Đề ôn tp hè lp 4
Môn: Tiếng Vit (Kết ni tri thc vi cuc sng)
Đề s 3
NI DUNG BÀI HC
1. Phần Đọc: Nm vững năng đọc hiu một văn
bn, tr lời được các câu hỏi liên quan đến ni
dung, hình thức ý nghĩa của văn bản bài Trò
chơi đom đóm
2. Phn Luyn t câu:
- Luyn tập đa dạng.
3. Phn Viết:
- Viết mt bức thư ngắn (khong 10 dòng) cho bn
hoặc người thân nói v ước mơ của em
A. ĐỌC HIU
Đọc thầm văn bản sau và tr li câu hi:
A. KIỂM TRA ĐỌC:
I. Đọc hiu
Trò chơi đom đóm
Thu bé, chúng tôi thú nht trò bắt đom đóm! tr chúng tôi c ch
tri sm ti dùng vt làm bng vi màn, ra b ao, bụi hóp đón đường
bay của đom đóm vt ly vợt để; "chiến tích" sau mi ln vt hàng
chục con đom đóm lớn nh, mi bui ti như thế có th bắt hàng trăm con.
Vic bắt đom đóm hoàn tất, trò chơi mới bắt đu; bn tr nít nhà quê đâu
có trò gì khác hơn là thú chơi giản d như thế!
Đầu tiên, chúng tôi bắt đom đóm cho vào chai, đeo lng lng vào ca lp
khi hc ti. Bn con gái b đẩy đi trước nhìn thy qung sáng nhp nháy
ng ma, kêu lên, chy thc mạng. m đèn chơi chán chê, chúng
tôi li b đom đóm vào vỏ trứng gà. Nhưng tnày công hơn: phi ly
v la bên trong qu trng mới cho đom đóm phát sáng được. Đầu tiên,
nhúng trng thật nhanh vào ớc sôi, sau đó tách lp v bên ngoài, ri
khoét mt l nh để lòng trắng, lòng đ chy ra. Thế được cái túi
diu! B đom đóm vào trong, trám ming túi lại đem " thả" vào n
nhãn ca các c ph lão, cái túi bng v trng kia c nương theo gió
bay chp chn chẳng khác ma trơi khiến my tên trm nhát gan chy
thc mng.
Tuổi thơ qua đi, những trò nghch ngm hồn nhiên cũng qua đi. Tôi vào bộ
đội, ra canh gi Trường Sa thân yêu, mt lần nghe bài hát "Đom đóm",
lòng trào lên ni nh nhà da diết, c ao ước tr li tui ấu thơ…
Da vào nội dung bài đọc, khoanh vào ch cái trước câu tr lời đúng:
Câu 1. Bài văn trên kể chuyn gì?
A. Dùng đom đóm làm đèn
B. Giúp các c ph lão canh vườn nhãn
C. Trò chơi đom đóm của tui nh min quê
D. Làm đèn từ nhng con đom đóm
Câu 2. Nhng bn nh trong bài bắt đom đóm bằng vt gì?
A. Bng chiếc chăn mng
B. Bng chiếc thau nh
C. Bng vt muỗi điện
D. Bng vt vi màn
Câu 3. Những chú đom đóm được cho vào v trứng để làm gì?
A. Làm đèn để hc bài vào bui ti
B. Làm thành nhng chiếc đèn để dọa con gái trong xóm chy thc
mng.
C. Làm thành nhng vật trang trí đẹp mt
D. Làm thành nhng chiếc túi thn kì, có th bay chp chờn như ma trơi
Câu 4. Đin gì khiến anh b đội Trường Sa nh nhà, nh tuổi thơ da diết?
A. Những đêm canh gác, anh nhìn thấy những chú đom đóm đang bay.
B. Anh đang canh giữ Trường Sa và nghe được bài hát “đom đóm”
C. Mi ln bn cùng quê tới thăm đem theo vỏ trng có ct giu nhng
chú đom đóm
D. M li món qlưu niệm chiếc v trng nh tng bắt đom đóm b
vào
Câu 5. Ch ng ca câu “Đu tiên, chúng tôi bắt đom đóm cho vào chai,
đeo lủng lng vào ca lp khi hc ti” là:
A. Đầu tiên
B. Chúng tôi
C. Đom đóm
D. Chúng tôi bắt đom đóm cho vào chai
B. LUYN T VÀ CÂU
Câu 1: Gạch dưới các động t trong đoạn văn sau
Nghe b tôi k thì ông tôi vn mt th hàn vào loi gii. Chính mt tôi
trông thy ông chui vào trong nồi hơi xe lửa đến tán đinh đồng. Cái nồi hơi
tròn to, phơi bỏng rát dưới nng tháng bảy, như cái bánh mì, nóng đến
khng khiếp. Qut máy, qut gió ti cp sau ông vn c bết cht vào trán.
Câu 2. Viết tiếp v ng vào ch trống để hoàn thành câu k Ai làm gì?
a/ nhà, m tôi …………………………………………………………..
b/ Vào nhng ngày tết, gia đình tôi ………………………………………
Câu 3: Đặt mt câu hi:
a. Có t nghi vn cái gì?
b. Có t nghi vn làm gì?
Câu 4. Gạch dưới các t ch s vật trong đoạn văn sau rồi xếp các t đó
vào nhóm thích hp.
Con xin Thiên thần Ước hãy tng cho mỗi em trên trái đt này mt
ngôi sao xanh trong chiếc gi đựng vàn nhng ngôi sao của Người, để
những ước mơ của mi tr thơ đều thành hin thc.
T ch ngưi : …………………………………………………………
T ch vt :……………………………………………………………….
T ch khái nim : ……………………………………………………….
T ch đơn vị : ………………………………………………………….
C. VIT
1. Chính t
M m
Mi hôm m thích vui chơi
Hôm nay m chẳng nói cười được đâu
Lá tru khô giữa cơi trầu
Truyn Kiu gp lại trên đầu by nay.
Cánh màn khép lng c ngày
Ruộng vườn vng m cuc cày sớm trưa
Nắng mưa từ những ngày xưa
Lặn trong đời m đến gi chưa tan.
Khắp người đau buốt, nóng ran
M ơi! Cô bác xóm làng đến thăm
Người cho trứng, người cho cam
Và anh y sĩ đã mang thuốc vào.
Sáng nay trời để mưa rào
Nng trong trái chín ngọt ngào bay hương
C đời đi gió đi sương
Bây gi m li ln giường tập đi.
(Trần Đăng Khoa)
2. Tp làm văn
Đề bài: Viết mt bức thư ngn (khong 10 dòng) cho bn hoc người thân
nói v ước mơ của em.
….………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………
….…………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………
Đáp án:
A. ĐỌC HIU
Câu 1: C. Trò chơi đom đóm của tui nh min quê
Câu 2: D. Bng vt vi màn
Câu 3: D. Làm thành nhng chiếc túi thn kì, th bay chp chờn như
ma trơi
Câu 4: B. Anh đang canh giữ Trường Sa và nghe được bài hát “đom đóm”
Câu 5: B. Chúng tôi
Đầu tiên, chúng tôi // bắt đom đóm cho vào chai, đeo lủng lng vào ca
lp khi hc ti.
TrN CN VN
B. LUYN T VÀ CÂU
Câu 1: Các động t có trong đoạn văn đó là:
Nghe b tôi k thì ông tôi vn mt th hàn vào loi gii. Chính mt
tôi đã trông thy ông chui vào trong nồi hơi xe lửa để đánh tán đinh đồng.
Cái nồi hơi tròn to, phơi bỏng rát dưới nng tháng bảy, như cái lò bánh mì,
nóng đến khng khiếp. Qut máy, qut gió ti cp sáu mà tóc ông vn c
bết cht vào trán.
Câu 2:
ng dn gii:
a) nhà, m tôi chun b những món ăn thật ngon đợi b con tôi đi học, đi
làm v là thưởng thc.
b) Vào nhng ngày tết, gia đình tôi thường v thăm ông bà nội ngoi quê.
Câu 3:
a. Vân nhặt được cái gì thế?
b. Chú đóng tủ để làm gì đấy ?
Câu 4:
T ch ngưi : Thiên thn, em bé, tr thơ.
T ch vật : sao, trái đất, gi.
T ch khái niệm : ước mơ, hiện thc.
T ch đơn vị : ngôi, chiếc.
C. VIT
Mu 1:
Hà Nội, ngày 14 tháng 11 năm 2023
Minh thân mến!
Lâu lm ri chúng mình không gp nhau. Cu vn khe hc tt ch?
Còn t vn khe và duy trì lc hc gii. T vn nh như in ngày nào chúng
mình ngi bên nhau nói v ước của mình và đều chung một ước
v sau làm bác đ cha bệnh cho người thân những người không may
b mc bnh. Thế cu vẫn theo đuổi ước đó chứ, còn t thì vn hc tp
tốt để v sau th biến ước mơ trở thành hin thực. Nhưng theo t làm
bác sĩ rất khó nên chúng ta phải thi đua nhau hc tht tt thì mới làm bác
đưc. T chúc cu khỏe luôn theo đuổi ước làm nghề cao quý đó.
T mong hè sau chúng mình s gp nhau.
Bn thân ca cu
Minh Đức
Hà Nội, ngày...tháng...năm...
Mu 2:
Qunh thân mến!
Do này cậu gia đình khỏe không? Bi vn b bm d thương
như hồi trước t gp ch? Chc gi bé Bi đã biết đi rồi phi không?
Mình do này vn thế, vẫn đi học đều chăm ch tp th thao na. Các
bn trong lớp ai cũng nhớ cu, khi nào rnh cu nh v thăm cả lp nhé,
chc mọi người s vui lắm đấy. Hôm trưc, mình xem trên tivi thy rt
nhiu các bn nh b mc các bnh nan y, trông các bn rất đáng thương.
Sau lần đó, mình lóe lên ý nghĩ sau này ln lên s tr thành một dược
gii, chuyên nghiên cu các loi thuc tr bệnh đặc bit bnh nan y.
Mình mun giúp các bn nh sm khi bệnh, để các bn lại được hc tp
vui chơi vui vẻ như chúng ta. Mình biết để thc hiện được ước mơ đó,
mình s phi n lc c gng rt ln. Vy nên, ngay t bây gi mình s
c gng hc tp thật chăm ch, nhất định mình s thành công, đúng không
Qunh?
Thôi đến gi mình phi hc bài ri, mình xin dng bút tại đây. Chúc cậu
luôn khe và hc gii. Chúng mình cùng ha vi nhau s c gng phấn đấu
tr thành con ngoan, trò gii và cùng biến ước mơ trở thành hin thc nhé!
Bn ca cu
Đỗ Qunh Trang

Preview text:


Đề ôn tập hè lớp 4
Môn: Tiếng Việt (Kết nối tri thức với cuộc sống) Đề số 3 NỘI DUNG BÀI HỌC
1. Phần Đọc: Nắm vững kĩ năng đọc hiểu một văn
bản, trả lời được các câu hỏi liên quan đến nội
dung, hình thức và ý nghĩa của văn bản bài Trò chơi đom đóm
2. Phần Luyện từ và câu: - Luyện tập đa dạng. 3. Phần Viết:
- Viết một bức thư ngắn (khoảng 10 dòng) cho bạn
hoặc người thân nói về ước mơ của em A. ĐỌC HIỂU
Đọc thầm văn bản sau và trả lời câu hỏi: A. KIỂM TRA ĐỌC: I. Đọc hiểu Trò chơi đom đóm
Thuở bé, chúng tôi thú nhất là trò bắt đom đóm! Lũ trẻ chúng tôi cứ chờ
trời sẫm tối là dùng vợt làm bằng vải màn, ra bờ ao, bụi hóp đón đường
bay của lũ đom đóm vợt lấy vợt để; "chiến tích" sau mỗi lần vợt là hàng
chục con đom đóm lớn nhỏ, mỗi buổi tối như thế có thể bắt hàng trăm con.
Việc bắt đom đóm hoàn tất, trò chơi mới bắt đầu; bọn trẻ nít nhà quê đâu
có trò gì khác hơn là thú chơi giản dị như thế!
Đầu tiên, chúng tôi bắt đom đóm cho vào chai, đeo lủng lẳng vào cửa lớp
khi học tối. Bọn con gái bị đẩy đi trước nhìn thấy quầng sáng nhấp nháy
tưởng có ma, kêu ré lên, chạy thục mạng. Làm đèn chơi chán chê, chúng
tôi lại bỏ đom đóm vào vỏ trứng gà. Nhưng trò này kì công hơn: phải lấy
vỏ lụa bên trong quả trứng mới cho đom đóm phát sáng được. Đầu tiên,
nhúng trứng thật nhanh vào nước sôi, sau đó tách lớp vỏ bên ngoài, rồi
khoét một lỗ nhỏ để lòng trắng, lòng đỏ chảy ra. Thế là được cái túi kì
diệu! Bỏ lũ đom đóm vào trong, trám miệng túi lại đem " thả" vào vườn
nhãn của các cụ phụ lão, cái túi bằng vỏ trứng kia cứ nương theo gió mà
bay chập chờn chẳng khác gì ma trơi khiến mấy tên trộm nhát gan chạy thục mạng.
Tuổi thơ qua đi, những trò nghịch ngợm hồn nhiên cũng qua đi. Tôi vào bộ
đội, ra canh giữ Trường Sa thân yêu, một lần nghe bài hát "Đom đóm",
lòng trào lên nỗi nhớ nhà da diết, cứ ao ước trở lại tuổi ấu thơ…
Dựa vào nội dung bài đọc, khoanh vào chữ cái trước câu trả lời đúng:
Câu 1. Bài văn trên kể chuyện gì?
A. Dùng đom đóm làm đèn
B. Giúp các cụ phụ lão canh vườn nhãn
C. Trò chơi đom đóm của tuổi nhỏ ở miền quê
D. Làm đèn từ những con đom đóm
Câu 2. Những bạn nhỏ trong bài bắt đom đóm bằng vật gì?
A. Bằng chiếc chăn mỏng B. Bằng chiếc thau nhỏ
C. Bằng vợt muỗi điện D. Bằng vợt vải màn
Câu 3. Những chú đom đóm được cho vào vỏ trứng để làm gì?
A. Làm đèn để học bài vào buổi tối
B. Làm thành những chiếc đèn để dọa lũ con gái trong xóm chạy thục mạng.
C. Làm thành những vật trang trí đẹp mắt
D. Làm thành những chiếc túi thần kì, có thể bay chập chờn như ma trơi
Câu 4. Điền gì khiến anh bộ đội Trường Sa nhớ nhà, nhớ tuổi thơ da diết?
A. Những đêm canh gác, anh nhìn thấy những chú đom đóm đang bay.
B. Anh đang canh giữ Trường Sa và nghe được bài hát “đom đóm”
C. Mỗi lần cô bạn cùng quê tới thăm đem theo vỏ trứng có cất giấu những chú đom đóm
D. Mở lại món quà lưu niệm là chiếc vỏ trứng nhỏ từng bắt đom đóm bỏ vào
Câu 5. Chủ ngữ của câu “Đầu tiên, chúng tôi bắt đom đóm cho vào chai,
đeo lủng lẳng vào cửa lớp khi học tối” là: A. Đầu tiên B. Chúng tôi C. Đom đóm
D. Chúng tôi bắt đom đóm cho vào chai
B. LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Câu 1: Gạch dưới các động từ trong đoạn văn sau
Nghe bố tôi kể thì ông tôi vốn là một thợ hàn vào loại giỏi. Chính mắt tôi
trông thấy ông chui vào trong nồi hơi xe lửa đến tán đinh đồng. Cái nồi hơi
tròn to, phơi bỏng rát dưới nắng tháng bảy, như cái lò bánh mì, nóng đến
khủng khiếp. Quạt máy, quạt gió tới cấp sau ông vẫn cứ bết chặt vào trán.
Câu 2. Viết tiếp vị ngữ vào chỗ trống để hoàn thành câu kể Ai làm gì?
a/ Ở nhà, mẹ tôi …………………………………………………………..
b/ Vào những ngày tết, gia đình tôi ………………………………………
Câu 3: Đặt một câu hỏi:
a. Có từ nghi vấn cái gì?
b. Có từ nghi vấn làm gì?
Câu 4. Gạch dưới các từ chỉ sự vật trong đoạn văn sau rồi xếp các từ đó vào nhóm thích hợp.
Con xin Thiên thần Mơ Ước hãy tặng cho mỗi em bé trên trái đất này một
ngôi sao xanh trong chiếc giỏ đựng vô vàn những ngôi sao của Người, để
những ước mơ của mọi trẻ thơ đều thành hiện thực.
– Từ chỉ người : ……………………………………………………………
– Từ chỉ vật :……………………………………………………………….
– Từ chỉ khái niệm : ……………………………………………………….
– Từ chỉ đơn vị : …………………………………………………………. C. VIẾT 1. Chính tả Mẹ ốm
Mọi hôm mẹ thích vui chơi
Hôm nay mẹ chẳng nói cười được đâu
Lá trầu khô giữa cơi trầu
Truyện Kiều gấp lại trên đầu bấy nay.
Cánh màn khép lỏng cả ngày
Ruộng vườn vắng mẹ cuốc cày sớm trưa
Nắng mưa từ những ngày xưa
Lặn trong đời mẹ đến giờ chưa tan.
Khắp người đau buốt, nóng ran
Mẹ ơi! Cô bác xóm làng đến thăm
Người cho trứng, người cho cam
Và anh y sĩ đã mang thuốc vào.
Sáng nay trời để mưa rào
Nắng trong trái chín ngọt ngào bay hương
Cả đời đi gió đi sương
Bây giờ mẹ lại lần giường tập đi. (Trần Đăng Khoa) 2. Tập làm văn
Đề bài: Viết một bức thư ngắn (khoảng 10 dòng) cho bạn hoặc người thân
nói về ước mơ của em.
….…………………………………………………………………………
….…………………………………………………………………………
….…………………………………………………………………………
….…………………………………………………………………………
….…………………………………………………………………………
….…………………………………………………………………………
….…………………………………………………………………………
….…………………………………………………………………………
….…………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………… Đáp án: A. ĐỌC HIỂU
Câu 1: C. Trò chơi đom đóm của tuổi nhỏ ở miền quê
Câu 2: D. Bằng vợt vải màn
Câu 3: D. Làm thành những chiếc túi thần kì, có thể bay chập chờn như ma trơi
Câu 4: B. Anh đang canh giữ Trường Sa và nghe được bài hát “đom đóm” Câu 5: B. Chúng tôi
Đầu tiên, chúng tôi // bắt đom đóm cho vào chai, đeo lủng lẳng vào cửa lớp khi học tối. TrN CN VN
B. LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Câu 1: Các động từ có trong đoạn văn đó là:
Nghe bố tôi kể thì ông tôi vốn là một thợ gò hàn vào loại giỏi. Chính mắt
tôi đã trông thấy ông chui vào trong nồi hơi xe lửa để đánh tán đinh đồng.
Cái nồi hơi tròn to, phơi bỏng rát dưới nắng tháng bảy, như cái lò bánh mì,
nóng đến khủng khiếp. Quạt máy, quạt gió tới cấp sáu mà tóc ông vẫn cứ bết chặt vào trán. Câu 2: Hướng dẫn giải:
a) Ở nhà, mẹ tôi chuẩn bị những món ăn thật ngon đợi bố con tôi đi học, đi
làm về là thưởng thức.
b) Vào những ngày tết, gia đình tôi thường về thăm ông bà nội ngoại ở quê. Câu 3:
a. Vân nhặt được cái gì thế?
b. Chú đóng tủ để làm gì đấy ạ? Câu 4:
– Từ chỉ người : Thiên thần, em bé, trẻ thơ.
– Từ chỉ vật : sao, trái đất, giỏ.
– Từ chỉ khái niệm : ước mơ, hiện thực.
– Từ chỉ đơn vị : ngôi, chiếc. C. VIẾT Mẫu 1:
Hà Nội, ngày 14 tháng 11 năm 2023 Minh thân mến!
Lâu lắm rồi chúng mình không gặp nhau. Cậu vẫn khỏe và học tốt chứ?
Còn tớ vẫn khỏe và duy trì lực học giỏi. Tớ vẫn nhớ như in ngày nào chúng
mình ngồi bên nhau nói về ước mơ của mình và đều có chung một ước mơ
về sau làm bác sĩ để chữa bệnh cho người thân và những người không may
bị mắc bệnh. Thế cậu vẫn theo đuổi ước mơ đó chứ, còn tớ thì vẫn học tập
tốt để về sau có thể biến ước mơ trở thành hiện thực. Nhưng theo tớ làm
bác sĩ rất khó nên chúng ta phải thi đua nhau học thật tốt thì mới làm bác sĩ
được. Tớ chúc cậu khỏe và luôn theo đuổi ước mơ làm nghề cao quý đó.
Tớ mong hè sau chúng mình sẽ gặp nhau.
Bạn thân của cậu Minh Đức
Hà Nội, ngày...tháng...năm... Mẫu 2: Quỳnh thân mến!
Dạo này cậu và gia đình có khỏe không? Bé Bi vẫn bụ bẫm và dễ thương
như hồi trước tớ gặp chứ? Chắc giờ bé Bi đã biết đi rồi phải không?
Mình dạo này vẫn thế, vẫn đi học đều và chăm chỉ tập thể thao nữa. Các
bạn trong lớp ai cũng nhớ cậu, khi nào rảnh cậu nhớ về thăm cả lớp nhé,
chắc mọi người sẽ vui lắm đấy. Hôm trước, mình xem trên tivi thấy có rất
nhiều các bạn nhỏ bị mắc các bệnh nan y, trông các bạn rất đáng thương.
Sau lần đó, mình lóe lên ý nghĩ sau này lớn lên sẽ trở thành một dược sĩ
giỏi, chuyên nghiên cứu các loại thuốc trị bệnh đặc biệt là bệnh nan y.
Mình muốn giúp các bạn nhỏ sớm khỏi bệnh, để các bạn lại được học tập
và vui chơi vui vẻ như chúng ta. Mình biết để thực hiện được ước mơ đó,
mình sẽ phải nỗ lực và cố gắng rất lớn. Vậy nên, ngay từ bây giờ mình sẽ
cố gắng học tập thật chăm chỉ, nhất định mình sẽ thành công, đúng không Quỳnh?
Thôi đến giờ mình phải học bài rồi, mình xin dừng bút tại đây. Chúc cậu
luôn khỏe và học giỏi. Chúng mình cùng hứa với nhau sẽ cố gắng phấn đấu
trở thành con ngoan, trò giỏi và cùng biến ước mơ trở thành hiện thực nhé! Bạn của cậu Đỗ Quỳnh Trang
Document Outline

  • Mẹ ốm
  • Mọi hôm mẹ thích vui chơi
  • Hôm nay mẹ chẳng nói cười được đâu
  • Lá trầu khô giữa cơi trầu
  • Truyện Kiều gấp lại trên đầu bấy nay.
  • Cánh màn khép lỏng cả ngày
  • Ruộng vườn vắng mẹ cuốc cày sớm trưa
  • Nắng mưa từ những ngày xưa
  • Lặn trong đời mẹ đến giờ chưa tan.
  • Khắp người đau buốt, nóng ran
  • Mẹ ơi! Cô bác xóm làng đến thăm
  • Người cho trứng, người cho cam
  • Và anh y sĩ đã mang thuốc vào.
  • Sáng nay trời để mưa rào
  • Nắng trong trái chín ngọt ngào bay hương
  • Cả đời đi gió đi sương
  • Bây giờ mẹ lại lần giường tập đi.
  • 2. Tập làm văn