Đề ôn tập hè lớp 3 môn Tiếng Việt sách Chân trời sáng tạo - Số 2

Đề ôn tập hè lớp 3 môn Tiếng Việt sách Chân trời sáng tạo - Đề gồm phần đề thi bám sát chương trình học, chuẩn khung đề thi theo Thông tư 27. Đề thi có sẵn phần oli cho học sinh làm bài, không cần chuẩn bị thêm giấy viết.

Họ và tên: …………………………..…………………………..……..
Lớp: ……………………………..……………………………..………..…
Bài tập hè lớp 3 lên lớp 4
Môn: Tiếng Việt
Sách: Chân trời sáng tạo
Đề ôn tập hè lớp 3 môn Tiếng Việt sách Chân trời sáng tạo - Đề 2
A. ĐỌC
1. Đọc thành tiếng và trả lời câu hỏi:
Gieo ngày mới
(trích)
Sáng sớm dắt trâu ra đồng
Cha mong kịp ngày gieo hạt
M bc gầu tát bên sông
Đợi gặt mùa vàng ấm áp.
Từng nét phấn trên bục ging
Gieo thành bao ước mơ xanh
Chi non mỗi ngày vươn lớn
Cô gieo hoa trái ngọt lành.
theo Ngọc Hà
Câu hỏi:
a) Tìm các từ ch hoạt động trong kh thơ 1.
b) Tìm các từ ch đặc điểm trong kh thơ 2.
2. Đọc bài và thực hiện các yêu cu:
Lên nương
(trích)
Một cơn gthổi t phía thung lũng lên mát ợi. Liêm dừng lại hít hà. Em
ngi thấy mùi ngô non thơm dịu trong gió. Cao nguyên đang mùa xanh mát. Ngô,
c voi những loi c khác đón những cơn mưa mùa h vươn lên xanh ngt.
Liêm xốc li chiếc quy tấu trên vai. Em vui bước trên con đường đầy màu xanh.
B m đi vắng c. Ch Dua bận ôn bài. Chị chun b thi vào lớp Mười dưới huyn.
Liêm có cả mùa hè trên mảnh nương xanh biếc này. Hôm nay, Liêm lên chặt
c voi cho bò.
theo Lc Mạnh Cường
Chọn ý trả lời đúng cho các câu hỏi dưới đây:
a) Câu chuyện k v kì nghỉ hè của ai?
Liêm Ch Dua C voi Chú bò
b) Bn nh ngi thấy mùi hương gì trong gió?
Mùi ngô nướng chín thơm lừng
Mùi ngô non thơm dịu
Mùi cỏ voi ngai ngái
Mùi khói bếp cay nhè nhẹ
c) Điều gì giúp cho ngô, cỏ voi và các loại c khác vươn lên xanh ngát?
Những dòng nước suối mát lành
Những người nông dân chăm chỉ
Nhng trận mưa rào về đêm
Những cơn mưa mùa hạ
d) Ngh hè, bạn nh lên nương để làm gì?
Để ngm cnh Để th diu
Để thu hoạch n Để cht c voi cho bò
e) Nhng t ng nào trong câu “Liêm xốc li chiếc quy tấu trên vai.” tr lời câu
hỏi Làm gì?
xc li
xc li chiếc quy tu
xc li chiếc quy tấu trên vai
chiếc quy tấu trên vai
g) Câu nào sau đây không có hình ảnh so sánh?
Nhng chiếc c voi như những cây bút chì màu xanh cứng ci
Bu trời mùa hạ trong xanh như mt h bơi có những chiếc phao trng tinh
Như vậy, Liêm dành cả mùa hè để vui chơi trên con nương quen thuộc
Như một mũi tên, Liêm chạy vt v nhà sau khi chặt được đầy một gùi cỏ voi
Thc hiện các yêu cầu dưới đây:
h) Viết 1-2 câu nêu cảm xúc của em v nhân vật Liêm trong câu chuyện.
i) Gạch chân dưới t ch hoạt động trong câu văn sau:
Hôm nay, Liêm lên chặt c voi cho bò.
k) Đặt câu chỉ hoạt động có từ vừa tìm được câu i.
B. VIT
1. Nhìn - viết:
Sắc màu
(trích)
Màu đỏ cánh hoa hồng
Nhum bừng cho đôi má
Còn màu xanh chiếc lá
Làm mát những rặng cây.
Bình minh treo trên mây
Th nắng vàng xuống đất
Gió mang theo hương ngát
Cho ong gi mật đầy.
theo Bo Ngc
2. Thc hiện đề i dưới đây:
Viết đoạn văn ngắn (t 7 đến 9 câu) nêu tình cm, cảm xúc trước mt cảnh đẹp
quê hương hoặc nơi em ở.
Nhận xét
❀❀❀❀❀
NG DN TR LI
A. ĐỌC
1. Đọc thành tiếng và trả lời câu hỏi:
a) T ch hoạt động trong kh thơ 1: dắt, mong, gieo, bắc, tát, gặt, đợi
b) T ch đặc điểm trong kh thơ 2: xanh, non, lớn, ngọt lành
2. Đọc bài và thực hiện các yêu cu
a) Câu chuyện k v kì nghỉ hè của ai?
Liêm
Ch Dua
C voi
Chú bò
b) Bn nh ngi thấy mùi hương gì trong gió?
Mùi ngô nướng chín thơm lừng
Mùi ngô non thơm dịu
Mùi cỏ voi ngai ngái
Mùi khói bếp cay nhè nhẹ
c) Điều gì giúp cho ngô, cỏ voi và các loại c khác vươn lên xanh ngát?
Những dòng nước suối mát lành
Những người nông dân chăm chỉ
Nhng trận mưa rào về đêm
Nhng cơn mưa mùa hạ
d) Ngh hè, bạn nh lên nương để làm gì?
Để ngm cnh
Để th diu
Để thu hoạch n
Để cht c voi cho bò
e) Nhng t ng nào trong câu “Liêm xốc li chiếc quy tấu trên vai.” tr lời câu
hỏi Làm gì?
xc li
xc li chiếc quy tu
xc li chiếc quy tấu trên vai
chiếc quy tấu trên vai
g) Câu nào sau đây không có hình ảnh so sánh?
Nhng chiếc c voi như những cây bút chì màu xanh cứng ci
Bu trời mùa hạ trong xanh như mt h bơi có những chiếc phao trng tinh
Như vậy, Liêm dành cả mùa hè để vui chơi trên con nương quen thuc
Như một mũi tên, Liêm chạy vt v nhà sau khi chặt được đầy một gùi cỏ voi
h) Mẫu: Liêm một cậu ngoan ngoãn chăm ch. Ngh hè, cậu biết giúp gia
đình đi chặt c voi cho bò ăn, để ch có thời gian học bài.
i) Gạch chân: Hôm nay, Liêm lên cht c voi cho bò.
k) Mẫu: Đ đảm bảo an toàn cho người dân, công ty cây xanh đã chặt b các cành
cây to, xòe ra lòng đường dc tuyến ph mi.
B. VIT
1. Nhìn - viết:
Chú ý:
- Viết đúng chính tả
- Chép đúng quy tắc khi viết đoạn thơ 5 chữ:
+ Thng nhất các câu thơ cùng lùi vào hai hoặc ba ô
+ Viết hoa ch cái đầu dòng
+ Gia hai kh thơ cách nhau một dòng trắng
2. Thc hiện đề i dưới đây:
Viết đoạn văn ngắn (t 7 đến 9 câu) nêu tình cm, cảm xúc trước mt cảnh đẹp
quê hương hoặc nơi em ở.
Mu:
(1) Quê em thành phố Đồng Hới, bãi bin Nht L rất đẹp. (2) Bãi biển kéo
dài bng phng, ni bt vi b cát vàng mịn màng. (3) Nước bin đây xanh
ngắt, mát lạnh, lại ít sóng lớn, nên rất phù hợp đ tm. (4) Dc b cát là những
hàng dừa cao vút với những tàu xanh bị gió biển thổi bay nghiêng ngả. (5) Mi
ln ra bin Nht Lệ, em luôn cảm thấy tâm hồn mình trở nên bình yên đến l. (6)
Đưc lội chân xuống dòng nước mát, cảm nhn từng cơn gmang hương biển
khơi thổi qua mái tóc, em cảm giác như mình đang được hòa mình vào thiên nhiên.
(7) Lúc nào, em cũng yêu mến tự hào vô cùng bãi bin Nht L của quê hương
mình.
| 1/8

Preview text:

Bài tập hè lớp 3 lên lớp 4
Họ và tên: …………………………..…………………………..…….. Môn: Tiếng Việt
Lớp: ……………………………..……………………………..………..…
Sách: Chân trời sáng tạo
Đề ôn tập hè lớp 3 môn Tiếng Việt sách Chân trời sáng tạo - Đề 2 A. ĐỌC
1. Đọc thành tiếng và trả lời câu hỏi: Gieo ngày mới (trích)
Sáng sớm dắt trâu ra đồng
Cha mong kịp ngày gieo hạt
Mẹ bắc gầu tát bên sông
Đợi gặt mùa vàng ấm áp.
Từng nét phấn trên bục giảng
Gieo thành bao ước mơ xanh
Chồi non mỗi ngày vươn lớn
Cô gieo hoa trái ngọt lành. theo Ngọc Hà Câu hỏi:
a) Tìm các từ chỉ hoạt động trong khổ thơ 1.
b) Tìm các từ chỉ đặc điểm trong khổ thơ 2.
2. Đọc bài và thực hiện các yêu cầu: Lên nương (trích)
Một cơn gió thổi từ phía thung lũng lên mát rượi. Liêm dừng lại hít hà. Em
ngửi thấy mùi ngô non thơm dịu trong gió. Cao nguyên đang mùa xanh mát. Ngô,
cỏ voi và những loại cỏ khác đón những cơn mưa mùa hạ vươn lên xanh ngắt.
Liêm xốc lại chiếc quẩy tấu trên vai. Em vui bước trên con đường đầy màu xanh.
Bố mẹ đi vắng cả. Chị Dua bận ôn bài. Chị chuẩn bị thi vào lớp Mười dưới huyện.
Liêm có cả mùa hè trên mảnh nương xanh biếc này. Hôm nay, Liêm lên chặt cỏ voi cho bò. theo Lục Mạnh Cường
Chọn ý trả lời đúng cho các câu hỏi dưới đây:
a) Câu chuyện kể về kì nghỉ hè của ai?  Liêm  Chị Dua  Cỏ voi  Chú bò
b) Bạn nhỏ ngửi thấy mùi hương gì trong gió?
 Mùi ngô nướng chín thơm lừng  Mùi cỏ voi ngai ngái  Mùi ngô non thơm dịu
 Mùi khói bếp cay nhè nhẹ
c) Điều gì giúp cho ngô, cỏ voi và các loại cỏ khác vươn lên xanh ngát?
 Những dòng nước suối mát lành
 Những trận mưa rào về đêm
 Những người nông dân chăm chỉ
 Những cơn mưa mùa hạ
d) Nghỉ hè, bạn nhỏ lên nương để làm gì?  Để ngắm cảnh  Để thả diều  Để thu hoạch ngô
 Để chặt cỏ voi cho bò
e) Những từ ngữ nào trong câu “Liêm xốc lại chiếc quẩy tấu trên vai.” trả lời câu hỏi Làm gì?  xốc lại
 xốc lại chiếc quẩy tấu trên vai
 xốc lại chiếc quẩy tấu
 chiếc quẩy tấu trên vai
g) Câu nào sau đây không có hình ảnh so sánh?
 Những chiếc cỏ voi như những cây bút chì màu xanh cứng cỏi
 Bầu trời mùa hạ trong xanh như một hồ bơi có những chiếc phao trắng tinh
 Như vậy, Liêm dành cả mùa hè để vui chơi trên con nương quen thuộc
 Như một mũi tên, Liêm chạy vụt về nhà sau khi chặt được đầy một gùi cỏ voi
Thực hiện các yêu cầu dưới đây:
h) Viết 1-2 câu nêu cảm xúc của em về nhân vật Liêm trong câu chuyện.
i) Gạch chân dưới từ chỉ hoạt động trong câu văn sau:
Hôm nay, Liêm lên chặt cỏ voi cho bò.
k) Đặt câu chỉ hoạt động có từ vừa tìm được ở câu i. B. VIẾT 1. Nhìn - viết: Sắc màu (trích) Màu đỏ cánh hoa hồng Nhuộm bừng cho đôi má Còn màu xanh chiếc lá
Làm mát những rặng cây. Bình minh treo trên mây
Thả nắng vàng xuống đất Gió mang theo hương ngát Cho ong giỏ mật đầy. theo Bảo Ngọc
2. Thực hiện đề bài dưới đây:
Viết đoạn văn ngắn (từ 7 đến 9 câu) nêu tình cảm, cảm xúc trước một cảnh đẹp ở
quê hương hoặc nơi em ở. Nhận xét ❀❀❀❀❀
HƯỚNG DẪN TRẢ LỜI A. ĐỌC
1. Đọc thành tiếng và trả lời câu hỏi:
a) Từ chỉ hoạt động trong khổ thơ 1: dắt, mong, gieo, bắc, tát, gặt, đợi
b) Từ chỉ đặc điểm trong khổ thơ 2: xanh, non, lớn, ngọt lành
2. Đọc bài và thực hiện các yêu cầu
a) Câu chuyện kể về kì nghỉ hè của ai?  Liêm  Chị Dua  Cỏ voi  Chú bò
b) Bạn nhỏ ngửi thấy mùi hương gì trong gió?
 Mùi ngô nướng chín thơm lừng  Mùi ngô non thơm dịu  Mùi cỏ voi ngai ngái
 Mùi khói bếp cay nhè nhẹ
c) Điều gì giúp cho ngô, cỏ voi và các loại cỏ khác vươn lên xanh ngát?
 Những dòng nước suối mát lành
 Những người nông dân chăm chỉ
 Những trận mưa rào về đêm
 Những cơn mưa mùa hạ
d) Nghỉ hè, bạn nhỏ lên nương để làm gì?  Để ngắm cảnh  Để thả diều  Để thu hoạch ngô
 Để chặt cỏ voi cho bò
e) Những từ ngữ nào trong câu “Liêm xốc lại chiếc quẩy tấu trên vai.” trả lời câu hỏi Làm gì?  xốc lại
 xốc lại chiếc quẩy tấu
 xốc lại chiếc quẩy tấu trên vai
 chiếc quẩy tấu trên vai
g) Câu nào sau đây không có hình ảnh so sánh?
 Những chiếc cỏ voi như những cây bút chì màu xanh cứng cỏi
 Bầu trời mùa hạ trong xanh như một hồ bơi có những chiếc phao trắng tinh
 Như vậy, Liêm dành cả mùa hè để vui chơi trên con nương quen thuộc
 Như một mũi tên, Liêm chạy vụt về nhà sau khi chặt được đầy một gùi cỏ voi
h) Mẫu: Liêm là một cậu bé ngoan ngoãn và chăm chỉ. Nghỉ hè, cậu biết giúp gia
đình đi chặt cỏ voi cho bò ăn, để chị có thời gian học bài.
i) Gạch chân: Hôm nay, Liêm lên chặt cỏ voi cho bò.
k) Mẫu: Để đảm bảo an toàn cho người dân, công ty cây xanh đã chặt bỏ các cành
cây to, xòe ra lòng đường dọc tuyến phố mới. B. VIẾT 1. Nhìn - viết: Chú ý: - Viết đúng chính tả
- Chép đúng quy tắc khi viết đoạn thơ 5 chữ:
+ Thống nhất các câu thơ cùng lùi vào hai hoặc ba ô
+ Viết hoa chữ cái đầu dòng
+ Giữa hai khổ thơ cách nhau một dòng trắng
2. Thực hiện đề bài dưới đây:
Viết đoạn văn ngắn (từ 7 đến 9 câu) nêu tình cảm, cảm xúc trước một cảnh đẹp ở
quê hương hoặc nơi em ở. Mẫu:
(1) Quê em là thành phố Đồng Hới, có bãi biển Nhật Lệ rất đẹp. (2) Bãi biển kéo
dài và bằng phẳng, nổi bật với bờ cát vàng mịn màng. (3) Nước biển ở đây xanh
ngắt, mát lạnh, lại ít có sóng lớn, nên rất phù hợp để tắm. (4) Dọc bờ cát là những
hàng dừa cao vút với những tàu lá xanh bị gió biển thổi bay nghiêng ngả. (5) Mỗi
lần ra biển Nhật Lệ, em luôn cảm thấy tâm hồn mình trở nên bình yên đến lạ. (6)
Được lội chân xuống dòng nước mát, cảm nhận từng cơn gió mang hương biển
khơi thổi qua mái tóc, em cảm giác như mình đang được hòa mình vào thiên nhiên.
(7) Lúc nào, em cũng yêu mến và tự hào vô cùng bãi biển Nhật Lệ của quê hương mình.