Đề tài: Khoá đào tạo nâng cao dành cho nhân viên tư vấn của công ty Venus Beauty - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

Đề tài: Khoá đào tạo nâng cao dành cho nhân viên tư vấn của công ty Venus Beauty - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả

Môn:
Trường:

Đại học Hoa Sen 4.8 K tài liệu

Thông tin:
16 trang 4 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề tài: Khoá đào tạo nâng cao dành cho nhân viên tư vấn của công ty Venus Beauty - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

Đề tài: Khoá đào tạo nâng cao dành cho nhân viên tư vấn của công ty Venus Beauty - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả

25 13 lượt tải Tải xuống
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN
KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ
ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN
Đề tài: Khoá đào tạo nâng cao
dành cho nhân viên tư vấn của
công ty Venus Beauty
Thành viên nhóm:
1. Nguyễn Thị Thu Giang – 2183327
2. Thân Phạm Phương Anh – 2182417
3. Bùi Trần Kim Ngân – 2180939
4. Trần Tấn Tài – 2183507
5. Mai Hồng Phúc – 2181359
LỜI CẢM ƠN
Nhóm chúng em xin cảm ơn Nguyễn Thị Thanh Hoa - Giảng viên môn Đào tạo
và phát triển đã quan tâm giúp đỡ, hướng dẫn rất tận tình để chúng em hoàn thành bài
báo cáo một cách hoàn chỉnh nhất. Không quên gửi lời cảm ơn đến các thành viên
trong nhóm đã đóng góp tích cực cho bài báo cáo này. Do nhiều hạn chế về mặt
thời gian khối lượng kiến thức rất rộng nên trong quá trình bài, chắc chắn không
tránh khỏi những thiếu sót. Nhóm chúng em rất mong nhận được những góp ý đến từ
cô để chúng em có thể rút kinh nghiệm cho những bài báo cáo sau
2
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN
3
MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN...........................................................................................................2
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN.............................................................................3
MỤC LỤC................................................................................................................4
DANH MỤC SƠ ĐỒ................................................................................................5
NHẬP ĐỀ.................................................................................................................6
1.Tổng quan.............................................................................................................7
1.1Giới thiệu công ty...........................................................................................7
1.2Cơ cấu công ty................................................................................................7
2.Xác định vấn đề....................................................................................................7
2.1Lý do đào tạo..................................................................................................7
2.2 Đối tượng đào tạo..........................................................................................8
2.3Quy trình đào tạo...........................................................................................8
2.3.1Xác định nhu cầu đào tạo........................................................................8
2.3.2Lập kế hoạch đào tạo...............................................................................8
2.3.3Thực hiện đào tạo....................................................................................9
2.3.4Đánh giá đào tạo......................................................................................9
3.Cơ sở lý thuyết.....................................................................................................9
3.1Phương pháp truyền thống...........................................................................9
3.1.1Phương pháp trình bày............................................................................9
3.1.2Phương pháp thực hành..........................................................................9
3.2Phương pháp công nghệ..............................................................................10
4.Đề xuất phương pháp đào tạo...........................................................................10
KẾT LUẬN............................................................................................................11
TÀI LIỆU THAM KHẢO....................................................................................12
4
5
DANH MỤC SƠ ĐỒ
đồ 1 : đồ tổ chức của công ty Venus Beauty
………………………………………… 7
6
NHẬP ĐỀ
Môi trường kinh doanh luôn biến động với sự cạnh tranh gay gắt, để phát triển
thành một công ty lớn mạnh chắc chắn phải cần có rất nhiều yếu tố. Vì vậy, công tác
về nhân viên bán hàng càng phải được chú trọng hơn nữa khi công ty hoạt động trong
ngành dịch vụ. Làm sao để hạn chế, loại bỏ những thiếu sót còn tồn tại trong hoạt
động bán hàng nhất là về các thái độ, kiến thức, giao tiếp bán hàng của nhân viên, khi
công ty đang ngày càng lớn mạnh tìm chỗ đứng trên thị trường. Qua đó, việc
mở một chương trình đào tạo cho nhân viên bán hàng sẽ giúp nhân viên biết thêm
được nhiều kiến thức cũng như áp dụng các kỹ năng bán hàng vào thực tế để thể
hiểu được mong muốn của khách hàng. Từ đó, kết quả đạt được sẽ thể hiện qua việc
vấn khách hàng một cách chuyên nghiệp chỉn chu nhất. Thông qua những điều
trên sẽ giúp doanh thu bán hàng của công ty tăng và phát triển hơn.
7
1. Tổng quan
1.1 Giới thiệu công ty
Với xu hướng đang hiện đại hoá về mọi mặt, thì nhu cầu làm đẹp của mọi người
ngày càng phát triển nên ngành làm đẹp cũng không ngừng nâng cao. nắm bắt
được tình hình đó, đồng thời muốn phục vụ cho nhu cầu của khách hàng thì công ty
Venus Beauty đã ra đời để cung cấp nhiều dịch vụ, sản phẩm đến khách hàng một
cách tốt nhất
Công ty được thành lập với quy nhỏ cửa hàng cùng tên hiện đang hoạt
động tại TP.HCM. Lĩnh vực hoạt động của công ty chủ yếu cung cấp các sản phẩm
thiết bị chăm sóc da mặt như: sữa rửa mặt, nước tẩy trang, toner, serum..,và máy
rửa mặt, máy ion nhằm góp phần vào việc thể hiện được sức đẹp của một người
1.2 Cơ cấu công ty
8
T ng Giám Đốốc
P. Kinh
Doanh
P.CSKH
P.Nhân SP. Kếố Toán
P.Marketing
Nhân viến bán
hàng
Sơ đồ 1 : Sơ đồ tổ chức của công ty Venus Beauty
Tổng Giám Đốc: Là người dẫn đầu và điều hành cũng như đưa ra những điều lệ
và nội quy của công ty
Phòng Kinh Doanh: chịu trách nhiệm về bán sản phẩm thu lợi nhuận cho
công ty. Quản lý 15 nhân viên bán hàng
Phòng Kế Toán: Tính sổ sách chi và thu của công ty
Phòng Marketing: Quảng các sản phẩm dịch vụ của công ty trên các
social media như Facebook, Instagram và Website
Phòng Nhân Sự : Chịu trách về phần tuyển dụng nhân viên cho công ty
Phòng CSKH: Tiếp nhận những cuộc gọi phản ánh giải đáp thắc mắc của
khách hàng về sản phẩm, dịch vụ
2. Xác định vấn đề
2.1 Lý do đào tạo
Do công ty vừa mới đi vào hoạt động, kinh phí còn hạn chế, thị trường mỹ phẩm thì
đang cạnh tranh rất gay gắt kéo theo đó xuất hiện hiện tượng cung nhiều hơn cầu,
nhu cầu về nguồn lực chuyên môn ngày càng tăng. Vì vậy, công ty đã để tâm đến
những vấn đề đó mở ra một khoá đào tạo bài bản cho nhân viên vấn nhằm giúp
nhân viên bán được nhiều sản phẩm. Từ đó, sẽ đem lại nguồn doanh thu lớn ổn
định để công ty có thể đứng vững trên thị trường đồng thời tiết kiệm thời gian, chi phí
( tuyển dụng, đào tạo,..). Thông qua buổi đào tạo này nhân viên cũng có thể phát triển
bản thân, thăng tiến trong công việc và nâng cao trách nhiệm làm việc của mình
2.2 Đối tượng đào tạo
Để sử dụng tối đa nguồn lực nâng cao tính hiệu quả trong công việc nên trong
khoá đào tạo này công ty hướng đến những nhân viên ở bộ phận phòng kinh doanh
bộ phận chăm sóc khách hàng. hai bộ phận này nguồn lực chủ chốt mang lại
nguồn thu nhập cho công ty
2.3 Quy trình đào tạo
2.3.1 Xác định nhu cầu đào tạo
Đầu tiên, sẽ một buổi trao đổi khảo sát để kiểm tra năng lực của nhân viên
khi vấn khách hàng. Sau đó, sẽ đưa ra những giáo trình phù hợp đào tạo thêm cho
nhân viên về kỹ năng chăm sóc da để đẩy mạnh được việc bán hàng
9
2.3.2 Lập kế hoạch đào tạo
Khi lên một kế hoạch đào tạo thì sẽ có những nội dung gồm:
a) Mong muốn sau khoá đào tạo : nhân viên sẽ thành thạo hơn trong việc vấn
sản phẩm chăm sóc khách hàng, khi nhân viên trở nên chuyên nghiệp thì việc
vấn sẽ dễ có được thiện cảm và thu hút khách hàng hơn.
b) Nội dung được áp dụng đào tạo
Các kiến thức về sản phẩm : Hiểu về các sản phẩm một cách chi tiết là một
lợi thế cho nhân viên khi vấn khách hàng khi nắm bắt được điểm mạnh của sản
phẩm thì nhân viên sẽ tư vấn một cách lưu loát và chuyên nghiệp hơn
Tác phong làm việc nghiêm túc, thái độ khi tư vấn : luôn niềm nở, nồng hậu và
nhiệt tình chào đón khách hàng ( *lưu ý : nhân viên không được phân biệt đối xử
đánh giá khách hàng qua vẻ bề ngoài ). Người đào tạo sẽ giúp nhân viên nhận thức
được tầm quan trọng của công việc tư vấn và phục vụ khách hàng vì trên thực tế có rất
nhiều nhân viên không thấy được đúng vai trò của công việc mình đang làm. Đồng
thời luôn lắng nghe thấu hiểu các vấn đề của khách hàng, từ đó sẽ chăm sóc đáp
ứng nhu cầu của khách hàng một cách tốt nhất
Cách giải quyết vấn đề của khách hàng : Bất cứ ngành nghề hay dịch vụ nào
cũng sẽ gặp những vấn đề hay phản hồi từ khách hàng, nhưng để giải quyết được tình
huống đó đầu tiên phải tiếp nhận vấn đề một cách nhanh chóng. Tiếp theo nhân viên
phải nắm bắt được tâm cũng như vấn đề khách hàng gặp phải, sau đó đưa ra
hướng giải quyết làm khách hàng hài lòng và thoả mãn được yêu cầu của công ty
dụ : Nhân viên giải quyết trường hợp khách hàng nhu cầu đổi trả sản phẩm
theo chính sách của công ty là hỗ trợ khách hàng với điều kiện khách hàng còn giữ bill
hoặc app tích điểm lưu giữ thông tin lịch sử mua hàng. Còn với trường hợp
khách hàng làm mất bill thì cửa hàng không giải quyết
Trường hợp 1: sản phẩm còn nguyên seal và không bị biến dạng thì cửa hàng sẽ hỗ
trợ 1 đổi 1 ( chỉ đổi sản phẩm cùng giá tiền, không hoàn phí )
Trường hợp 2: sản phẩm không còn nguyên seal, bị biến dạng thì cửa hàng sẽ chỉ
hỗ trợ 30% giá trị sản phẩm
10
Tư vấn khách hàng theo liệu trình: Bước đầu nhân viên cần phải có thông tin v
tình trạng da của khách hàng, đối với khách hàng chưa nhận biết được tình trạng da thì
nhân viên sẽ dùng thiết bị chuyên dụng để phân tích. Sau đó, nhân viên sẽ đưa ra sản
phẩm phù hợp vấn, hướng dẫn khách hàng thực hiện theo liệu trình giúp cải
thiện được làn da một cách nhanh chóng
Chăm sóc khách hàng:
+ Nhân viên sẽ hỗ trợ vấn khách hàng một cách tiện lợi, nhanh chóng dễ
dàng thông qua trang Facebook, Website và Hotline của cửa hàng
+ Nhân viên giới thiệu và hướng dẫn khách hàng cách sử dụng các thiết bị làm đẹp
thông qua trang web chính của thiết bị. dụ: https://www.foreovietnam.com.vn/,
trang web của hãng thiết bị làm đẹp Foreo )
2.3.3 Thực hiện đào tạo
Sau khi lập kế hoạch đào tạo, chúng tôi áp dụng nội dung đào tạo đưa vào
hoạt động. Nhân viên khi được học khoá này, họ có thể đóng góp những ý kiến bằng
cách thảo luận với người hướng dẫn.
Các yếu tố cần có:
+ Thời gian: khoá đào tạo sẽ kéo dài 1 tháng, 3 buổi/tuần, 1 buổi dao động từ 2-3
tiếng
+ Địa điểm: Phòng hội trường của công ty
+ Không gian đào tạo: Tương đối rộng và thoải mái, đảm bảo độ vệ sinh cao và các
thiết bị cơ sở vật chất hiện đại
+ Tài liệu thiết bị hỗ trợ: tài liệu khoá học, thiết bị âm thanh, máy chiếu
laptop và các thiết bị hỗ trợ khác
2.3.4 Đánh giá đào tạo
Để đánh giá được chương trình đào tạo thì sau mỗi tuần học, công ty sẽ đưa cho
nhân viên phiếu khảo sát về buổi đào tạo nhằm biết được buổi đào tạo diễn rahiệu
quả không và nhân viên có tiếp thu đủ kiến thức hay không. Bên cạnh đó, sẽ có những
bài test về kiến thức, kỹ năng để có thể biết được học viên đã nắm bắt được những bài
học nào mà buổi đào tạo này mang lại. Cần phải theo sát học viên trong mỗi buổi học
11
để biết được thái độ cũng như sự tương tác để được một khoá đào tạo hiệu quả.
Thước đo thành công của buổi đào tạo được thể hiện qua sự đột phá về doanh thu
khả năng bán hàng của nhân viên
3. Cơ sở lý thuyết
3.1 Phương pháp truyền thống
3.1.1 Phương pháp trình bày
Đối với phương pháp trình bày thì người hướng dẫn sẽ người đứng trực tiếp tại
lớp để truyền đạt những thuyết, kiến thức cho học viên bằng lời nói thông qua các
thiết bị hỗ trợ như micro, máy chiếu,..
Ưu điểm:
+ Theo sát được quá trình học tập thấy được sự tương tác của học viên đối với
bài giảng
+ Được sử dụng các thiết bị hỗ trợ hiện đại và cơ sở vật chất
+ Được giải đáp thắc mắc trực tiếp
+ Không bị ảnh hưởng bới các yếu tố bên ngoài
Nhược điểm:
+ Tốn thời gian và chi phí đi lại
+ Không quản lý được khi có quá nhiều học viên
3.1.2 Phương pháp thực hành
a) Tự học
Với phương pháp tự học, học viên phải có ý thức tự giác và ham học hỏi. Từ đó, sẽ
giúp học viên trau dồi thêm kiến thức và có thể áp dụng những kiến thức đó vào thực
tế cũng như rèn luyện được những kỹ năng cần thiết trong công việc và cuộc sống
Ưu điểm:
+ Chủ động được thời gian học
+ Ghi nhớ kiến thức lâu hơn
+ Tạo nên một thói quen tốt cho bản thân
Nhược điểm:
+ Dễ chán nản khi gặp vấn đề không được giải đáp
12
+ Có thể bị sai lệch kiến thức
b) Mô phỏng
Người hướng dẫn sẽ đánh giá được kiến thức, năng lực của học viên thông qua các
hướng giải quyết trong tình huống giả định đã được đưa ra
Ưu điểm:
+ Người hướng dẫn sẽ biết được chính xác kiến thức mà học viên tiếp thu được
+ Tạo nên một môi trường học linh hoạt
+ Giúp học viên có cái nhìn thực tế hơn
Nhược điểm:
+ Tốn thời gian với những học viên chưa nắm rõ kiến thức để giải quyết tình huống
+ Thiếu tính thực tế
3.2 Phương pháp công nghệ
Với thời đại công nghệ 4.0, thì việc học trực tuyến đang rất phổ biến không còn
xa lạ đối với mọi người. Vì vậy, ngoài cách dạy truyền thống thì công ty còn áp dụng
phương pháp dạy học bằng công nghệ thông qua các ứng dụng, phần mềm như
Google Meet, Zoom,..
Ưu điểm:
+ Tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại
+ Thời gian học linh hoạt hơn
+ Không sử dụng tài liệu giấy giúp bảo vệ tài nguyên môi trường
Nhược điểm:
+ Đường truyền internet kém sẽ bị gián đoạn
+ Nhiều học viên không có kiến thức, kỹ năng sử dụng thiết bị công nghệ
+ Thụ động, giảm sự tương tác
4. Đề xuất phương pháp đào tạo
Dựa vào những thuyết trên, công ty sẽ áp dụng đào tạo dựa trên sự kết hợp của
phương pháp truyền thống phương pháp công nghệ. Nhưng với khoá đào tạo này,
công ty sẽ chú trọng vào phương pháp truyền thống hơn bởi vì do công ty mở ra khoá
đào tạo dành cho nhân viên tư vấn nên sẽ cần sự hợp tác cũng như từ những tình
huống thực tế mà nhân viên thể thực hành trực tiếp tại lớp để thể hiểu rõ và dễ
13
hình dung hơn. Với phương pháp này, các nhân viên sẽ hội trao đổi với nhau
được nhiều hơn, nhanh chóng tiếp thu kiến thức kỹ năng vấn khách hàng để
nâng cao trình độ vấn. Bên cạnh đó, công ty còn áp dụng phương pháp công nghệ
bằng cách mở những bài test định kỳ, lưu trữ các tài liệu, video clip nhằm hỗ trợ
cho các học viên thể ôn lại nắm chắc được kiến thức. Như vậy, công ty sẽ đạt
được mục tiêu của việc tổ chức khoá đào tạo này
Ngoài ra, 2 phương pháp giảng dạy đều những nhược điểm thể làm trì trệ
việc truyền đạt kiến thức cũng như làm cho tiến độ của khoá đào tạoo dài hơn dự
tính. Để hạn chế được những nhược điểm này, công ty sẽ giảng dạy sắp xếp bài
giảng theo lộ trình nhất định đã được đưa rabổ trợ các phương pháp phòng hờ để
giải quyết các vấn đề xấu không may xảy ra.
14
KẾT LUẬN
Đây là khoá đào tạo do các thành viên nhóm ra ý tưởng và đưa ra những hướng giải
quyết tốt nhất cho ý tưởng này. Sau khi cùng nhau thực hiện báo cáo dựa trên môn học
Đào tạo & Phát triển nhóm chúng em đã học được rất nhiều kiến thức hay và có thể áp
dụng vào thực tế. Cũng nhờ vào đó, tụi em đã hiểu được để một công ty hoặc doanh
nghiệp thể phát triển vững mạnh thì việc đào tạo làm sao cho nhân viên được
những kỹ năng, kinh nghiệm một điều rất cần thiết. Điều này không chỉ mang lại
kiến thức cho nhân viên mà công ty còn có những lợi ích đáng có, đồng thời cũng giúp
hoạt động của công ty trở nên tăng cao và mang lại nguồn doanh thu đột phá
15
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Nguyễn Thị Thanh Hoa, , năm học“Tài liệu môn học Đào tạo & Phát triển”
2020-2021
2. Nguyễn Thị Thanh Hoa, Slide bài giảng chương 7 “Các
phương pháp đào tạo truyền thống”
3. Nguyễn Thị Thanh Hoa, Slide bài giảng chương 8 “Đào
tạo theo công nghệ”
4. Vnresource.vn “Chi tiết về quy trình đào tạo nhân sự”,
https://vnresource.vn/hrmblog/chi-tiet-ve-quy-trinh-dao-tao-nhan-vien-moi/,
truy cập ngày 27/5/2021
16
| 1/16

Preview text:

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN
KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ

ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN
Đề tài: Khoá đào tạo nâng cao
dành cho nhân viên tư vấn của công ty Venus Beauty Thành viên nhóm:
1. Nguyễn Thị Thu Giang – 2183327
2. Thân Phạm Phương Anh – 2182417
3. Bùi Trần Kim Ngân – 2180939
4. Trần Tấn Tài – 2183507
5. Mai Hồng Phúc – 2181359 LỜI CẢM ƠN
Nhóm chúng em xin cảm ơn cô Nguyễn Thị Thanh Hoa - Giảng viên môn Đào tạo
và phát triển đã quan tâm giúp đỡ, hướng dẫn rất tận tình để chúng em hoàn thành bài
báo cáo một cách hoàn chỉnh nhất. Không quên gửi lời cảm ơn đến các thành viên
trong nhóm đã đóng góp tích cực cho bài báo cáo này. Do có nhiều hạn chế về mặt
thời gian và khối lượng kiến thức rất rộng nên trong quá trình bài, chắc chắn không
tránh khỏi những thiếu sót. Nhóm chúng em rất mong nhận được những góp ý đến từ
cô để chúng em có thể rút kinh nghiệm cho những bài báo cáo sau 2
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN 3 MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN...........................................................................................................2
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN.............................................................................3
MỤC LỤC................................................................................................................4
DANH MỤC SƠ ĐỒ................................................................................................5
NHẬP ĐỀ.................................................................................................................6
1.Tổng quan.............................................................................................................7
1.1 Giới thiệu công ty...........................................................................................7
1.2 Cơ cấu công ty................................................................................................7
2.Xác định vấn đề....................................................................................................7
2.1 Lý do đào tạo..................................................................................................7
2.2 Đối tượng đào tạo..........................................................................................8
2.3 Quy trình đào tạo...........................................................................................8
2.3.1 Xác định nhu cầu đào tạo........................................................................8
2.3.2 Lập kế hoạch đào tạo...............................................................................8
2.3.3 Thực hiện đào tạo....................................................................................9
2.3.4 Đánh giá đào tạo......................................................................................9
3.Cơ sở lý thuyết.....................................................................................................9
3.1 Phương pháp truyền thống...........................................................................9
3.1.1 Phương pháp trình bày............................................................................9
3.1.2 Phương pháp thực hành..........................................................................9
3.2 Phương pháp công nghệ..............................................................................10
4.Đề xuất phương pháp đào tạo...........................................................................10
KẾT LUẬN............................................................................................................11
TÀI LIỆU THAM KHẢO....................................................................................12 4 5 DANH MỤC SƠ ĐỒ Sơ đồ 1
: Sơ đồ tổ chức của công ty Venus Beauty
………………………………………… 7 6 NHẬP ĐỀ
Môi trường kinh doanh luôn biến động với sự cạnh tranh gay gắt, để phát triển
thành một công ty lớn mạnh chắc chắn phải cần có rất nhiều yếu tố. Vì vậy, công tác
về nhân viên bán hàng càng phải được chú trọng hơn nữa khi công ty hoạt động trong
ngành dịch vụ. Làm sao để hạn chế, loại bỏ những thiếu sót còn tồn tại trong hoạt
động bán hàng nhất là về các thái độ, kiến thức, giao tiếp bán hàng của nhân viên, khi
mà công ty đang ngày càng lớn mạnh và tìm chỗ đứng trên thị trường. Qua đó, việc
mở một chương trình đào tạo cho nhân viên bán hàng sẽ giúp nhân viên biết thêm
được nhiều kiến thức cũng như áp dụng các kỹ năng bán hàng vào thực tế để có thể
hiểu được mong muốn của khách hàng. Từ đó, kết quả đạt được sẽ thể hiện qua việc
tư vấn khách hàng một cách chuyên nghiệp và chỉn chu nhất. Thông qua những điều
trên sẽ giúp doanh thu bán hàng của công ty tăng và phát triển hơn. 7 1. Tổng quan
1.1 Giới thiệu công ty
Với xu hướng đang hiện đại hoá về mọi mặt, thì nhu cầu làm đẹp của mọi người
ngày càng phát triển nên ngành làm đẹp cũng không ngừng nâng cao. Vì nắm bắt
được tình hình đó, đồng thời muốn phục vụ cho nhu cầu của khách hàng thì công ty
Venus Beauty đã ra đời để cung cấp nhiều dịch vụ, sản phẩm đến khách hàng một cách tốt nhất
Công ty được thành lập với quy mô nhỏ và có cửa hàng cùng tên hiện đang hoạt
động tại TP.HCM. Lĩnh vực hoạt động của công ty chủ yếu là cung cấp các sản phẩm
và thiết bị chăm sóc da mặt như: sữa rửa mặt, nước tẩy trang, toner, serum..,và máy
rửa mặt, máy ion nhằm góp phần vào việc thể hiện được sức đẹp của một người 1.2 Cơ cấu công ty T ng Giám Đốốc ổ P. Kinh P. Kếố Toán P.Marketing P.Nhân Sự P.CSKH Doanh Nhân viến bán hàng 8
Sơ đồ 1 : Sơ đồ tổ chức của công ty Venus Beauty 
Tổng Giám Đốc: Là người dẫn đầu và điều hành cũng như đưa ra những điều lệ và nội quy của công ty 
Phòng Kinh Doanh: chịu trách nhiệm về bán sản phẩm và thu lợi nhuận cho
công ty. Quản lý 15 nhân viên bán hàng 
Phòng Kế Toán: Tính sổ sách chi và thu của công ty 
Phòng Marketing: Quảng bá các sản phẩm và dịch vụ của công ty trên các
social media như Facebook, Instagram và Website 
Phòng Nhân Sự : Chịu trách về phần tuyển dụng nhân viên cho công ty 
Phòng CSKH: Tiếp nhận những cuộc gọi phản ánh và giải đáp thắc mắc của
khách hàng về sản phẩm, dịch vụ
2. Xác định vấn đề 2.1 Lý do đào tạo
Do công ty vừa mới đi vào hoạt động, kinh phí còn hạn chế, thị trường mỹ phẩm thì
đang cạnh tranh rất gay gắt kéo theo đó xuất hiện hiện tượng cung nhiều hơn cầu, và
nhu cầu về nguồn lực có chuyên môn ngày càng tăng. Vì vậy, công ty đã để tâm đến
những vấn đề đó và mở ra một khoá đào tạo bài bản cho nhân viên tư vấn nhằm giúp
nhân viên bán được nhiều sản phẩm. Từ đó, sẽ đem lại nguồn doanh thu lớn và ổn
định để công ty có thể đứng vững trên thị trường đồng thời tiết kiệm thời gian, chi phí
( tuyển dụng, đào tạo,..). Thông qua buổi đào tạo này nhân viên cũng có thể phát triển
bản thân, thăng tiến trong công việc và nâng cao trách nhiệm làm việc của mình
2.2 Đối tượng đào tạo
Để sử dụng tối đa nguồn lực và nâng cao tính hiệu quả trong công việc nên trong
khoá đào tạo này công ty hướng đến những nhân viên ở bộ phận phòng kinh doanh và
bộ phận chăm sóc khách hàng. Vì hai bộ phận này là nguồn lực chủ chốt mang lại
nguồn thu nhập cho công ty
2.3 Quy trình đào tạo
2.3.1 Xác định nhu cầu đào tạo
Đầu tiên, sẽ có một buổi trao đổi và khảo sát để kiểm tra năng lực của nhân viên
khi tư vấn khách hàng. Sau đó, sẽ đưa ra những giáo trình phù hợp đào tạo thêm cho
nhân viên về kỹ năng chăm sóc da để đẩy mạnh được việc bán hàng 9
2.3.2 Lập kế hoạch đào tạo
Khi lên một kế hoạch đào tạo thì sẽ có những nội dung gồm:
a) Mong muốn sau khoá đào tạo : nhân viên sẽ thành thạo hơn trong việc tư vấn
sản phẩm và chăm sóc khách hàng, khi nhân viên trở nên chuyên nghiệp thì việc tư
vấn sẽ dễ có được thiện cảm và thu hút khách hàng hơn.
b) Nội dung được áp dụng đào tạo 
Các kiến thức về sản phẩm : Hiểu rõ về các sản phẩm một cách chi tiết là một
lợi thế cho nhân viên khi tư vấn khách hàng vì khi nắm bắt được điểm mạnh của sản
phẩm thì nhân viên sẽ tư vấn một cách lưu loát và chuyên nghiệp hơn 
Tác phong làm việc nghiêm túc, thái độ khi tư vấn : luôn niềm nở, nồng hậu và
nhiệt tình chào đón khách hàng ( *lưu ý : nhân viên không được phân biệt đối xử và
đánh giá khách hàng qua vẻ bề ngoài ). Người đào tạo sẽ giúp nhân viên nhận thức
được tầm quan trọng của công việc tư vấn và phục vụ khách hàng vì trên thực tế có rất
nhiều nhân viên không thấy được đúng vai trò của công việc mình đang làm. Đồng
thời luôn lắng nghe thấu hiểu các vấn đề của khách hàng, từ đó sẽ chăm sóc và đáp
ứng nhu cầu của khách hàng một cách tốt nhất 
Cách giải quyết vấn đề của khách hàng : Bất cứ ngành nghề hay dịch vụ nào
cũng sẽ gặp những vấn đề hay phản hồi từ khách hàng, nhưng để giải quyết được tình
huống đó đầu tiên phải tiếp nhận vấn đề một cách nhanh chóng. Tiếp theo nhân viên
phải nắm bắt được tâm lý cũng như vấn đề mà khách hàng gặp phải, sau đó đưa ra
hướng giải quyết làm khách hàng hài lòng và thoả mãn được yêu cầu của công ty
Ví dụ : Nhân viên giải quyết trường hợp khách hàng có nhu cầu đổi trả sản phẩm
theo chính sách của công ty là hỗ trợ khách hàng với điều kiện khách hàng còn giữ bill
hoặc có app tích điểm lưu giữ thông tin và lịch sử mua hàng. Còn với trường hợp
khách hàng làm mất bill thì cửa hàng không giải quyết
Trường hợp 1: sản phẩm còn nguyên seal và không bị biến dạng thì cửa hàng sẽ hỗ
trợ 1 đổi 1 ( chỉ đổi sản phẩm cùng giá tiền, không hoàn phí )
Trường hợp 2: sản phẩm không còn nguyên seal, bị biến dạng thì cửa hàng sẽ chỉ
hỗ trợ 30% giá trị sản phẩm 10 
Tư vấn khách hàng theo liệu trình: Bước đầu nhân viên cần phải có thông tin về
tình trạng da của khách hàng, đối với khách hàng chưa nhận biết được tình trạng da thì
nhân viên sẽ dùng thiết bị chuyên dụng để phân tích. Sau đó, nhân viên sẽ đưa ra sản
phẩm phù hợp và tư vấn, hướng dẫn khách hàng thực hiện theo liệu trình giúp cải
thiện được làn da một cách nhanh chóng  Chăm sóc khách hàng:
+ Nhân viên sẽ hỗ trợ và tư vấn khách hàng một cách tiện lợi, nhanh chóng và dễ
dàng thông qua trang Facebook, Website và Hotline của cửa hàng
+ Nhân viên giới thiệu và hướng dẫn khách hàng cách sử dụng các thiết bị làm đẹp
thông qua trang web chính của thiết bị. Ví dụ: https://www.foreovietnam.com.vn/,
trang web của hãng thiết bị làm đẹp Foreo )
2.3.3 Thực hiện đào tạo
Sau khi lập kế hoạch đào tạo, chúng tôi áp dụng nội dung đào tạo và đưa nó vào
hoạt động. Nhân viên khi được học khoá này, họ có thể đóng góp những ý kiến bằng
cách thảo luận với người hướng dẫn. Các yếu tố cần có:
+ Thời gian: khoá đào tạo sẽ kéo dài 1 tháng, 3 buổi/tuần, 1 buổi dao động từ 2-3 tiếng
+ Địa điểm: Phòng hội trường của công ty
+ Không gian đào tạo: Tương đối rộng và thoải mái, đảm bảo độ vệ sinh cao và các
thiết bị cơ sở vật chất hiện đại
+ Tài liệu và thiết bị hỗ trợ: tài liệu khoá học, thiết bị âm thanh, máy chiếu và
laptop và các thiết bị hỗ trợ khác
2.3.4 Đánh giá đào tạo
Để đánh giá được chương trình đào tạo thì sau mỗi tuần học, công ty sẽ đưa cho
nhân viên phiếu khảo sát về buổi đào tạo nhằm biết được buổi đào tạo diễn ra có hiệu
quả không và nhân viên có tiếp thu đủ kiến thức hay không. Bên cạnh đó, sẽ có những
bài test về kiến thức, kỹ năng để có thể biết được học viên đã nắm bắt được những bài
học nào mà buổi đào tạo này mang lại. Cần phải theo sát học viên trong mỗi buổi học 11
để biết được thái độ cũng như sự tương tác để có được một khoá đào tạo hiệu quả.
Thước đo thành công của buổi đào tạo được thể hiện qua sự đột phá về doanh thu và
khả năng bán hàng của nhân viên 3. Cơ sở lý thuyết
3.1 Phương pháp truyền thống
3.1.1 Phương pháp trình bày
Đối với phương pháp trình bày thì người hướng dẫn sẽ là người đứng trực tiếp tại
lớp để truyền đạt những lý thuyết, kiến thức cho học viên bằng lời nói thông qua các
thiết bị hỗ trợ như micro, máy chiếu,.. Ưu điểm:
+ Theo sát được quá trình học tập và thấy được sự tương tác của học viên đối với bài giảng
+ Được sử dụng các thiết bị hỗ trợ hiện đại và cơ sở vật chất
+ Được giải đáp thắc mắc trực tiếp
+ Không bị ảnh hưởng bới các yếu tố bên ngoài Nhược điểm:
+ Tốn thời gian và chi phí đi lại
+ Không quản lý được khi có quá nhiều học viên
3.1.2 Phương pháp thực hành a) Tự học
Với phương pháp tự học, học viên phải có ý thức tự giác và ham học hỏi. Từ đó, sẽ
giúp học viên trau dồi thêm kiến thức và có thể áp dụng những kiến thức đó vào thực
tế cũng như rèn luyện được những kỹ năng cần thiết trong công việc và cuộc sống Ưu điểm:
+ Chủ động được thời gian học
+ Ghi nhớ kiến thức lâu hơn
+ Tạo nên một thói quen tốt cho bản thân Nhược điểm:
+ Dễ chán nản khi gặp vấn đề không được giải đáp 12
+ Có thể bị sai lệch kiến thức b) Mô phỏng
Người hướng dẫn sẽ đánh giá được kiến thức, năng lực của học viên thông qua các
hướng giải quyết trong tình huống giả định đã được đưa ra Ưu điểm:
+ Người hướng dẫn sẽ biết được chính xác kiến thức mà học viên tiếp thu được
+ Tạo nên một môi trường học linh hoạt
+ Giúp học viên có cái nhìn thực tế hơn Nhược điểm:
+ Tốn thời gian với những học viên chưa nắm rõ kiến thức để giải quyết tình huống + Thiếu tính thực tế
3.2 Phương pháp công nghệ
Với thời đại công nghệ 4.0, thì việc học trực tuyến đang rất phổ biến và không còn
xa lạ đối với mọi người. Vì vậy, ngoài cách dạy truyền thống thì công ty còn áp dụng
phương pháp dạy học bằng công nghệ thông qua các ứng dụng, phần mềm như là Google Meet, Zoom,.. Ưu điểm:
+ Tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại
+ Thời gian học linh hoạt hơn
+ Không sử dụng tài liệu giấy giúp bảo vệ tài nguyên môi trường Nhược điểm:
+ Đường truyền internet kém sẽ bị gián đoạn
+ Nhiều học viên không có kiến thức, kỹ năng sử dụng thiết bị công nghệ
+ Thụ động, giảm sự tương tác
4. Đề xuất phương pháp đào tạo
Dựa vào những lý thuyết trên, công ty sẽ áp dụng đào tạo dựa trên sự kết hợp của
phương pháp truyền thống và phương pháp công nghệ. Nhưng với khoá đào tạo này,
công ty sẽ chú trọng vào phương pháp truyền thống hơn bởi vì do công ty mở ra khoá
đào tạo dành cho nhân viên tư vấn nên sẽ cần sự hợp tác cũng như từ những tình
huống thực tế mà nhân viên có thể thực hành trực tiếp tại lớp để có thể hiểu rõ và dễ 13
hình dung hơn. Với phương pháp này, các nhân viên sẽ có cơ hội trao đổi với nhau
được nhiều hơn, và nhanh chóng tiếp thu kiến thức và kỹ năng tư vấn khách hàng để
nâng cao trình độ tư vấn. Bên cạnh đó, công ty còn áp dụng phương pháp công nghệ
bằng cách mở những bài test định kỳ, và lưu trữ các tài liệu, video clip nhằm hỗ trợ
cho các học viên có thể ôn lại và nắm chắc được kiến thức. Như vậy, công ty sẽ đạt
được mục tiêu của việc tổ chức khoá đào tạo này
Ngoài ra, ở 2 phương pháp giảng dạy đều có những nhược điểm có thể làm trì trệ
việc truyền đạt kiến thức cũng như làm cho tiến độ của khoá đào tạo kéo dài hơn dự
tính. Để hạn chế được những nhược điểm này, công ty sẽ giảng dạy và sắp xếp bài
giảng theo lộ trình nhất định đã được đưa ra và bổ trợ các phương pháp phòng hờ để
giải quyết các vấn đề xấu không may xảy ra. 14 KẾT LUẬN
Đây là khoá đào tạo do các thành viên nhóm ra ý tưởng và đưa ra những hướng giải
quyết tốt nhất cho ý tưởng này. Sau khi cùng nhau thực hiện báo cáo dựa trên môn học
Đào tạo & Phát triển nhóm chúng em đã học được rất nhiều kiến thức hay và có thể áp
dụng vào thực tế. Cũng nhờ vào đó, tụi em đã hiểu được để một công ty hoặc doanh
nghiệp có thể phát triển vững mạnh thì việc đào tạo làm sao cho nhân viên có được
những kỹ năng, kinh nghiệm là một điều rất cần thiết. Điều này không chỉ mang lại
kiến thức cho nhân viên mà công ty còn có những lợi ích đáng có, đồng thời cũng giúp
hoạt động của công ty trở nên tăng cao và mang lại nguồn doanh thu đột phá 15 TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Nguyễn Thị Thanh Hoa, “Tài liệu môn học Đào tạo & Phát triển”, năm học 2020-2021 2.
Nguyễn Thị Thanh Hoa, Slide bài giảng chương 7 “Các
phương pháp đào tạo truyền thống” 3.
Nguyễn Thị Thanh Hoa, Slide bài giảng chương 8 “Đào
tạo theo công nghệ” 4.
Vnresource.vn “Chi tiết về quy trình đào tạo nhân sự”,
https://vnresource.vn/hrmblog/chi-tiet-ve-quy-trinh-dao-tao-nhan-vien-moi/, truy cập ngày 27/5/2021 16