





Preview text:
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I 
MÔN NGỮ VĂN, LỚP 6   
Mức độ nhận thức  Tổng  Kĩ  Nội  Vận dụng  %  TT  dung/đơn vị năng   Nhận biết  Thông hiểu  Vận dụng    cao  điểm  kiến thức  TNKQ TL TNKQ TL TNKQ  TL  TNKQ TL  1  Đọc  Truyện đồng  hiểu  thoại        4  0  3  1  0  2  0    60    2  Viết  Kể lại một  trải  nghiệm    của bản thân.  0  1*  0  1*  0  1*  0  1*  40  Tổng  20  5  15  20  0  30  0  10  Tỉ lệ %  25  35  30  4  100  Tỉ lệ chung  60%  40%                     
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I 
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 6 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT 
Số câu hỏi theo mức độ nhận  thức  Nội  dung/Đơn vị 
Mức độ đánh giá  Thông  Vận  kiến thức  Nhận  hiểu  Vận  dụng  biết  dụng    cao  Nhận biết: 
Truyện đồng - Nêu được thể loại chung về  thoại, truyện  văn bản.  ngắn 
- Nhận biết được phương thức    biểu đạt   
- Nhận biết được các nhân vật    trong truyện  Chương/  TT    Thông hiểu:  Chủ đề   
- Nêu được chủ đề của văn bản.    4TN 
- Hiểu được ý nghĩa hành động 3TN  2TL      của nhân vật.  1TL   
- Giải thích được nghĩa của từ   
- Xác định được công dụng biện 
pháp tu từ nhân hóa sử dụng    trong văn bản.    Vận dụng:   
- Trình bày được quan điểm và   
bài học về cách nghĩ, cách ứng 
xử từ văn bản gợi ra.      2  Viết  Kể lại một  Nhận biết:  1TL*  trải nghiệm         
của bản thân. Thông hiểu:  Vận dụng:    Vận dụng cao:   
 Viết được bài văn kể lại một trải   
nghiệm của bản thân; dùng 
người kể chuyện ngôi thứ nhất   
chia sẻ trải nghiệm và thể hiện   
cảm xúc trước sự việc được kể.  Tổng    4 TN  3TN  2 TL  1 TL  1TL  Tỉ lệ %    20  20  20  40 
Tỉ lệ chung    60  40                                         
I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm)   
 Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:    CÁ CHÉP VÀ CON CUA   
Cá chép con dạo chơi trong hồ nước. Lúc đi ngang nhà cua, thấy cua đang nằm, 
vẻ mặt rất đau đớn, cá chép bèn bơi lại gần và hỏi:   
- Bạn cua ơi, bạn làm sao thế?    Cua trả lời:   
- Tớ đang lột xác bạn ạ.   
- Ôi, chắc là bạn đau lắm. Nhưng tại sao bạn lại phải làm như thế ?   
- Họ hàng nhà tớ ai cũng phải lột xác thì mới lớn lên và trưởng thành được, dù rất 
đau đớn cá chép con ạ.   
- À, bây giờ thì tớ đã hiểu.     
 (Những mẩu chuyện thiếu nhi chọn lọc - NXB Kim Đồng, 2009) 
Câu 1: Văn bản trên thuộc thể loại truyện gì? 
A. Truyện đồng thoại. C. Truyện ngụ ngôn.  B. Truyện cổ tích.     
D. Truyện truyền thuyết. 
Câu 2: Chỉ ra phương thức biểu đạt chính của văn bản.  A. Miêu tả.        C. Tự sự.    B. Biểu cảm.     D. Nghị luận. 
Câu 3: Văn bản trên kể về những nhân vật nào?  A. Cá chép.        C. Cá chép và ếch.  B. Con cua       D. Cá chép và con cua. 
Câu 4: Xác định chủ đề của văn bản trên?  A. Tình bạn.        C. Lòng dũng cảm.  B. Nghị lực sống.     D. Lòng yêu thương. 
Câu 5: Trong câu chuyện, con cua “lột xác” để làm gì?  A. Để lớn lên.     
C. Để trút bỏ lớp vỏ xấu xí.    B. Để trưởng thành. 
 D. Để lớn lên và trưởng thành. 
Câu 6: Em hiểu thế nào là “trưởng thành”? 
A. Là khả năng thích ứng với môi trường xã hội, làm chủ bản thân.      B. Già đi theo thời gian. 
C. Được đi chơi nhiều hơn. 
D. Được làm mọi việc mình thích. 
Câu 7: Biện pháp nghệ thuật nhân hóa trong văn bản trên có tác dụng gì? 
A. Làm cho câu chuyện dễ hiểu hơn.       
B. Làm cho câu chuyện sinh động, hấp dẫn, gần gũi hơn với con người. 
C. Làm cho câu chuyện ấn tượng hơn. 
D. Làm cho câu chuyện thuyết phục hơn. 
Câu 8: Theo em, kết thúc văn bản, cá chép đã hiểu ra điều gì? 
Câu 9: Em có đồng tình với việc cua phải lột xác mới trưởng thành không? Vì sao? 
Câu 10: Từ văn bản trên, em rút ra bài học gì cho bản thân? 
II. TẬP LÀM VĂN (4,0 điểm) 
Hãy viết một bài văn kể lại một trải nghiệm giúp tâm hồn em thêm phong phú hơn.  -------HẾT-------    ĐÁP ÁN ĐỀ SỐ 1    Phần Câu  Nội dung  Điểm  I    ĐỌC HIỂU  6,0    1 A  0,5  2 C  0,5  3 D  0,5  4 B  0,5  5 D  0,5  6 A  0,5  7 B  0,5 
8 HS có thể trả lời theo cách hiểu của bản thân nhưng phải đúng với 0,5 
ý nghĩa của câu chuyện.   
9 HS có thể đồng tình hoặc không, nhưng ý kiến giải thích phải phù 1,0 
hợp với chuẩn mực giáo dục, đạo đức, văn hóa, pháp luật.   
10 Viết đoạn văn khoảng 3 đến 5 câu. HS rút ra được bài học cho bản 1,0 
thân từ bài học phù hợp với ý nghĩa, chuẩn mực đạo đức… 
Gợi ý: Con người muốn trưởng thành và đạt được thành công 
trong cuộc sống cần trải qua những chông gai, thử thách….  II    VIẾT  4,0   
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tư sự.  0,25   
b. Xác định đúng yêu cầu của đề.  0,25 
Kể về một trải nghiệm của bản thân.   
c. Kể lại một trải nghiệm của bản thân.  2,5 
HS có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần đảm bảo các yêu  cầu sau:  
- Sử dụng ngôi kể thứ nhất.   
- Giới thiệu được trải nghiệm sẽ kể. 
- Những sự việc chính trong trải nghiệm: bắt đầu, diễn biến, kết  thúc… 
- Ý nghĩa của trải nghiệm đối với bản thân…   
d. Chính tả, ngữ pháp  0,5 
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt.   
e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lời kể sinh động, sáng tạo.  0,5