăm sóc chu đáo không.
D. Để Bác kim tra xem các cháu có ăn ng ngoan không.
u 3: Vì sao bn T li b các chú phạt, không được nhn ko ca Bác?
(0,25 điểm)
A. Vì bn T không làm hết bài tập được giao.
B. Vì bn T làm hư đồ dùng hc tp.
C. Vì bn T làm bn Na khóc
D. Vì bn T nghch bẩn tay nhưng không rửa trước khi ăn.
u 4: Sau khi nghe bn T giải thích, thì Bác đã làm gì? (0,25 điểm)
A. Yêu cu bn T đứng pht tiếp.
B. Bo bn T đi rửa tay ri phát ko cho bn y.
C. Phê bình nng n hành động ca bn T.
D. Đưa ra thêm hình phạt mi cho bn T.
u 5: Sau ln gp g trò chuyn vi Bác H, bn T đã thay đổi như thế
nào? (0,25 điểm)
u 6: Câu văn “T nay, cháu phi luôn gi gìn đôi tay cho sạch nhé.” thuc
kiu câu gì? (0,25 điểm)
A. Câu k B. Câu khiến C. Câu cm D. Câu hi
u 7: Gạch chân dưới các t ng ch đặc điểm trong câu sau (0,5 điểm)
“Nhưng Bác đ ngh dẫn Bác đến nhà bếp và phòng ng xem các cháu có
được ăn no, ngủ ấm và chăm sóc chu đáo không.”
u 8: u công dng ca các du gạch ngang có trong bài đọc. (0,5 điểm)
u 9: Đặt câu hi cho b phn in đậm trong câu văn sau (0,5 điểm)
“Khi Bác đến, tt c mọi ngưi ùa ra đón Bác đưa Bác đến hi
trường đã được chun b c, hoa lng ly.”
u 10: Viết 1-2 câu miêu t khung cnh Bác H trò chuyn cùng các bn thiếu
nhi. Trong đó có s dng hình nh so sánh (1,0 điểm)
B. KIM TRA VIẾT (6,0 điểm)
u 1: Nhìn - viết (2,0 điểm)
AI YÊU NHI ĐNG BNG BÁC H CHÍ MINH
(trích)
Bác chúng em dáng cao cao, ngưi thanh thanh,
Bác chúng em, mắt như sao, râu hơi dài.
Bác chúng em,ớc da nâu vì sương gió.
Bác chúng em, th ơng quyết tr thù nhà.
H Chí Minh kính yêu chúng em kính yêu Bác H Chí Minh trn một đời.
H Chí Minh kính yêu Bác đã bao năm bôn ba c ngoài vì ging nòi.
theo Phong Nhã
u 2: Em hãy viết mt bức tngắn (t 7 đến 10 câu) gi cho anh (ch) ca
mình k v nhng chuyn thú v lp học. (4,0 điểm)
ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DN CHM
CÂU
ĐÁP ÁN
ĐIM
A. Kiểm tra đc hiu
4,0 điểm
Câu 1
Chn đáp án A
0,25 điểm
Câu 2
Chn đáp án C
0,25 điểm
Câu 3
Chn đáp án D
0,25 điểm
Câu 4
Chn đáp án B
0,25 điểm
Câu 5
Bn T đã thay đổi như sau: luôn giữ đôi tay sch s
ra tay sạch trước khi ăn
0,25 điểm
Câu 6
Chn đáp án B
0,25 điểm
Câu 7
Gạch chân như sau:
Nhưng Bác đề ngh dn Bác đến nhà bếp phòng ng
xem các cháu được ăn no, ng m chăm sóc chu đáo
không.
0,5 điểm
Câu 8
Công dụng: Đánh dấu li nói trc tiếp ca nhân vt
0,5 điểm
Câu 9
Đặt câu hi như sau: Khi Bác đến, tt c mi người làm
gì?
0,5 điểm
Câu 10
Yêu cu:
- Hình thc: Viết thành đoạn n ngắn dài t 1-2 câu
- Nội dung”
+ Miêu t khung cnh Bác H trò chuyn vi các bn thiếu
nhi (miêu t hoạt động, biu cm ca Bác các bn thiếu
nhi)
+ S dng hình nh so sánh (khi miêu t hoạt động, biu
cm ca nhân vt)
1,0 điểm
B. Kim tra viết
6,0 điểm
Câu 1
- Đảm bo tốc đ viết, ch viết ng, viết đúng kiểu ch
thường, c nh
1,0 điểm
- Viết đúng chính t (không mc quá 3 li)
Lưu ý: từ li th 3, mi li chính t tr 0,25 điểm)
- Không viết hoa t đầu dòng, t đầu câu tr 0,25 điểm
mi li
1,0 điểm
- Trình bày đúng quy đnh, sạch đẹp
1,0 điểm
Câu 2
- Hình thc:
+ Trình bày đúng bố cc ca mt bức thư
+ Riêng phn ni dung bức thư chỉi t 7-10 câu
1,0 điểm
- Nội dung: Nêu được các ni dung sau:
+ Hỏi thăm sức khe, tình hình ca anh (ch)
+ K được nhng chuyn thú v xy ra lp hc
+ Bày t đưc tình cm, cm xúc vi anh (ch)
3,0 điểm

Preview text:

ĐỀ TRƯỜ ÔN TẬP HÈ LỚP 3
NG TIỂU HỌC ………………….. Năm học: 20… – 20…
Họ và tên HS:……………………………… Môn: Tiếng việt CD (Đề 02) Lớp: 3/… Thời gian: … phút Điểm
Lời nhận xét của GV
Chữ kí GV Chữ kí PH
A. KIỂM TRA ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)
Đọc thầm văn bản sau và trả lời câu hỏi:
PHẢI GIỮ GÌN ĐÔI TAY THẬT SẠCH
Nghe tin Bác đến thăm trường thiếu nhi miền Nam, các cô chú phụ trách
trường tíu tít chuẩn bị, trang hoàng hội trường đón Bác.
Khi Bác đến, tất cả mọi người ùa ra đón Bác và
đưa Bác đến hội trường đã được chuẩn bị cờ, hoa
lộng lẫy. Nhưng Bác đề nghị dẫn Bác đến nhà bếp
và phòng ngủ xem các cháu có được ăn no, ngủ ấm
và chăm sóc chu đáo không. Sau đó Bác lấy ra một
gói kẹo lớn chia đều cho các cháu. Đang nhìn các
cháu ăn kẹo, Bác chợt nhận ra có một cháu đang
đứng ở góc phòng, nét mặt buồn xo.

Bác gọi lại hỏi:
̶ Cháu tên là gì? Vì sao lại đứng ở đây?
̶ Cháu tên là Tộ. Vì cháu phạm lỗi, nghịch bẩn tay nhưng không rửa trước
khi ăn nên các cô chú phạt, không cho nhận kẹo của Bác.
Bác cười bảo bạn Tộ đi rửa tay, rồi chia kẹo cho Tộ, sau đó Bác dạy:
̶ Từ nay, cháu phải luôn giữ gìn đôi tay cho sạch nhé. Bàn tay con người rất đáng quý.
Bạn Tộ rất cảm động trước sự chăm sóc ân cần của Bác. Từ đấy, bạn luôn
giữ đôi tay sạch sẽ và rửa tay sạch trước khi ăn.
Sưu tầmCâu 1: Khi nghe tin Bác sắp đến thăm, các cô chú phụ trách trường
thiếu nhi miền Nam đã làm gì? (0,25 điểm)
Câu 1: Khi nghe tin Bác sắp đến thăm, các cô chú phụ trách trường thiếu nhi
miền Nam đã làm gì? (0,25 điểm)
A. Tíu tít chuẩn bị, trang trí hội trường đón Bác.
B. Trồng một hàng hoa ở lối đi để đón Bác.
C. Tập múa để chuẩn bị tiết mục văn nghệ đón Bác.
D. Chuẩn bị một buổi lễ long trọng mời Bác tham dự.
Câu 2: Bác đề nghị các cô chú dẫn mình đến nhà bếp và phòng ngủ của các
cháu để làm gì? (0,25 điểm)
A. Để Bác ăn cơm và ngủ cùng các cháu.
B. Để Bác tham quan khu vực sinh hoạt của các cháu.
C. Để Bác xem các cháu có được ăn no, ngủ ấm và chăm sóc chu đáo không.
D. Để Bác kiểm tra xem các cháu có ăn ngủ ngoan không.
Câu 3: Vì sao bạn Tộ lại bị các cô chú phạt, không được nhận kẹo của Bác? (0,25 điểm)
A. Vì bạn Tộ không làm hết bài tập được giao.
B. Vì bạn Tộ làm hư đồ dùng học tập.
C. Vì bạn Tộ làm bạn Na khóc
D. Vì bạn Tộ nghịch bẩn tay nhưng không rửa trước khi ăn.
Câu 4: Sau khi nghe bạn Tộ giải thích, thì Bác đã làm gì? (0,25 điểm)
A. Yêu cầu bạn Tộ đứng phạt tiếp.
B. Bảo bạn Tộ đi rửa tay rồi phát kẹo cho bạn ấy.
C. Phê bình nặng nề hành động của bạn Tộ.
D. Đưa ra thêm hình phạt mới cho bạn Tộ.
Câu 5: Sau lần gặp gỡ và trò chuyện với Bác Hồ, bạn Tộ đã thay đổi như thế nào? (0,25 điểm)
Câu 6: Câu văn “Từ nay, cháu phải luôn giữ gìn đôi tay cho sạch nhé.” thuộc
kiểu câu gì? (0,25 điểm) A. Câu kể B. Câu khiến C. Câu cảm D. Câu hỏi
Câu 7: Gạch chân dưới các từ ngữ chỉ đặc điểm trong câu sau (0,5 điểm)
“Nhưng Bác đề nghị dẫn Bác đến nhà bếp và phòng ngủ xem các cháu có
được ăn no, ngủ ấm và chăm sóc chu đáo không.”
Câu 8: Nêu công dụng của các dấu gạch ngang có trong bài đọc. (0,5 điểm)
Câu 9: Đặt câu hỏi cho bộ phận in đậm trong câu văn sau (0,5 điểm)
“Khi Bác đến, tất cả mọi người ùa ra đón Bác và đưa Bác đến hội
trường đã được chuẩn bị cờ, hoa lộng lẫy.”
Câu 10: Viết 1-2 câu miêu tả khung cảnh Bác Hồ trò chuyện cùng các bạn thiếu
nhi. Trong đó có sử dụng hình ảnh so sánh (1,0 điểm)
B. KIỂM TRA VIẾT (6,0 điểm)
Câu 1: Nhìn - viết (2,0 điểm)
AI YÊU NHI ĐỒNG BẰNG BÁC HỒ CHÍ MINH (trích)
Bác chúng em dáng cao cao, người thanh thanh,
Bác chúng em, mắt như sao, râu hơi dài.
Bác chúng em, nước da nâu vì sương gió.
Bác chúng em, thề cương quyết trả thù nhà.
Hồ Chí Minh kính yêu chúng em kính yêu Bác Hồ Chí Minh trọn một đời.
Hồ Chí Minh kính yêu Bác đã bao năm bôn ba nước ngoài vì giống nòi. theo Phong Nhã
Câu 2: Em hãy viết một bức thư ngắn (từ 7 đến 10 câu) gửi cho anh (chị) của
mình kể về những chuyện thú vị ở lớp học. (4,0 điểm)
ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM CÂU ĐÁP ÁN ĐIỂM
A. Kiểm tra đọc hiểu 4,0 điểm Câu 1 Chọn đáp án A 0,25 điểm Câu 2 Chọn đáp án C 0,25 điểm Câu 3 Chọn đáp án D 0,25 điểm Câu 4 Chọn đáp án B 0,25 điểm Câu 5
Bạn Tộ đã thay đổi như sau: luôn giữ đôi tay sạch sẽ và 0,25 điểm
rửa tay sạch trước khi ăn Câu 6 Chọn đáp án B 0,25 điểm Câu 7 Gạch chân như sau: 0,5 điểm
“Nhưng Bác đề nghị dẫn Bác đến nhà bếp và phòng ngủ
xem các cháu có được ăn no, ngủ ấm và chăm sóc chu đáo không.” Câu 8
Công dụng: Đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật 0,5 điểm Câu 9
Đặt câu hỏi như sau: Khi Bác đến, tất cả mọi người làm 0,5 điểm gì? Câu 10 Yêu cầu: 1,0 điểm
- Hình thức: Viết thành đoạn văn ngắn dài từ 1-2 câu - Nội dung”
+ Miêu tả khung cảnh Bác Hồ trò chuyện với các bạn thiếu
nhi (miêu tả hoạt động, biểu cảm của Bác và các bạn thiếu nhi)
+ Sử dụng hình ảnh so sánh (khi miêu tả hoạt động, biểu cảm của nhân vật) B. Kiểm tra viết 6,0 điểm Câu 1
- Đảm bảo tốc độ viết, chữ viết rõ ràng, viết đúng kiểu chữ 1,0 điểm thường, cỡ nhỏ
- Viết đúng chính tả (không mắc quá 3 lỗi) 1,0 điểm
Lưu ý: từ lỗi thứ 3, mỗi lỗi chính tả trừ 0,25 điểm)
- Không viết hoa từ đầu dòng, từ đầu câu trừ 0,25 điểm mỗi lỗi
- Trình bày đúng quy định, sạch đẹp 1,0 điểm Câu 2 - Hình thức: 1,0 điểm
+ Trình bày đúng bố cục của một bức thư
+ Riêng phần nội dung bức thư chỉ dài từ 7-10 câu
- Nội dung: Nêu được các nội dung sau: 3,0 điểm
+ Hỏi thăm sức khỏe, tình hình của anh (chị)
+ Kể được những chuyện thú vị xảy ra ở lớp học
+ Bày tỏ được tình cảm, cảm xúc với anh (chị)