Đề ôn tập hè lớp 3 môn Tiếng Việt | sách Kết nối tri thức - Đề 2

Đề ôn tập hè lớp 3 môn Tiếng Việt sách Kết nối tri thức - Đề gồm phần đề thi bám sát chương trình học, chuẩn khung đề thi theo Thông tư 27. Đề thi có sẵn phần oli cho học sinh làm bài, không cần chuẩn bị thêm giấy viết.

Họ và tên: …………………………..…………………………..……..
Lớp: ……………………………..……………………………..………..…
Bài tập hè lớp 3 lên lớp 4
Môn: Tiếng Việt - Sách: Kết nối tri thức
Đề ôn tập hè lớp 3 môn Tiếng Việt sách Kết ni tri thc - Đề 2
A. ĐỌC
1. Đọc thành tiếng và trả lời câu hỏi:
Nhóm bếp
Đom đóm đêm đêm nhóm bếp
La ht lập loè, lập loè
Đi đâu mang theo bếp đó
Lập loè sáng cả b tre
Ban ngày làm gì? Ở đâu?
Khuya ri mới lo nhóm bếp
Đom đóm thổi lửa đằng đầu
Đằng đuôi lập loè dấu khói.
theo Phan Duy Đồng
a) Tìm các từ ch hoạt động có trong khổ thơ 1.
b) Tìm các từ ch s vật có trong khổ thơ 2.
2. Đọc hiu:
Thi nhc
(trích)
Hôm nay là ngày thi tốt nghip của các học trò thầy giáo vàng anh.
Ve sầu được thy mời trình bày tác phẩm trước tiên. Mặc áo măng trong
suốt, đôi mắt nâu lấp lánh, đầy v t tin, ve su biu din bn nhạc “Mùa hè”. Gian
phòng tràn ngập âm thanh sáng chói. Tiếng vi-ô-lông o rắt, tiếng cla-ri-nét trong
sáng, xen-ấm áp,… Tiếng nhc gợi màu hoa phượng đỏ rc, nắng sáng trắng,
bu trời xanh mênh mông. Bên hàng giậu, hoa mướp vàng và những cánh ong rù rì.
Thầy giáo xúc động, cúi xuống ghi điểm.
theo Nguyễn Phan Hách
Tr lời câu hỏi và thực hiện yêu cầu:
a) Ve sầu là học trò của ai?
Thầy giáo họa mi
Thầy giáo vàng anh
Thầy giáo chích chòe
Thầy giáo sơn ca
b) Tên tiết mục mà ve sầu biu diễn là gì?
Mùa xuân Mùa hè Mùa thu Mùa đông
c) Các từ ng nào tr lời câu hỏi Làm gì? trong câu văn “Thầy giáo xúc động, cúi
xuống ghi điểm.”?
xúc động
xúc động, cúi xuống
xúc động, cúi xuống ghi điểm
cúi xuống ghi điểm
d) Tìm câu văn miêu tả đặc điểm ngoại hình của ve su.
e) Điền dấu câu thích hợp vào ô trống:
Tiết mc ca ve sầu tiết mục đầu tiên của bui thi Thầy giáo rất xúc
động trước tiết mc ca cu Ngay sau khi ve sầu bước xuống sân khấu thầy đã
ôm cậu tht cht Và xúc động nói:
- Màn trình diễn ca em tuyt vi lm
g) Gạch chân dưới các từ ng ch đặc điểm trong đoạn văn sau:
Gian phòng tràn ngập âm thanh sáng chói. Tiếng vi-ô-lông réo rắt, tiếng cla-
ri-nét trong sáng, xen-ấm áp,
h) Tìm từ có nghĩa trái ngược vi t in đậm trong câu văn sau:
Tiếng nhc gợi màu hoa phượng đỏ rc, nắng sáng trắng, bu tri xanh
mênh mông.
i) Viết tiếp vào chỗ trng:
Ve sầu học trò của […]. Cu vinh d thành viên biu diễn đầu tiên của
[…]. Ve sầu mang đến bui thi tiết mục có tên […]. Thầy giáo rất yêu thích tiết
mc ca cu, va nghe vừa xúc động […].
k) Viết 1-2 câu nêu cảm xúc của em v tiết mc ca ve su.
B. VIT
1. Nhìn - viết:
Sau ve sầu, trống đĩnh đạc bước lên, kiêu nh ngẩng đầu với cái đ
chói. Gà mở đầu khúc nhạc “Bình minh” bằng tiết tu nhanh, khoẻ, đầy hng khi:
T-réc… Tờ-re-te-te-te… Phần cui bn nhạc niềm mãn nguyện khi thy mt
trời lên rực r. Tiết tu tr nên vui nhộn khi gà s dng b gõ: Cục cục!… Cục
cục!… Cục cc!…
theo Nguyễn Phan Hách
2. Viết đoạn văn kể v mt s việc đã đ li cho em nhiu ấn tượng trong năm hc
va qua
Gợi ý:
- S việc để li nhiu ấn tượng là gì?
- S việc đó diễn ra đâu? Khi nào?
- S việc đã diễn ra thế nào? Điều gì làm cho em ấn tượng nht?
- Em có cảm nghĩ gì về s việc đó?
Nhận xét
❀❀❀❀❀
NG DN TR LI
A. ĐỌC
1. Đọc thành tiếng và trả lời câu hỏi:
a) T ch hoạt động trong kh thơ 1: nhóm (nhóm bếp), hắt, đi, mang (mang
theo)
b) T ch s vật trong khổ thơ 2: ngày (ban ngày), khuya, bếp, đom đóm, lửa,
đầu, đuôi, dấu khói
2. Đọc hiu:
a) Ve sầu là học trò của ai?
Thầy giáo họa mi
Thầy giáo vàng anh
Thầy giáo chích chòe
Thầy giáo sơn ca
b) Tên tiết mục mà ve sầu biu diễn là gì?
Mùa xuân
Mùa hè
Mùa thu
Mùa đông
c) Các từ ng nào tr lời câu hỏi Làm gì? trong câu văn “Thầy giáo xúc động, cúi
xuống ghi điểm.”?
xúc động
xúc động, cúi xuống
xúc động, cúi xuống ghi điểm
cúi xuống ghi điểm
d) Câu văn miêu tả đặc điểm ngoại hình của ve sầu: Mặc áo măng trong suốt,
đôi mắt nâu lấp lánh, đầy v t tin, ve su biu din bn nhạc “Mùa hè”.”
e) Điền dấu câu thích hợp vào ô trống:
Tiết mc ca ve sầu là tiết mục đầu tiên ca bui thi. Thầy giáo rất xúc động trước
tiết mc ca cu. Ngay sau khi ve sầu bước xuống sân khấu, thầy đã ôm cậu tht
chặt. Và xúc động nói:
- Màn trình diễn ca em tuyt vi lm!
g) Gạch chân dưới các từ ng ch đặc điểm trong đoạn văn sau:
Gian phòng tràn ngập âm thanh sáng chói. Tiếng vi-ô-lông réo rắt, tiếng cla-ri-nét
trong sáng, xen-ấm áp,…
h) T nghĩa trái ngưc vi t mênh mông: nh nhoi, nh bé, nhỏ hẹp, xíu,
chút xíu,…
i) Viết tiếp vào chỗ trng:
Ve sầu học trò của [thầy giáo vàng anh]. Cu vinh d là thành viên biu din
đầu tiên của [ngày thi tốt nghip]. Ve sầu mang đến bui thi tiết mục tên
[Mùa hè]. Thầy giáo rất yêu thích tiết mc ca cu, va nghe vừa xúc động [cúi
xuống ghi điêm].
k) Mu: Tiết mục Mùa hè của ve sầu một tiết mục hay ấn tượng. Ve sầu đã
giúp người nghe tưởng tượng ra những hình ảnh tươi đẹp và đặc trưng của mùa hè,
khiến thầy giáo và mọi người vô cùng xúc động.
B. VIT
1. Nhìn - viết:
Chú ý:
- Viết đúng chính tả, khoảng cách giữa các từ ngữ, các từ cn viết hoa
- Viết đúng quy tắc trình bày của một đoạn văn (từ đầu tiên lùi vào một ô viết
hoa ch cái đầu tiên, sau đó viết lin mch)
2. Mu:
(1) S vic khiến em ấn tượng nhất trong năm học lớp 3, lẽ chính buổi đi
picnic ca c lp hi cui học kì 1. (2) Hôm ấy, chúng em hẹn nhau mặt lúc 10
giờ, nhưng mới 9 gi em đã đến địa điểm ri. (3) Sau khi tri tm vải để ngi,
chúng em lần lượt đem ra các món ăn được chun b sẵn. (4) Nào bánh kẹo, hoa
quả, nước ngt, hạt dưa… trông vui mắt lm. (5) V phần em, thì đã mang theo các
loại bim bim mình thích nhất đến để chia s vi mọi người. (6) Thế là, chúng
em đã cùng nhau tchuyện, ăn quà rồi chơi các trò chơi giải đ rt vui. (7) Qua
gia bui chiều, chúng em mới dng li, dn dp sch s và trở v nhà.
| 1/9

Preview text:

Họ và tên: …………………………..…………………………..……..
Bài tập hè lớp 3 lên lớp 4
Lớp: ……………………………..……………………………..………..…
Môn: Tiếng Việt - Sách: Kết nối tri thức
Đề ôn tập hè lớp 3 môn Tiếng Việt sách Kết nối tri thức - Đề 2 A. ĐỌC
1. Đọc thành tiếng và trả lời câu hỏi: Nhóm bếp
Đom đóm đêm đêm nhóm bếp
Ban ngày làm gì? Ở đâu?
Lửa hắt lập loè, lập loè
Khuya rồi mới lo nhóm bếp
Đi đâu mang theo bếp đó
Đom đóm thổi lửa đằng đầu
Lập loè sáng cả bờ tre
Đằng đuôi lập loè dấu khói. theo Phan Duy Đồng
a) Tìm các từ chỉ hoạt động có trong khổ thơ 1.
b) Tìm các từ chỉ sự vật có trong khổ thơ 2. 2. Đọc hiểu: Thi nhạc (trích)
Hôm nay là ngày thi tốt nghiệp của các học trò thầy giáo vàng anh.
Ve sầu được thầy mời trình bày tác phẩm trước tiên. Mặc áo măng tô trong
suốt, đôi mắt nâu lấp lánh, đầy vẻ tự tin, ve sầu biểu diễn bản nhạc “Mùa hè”. Gian
phòng tràn ngập âm thanh sáng chói. Tiếng vi-ô-lông réo rắt, tiếng cla-ri-nét trong
sáng, xen-lô ấm áp,… Tiếng nhạc gợi màu hoa phượng đỏ rực, nắng sáng trắng,
bầu trời xanh mênh mông. Bên hàng giậu, hoa mướp vàng và những cánh ong rù rì.
Thầy giáo xúc động, cúi xuống ghi điểm. theo Nguyễn Phan Hách
Trả lời câu hỏi và thực hiện yêu cầu:
a) Ve sầu là học trò của ai?  Thầy giáo họa mi  Thầy giáo chích chòe  Thầy giáo vàng anh  Thầy giáo sơn ca
b) Tên tiết mục mà ve sầu biểu diễn là gì?  Mùa xuân  Mùa hè  Mùa thu  Mùa đông
c) Các từ ngữ nào trả lời câu hỏi Làm gì? trong câu văn “Thầy giáo xúc động, cúi xuống ghi điểm.”?  xúc động
 xúc động, cúi xuống ghi điểm
 xúc động, cúi xuống  cúi xuống ghi điểm
d) Tìm câu văn miêu tả đặc điểm ngoại hình của ve sầu.
e) Điền dấu câu thích hợp vào ô trống:
Tiết mục của ve sầu là tiết mục đầu tiên của buổi thi Thầy giáo rất xúc
động trước tiết mục của cậu Ngay sau khi ve sầu bước xuống sân khấu thầy đã
ôm cậu thật chặt Và xúc động nói:
- Màn trình diễn của em tuyệt vời lắm
g) Gạch chân dưới các từ ngữ chỉ đặc điểm trong đoạn văn sau:
Gian phòng tràn ngập âm thanh sáng chói. Tiếng vi-ô-lông réo rắt, tiếng cla-
ri-nét trong sáng, xen-lô ấm áp,…
h) Tìm từ có nghĩa trái ngược với từ in đậm trong câu văn sau:
Tiếng nhạc gợi màu hoa phượng đỏ rực, nắng sáng trắng, bầu trời xanh mênh mông.
i) Viết tiếp vào chỗ trống:
Ve sầu là học trò của […]. Cậu vinh dự là thành viên biểu diễn đầu tiên của
[…]. Ve sầu mang đến buổi thi tiết mục có tên là […]. Thầy giáo rất yêu thích tiết
mục của cậu, vừa nghe vừa xúc động […].
k) Viết 1-2 câu nêu cảm xúc của em về tiết mục của ve sầu. B. VIẾT 1. Nhìn - viết:
Sau ve sầu, gà trống đĩnh đạc bước lên, kiêu hãnh ngẩng đầu với cái mũ đỏ
chói. Gà mở đầu khúc nhạc “Bình minh” bằng tiết tấu nhanh, khoẻ, đầy hứng khởi:
Tờ-réc… Tờ-re-te-te-te… Phần cuối bản nhạc là niềm mãn nguyện khi thấy mặt
trời lên rực rỡ. Tiết tấu trở nên vui nhộn khi gà sử dụng bộ gõ: Cục – cục!… Cục – cục!… Cục – cục!… theo Nguyễn Phan Hách
2. Viết đoạn văn kể về một sự việc đã để lại cho em nhiều ấn tượng trong năm học vừa qua Gợi ý:
- Sự việc để lại nhiều ấn tượng là gì?
- Sự việc đó diễn ra ở đâu? Khi nào?
- Sự việc đã diễn ra thế nào? Điều gì làm cho em ấn tượng nhất?
- Em có cảm nghĩ gì về sự việc đó? Nhận xét ❀❀❀❀❀
HƯỚNG DẪN TRẢ LỜI A. ĐỌC
1. Đọc thành tiếng và trả lời câu hỏi:
a) Từ chỉ hoạt động có trong khổ thơ 1: nhóm (nhóm bếp), hắt, đi, mang (mang theo)
b) Từ chỉ sự vật có trong khổ thơ 2: ngày (ban ngày), khuya, bếp, đom đóm, lửa, đầu, đuôi, dấu khói 2. Đọc hiểu:
a) Ve sầu là học trò của ai?  Thầy giáo họa mi  Thầy giáo vàng anh  Thầy giáo chích chòe  Thầy giáo sơn ca
b) Tên tiết mục mà ve sầu biểu diễn là gì?  Mùa xuân  Mùa hè  Mùa thu  Mùa đông
c) Các từ ngữ nào trả lời câu hỏi Làm gì? trong câu văn “Thầy giáo xúc động, cúi xuống ghi điểm.”?  xúc động
 xúc động, cúi xuống
 xúc động, cúi xuống ghi điểm  cúi xuống ghi điểm
d) Câu văn miêu tả đặc điểm ngoại hình của ve sầu: “Mặc áo măng tô trong suốt,
đôi mắt nâu lấp lánh, đầy vẻ tự tin, ve sầu biểu diễn bản nhạc “Mùa hè”.”
e) Điền dấu câu thích hợp vào ô trống:
Tiết mục của ve sầu là tiết mục đầu tiên của buổi thi. Thầy giáo rất xúc động trước
tiết mục của cậu. Ngay sau khi ve sầu bước xuống sân khấu, thầy đã ôm cậu thật
chặt. Và xúc động nói:
- Màn trình diễn của em tuyệt vời lắm!
g) Gạch chân dưới các từ ngữ chỉ đặc điểm trong đoạn văn sau:
Gian phòng tràn ngập âm thanh sáng chói. Tiếng vi-ô-lông réo rắt, tiếng cla-ri-nét
trong sáng, xen-lô ấm áp,…
h) Từ có nghĩa trái ngược với từ mênh mông: nhỏ nhoi, nhỏ bé, nhỏ hẹp, tý xíu, chút xíu,…
i) Viết tiếp vào chỗ trống:
Ve sầu là học trò của [thầy giáo vàng anh]. Cậu vinh dự là thành viên biểu diễn
đầu tiên của [ngày thi tốt nghiệp]. Ve sầu mang đến buổi thi tiết mục có tên là
[Mùa hè]. Thầy giáo rất yêu thích tiết mục của cậu, vừa nghe vừa xúc động [cúi xuống ghi điêm].
k) Mẫu: Tiết mục Mùa hè của ve sầu là một tiết mục hay và ấn tượng. Ve sầu đã
giúp người nghe tưởng tượng ra những hình ảnh tươi đẹp và đặc trưng của mùa hè,
khiến thầy giáo và mọi người vô cùng xúc động. B. VIẾT 1. Nhìn - viết: Chú ý:
- Viết đúng chính tả, khoảng cách giữa các từ ngữ, các từ cần viết hoa
- Viết đúng quy tắc trình bày của một đoạn văn (từ đầu tiên lùi vào một ô và viết
hoa chữ cái đầu tiên, sau đó viết liền mạch) 2. Mẫu:
(1) Sự việc khiến em ấn tượng nhất trong năm học lớp 3, có lẽ chính là buổi đi
picnic của cả lớp hồi cuối học kì 1. (2) Hôm ấy, chúng em hẹn nhau có mặt lúc 10
giờ, nhưng mới 9 giờ em đã đến địa điểm rồi. (3) Sau khi trải tấm vải để ngồi,
chúng em lần lượt đem ra các món ăn được chuẩn bị sẵn. (4) Nào là bánh kẹo, hoa
quả, nước ngọt, hạt dưa… trông vui mắt lắm. (5) Về phần em, thì đã mang theo các
loại bim bim mà mình thích nhất đến để chia sẻ với mọi người. (6) Thế là, chúng
em đã cùng nhau trò chuyện, ăn quà rồi chơi các trò chơi giải đố rất vui. (7) Qua
giữa buổi chiều, chúng em mới dừng lại, dọn dẹp sạch sẽ và trở về nhà.