Đề tài: Bổn phận công dân của doanh nghiệp toàn cầu - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen
Đề tài: Bổn phận công dân của doanh nghiệp toàn cầu - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả
Môn: Luật và đạo đức kinh doanh (MKT 20111)
Trường: Đại học Hoa Sen
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
11/11/2021 BÁO CÁO MÔN HỌC
MÔN: LUẬT VÀ ĐẠO ĐỨC KINH DOANH
Đề tài: BỔN PHẬN CÔNG DÂN CỦA
DOANH NGHIỆP TOÀN CẦU
Thực hiện: Nhóm 3
Lớp: QT115DV01 – 0300
Giảng viên hướng dẫn: Thầy Nguyễn Đức Quyền
Thành phố Hồ Chí Minh, 10/11/2021
Đề tài: Bổn phận công dân
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN MÔ ẠO ĐỨC NH Đề tài: B NG DÂN CỦA DOA OÀN CẦU
GVHD: Thầy Nguyễn Đức Quyền
Môn học: Luật và đạo đức kinh doanh Thực hiện: Nhóm 3
Lớp: QT 115DV01 - 0300 (Thứ 2 ca 1)
Thời gian thực hiện: Tháng 11, 2021 Thành phố Hồ Chí Minh
Thành phố Hồ Chí Minh, 11/11/2021 1
Đề tài: Bổn phận công dân của doanh nghiệp toàn cầu DANH SÁCH NHÓM P/S: Chú thích Danh sách nhóm 3
Bảng chấm công nhóm 3 ST Đóng góp Tên thành viên MSSV Nội dung công việc T (%)
Phân chia tổng công việc của nhóm,
thực hiện nội dung phần “2.1.3 và 2.2”, Lê Tấn Phát (Nhóm 1
2191409 thuyết trình, hoàn thành báo cáo Word, 100% trưởng)
thực hiện game, tìm clip. Chỉnh sửa nội
dung phù hợp với turnitin.
Họp ý tưởng nội dung, hoàn thành PPT
của nhóm, thực hiện game, tìm clip, 2 Võ Minh Trung
2193615 thuyết trình, Tìm tài liệu tham khảo liên 100% quan đến đề tài.
Họp ý tưởng nội dung, thực hiện nội 3 Nguyễn Gia Hân 2193832 100%
dung phần “2.1.2”, Thuyết trình.
Họp ý tưởng nội dung, thực hiện nội 4 Lý Huy Chương
2191321 dung phần “2.1.1”, Thuyết trình. Tìm 100%
tài liệu tham khảo liên quan đến đề tài
Thực hiện nội dung phần “2.1.1”, 5 Nguyễn Minh Hiếu 2191475 100% Thuyết trình
Họp ý tưởng nội dung, thực hiện nội 6 Trần Vĩnh Thuận 22000824 100%
dung phần “2.1.2”, Thuyết trình.
PHẦN NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN 2 Đ GVHD ký tên MỤC LỤC
........................................................................................................................................................... 1
........................................................................................................................................................... 1
DANH SÁCH NHÓM........................................................................................................................ 2
PHẦN NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN...........................................................................................3
MỤC LỤC.......................................................................................................................................... 4
DANH MỤC HÌNH ẢNH.................................................................................................................. 6 3
Đề tài: Bổn phận công dân của doanh nghiệp toàn cầu
DANH MỤC BẢNG BIỂU................................................................................................................ 7
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT.............................................................................................................8
LỜI CẢM ƠN.................................................................................................................................... 9
LỜI MỞ ĐẦU.................................................................................................................................. 10
PHẦN NỘI DUNG........................................................................................................................... 11 I.
Cơ sở lý thuyết...................................................................................................................... 11
I.1. Bổn phận công dân của doanh nghiệp toàn cầu................................................................11 I.1.1.
Công dân của doanh nghiệp (Corporate Citizenship).............................................11 I.1.2.
Trách nhiệm xã hội (CSR – Corporate social responsibility).................................12 I.1.3.
Những vấn đề CSR doanh nghiệp cần thực hiện....................................................14
I.2. Các giai đoạn của bổn phận doanh nghiệp.......................................................................17 I.2.1.
Giai đoạn 1: Phòng thủ..........................................................................................18 I.2.2.
Giai đoạn 2: Tuân thủ............................................................................................19 I.2.3.
Giai đoạn 3: Quản lý..............................................................................................21 I.2.4.
Giai đoạn 4: Chiến lược, chủ động........................................................................21 I.2.5.
Giai doạn 5: Giai đoạn dân sự................................................................................22 I.2.6.
Bài học về 5 giai đoạn bổn phận của doanh nghiệp...............................................23
I.3. Hệ thống kiểm tra sự hoàn thành nhiệm vụ xã hội...........................................................23 I.3.1.
Các bộ tiêu chuẩn chất lượng đối với trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.........23 I.3.2.
Kiểm toán xã hội (Social Audit)............................................................................27 I.3.3.
Kết luận về kiểm toán xã hội.................................................................................30
II. Liên hệ thực tiễn................................................................................................................... 30 II.1.
Trách nhiệm xã hội thông qua chính sách vĩ mô đối với doanh nghiệp........................30 II.1.1.
Trung Quốc............................................................................................................30 II.1.2.
Hàn Quốc............................................................................................................... 32 II.2.
Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp toàn cầu............................................................32 4
Đề tài: Bổn phận công dân của doanh nghiệp toàn cầu II.2.1.
Doanh nghiệp nước ngoài......................................................................................32 II.2.2.
Doanh nghiệp Việt Nam.........................................................................................34 III.
GIẢI PHÁP......................................................................................................................... 37
KẾT LUẬN...................................................................................................................................... 38
TÀI LIỆU THAM KHẢO................................................................................................................ 39 DANH MỤC HÌNH ẢNH
Hình 1. Corporate Citizenship..........................................................................................................11
Hình 2. Những yếu tố ảnh hưởng đến doanh nghiệp........................................................................12
Hình 3. CSR..................................................................................................................................... 14
Hình 4. Con người cần chung tay giúp thiên nhiên tươi đẹp hơn.....................................................15
Hình 5. Cộng đồng doanh nghiệp toàn cầu.......................................................................................16
Hình 6. Phát triển nhân công lao động..............................................................................................16
Hình 7. Cộng đồng doanh nghiệp chung tay phát triển giá trị xã hội................................................17 5
Đề tài: Bổn phận công dân của doanh nghiệp toàn cầu
Hình 8. Tháp trách nghiệm của công dân.........................................................................................17
Hình 9. Mô hình các giải đoạn phát triển của doanh nghiệp.............................................................19
Hình 10. Thương hiệu thức ăn nhanh Mc Donald's..........................................................................20
Hình 11. Mc Donald upsize sản phẩm..............................................................................................21
Hình 12. Bộ tiêu chuẩn ISO 45001:2018..........................................................................................25
Hình 13. Bộ tiêu chuẩn ISO 26000...................................................................................................26
Hình 14. Bộ tiêu chuẩn SA 8000......................................................................................................27
Hình 15. Bộ tiêu chuẩn BSCI...........................................................................................................27
Hình 16. Tiêu chuẩn SMETA đánh giá.............................................................................................28
Hình 17. Social Audit.......................................................................................................................29
Hình 18. Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) - United Nations Environment
Programme (UNEP)......................................................................................................................... 30
Hình 19. ISAB - Hội đồng chuẩn mực Kế toán quốc tế....................................................................31
Hình 20. ISO – Tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế...............................................................................31
Hình 21. Công ty Tencent – Trung Quốc..........................................................................................32
Hình 22. Công ty Samsung - Hàn Quốc...........................................................................................33
Hình 23. Logo Starbucks..................................................................................................................34
Hình 24. Tập đoàn Panasonic...........................................................................................................34
Hình 25. Vingroup tặng máy thở ngày 7/8........................................................................................35
Hình 26. Poster chương trình “Triệu ly sữa…” Của Vinamilk.........................................................36
Hình 27. Khu đô thị FPT Citi Đà Nẵng............................................................................................37
DANH MỤC BẢNG BIỂU
Bảng 1. So sánh nền tảng CSR Việt Nam và nước ngoài..................................................................12
Bảng 2. Bảng xác minh phạm vi kiểm toán xã hội...........................................................................28 6
Đề tài: Bổn phận công dân của doanh nghiệp toàn cầu
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT CHỮ VIẾT STT NỘI DUNG TẮT 1 ISO
International Organization for Standardization 2 CSR
Corporate Social Responsibilities 3 ISAB
International Accounting Standards 7
Đề tài: Bổn phận công dân của doanh nghiệp toàn cầu Board 4 UNEP United Nations Environment Programme 5 SA
Social Accountability International 6 SMETA
Sedex Members Ethical Trade Audit 7 VINIF
Vingroup Innovation Foundation LỜI CẢM ƠN
Đầu tiên, chúng tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Trường Đại học Hoa Sen đưa môn học
“Luật và đạo đức kinh doanh” vào chương trình giảng dạy. Đặc biệt chúng tôi muốn gửi lời cảm ơn
sâu sắc đến giảng viên giảng dạy môn học này cho chúng tôi là thầy Nguyễn Đức Quyền đã chỉ bảo
chúng tôi tận tình trong thời gian học tập vừa qua. Trong thời gian tham gia lớp học “Luật và đạo
đức kinh doanh” của thầy, chúng tôi đã hiểu được các khái niệm cơ bản của luật và đạo đức, dẫn
đến sự kết hợp đồng đều giữa hai yếu tố này trong đời sống và theo nhịp của sự phát triển xã hội ngày nay.
Mặc dù chúng tôi đã cố gắng hết sức để thực hiện đề tài này, tuy nhiên các nội dung bên
trong không thể không có sai sót, mong thầy đưa ra ý kiến để chúng tôi có nhiều kinh nghiệm hơn
để thực hiện các bài báo cáo khác trong tương lai. 8
Đề tài: Bổn phận công dân của doanh nghiệp toàn cầu Nhóm 3. LỜI MỞ ĐẦU
Trong thời đại ngày nay, việc toàn cầu hóa đã khiến câu chuyện cạnh tranh lẫn nhau giữa các
doanh nghiệp diễn ra ở khắp mọi nơi trên thế giới. Và gần hơn chính là ở quốc gia chúng ta đang
sinh sống Việt Nam cũng đã bước vào giai đoạn hội nhập sâu với thị trường quốc tế.
Khi mà việc cạnh tranh đang là câu chuyện ngày càng được quan trọng hóa như vậy thì câu
hỏi mà chúng ta nên đặt ra là “Nếu bất cứ doanh nghiệp nào cũng chỉ hướng tới giá trị lợi nhuận
thuần túy, thì những giá trị trách nhiệm của doanh nghiệp đối với xã hội sẽ được đặt vào đâu, và
những doanh nghiệp nào sẽ còn phát huy giá trị đó”. Từ nhiều khía cạnh xã hội, lợi ích, tài sản vô
hình… đối với doanh nghiệp. Một thuật ngữ chỉ riêng cho vấn đề này đó chính là CSR (Corporate
Social Responsibility) ra đời. Vấn đề trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp lúc này được quan 9
Đề tài: Bổn phận công dân của doanh nghiệp toàn cầu
tâm hơn bao giờ hết bởi mọi người, thế nên tại bài báo cáo này chúng tôi sẽ làm rõ lý do tại sao mà
mỗi doanh nghiệp dù lớn dù nhỏ đều phải cần có trách nhiệm đối với xã hội. PHẦN NỘI DUNG
I. Cơ sở lý thuyết
I.1. Bổn phận công dân của doanh nghiệp toàn cầu
Trách nhiệm xã hội luôn được xem là một sứ mệnh trong các chiến lược của các doanh
nghiệp toàn cầu, việc thực hiện và đảm bảo được trách nhiệm giữa doanh nghiệp với xã hội sẽ giúp
doanh nghiệp có thể phát triển bền vững hơn trên thị trường.
I.1.1. Công dân của doanh nghiệp (Corporate Citizenship)
Công dân doanh nghiệp đó chính là đang nói đến trách nhiệm của công ty đối với xã hội.
Mục đích của trách nhiệm này nhằm năng cao mức sống và chất lượng đời sống cho cộng đồng xã 10