lOMoARcPSD| 59994889
Đề tài: Quan điểm ca H Chí Minh v giáo dc tinh thn yêu nước qua ‘Thư gửi học sinh’
(1945) và ‘Lời kêu gi toàn quc kháng chiến’ (1946)
Chương 1: Bối cnh lch s Nhng khúc quanh ca dân tc s ra đời ca hai áng văn bt
t
1. Thi khc lch sử: Khi đất nước đứng trước ngưỡng cửa độc lp và th thách tn vong
Các ý chính:
o Tình hình chính tr, kinh tế, xã hi ca Vit Nam sau Cách mng Tháng Tám.
- Yêu cu :
+ Bi cảnh Đất Nước trước và sau CMT8 ( giai đoạn t sau cuc khai thác thuc
địa ln th hai hoc sau chiến tranh TG 1,2) + Nn gic dt, giặc đói ở Đất Nước
ta, Đất nước va phải đánh giặc t bên trong va d b tổn thương t thế lc
bên ngoài lâm le tr li
o S hi sinh ca dân tc sau hàng thế k lầm than, nhưng cũng đối din vi nguy
cơ xâm lăng từ thc dân Pháp.
- Yêu cu :
+ Các lp học được m, quyết tâm thay đổi nn gic dốt + Lòng yêu nước vn
nng nàn qua bao cuc chiến tranh o Giáo dục và lòng yêu nước hai tr ct thiêng
liêng để xây dng và bo v quc gia. (Phn này tui viết)
2. S mnh của “Thư gửi học sinh” – Li hiu triệu tương lai t v lãnh t vĩ đại o Ra đời
trong mùa thu độc lập đầu tiên, mang theo khát vọng vun đắp thế h tr.
- Yêu cu:
+ Trích dn một vài câu đầu tiên, nêu ý nghĩa o Kết tinh tư tưởng v tm
quan trng ca hc vấn đối vi vn mnh dân tc.
o Tâm huyết ca Bác dành cho tng lp hc sinh những người mang trng trách
“dựng xây non sông”.
3. “Li kêu gi toàn quc kháng chiến” – Hịch văn mở ra trang s vàng chng ngoi xâm o
Bn tuyên ngôn ca ý chí t ng, khẳng định s chính nghĩa của dân tc.
- Yêu cu:
lOMoARcPSD| 59994889
+ Có trích dn mt vài câu ngn o Li kêu gi không ch ớng đến chiến đấu
mà còn nuôi dưỡng lòng t tôn, tinh thần đoàn kết.
o Tng câu ch ngân vang như lời th quyết t cho T quc quyết sinh.
4. Đim gp g ca hai tác phm Khi giáo dục và lòng yêu nưc hòa làm mt (Phn này
tui viết) o Nếu “Thư gửi học sinh” gieo mầm tri thức đạo đức, t“Lời kêu gọi” lời
thc tỉnh lòng yêu nước đến tn cùng.
o C hai đều phn ánh khát vng ln lao ca H Chí Minh: Kiến to mt dân tộc độc
lp, giàu mạnh, văn minh.
Chương 2: Giáo dục và tinh thần yêu nước Hai dòng chy bt tận trong tưởng H Chí Minh
1. Giáo dục trong “Thư gửi học sinh” – Ánh sáng soi đường cho tương lai dân tộc o Hc vn
không ch là công c tri thức mà còn là hành trình tu dưỡng đạo đức.
o Thế h tr phi mang trong mình s mệnh “gánh vác non sông”, đưa đất nước đến
phn vinh.
o Tri thc phi song hành cùng nhân cách, lòng yêu c phải đi liền vi s n lc
vươn lên.
2. Tinh thần yêu nước trong “Lời kêu gi toàn quc kháng chiến”
Ngn la bt dit ca dân tc o Yêu nước không ch cảm xúc là hành đng,
trách nhim cao c trước non sông.
o Đoàn kết toàn dân sc mnh to ln biến tinh thần yêu nước thành chiến thng.
o H Chí Minh khẳng định tính chính nghĩa của cuc chiến, khơi dy ý chí không
khut phục trước k thù.
3. S hòa quyn gia giáo dục và lòng yêu nước trong tư tưởng
H Chí Minh khẳng định nhng giá tr đẹp nht của con người
Vit Nam o Một đất nước mnh không ch nh khí, còn nhờ trí tu đạo đức
con người.
o Hc tập để xây dựng đất nước, nhưng cũng để bo v tng tấc đất quê hương.
lOMoARcPSD| 59994889
o Giáo dc không ch dng li trường lp chính bài hc yêu nước khc sâu
trong tâm hn mỗi người dân Vit.
Chương 3: Ý nghĩa giá tr t thời đại của tưởng H Chí Minh v giáo dc tinh thn
yêu c
1. Giá tr bt h Li di huấn trường tn trong dòng chy lch s o Những tư tưởng trong
hai tác phm không ch giá tr trong quá kh còn kim ch nam cho hin ti
tương lai.
o Giáo dc phải luôn đi đôi với tưởng phng s đất nước, đào tạo nhng con
người va có tài, vừa có đức.
o Lòng yêu c không bao gi phai nht, phi biến thành động lực để xây dng
và bo v quê hương.
2. Tinh thn H Chí Minh Động lc cho thế h hôm nay và mai sau
o Trong thời đại toàn cu hóa, tri thức chính khí sắc bén để đất nước vươn
tm.
o Lòng yêu c không ch th hiện qua đấu tranh còn qua lao đng sáng to,
đóng góp cho sự phát trin bn vng.
o S kế tha phát huy nhng giá tr H Chí Minh s ngọn đèn soi sáng con
đường đi tới tương lai của dân tc.
3. Bài hc cho thế h tr Trách nhim và khát vọng sánh vai cùng cường quốc năm châu
o Mỗi người tr hôm nay cn thm nhun tinh thn hiếu hc, không ngng rèn luyn bn
thân.
o Yêu nước không phi là li nói sáo rng, mà là những hành động c th: hc tp
tốt, lao động gii, cng hiến hết mình.
o Ch khi nào dân tc ta vng mnh v tri thc, giàu có v tinh thn, thì giấc mơ
“sánh vai với các cường quốc năm châu” mới tr thành hin thc.

Preview text:

lOMoAR cPSD| 59994889
Đề tài: Quan điểm của Hồ Chí Minh về giáo dục và tinh thần yêu nước qua ‘Thư gửi học sinh’
(1945) và ‘Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến’ (1946)
Chương 1: Bối cảnh lịch sử – Những khúc quanh của dân tộc và sự ra đời của hai áng văn bất tử
1. Thời khắc lịch sử: Khi đất nước đứng trước ngưỡng cửa độc lập và thử thách tồn vong Các ý chính:
o Tình hình chính trị, kinh tế, xã hội của Việt Nam sau Cách mạng Tháng Tám. - Yêu cầu :
+ Bối cảnh Đất Nước trước và sau CMT8 ( giai đoạn từ sau cuộc khai thác thuộc
địa lần thứ hai hoặc sau chiến tranh TG 1,2) + Nạn giặc dốt, giặc đói ở Đất Nước
ta, Đất nước vừa phải đánh giặc từ bên trong vừa dễ bị tổn thương từ thế lực
bên ngoài lâm le trở lại
o Sự hồi sinh của dân tộc sau hàng thế kỷ lầm than, nhưng cũng đối diện với nguy
cơ xâm lăng từ thực dân Pháp. - Yêu cầu :
+ Các lớp học được mở, quyết tâm thay đổi nạn giặc dốt + Lòng yêu nước vẫn
nồng nàn qua bao cuộc chiến tranh o Giáo dục và lòng yêu nước – hai trụ cột thiêng
liêng để xây dựng và bảo vệ quốc gia. (Phần này tui viết)
2. Sứ mệnh của “Thư gửi học sinh” – Lời hiệu triệu tương lai từ vị lãnh tụ vĩ đại o Ra đời
trong mùa thu độc lập đầu tiên, mang theo khát vọng vun đắp thế hệ trẻ. - Yêu cầu:
+ Trích dẫn một vài câu đầu tiên, nêu ý nghĩa o Kết tinh tư tưởng về tầm
quan trọng của học vấn đối với vận mệnh dân tộc.
o Tâm huyết của Bác dành cho tầng lớp học sinh – những người mang trọng trách “dựng xây non sông”.
3. “Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến” – Hịch văn mở ra trang sử vàng chống ngoại xâm o
Bản tuyên ngôn của ý chí tự cường, khẳng định sự chính nghĩa của dân tộc. - Yêu cầu: lOMoAR cPSD| 59994889
+ Có trích dẫn một vài câu ngắn o Lời kêu gọi không chỉ hướng đến chiến đấu
mà còn nuôi dưỡng lòng tự tôn, tinh thần đoàn kết.
o Từng câu chữ ngân vang như lời thề quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh.
4. Điểm gặp gỡ của hai tác phẩm – Khi giáo dục và lòng yêu nước hòa làm một (Phần này
tui viết) o Nếu “Thư gửi học sinh” gieo mầm tri thức và đạo đức, thì “Lời kêu gọi” là lời
thức tỉnh lòng yêu nước đến tận cùng.
o Cả hai đều phản ánh khát vọng lớn lao của Hồ Chí Minh: Kiến tạo một dân tộc độc
lập, giàu mạnh, văn minh.
Chương 2: Giáo dục và tinh thần yêu nước – Hai dòng chảy bất tận trong tư tưởng Hồ Chí Minh
1. Giáo dục trong “Thư gửi học sinh” – Ánh sáng soi đường cho tương lai dân tộc o Học vấn
không chỉ là công cụ tri thức mà còn là hành trình tu dưỡng đạo đức.
o Thế hệ trẻ phải mang trong mình sứ mệnh “gánh vác non sông”, đưa đất nước đến phồn vinh.
o Tri thức phải song hành cùng nhân cách, lòng yêu nước phải đi liền với sự nỗ lực vươn lên.
2. Tinh thần yêu nước trong “Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến”
– Ngọn lửa bất diệt của dân tộc o Yêu nước không chỉ là cảm xúc mà là hành động, là
trách nhiệm cao cả trước non sông.
o Đoàn kết toàn dân – sức mạnh to lớn biến tinh thần yêu nước thành chiến thắng.
o Hồ Chí Minh khẳng định tính chính nghĩa của cuộc chiến, khơi dậy ý chí không
khuất phục trước kẻ thù.
3. Sự hòa quyện giữa giáo dục và lòng yêu nước trong tư tưởng
Hồ Chí Minh – khẳng định những giá trị đẹp nhất của con người
Việt Nam o Một đất nước mạnh không chỉ nhờ vũ khí, mà còn nhờ trí tuệ và đạo đức con người.
o Học tập để xây dựng đất nước, nhưng cũng để bảo vệ từng tấc đất quê hương. lOMoAR cPSD| 59994889
o Giáo dục không chỉ dừng lại ở trường lớp mà chính là bài học yêu nước khắc sâu
trong tâm hồn mỗi người dân Việt.
Chương 3: Ý nghĩa và giá trị vượt thời đại của tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục và tinh thần yêu nước
1. Giá trị bất hủ – Lời di huấn trường tồn trong dòng chảy lịch sử o Những tư tưởng trong
hai tác phẩm không chỉ có giá trị trong quá khứ mà còn là kim chỉ nam cho hiện tại và tương lai.
o Giáo dục phải luôn đi đôi với lý tưởng phụng sự đất nước, đào tạo những con
người vừa có tài, vừa có đức.
o Lòng yêu nước không bao giờ phai nhạt, mà phải biến thành động lực để xây dựng và bảo vệ quê hương.
2. Tinh thần Hồ Chí Minh – Động lực cho thế hệ hôm nay và mai sau
o Trong thời đại toàn cầu hóa, tri thức chính là vũ khí sắc bén để đất nước vươn tầm.
o Lòng yêu nước không chỉ thể hiện qua đấu tranh mà còn qua lao động sáng tạo,
đóng góp cho sự phát triển bền vững.
o Sự kế thừa và phát huy những giá trị Hồ Chí Minh sẽ là ngọn đèn soi sáng con
đường đi tới tương lai của dân tộc.
3. Bài học cho thế hệ trẻ – Trách nhiệm và khát vọng sánh vai cùng cường quốc năm châu
o Mỗi người trẻ hôm nay cần thấm nhuần tinh thần hiếu học, không ngừng rèn luyện bản thân.
o Yêu nước không phải là lời nói sáo rỗng, mà là những hành động cụ thể: học tập
tốt, lao động giỏi, cống hiến hết mình.
o Chỉ khi nào dân tộc ta vững mạnh về tri thức, giàu có về tinh thần, thì giấc mơ
“sánh vai với các cường quốc năm châu” mới trở thành hiện thực.