







Preview text:
ĐỀ TRƯỜ ÔN TẬP HÈ LỚP 3
NG TIỂU HỌC ………………….. Năm học: 20… – 20…
Họ và tên HS:……………………………… Môn: Tiếng việt CD (Đề 08) Lớp: 3/… Thời gian: … phút Điểm
Lời nhận xét của GV
Chữ kí GV Chữ kí PH
A. KIỂM TRA ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)
Đọc thầm văn bản sau và trả lời câu hỏi:
KIẾN VÀ CHÂU CHẤU
Vào một ngày hè nắng chói chang và gió thổi mát rượi, một chú châu chấu
xanh nhảy tanh tách trên cánh đồng, miệng chú ca hát ríu ra ríu rít. Bỗng chú
bắt gặp bạn kiến đi ngang qua, bạn ấy đang còng lưng cõng một hạt ngô để tha về tổ.
Châu chấu cất giọng rủ rê: “Bạn kiến ơi, thay vì làm việc cực nhọc, chi
bằng bạn hãy lại đây trò chuyện và đi chơi thoả thích cùng tớ đi!”. Kiến trả lời
“Không, tớ bận lắm, tớ còn phải đi kiếm thức ăn để dự trữ cho mùa đông sắp
tới. Bạn cũng nên làm như vậy đi bạn châu chấu ạ”.“Còn lâu mới tới mùa
đông, bạn chỉ khéo lo xa”. Châu chấu mỉa mai.
Kiến dường như không quan tâm tới những lời của châu chấu xanh, nó tiếp
tục tha mồi về tổ một cách chăm chỉ và cần mẫn. Thế rồi mùa đông lạnh lẽo
cũng tới, thức ăn trở nên khan hiếm, châu chấu xanh vì mải chơi không chuẩn
bị lương thực nên giờ sắp kiệt sức vì đói và rét. Còn bạn kiến thì có một mùa
đông no đủ với một tổ đầy những ngô, lúa mì mà bạn ấy đã chăm chỉ tha về suốt cả mùa hè. Sưu tầm
Câu 1 (0,25 điểm) Liệt kê các nhân vật trong câu chuyện trên. A. Cá voi và cá mập
C. Chó vàng và mèo mướp B. Kiến và châu chấu D. Chim sẻ và ong mật
Câu 2 (0,25 điểm) Vào những ngày hè, chú châu chấu đã làm gì?
A. Nhảy tanh tách trên cánh đồng, miệng ca hát ríu ra ríu rít
B. Siêng năng làm bài tập về nhà cô giáo phát
C. Cần cù thu thập đồ ăn dự trữ cho mùa đông
D. Giúp châu chấu mẹ dọn dẹp nhà cửa
Câu 3 (0,25 điểm) Châu chấu đã rủ kiến làm gì cùng mình?
A. Cùng nhau thu hoạch rau củ trên cánh đồng
B. Trò chuyện và đi chơi thoả thích
C. Cùng nhau về nhà thỏ con chơi
D. Cùng nhau chuẩn bị lương thực cho mùa đông
Câu 4 (0,25 điểm) Kiến đã khuyên châu chấu điều gì?
A. Đi tập thể dục để nâng cao sức khỏe
B. Đi chơi ở cánh đồng hoa
C. Đi kiếm thức ăn để dự trữ cho mùa đông sắp tới
D. Đi sang cánh rừng bên cạnh để xem ca nhạc
Câu 5 (0,25 điểm) Gạch chân dưới những từ chỉ đặc điểm trong câu dưới đây:
“Kiến dường như không quan tâm tới những lời của châu chấu xanh, nó
tiếp tục tha mồi về tổ một cách chăm chỉ và cần mẫn.”
Câu 6 (0,25 điểm) Xác định kiểu câu của câu văn sau:
“Vào một ngày hè nắng chói chang và gió thổi mát rượi, một chú châu
chấu xanh nhảy tanh tách trên cánh đồng, miệng chú ca hát ríu ra ríu rít.”
Câu 7 (0,5 điểm) Kiến và châu chấu đã trải qua mùa đông như thế nào?
Câu 8 (0,5 điểm) Câu văn sau có sử dụng biện pháp tu từ so sánh không? Vì sao?
“Kiến dường như không quan tâm tới những lời của châu chấu xanh, nó
tiếp tục tha mồi về tổ một cách chăm chỉ và cần mẫn.”
Câu 9 (0,5 điểm) Nêu công dụng của các dấu ngoặc kép được sử dụng trong bài đọc.
Câu 10 (1,0 điểm) Sau khi đọc câu chuyện trên, em rút ra được bài học gì?
B. KIỂM TRA VIẾT (6,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm) Nhìn - viết:
Chọn hai khổ thơ bất kì để chép:
CHÂU CHẤU VÀ KIẾN
Có một chú châu chấu
Châu chấu cười, tiếp tục
Vui, bay nhảy giữa đồng
Bay nhảy giữa cánh đồng
Trong khi một chú kiến
Vui đến mức không nhớ
Lo tích trữ mùa đông
Cái đói, lạnh mùa đông
“Nào, cùng chơi với tớ!”
Rồi tuyết rơi, băng giá
Châu chấu nói, “Lại đây!”
Châu chấu đói, co ro
Kiến đáp: “Đông sắp đến
Đến xin ăn chú kiến
Nên tớ bận suốt ngày
May chú kiến cũng cho
Mùa đông lạnh, cậu biết
Nhưng kèm theo lời dạy
Không thể kiếm thức ăn
Là phải biết lo xa
Nên giờ phải tích trữ
Mùa hè sau nên nhớ
Để có cái ăn dần”
Tích thức ăn trong nhà theo Thái Bá Tân
Câu 2 (4,0 điểm) Em hãy đóng vai là một động vật khác ở trong khu rừng và kể
tiếp kết thúc cho câu chuyện “Kiến và châu chấu”.
ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM CÂU ĐÁP ÁN ĐIỂM
A. Kiểm tra đọc hiểu 4,0 điểm Câu 1 Chọn đáp án B 0,25 điểm Câu 2 Chọn đáp án A 0,25 điểm Câu 3 Chọn đáp án B 0,25 điểm Câu 4 Chọn đáp án C 0,25 điểm Câu 5 Gạch chân như sau: 0,25 điểm
Kiến dường như không quan tâm tới những lời của châu
chấu xanh, nó tiếp tục tha mồi về tổ một cách chăm chỉ và cần mẫn Câu 6 Kiểu câu: Ai làm gì? 0,25 điểm Câu 7
- Kiến: có một mùa đông no đủ 0,5 điểm
- Châu chấu: sắp kiệt sức vì đói và rét Câu 8
- Câu không sử dụng biện pháp so sánh. 0,5 điểm
- Vì không có hai sự vật có điểm tương đồng được so sánh với nhau Câu 9
Đánh dấu, trích dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật. 0,5 điểm
Câu 10 Chúng ta cần luôn chăm chỉ trong học tập và làm việc, 1,0 điểm
không được ham chơi, lười biếng. B. Kiểm tra viết 6,0 điểm Câu 1
- Đảm bảo tốc độ viết, chữ viết rõ ràng, viết đúng kiểu chữ 1,0 điểm thường, cỡ nhỏ
- Viết đúng chính tả (không mắc quá 3 lỗi) 1,0 điểm
Lưu ý: từ lỗi thứ 3, mỗi lỗi chính tả trừ 0,25 điểm)
- Không viết hoa từ đầu dòng, từ đầu câu trừ 0,25 điểm mỗi lỗi
- Trình bày đúng quy định, sạch đẹp 1,0 điểm Câu 2 - Hình thức: 1,0 điểm
+ Trình bày đúng bố cục của một đoạn văn
+ Có đầy đủ 3 phần mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn - Nội dung: 3,0 điểm
+ Kết nối, liên kết chặt chẽ với kết thúc đã có của câu chuyện
+ Kết thúc mới phù hợp với tính cách, bối cảnh của các nhân vât
+ Kết thúc mới mang tính nhân văn, chia sẻ bài học ý nghĩa Mẫu:
Em là một chú sóc con sống trong hốc cây thông. Hôm
qua, em vừa cùng bạn sóc nâu đem một ít thức ăn sang cho
bạn châu chấu. Vì bạn châu chấu không có gì để ăn cả. Khi
đến nơi, em thấy bạn châu chấu đang nằm ở trên giường có
vẻ rất mỏi mệt. Sau khi ăn một chút cỏ và uống nước, thì
bạn ấy đã khỏe lại. Em đã rất ngạc nhiên khi nhìn thấy bạn
ấy không dự trữ bất kì đồ ăn nào trong nhà. Gặng hỏi một
lát thì bạn châu chấu mới chịu kể. Thì ra, trong suốt mùa
hè, bạn ấy đã chỉ rong chơi trên cánh đồng mà không tìm
kiếm và dự trữ đồ ăn. Dù cho bạn kiến đã khuyên nhủ. Thế
nên bây giờ mới ra cơ sự này. Sau khi nghe thấy những lời
hối lỗi của bạn châu chấu, thì em và sóc nâu đã rất cảm
động. Chúng em đã quyết định mời bạn châu chấu đến nhà
mình sống đến hết mùa đông. Để bạn ấy không phải chịu
đói và rét nữa. Nghe vậy, bạn châu chấu rất vui vẻ. Bạn ấy
nói rằng, chờ khi mùa xuân sang, bạn ấy sẽ chăm chỉ làm
việc, dự trữ thật nhiều lương thực, chứ không ham chơi như trước nữa.