ĐỀ TÀI: Hiện vật quý dấu ấn lịch sử dinh độc lập - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

ĐỀ TÀI: Hiện vật quý dấu ấn lịch sử dinh độc lập - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN
BÁO CÁO CÁ NHÂN
TRIẾT HỌC MÁC-LÊNIN
HC K: 2331
ĐỀ TÀI:
HIỆN VẬT QUÝ – DẤU ẤN LỊCH SỬ DINH ĐỘC LẬP
Hướng dẫn: ThS. Nguyễn Dạ Thu
Sinh viên thực hiện: Lê Vĩnh An Khang
MSSV: 22301348
Lớp: 3675 – 2331
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 15 tháng 11 năm 2023
TRÍCH YẾU
Bài tiểu luận này được thực hiên với mong muốn mang lại những kiến thức
bản cũng như khái quát được khách quan giá trị văn hoá lịch sử xoay
quanh Dinh Độc Lập, đặc biệt hình ảnh về những món hiện vật quý còn sót
lại bên trong bảo tàng và những câu chuyện lịch sử tại mảnh đất Sài GònGia
Định trong các thời kì.
Sử dụng các phương pháp sưu tầm, nghiên cứu và cảm nhận dựa trên thông
tin từ báo những bài viết chính thống trên các trang điện tử cũng như trải
nghiệm thực tế của cá nhân, em đã chọn lọc và tổng hợp bài viết này. Với niềm
trân trọng, tự hào về những giá trị tinh thần, lịch sử nét đẹp của những hiện
vật độc đáo, đậm chất nghệ thuật của Dinh Độc Lập mang lại. Đồng thời, với
mong muốn được tìm hiểu thêm nhiều kiến thức bổ ích nữa về nơi đây, em
quyết định lựa chọn đề tài này để trình bày và nghiên cứu.
Thời gian cũng là một hạn chế khá lớn trong việc hoàn thành bài viết nên sẽ
không tránh khỏi những thiếu sót không đáng có. Nhưng điều mong muốn lớn
nhất của em vẫn chính mang lại cho người đọc những thông tin hữu ích
chính xác nhất.
Xin chân thành cảm ơn!
1
MỤC LỤC
TRÍCH YẾU…………………………………………………………………….1
MỤC LỤC………………………………………………………………………2
DANH MỤC HÌNH ẢNH………………………………………………………3
LỜI MỞ ĐẦU…………………………………………………………………...4
I/ TỔNG QUAN VỀ DINH ĐỘC LẬP………………………………………5
1.1. Quá trình hình thành và phát triển…………………………………..5
1.2. Vị trí địa lí…………………………………………………………...6
1.3. Những hiện vật còn sót lại…………………………………………..7
II/ QUAN ĐIỂM – LIÊN HỆ………………………………………………11
2.1. Quan điểm…………………………………………………………11
2.2. Liên hệ môn học…………………………………………………...12
2.3. Liên hệ bản thân……………………………………………………12
III/ KẾT LUẬN……………………………………………………………13
TÀI LIỆU THAM KHẢO……………………………………………………..13
2
DANH MỤC HÌNH ẢNH
Hình 1. Dinh Norodom
1973…………………………………………………….5
Hình 2. Dinh Độc Lập lúc đang thi công……………………………………6
Hình 3. Dinh Norodom…………………………………………………………6
Hình 4. Dinh Độc Lập…………………………………………………………6
Hình 5. Xe Mercedes góc ¾……………………………………………………7
Hình 6. Xe Mercedes góc chính
diện…………………………………………….7
Hình 7. Xe Jeep góc chính diện…………………………………………………8
Hình 8. Người tham quan xe
Jeep…………………………………………….8
Hình 9. Những tấm bản đồ quyết tâm thống nhất Đất
Nước…………………….8
Hình 10. Quà tặng tổng thống Nguyễn Văn Thiệu………………………………
9
Hình 11. Trực thăng UH 1 từ
xa……………………………………………….9
Hình 12. Cận cảnh trực thăng……………………………………………………
9
Hình 13. Phòng trình quốc
thư………………………………………………….10
Hình 14. Xe tăng số hiệu
390…………………………………………………..10
Hình 15. Thân máy bay F5E……………………………………………………
11
3
Hình 16. Đuôi máy bay F5E……………………………………………………
11
LỜI MỞ ĐẦU
Từ lâu, Sài Gòn đã trở thành một thành phố khiến biết bao người nhung
nhớ, du khách đến rồi lại không nỡ rời đi. Trong suốt chiều dài phát triển, Sài
Gòn không ngừng tiếp tục chắt lọc những tinh hoa của Phương Tây. Để rồi
sau đó, sự chuyển tiếp giữa cái cái mới, giữa sự giao thoa, hoà nhập
nhưng không hoà tan giữa Đông và Tây, sự va dập của nhiều dòng chảy văn hoá
đã tạo nên những nét độc đáo riêng cho Sài Gòn khiến bao người, bao thế hệ trẻ
say mê.
Sự ra đời, tồn tại và phát triển của Dinh Độc Lập suốt nhiều năm qua như
một sự kiện văn hoá chính trị quan trọng trong đời sống tinh thần của người
dân ở thời đại mới. Để ngày hôm nay, người dân cả nước, đặc biệt là các thế hệ
trẻ tương lai chúng em hội được chiêm ngưỡng, học hỏi, cảm thụ kiến
thức, cái đẹp trong bức tranh truyền thống từ ngàn đời nay. Đồng thời khơi dậy,
làm sống lại một thời chiến đấu đầy gian khó nhưng cũng không kém phần hào
hùng của cha ông ta từ một thời quá khứ.
4
5
| 1/6

Preview text:

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN BÁO CÁO CÁ NHÂN
TRIẾT HỌC MÁC-LÊNIN HỌC KỲ: 2331 ĐỀ TÀI:
HIỆN VẬT QUÝ – DẤU ẤN LỊCH SỬ DINH ĐỘC LẬP
Hướng dẫn: ThS. Nguyễn Dạ Thu
Sinh viên thực hiện: Lê Vĩnh An Khang MSSV: 22301348 Lớp: 3675 – 2331
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 15 tháng 11 năm 2023 TRÍCH YẾU
Bài tiểu luận này được thực hiên với mong muốn mang lại những kiến thức
cơ bản cũng như khái quát được khách quan giá trị văn hoá – lịch sử xoay
quanh Dinh Độc Lập, đặc biệt là hình ảnh về những món hiện vật quý còn sót
lại bên trong bảo tàng và những câu chuyện lịch sử tại mảnh đất Sài Gòn – Gia Định trong các thời kì.
Sử dụng các phương pháp sưu tầm, nghiên cứu và cảm nhận dựa trên thông
tin từ báo và những bài viết chính thống trên các trang điện tử cũng như trải
nghiệm thực tế của cá nhân, em đã chọn lọc và tổng hợp bài viết này. Với niềm
trân trọng, tự hào về những giá trị tinh thần, lịch sử và nét đẹp của những hiện
vật độc đáo, đậm chất nghệ thuật của Dinh Độc Lập mang lại. Đồng thời, với
mong muốn được tìm hiểu thêm nhiều kiến thức bổ ích nữa về nơi đây, em
quyết định lựa chọn đề tài này để trình bày và nghiên cứu.
Thời gian cũng là một hạn chế khá lớn trong việc hoàn thành bài viết nên sẽ
không tránh khỏi những thiếu sót không đáng có. Nhưng điều mong muốn lớn
nhất của em vẫn chính là mang lại cho người đọc những thông tin hữu ích và chính xác nhất. Xin chân thành cảm ơn! 1 MỤC LỤC
TRÍCH YẾU…………………………………………………………………….1
MỤC LỤC………………………………………………………………………2
DANH MỤC HÌNH ẢNH………………………………………………………3
LỜI MỞ ĐẦU…………………………………………………………………...4
I/ TỔNG QUAN VỀ DINH ĐỘC LẬP………………………………………5
1.1. Quá trình hình thành và phát triển…………………………………..5
1.2. Vị trí địa lí…………………………………………………………...6
1.3. Những hiện vật còn sót lại…………………………………………..7
II/ QUAN ĐIỂM – LIÊN HỆ………………………………………………11
2.1. Quan điểm…………………………………………………………11
2.2. Liên hệ môn học…………………………………………………...12
2.3. Liên hệ bản thân……………………………………………………12
III/ KẾT LUẬN……………………………………………………………13
TÀI LIỆU THAM KHẢO……………………………………………………..13 2 DANH MỤC HÌNH ẢNH Hình 1. Dinh Norodom
1973…………………………………………………….5
Hình 2. Dinh Độc Lập lúc đang thi công……………………………………6
Hình 3. Dinh Norodom…………………………………………………………6
Hình 4. Dinh Độc Lập…………………………………………………………6
Hình 5. Xe Mercedes góc ¾……………………………………………………7 Hình 6. Xe Mercedes góc chính
diện…………………………………………….7
Hình 7. Xe Jeep góc chính diện…………………………………………………8 Hình 8. Người tham quan và xe
Jeep…………………………………………….8
Hình 9. Những tấm bản đồ quyết tâm thống nhất Đất
Nước…………………….8
Hình 10. Quà tặng tổng thống Nguyễn Văn Thiệu……………………………… 9 Hình 11. Trực thăng UH – 1 từ
xa……………………………………………….9
Hình 12. Cận cảnh trực thăng…………………………………………………… 9 Hình 13. Phòng trình quốc
thư………………………………………………….10 Hình 14. Xe tăng số hiệu
390…………………………………………………..10
Hình 15. Thân máy bay F5E…………………………………………………… 11 3
Hình 16. Đuôi máy bay F5E…………………………………………………… 11 LỜI MỞ ĐẦU
Từ lâu, Sài Gòn đã trở thành một thành phố khiến biết bao người nhung
nhớ, du khách đến rồi lại không nỡ rời đi. Trong suốt chiều dài phát triển, Sài
Gòn không ngừng tiếp tục và chắt lọc những tinh hoa của Phương Tây. Để rồi
sau đó, sự chuyển tiếp giữa cái cũ và cái mới, giữa sự giao thoa, hoà nhập
nhưng không hoà tan giữa Đông và Tây, sự va dập của nhiều dòng chảy văn hoá
đã tạo nên những nét độc đáo riêng cho Sài Gòn khiến bao người, bao thế hệ trẻ say mê.
Sự ra đời, tồn tại và phát triển của Dinh Độc Lập suốt nhiều năm qua như
một sự kiện văn hoá – chính trị quan trọng trong đời sống tinh thần của người
dân ở thời đại mới. Để ngày hôm nay, người dân cả nước, đặc biệt là các thế hệ
trẻ tương lai chúng em có cơ hội được chiêm ngưỡng, học hỏi, cảm thụ kiến
thức, cái đẹp trong bức tranh truyền thống từ ngàn đời nay. Đồng thời khơi dậy,
làm sống lại một thời chiến đấu đầy gian khó nhưng cũng không kém phần hào
hùng của cha ông ta từ một thời quá khứ. 4 5