Đề ôn tập hè lớp 3 môn Tiếng Việt | sách Kết nối tri thức - Đề 2
Đề ôn tập hè lớp 3 môn Tiếng Việt sách Kết nối tri thức - Đề gồm phần đề thi bám sát chương trình học, chuẩn khung đề thi theo Thông tư 27. Đề thi có sẵn phần oli cho học sinh làm bài, không cần chuẩn bị thêm giấy viết.
Chủ đề: Bài tập ôn hè Tiếng Việt 3
Môn: Tiếng Việt 3
Sách: Kết nối tri thức
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Họ và tên: …………………………..…………………………..……..
Bài tập hè lớp 3 lên lớp 4
Lớp: ……………………………..……………………………..………..…
Môn: Tiếng Việt - Sách: Kết nối tri thức
Đề ôn tập hè lớp 3 môn Tiếng Việt sách Kết nối tri thức - Đề 2 A. ĐỌC
1. Đọc thành tiếng và trả lời câu hỏi: Nhóm bếp
Đom đóm đêm đêm nhóm bếp
Ban ngày làm gì? Ở đâu?
Lửa hắt lập loè, lập loè
Khuya rồi mới lo nhóm bếp
Đi đâu mang theo bếp đó
Đom đóm thổi lửa đằng đầu
Lập loè sáng cả bờ tre
Đằng đuôi lập loè dấu khói. theo Phan Duy Đồng
a) Tìm các từ chỉ hoạt động có trong khổ thơ 1.
b) Tìm các từ chỉ sự vật có trong khổ thơ 2. 2. Đọc hiểu: Thi nhạc (trích)
Hôm nay là ngày thi tốt nghiệp của các học trò thầy giáo vàng anh.
Ve sầu được thầy mời trình bày tác phẩm trước tiên. Mặc áo măng tô trong
suốt, đôi mắt nâu lấp lánh, đầy vẻ tự tin, ve sầu biểu diễn bản nhạc “Mùa hè”. Gian
phòng tràn ngập âm thanh sáng chói. Tiếng vi-ô-lông réo rắt, tiếng cla-ri-nét trong
sáng, xen-lô ấm áp,… Tiếng nhạc gợi màu hoa phượng đỏ rực, nắng sáng trắng,
bầu trời xanh mênh mông. Bên hàng giậu, hoa mướp vàng và những cánh ong rù rì.
Thầy giáo xúc động, cúi xuống ghi điểm. theo Nguyễn Phan Hách
Trả lời câu hỏi và thực hiện yêu cầu:
a) Ve sầu là học trò của ai? Thầy giáo họa mi Thầy giáo chích chòe Thầy giáo vàng anh Thầy giáo sơn ca
b) Tên tiết mục mà ve sầu biểu diễn là gì? Mùa xuân Mùa hè Mùa thu Mùa đông
c) Các từ ngữ nào trả lời câu hỏi Làm gì? trong câu văn “Thầy giáo xúc động, cúi xuống ghi điểm.”? xúc động
xúc động, cúi xuống ghi điểm
xúc động, cúi xuống cúi xuống ghi điểm
d) Tìm câu văn miêu tả đặc điểm ngoại hình của ve sầu.
e) Điền dấu câu thích hợp vào ô trống:
Tiết mục của ve sầu là tiết mục đầu tiên của buổi thi Thầy giáo rất xúc
động trước tiết mục của cậu Ngay sau khi ve sầu bước xuống sân khấu thầy đã
ôm cậu thật chặt Và xúc động nói:
- Màn trình diễn của em tuyệt vời lắm
g) Gạch chân dưới các từ ngữ chỉ đặc điểm trong đoạn văn sau:
Gian phòng tràn ngập âm thanh sáng chói. Tiếng vi-ô-lông réo rắt, tiếng cla-
ri-nét trong sáng, xen-lô ấm áp,…
h) Tìm từ có nghĩa trái ngược với từ in đậm trong câu văn sau:
Tiếng nhạc gợi màu hoa phượng đỏ rực, nắng sáng trắng, bầu trời xanh mênh mông.
i) Viết tiếp vào chỗ trống:
Ve sầu là học trò của […]. Cậu vinh dự là thành viên biểu diễn đầu tiên của
[…]. Ve sầu mang đến buổi thi tiết mục có tên là […]. Thầy giáo rất yêu thích tiết
mục của cậu, vừa nghe vừa xúc động […].
k) Viết 1-2 câu nêu cảm xúc của em về tiết mục của ve sầu. B. VIẾT 1. Nhìn - viết:
Sau ve sầu, gà trống đĩnh đạc bước lên, kiêu hãnh ngẩng đầu với cái mũ đỏ
chói. Gà mở đầu khúc nhạc “Bình minh” bằng tiết tấu nhanh, khoẻ, đầy hứng khởi:
Tờ-réc… Tờ-re-te-te-te… Phần cuối bản nhạc là niềm mãn nguyện khi thấy mặt
trời lên rực rỡ. Tiết tấu trở nên vui nhộn khi gà sử dụng bộ gõ: Cục – cục!… Cục – cục!… Cục – cục!… theo Nguyễn Phan Hách
2. Viết đoạn văn kể về một sự việc đã để lại cho em nhiều ấn tượng trong năm học vừa qua Gợi ý:
- Sự việc để lại nhiều ấn tượng là gì?
- Sự việc đó diễn ra ở đâu? Khi nào?
- Sự việc đã diễn ra thế nào? Điều gì làm cho em ấn tượng nhất?
- Em có cảm nghĩ gì về sự việc đó? Nhận xét ❀❀❀❀❀
HƯỚNG DẪN TRẢ LỜI A. ĐỌC
1. Đọc thành tiếng và trả lời câu hỏi:
a) Từ chỉ hoạt động có trong khổ thơ 1: nhóm (nhóm bếp), hắt, đi, mang (mang theo)
b) Từ chỉ sự vật có trong khổ thơ 2: ngày (ban ngày), khuya, bếp, đom đóm, lửa, đầu, đuôi, dấu khói 2. Đọc hiểu:
a) Ve sầu là học trò của ai? Thầy giáo họa mi Thầy giáo vàng anh Thầy giáo chích chòe Thầy giáo sơn ca
b) Tên tiết mục mà ve sầu biểu diễn là gì? Mùa xuân Mùa hè Mùa thu Mùa đông
c) Các từ ngữ nào trả lời câu hỏi Làm gì? trong câu văn “Thầy giáo xúc động, cúi xuống ghi điểm.”? xúc động
xúc động, cúi xuống
xúc động, cúi xuống ghi điểm cúi xuống ghi điểm
d) Câu văn miêu tả đặc điểm ngoại hình của ve sầu: “Mặc áo măng tô trong suốt,
đôi mắt nâu lấp lánh, đầy vẻ tự tin, ve sầu biểu diễn bản nhạc “Mùa hè”.”
e) Điền dấu câu thích hợp vào ô trống:
Tiết mục của ve sầu là tiết mục đầu tiên của buổi thi. Thầy giáo rất xúc động trước
tiết mục của cậu. Ngay sau khi ve sầu bước xuống sân khấu, thầy đã ôm cậu thật
chặt. Và xúc động nói:
- Màn trình diễn của em tuyệt vời lắm!
g) Gạch chân dưới các từ ngữ chỉ đặc điểm trong đoạn văn sau:
Gian phòng tràn ngập âm thanh sáng chói. Tiếng vi-ô-lông réo rắt, tiếng cla-ri-nét
trong sáng, xen-lô ấm áp,…
h) Từ có nghĩa trái ngược với từ mênh mông: nhỏ nhoi, nhỏ bé, nhỏ hẹp, tý xíu, chút xíu,…
i) Viết tiếp vào chỗ trống:
Ve sầu là học trò của [thầy giáo vàng anh]. Cậu vinh dự là thành viên biểu diễn
đầu tiên của [ngày thi tốt nghiệp]. Ve sầu mang đến buổi thi tiết mục có tên là
[Mùa hè]. Thầy giáo rất yêu thích tiết mục của cậu, vừa nghe vừa xúc động [cúi xuống ghi điêm].
k) Mẫu: Tiết mục Mùa hè của ve sầu là một tiết mục hay và ấn tượng. Ve sầu đã
giúp người nghe tưởng tượng ra những hình ảnh tươi đẹp và đặc trưng của mùa hè,
khiến thầy giáo và mọi người vô cùng xúc động. B. VIẾT 1. Nhìn - viết: Chú ý:
- Viết đúng chính tả, khoảng cách giữa các từ ngữ, các từ cần viết hoa
- Viết đúng quy tắc trình bày của một đoạn văn (từ đầu tiên lùi vào một ô và viết
hoa chữ cái đầu tiên, sau đó viết liền mạch) 2. Mẫu:
(1) Sự việc khiến em ấn tượng nhất trong năm học lớp 3, có lẽ chính là buổi đi
picnic của cả lớp hồi cuối học kì 1. (2) Hôm ấy, chúng em hẹn nhau có mặt lúc 10
giờ, nhưng mới 9 giờ em đã đến địa điểm rồi. (3) Sau khi trải tấm vải để ngồi,
chúng em lần lượt đem ra các món ăn được chuẩn bị sẵn. (4) Nào là bánh kẹo, hoa
quả, nước ngọt, hạt dưa… trông vui mắt lắm. (5) Về phần em, thì đã mang theo các
loại bim bim mà mình thích nhất đến để chia sẻ với mọi người. (6) Thế là, chúng
em đã cùng nhau trò chuyện, ăn quà rồi chơi các trò chơi giải đố rất vui. (7) Qua
giữa buổi chiều, chúng em mới dừng lại, dọn dẹp sạch sẽ và trở về nhà.