B GIÁO D ỤC VÀ ĐÀO TẠO
I H C HOA SENTRƯỜNG ĐẠ
KHOA KINH T VÀ QU N TR
ĐỀ ÁN LP K HOCH MARKETING
ĐỀ TÀI
LP K HO CH TRUY N THÔNG
CHO FANPAGE KHOA KINH T & QU N TR
ĐẠ I H C HOA SEN
Mã môn h c: MK315DV01 0100
Thi gian th c hi n: H 21.1A (2021-2022) c k
GVHD: Cô Nguy u Linhễn Vũ Diệ
Thành ph H Chí Minh, ngày 06 tháng 01 năm 2021
BẢNG PHÂN CÔNG CÔNG VIỆC
MSSV
H tên
Phân công
Đánh giá
hiu qu
2173142
Vũ Huy Hồng Phúc
- Gii thi u doanh nghi p
- Chun b n bài ội dung đăng
- Tng k t báo cáo ế
100%
2173153
Mai Th Như Quỳnh
- Phân tích thc trng ho ng t đ
marketing c a công ty
- Thiết k hình ế nh
100%
2173272
Nguyn Th Thu Th o
- Cơ sở lý lun
- Phân tích thc trng ho ng t đ
marketing c a công ty
- Thiết k hình ế nh
100%
2172980
Hoàng Thụy Minh Thư
- Cơ sở lý lun
- Phân tích thc trng ho ng t đ
marketing c a công ty
- Thiết k hình ế nh
100%
2173207
Nguyn Th Thùy
Trang
- Phân tích thc trng ho ng t đ
marketing c a công ty
- Chun b n ội dung đăng bài
100%
TRÍCH Y U
Ngày nay, xu hướng người dùng truy c p Internet và s d ng các trang m ng xã h ội đang
phát tri n m nh m c b i c nh d ch b nh Covid-19 di n bi n ph c t p. Nh trướ ế đó, Marketing
k thu t s (Digital Marketing) t i Vi bi n, ho c d n chi m v th ệt Nam đang ngày càng phổ ế ế ế
trng y u trong m t chi c Marketing t ng thế ến lượ ể. Các công ty, nhãn hàng đang sử d ng nhi u
hơn các công cụ Digital Marketing để tiếp cn khách hàng c a mình. Nh n th ức được xu hướng
ấy, trường đạ ọc Hoa Sen đã mở g vào năm họi h ngành hc Digital Marketin c mi và vi mong
mun truy n t i nh ng thông tin, ki n th c v ế lĩnh vực Digital Marketing cho các b n sinh viên.
Vì thế, đề án “Lậ p kế ho ch Marketing” này là cơ hội đ chúng tôi thc hiện điều đó.
Báo cáo này là k t qu c a 15 tu n th c hi n án L p k ho ch Marketing c a nhóm ế Đề ế
chúng tôi, được tham gia vào nh ng công vi c th c t t i doanh nghi p, c th ph ế trách đăng
ti n i dung nh c Digital Marketing c a trang Khoa Kinh t ững thông tin liên quan đến lĩnh vự ế
& Qu n tr i h c Hoa Sen tài c án. Trong su t quá Đạ , đây cũng đề ủa chúng tôi trong Đề
trình th c hi c áp d ng nh ng ki n th c chuyên ngành ện Đề án, chúng tôi hội đượ ế
Marketing t i h c áp d ng vào công vi c. Tuy còn nhi u b ng môi trường Đạ nhưng chúng
tôi đã cố ắng để g hoàn thi n kh năng của mình để hoàn thành Đề án t t nh t. Cu i cùng, chúng
tôi t ng k trang c a Khoa Kinh t & Qu n tr i h c Hoa Sen ết đánh giá chung toàn bộ ế Đạ
và đưa ra những đề ất để ển hơn. Cụ xu trang có th phát tri th , chúng tôi chia bài báo cáo thành
08 chương:
Chương 1: Tổng quan v Khoa Kinh tế & Qun tr - Đại hc Hoa Sen
Chương 2: Phân tích các môi trường marketing
Chương 3: ến lượChi c Marketing hin hành
Chương 4: Trao đổi vi doanh nghip
Chương 5: Cơ sở lý thuyết
Chương 6: Kế hoch truyn thông Fanpage Khoa Kinh tế & Qun tr - Đại hc Hoa Sen
Chương 7: Thực hin kế hoch
Chương 8: Kết lun
LI C ẢM ƠN
S thành công c án l p k ho thi u s ủa báo cáo “Đề ế ạch Marketing” ngày hôm nay không thể ế
giúp đỡ ợ, đóng góp đế, tn tình h tr n t nhiu t chức và cá nhân khác nhau. Sau đây, chúng tôi xin
chân thành cảm ơn:
Cô Nguy u Linh - Gi ng d n làm vi c tr c ti p c a nhóm. Xin chân thành ễn Vũ Diệ ảng viên hướ ế
cảm ơn đã k ủa nhóm góp ý đểp thi sa cha nhng li sai c nhóm chúng tôi có th hoàn
thin bài làm tốt hơn.
Anh Nguy - Qu n tr viên Fanpage Khoa Kinh t & Qu n tr - i h c Hoa ễn Vũ Xuân Khoa ế Đạ
Sen. C tr i email cho các b n sinh viên.ảm ơn anh đã hỗ nhóm đăng bài lên trang web và gử
Ch Lê Nguy n Ng c Th o - Sinh viên t i h c Hoa Sen. C ại trường Đạ ảm ơn chị đã giúp nhóm
định hướ ạch, góp ý đ ững ý tưởng ban đ ững ngày đầng kế ho c nhóm cùng xây dng nh u t nh u
tiên làm vic.
Sau cùng, vì đây lần đầu tiên tri nghim thc tế v vic lp mt mt Kế hoch Marketing,
nên nhóm chúng tôi đã không tránh khỏ ận đượi nhng thiếu sót. Rt mong nh c s góp ý, sa cha
thng th n t th y cô, và anh ch và b ạn . Để nhóm chúng tôi có th rút ra nh ng bài h c kinh nghi m
chuyên môn cho mình.
Xin chân thành cảm ơn.
LI CAM KT
Chúng tôi hi i h c Hoa Sen th án ện đang làm nhóm sinh viên năm cuố ờng Đi trư c hiện Đề
Lp k ho ch Marketing. Chúng tôi c và hi u v các hành vi vi ph m liêm chính h c ế đã đọ
thut. Chúng tôi cam k t b ng danh d cá nhân r ng bài làm này do tôi t th c hi n và không ế
vi ph m v liêm chính h c thut.
MC L C
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN CÔNG TY ................................................................................. 1
1.1. L ch s công ty ................................................................................................................... 1
1.2. Thông tin liên h ................................................................................................................. 2
CHƯƠNG 2: THỰ ẠT ĐỘC TRNG HO NG ........................................................................ 4
CHƯƠNG 3: THỰ ẠT ĐỘC TRNG HO NG MARKETING ............................................. 5
3.1. Chi c marketing hi n hành c a công ty: ................................................................ ến lượ 5
3.1.1. Phân khúc th trường ................................................................................................................ 5
3.1.2. Th ng m c tiêu trườ .................................................................................................................. 6
3.1.3. Khác bi t hóa ............................................................................................................................. 6
3.1.4. Định v ........................................................................................................................................ 7
3.2. Chi n thu t marketing h n h p c a công ty ................................................................... ế 7
3.2.1. PROGRAM ................................................................................................................................ 8
3.2.2. PLACE: ...................................................................................................................................... 9
3.2.3. PRICE ........................................................................................................................................ 9
3.2.4. PROMOTION: ........................................................................................................................ 10
3.2.5. PEOPLE ................................................................................................................................... 10
3.2.6. PROCESS: ............................................................................................................................... 11
3.2.7. PHYSICAL EVIDENCE: ....................................................................................................... 11
3.3. Phân tích SWOT .............................................................................................................. 11
3.3.1. Điểm mnh ............................................................................................................................... 11
3.3.2. Điểm yếu ................................................................................................................................... 12
3.3.3. Cơ hội ....................................................................................................................................... 12
3.3.4. Thách thc ............................................................................................................................... 12
CHƯƠNG 4: TRAO ĐỔI VI DOANH NGHIP.............................................................. 14
CHƯƠNG 5: CƠ SỞ LÝ LUN ............................................................................................ 15
5.1. Truy n thông marketing tích h p IMC ...................................................................... 15
5.1.1. Các bước lp kế ho ch IMC ................................................................................................... 15
5.1.2. Các công c c a IMC ........................................................................................................... 17
CHƯƠNG 6: KẾ HOCH TRUYN THÔNG CHO FANPAGE KHOA KINH T & QU N
TR - ĐẠI H C HOA SEN .................................................................................................... 19
6.1. M c tiêu ............................................................................................................................ 19
6.2. KPI .................................................................................................................................... 19
6.3. Đối tượng truyn thông ................................................................................................... 19
6.4. Timeline ............................................................................................................................ 20
6.5. Công c ............................................................................................................................. 21
6.5.1. Quan h công chúng ................................................................................................................ 21
6.5.2. Marketing k thu t s ............................................................................................................. 21
6.5.3. Marketing tr c ti ếp ................................................................................................................. 22
CHƯƠNG 7: THỰC HIN K HOCH TRUYN THÔNG CHO FANPAGE KHOA KINH
T & QU N TR - I H C HOA SEN ............................................................................ ĐẠ 23
7.1. Giai đoạn 1: Phát trin Fanpage..................................................................................... 23
7.1.1. M c tiêu .................................................................................................................................... 23
7.1.2. Th i gian .................................................................................................................................. 23
7.1.3. KPI ............................................................................................................................................ 23
7.1.4. Công c ..................................................................................................................................... 24
7.2. Giai đoạn 2: Workshop Digital ....................................................................................... 37
7.2.1. M c tiêu .................................................................................................................................... 37
7.2.2. Th i gian .................................................................................................................................. 37
7.2.3. KPI ............................................................................................................................................ 37
7.2.4. Công c ..................................................................................................................................... 37
CHƯƠNG 8: KẾT LUN ...................................................................................................... 43
TÀI LI U THAM KH O ...................................................................................................... 45
PH LC ................................................................................................................................. 46
DANH M C B NG BIU
Bng 1. Timeline giai đoạn 1: Phát trin Fanpage .....................................................................20
Bng 2. n 1: Phát tri n FanpageTimeline giai đoạ .....................................................................20
Bng 3. Timeline giai đoạn 1: Phát trin Fanpage .....................................................................21
Bng 4. Timeline giai đoạn 2: Workshop Digital ......................................................................21
DANH MC HÌNH NH
Hình 1. T ch i h c Hoa Sen i h c Hoa Sen, 2021) c tại trường Đạ (Đạ ..................................... 3
Hình 2. Trang fanpage Khoa Kinh t & Qu n tr - ......................................................... 4 ế ĐHHS
Hình 3. Bài đăng về “thông tin về ch đề Khoa" ngày 19/10/2021 .......................................... 26
Hình 4. Bài đăng về “ngành học” ngày 22/10/2021 ch đề ...................................................... 29
Hình 5. Bài đăng về ủa sinh viên” ngày 05/11/2021 ch đề “trải nghim c .............................. 31
Hình 6. Bài đăng về “Tips hay ho dành cho sinh viên” ngày 0 ch đề 7/11/2021 ..................... 34
Hình 7. Bài đăng HSU đăng cai t chc Vòng chung kết Euréka 2021 và s lượng tham gia
trên Website ngày 16/11/2021 (Khoa Kinh t và Qu n Tr , 2021) ............................................ 36 ế
Hình 8. Bài đăng chính thc ca Workshop ngày 04/12/2021 .................................................. 40
Hình 9. Email chính th i m i tham gia Workshop ............................................ 42 c kêu g ọi ngườ
DANH M C T VI T T T
ĐHHS: i h c Hoa Sen Đạ
KT&QT: Kinh tế & Qu n tr
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN CÔNG TY
1.1. L ch s công ty
Năm 1991, vớ ết địi Quy nh s 257/QĐ-UB ca y ban Nhân dân Thành ph H Chí
Minh bao g m nh i cùng sáng l c công ty c ph n Tin H c ững ngườ ập khi đó là: Giám đố
SCITEC - TS Tr n Nam, GS TS n Hi p - nguyên Phó hi ng Lưu Tiế ệu trưởng Cao đẳ
Bán công Hoa Sen; ông Ph m Chánh Tr c - Phó ch t ch y ban Nhân dân Thành ph H
Chí Minh, và ông C c cùng k H ng là Phó hi ng Tin Minh Đứ sư Phan Thị ệu trưởng trườ
hc và Qun lý Hoa Sen.
Khi ấy, trường Đại hc Hoa Sen vi s h tr t hip hi Lotus France và hoàn toàn
t ch tài chính, khi y v ới mô hình đào tạo k thu t viên và k thu t viên cao c p, các b c
đào tạo thc hi n t ại trưng và th c t p doanh nghi p ch ng và hi u qu ất lượ đào tạo tiêu
chun qu c t . ế
Các d u m i b t: c n
ng trNgày 11/10/1994: trư thành trường bán công có cơ s ễn Văn ti s 8 Nguy
Tráng, Qu n 1, TP. H Chí Minh đánh dấu ớc đầu hoạt động đào tạo của trường Đại hc
Hoa Sen th u. ời gian đầ
Ngày 27/04/1999, v i quy nh cết đị a Th tướng Chính ph công nhn thành lp
Trường Cao đẳng Bán công Hoa Sen thuc y ban Nhân dân Thành ph H Chí Minh cà
nm trong h th i h ng c c t ch tài chính. ống các trường Đạ ọc, Cao Đẳ nướ c đư
ng thNăm 2001, Trư c hi o các khóa hện đào tạ c Trung, cao cp, các chng ch
v Công ngh thông tin, h p tác v i NIIT . Bên c ni m. Ấn Độ nh đó cũng kỷ
Ngày 30/11/2006, quyết định s 274/2006/QĐ - được duy t b i Th tướng Chính
ph Nguy n T ng ý thành l i h c Hoa Sen. ấn Dũng đ ập trường Đạ
hát triNăm 2007, p n vi c chuy i toàn bển đổ chuyên ngành hi n t Cao đẳng
lên Đ i các trưi hc, liên thông v ờng Cao đẳng và trường Đại hc quc tế.
ng tNăm 2011 năm trườ chc tri ng quển khai chương trình Cao Đ c gia theo
tiêu chu n Anh.
Năm 2018, cột m c tr thành thành viên chính th c c a T ập đoàn Giáo dục Nguyn
Hoàng, kh u hành trình Tri t lý Giáo d c Nhân b n. ởi đầ ế
1.2. Thông tin liên h
Tr s chính: s 8 Nguy n 1, TP. H ễn Văn Tráng, Quậ Chí Minh
Hotline: 028 7309 1991
Website: hoasen.edu.vn
Năm 2 ập đoàn giáo dụ018, T c Nguyễn Hoàng đã đầu tư và phát triển trường Đại hc
Hoa Sen theo m ng giáo d o ng d ng xây d ng môi ột định hướ ục tăng cường đào tạ
trườ ng ch ng. Trất lượ thành thành viên m i ca trong h th i hống đạ c bao g ng ồm Trườ
đạ i h c Quc tế H i hồng Bàng, Trường Đạ c Bà R a - i hVũng Tàu và Trường Đạ c Gia
Định. V o chuyên sâu b i hới các ngành đào tạ ậc Cao đẳng, Đạ c bc Th m 10 ạc gồ
khoa:
Khoa Kinh Tế và Qun Tr.
Khoa Tài Chính - Ngân Hàng.
Khoa Du Lch.
Khoa Công Ngh Thông Tin.
Khoa Thiế ế t K và Ngh Thu t.
Khoa Ngôn Ng và Văn Hóa Quốc Tế.
Khoa Khoa Hc Xã Hội và Nhân Văn.
Khoa Lut.
Khoa Logistics và Thương Mạ ếi Quc T .
B môn Triết hc.
V t ch i h c Hoa Sen: c tại trường Đạ
Hình 1. T ch c t i h c Hoa Sen ại trường Đạ (Đại h c Hoa Sen, 2021)
CHƯƠNG 2: THỰ ẠT ĐỘC TRNG HO NG
Gần đây, trường Đi hc Hoa Sen vẫn đang duy trì và phát triể ục, hướng đến giáo d n
vic xây d i h ng v nhi c vựng trường đạ ọc đa ngành, đa dạ ều lĩnh vự i tiêu chu n qu c t , ế
trường cam kết v vi m bệc đả o ch ng giất lượ ng dy bng vic thc hiện đánh giá theo
tiêu chu n QS Stars v gi ng d y, vi c làm dành cho sinh viên, qu c t a, vi c trình độ ế
phát tri n h c thu v t ch t, ch - t, đánh giá sở ất lượng chương trình đào tạo, văn hóa
ngh thu t và v trách nhi m xã h i h c Hoa Sen, 2021). ội (Đạ
Riêng v Khoa Kinh t và Qu n tr i h c Hoa Sen, m c thành l p ế Đạ ột khoa đượ
t r t s m, chi m vế trí ch đạo c i h c m i sinh viên ủa trường Đạ ọc Hoa Sen đang rất đượ
tìm đến các ngành h c c a Khoa, chi m kho ế ảng 50% lượng sinh viên đăng ký và nhập hc.
Đây là ngành đào tạ ạo cơ hộo v chuyên ngành kinh tế và qun tr, t i hc tp và phát trin
ngh nghi p v ới các ngành như: Quản tr kinh doanh, Qu n tr nhân l c, Marketing, Digital
Marketing và chương trình đào to Hoa Sen Plus. Bên c n kênh ạnh đó, Khoa còn phát tri
Page có tên chính th c là Khoa Kinh t và Qu n tr - i h c Hoa Sen, mong mu n t o l p ế Đạ
một trang mang đế ức liên quan đến chương trình họn nhng thông tin mi nht v tin t c
thut, gi c t ch - Hải trí, các chương trình đượ c v Đoàn i.
Hình 2. Trang fanpage Khoa Kinh t & Qu n tr - ế ĐHHS
(Fanpage Khoa Kinh tế & Qu n tr - i h c Hoa Sen, 2021) Đạ
CHƯƠNG 3: THỰ ẠT ĐỘC TRNG HO NG MARKETING
3.1. Chi c marketing hi n hành c a công ty:ến lượ
3.1.1. Phân khúc th trường
Phân khúc th ng xu t phát t lý thuy t kinh t t công ty chia th ng trườ ế ế, đó là mộ trườ
thành các phân khúc đng nht bng cách s dng mt hoc nhiu thuc tính, tiêu chí
mt s đặc điểm c th như như tuổ ập, địi tác, thu nh a lý, li sng hoc hành vi.
Dựa vào định nghĩa, Trường Đại hc Hoa Sen th c hi n nghiên c u và phân khúc th
trường như sau:
Phân khúc theo nhân kh u h i h c Hoa Sen phân khúc t ng ọc: Trường Đạ ệp đối tượ
theo thu nh p t n cao, t ng phát tri n ch ng trung bình đế đó định ra hướ ất lượ
đào tạo cũng như chương trình học sở ợp cho đối tư vt cht phù h ng
h nh m t i.
Phân khúc theo địa lý: Trường Đại hc Hoa Sen phân khúc theo tiêu chun môi
trường hc tp Quc tế trong khu vc mi i Hoa ền Nam. Đối tượng mà trường Đạ
Sen mu n nh n là khách hàng t p trung ch y u t i TP. H Chí Minh và các m đế ế
tnh thành ph n m khu v c mi n Nam Vi t Nam. Khu v c ho ạt động của trường
Đạ i hc Hoa Sen hin ti bao gm khu vc Qun 1 Tr s chính (08 Nguyn
Văn Tráng), Quận 3 (cơ sở ồm 2 sở Cao Thng), Qun 12 g Quang Trung 1
Quang Trung 2 (Công viên ph n m m Quang Trung). Bên c ạnh đó, trường còn
có thêm 1 cơ sở Vatel ti Qun 1 dành riêng cho cách bn sinh viên ngành Qun
tr khách s n).
Phân khúc theo hành vi: Hi ào t i h c Hoa ện nay, ngoài chương trình đ ạo cơ bản, Đạ
Sen đã cho ra mắt thêm chương trình học Hoa Sen Plus cung cấp và đào tạo nhiu
ngành ngh m i cho sinh viên thông qua phân khúc d a trên m l a ch n ật độ
chương trình hc. Các ngành ngh cũng như chương trình học Hoa Sen nhắm đến
các sinh viên có k năng tiếng Anh t t và thu nh ập cao, trong khi các chương trình
học thườ ắm đến đến đối tượng sinh viên có trình độ ếng Anh cơ bảng nh ti n và có
thu nh p t n cao. trung bình đế
Phân khúc theo tâm lý h c:
Phân khúc theo phong cách s ng: i h c Hoa Sen phân nhánh khách hàng Đạ
theo phong cách s ng. H nh tho i mái không quá ững người ưa thích sự
khuôn kh , t tin th hi n cá tính và c m h ng sáng t o.
Phân khúc khách hàng theo Giá tr ng nh n th y ngày càng nhi u gia ị: trườ
đình muố n đượ ệm ngôi trường chương trình họn cho co c tri nghi c chun
quc t v t ch t cao c p, s ph c v t ng ế, sở n tâm chu đáo môi trư
hc t p thân thi n. Chính v ng không ng ng c i thi n ch ng ậy, trườ ất lượ
ging dạy ng như cơ sở v t ch ất để đáp ứ ng nhu c u khách hàng hi n nay.
3.1.2. Th ng m c tiêu trườ
Đại hc Hoa Sen ch yếu đánh vào thị trường khách hàng là nhng sinh viên có nhu
cầu hướng đế ất lượn ch ng phc v cao, người có thu nhp t trung bình đến cao nên Đại
hc Hoa Sen luôn c p nh t và phát tri n c c. Bên c ng r t quan ơng trình họ ạnh đó, trườ
tâm đến sinh viên như không ngừng thay đổi làm mới máy móc, cơ sở v t ch t, không gian
trường học để mang l i cho sinh viên - khách hàng nh ng tr i nghi m t t nh t phù h p v i
phân khúc m c tiêu khách hàng c a trưng.
Nhìn chung, Đạ ọc Hoa Sen hướ trung bình đếi h ng ti khách hàng thu nhp t n
cao, nh ng sinh viên nhu c u v tr i nghi ng h c t p qu c t , v ệm môi trườ ế ới chương
trình h v t ch t t t nh t trong phân khúc m h c ọc và cơ sở ục tiêu khách hàng. Sau 4 năm
tr i nghi m t ng, em nh n th y Hoa Sen luôn nh i tích c c ại ngôi trườ ững thay đổ
trong vi c ph c v h tr sinh viên, các máy móc thi t b h ế ọc luôn được thay m i,v.v. mang
li cho sinh viên nh ng tr i nghi m h p phù h c t p vi phân khúc khách hàng trung bình
cao.
3.1.3. Khác bi t hóa
Vi th i công ngh s ời đạ lên ngôi như hiện nay, đa số các trường Đạ ọc đềi h u có xây
dng nh ng kênh truy n thông c a riêng mình nh m truy n t n các sinh viên ải thông tin đế
nhanh chóng d dàng nh a r i th c a page Khoa Kinh T & ất. Điều đó nghĩ ằng đố ế
Qun Tr không ch là page c a nh ng ngành khác trong n i b Đại hc Hoa Sen: khoa Du
Lch, khoa Thi t k và Ngh Thu t, v.v mà bên cế ế ạnh đó đối th còn là các page c a nh ng
trường Đại học khác như: Đoàn - Hi Khoa Kinh Tế UEH, UEF - Khoa Kinh Tế, v.v.
Điểm tương đồng (POP): nơi cậ ếu, mang đếp nht nhng thông tin thiết y n cho
sinh viên nh ng ki n th b ích và góp ph y s ế c, chia s ần thúc đẩ giao lưu các sinh viên.
Điể m khác bit (POD): So vi nh i th cững đố a mình, h thường lp page v hc
thuật riêng và Đoàn - H i riêng ho c ch xây d ng m t lo i page. Tuy nhiên v i page Khoa
Kinh t và Qu n tr - i hế Đạ ọc Hoa Sen được k t h p c h c thuế ật và Đoàn - H i chung giúp
các thông tin đượ ột nơi hỗ ắt được tp trung m tr các bn sinh viên nm b c các hot
động, thông tin rõ ràng và tin lợi hơn.
3.1.4. Định v
Fanpage Khoa Kinh T & Qu n Tr - i h c Hoa Sen ngôi nhà chung c a b n ế Đạ
ngành: Marketing, Digital Marketing, Qu n tr nhân l c, Qu n tr kinh doanh. Fanpage
đị nh v mình là nơi cậ ạt độp nht các thông tin v hc tp và các ho ng ngoài gi ca sinh
viên. Chính vì v y nh ng ch trên page không ch gói g n trong nh ng ki n th c h c đề ế
thut hàn lâm (ki n th c ngành, thông tin khoa, v.v) còn k t hế ế p vi nh ng ch đề,
ngôn ng và hình nh gần gũi với đời s ng các b n sinh viên t i gi ng và cu c s ng ảng đườ
thường ngày (tr i nghi m sinh viên, nh ng tips thú v , b ng tin m ới đầu tu n, v.v.), khuy n ế
khích sinh viên v a h c v ng ch , nh ng bu i chia s y s a chơi, nhữ đề thúc đẩ giao lưu
gia gi ng viên và sinh viên v i nhau.
3.2. Chiến thuật marketing hỗn hợp của công ty
Khi nh n Marketing ph i k n m t công c không th thiắc đế đế ếu đó chính
Marketing h n h p. Công c này s giúp cho ti n trình ti p th c a doanh nghi c th c ế ế p đượ
hin m t cách hi u qu c tr ng tâm ti p th trong th đạt đượ ế trường mc tiêu. Ngành giáo
d c được xem như là một ngành d ch v m sau: vì có các đặc điể
Tính vô hình: Trưc khi tham gia vào quá trình hc, sinh viên không th nhn biết
và hình dung v ng gi ng d y. Sinh viên chương trình đào tạo cũng như chất lượ
ch có th c. đánh giá nó khi đã tham gia vào quá trình họ
Tính không th tách r ng cung c p và quá trình ời: Chương trình đào tạo do nhà trườ
hc tp ca sinh viên không th tách r i, ph i di n ra song song v i nhau, có th i
gian và địa điểm c th.
Tính không đồng đều: Không như sả ất lượ chương trình n xut hàng hoá, ch ng ca
đào tạo không th đồng nht hoàn toàn và khó có mt tiêu chun thng nht. Bên
cạnh đó, trải nghim ca sinh viên còn ph thuc vào quá trình ging dy ca
ging viên.
Tính không d tr được: Chương trình đào tạo không th d tr c, nó ch t n t i đượ
khi gi ng viên cung c p các bài gi ng cho sinh viên.
Tính không chuy n quy n s h u được: Sinh viên đã đăng ký học không th chuy n
quyn h i khác. o, nhân ọc đó cho ngườ Sau khi tham gia chương trình đào tạ
sinh viên s nh c nh ng l i. ận đượ ợi ích mà chương trình mang lạ
Kotler Fox n m t phiên b n Marketing h n h p (7Ps) dành riêng cho đã phát triể
giáo d c g m các y u t : Program ( ế chương trình đào tạo), Place (địa điểm-phân ph i), Price
(chi phí đào to), Promotion (chiêu th), People (nhân s), Process (quy trình), và Physical
Evidence ( v t ch t). cơ sở
3.2.1. PROGRAM
Như Wentling (1993) đã từng nói, chương trình đào tạo là mt bn kế hoch tng th
cho một khóa đào tạo. Bao gm nội dung đào tạo, các phương pháp đào tạo, cách thc ki m
tra và đánh giá kết qu , v.v. Có th nói, chương trình đào to s ph n ánh t t c nh ng gì mà
nhà trường cam kết v i sinh viên. T th y, ch ng c đó có thể ất lượ ủa chương trình đào tạo s
y u t quy nh c i v i h c hay không. Khác v i nh ng ế ết đị ủa khách hàng đố ới trường đạ
doanh nghiệp khác, Đại h c Hoa Sen cung c p cho khách hàng c a mình nh ững chương trình
đào tạ ất lượo ch ng.
Vi h th ng giáo d ng v c khác nhau, cung c p ki n th c th c t ục đa dạ các lĩnh vự ế ế
ln th c ti ễn dành cho sinh viên. Đại h c Hoa Sen t hào là trường đại hc dân lập hàng đầu
ti Vi t Nam. Ngoài nh i h c Hoa Sen còn nâng ững chương trình học chính quy, trường Đạ
cao chất lượng ging d y v ới chương trình đào tạo hoàn toàn b ng ti ng anh - Hoa Sen Plus. ế
Với đội ngũ giảng viên và chuyên gia được đào tạo t ớc ngoài, trường Đại hc còn liên
kết v i hới các trường đạ c và doanh nghi p qu c t nh m t u ki sinh viên có th ế ạo điề ện để
hc h i và phát tri n thành công dân toàn c u.
3.2.2. PLACE
Sau 21 năm phát triển, Trường Đạ cơ sởi hc Hoa Sen hin có 1 tr s chính và 5 ti
thành ph H Chí Minh:
- TR S CHÍNH: 08 Nguy n Thành, Q.1, Tp.HCM, ễn Văn Tráng, P. Bế
- CƠ SỞ CAO TH NG: 93 Cao Th ng, P.3, Q.3, Tp.HCM,
- CƠ SỞ THÀNH THÁI: 7/1 Thành Thái, P.14, Q.10, Tp.HCM,
- CƠ SỞ VATEL: 120 Bis Sương Nguyệt Ánh, P. Bến Thành, Q.1, Tp. HCM,
- CƠ SỞ QUANG TRUNG 1: Đưng s 5, CVPM Quang Trung, P. Tân Chánh Hi p,
Q.12, Tp.HCM,
- CƠ SỞ QUANG TRUNG 2: Đưng s 3, CVPM Quang Trung, P. Tân Chánh Hi p,
Q.12, Tp.HCM.
Philip Kotler (2008) cho r ng Place còn cách th ng cung c ức trườ ấp chương trình
đào t n cho sinh viên i hạo đế ”. Trường Đạ c Hoa Sen t hào khi đã vậ ọc n dng khoa h
thut t r t s h tr ớm để cho vi c h c d dàng và giúp sinh viên nh ng tr i nghi m t t
hơn. Cụ th sau khi đăng ký nhập h c, m i sinh viên s được cung c p m t tài kho n email
sinh viên. Thông qua email này, sinh viên có th liên l i v ng gi ng ạc trao đổ ới nhà trư
viên. Ngoài ra, sinh viên còn th c hi n các tác v c, tra c m thi, như đăng môn h ứu điể
lch hc, v.v thông qua H th ng thông tin sinh viênApp Hoa Sen. Ngoài ra, trong tình
hình d ch Covid- n nay, nh m t u ki n cho sinh viên h c 19 đang căng thẳng như hiệ ạo điề
online hi u qu ti p c n bài gi ng thu n ti nhà ng cho xây d ng h th ng ế ện hơn, trườ
Mlearning và đăng ký mua bản quy n MS Teams. Nh nh ng c p nh t nhanh chóng và k p
thi này mà sinh viên t i h duy trì vi c h c, truy c p tài li u nhanh ại Đạ ọc Hoa Sen đã có thể
chóng trên tiêu chí an toàn và bo mt.
3.2.3. PRICE
Theo như Kotler và Fox (1995), những chi phí v giáo d c s bao g ồm các chi phí n
học phí, chi phí chăm sóc sứ ạt độc khe, chi phí sinh hot, chi phí tham tham gia các ho ng
chương trình đào tạo do nhà trường cung cấp. Đại h c Hoa Sen có m c h ọc phí tương đối
cao so v i m t b ng b ng c p qu c ằng chung nhưng đi kèm theo đó là chất lượng đào tạo đẳ
tế. Chi phí h c t p t ại trường Hoa Sen đã bao gồm chi phí v chăm sóc sức khỏe, tư vấn sinh
viên, h i th o và các ho ng tr i nghi m th c ti n. Ngoài các chi phí v ạt độ chương trình giáo
dục, Đại hc Hoa Sen có các chính sách hc bng nh m khuy n khích tinh th n h ế c tp ca
sinh viên, giúp sinh viên có th phát tri n toàn di n nh i d ch Covid-19 v ất. Đạ a qua đã để
li nhiều khó khăn, đểth h tr và giúp đỡ nh viên, Đạ si i học Hoa Sen đã ra nhiều chính
sách c t gi m h c phí, h tr ti n m ng khi sinh viên h c online t i nhà trong mùa d a ch v
qua.
3.2.4. PROMOTION
S k t h p gi a viế ệc thúc đẩy và qu ng các chi ến lược truyn thông t i khách hàng
bao g m các công c p, qu ng cáo, internet và tài tr (Rudd và Mills, như marketing trực tiế
2008). Đại h c Hoa Sen th c hi n các chi n d ch truy n thông nh m m ế ục đích nâng cao hình
ảnh thương hiệ ất lượng đào tạ ềm năng như họu, qung bá ch o, thu hút khách hàng ti c sinh,
ph huynh, các trườ ạt động cp ba, v.v. Các ho ng truyn thông liên quan ti vic hình thc
tuyn sinh bằng các phương thức truyn truyn thống như truyền thông trên báo giấy, tư vấn
tuyn sinh tr c ti p t ng c p ba, t ch c cho h c sinh tham quan tr c ti p và tr i ế ại các trườ ế
nghiệm môi trường đại hc Hoa Sen. Ngoài ra còn có các hoạt động tiếp th truyn thông
được thc hin trên các trang mng truy ền thông như Facebook, Instagram, Tiktok, v.v. để
thu hút và ti p c n th h tr i h c Hoa Sen m t cách d ế ế theo dõi trường Đạ dàng hơn.
3.2.5. PEOPLE
Theo Kotler Fox (1995) thì vi nh nh ng y u t nhân s trong marketing ệc xác đị ế
hn h c ng, nh ng tr c ti p t i ợp là đ p tới đội ngũ nhân viên của nhà trư ng người tác độ ế
vic xây d ng m i quan h v i khách hàng và tr c ti p cung c p d ch v . Ngoài ra, theo Lin ế
(1999) nói r ng y u t nhân s y u t quan tr ng nh t trong vi nh v ch ng c a ế ế ệc đị ất lư
một trường đạ ế, Đạ ột đội ngũ nhân viên i hc. th i hc Hoa Sen luôn t hào khi m
nhng gi ng viên gi i, có nhi m trong vi c gi ng d y. Không nh ng th , ều năm kinh nghiệ ế
ging viên của trường Đại học Hoa Sen luôn đưc bi t t i là nh i luôn tích c c giúp ế ững ngườ
đỡ sinh viên trong hc t ng, thân thiập, hòa đồ n. Không ch riêng đội ngũ giáo viên chuyên

Preview text:

B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HC HOA SEN
KHOA KINH T VÀ QUN TR
ĐỀ ÁN LP K HOCH MARKETING ĐỀ TÀI
LP K HOCH TRUYN THÔNG
CHO FANPAGE KHOA KINH T & QUN TR
ĐẠI HC HOA SEN
Mã môn hc: MK315DV01 0100
Thi gian thc hin: Hc k 21.1A (2021-2022)
GVHD: Cô Nguyễn Vũ Diệu Linh
Thành ph H Chí Minh, ngày 06 tháng 01 năm 2021
BẢNG PHÂN CÔNG CÔNG VIỆC MSSV
H tên Phân công Đánh giá
hiu qu 2173142 Vũ Huy Hồng Phúc
- Gii thiu doanh nghip 100%
- Chun b nội dung đăng bài
- Tng kết báo cáo 2173153
Mai Th Như Quỳnh
- Phân tích thc trng hoạt ộ đ ng 100%
marketing ca công ty
- Thiết kế hình nh 2173272
Nguyn Th Thu Tho
- Cơ sở lý lun 100%
- Phân tích thc trng hoạt ộ đ ng
marketing ca công ty
- Thiết kế hình nh
2172980 Hoàng Thụy Minh Thư
- Cơ sở lý lun 100%
- Phân tích thc trng hoạt ộ đ ng
marketing ca công ty
- Thiết kế hình nh 2173207
Nguyn Th Thùy
- Phân tích thc trng hoạt ộ đ ng 100% Trang
marketing ca công ty
- Chun b nội dung đăng bài TRÍCH YU
Ngày nay, xu hướng người dùng truy cập Internet và sử dụng các trang mạng xã hội đang
phát triển mạnh mẽ trước bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Nhờ đó, Marketing
kỹ thuật số (Digital Marketing) tại Việt Nam đang ngày càng phổ biến, hoặc dần chiếm vị thế
trọng yếu trong một chiến lược Marketing tổng thể. Các công ty, nhãn hàng đang sử dụng nhiều
hơn các công cụ Digital Marketing để tiếp cận khách hàng của mình. Nhận thức được xu hướng
ấy, trường đại học Hoa Sen đã mở ngành học Digital Marketing vào năm học mới và với mong
muốn truyền tải những thông tin, kiến thức về lĩnh vực Digital Marketing cho các bạn sinh viên.
Vì thế, đề án “Lập kế hoạch Marketing” này là cơ hội ể
đ chúng tôi thực hiện điều đó.
Báo cáo này là kết quả của 15 tuần thực hiện Đề án Lập kế hoạch Marketing của nhóm
chúng tôi, được tham gia vào những công việc thực tế tại doanh nghiệp, cụ thể là phụ trách đăng
tải nội dung những thông tin liên quan đến lĩnh vực Digital Marketing của trang Khoa Kinh tế
& Quản trị – Đại học Hoa Sen, đây cũng là đề tài của chúng tôi trong Đề án. Trong suốt quá
trình thực hiện Đề án, chúng tôi có cơ hội được áp dụng những kiến thức chuyên ngành
Marketing từ môi trường Đại học áp dụng vào công việc. Tuy còn nhiều bỡ ngỡ nhưng chúng
tôi đã cố gắng để hoàn thiện khả năng của mình để hoàn thành Đề án tốt nhất. Cuối cùng, chúng
tôi tổng kết và đánh giá chung toàn bộ trang của Khoa Kinh tế & Quản trị – Đại học Hoa Sen
và đưa ra những đề xuất để trang có thể phát triển hơn. Cụ thể, chúng tôi chia bài báo cáo thành 08 chương:
Chương 1: Tổng quan về Khoa Kinh tế & Quản trị - Đại học Hoa Sen
Chương 2: Phân tích các môi trường marketing
Chương 3: Chiến lược Marketing hiện hành
Chương 4: Trao đổi với doanh nghiệp
Chương 5: Cơ sở lý thuyết
Chương 6: Kế hoạch truyền thông Fanpage Khoa Kinh tế & Quản trị - Đại học Hoa Sen
Chương 7: Thực hiện kế hoạch Chương 8: Kết luận
LI CẢM ƠN
Sự thành công của báo cáo “Đề án lập kế hoạch Marketing” ngày hôm nay không thể thiếu sự
giúp đỡ, tận tình hỗ trợ, đóng góp đến từ nhiều tổ chức và cá nhân khác nhau. Sau đây, chúng tôi xin chân thành cảm ơn:
Cô Nguyễn Vũ Diệu Linh - Giảng viên hướng dẫn làm việc trực tiếp của nhóm. Xin chân thành
cảm ơn cô vì đã kịp thời sửa chữa những lỗi sai của nhóm và góp ý để nhóm chúng tôi có thể hoàn thiện bài làm tốt hơn.
Anh Nguyễn Vũ Xuân Khoa - Quản trị viên Fanpage Khoa Kinh tế & Quản trị - Đại học Hoa
Sen. Cảm ơn anh đã hỗ trợ nhóm đăng bài lên trang web và gửi email cho các bạn sinh viên.
Chị Lê Nguyễn Ngọc Thảo - Sinh viên tại trường Đại học Hoa Sen. Cảm ơn chị đã giúp nhóm
định hướng kế hoạch, góp ý để cả nhóm cùng xây dựng những ý tưởng ban đầu từ những ngày đầu tiên làm việc.
Sau cùng, vì đây là lần đầu tiên trải nghiệm thực tế về việc lập một một Kế hoạch Marketing,
nên nhóm chúng tôi đã không tránh khỏi những thiếu sót. Rất mong nhận được sự góp ý, sửa chữa
thẳng thắn từ thầy cô, và anh chị và bạn . Để nhóm chúng tôi có thể rút ra những bài học kinh nghiệm chuyên môn cho mình. Xin chân thành cảm ơn.
LI CAM KT
Chúng tôi hiện đang làm nhóm sinh viên năm cuối tr ờng ư
Đại học Hoa Sen thực hiện Đề án
Lập kế hoạch Marketing. Chúng tôi đã đọc và hiểu về các hành vi vi phạm liêm chính học
thuật. Chúng tôi cam kết bằng danh dự cá nhân rằng bài làm này do tôi tự thực hiện và không
vi phạm về liêm chính học thuật.
MC LC
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN CÔNG TY ................................................................................. 1
1.1. Lch s công ty ................................................................................................................... 1
1.2. Thông tin liên h................................................................................................................. 2
CHƯƠNG 2: THỰC TRNG HOẠT ĐỘNG ........................................................................ 4
CHƯƠNG 3: THỰC TRNG HOẠT ĐỘNG MARKETING ............................................. 5
3.1. Chiến lược marketing hin hành ca công ty: ................................................................ 5
3.1.1. Phân khúc th trường ................................................................................................................ 5
3.1.2. Th trường mc tiêu .................................................................................................................. 6
3.1.3. Khác bit hóa ............................................................................................................................. 6
3.1.4. Định vị ........................................................................................................................................ 7
3.2. Chiến thu t marketing h n
hp ca công ty ................................................................... 7
3.2.1. PROGRAM ................................................................................................................................ 8
3.2.2. PLACE: ...................................................................................................................................... 9
3.2.3. PRICE ........................................................................................................................................ 9
3.2.4. PROMOTION: ........................................................................................................................ 10
3.2.5. PEOPLE ................................................................................................................................... 10
3.2.6. PROCESS: ............................................................................................................................... 11
3.2.7. PHYSICAL EVIDENCE: ....................................................................................................... 11
3.3. Phân tích SWOT .............................................................................................................. 11
3.3.1. Điểm mnh ............................................................................................................................... 11
3.3.2. Điểm yếu ................................................................................................................................... 12
3.3.3. Cơ hội ....................................................................................................................................... 12
3.3.4. Thách thc ............................................................................................................................... 12
CHƯƠNG 4: TRAO ĐỔI VI DOANH NGHIP.............................................................. 14
CHƯƠNG 5: CƠ SỞ LÝ LUN ............................................................................................ 15
5.1. Truyn thông marketing tích hp I
MC ...................................................................... 15
5.1.1. Các bước lp kế hoch IMC ................................................................................................... 15
5.1.2. Các công c ca IMC ........................................................................................................... 17
CHƯƠNG 6: KẾ HOCH TRUYN THÔNG CHO FANPAGE KHOA KINH T & QUN
TR - ĐẠI HC HOA SEN .................................................................................................... 19
6.1. Mc tiêu ............................................................................................................................ 19
6.2. KPI .................................................................................................................................... 19
6.3. Đối tượng truyn thông ................................................................................................... 19
6.4. Timeline ............................................................................................................................ 20
6.5. Công c ............................................................................................................................. 21
6.5.1. Quan h công chúng ................................................................................................................ 21
6.5.2. Marketing k thut số ............................................................................................................. 21
6.5.3. Marketing trc tiếp ................................................................................................................. 22
CHƯƠNG 7: THỰC HIN K HOCH TRUYN THÔNG CHO FANPAGE KHOA KINH
T & QUN TR - I
ĐẠ HC HOA SEN ............................................................................ 23
7.1. Giai đoạn 1: Phát trin Fanpage..................................................................................... 23
7.1.1. Mc tiêu .................................................................................................................................... 23
7.1.2. Thi gian .................................................................................................................................. 23
7.1.3. KPI ............................................................................................................................................ 23
7.1.4. Công cụ ..................................................................................................................................... 24
7.2. Giai đoạn 2: Workshop Digital ....................................................................................... 37
7.2.1. Mc tiêu .................................................................................................................................... 37
7.2.2. Thi gian .................................................................................................................................. 37
7.2.3. KPI ............................................................................................................................................ 37
7.2.4. Công cụ ..................................................................................................................................... 37
CHƯƠNG 8: KẾT LUN ...................................................................................................... 43
TÀI LIU THAM KHO ...................................................................................................... 45
PH LC ................................................................................................................................. 46
DANH MC BNG BIU
Bng 1. Timeline giai đoạn 1: Phát triển Fanpage .....................................................................20
Bng 2. Timeline giai đoạn 1: Phát triển Fanpage .....................................................................20
Bng 3. Timeline giai đoạn 1: Phát triển Fanpage .....................................................................21
Bng 4. Timeline giai đoạn 2: Workshop Digital ......................................................................21
DANH MC HÌNH NH
Hình 1. Tổ chức tại trường Đại học Hoa Sen (Đại học Hoa Sen, 2021) ..................................... 3
Hình 2. Trang fanpage Khoa Kinh tế & Quản trị - ĐHHS ......................................................... 4
Hình 3. Bài đăng về chủ đề “thông tin về Khoa" ngày 19/10/2021 .......................................... 26
Hình 4. Bài đăng về chủ đề “ngành học” ngày 22/10/2021 ...................................................... 29
Hình 5. Bài đăng về chủ đề “trải nghiệm của sinh viên” ngày 05/11/2021 .............................. 31
Hình 6. Bài đăng về chủ đề “Tips hay ho dành cho sinh viên” ngày 07/11/2021 ..................... 34
Hình 7. Bài đăng HSU đăng cai tổ chức Vòng chung kết Euréka 2021 và số lượng tham gia
trên Website ngày 16/11/2021 (Khoa Kinh tế và Quản Trị, 2021) ............................................ 36
Hình 8. Bài đăng chính thức của Workshop ngày 04/12/2021 .................................................. 40
Hình 9. Email chính thức kêu gọi mọi người tham gia Workshop ............................................ 42
DANH MC T VIT TT ĐHHS: Đại học Hoa Sen
KT&QT: Kinh tế & Quản trị
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN CÔNG TY
1.1. Lch s công ty
Năm 1991, với Quyết định số 257/QĐ-UB của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí
Minh bao gồm những người cùng sáng lập khi đó là: Giám đốc công ty cổ phần Tin Học
SCITEC - TS Trần Hà Nam, GS TS Lưu Tiến Hiệp - nguyên Phó hiệu trưởng Cao đẳng
Bán công Hoa Sen; ông Phạm Chánh Trực - Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ
Chí Minh, và ông Cổ Minh Đức cùng kỹ sư Phan Thị Hồng là Phó hiệu trưởng trường Tin học và Quản lý Hoa Sen.
Khi ấy, trường Đại học Hoa Sen với sự hỗ trợ từ hiệp hội Lotus France và hoàn toàn
tự chủ tài chính, khi ấy với mô hình đào tạo kỹ thuật viên và kỹ thuật viên cao cấp, các bậc
đào tạo thực hiện tại trường và thực tập ở doanh nghiệp chất lượng và hiệu quả đào tạo tiêu chuẩn quốc tế. Các dấu mốc nổi bật:
• Ngày 11/10/1994: trường trở thành trường bán công có cơ sở tại số 8 Nguyễn Văn
Tráng, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh đánh dấu bước đầu hoạt động đào tạo của trường Đại học Hoa Sen thời gian đầu.
• Ngày 27/04/1999, với quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận thành lập
Trường Cao đẳng Bán công Hoa Sen thuộc Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cà
nằm trong hệ thống các trường Đại học, Cao Đẳng cả nước được tự chủ tài chính.
• Năm 2001, Trường thực hiện đào tạo các khóa học Trung, cao cấp, các chứng chỉ
về Công nghệ thông tin, hợp tác với NIIT Ấn Độ. Bên cạnh đó cũng kỷ niệm.
• Ngày 30/11/2006, quyết định số 274/2006/QĐ - được ký duyệt bởi Thủ tướng Chính
phủ Nguyễn Tấn Dũng đồng ý thành lập trường Đại học Hoa Sen.
• Năm 2007, phát triển việc chuyển đổi toàn bộ chuyên ngành hiện có từ Cao đẳng
lên Đại học, liên thông với các trường Cao đẳng và trường Đại học quốc tế.
• Năm 2011 là năm trường tổ chức triển khai chương trình Cao Đẳng quốc gia theo tiêu chuẩn Anh.
• Năm 2018, cột mốc trở thành thành viên chính thức của Tập đoàn Giáo dục Nguyễn
Hoàng, khởi đầu hành trình Triết lý Giáo dục Nhân bản.
1.2. Thông tin liên h
Tr s chính: s 8 Nguyễn Văn Tráng, Quận 1, TP. H Chí Minh
Hotline: 028 7309 1991 Website: hoasen.edu.vn
Năm 2018, Tập đoàn giáo dục Nguyễn Hoàng đã đầu tư và phát triển trường Đại học
Hoa Sen theo một định hướng giáo dục tăng cường đào tạo ứng dụng và xây dựng môi
trường chất lượng. Trở thành thành viên mới của trong hệ thống đại học bao gồm Trường
đại học Quốc tế Hồng Bàng, Trường Đại học Bà Rịa - Vũng Tàu và Trường Đại học Gia
Định. Với các ngành đào tạo chuyên sâu bậc Cao đẳng, Đại học và bậc Thạc sĩ gồm 10 khoa:
• Khoa Kinh Tế và Quản Trị.
• Khoa Tài Chính - Ngân Hàng. • Khoa Du Lịch.
• Khoa Công Nghệ Thông Tin.
• Khoa Thiết Kế và Nghệ Thuật.
• Khoa Ngôn Ngữ và Văn Hóa Quốc Tế.
• Khoa Khoa Học Xã Hội và Nhân Văn. • Khoa Luật.
• Khoa Logistics và Thương Mại Quốc Tế. • Bộ môn Triết học.
Về tổ chức tại trường Đại học Hoa Sen: Hình 1. T chc t i
ại trường Đạ h c
Hoa Sen (Đại hc Hoa Sen, 2021)
CHƯƠNG 2: THỰC TRNG HOẠT ĐỘNG
Gần đây, trường Đại học Hoa Sen vẫn đang duy trì và phát triển giáo dục, hướng đến
việc xây dựng trường đại học đa ngành, đa dạng về nhiều lĩnh vực với tiêu chuẩn quốc tế,
trường cam kết về việc đảm bảo chất lượng giảng dạy bằng việc thực hiện đánh giá theo
tiêu chuẩn QS Stars về trình độ giảng dạy, việc làm dành cho sinh viên, quốc tế hóa, việc
phát triển học thuật, đánh giá cơ sở vật chất, chất lượng chương trình đào tạo, văn hóa -
nghệ thuật và về trách nhiệm xã hội (Đại học Hoa Sen, 2021).
Riêng về Khoa Kinh tế và Quản trị – Đại học Hoa Sen, là một khoa được thành lập
từ rất sớm, chiếm vị trí chủ đạo của trường Đại học Hoa Sen đang rất được mọi sinh viên
tìm đến các ngành học của Khoa, chiếm khoảng 50% lượng sinh viên đăng ký và nhập học.
Đây là ngành đào tạo về chuyên ngành kinh tế và quản trị, tạo cơ hội học tập và phát triển
nghề nghiệp với các ngành như: Quản trị kinh doanh, Quản trị nhân lực, Marketing, Digital
Marketing và chương trình đào tạo Hoa Sen Plus. Bên cạnh đó, Khoa còn phát triển kênh
Page có tên chính thức là Khoa Kinh tế và Quản trị - Đại học Hoa Sen, mong muốn tạo lập
một trang mang đến những thông tin mới nhất về tin tức liên quan đến chương trình học
thuật, giải trí, các chương trình được tổ chức về Đoàn - Hội.
Hình 2. Trang fanpage Khoa Kinh tế & Qu n t
r - ĐHH S
(Fanpage Khoa Kinh tế & Qun tr - Đại hc Hoa Sen, 2021)
CHƯƠNG 3: THỰC TRNG HOẠT ĐỘNG MARKETING
3.1. Chiến lược marketing hin hành ca công ty:
3.1.1. Phân khúc th trường
Phân khúc thị trường xuất phát từ lý thuyết kinh tế, đó là một công ty chia thị trường
thành các phân khúc đồng nhất bằng cách sử dụng một hoặc nhiều thuộc tính, tiêu chí và
một số đặc điểm cụ thể như như tuổi tác, thu nhập, địa lý, lối sống hoặc hành vi.
Dựa vào định nghĩa, Trường Đại học Hoa Sen thực hiện nghiên cứu và phân khúc thị trường như sau:
• Phân khúc theo nhân khẩu học: Trường Đại học Hoa Sen phân khúc tệp đối tượng
theo thu nhập từ trung bình đến cao, từ đó định ra hướng phát triển chất lượng
đào tạo cũng như chương trình học và cơ sở vật chất phù hợp cho đối tượng mà họ nhắm tới.
• Phân khúc theo địa lý: Trường Đại học Hoa Sen phân khúc theo tiêu chuẩn môi
trường học tập Quốc tế trong khu vực miền Nam. Đối tượng mà trường Đại Hoa
Sen muốn nhắm đến là khách hàng tập trung chủ yếu tại TP. Hồ Chí Minh và các
tỉnh thành phố nằm ở khu vực miền Nam Việt Nam. Khu vực hoạt động của trường
Đại học Hoa Sen hiện tại bao gồm khu vực Quận 1 – Trụ sở chính (08 Nguyễn
Văn Tráng), Quận 3 (cơ sở Cao Thắng), Quận 12 – gồm 2 cơ sở Quang Trung 1
và Quang Trung 2 (Công viên phần mềm Quang Trung). Bên cạnh đó, trường còn
có thêm 1 cơ sở Vatel tại Quận 1 dành riêng cho cách bạn sinh viên ngành Quản trị khách sạn).
• Phân khúc theo hành vi: Hiện nay, ngoài chương trình đào tạo cơ bản, Đại học Hoa
Sen đã cho ra mắt thêm chương trình học Hoa Sen Plus cung cấp và đào tạo nhiều
ngành nghề mới cho sinh viên thông qua phân khúc dựa trên mật độ lựa chọn
chương trình học. Các ngành nghề cũng như chương trình học Hoa Sen nhắm đến
các sinh viên có kỹ năng tiếng Anh tốt và thu nhập cao, trong khi các chương trình
học thường nhắm đến đến đối tượng sinh viên có trình độ tiếng Anh cơ bản và có
thu nhập từ trung bình đến cao.
• Phân khúc theo tâm lý học: •
Phân khúc theo phong cách sống: Đại học Hoa Sen phân nhánh khách hàng
theo phong cách sống. Họ là những người ưa thích sự thoải mái không quá
khuôn khổ, tự tin thể hiện cá tính và cảm hứng sáng tạo. •
Phân khúc khách hàng theo Giá trị: trường nhận thấy ngày càng nhiều gia
đình muốn cho con được trải nghiệm ngôi trường chương trình học chuẩn
quốc tế, cơ sở vật chất cao cấp, sự phục vụ tận tâm chu đáo và môi trường
học tập thân thiện. Chính vì vậy, trường không ngừng cải thiện chất lượng
giảng dạy cũng như cơ sở vật chất để đáp ứng nhu cầu khách hàng hiện nay.
3.1.2. Th trường mc tiêu
Đại học Hoa Sen chủ yếu đánh vào thị trường khách hàng là những sinh viên có nhu
cầu hướng đến chất lượng phục vụ cao, người có thu nhập từ trung bình đến cao nên Đại
học Hoa Sen luôn cập nhật và phát triển chương trình học. Bên cạnh đó, trường rất quan
tâm đến sinh viên như không ngừng thay đổi làm mới máy móc, cơ sở vật chất, không gian
trường học để mang lại cho sinh viên - khách hàng những trải nghiệm tốt nhất phù hợp với
phân khúc mục tiêu khách hàng của trường.
Nhìn chung, Đại học Hoa Sen hướng tới khách hàng có thu nhập từ trung bình đến
cao, những sinh viên có nhu cầu về trải nghiệm môi trường học tập quốc tế, với chương
trình học và cơ sở vật chất tốt nhất trong phân khúc mục tiêu khách hàng. Sau 4 năm học
và trải nghiệm tại ngôi trường, em nhận thấy Hoa Sen luôn có những thay đổi tích cực
trong việc phục vụ hỗ trợ sinh viên, các máy móc thiết bị học luôn được thay mới,v.v. mang
lại cho sinh viên những trải nghiệm học tập phù hợp với phân khúc khách hàng trung bình cao.
3.1.3. Khác bit hóa
Với thời đại công nghệ số lên ngôi như hiện nay, đa số các trường Đại học đều có xây
dựng những kênh truyền thông của riêng mình nhằm truyền tải thông tin đến các sinh viên
nhanh chóng và dễ dàng nhất. Điều đó có nghĩa rằng đối thủ của page Khoa Kinh Tế &
Quản Trị không chỉ là page của những ngành khác trong nội bộ Đại học Hoa Sen: khoa Du
Lịch, khoa Thiết kế và Nghệ Thuật, v.v mà bên cạnh đó đối thủ còn là các page của những
trường Đại học khác như: Đoàn - Hội Khoa Kinh Tế UEH, UEF - Khoa Kinh Tế, v.v.
Điểm tương đồng (POP): là nơi cập nhật những thông tin thiết yếu, mang đến cho
sinh viên những kiến thức, chia sẻ bổ ích và góp phần thúc đẩy sự giao lưu các sinh viên.
Điểm khác biệt (POD): So với những đối thủ của mình, họ thường lập page về học
thuật riêng và Đoàn - Hội riêng hoặc chỉ xây dựng một loại page. Tuy nhiên với page Khoa
Kinh tế và Quản trị - Đại học Hoa Sen được kết hợp cả học thuật và Đoàn - Hội chung giúp
các thông tin được tập trung ở một nơi hỗ trợ các bạn sinh viên nắm bắt được các hoạt
động, thông tin rõ ràng và tiện lợi hơn.
3.1.4. Định v
Fanpage Khoa Kinh Tế & Quản Trị - Đại học Hoa Sen là ngôi nhà chung của bốn
ngành: Marketing, Digital Marketing, Quản trị nhân lực, Quản trị kinh doanh. Fanpage
định vị mình là nơi cập nhật các thông tin về học tập và các hoạt động ngoài giờ của sinh
viên. Chính vì vậy những chủ đề trên page không chỉ gói gọn trong những kiến thức học
thuật hàn lâm (kiến thức ngành, thông tin khoa, v.v) mà còn kết hợp với những chủ đề,
ngôn ngữ và hình ảnh gần gũi với đời sống các bạn sinh viên tại giảng đường và cuộc sống
thường ngày (trải nghiệm sinh viên, những tips thú vị, bảng tin mới đầu tuần, v.v.), khuyến
khích sinh viên vừa học vừa chơi, những chủ đề, những buổi chia sẻ thúc đẩy sự giao lưu
giữa giảng viên và sinh viên với nhau.
3.2. Chiến thuật marketing hỗn hợp của công ty
Khi nhắc đến Marketing phải kể đến một công cụ không thể thiếu đó chính là
Marketing hỗn hợp. Công cụ này sẽ giúp cho tiến trình tiếp thị của doanh nghiệp được thực
hiện một cách hiệu quả và đạt được trọng tâm tiếp thị trong thị trường mục tiêu. Ngành giáo
dục được xem như là một ngành dịch vụ vì có các đặc điểm sau:
• Tính vô hình: Trước khi tham gia vào quá trình học, sinh viên không thể nhận biết
và hình dung về chương trình đào tạo cũng như chất lượng giảng dạy. Sinh viên
chỉ có thể đánh giá nó khi đã tham gia vào quá trình học.
• Tính không thể tách rời: Chương trình đào tạo do nhà trường cung cấp và quá trình
học tập của sinh viên không thể tách rời, phải diễn ra song song với nhau, có thời
gian và địa điểm cụ thể.
• Tính không đồng đều: Không như sản xuất hàng hoá, chất lượng của chương trình
đào tạo không thể đồng nhất hoàn toàn và khó có một tiêu chuẩn thống nhất. Bên
cạnh đó, trải nghiệm của sinh viên còn phụ thuộc vào quá trình giảng dạy của giảng viên.
• Tính không dự trữ được: Chương trình đào tạo không thể dự trữ được, nó chỉ tồn tại
khi giảng viên cung cấp các bài giảng cho sinh viên.
• Tính không chuyển quyền sở hữu được: Sinh viên đã đăng ký học không thể chuyển
quyền học đó cho người khác. Sau khi tham gia chương trình đào tạo, cá nhân
sinh viên sẽ nhận được những lợi ích mà chương trình mang lại.
Kotler và Fox đã phát triển một phiên bản Marketing hỗn hợp (7Ps) dành riêng cho
giáo dục gồm các yếu tố: Program (chương trình đào tạo), Place (địa điểm-phân phối), Price
(chi phí đào tạo), Promotion (chiêu thị), People (nhân sự), Process (quy trình), và Physical
Evidence (cơ sở vật chất). 3.2.1. PROGRAM
Như Wentling (1993) đã từng nói, chương trình đào tạo là một bản kế hoạch tổng thể
cho một khóa đào tạo. Bao gồm nội dung đào tạo, các phương pháp đào tạo, cách thức kiểm
tra và đánh giá kết quả, v.v. Có thể nói, chương trình đào tạo sẽ phản ánh tất cả những gì mà
nhà trường cam kết với sinh viên. Từ đó có thể thấy, chất lượng của chương trình đào tạo sẽ
là yếu tố quyết định của khách hàng đối với trường đại học hay không. Khác với những
doanh nghiệp khác, Đại học Hoa Sen cung cấp cho khách hàng của mình những chương trình đào tạo chất lượng.
Với hệ thống giáo dục đa dạng về các lĩnh vực khác nhau, cung cấp kiến thức thực tế
lẫn thực tiễn dành cho sinh viên. Đại học Hoa Sen tự hào là trường đại học dân lập hàng đầu
tại Việt Nam. Ngoài những chương trình học chính quy, trường Đại học Hoa Sen còn nâng
cao chất lượng giảng dạy với chương trình đào tạo hoàn toàn bằng tiếng anh - Hoa Sen Plus.
Với đội ngũ giảng viên và chuyên gia được đào tạo từ nước ngoài, trường Đại học còn liên
kết với các trường đại học và doanh nghiệp quốc tế nhằm tạo điều kiện để sinh viên có thể
học hỏi và phát triển thành công dân toàn cầu. 3.2.2. PLACE
Sau 21 năm phát triển, Trường Đại học Hoa Sen hiện có 1 trụ sở chính và 5 cơ sở tại thành phố Hồ Chí Minh:
- TRỤ SỞ CHÍNH: “08 Nguyễn Văn Tráng, P. Bến Thành, Q.1, Tp.HCM,
- CƠ SỞ CAO THẮNG: 93 Cao Thắng, P.3, Q.3, Tp.HCM,
- CƠ SỞ THÀNH THÁI: 7/1 Thành Thái, P.14, Q.10, Tp.HCM,
- CƠ SỞ VATEL: 120 Bis Sương Nguyệt Ánh, P. Bến Thành, Q.1, Tp. HCM,
- CƠ SỞ QUANG TRUNG 1: Đường số 5, CVPM Quang Trung, P. Tân Chánh Hiệp, Q.12, Tp.HCM,
- CƠ SỞ QUANG TRUNG 2: Đường số 3, CVPM Quang Trung, P. Tân Chánh Hiệp, Q.12, Tp.HCM.”
Philip Kotler (2008) cho rằng Place còn là “cách thức trường cung cấp chương trình
đào tạo đến cho sinh viên”. Trường Đại học Hoa Sen tự hào khi đã vận dụng khoa học kĩ
thuật từ rất sớm để hỗ trợ cho việc học dễ dàng và giúp sinh viên có những trải nghiệm tốt
hơn. Cụ thể là sau khi đăng ký nhập học, mỗi sinh viên sẽ được cung cấp một tài khoản email
sinh viên. Thông qua email này, sinh viên có thể liên lạc trao đổi với nhà trường và giảng
viên. Ngoài ra, sinh viên còn thực hiện các tác vụ như đăng ký môn học, tra cứu điểm thi,
lịch học, v.v thông qua Hệ thống thông tin sinh viên và App Hoa Sen. Ngoài ra, trong tình
hình dịch Covid-19 đang căng thẳng như hiện nay, nhằm tạo điều kiện cho sinh viên học
online hiệu quả và tiếp cận bài giảng thuận tiện hơn, nhà trường cho xây dựng hệ thống
Mlearning và đăng ký mua bản quyền MS Teams. Nhờ những cập nhật nhanh chóng và kịp
thời này mà sinh viên tại Đại học Hoa Sen đã có thể duy trì việc học, truy cập tài liệu nhanh
chóng trên tiêu chí an toàn và bảo mật. 3.2.3. PRICE
Theo như Kotler và Fox (1995), những chi phí về giáo dục sẽ bao gồm các chi phí như
học phí, chi phí chăm sóc sức khỏe, chi phí sinh hoạt, chi phí tham tham gia các hoạt động
và chương trình đào tạo do nhà trường cung cấp. Đại học Hoa Sen có mức học phí tương đối
cao so với mặt bằng bằng chung nhưng đi kèm theo đó là chất lượng đào tạo đẳng cấp quốc
tế. Chi phí học tập tại trường Hoa Sen đã bao gồm chi phí về chăm sóc sức khỏe, tư vấn sinh
viên, hội thảo và các hoạt động trải nghiệm thực tiễn. Ngoài các chi phí về chương trình giáo
dục, Đại học Hoa Sen có các chính sách học bổng nhằm khuyến khích tinh thần học tập của
sinh viên, giúp sinh viên có thể phát triển toàn diện nhất. Đại dịch Covid-19 vừa qua đã để
lại nhiều khó khăn, để có thể hỗ trợ và giúp đỡ sinh viên, Đại học Hoa Sen đã ra nhiều chính
sách cắt giảm học phí, hỗ trợ tiền mạng khi sinh viên học online tại nhà trong mùa dịch vừa qua. 3.2.4. PROMOTION
Sự kết hợp giữa việc thúc đẩy và quảng bá các chiến lược truyền thông tới khách hàng
bao gồm các công cụ như marketing trực tiếp, quảng cáo, internet và tài trợ (Rudd và Mills,
2008). Đại học Hoa Sen thực hiện các chiến dịch truyền thông nhằm mục đích nâng cao hình
ảnh thương hiệu, quảng bá chất lượng đào tạo, thu hút khách hàng tiềm năng như học sinh,
phụ huynh, các trường cấp ba, v.v. Các hoạt động truyền thông liên quan tới việc hình thức
tuyển sinh bằng các phương thức truyền truyền thống như truyền thông trên báo giấy, tư vấn
tuyển sinh trực tiếp tại các trường cấp ba, tổ chức cho học sinh tham quan trực tiếp và trải
nghiệm môi trường đại học ở Hoa Sen. Ngoài ra còn có các hoạt động tiếp thị truyền thông
được thực hiện trên các trang mạng truyền thông như Facebook, Instagram, Tiktok, v.v. để
thu hút và tiếp cận thế hệ trẻ theo dõi trường Đại học Hoa Sen một cách dễ dàng hơn. 3.2.5. PEOPLE
Theo Kotler và Fox (1995) thì việc xác định những yếu tố nhân sự trong marketing
hỗn hợp là đề cập tới đội ngũ nhân viên của nhà trường, những người tác động trực tiếp tới
việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng và trực tiếp cung cấp dịch vụ. Ngoài ra, theo Lin
(1999) nói rằng yếu tố nhân sự là yếu tố quan trọng nhất trong việc định vị chất lượng của
một trường đại học. Vì thế, Đại học Hoa Sen luôn tự hào khi có một đội ngũ nhân viên là
những giảng viên giỏi, có nhiều năm kinh nghiệm trong việc giảng dạy. Không những thế,
giảng viên của trường Đại học Hoa Sen luôn được biết tới là những người luôn tích cực giúp
đỡ sinh viên trong học tập, hòa đồng, thân thiện. Không chỉ riêng đội ngũ giáo viên chuyên