


Preview text:
lOMoAR cPSD| 59994889
Đề tài: Quan điểm của Hồ Chí Minh về giáo dục và tinh thần yêu nước qua ‘Thư gửi học sinh’
(1945) và ‘Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến’ (1946)
Chương 1: Bối cảnh lịch sử – Những khúc quanh của dân tộc và sự ra đời của hai áng văn bất tử
1. Thời khắc lịch sử: Khi đất nước đứng trước ngưỡng cửa độc lập và thử thách tồn vong Các ý chính:
o Tình hình chính trị, kinh tế, xã hội của Việt Nam sau Cách mạng Tháng Tám. - Yêu cầu :
+ Bối cảnh Đất Nước trước và sau CMT8 ( giai đoạn từ sau cuộc khai thác thuộc
địa lần thứ hai hoặc sau chiến tranh TG 1,2) + Nạn giặc dốt, giặc đói ở Đất Nước
ta, Đất nước vừa phải đánh giặc từ bên trong vừa dễ bị tổn thương từ thế lực
bên ngoài lâm le trở lại
o Sự hồi sinh của dân tộc sau hàng thế kỷ lầm than, nhưng cũng đối diện với nguy
cơ xâm lăng từ thực dân Pháp. - Yêu cầu :
+ Các lớp học được mở, quyết tâm thay đổi nạn giặc dốt + Lòng yêu nước vẫn
nồng nàn qua bao cuộc chiến tranh o Giáo dục và lòng yêu nước – hai trụ cột thiêng
liêng để xây dựng và bảo vệ quốc gia. (Phần này tui viết)
2. Sứ mệnh của “Thư gửi học sinh” – Lời hiệu triệu tương lai từ vị lãnh tụ vĩ đại o Ra đời
trong mùa thu độc lập đầu tiên, mang theo khát vọng vun đắp thế hệ trẻ. - Yêu cầu:
+ Trích dẫn một vài câu đầu tiên, nêu ý nghĩa o Kết tinh tư tưởng về tầm
quan trọng của học vấn đối với vận mệnh dân tộc.
o Tâm huyết của Bác dành cho tầng lớp học sinh – những người mang trọng trách “dựng xây non sông”.
3. “Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến” – Hịch văn mở ra trang sử vàng chống ngoại xâm o
Bản tuyên ngôn của ý chí tự cường, khẳng định sự chính nghĩa của dân tộc. - Yêu cầu: lOMoAR cPSD| 59994889
+ Có trích dẫn một vài câu ngắn o Lời kêu gọi không chỉ hướng đến chiến đấu
mà còn nuôi dưỡng lòng tự tôn, tinh thần đoàn kết.
o Từng câu chữ ngân vang như lời thề quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh.
4. Điểm gặp gỡ của hai tác phẩm – Khi giáo dục và lòng yêu nước hòa làm một (Phần này
tui viết) o Nếu “Thư gửi học sinh” gieo mầm tri thức và đạo đức, thì “Lời kêu gọi” là lời
thức tỉnh lòng yêu nước đến tận cùng.
o Cả hai đều phản ánh khát vọng lớn lao của Hồ Chí Minh: Kiến tạo một dân tộc độc
lập, giàu mạnh, văn minh.
Chương 2: Giáo dục và tinh thần yêu nước – Hai dòng chảy bất tận trong tư tưởng Hồ Chí Minh
1. Giáo dục trong “Thư gửi học sinh” – Ánh sáng soi đường cho tương lai dân tộc o Học vấn
không chỉ là công cụ tri thức mà còn là hành trình tu dưỡng đạo đức.
o Thế hệ trẻ phải mang trong mình sứ mệnh “gánh vác non sông”, đưa đất nước đến phồn vinh.
o Tri thức phải song hành cùng nhân cách, lòng yêu nước phải đi liền với sự nỗ lực vươn lên.
2. Tinh thần yêu nước trong “Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến”
– Ngọn lửa bất diệt của dân tộc o Yêu nước không chỉ là cảm xúc mà là hành động, là
trách nhiệm cao cả trước non sông.
o Đoàn kết toàn dân – sức mạnh to lớn biến tinh thần yêu nước thành chiến thắng.
o Hồ Chí Minh khẳng định tính chính nghĩa của cuộc chiến, khơi dậy ý chí không
khuất phục trước kẻ thù.
3. Sự hòa quyện giữa giáo dục và lòng yêu nước trong tư tưởng
Hồ Chí Minh – khẳng định những giá trị đẹp nhất của con người
Việt Nam o Một đất nước mạnh không chỉ nhờ vũ khí, mà còn nhờ trí tuệ và đạo đức con người.
o Học tập để xây dựng đất nước, nhưng cũng để bảo vệ từng tấc đất quê hương. lOMoAR cPSD| 59994889
o Giáo dục không chỉ dừng lại ở trường lớp mà chính là bài học yêu nước khắc sâu
trong tâm hồn mỗi người dân Việt.
Chương 3: Ý nghĩa và giá trị vượt thời đại của tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục và tinh thần yêu nước
1. Giá trị bất hủ – Lời di huấn trường tồn trong dòng chảy lịch sử o Những tư tưởng trong
hai tác phẩm không chỉ có giá trị trong quá khứ mà còn là kim chỉ nam cho hiện tại và tương lai.
o Giáo dục phải luôn đi đôi với lý tưởng phụng sự đất nước, đào tạo những con
người vừa có tài, vừa có đức.
o Lòng yêu nước không bao giờ phai nhạt, mà phải biến thành động lực để xây dựng và bảo vệ quê hương.
2. Tinh thần Hồ Chí Minh – Động lực cho thế hệ hôm nay và mai sau
o Trong thời đại toàn cầu hóa, tri thức chính là vũ khí sắc bén để đất nước vươn tầm.
o Lòng yêu nước không chỉ thể hiện qua đấu tranh mà còn qua lao động sáng tạo,
đóng góp cho sự phát triển bền vững.
o Sự kế thừa và phát huy những giá trị Hồ Chí Minh sẽ là ngọn đèn soi sáng con
đường đi tới tương lai của dân tộc.
3. Bài học cho thế hệ trẻ – Trách nhiệm và khát vọng sánh vai cùng cường quốc năm châu
o Mỗi người trẻ hôm nay cần thấm nhuần tinh thần hiếu học, không ngừng rèn luyện bản thân.
o Yêu nước không phải là lời nói sáo rỗng, mà là những hành động cụ thể: học tập
tốt, lao động giỏi, cống hiến hết mình.
o Chỉ khi nào dân tộc ta vững mạnh về tri thức, giàu có về tinh thần, thì giấc mơ
“sánh vai với các cường quốc năm châu” mới trở thành hiện thực.