Đề ôn tp hè lp 4
Môn: Tiếng Vit (Kết ni tri thc vi cuc sng)
Đề s 2
NI DUNG BÀI HC
1. Phần Đọc: Nm vững ng đọc hiu một văn
bn, tr lời được các câu hỏi liên quan đến ni dung,
hình thức ý nghĩa của văn bản bài Bàn tay nhân
ái.
2. Phn Luyn tu:
- Luyn tp v động t, tính t,…
3. Phn Viết:
- Em hãy viết đoạn văn nêu tình cảm, cm xúc ca
em v b
A. ĐỌC HIU
Đọc thm văn bản sau và tr li câu hi:
A. KIỂM TRA ĐỌC:
I. Đọc hiu
n tay thân ái
Đã gần 12 gi đêm, cô y tá đưa một anh thanh niên có dáng v mt mi và
gương mặt đầy lo lng đến bên giường ca mt c già bnh nng. Cô nh
nhàng cúi xuống người bnh và kh khàng gọi: “C ơi, con trai c đã về
rồi đây!”. Ông lão cố gng m mắt, gương mặt già nua, bnh tật như bng
lên cùng ánh mt. Ri ông li mt mi t t nhm nghin mt lại, nhưng
nhng nếp nhăn dường như đã dãn ra, gương mặt ông có v thanh thn,
mãn nguyn.
Chàng trai ngi xung n cnh, nm chặt bàn tay nhăn nheo của người
bnh. Suốt đêm, anh không h chp mt; anh va âu yếm cm tay ông c
va t thm nhng li v v, an i bên tai ông. Rng sáng thì ông lão qua
đời. Các nhân viên y tế đến làm các th tc cn thiết. y trực đêm qua
cũng trở lại, cô đang chia buồn cùng anh lính tr thì anh cht hi:
- Ông c y là ai vy, ch?
Cô y tá sng st:
- Tôi tưởng ông c là ba anh ch?
- Không, ông y không phi là ba tôi.
- Chàng lính tr nh nhàng đáp lại.
- Tôi ca gặp ông c ln nào c.
- Thế sao anh không nói cho tôi biết lúc tôi đưa anh đến gp c?
- Tôi nghĩ là người ta đã nhầm gia tôi và con trai c khi cp giy phép; có
th do i anh y trùng n. Ông c đang rất mong gp con trai mà anh
y li không mt đây. Khi đến n c, i thy ông đã yếu đến ni
không th nhn ra i không phải là con trai ông. i nghĩ ông cn có ai đó
n cnh nên tôi quyết đnh li.
(Theo Xti-vơ Gu-đi-ơ)
Da vào nội dung bài đc, khoanh vào ch cái trưc câu tr lời đúng:
u 1. Người ta đã đưa ai đến bên mt c già đang hấp hi?
A. Ni con trai c
B. Mt thanh niên là bn ca con trai c
C. Một bác sĩ trẻ tui
D. Mt thanh niên xa l.
u 2.nh nh c già được hinn như thế o trong đoạn 1?
A. Ông mt mỏi và đau đớn vì kng gặp được con trai mình trước khi qua
đời.
B. Tuy rt mệt nhưng ông cm thy hnh phúc và toi nguyn.
C. Ông mt mi và tc gin vì biết chàng trai kia không phi con trai mình.
D. Ông mt mỏi và đau đớn vì biết mình sp chết.
u 3. Điều gì làm cho cô y ngạc nhiên? (0.5 điểm)
A. C già đột ngột qua đời trong khi bnh tình đang tiến trin tt.
B. Con trai c kp v để nhìn mt c ln cui.
C. Chàng trai ngi bên cnh c suốt đêm chính là con trai c.
D. Chàng trai ngi bên cnh c suốt đêm không phải là con trai c.
u 4. Tại sao anh thanh niên đã ngồi suốt đêm bên c già?
A. Vì anh không còn nơi nào đ đi nữa.
B. Vì bác sĩ yêu cầu anh làm như vậy.
C. Vì anh tưởng rng đó là b ca mình.
D. Vì anh nghĩ c đang rất cn có ai đó ở bên cnh vào lúc đó.
u 5. Câu chuyn mun nói với em điều gì?
A. Hãy biết ơn tôn trọng nhng người m ngành y, bi đó những
người s quan tâm chăm sóc cho chúng ta nhng lúc ốm đau.
B. Hãy biết cm lo sức khe ca mình.
C. Hãy sng chan hòa, nhân ái sẵn sàng giúp đỡ những người xung
quanh mình.
D. Hãy sng chăm chỉ và n lc trong cuc sng.
B. LUYN TCÂU
u 1: Cho đoạn văn sau:
Thnh thong, mun th s li hi ca nhng chiếc vut, tôi co cng lên,
đạp phanh phách o các ngn c. Nhng ngn c gãy rạp, y như nhát
dao vừa lia qua. Đôi cánh i, trưc kia ngn hn hon bây gi thành cái áo
dài kín xung tn chm đuôi. Mỗi khi tôi vũ lên, đã nghe tiếng phành phch
giòn giã. c tôi đi ch bộ thì c người tôi rung rinh mt màu nâu bóng
m soi gương được và rất ưa nhìn.
Em hãy m các đng t, tính t, danh t trong đoạn văn trên rồi điền
vào bng sau:
Danh t
nh t
Động t
….………..
….………..
….………..
….………..
….………..
….………..
….………..
….………..
….………..
….………..
….………..
….………..
….………..
….………..
….………..
….………..
….………..
….………..
u 2: Đặt câu có các đng t sau: chy, ăn, ngủ theo mu câu Ai làm gì?
u 3:
Cho đoạn thơ sau:
Nhng li cô giáo ging
m trang v thơm tho
Yêu thương em ngm mãi
Những điểm mười cô cho.
(trích Cô giáo lp em)
a. Em hãy tìm các tính t có trong đoạn thơ trên.
b. Đt câu ghép vi các tính t vừa tìm được.
u 4: Gạch chân dưới các động t trong đoạn văn sau:
Yết Kiêu đến kinh đô Thăng Long yết kiến vua Trn Nhân Tông
Nhà vua: - Trm cho nhà ngươi nhận ly mt loi binh khí.
Yết Kiêu: - Thn ch xin mt chiếc dùi st.
Nhà vua: - Để làm gì?
Yết Kiêu: - Để dùi thng chiến thuyn ca gic thn có th ln hàng gi
dưới c.
Bài 5: Đặt câu hi cho b phn gạch chân trong câu dưới đây:
Theo nhng chặng đường đời, đôi mt y ghi du bao k nim ca tôi t
tm cho đến lúc trưởng thành.
C. VIT
1. Chính t
Kéo co
Làng Tích Sơn thuộc th xã Vĩnh n, tỉnh Vĩnh Phúc lại tc thi kéo co
gia trai tráng hai giáp trong làng. S người ca mi bên không hn chế.
Nhiều khi, giáp thua keo đu, ti keo th hai, đàn ông trong giáp kéo
đến đông n, thế là chuyn bi thành thng. Sau cuc thi, n ng ni
trng mng n thng. Các cô gái ng cũng không ngớt li ngi khen
nhng tràng trai thng cuc.
2. Tp làm văn
Đề bài: Em hãy viết đoạn văn nêu tình cảm, cm xúc ca em v b
….…………………………………………………………………………
….…………………………………………………………………………
….…………………………………………………………………………
….…………………………………………………………………………
….…………………………………………………………………………
….…………………………………………………………………………
….…………………………………………………………………………
….…………………………………………………………………………
….…………………………………………………………………………
….…………………………………………………………………………
….…………………………………………………………………………
….…………………………………………………………………………
….…………………………………………………………………………
….…………………………………………………………………………
….…………………………………………………………………………
….…………………………………………………………………………
ĐÁP ÁN
A. ĐỌC HIU
Câu 1: D
Câu 2: B
Câu 3: D
Câu 4: D
Câu 5. C
B. LUYN TCÂU
u 1:
Danh t
Động t
chiếc vut, ngn
cỏ, nhát dao, đôi
cánh, cái áo, chm
đuôi
th, co cng,
đạp, lia, vũ, đi,
soi gương
u 2:
- Mi sáng, Dung li chy b để n luyn sc khe
- Tôi cùng m chun b bữa ăn tối cho c nhà
- Mai luôn đi ng đúng giờ
u 3: a. Tính t: m; thơm tho
b. Đt câu: Chiếc áo m va git cho em tht là thơm tho.
u 4: Yết Kiêu đến kinh đô Thăng Long yết kiến vua Trn Nhân Tông
Nhà vua: - Trm cho nhà ngươi nhn ly mt loi binh khí.
Yết Kiêu: - Thn ch xin mt chiếc dùi st.
Nhà vua: - Để làm gì?
Yết Kiêu: - Để dùi thng chiến thuyn ca gic thn có thln hàng
gi i nước.
Các động t tìm được trong đoạn văn là: đến, yết kiến, cho, nhn ly, xin,
làm, dùi thng, có th, ln
u 5:
Theo chng đường đời, cái ghi du bao k nim ca i t tm cho
đến lúc trưởng thành?
C. VIT
Bài làm tham kho 1:
Người em biết ơn kính trọng nht, chính là b ca em. B mt
người th y bình thường, không có qni bt. Nhà bà ni nghèo, li
đông con, nên b phi ngh hc t lớp 9 để bước ra đời bươn chải. Vì vy,
c nào b cũng cố gng làm việc chăm chỉ, để hai anh em em có th được
hc hành đến nơi đến chn. Ngoài việc đi xây theo đoàn, thì nhng ngày
nghthi gian rnh còn li, b s chăm sóc cho vườn cam tn đồi ca
gia đình. Bố cũng nhận m thuê bc vác cho i xe khách gn nhà. B
làm vic qun qut sm m để lo cho gia đình được đầy đủ. vy, mà
trông b v già dn hơn so với tui tht khá nhiu. Tuy một người
đàn ông cc mịch, ít nói nhưng tình yêu b dành cho em anh trai thì
chan chứa vô cùng. Có cái đp, cái ngon b cũng nhường cho chúng
em. Tuy không gii ch nghĩa, nhưng bố vn một người thy tuyt vi,
dy cho em cách sng tt những kĩ năng trong cuộc sng. b bên,
em như được đứng dưới mái nhà vng ci nht. Tht t hào u quý
biết bao người b tuyt vi ca em.
Bài tham kho 2:
Người ta thường hay nói rng Tấm lòng người cha mt tuyt tác ca
tạo hóa”. Tình yêu thương tm lòng cha đã dành cho tôi thc s
thiêng liêng cao quý. Tôi luôn biết ơn cuộc đời khi cho tôi mt
người cha đáng kính, tuyt vời như thế. Cha tôi không hoàn hảo nhưng
ông luôn u thương i theo ch hoàn hảo nht. Cha tôi không phi dân
trí thc, cũng kng giàu có, cha ch mt người lao động bình n vi
đồng lương công nhân trong nghip thế nhưng chưa bao giờ cha để tôi
phi thiếu thn th gì. Cha lo cho tôi ăn hc, cho tôi mt cuc sng đủ đầy
mc dù i biết chính cha cũng không nhiều tiền. Tôi để ý có đến c
năm cha cũng không may cho mình mt b áo mi. vai áo đã sn,
chiếc qun cũ kĩ bạc màu nhưng cha vẫn c i xòa mà bo rng trong t
cha còn nhiều đồ đẹp. Thế mà vi tôi, c đến ngày tu trường, ngày l tết,
ri thi tiết chuyn mùa cha li gic m đi sắm cho i qun áo mi. Thu
nh tư không nghĩ suy, c hồn nhiên coi đó là điều bình thường nhưng
càng ln khôn, ng hiu chuyn thì tôi lại ng thương cha nhiều hơn.
Ngày n bé, cha dy i phi biết t đng lên sau nhng ln tập đi, dạy
tôi cách sng t lp biết giúp đỡ, nhường nhịn người khác, đến khi ln
khôn, cha dy i ch đ trưởng thành, biết t tin vào bn thân, vào cuc
sng, biết yêu thương n trng người khác. Cha chính người thy
đầu tiên trong cuộc đời i, nhng bài ging của cha đều không được viết
thành sách, ít khi i thành li hu hết được dy thông qua cách cha
sống và đối nhân x thế vi mọi người. C như thế, nhng bài hc ca cha
đi vào trong đầu i mt cách t nhiên mà thm thía, sâu sc. i luôn t
hào vi bn v gia đình ca mình. N tôi giàu lm nhưng không
phi giàu tin bc mà giàu bi tình cm. Nói v người cha thân yêu ca
mình, ngôn ng cũng không thể giúp i đong đầy tt c cm xúc. Tôi s
chng minh tình cm của i đối vi cha bng nh đng, i s c gng
chăm chỉ hc tp tht tt, n luyn tht tốt như nhng li cha dy, phát
huy tt c năng lc ca bản thân để tr thành một người con hiếu tho,
mt công n có ích cho hi. Bn con chy theo nhng thn tượng
âm nhc, phim nh nhưng với con cha chính là thn tượng con sùng
bái suốt đời.

Preview text:


Đề ôn tập hè lớp 4
Môn: Tiếng Việt (Kết nối tri thức với cuộc sống) Đề số 2 NỘI DUNG BÀI HỌC
1. Phần Đọc: Nắm vững kĩ năng đọc hiểu một văn
bản, trả lời được các câu hỏi liên quan đến nội dung,
hình thức và ý nghĩa của văn bản bài Bàn tay nhân ái.
2. Phần Luyện từ và câu:
- Luyện tập về động từ, tính từ,… 3. Phần Viết:
- Em hãy viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc của em về bố A. ĐỌC HIỂU
Đọc thầm văn bản sau và trả lời câu hỏi: A. KIỂM TRA ĐỌC: I. Đọc hiểu Bàn tay thân ái
Đã gần 12 giờ đêm, cô y tá đưa một anh thanh niên có dáng vẻ mệt mỏi và
gương mặt đầy lo lắng đến bên giường của một cụ già bệnh nặng. Cô nhẹ
nhàng cúi xuống người bệnh và khẽ khàng gọi: “Cụ ơi, con trai cụ đã về
rồi đây!”. Ông lão cố gắng mở mắt, gương mặt già nua, bệnh tật như bừng
lên cùng ánh mắt. Rồi ông lại mệt mỏi từ từ nhắm nghiền mắt lại, nhưng
những nếp nhăn dường như đã dãn ra, gương mặt ông có vẻ thanh thản, mãn nguyện.
Chàng trai ngồi xuống bên cạnh, nắm chặt bàn tay nhăn nheo của người
bệnh. Suốt đêm, anh không hề chợp mắt; anh vừa âu yếm cầm tay ông cụ
vừa thì thầm những lời vỗ về, an ủi bên tai ông. Rạng sáng thì ông lão qua
đời. Các nhân viên y tế đến làm các thủ tục cần thiết. Cô y tá trực đêm qua
cũng trở lại, cô đang chia buồn cùng anh lính trẻ thì anh chợt hỏi:
- Ông cụ ấy là ai vậy, chị? Cô y tá sửng sốt:
- Tôi tưởng ông cụ là ba anh chứ?
- Không, ông ấy không phải là ba tôi.
- Chàng lính trẻ nhẹ nhàng đáp lại.
- Tôi chưa gặp ông cụ lần nào cả.
- Thế sao anh không nói cho tôi biết lúc tôi đưa anh đến gặp cụ?
- Tôi nghĩ là người ta đã nhầm giữa tôi và con trai cụ khi cấp giấy phép; có
thể do tôi và anh ấy trùng tên. Ông cụ đang rất mong gặp con trai mà anh
ấy lại không có mặt ở đây. Khi đến bên cụ, tôi thấy ông đã yếu đến nỗi
không thể nhận ra tôi không phải là con trai ông. Tôi nghĩ ông cần có ai đó
ở bên cạnh nên tôi quyết định ở lại.
(Theo Xti-vơ Gu-đi-ơ)
Dựa vào nội dung bài đọc, khoanh vào chữ cái trước câu trả lời đúng:
Câu 1. Người ta đã đưa ai đến bên một cụ già đang hấp hối? A. Người con trai cụ
B. Một thanh niên là bạn của con trai cụ
C. Một bác sĩ trẻ tuổi D. Một thanh niên xa lạ.
Câu 2. Hình ảnh cụ già được hiện lên như thế nào trong đoạn 1?
A. Ông mệt mỏi và đau đớn vì không gặp được con trai mình trước khi qua đời.
B. Tuy rất mệt nhưng ông cảm thấy hạnh phúc và toại nguyện.
C. Ông mệt mỏi và tức giận vì biết chàng trai kia không phải con trai mình.
D. Ông mệt mỏi và đau đớn vì biết mình sắp chết.
Câu 3. Điều gì làm cho cô y tá ngạc nhiên? (0.5 điểm)
A. Cụ già đột ngột qua đời trong khi bệnh tình đang tiến triển tốt.
B. Con trai cụ kịp về để nhìn mặt cụ lần cuối.
C. Chàng trai ngồi bên cạnh cụ suốt đêm chính là con trai cụ.
D. Chàng trai ngồi bên cạnh cụ suốt đêm không phải là con trai cụ.
Câu 4. Tại sao anh thanh niên đã ngồi suốt đêm bên cụ già?
A. Vì anh không còn nơi nào để đi nữa.
B. Vì bác sĩ yêu cầu anh làm như vậy.
C. Vì anh tưởng rằng đó là bố của mình.
D. Vì anh nghĩ cụ đang rất cần có ai đó ở bên cạnh vào lúc đó.
Câu 5. Câu chuyện muốn nói với em điều gì?
A. Hãy biết ơn và tôn trọng những người làm ngành y, bởi vì đó là những
người sẽ quan tâm chăm sóc cho chúng ta những lúc ốm đau.
B. Hãy biết chăm lo sức khỏe của mình.
C. Hãy sống chan hòa, nhân ái và sẵn sàng giúp đỡ những người xung quanh mình.
D. Hãy sống chăm chỉ và nỗ lực trong cuộc sống.
B. LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Câu 1: Cho đoạn văn sau:
Thỉnh thoảng, muốn thử sự lợi hại của những chiếc vuốt, tôi co cẳng lên,
đạp phanh phách vào các ngọn cỏ. Những ngọn cỏ gãy rạp, y như có nhát
dao vừa lia qua. Đôi cánh tôi, trước kia ngắn hủn hoẳn bây giờ thành cái áo
dài kín xuống tận chấm đuôi. Mỗi khi tôi vũ lên, đã nghe tiếng phành phạch
giòn giã. Lúc tôi đi bách bộ thì cả người tôi rung rinh một màu nâu bóng
mỡ soi gương được và rất ưa nhìn.
Em hãy tìm các động từ, tính từ, danh từ có trong đoạn văn trên rồi điền vào bảng sau: Danh từ Tính từ Động từ ….………..… ….………..… ….………..… ….………..… ….………..… ….………..… ….………..… ….………..… ….………..… ….………..… ….………..… ….………..… ….………..… ….………..… ….………..… ….………..… ….………..… ….………..…
Câu 2: Đặt câu có các động từ sau: chạy, ăn, ngủ theo mẫu câu Ai làm gì? Câu 3: Cho đoạn thơ sau:
Những lời cô giáo giảng Ấm trang vở thơm tho Yêu thương em ngắm mãi
Những điểm mười cô cho. (trích Cô giáo lớp em)
a. Em hãy tìm các tính từ có trong đoạn thơ trên.
b. Đặt câu ghép với các tính từ vừa tìm được.
Câu 4: Gạch chân dưới các động từ trong đoạn văn sau:
Yết Kiêu đến kinh đô Thăng Long yết kiến vua Trần Nhân Tông
Nhà vua: - Trẫm cho nhà ngươi nhận lấy một loại binh khí.
Yết Kiêu: - Thần chỉ xin một chiếc dùi sắt. Nhà vua: - Để làm gì?
Yết Kiêu: - Để dùi thủng chiến thuyền của giặc vì thần có thể lặn hàng giờ dưới nước.
Bài 5: Đặt câu hỏi cho bộ phận gạch chân trong câu dưới đây:
Theo những chặng đường đời, đôi mắt ấy ghi dấu bao kỷ niệm của tôi từ
tấm bé cho đến lúc trưởng thành. C. VIẾT 1. Chính tả Kéo co
Làng Tích Sơn thuộc thị xã Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc lại có tục thi kéo co
giữa trai tráng hai giáp trong làng. Số người của mỗi bên không hạn chế.
Nhiều khi, có giáp thua keo đầu, tới keo thứ hai, đàn ông trong giáp kéo
đến đông hơn, thế là chuyển bại thành thắng. Sau cuộc thi, dân làng nổi
trống mừng bên thắng. Các cô gái làng cũng không ngớt lời ngợi khen
những tràng trai thắng cuộc. 2. Tập làm văn
Đề bài: Em hãy viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc của em về bố
….…………………………………………………………………………
….…………………………………………………………………………
….…………………………………………………………………………
….…………………………………………………………………………
….…………………………………………………………………………
….…………………………………………………………………………
….…………………………………………………………………………
….…………………………………………………………………………
….…………………………………………………………………………
….…………………………………………………………………………
….…………………………………………………………………………
….…………………………………………………………………………
….…………………………………………………………………………
….…………………………………………………………………………
….…………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………… ĐÁP ÁN A. ĐỌC HIỂU Câu 1: D Câu 2: B Câu 3: D Câu 4: D Câu 5. C
B. LUYỆN TỪ VÀ CÂU Câu 1: Danh từ Tính từ Động từ
chiếc vuốt, ngọn lợi hại, phanh phách, gãy rạp, ngắn, thử, co cẳng,
cỏ, nhát dao, đôi hủn hoẳn, dài, kín, phành phạch, giòn đạp, lia, vũ, đi,
cánh, cái áo, chấm giã, rung rinh, màu nâu, bóng mỡ, ưa soi gương đuôi nhìn Câu 2:
- Mỗi sáng, Dung lại chạy bộ để rèn luyện sức khỏe
- Tôi cùng mẹ chuẩn bị bữa ăn tối cho cả nhà
- Mai luôn đi ngủ đúng giờ
Câu 3: a. Tính từ: ấm; thơm tho
b. Đặt câu: Chiếc áo mẹ vừa giặt cho em thật là thơm tho.
Câu 4: Yết Kiêu đến kinh đô Thăng Long yết kiến vua Trần Nhân Tông
Nhà vua: - Trẫm cho nhà ngươi nhận lấy một loại binh khí.
Yết Kiêu: - Thần chỉ xin một chiếc dùi sắt.
Nhà vua: - Để làm gì?
Yết Kiêu: - Để dùi thủng chiến thuyền của giặc vì thần có thểlặn hàng giờ dưới nước.
Các động từ tìm được trong đoạn văn là: đến, yết kiến, cho, nhận lấy, xin,
làm, dùi thủng, có thể, lặn Câu 5:
Theo chặng đường đời, cái gì ghi dấu bao kỷ niệm của tôi từ tấm bé cho đến lúc trưởng thành? C. VIẾT
Bài làm tham khảo 1:
Người mà em biết ơn và kính trọng nhất, chính là bố của em. Bố là một
người thợ xây bình thường, không có gì quá nổi bật. Nhà bà nội nghèo, lại
đông con, nên bố phải nghỉ học từ lớp 9 để bước ra đời bươn chải. Vì vậy,
lúc nào bố cũng cố gắng làm việc chăm chỉ, để hai anh em em có thể được
học hành đến nơi đến chốn. Ngoài việc đi xây theo đoàn, thì những ngày
nghỉ và thời gian rảnh còn lại, bố sẽ chăm sóc cho vườn cam ở trên đồi của
gia đình. Bố cũng nhận làm thuê bốc vác cho bãi xe khách ở gần nhà. Bố
làm việc quần quật sớm hôm để lo cho gia đình được đầy đủ. Vì vậy, mà
trông bố có vẻ già dặn hơn so với tuổi thật khá nhiều. Tuy là một người
đàn ông cục mịch, ít nói nhưng tình yêu bố dành cho em và anh trai thì
chan chứa vô cùng. Có cái gì đẹp, cái gì ngon bố cũng nhường cho chúng
em. Tuy không giỏi chữ nghĩa, nhưng bố vẫn là một người thầy tuyệt vời,
dạy cho em cách sống tốt và những kĩ năng trong cuộc sống. Có bố ở bên,
em như được đứng dưới mái nhà vững chãi nhất. Thật tự hào và yêu quý
biết bao người bố tuyệt vời của em. Bài tham khảo 2:
Người ta thường hay nói rằng “Tấm lòng người cha là một tuyệt tác của
tạo hóa”. Tình yêu thương và tấm lòng mà cha đã dành cho tôi thực sự
thiêng liêng và cao quý. Tôi luôn biết ơn cuộc đời khi cho tôi có một
người cha đáng kính, tuyệt vời như thế. Cha tôi không hoàn hảo nhưng
ông luôn yêu thương tôi theo cách hoàn hảo nhất. Cha tôi không phải dân
trí thức, cũng không giàu có, cha chỉ là một người lao động bình dân với
đồng lương công nhân trong xí nghiệp thế nhưng chưa bao giờ cha để tôi
phải thiếu thốn thứ gì. Cha lo cho tôi ăn học, cho tôi một cuộc sống đủ đầy
mặc dù tôi biết chính cha cũng không có nhiều tiền. Tôi để ý có đến cả
năm cha cũng không may cho mình một bộ áo mới. Dù vai áo đã sờn,
chiếc quần cũ kĩ bạc màu nhưng cha vẫn cứ cười xòa mà bảo rằng trong tủ
cha còn nhiều đồ đẹp. Thế mà với tôi, cứ đến ngày tựu trường, ngày lễ tết,
rồi thời tiết chuyển mùa cha lại giục mẹ đi sắm cho tôi quần áo mới. Thuở
nhỏ vô tư không nghĩ suy, cứ hồn nhiên coi đó là điều bình thường nhưng
càng lớn khôn, càng hiểu chuyện thì tôi lại càng thương cha nhiều hơn.
Ngày còn bé, cha dạy tôi phải biết tự đứng lên sau những lần tập đi, dạy
tôi cách sống tự lập và biết giúp đỡ, nhường nhịn người khác, đến khi lớn
khôn, cha dạy tôi cách để trưởng thành, biết tự tin vào bản thân, vào cuộc
sống, biết yêu thương và tôn trọng người khác. Cha chính là người thầy
đầu tiên trong cuộc đời tôi, những bài giảng của cha đều không được viết
thành sách, ít khi nói thành lời mà hầu hết được dạy thông qua cách cha
sống và đối nhân xử thế với mọi người. Cứ như thế, những bài học của cha
đi vào trong đầu tôi một cách tự nhiên mà thấm thía, sâu sắc. Tôi luôn tự
hào với bạn bè về gia đình của mình. Nhà tôi giàu có lắm nhưng không
phải giàu vì tiền bạc mà giàu bởi tình cảm. Nói về người cha thân yêu của
mình, ngôn ngữ cũng không thể giúp tôi đong đầy tất cả cảm xúc. Tôi sẽ
chứng minh tình cảm của tôi đối với cha bằng hành động, tôi sẽ cố gắng
chăm chỉ học tập thật tốt, rèn luyện thật tốt như những lời cha dạy, phát
huy tất cả năng lực của bản thân để trở thành một người con hiếu thảo,
một công dân có ích cho xã hội. Bạn bè con chạy theo những thần tượng
âm nhạc, phim ảnh nhưng với con cha chính là thần tượng mà con sùng bái suốt đời.
Document Outline

  • Câu 2: Đặt câu có các động từ sau: chạy, ăn, ngủ theo mẫu câu Ai làm gì?
  • Kéo co
  • Làng Tích Sơn thuộc thị xã Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc lại có tục thi kéo co giữa trai tráng hai giáp trong làng. Số người của mỗi bên không hạn chế. Nhiều khi, có giáp thua keo đầu, tới keo thứ hai, đàn ông trong giáp kéo đến đông hơn, thế là chuyển bại...
  • 2. Tập làm văn