Đề ôn thi giữa kì 1 Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo - Đề 2

Đề ôn thi giữa kì 1 Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo - Đề 2. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp các bạn học tốt, ôn tập hiệu quả, đạt kết quả cao trong các bài thi, bài kiểm tra sắp tới. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây nhé.

ĐỀ THI GIỮA KÌ 1 LỚP 4 MÔN TIẾNG VIỆT
CHÂN TRỜI SÁNG TẠO - CÓ ĐÁP ÁN
I. ĐỌC THÀNH TIẾNG (2Đ)
Hc sinh bắt thăm bài và đọc một đoạn trong mt bài bất kì sau đây :
1/ V miền Đất Đ- Anh Đức
2/ Người bn mi- Mạnh Hưởng dch
3/ Hi mùa thu- Nguyn Th Châu Giang
4/ Chia s nim vui- Minh Thư
Hc sinh tr li 1 câu hi v nội dung đon vừa đọc.
(Tham khảo các Bài đọc cui trang)
II. ĐỌC - HIỂU (8Đ)
Bài đọc:
Buổi chợ trung du
Mặt trời cuối thu nhọc nhằn chọc thủng n sương, từ từ nhô lên nhành y trên dãy núi đồi lẹt
xẹt. Bầu trời dần dần tươi sáng. Hương vị thôn quê đầy quyến rũ ngọt ngào mùi lúa chín.
Từ các làng xóm, các ấp trại, từ các ấp nhà linh tinh trên sườn đồi, người gồng gánh, thúng
mủng bị quay, tay nải ba nữa, dài, ngắn dồn n mấy con đường lớn. Vai kĩu, tay
vung vẩy, chân bước thoăn thoắt. Tiếng lợn eng éc, tiếng chíp chíp, tiếng vịt cạp cạp, tiếng
người nói léo xéo. Thỉnh thoảng lại điểm những tiếng ăng ẳng của con chó bị lôi sau sợi xích sắt,
mặt buồn rầu, sợ sệt.
Khoảng bảy giờ sáng, trên đồi đã đông nghìn nghịt. Màu u, màu chàm, màu kaki, các thứ
quần áo trà trộn ới bóng cây. Không ai i to, cũng không ai nói nhiều. Những luồng phát âm
của hàng nghìn cái miệng cũng đủ làm cả khu rừng ầm ầm.
(Theo Tạ Duy Anh)
Dựa vào nội dung bài đọc, khoanh vào chữ cái đặt trước câu trả lời đúng hoặc làm theo yêu
cầu:
Câu 1: Cảnh chợ được miêu tả vào thời gian nào trong ngày?
A. Đêm muộn. B. Hoàng hôn.
C. Bình minh. D. Giữa trưa.
Câu 2: Không khí buổi chợ trung du như thế nào?
A. Nhộn nhịp. B. Yên tĩnh.
C. Êm đềm. D. Vắng lặng,
Câu 3: Từ ngữ nào thể hiện cảnh chợ nhộn nhịp?
A. Tiếng lợn eng éc, tiếng gà chíp chíp. B. Buổi chợ dần dần tươi sáng.
C. Chân bước thoăn thoắt. D. Không ai nói to, cũng không ai nói nhiều.
Câu 4: Trong câu “Màu nâu, màu chàm, màu kaki, các thứ quần áo trà trộn với ng
cây.” tác giả muốn gợi nhớ và thể hiện điều gì?
A. Chợ rất nhiều người và đồ dùng. .B. Có nhiều quần áo bán trong chợ.
C. Có nhiều người đến dự phiên chợ. D. Có nhiều màu sắc trong buổi chợ.
Câu 5: Khung cảnh buổi chợ trung du gợi cho em những suy nghĩ gì về cảnh vật nơi đây?
……………………………………………………………………….…………………
………………………………………………………………….………………………
Câu 6: Việc họp chợ ở vùng trung du cho em thấy điều gì?
……………………………………………………………………….…………………
Câu 7: Em học được điều gì, sau khi đọc xong bài “Buổi chợ trung du”?
……………………………………………………………………….…………………
………………………………………………………………….………………………
Câu 8: Câu nào sau đây gồm các danh từ riêng?
A.núi non, đồng ruộng, nhà cửa, đường sá.
B.học hành, ngoan ngoãn, chăm chỉ, hiền lành.
C.màu sắc, hình dạng, kích thước, to nhỏ.
D.Âu Cơ, Lạc Long Quân, Hai Bà Trưng, Quang Trung.
Câu 9: Câu ca dao, tục ngữ nói về tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái” của dân tộc ta
là:
A. Cái nết đánh chết cái đẹp.
B. Ngựa chạy có bầy, chim bay có bạn.
C. Không thầy đố mày làm nên.
D. Con hơn cha là nhà có phúc.
Câu 10: Tìm 2 danh từ và 2 động từ
- Danh từ: …………………………………………………………………………….
- Động từ: ……………………………………………………………………………..
Câu 11: Viết 1 câu với danh từ hoặc động từ vừa tìm được ở câu 10.
……………………………………………………………………….…………………
………………………………………………………………….………………………
III. VIẾT (10Đ)
Đề bài: Viết bài văn thuật lại một việc tốt mà em (hoặc bạn bè, người thân) đã làm.
ĐÁP ÁN
I. ĐỌC THÀNH TIẾNG
Tên bài đọc: Bài 1
Bài 2
Bài 3
Bài 4
Tiêu chuẩn cho điểm
Đim
1. Biết nhn giọng đúng từ ng; th hin cm xúc qua
giọng đọc; ngt ngh hơi đúng ở các du câu hay sau các
cm t có nghĩa.
……/0,5đ
2. Đọc đúng tiếng, t, cm t, câu.
……/0,5đ
3. Tc đ đọc đt yêu cu (70-80 tiếng/1 phút).
……/0,5đ
4. Tr lời đúng ý câu hi do giáo viên nêu.
……/0,5đ
Cng
……/2đ
II. ĐỌC HIỂU
Câu 1: C (0,5đ)
Câu 2: A (0,5đ)
Câu 3: A (0,5đ)
Câu 4: D (0,5đ)
Câu 5: : Khung cảnh buổi chợ trung du gợi cho em suy nghĩ về cảnh nhộn nhịp của phiên chợ vùng
cao (1đ)
Câu 6: Việc họp chợ ở vùng trung du cho em thấy rất nhiều hàng hóa được bán trong chợ (1đ)
Câu 7: Sau khi đọc xong bài “Buổi chợ trung du” em thấy người vùng cao cũng họp chợ như người
kinh (1đ)
Câu 8: D (0,5đ)
Câu 9: B (0,5đ)
Câu 10: - Danh từ: nhà cửa, ruộng đồng, cây cối, đường sá … (0,5đ)
- Tính từ: vuông vức, tròn trịa, san sát, mênh mông … (0,5đ)
Câu 11: Học sinh đặt câu đúng ngữ nghĩa và ngữ pháp. (1đ)
III. VIẾT
Đề bài : Viết bài văn thut li mt vic tt mà em (hoc bn bè, người thân) đã làm.
Cu trúc bài kim tra Viết: 10 đim
ng dn chm điểm Viết theo thang điểm Rubric
Mức điểm
Tiêu chí
- Trình bày b cục rõ ràng, có đủ 3 phn: M bài, thân bài, kết
lun
- Trình bày đúng yêu cu ca một bài văn thuộc th loi k
chuyện/ tường thut.
- Bài viết ít gch xoá
0,5đ
Dn dt đưc ti câu chuyn thut li mt vic tt mà em
(hoc bạn bè người thân) đã làm.
K chi tiết câu chuyn, din biến, tình tiết câu chuyn ra sao.
Có phn nào quan trng nht, phn nào em tâm đc nht.
Bày t cảm nghĩ của em v thut li mt vic tt mà em (hoc
bạn bè người thân) đã làm có ý nghĩ như thế nào và là tm
gương để mọi người noi theo.
0,5đ
Nêu suy nghĩ, tình cảm ca mình v câu chuyn, v nhng bài
hc, đc tính mà em hc đưc qua câu chuyện đó.
Kĩ năng viết ch, viết đúng chính tả.
Sai 5 -10 li chính t tr 0,5đ
Sai t 11 li tr lên tr
Viết sai tên riêng ca t chức/cơ quan: - 0,5đ/lỗi
Dùng từ, đặt câu bao gm :
- Dùng từ, đặt câu: viết câu đúng ng pháp, đầy đủ ch ng,
v ng, dấu câu …
- Dùng t đúng ngữ cnh
- Diễn đạt câu chính xác, th hin ý rõ ràng.
- Viết câu mch lạc, đúng ngữ pháp, lời văn diễn đạt t nhiên,
sinh đng, lôi cun.
- B cc rõ ràng; các phần cân đối; phù hp vi yêu cu v
kiu, loại văn bản có m đầu, trin khai, kết thúc; các câu,
đoạn có mi liên kết vi nhau mch lc.
Tính sáng to
- Li văn t nhiên, tình cm chân tht, diễn đạt câu trôi chy,
câu văn giàu cm xúc, có hình nh.
- T ng th hiện ý rõ ràng, xưng hô lch s, li văn nh
nhàng, k chuyện/ tường thuật sinh động, biết dùng vn kiến
thc đã học như: từy, t ghép, t ng so sánh, nhân hóa...
Bài đọc
Về miền Đất Đỏ
1. Về miền Đất Đỏ Chúng tôi đang tiến về miền Đất Đỏ. Hôm đi rừng học sa bàn đánh vào Đất Đỏ,
anh Ba Đẩu nói, về Đất Đỏ về quê hương chị Thị Sáu. Chúng ta phải đánh thắng, phải đưa
cho được đồng o đó ra khỏi vùng kìm kẹp của giặc. Miền Đất Đỏ xích lại gần mãi. Đường di
chuyển dần từ màu cát ngả sang màu nâu nhạt, đến ngày thứ thì đỏ hẳn lên. Đất Đỏ không
còn xa chúng tôi nữa.
2. Tên đất nghe sao như nỗi đắng cay lắng đọng, như mồ hôi, như màu cờ hòa chan với máu. Miền
đất rất giàu mà đời người thì lại rất nghèo. Xưa nay, máu không khi nào ngơi tắm đẫm gốc cao su.
Tôi biết đó một miền đất anh hùng như mọi miền đất khác của Tổ quốc. Tại đó một người
con gái chết rồi bất tử. Người con gái sống mãi trong bài hát ca ngợi như một kỉ niệm rưng
rưng: “Mùa hoa -ki-ma nở, quê ta miền đất đỏ…”. Hôm nay, lời ca đó đã mấp máy trên môi
chúng tôi khi cầm súng tiến về nơi đã sinh ra người nữ anh hùng thời kháng Pháp.
3. Chúng tôi đã thật sự đặt chân lên vùng Đất Đỏ. Đế dép cao su của anh em quện thứ đất đnhư
chu sa. Bỗng nhiên hôm nay trời hửng nắng. Chúng tôi vui mừng giữa khung cảnh rực đcủa đất,
của những chùm chôm chôm, trái dừa lửa, của ráng chiều.
(Anh Đức)
Đoạn 1,2,3 theo bài đã chia
Câu hỏi
1/ Về miền đất đỏ gợi cho ta nhớ đến quên hương của anh hung nào?
2/ Màu sắc nào của thiên nhiên được nhắc nhiều trong bài đọc?
3/ Vì sao tác giả nói Đất Đỏ là miền đất anh hùng?
Bài đọc
Người bạn mới
Cả lớp đang giải bài tập toán, bổng một phụ nữ lạ bước vào, khẽ nói với thầy giáo:
- Thưa thầy, tôi đưa con gái tôi đến lớp. Nhà trường đã nhận cháu vào học...
- Mời bác đưa em vào - Thầy Kốt-ski nói.
mẹ bước ra hành lang trở lại ngay với một gái. Ba mươi cặp mắt ngạc nhiên hướng cả về
phía cô bé nhỏ xíu - em bị gù.
Thầy giáo nhìn nhanh cả lớp, ánh mắt thầy nói lời cầu khẩn: "Các con đừng để người bạn mới cảm
thấy bị chế nhạo". Các trò ngoan của thầy đã hiểu, các em vui vẻ, ơi cười nhìn bạn mới. Thầy
giáo giới thiệu:
- Tên bạn mới của các em là Ô-li-a. - Thầy liếc nhìn tập hồ sơ bà mẹ đưa.
- Bạn y từ tỉnh m-ski của nước Nga chuyển đến trường chúng ta. Ai nhường chỗ cho bạn ngồi
bàn đầu nào? Các em đều thấy bạn bé nhỏ nhất lớp mà.
Tất cả sau em học sinh tải và gái ngồi bàn đầu đều giơ tay:
- Em nhường chỗ cho bạn ...
Cô bé Ô-li-a ngồi vào bàn và nhìm các bạn với ánh mắt dịu dàng, tin cậy.
(Mạnh Hường dịch)
Đoạn 1: Cả lớp đang giải ……… em bị gù.
Đoạn 2: Thầy giáo nhìn ……. nhỏ nhất lớp mà.
Đoạn 3: Tất cả……….tin cậy.
Câu 1: Người bạn mới đến lớp có đặc điểm gì?
Câu 2: Vì sao khi bạn bước vào lớp, thầy giáo nhìn học sinh trong lớp với ánh mắt cầu khẩn?
Câu 3: Các bạn học sinh đã hiểu mong muốn của thầy biểu lộ tình cảm với người bạn mới như
thế nào?
Bài đọc
Hội mùa thu
1. Cái sông ấy nhỏ nmột đầm lầy, nhưng cũng quy tụ biết bao nhiêu sinh vật. Mùa thu đến,
mang theo làn hương dìu dịu của cốm xanh thì anh chàng Dế Mèn trở về quê hương với cây vĩ cầm.
Rừng cỏ may vang động tiếng nói tiếng cười. Họ đang chuẩn bị cho đêm hội đấy!
2. Màn đêm buông xuống, ông trăng hiện ra vành vạnh, tròn như một mâm cỗ chan chứa ánh vàng.
Đêm hội bắt đầu trong tiếng vỗ tay rào của rừng cỏ, trong muôn vàn âm thanh khác lạ của đất
trời. Những chàng đom đóm như những ngọn đèn sáng lập lòe nhẹ nhàng quanh sân khấu. Những
giọng hát, những điệu múa chan hòa trong hương sen thơm thoang thoảng. Mặt ai cũng vui ơi,
rạng rỡ như được thắp đèn.
3. Chợt tiếng đàn của chàng Dế Mèn vút lên, cao bát ngát. Tất cả lặng im. Chỉ tiếng đàn như
được tiếp sức sống, khi dịu ng, rủ rỉ như dòng suối bạc trong suốt luồn lách trong rừng thu, khi
âm u huyền bí, khi lanh lảnh tiếng chim. Đất trời như nín thở. Những bầy thôi giỡn trăng, nhịp
nhàng nép bên tán lá sen mát rượi.
Theo Nguyễn Thị Châu Giang
Các đoạn 1, 2, 3 theo bài đã chia
Câu hỏi
Câu 1: Vì sao rừng cỏ may vang động tiếng nói tiếng cười?
Câu 2: Đêm hội mùa thu diễn ra vào lúc nào?
Câu 3. Tìm câu văn tả khung cảnh của lễ hội.
Câu 4. Khi tiếng đàn của chàng Dế Mèn cất lên, các sự vật thay đổi thế nào?
Bài đọc:
Chia sẻ niềm vui
Mấy ngày liền, báo chí liên tục đưa tin về thiệt hại do cơn bão mới nhất gây ra. Có một bức ảnh
làm tôi rất xúc động: Một phụ nữ trẻ ngồi thẫn thờ trước ngôi nhà đổ nát của mình. Đứng cạnh chị
là một bé gái đang bám chặt lấy mẹ, mắt mở to, sợ hãi.
Con trai tôi sốt sắng nói:
- Trường con đang quyên góp sách vở, quần áo giúp các bạn vùng bị bão, mẹ ạ.
- Bố mẹ giúp con chuẩn bị nhé? Mẹ còn muốn đóng một thùng riêng gửi tặng hai mẹ con trong bức
ảnh này.
Chúng tôi cùng cậu con trai chất vào hai chiếc thùng các tông quần áo, sách vở, đồ dùng,... Đứng
nhìn bố mẹ và anh sắp xếp, con gái tôi có vẻ nghĩ ngợi. Nó chạy vào phòng, rồi trở ra ngay. Tay nó
ôm chặt con búp bê tóc vàng. Đó là món đồ chơi nó yêu thích nhất. Nó hôn tạm biệt con búp bê rồi
bỏ vào thùng. Tôi bảo:
- Con gửi cho em thứ khác cũng được. Đây là con búp bê con thích nhất mà.
Con gái tôi gật đầu:
- Em bé nhận được sẽ rất vui, mẹ ạ.
Tôi xúc động nhìn con. Ôi, con gái tôi đã biết đem tặng niềm vui để em bé kia cũng được vui!
Minh Thư
Đoạn 1: Mấy ngày liền…………sợ hãi.
Đoạn 2: Con trai tôi …. thích nhất mà. Đoạn 3: Con gái tôi …… được vui.
Câu hỏi
Câu 1: Điều gì khiến người mẹ trong câu chuyện xúc động
Câu 2: Gia đình hai bạn nhỏ làm gì để giúp đỡ đồng bào vùng bị bão tàn phá?
Câu 3: Bé gái tặng gì cho em nhỏ trong bức ảnh?
HƯỚNG DẪN KIỂM TRA
A. Bài đọc
- Giáo viên phát phiếu cho học sinh chuẩn bị trước 3 phút. Sau đó, gọi học sinh bốc thăm chọn bài,
giáo viên đưa phiếu của mình yêu cầu học sinh đọc trong thời gian 1 phút.
- Giáo viên dùng phiếu học sinh để ghi kết quả đánh giá. Tiếng nào học sinh đọc sai, giáo viên
gạch chéo (/), cuối cùng tổng hợp lại để tính điểm.
B. Trả lời câu hỏi
Khi đọc xong, học sinh trả lời 1 câu hỏi về nội dung đoạn đã đọc do giáo viên chọn.
*Lưu ý: Học sinh thể trả lời theo cách diễn đạt của các em nhưng đảm bảo đúng trọng m u
hỏi vẫn tính điểm.
Bài đọc chọn những bài ngoài sách giáo khoa.
1/ Bài: Về miền đất đỏ - Tác giả: Anh Đức
Đọc đoạn: “Đoạn 1, 2 ,3 theo bài đã chia”
Câu hỏi:
1/ Về miền đất đỏ gợi cho ta nhớ đến quên hương của anh hung nào?
2/ Màu sắc nào của thiên nhiên được nhắc nhiều trong bài đọc?
3/ Vì sao tác giả nói Đất Đỏ là miền đất anh hùng?
Gợi ý trả lời:
1/ Về miền đất đỏ gợi ta nhớ đến quê hương chị Võ Thị Sáu.
2/ Màu đỏ được nói đến nhiều.
3/ đó một miền đất anh hùng như mọi miền đất khác của Tổ quốc. Hoặc (Vì tại đó một
người con gái chết rồi mà bất tử.)
2/ Bài: Người bạn mới- Mạnh Hưởng dịch
● Đoạn 1: Cả lớp đang giải………em bị gù.
● Đoạn 2: Thầy giáo nhìn…….nhỏ nhất lớp mà.
● Đoạn 3: Tất cả ………. tin cậy.
● Câu hỏi:
Câu 1: Người bạn mới đến lớp có đặc điểm gì?
Câu 2: Vì sao khi bạn bước vào lớp, thầy giáo nhìn học sinh trong lớp với ánh mắt cầu khẩn?
Câu 3: Các bạn học sinh đã hiểu mong muốn của thầy biểu lộ tình cảm với người bạn mới như
thế nào?
● Gợi ý trả lời:
Câu 1: Người bạn mới đến lớp có đặc điểm là: Bạn nhỏ bé và bị gù
Câu 2: Vì thầy sợ rằng các bạn học sinh sẽ chế nhạo ngoại hình của bạn mới
Câu 3: c bạn học sinh đã hiểu mong muốn của thầy biểu lộ tình cảm với người bạn mới :
Thân thiện, chủ động nhường chỗ cho bạn
3/ Bài: Hội mùa thu- Theo Nguyễn Thị Châu Giang
● Đoạn 1, 2, 3 theo bài đã chia
● Câu hỏi:
Câu 1: Vì sao rừng cỏ may vang động tiếng nói tiếng cười?
Câu 2: Đêm hội mùa thu diễn ra vào lúc nào?
Câu 3: Tìm câu văn tả khung cảnh của lễ hội.
Câu 4: Khi tiếng đàn của chàng Dế Mèn cất lên, các sự vật thay đổi thế nào?
● Gợi ý trả lời:
Câu 1: Vì những sinh vật ở đó đang chuẩn bị cho một đêm hội.
Câu 2: Khi trăng hiện ra vành vạnh như mâm cỗ đầy ánh vàng
Câu 3: Đêm hội bắt đầu trong tiếng vỗ tay rì rào của rừng cỏ, trong muôn n âm thanh khác lạ của
đất trời. Những chàng đom đóm như những ngọn đèn sáng lập lòe nhẹ nhàng quanh n khấu.
Những giọng hát, những điệu múa chan hòa trong hương sen thơm thoang thoảng. Mặt ai cũng vui
tươi, rạng rỡ như được thắp đèn.
Câu 4: Đất trời như nín thở, bầy cá thôi giỡn trăng, nép bên tán lá sen.
4/ Bài: Chia sẻ niềm vui - Minh Thư
● Đoạn 1: Mấy ngày liền…………sợ hãi.
● Đoạn 2: Con trai tôi ……. thích nhất mà. Đoạn 3: Con gái tôi…… được vui.
● Câu hỏi:
Câu 1: Điều gì khiến người mẹ trong câu chuyện xúc động
Câu 2: Gia đình hai bạn nhỏ làm gì để giúp đỡ đồng bào vùng bị bão tàn phá?
Câu 3: Bé gái tặng gì cho em nhỏ trong bức ảnh?
● Gợi ý trả lời:
Câu 1: Điều khiến người mẹ trong câu chuyện xúc động bức ảnh một phnữ trẻ ngồi thẫn thờ
trước ngôi nhà đổ nát của mình. Đứng cạnh chmột bé i đang bám chặt lấy mẹ, mắt mở to, sợ
hãi.
Câu 2: Gia đình hai bạn nhỏ đã chuẩn bị hai chiếc thùng các tông quần áo, sách vở, đồ dùng, ..... để
quyên góp cho vùng bị bão.
Câu 3: Bé gái tặng con búp bê tóc vàng mà em thích nhất cho em nhỏ trong bức ảnh.
| 1/13

Preview text:

ĐỀ THI GIỮA KÌ 1 LỚP 4 MÔN TIẾNG VIỆT
CHÂN TRỜI SÁNG TẠO - CÓ ĐÁP ÁN
I. ĐỌC THÀNH TIẾNG (2Đ)
Học sinh bắt thăm bài và đọc một đoạn trong một bài bất kì sau đây :
1/ Về miền Đất Đỏ- Anh Đức
2/ Người bạn mới- Mạnh Hưởng dịch
3/ Hội mùa thu- Nguyễn Thị Châu Giang
4/ Chia sẻ niềm vui- Minh Thư
Học sinh trả lời 1 câu hỏi về nội dung đoạn vừa đọc.
(Tham khảo các Bài đọc ở cuối trang)
II. ĐỌC - HIỂU (8Đ) Bài đọc: Buổi chợ trung du
Mặt trời cuối thu nhọc nhằn chọc thủng màn sương, từ từ nhô lên nhành cây trên dãy núi đồi lẹt
xẹt. Bầu trời dần dần tươi sáng. Hương vị thôn quê đầy quyến rũ ngọt ngào mùi lúa chín.
Từ các làng xóm, các ấp trại, từ các ấp nhà linh tinh trên sườn đồi, người gồng gánh, thúng
mủng vì bị quay, tay nải và ba lô nữa, lũ dài, lũ ngắn dồn lên mấy con đường lớn. Vai kĩu, tay
vung vẩy, chân bước thoăn thoắt. Tiếng lợn eng éc, tiếng gà chíp chíp, tiếng vịt cạp cạp, tiếng
người nói léo xéo. Thỉnh thoảng lại điểm những tiếng ăng ẳng của con chó bị lôi sau sợi xích sắt,
mặt buồn rầu, sợ sệt.
Khoảng bảy giờ sáng, trên đồi đã đông nghìn nghịt. Màu nâu, màu chàm, màu kaki, các thứ
quần áo trà trộn dưới bóng cây. Không ai nói to, cũng không ai nói nhiều. Những luồng phát âm
của hàng nghìn cái miệng cũng đủ làm cả khu rừng ầm ầm. (Theo Tạ Duy Anh)
Dựa vào nội dung bài đọc, khoanh vào chữ cái đặt trước câu trả lời đúng hoặc làm theo yêu cầu:
Câu 1: Cảnh chợ được miêu tả vào thời gian nào trong ngày?
A. Đêm muộn. B. Hoàng hôn.
C. Bình minh. D. Giữa trưa.
Câu 2: Không khí buổi chợ trung du như thế nào?
A. Nhộn nhịp. B. Yên tĩnh.
C. Êm đềm. D. Vắng lặng,
Câu 3: Từ ngữ nào thể hiện cảnh chợ nhộn nhịp?
A. Tiếng lợn eng éc, tiếng gà chíp chíp. B. Buổi chợ dần dần tươi sáng.
C. Chân bước thoăn thoắt. D. Không ai nói to, cũng không ai nói nhiều.
Câu 4: Trong câu “Màu nâu, màu chàm, màu kaki, các thứ quần áo trà trộn với bóng
cây.” tác giả muốn gợi nhớ và thể hiện điều gì?
A. Chợ rất nhiều người và đồ dùng. .B. Có nhiều quần áo bán trong chợ.
C. Có nhiều người đến dự phiên chợ. D. Có nhiều màu sắc trong buổi chợ.
Câu 5: Khung cảnh buổi chợ trung du gợi cho em những suy nghĩ gì về cảnh vật nơi đây?
……………………………………………………………………….…………………
………………………………………………………………….………………………
Câu 6: Việc họp chợ ở vùng trung du cho em thấy điều gì?
……………………………………………………………………….…………………
Câu 7: Em học được điều gì, sau khi đọc xong bài “Buổi chợ trung du”?
……………………………………………………………………….…………………
………………………………………………………………….………………………
Câu 8: Câu nào sau đây gồm các danh từ riêng?
A.núi non, đồng ruộng, nhà cửa, đường sá.
B.học hành, ngoan ngoãn, chăm chỉ, hiền lành.
C.màu sắc, hình dạng, kích thước, to nhỏ.
D.Âu Cơ, Lạc Long Quân, Hai Bà Trưng, Quang Trung.
Câu 9: Câu ca dao, tục ngữ nói về tinh thần “ đoàn kết, tương thân tương ái” của dân tộc ta là:
A. Cái nết đánh chết cái đẹp.
B. Ngựa chạy có bầy, chim bay có bạn.
C. Không thầy đố mày làm nên.
D. Con hơn cha là nhà có phúc.
Câu 10: Tìm 2 danh từ và 2 động từ
- Danh từ: …………………………………………………………………………….
- Động từ: ……………………………………………………………………………..
Câu 11: Viết 1 câu với danh từ hoặc động từ vừa tìm được ở câu 10.
……………………………………………………………………….…………………
………………………………………………………………….……………………… III. VIẾT (10Đ)
Đề bài: Viết bài văn thuật lại một việc tốt mà em (hoặc bạn bè, người thân) đã làm. ĐÁP ÁN
I. ĐỌC THÀNH TIẾNG
Tên bài đọc: Bài 1 Bài 2 Bài 3 Bài 4
Tiêu chuẩn cho điểm Điểm
1. Biết nhấn giọng đúng từ ngữ; thể hiện cảm xúc qua
giọng đọc; ngắt nghỉ hơi đúng ở các dấu câu hay sau các ……/0,5đ cụm từ có nghĩa.
2. Đọc đúng tiếng, từ, cụm từ, câu. ……/0,5đ
3. Tốc độ đọc đạt yêu cầu (70-80 tiếng/1 phút). ……/0,5đ
4. Trả lời đúng ý câu hỏi do giáo viên nêu. ……/0,5đ Cộng ……/2đ II. ĐỌC HIỂU Câu 1: C (0,5đ) Câu 2: A (0,5đ) Câu 3: A (0,5đ) Câu 4: D (0,5đ)
Câu 5: : Khung cảnh buổi chợ trung du gợi cho em suy nghĩ về cảnh nhộn nhịp của phiên chợ vùng cao (1đ)
Câu 6: Việc họp chợ ở vùng trung du cho em thấy rất nhiều hàng hóa được bán trong chợ (1đ)
Câu 7: Sau khi đọc xong bài “Buổi chợ trung du” em thấy người vùng cao cũng họp chợ như người kinh (1đ) Câu 8: D (0,5đ) Câu 9: B (0,5đ)
Câu 10: - Danh từ: nhà cửa, ruộng đồng, cây cối, đường sá … (0,5đ)
- Tính từ: vuông vức, tròn trịa, san sát, mênh mông … (0,5đ)
Câu 11: Học sinh đặt câu đúng ngữ nghĩa và ngữ pháp. (1đ) III. VIẾT
Đề bài : Viết bài văn thuật lại một việc tốt mà em (hoặc bạn bè, người thân) đã làm.
Cấu trúc bài kiểm tra Viết: 10 điểm
Hướng dẫn chấm điểm Viết theo thang điểm Rubric Nội dung đánh giá Mức điểm Tiêu chí Hình thức
- Trình bày bố cục rõ ràng, có đủ 3 phần: Mở bài, thân bài, kết luận
- Trình bày đúng yêu cầu của một bài văn thuộc thể loại kể chuyện/ tường thuật. - Bài viết ít gạch xoá Mở đoạn/Mở bài 0,5đ
Dẫn dắt được tới câu chuyện thuật lại một việc tốt mà em
(hoặc bạn bè người thân) đã làm.
Kể chi tiết câu chuyện, diễn biến, tình tiết câu chuyện ra sao.
Có phần nào quan trọng nhất, phần nào em tâm đắc nhất.
Thân đoạn/Thân bài
Bày tỏ cảm nghĩ của em về thuật lại một việc tốt mà em (hoặc
bạn bè người thân) đã làm có ý nghĩ như thế nào và là tấm
gương để mọi người noi theo.
Kết đoạn/Kết bài 0,5đ
Nêu suy nghĩ, tình cảm của mình về câu chuyện, về những bài
học, đức tính mà em học được qua câu chuyện đó.
Kĩ năng viết chữ, viết đúng chính tả. Kỹ năng
Sai 5 -10 lỗi chính tả trừ 0,5đ
Sai từ 11 lỗi trở lên trừ 1đ
Viết sai tên riêng của tổ chức/cơ quan: - 0,5đ/lỗi 1đ
Dùng từ, đặt câu bao gồm :
- Dùng từ, đặt câu: viết câu đúng ngữ pháp, đầy đủ chủ ngữ, vị ngữ, dấu câu …
- Dùng từ đúng ngữ cảnh
- Diễn đạt câu chính xác, thể hiện ý rõ ràng.
- Viết câu mạch lạc, đúng ngữ pháp, lời văn diễn đạt tự nhiên, sinh động, lôi cuốn.
- Bố cục rõ ràng; các phần cân đối; phù hợp với yêu cầu về
kiểu, loại văn bản có mở đầu, triển khai, kết thúc; các câu,
đoạn có mối liên kết với nhau mạch lạc. 1đ Tính sáng tạo
- Lời văn tự nhiên, tình cảm chân thật, diễn đạt câu trôi chảy,
câu văn giàu cảm xúc, có hình ảnh.
- Từ ngữ thể hiện ý rõ ràng, xưng hô lịch sự, lời văn nhẹ
nhàng, kể chuyện/ tường thuật sinh động, biết dùng vốn kiến
thức đã học như: từ láy, từ ghép, từ ngữ so sánh, nhân hóa... Bài đọc
Về miền Đất Đỏ
1. Về miền Đất Đỏ Chúng tôi đang tiến về miền Đất Đỏ. Hôm đi rừng học sa bàn đánh vào Đất Đỏ,
anh Ba Đẩu nói, về Đất Đỏ là về quê hương chị Võ Thị Sáu. Chúng ta phải đánh thắng, phải đưa
cho được đồng bào ở đó ra khỏi vùng kìm kẹp của giặc. Miền Đất Đỏ xích lại gần mãi. Đường di
chuyển dần từ màu cát ngả sang màu nâu nhạt, và đến ngày thứ tư thì đỏ hẳn lên. Đất Đỏ không còn xa chúng tôi nữa.
2. Tên đất nghe sao như nỗi đắng cay lắng đọng, như mồ hôi, như màu cờ hòa chan với máu. Miền
đất rất giàu mà đời người thì lại rất nghèo. Xưa nay, máu không khi nào ngơi tắm đẫm gốc cao su.
Tôi biết đó là một miền đất anh hùng như mọi miền đất khác của Tổ quốc. Tại đó có một người
con gái chết rồi mà bất tử. Người con gái sống mãi trong bài hát ca ngợi như một kỉ niệm rưng
rưng: “Mùa hoa lê-ki-ma nở, quê ta miền đất đỏ…”. Hôm nay, lời ca đó đã mấp máy trên môi
chúng tôi khi cầm súng tiến về nơi đã sinh ra người nữ anh hùng thời kháng Pháp.
3. Chúng tôi đã thật sự đặt chân lên vùng Đất Đỏ. Đế dép cao su của anh em quện thứ đất đỏ như
chu sa. Bỗng nhiên hôm nay trời hửng nắng. Chúng tôi vui mừng giữa khung cảnh rực đỏ của đất,
của những chùm chôm chôm, trái dừa lửa, của ráng chiều. (Anh Đức)
Đoạn 1,2,3 theo bài đã chia Câu hỏi
1/ Về miền đất đỏ gợi cho ta nhớ đến quên hương của anh hung nào?
2/ Màu sắc nào của thiên nhiên được nhắc nhiều trong bài đọc?
3/ Vì sao tác giả nói Đất Đỏ là miền đất anh hùng? Bài đọc Người bạn mới
Cả lớp đang giải bài tập toán, bổng một phụ nữ lạ bước vào, khẽ nói với thầy giáo:
- Thưa thầy, tôi đưa con gái tôi đến lớp. Nhà trường đã nhận cháu vào học...
- Mời bác đưa em vào - Thầy Kốt-ski nói.
Bà mẹ bước ra hành lang và trở lại ngay với một bé gái. Ba mươi cặp mắt ngạc nhiên hướng cả về
phía cô bé nhỏ xíu - em bị gù.
Thầy giáo nhìn nhanh cả lớp, ánh mắt thầy nói lời cầu khẩn: "Các con đừng để người bạn mới cảm
thấy bị chế nhạo". Các trò ngoan của thầy đã hiểu, các em vui vẻ, tươi cười nhìn bạn mới. Thầy giáo giới thiệu:
- Tên bạn mới của các em là Ô-li-a. - Thầy liếc nhìn tập hồ sơ bà mẹ đưa.
- Bạn ấy từ tỉnh Tôm-ski của nước Nga chuyển đến trường chúng ta. Ai nhường chỗ cho bạn ngồi
bàn đầu nào? Các em đều thấy bạn bé nhỏ nhất lớp mà.
Tất cả sau em học sinh tải và gái ngồi bàn đầu đều giơ tay:
- Em nhường chỗ cho bạn ...
Cô bé Ô-li-a ngồi vào bàn và nhìm các bạn với ánh mắt dịu dàng, tin cậy. (Mạnh Hường dịch)
Đoạn 1: Cả lớp đang giải ……… em bị gù.
Đoạn 2: Thầy giáo nhìn ……. nhỏ nhất lớp mà.
Đoạn 3: Tất cả……….tin cậy.
Câu 1: Người bạn mới đến lớp có đặc điểm gì?
Câu 2: Vì sao khi bạn bước vào lớp, thầy giáo nhìn học sinh trong lớp với ánh mắt cầu khẩn?
Câu 3: Các bạn học sinh đã hiểu mong muốn của thầy và biểu lộ tình cảm với người bạn mới như thế nào? Bài đọc Hội mùa thu
1. Cái sông ấy nhỏ như một đầm lầy, nhưng cũng quy tụ biết bao nhiêu sinh vật. Mùa thu đến,
mang theo làn hương dìu dịu của cốm xanh thì anh chàng Dế Mèn trở về quê hương với cây vĩ cầm.
Rừng cỏ may vang động tiếng nói tiếng cười. Họ đang chuẩn bị cho đêm hội đấy!
2. Màn đêm buông xuống, ông trăng hiện ra vành vạnh, tròn như một mâm cỗ chan chứa ánh vàng.
Đêm hội bắt đầu trong tiếng vỗ tay rì rào của rừng cỏ, trong muôn vàn âm thanh khác lạ của đất
trời. Những chàng đom đóm như những ngọn đèn sáng lập lòe nhẹ nhàng quanh sân khấu. Những
giọng hát, những điệu múa chan hòa trong hương sen thơm thoang thoảng. Mặt ai cũng vui tươi,
rạng rỡ như được thắp đèn.
3. Chợt tiếng đàn của chàng Dế Mèn vút lên, cao bát ngát. Tất cả lặng im. Chỉ có tiếng đàn như
được tiếp sức sống, khi dịu dàng, rủ rỉ như dòng suối bạc trong suốt luồn lách trong rừng thu, khi
âm u huyền bí, khi lanh lảnh tiếng chim. Đất trời như nín thở. Những bầy cá thôi giỡn trăng, nhịp
nhàng nép bên tán lá sen mát rượi.
Theo Nguyễn Thị Châu Giang
Các đoạn 1, 2, 3 theo bài đã chia Câu hỏi
Câu 1: Vì sao rừng cỏ may vang động tiếng nói tiếng cười?
Câu 2: Đêm hội mùa thu diễn ra vào lúc nào?
Câu 3. Tìm câu văn tả khung cảnh của lễ hội.
Câu 4. Khi tiếng đàn của chàng Dế Mèn cất lên, các sự vật thay đổi thế nào? Bài đọc: Chia sẻ niềm vui
Mấy ngày liền, báo chí liên tục đưa tin về thiệt hại do cơn bão mới nhất gây ra. Có một bức ảnh
làm tôi rất xúc động: Một phụ nữ trẻ ngồi thẫn thờ trước ngôi nhà đổ nát của mình. Đứng cạnh chị
là một bé gái đang bám chặt lấy mẹ, mắt mở to, sợ hãi.
Con trai tôi sốt sắng nói:
- Trường con đang quyên góp sách vở, quần áo giúp các bạn vùng bị bão, mẹ ạ.
- Bố mẹ giúp con chuẩn bị nhé? Mẹ còn muốn đóng một thùng riêng gửi tặng hai mẹ con trong bức ảnh này.
Chúng tôi cùng cậu con trai chất vào hai chiếc thùng các tông quần áo, sách vở, đồ dùng,... Đứng
nhìn bố mẹ và anh sắp xếp, con gái tôi có vẻ nghĩ ngợi. Nó chạy vào phòng, rồi trở ra ngay. Tay nó
ôm chặt con búp bê tóc vàng. Đó là món đồ chơi nó yêu thích nhất. Nó hôn tạm biệt con búp bê rồi bỏ vào thùng. Tôi bảo:
- Con gửi cho em thứ khác cũng được. Đây là con búp bê con thích nhất mà. Con gái tôi gật đầu:
- Em bé nhận được sẽ rất vui, mẹ ạ.
Tôi xúc động nhìn con. Ôi, con gái tôi đã biết đem tặng niềm vui để em bé kia cũng được vui! Minh Thư
Đoạn 1: Mấy ngày liền…………sợ hãi.
Đoạn 2: Con trai tôi …. thích nhất mà. Đoạn 3: Con gái tôi …… được vui. Câu hỏi
Câu 1: Điều gì khiến người mẹ trong câu chuyện xúc động
Câu 2: Gia đình hai bạn nhỏ làm gì để giúp đỡ đồng bào vùng bị bão tàn phá?
Câu 3: Bé gái tặng gì cho em nhỏ trong bức ảnh?
HƯỚNG DẪN KIỂM TRA A. Bài đọc
- Giáo viên phát phiếu cho học sinh chuẩn bị trước 3 phút. Sau đó, gọi học sinh bốc thăm chọn bài,
giáo viên đưa phiếu của mình yêu cầu học sinh đọc trong thời gian 1 phút.
- Giáo viên dùng phiếu học sinh để ghi kết quả đánh giá. Tiếng nào học sinh đọc sai, giáo viên
gạch chéo (/), cuối cùng tổng hợp lại để tính điểm. B. Trả lời câu hỏi
Khi đọc xong, học sinh trả lời 1 câu hỏi về nội dung đoạn đã đọc do giáo viên chọn.
*Lưu ý: Học sinh có thể trả lời theo cách diễn đạt của các em nhưng đảm bảo đúng trọng tâm câu hỏi vẫn tính điểm.
Bài đọc chọn những bài ngoài sách giáo khoa.
1/ Bài: Về miền đất đỏ - Tác giả: Anh Đức
Đọc đoạn: “Đoạn 1, 2 ,3 theo bài đã chia” Câu hỏi:
1/ Về miền đất đỏ gợi cho ta nhớ đến quên hương của anh hung nào?
2/ Màu sắc nào của thiên nhiên được nhắc nhiều trong bài đọc?
3/ Vì sao tác giả nói Đất Đỏ là miền đất anh hùng? Gợi ý trả lời:
1/ Về miền đất đỏ gợi ta nhớ đến quê hương chị Võ Thị Sáu.
2/ Màu đỏ được nói đến nhiều.
3/ Vì đó là một miền đất anh hùng như mọi miền đất khác của Tổ quốc. Hoặc (Vì tại đó có một
người con gái chết rồi mà bất tử.)
2/ Bài: Người bạn mới- Mạnh Hưởng dịch
● Đoạn 1: Cả lớp đang giải………em bị gù.
● Đoạn 2: Thầy giáo nhìn…….nhỏ nhất lớp mà.
● Đoạn 3: Tất cả ………. tin cậy. ● Câu hỏi:
Câu 1: Người bạn mới đến lớp có đặc điểm gì?
Câu 2: Vì sao khi bạn bước vào lớp, thầy giáo nhìn học sinh trong lớp với ánh mắt cầu khẩn?
Câu 3: Các bạn học sinh đã hiểu mong muốn của thầy và biểu lộ tình cảm với người bạn mới như thế nào? ● Gợi ý trả lời:
Câu 1: Người bạn mới đến lớp có đặc điểm là: Bạn nhỏ bé và bị gù
Câu 2: Vì thầy sợ rằng các bạn học sinh sẽ chế nhạo ngoại hình của bạn mới
Câu 3: Các bạn học sinh đã hiểu mong muốn của thầy và biểu lộ tình cảm với người bạn mới là:
Thân thiện, chủ động nhường chỗ cho bạn
3/ Bài: Hội mùa thu- Theo Nguyễn Thị Châu Giang
● Đoạn 1, 2, 3 theo bài đã chia ● Câu hỏi:
Câu 1: Vì sao rừng cỏ may vang động tiếng nói tiếng cười?
Câu 2: Đêm hội mùa thu diễn ra vào lúc nào?
Câu 3: Tìm câu văn tả khung cảnh của lễ hội.
Câu 4: Khi tiếng đàn của chàng Dế Mèn cất lên, các sự vật thay đổi thế nào? ● Gợi ý trả lời:
Câu 1: Vì những sinh vật ở đó đang chuẩn bị cho một đêm hội.
Câu 2: Khi trăng hiện ra vành vạnh như mâm cỗ đầy ánh vàng
Câu 3: Đêm hội bắt đầu trong tiếng vỗ tay rì rào của rừng cỏ, trong muôn vàn âm thanh khác lạ của
đất trời. Những chàng đom đóm như những ngọn đèn sáng lập lòe nhẹ nhàng quanh sân khấu.
Những giọng hát, những điệu múa chan hòa trong hương sen thơm thoang thoảng. Mặt ai cũng vui
tươi, rạng rỡ như được thắp đèn.
Câu 4: Đất trời như nín thở, bầy cá thôi giỡn trăng, nép bên tán lá sen.
4/ Bài: Chia sẻ niềm vui - Minh Thư
● Đoạn 1: Mấy ngày liền…………sợ hãi.
● Đoạn 2: Con trai tôi ……. thích nhất mà. Đoạn 3: Con gái tôi…… được vui. ● Câu hỏi:
Câu 1: Điều gì khiến người mẹ trong câu chuyện xúc động
Câu 2: Gia đình hai bạn nhỏ làm gì để giúp đỡ đồng bào vùng bị bão tàn phá?
Câu 3: Bé gái tặng gì cho em nhỏ trong bức ảnh? ● Gợi ý trả lời:
Câu 1: Điều khiến người mẹ trong câu chuyện xúc động là bức ảnh một phụ nữ trẻ ngồi thẫn thờ
trước ngôi nhà đổ nát của mình. Đứng cạnh chị là một bé gái đang bám chặt lấy mẹ, mắt mở to, sợ hãi.
Câu 2: Gia đình hai bạn nhỏ đã chuẩn bị hai chiếc thùng các tông quần áo, sách vở, đồ dùng, ..... để
quyên góp cho vùng bị bão.
Câu 3: Bé gái tặng con búp bê tóc vàng mà em thích nhất cho em nhỏ trong bức ảnh.