Đề ôn tập hè lớp 3 môn Tiếng Việt sách Chân trời sáng tạo - Số 5

Đề ôn tập hè lớp 3 môn Tiếng Việt sách Chân trời sáng tạo - Đề gồm phần đề thi bám sát chương trình học, chuẩn khung đề thi theo Thông tư 27. Đề thi có sẵn phần oli cho học sinh làm bài, không cần chuẩn bị thêm giấy viết.

Họ và tên: …………………………..…………………………..……..
Lớp: ……………………………..……………………………..………..…
Bài tập hè lớp 3 lên lớp 4
Môn: Tiếng Việt
Sách: Chân trời sáng tạo
Đề ôn tập hè lớp 3 môn Tiếng Việt sách Chân trời sáng tạo - Đề 5
A. ĐỌC
1. Đọc thành tiếng và trả lời câu hỏi:
(1)
Tr con lùa ra bãi đê.
(2)
Con đê rực lên màu vàng của đàn đủng
đỉnh bước.
(3)
Ng đấy là một con đê vàng đang uốn lượn.
(4)
Những cánh đồng lúa
xanh mướt, dp dờn trong gió nhẹ.
(5)
Chúng đuổi nhau mãi, đuổi nhau mãi từ ven
làng đến tít tắp chân đê.
(6)
Trong làng, mùi i chín quyến rũ.
(7)
Nhng bung chui trng cuốc vàng
lốm đốm.
(8)
Đâu đó thoảng hương cốm mi.
theo Nguyn Trng To
Thc hiện các yêu cu sau:
a) Tìm các câu nêu đặc điểm có trong bài đọc.
b) Tìm các từ ch đặc điểm trong các câu văn vừa tìm được bài a.
2. Đọc bài và thực hiện các yêu cu:
Những cánh buồm
Hai cha con bước đi trên cát
Ánh mặt tri rc r bin xanh
Bóng cha dài lênh khênh
Bóng con tròn chắc nch,
Sau trận mưa đêm r rích
Cát càng mịn, bin càng trong
Cha dắt con đi dưới ánh mai hồng
Nghe con bước, lòng vui phơi phới.
theo Hoàng Trung Thông
Chọn ý trả lời đúng cho các câu hỏi dưới đây:
a) Bài thơ viết v hai nhân vật nào?
Hai cha con Hai m con Hai ch em Hai bà cháu
b) Hai nhân vật đó đang ở đâu?
chân núi b bin trong vườn trường hc
c) Hai nhân vật đó đang làm gì?
ca hát k chuyn ớc đi đọc sách
d) Sau trận mưa đêm, bờ biển có gì thay đổi?
cát bớt mn, bin bt trong
cát càng mịn, biển càng trong
bu trời trong xanh hơn
không khí trong lành hơn
e) Tìm các từ ng tr lời cho câu hỏi Làm gì? trong câu thơ “Cha dắt con đi dưới
ánh mai hồng”
Cha dt con
dắt con đi
dắt con đi dưới ánh mai hồng
đi dưới ánh mai hồng
Thc hiện các yêu cầu dưới đây:
g) Gạch chân dưới các từ ch đặc điểm trong hai câu thơ sau;
Bóng cha dài lênh khênh
Bóng con tròn chắc nch
i) Qua hai câu thơ cuối trong bài đc, em cm nhận như thế nào về tình cảm ca
người cha dành cho con mình?
k) Viết 1-2 câu về tình cảm của em dành cho cha (bố/tía/ba) của mình.
B. VIT
1. Nhìn - viết:
Trong li m hát
Tuổi thơ chở đầy c tích
Dòng sông lời m ngọt ngào
Đưa con đi cùng đất nước
Chòng chành nhịp võng ca dao.
Con gp trong li m hát
Cánh cò trắng, di đồng xanh
Con yêu màu vàng hoa mướp
“Con gà cục tác lá chanh”.
theo Trương Nam Hương
2. Thc hiện đề i dưới đây:
Viết đoạn văn ngắn (t 7 đến 9 câu) nêu tình cm, cảm xúc với một nhân vật
trong b phim hoạt hình em thích.
Nhận xét
❀❀❀❀❀
NG DN TR LI
A. ĐỌC
1. Đọc thành tiếng và trả lời câu hỏi:
a) Các câu nêu đặc điểm có trong bài đọc:
(2)
Con đê rực lên màu vàng của đàn bò đủng đỉnh bước.
(4)
Những cánh đồng lúa xanh mướt, dp dờn trong gió nhẹ.
(6)
Trong làng, mùi ổi chín quyến rũ.
(7)
Nhng bung chui trng cuốc vàng lốm đốm.
(8)
Đâu đó thoảng hương cốm mi.
b) Các từ ch đặc điểm trong các câu văn vừa tìm được bài a: màu vàng, đng
đỉnh, xanh mướt, dp dn, nhẹ, chín, quyến rũ, vàng lốm đốm, thong, mi
2. Đọc bài và thực hiện các yêu cu:
a) Bài thơ viết v hai nhân vật nào?
Hai cha con
Hai m con
Hai ch em
Hai bà cháu
b) Hai nhân vật đó đang ở đâu?
chân núi
b bin
trong vườn
trường hc
c) Hai nhân vật đó đang làm gì?
ca hát
k chuyn
ớc đi
đọc sách
d) Sau trận mưa đêm, bờ biển có gì thay đổi?
cát bớt mn, bin bt trong
cát càng mịn, biển càng trong
bu trời trong xanh hơn
không khí trong lành hơn
e) Tìm các từ ng tr lời cho câu hỏi Làm gì? trong câu thơ “Cha dắt con đi dưới
ánh mai hồng”
Cha dt con
dắt con đi
dắt con đi dưới ánh mai hồng
đi dưới ánh mai hồng
g) Gạch chân dưới các từ ch đặc điểm trong hai câu thơ sau;
Bóng cha dài lênh khênh
Bóng con tròn chc nch
i) Mẫu: Người cha rất yêu thương con của nh. Ông dịu dàng nắm ly tay con,
dắt con đi mà lòng ngập niềm vui phơi phới
k) Mu: Em rất yêu bố của mình. Lúc nào em cũng kính trọng và tự hào về b.
B. VIT
1. Nhìn - viết:
Chú ý:
- Viết đúng chính tả
- Trình bày đúng quy tắc viết đoạn thơ
2. Thc hiện đề i dưới đây:
Viết đoạn văn ngắn (t 7 đến 9 câu) nêu tình cm, cảm xúc với một nhân vật
trong b phim hoạt hình em thích.
Mu
(1) Một nhân vt hoạt hình em cùng yêu thích chính nhân vt cu
bé Nobita trong bộ phim hoạt hình Doraemon. (2) Nobita là một cậu bé hậu đậu
chm chp, lại không được thông minh như bạn cùng trang lứa. (3) Chính
vy, cậu thường b b m, thầy cô la mắng đôi khi bị bạn bắt nạt. (4) Dù thế,
Nobita vẫn có những ưu điểm tuyt vời khác. (5) Cậu ấy là cậu bé có một trái tim
nhân hậu, giàu tình yêu thương, luôn sẵn sàng giúp đỡ người khác. (6) Trải qua
tng tập phim, em nhìn thấy n trong v ngoài nhút nhát của Nobita là một trái tim
cùng dũng cảm. (7) Đứng trước nguy him, cậu bé ấy luôn sẵn sàng đứng ra để
bo v bạn của mình. (8) Chính bởi thế, em đã cùng yêu quý nhân vt
này.
| 1/8

Preview text:

Bài tập hè lớp 3 lên lớp 4
Họ và tên: …………………………..…………………………..…….. Môn: Tiếng Việt
Lớp: ……………………………..……………………………..………..…
Sách: Chân trời sáng tạo
Đề ôn tập hè lớp 3 môn Tiếng Việt sách Chân trời sáng tạo - Đề 5 A. ĐỌC
1. Đọc thành tiếng và trả lời câu hỏi:
(1) Trẻ con lùa bò ra bãi đê. (2) Con đê rực lên màu vàng của đàn bò đủng
đỉnh bước. (3) Ngỡ đấy là một con đê vàng đang uốn lượn. (4) Những cánh đồng lúa
xanh mướt, dập dờn trong gió nhẹ. (5) Chúng đuổi nhau mãi, đuổi nhau mãi từ ven
làng đến tít tắp chân đê.
(6) Trong làng, mùi ổi chín quyến rũ. (7) Những buồng chuối trứng cuốc vàng
lốm đốm. (8) Đâu đó thoảng hương cốm mới. theo Nguyễn Trọng Tạo
Thực hiện các yêu cầu sau:
a) Tìm các câu nêu đặc điểm có trong bài đọc.
b) Tìm các từ chỉ đặc điểm trong các câu văn vừa tìm được ở bài a.
2. Đọc bài và thực hiện các yêu cầu: Những cánh buồm
Hai cha con bước đi trên cát
Ánh mặt trời rực rỡ biển xanh Bóng cha dài lênh khênh
Bóng con tròn chắc nịch,
Sau trận mưa đêm rả rích
Cát càng mịn, biển càng trong
Cha dắt con đi dưới ánh mai hồng
Nghe con bước, lòng vui phơi phới. theo Hoàng Trung Thông
Chọn ý trả lời đúng cho các câu hỏi dưới đây:
a) Bài thơ viết về hai nhân vật nào?  Hai cha con  Hai mẹ con  Hai chị em  Hai bà cháu
b) Hai nhân vật đó đang ở đâu?  Ở chân núi  Ở bờ biển  Ở trong vườn  Ở trường học
c) Hai nhân vật đó đang làm gì?  ca hát  kể chuyện  bước đi  đọc sách
d) Sau trận mưa đêm, bờ biển có gì thay đổi?
 cát bớt mịn, biển bớt trong
 bầu trời trong xanh hơn
 cát càng mịn, biển càng trong
 không khí trong lành hơn
e) Tìm các từ ngữ trả lời cho câu hỏi Làm gì? trong câu thơ “Cha dắt con đi dưới ánh mai hồng”  Cha dắt con
 dắt con đi dưới ánh mai hồng  dắt con đi
 đi dưới ánh mai hồng
Thực hiện các yêu cầu dưới đây:
g) Gạch chân dưới các từ chỉ đặc điểm trong hai câu thơ sau; Bóng cha dài lênh khênh Bóng con tròn chắc nịch
i) Qua hai câu thơ cuối trong bài đọc, em cảm nhận như thế nào về tình cảm của
người cha dành cho con mình?
k) Viết 1-2 câu về tình cảm của em dành cho cha (bố/tía/ba) của mình. B. VIẾT 1. Nhìn - viết: Trong lời mẹ hát
Tuổi thơ chở đầy cổ tích
Dòng sông lời mẹ ngọt ngào
Đưa con đi cùng đất nước
Chòng chành nhịp võng ca dao.
Con gặp trong lời mẹ hát
Cánh cò trắng, dải đồng xanh
Con yêu màu vàng hoa mướp
“Con gà cục tác lá chanh”.
theo Trương Nam Hương
2. Thực hiện đề bài dưới đây:
Viết đoạn văn ngắn (từ 7 đến 9 câu) nêu tình cảm, cảm xúc với một nhân vật
trong bộ phim hoạt hình em thích. Nhận xét ❀❀❀❀❀
HƯỚNG DẪN TRẢ LỜI A. ĐỌC
1. Đọc thành tiếng và trả lời câu hỏi:
a) Các câu nêu đặc điểm có trong bài đọc:
(2) Con đê rực lên màu vàng của đàn bò đủng đỉnh bước.
(4) Những cánh đồng lúa xanh mướt, dập dờn trong gió nhẹ.
(6) Trong làng, mùi ổi chín quyến rũ.
(7) Những buồng chuối trứng cuốc vàng lốm đốm.
(8) Đâu đó thoảng hương cốm mới.
b) Các từ chỉ đặc điểm trong các câu văn vừa tìm được ở bài a: màu vàng, đủng
đỉnh, xanh mướt, dập dờn, nhẹ, chín, quyến rũ, vàng lốm đốm, thoảng, mới
2. Đọc bài và thực hiện các yêu cầu:
a) Bài thơ viết về hai nhân vật nào?  Hai cha con  Hai mẹ con  Hai chị em  Hai bà cháu
b) Hai nhân vật đó đang ở đâu?  Ở chân núi  Ở bờ biển  Ở trong vườn  Ở trường học
c) Hai nhân vật đó đang làm gì?  ca hát  kể chuyện  bước đi  đọc sách
d) Sau trận mưa đêm, bờ biển có gì thay đổi?
 cát bớt mịn, biển bớt trong
 cát càng mịn, biển càng trong
 bầu trời trong xanh hơn
 không khí trong lành hơn
e) Tìm các từ ngữ trả lời cho câu hỏi Làm gì? trong câu thơ “Cha dắt con đi dưới ánh mai hồng”  Cha dắt con  dắt con đi
 dắt con đi dưới ánh mai hồng
 đi dưới ánh mai hồng
g) Gạch chân dưới các từ chỉ đặc điểm trong hai câu thơ sau; Bóng cha dài lênh khênh Bóng con tròn chắc nịch
i) Mẫu: Người cha rất yêu thương con của mình. Ông dịu dàng nắm lấy tay con,
dắt con đi mà lòng ngập niềm vui phơi phới
k) Mẫu: Em rất yêu bố của mình. Lúc nào em cũng kính trọng và tự hào về bố. B. VIẾT 1. Nhìn - viết: Chú ý: - Viết đúng chính tả
- Trình bày đúng quy tắc viết đoạn thơ
2. Thực hiện đề bài dưới đây:
Viết đoạn văn ngắn (từ 7 đến 9 câu) nêu tình cảm, cảm xúc với một nhân vật
trong bộ phim hoạt hình em thích. Mẫu
(1) Một nhân vật hoạt hình mà em vô cùng yêu thích chính là nhân vật cậu
bé Nobita trong bộ phim hoạt hình Doraemon. (2) Nobita là một cậu bé hậu đậu và
chậm chạp, lại không được thông minh như bạn bè cùng trang lứa. (3) Chính vì
vậy, cậu thường bị bố mẹ, thầy cô la mắng và đôi khi bị bạn bè bắt nạt. (4) Dù thế,
ở Nobita vẫn có những ưu điểm tuyệt vời khác. (5) Cậu ấy là cậu bé có một trái tim
nhân hậu, giàu tình yêu thương, luôn sẵn sàng giúp đỡ người khác. (6) Trải qua
từng tập phim, em nhìn thấy ẩn trong vẻ ngoài nhút nhát của Nobita là một trái tim
vô cùng dũng cảm. (7) Đứng trước nguy hiểm, cậu bé ấy luôn sẵn sàng đứng ra để
bảo vệ bạn bè của mình. (8) Chính bởi vì thế, mà em đã vô cùng yêu quý nhân vật này.