Đề tài: Tư tưởng Hồ Chí Minh trong thời kỳ quá độ lên CNXH ở Việt Nam - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen
Đề tài: Tư tưởng Hồ Chí Minh trong thời kỳ quá độ lên CNXH ở Việt Nam - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả
Preview text:
BÁO CÁO THUYẾT TRÌNH Đề tài:
Tư tưởng Hồ Chí Minh trong thời kỳ quá độ lên CNXH ở Việt Nam
Môn : Tư Tưởng Hồ Chí Minh
Giảng viên hướng dẫn: ThS. Huỳnh Thị Bích Vân Lớp : 1663 Nhóm : 03
Sinh viên thực hiện : Nguyễn Bùi Linh Chi-22106468
Đặng Lê Thanh Quý-22112482
Trương Xuân Thắng-22113339
Đoàn Đỗ Thiên Thanh-22112679 Cao Ngọc Hân-22113888
Lưu Hồng Khánh Thư-22118020 Lê Vy Khánh Tiên-22109358
Trần Hồng Phương Linh-22200135
Nguyễn Phúc Tầm Xuân-22204629
TP Hồ Chí Minh, tháng 10/2023
BÁO CÁO THUYẾT TRÌNH Đề tài:
Tư tưởng Hồ Chí Minh trong thời kỳ quá độ lên CNXH ở Việt Nam
Môn : Tư Tưởng Hồ Chí Minh
Giảng viên hướng dẫn: ThS. Huỳnh Thị Bích Vân Lớp : 1663 Nhóm : 03
Sinh viên thực hiện : Nguyễn Bùi Linh Chi-22106468
Đặng Lê Thanh Quý-22112482
Trương Xuân Thắng-22113339
Đoàn Đỗ Thiên Thanh-22112679 Cao Ngọc Hân-22113888
Lưu Hồng Khánh Thư-22118020 Lê Vy Khánh Tiên-22109358
Trần Hồng Phương Linh-22200135
Nguyễn Phúc Tầm Xuân-22204629
TP Hồ Chí Minh, tháng 10/2023 BẢNG ĐÁNH GIÁ Sinh viên Nhiệm vụ Mức độ hoàn thành Nguyễn Bùi Linh Chi Word, nội dung phần 100% 1C,2A Đặng Lê Thanh Quý Làm PPT 100% Trương Xuân Thắng Thuyết trình 100% Đoàn Đỗ Thiên Thanh Nội dung phần 2B,2C 100% Nguyễn Phúc Tầm Xuân Game 90% Trần Hồng Phương Linh Nội dung phần 3 100% Lê Vy Khánh Tiên Nội dung phần 1A,1B 100% Lưu Hồng Khánh Thư Thuyết trình 100% Cao Ngọc Hân Nội dung phần 4 100% i TRÍCH YẾU
Bài báo cáo này tập trung vào tư tưởng của Hồ Chí Minh trong thời kỳ quá độ
lên xã hội chủ nghĩa. Hồ Chí Minh là một nhà lãnh đạo vĩ đại của Việt Nam, người đã
đóng góp rất nhiều cho sự phát triển của đất nước.
Trong thời kỳ quá độ lên xã hội chủ nghĩa, ông đã đưa ra nhiều tư tưởng quan
trọng, như tư tưởng về độc lập dân tộc, tư tưởng về xây dựng chủ nghĩa xã hội, tư
tưởng về đấu tranh cho công bằng xã hội và tư tưởng về đấu tranh cho hòa bình và độc
lập của các quốc gia. Hồ Chí Minh đã khẳng định rằng, độc lập dân tộc là điều kiện
tiên quyết để xây dựng chủ nghĩa xã hội. Ông cũng nhấn mạnh rằng, để đạt được mục
tiêu này, cần phải đấu tranh cho công bằng xã hội và phải đối đầu với các thế lực thù
địch. Hồ Chí Minh cũng tin rằng, hòa bình và độc lập của các quốc gia là điều cần
thiết để đảm bảo sự phát triển của toàn nhân loại.
Tóm lại, tư tưởng của Hồ Chí Minh trong thời kỳ quá độ lên xã hội chủ nghĩa
đã đóng góp rất nhiều cho sự phát triển của Việt Nam và toàn nhân loại. Tư tưởng của
ông về độc lập dân tộc, xây dựng chủ nghĩa xã hội, công bằng xã hội, hòa bình và độc
lập của các quốc gia vẫn còn rất có giá trị và cần được tiếp tục phát triển trong thời đại hiện nay. ii MỤC LỤC BẢNG ĐÁNH GIÁ i TRÍCH YẾU ii MỤC LỤC iii LỜI CẢM ƠN iv
DANH MỤC HÌNH ẢNH / BẢNG BIỂU v DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT vi NHẬP ĐỀ vii
Phần 1. Giới thiệu sơ lược 1 ự ra đờ ị ử ể ủa tư tưở ự ra đờ ủa tư tưở ồ ị ử ể ệ ề ời ký quá độ ấ ế ủ ờ ỳ quá độ
Phần 2: Các nguyên tắc và ý tưởng chủ yếu của tư tưởng HCM 7 .1 Đặc điể ất cơ bả ệ ụ ủ ờ ỳ quá độ ắ ự ờ ỳ quá độ
Phần 3: Sự ảnh hưởng và tác động của tư tưởng HCM 11 ệ ến lượ .2 Tác độ ủa tư tưở ời ký quá độ
Phần 4: Liên hệ t ự h c tiễn 14 ế ị Văn hóa Phần 5. Kết luận 17 TÀI LIỆU THAM KHẢO 18 iii LỜI CẢM ƠN
Trước hết, xin chân thành cảm ơn giảng viên bộ môn cô Huỳnh Thị Bích Vân đã
hỗ trợ chúng tôi trong suốt thời gian học tập.
Trong quá trình học tập cô đã tận tình hướng dẫn, giảng dạy chúng tôi không chỉ
là những kiến thức bài học mà còn l
à những kiến thức về xã hội, hướng chúng tôi biết
những hướng đi đúng đắn trong suốt quá trình học tập và kể cả sự nghiệp tương lai sau
này của chúng tôi. Bên cạnh đó cô luôn tạo bầu không khí vui vẻ bằng cách làm những
bài tập nhóm, gắn kết những bạn mà không hề quen biết, mà giờ chúng tôi đã l à những người bạn của nhau.
Tuy đã cố gắng thực hiện đề tài nhưng chắc chắn bài làm vẫn còn nhiều thiếu sót,
chúng tôi rất mong nhận được những lời góp ý của cô để bài báo cáo ngày càng hoàn thiện hơn. Xin chân thành cảm ơn! iv
DANH MỤC HÌNH ẢNH / BẢNG BIỂU
Hình 1 Nguyễn Ái Quốc phát biểu tại Đại hội Tours của Đảng Xã hội Pháp, tháng 12- 1920. 2
Hình 2 Chủ tịch Hồ Chí Minh với bản Tuyên ngôn độc lập. 5
Hình 3 Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh: Rèn luyện đạo đức cho cán bộ, đảng viên là để
chuẩn bị lực lượng quan trọng cho sự thành công chủ nghĩa xã hội. 7
Hình 4 Đại hội lần thứ 6 năm 1986. 9
Hình 5 Tranh vẽ minh họa. 11
Hình 6 Tranh tuyên truyền với khẩu hiệu “Tất cả nhân vật tài lực dốc vào tăng gia sản
xuất, mỗi cử tri phải làm được hai ký lô thực phẩm” do Nông dân Cứu quốc Liên
khu V xuất bản trong kháng chiến chống Pháp. 12 v
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT HCM HỒ CHÍ MINH CNXH CHỦ NGHĨA XÃ HỘI CNTB CHỦ NGHĨA TƯ BẢN CNCS CHỦ NGHĨA CỘNG SẢN vi NHẬP ĐỀ
Trong lịch sử đấu tranh giành độc lập, tự do và thống nhất đất nước, tư tưởng của
Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn được coi là một trong những nguồn cảm hứng vô cùng quan
trọng. Trong bối cảnh Việt Nam đang trải qua giai đoạn quá độ lên xã hội chủ nghĩa, tư
tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có sự phát triển đáng kể và để lại những ảnh hưởng
sâu sắc đến đất nước và con người Việt Nam hiện đại. Trong bài báo cáo này, chúng ta
sẽ cùng nhau tìm hiểu về những nét đặc trưng của tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh
trong giai đoạn quá độ lên xã hội chủ nghĩa, từ đó hiểu rõ hơn về sự phát triển và ảnh
hưởng của tư tưởng này đến Việt Nam hiện đại. Được thể hiện qua các nội dung sau:
Mục tiêu 1: Sự ra đời và lịch sử phát triển của tư tưởng HCM.
Mục tiêu 2: Các nguyên tắc và ý tưởng chủ yếu.
Mục tiêu 3: Sự ảnh hưởng vá tác động.
Mục tiêu 4: Liên hệ thực tiễn. vii
Phần 1. Giới thiệu sơ lược
1.1 Sự ra đời và lịch sử phát triển của tư tưởng HCM
1.1.1 Sự ra đời của tư tưởng Hồ Chí Minh
Tư tưởng và văn hóa truyền thống Việt Nam:
Bắt nguồn từ chủ nghĩa yêu nước với truyền thống cần cù lao động, ý chí bất
khuất sẵn sàng chiến đấu và tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái dù trong hoàn cảnh
ngặt nghèo của dân tộc Việt Nam.
Truyền thống yêu nước của dân tộc đã trở sức mạnh, động lực mạnh mẽ thúc giục
Nguyễn Tất Thành (Hồ Chí Minh) ra đi tìm đường cứu nước.
Tinh hoa văn hoá nhân loại:
Vì Hồ Chí Minh có xuất thân trong gia đình khoa bảng, nên từ nhỏ Người đã
được tiếp thu nền Quốc học và Hán học. Khi ra nước ngoài, Người có thể viết tiếng Anh,
tiếng Pháp thành thạo như người bản xứ.
Trong quá trình theo học chữ Nho, ngoài việc vận dụng hết những yếu tố tích
cực, thì Người cũng đồng thời phê phán những quan điểm tiêu cực.
Người đã nghiên cứu, tìm hiểu tư tưởng dân chủ tư sản tại Pháp, Mỹ. Sau đó,
Người đưa những tư tưởng học thuyết lên một trình độ mới để phù hợp với dân tộc Việt Nam.
Như vậy, trong quá trình hình thành phát triển tư tưởng của mình, Chủ tịch Hồ
Chí Minh cũng đã kế thừa có chọn lọc tinh hoa văn hoá phương Đông và phương Tây. Chủ nghĩa Mác – Lênin:
Sau khi ra đi tìm đường cứu nước, Hồ Chí Minh đã đặt chân đến nhiều nước
thuộc địa và các nước tư bản đế quốc. Trong khoảng thời gian đi tìm ẩn dấu đằng sau
các chữ “Tự do, Bình đẳng, Bác ái”, thì Bác được biết đến Chủ nghĩa Mác – Lênin là 1
nguồn gốc lý luận cơ sở chủ yếu nhất của sự hình thành phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh.
Tài năng và hoạt động thực tiễn sáng tạo của Hồ Chí Minh
Lý luận tư tưởng Hồ Chí Minh là sản phẩm của Hồ Chí Minh và do Người sáng
tạo ra dựa trên cơ sở mới nhận thức các nhân tố khách quan. Ngay từ khi còn trẻ, Người
đã có hoài bão lớn, bản lĩnh kiên định, giàu lòng nhân ái và sớm có chí cứu nước, giúp
dân được độc lập, tự do.
Với tư chất thông minh, tư duy độc lập, sáng tạo cùng với tính ham hiểu biết và
nhạy bén với cái mới ở Người. Các phẩm chất đó cũng dần được rèn luyện, phát huy
trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng của Người và từ đó đã tạo ra tư tưởng Hồ Chí Minh.
Hình 1 Nguyễn Ái Quốc phát biểu tại Đại hội Tours của Đảng Xã hội Pháp, tháng 12-1920. 2