Đề thi cuối kì 1 lớp 6 môn Ngữ văn Cánh Diều năm 2023 - 2024 Đề 2

Đề thi cuối kì 1 lớp 6 môn Ngữ văn Cánh Diều năm 2023 - 2024 Đề 2 được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Thông tin:
3 trang 9 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề thi cuối kì 1 lớp 6 môn Ngữ văn Cánh Diều năm 2023 - 2024 Đề 2

Đề thi cuối kì 1 lớp 6 môn Ngữ văn Cánh Diều năm 2023 - 2024 Đề 2 được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

59 30 lượt tải Tải xuống
ĐỀ THI HK1 VĂN 6 CÁNH DIỀU
Phần 1: Đọc hiu (3 điểm)
Câu 1. Đọc đoạn văn sau đây và thực hin theo yêu cầu bên dưi:
Ai tng tiếp xúc vi Nguyên Hồng đều thấy rõ điều này: ông rt d xúc đng, rt d khóc. Khóc
khi nh đến bạn bè, đng chí tng chia bùi s ngt; khóc khi nghĩ đến đời sng kh cc ca nhân
dân mình ngày trước; khóc khi nói đến công ơn của T quốc, quê hương đã sinh ra mình, đến công
ơn của Đng, ca Bác H đã đem đến cho mình lí tưởng cao đẹp ca thi đi. Khóc c khi k li
nhng kh đau, oan trái của nhng nhân vt là những đứa con tnh thần do chính mình “hư cấu”
nên.
[...] Ai biết được trong cuc đi mình, Nguyên Hồng đã khóc bao nhiêu lần! Có th nói mi dòng
ch ông viết ra là một dòng nước mt nóng bỏng tình xót thương ép thẳng ra t trái tim vô cùng
nhy cm ca mình.
a) Ch ra câu văn nêu ý tổng quát, các câu phát trin ý và câu khái quát li ý c đoạn.
b) Bin pháp tu t ni bt đưc s dng đoạn văn trên là bin pháp gì? Ch ra tác dng ca bin
pháp y.
Câu 2. Ng nào sau đây phù hợp để ch mi quan h gia nhng người lao đng cùng kh vi nhà
văn Nguyên Hồng?
A. Cùng đưng bí li
B. Cùng hi cùng thuyn
C. Cùng bt đc dĩ
D. Cùng tri cuối đất
Câu 3. Nhận xét nào sau đây không phải là điểm khác bit gia văn bn Nguyên Hng - nhà văn
ca những người cùng kh (Nguyễn Đăng Mạnh) với văn bản Trong lòng m (Nguyên Hng)?
A. Văn bn ca Nguyễn Đăng Mạnh là văn bản ngh luận, còn văn bản ca Nguyên Hồng là văn
bn th loi hi kí.
B. Văn bản ca Nguyễn Đăng Mạnh viết v Nguyên Hồng, văn bản ca Nguyên Hng viết v
chính nhà văn.
C. Văn bản ca Nguyễn Đăng Mạnh và văn bản ca Nguyên Hồng đưc viết hai thời điểm khác
nhau.
D. Văn bn ca Nguyễn Đăng Mạnh và văn bản ca Nguyên Hồng đều là những văn bản văn xuôi.
Phn 2: Tiếng Việt (3 điểm)
Gii thích nghĩa ca các thành ng (in đậm) trong những câu dưới đây:
a) Gióng lớn nhanh như thổi, “cơm ăn mấy cũng không no, áo va mc đã căng đt ch". (Bùi
Mnh Nh)
b) Chú mày hôi như cú mèo thếy, ta nào chịu đưc. (Tô Hoài)
c) Hai đa tr kia bt tôi mang v làm miếng mi béo cho con gà chi, con ho mi, con sáo m ngà
ca chúng xơi ngon. Bn cá chu chim lng y mà v được món ăn mỡ màng như thằng tôi thế này
thì phi biết là thích. (Tô Hoài)
d) Mai sau b cn non mòn
À ơi tay mẹ vn còn hát ru.
(Bình Nguyên)
e) Ngòi bút ca ông dn ta đi vào những xóm lao động nghèo đói, lam lũ nhất ngày trước, nơi sống
chen chúc nhng th thuyn phu phen, nhng người buôn thúng bán bưng… (Nguyn Đăng Mạnh)
Phần 3: Làm văn (4 điểm)
Em hãy viết một đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về mt trong hai bài thơ lc bát (À ơi tay m, V thăm
m) hoc v mt bài ca dao Việt Nam đã hc.
Đáp án đề s 1
Phần 1: Đọc hiu (3 điểm)
Câu 1.
a)
- Câu văn nêu ý tổng quát: "Ai tng tiếp xúc vi Nguyên Hồng đều thấy rõ điều này: ông rt d
xúc động, rt d khóc."
- Câu văn phát triển ý: "Khóc khi nh đến bạn bè, đồng chí tng chia bùi s ngọt; khóc khi nghĩ
đến đời sng kh cc ca nhân dân mình ngày trưc; khóc khi nói đến công ơn của T quc, quê
hương đã sinh ra mình, đến công ơn của Đảng, ca Bác H đã đem đến cho mình lí tưởng cao đẹp
ca thi đi. Khóc c khi k li nhng kh đau, oan trái ca nhng nhân vt là những đứa con tnh
thần do chính mình “hư cấu ” nên."
- Câu tng kết: "Có th nói môi dòng ch ông viết ra là một dòng nước mt nóng bng tình xót
thương ép thẳng ra t trái tim vô cùng nhy cm ca mình"
b) - Bin pháp tu t ni bt : n d (dòng nước mt nóng bng)
- Tác dng: nhn mnh vào tm lòng nhân hu, trái tim d rung đng và giàu cm xúc cm thông
vi nhng mảnh đời cùng kh ca ông.
Câu 2.
Đáp án B (Cùng hi cùng thuyn) là thành ng phù hợp để ch mi quan h gia những ngưi lao
động cùng kh với nhà văn Nguyên Hồng?
Câu 3.
Đáp án D (Văn bn ca Nguyễn Đăng Mạnh và văn bản ca Nguyên Hồng đu là những văn bản
văn xuôi) không phải là điểm khác bit gia văn bản Nguyên Hng - nhà văn của những ngưi
cùng kh (Nguyễn Đăng Mạnh) với văn bản Trong lòng m (Nguyên Hng)?
Phn 2: Tiếng Việt (3 điểm)
Nghĩa ca các thành ng (in đm):
a) Lớn nhanh như thổi: ln nhanh mc không ng đến
b) Hôi như cú mèo (hôi như cú): mùi hôi rt khó chu.
c) Cá chu chim lng: cnh sng bó buc, tù túng, mt t do.
d) B cn non mòn: thi gian làm thay đi mi th.
e) Buôn thúng bán bưng: chỉ vic buôn bán ít và nh l.
Phần 3: Làm văn (4 điểm)
Tham khảo dàn ý cơ bn sau và thêm vào các ni dung c th (lí l, dn chng):
- M đoạn: gii thiu khái quát v bài thơ lục bát (À ơi tay mẹ, V thăm mẹ) hoc v mt bài ca
dao Việt Nam đã hc.
- Thân đon:
+ Cảm nghĩ về dung và ngh thut của bài thơ lục bát (À ơi tay m, V thăm m) hoc v mt bài
ca dao Việt Nam đã học.
+ Gii thích vì sao em yêu thích.
- Kết đon: các yếu t ni dung và ngh thut va nêu tác động đến tâm hn, tình cm của em như
thế nào hoc nêu bài hc ca cá nhân em sau khi học bài thơ.
| 1/3

Preview text:

ĐỀ THI HK1 VĂN 6 CÁNH DIỀU
Phần 1: Đọc hiểu (3 điểm)
Câu 1. Đọc đoạn văn sau đây và thực hiện theo yêu cầu bên dưới:
Ai từng tiếp xúc với Nguyên Hồng đều thấy rõ điều này: ông rất dễ xúc động, rất dễ khóc. Khóc
khi nhớ đến bạn bè, đồng chí từng chia bùi sẻ ngọt; khóc khi nghĩ đến đời sống khổ cực của nhân
dân mình ngày trước; khóc khi nói đến công ơn của Tổ quốc, quê hương đã sinh ra mình, đến công
ơn của Đảng, của Bác Hồ đã đem đến cho mình lí tưởng cao đẹp của thời đại. Khóc cả khi kể lại
những khổ đau, oan trái của những nhân vật là những đứa con tỉnh thần do chính mình “hư cấu” nên.
[...] Ai biết được trong cuộc đời mình, Nguyên Hồng đã khóc bao nhiêu lần! Có thể nói mỗi dòng
chữ ông viết ra là một dòng nước mắt nóng bỏng tình xót thương ép thẳng ra từ trái tim vô cùng nhạy cảm của mình.
a) Chỉ ra câu văn nêu ý tổng quát, các câu phát triển ý và câu khái quát lại ý cả đoạn.
b) Biện pháp tu từ nổi bật được sử dụng ở đoạn văn trên là biện pháp gì? Chỉ ra tác dụng của biện pháp ấy.
Câu 2. Ngữ nào sau đây phù hợp để chỉ mối quan hệ giữa những người lao động cùng khổ với nhà văn Nguyên Hồng? A. Cùng đường bí lối B. Cùng hội cùng thuyền C. Cùng bất đắc dĩ D. Cùng trời cuối đất
Câu 3. Nhận xét nào sau đây không phải là điểm khác biệt giữa văn bản Nguyên Hồng - nhà văn
của những người cùng khổ (Nguyễn Đăng Mạnh) với văn bản Trong lòng mẹ (Nguyên Hồng)?
A. Văn bản của Nguyễn Đăng Mạnh là văn bản nghị luận, còn văn bản của Nguyên Hồng là văn bản thể loại hồi kí.
B. Văn bản của Nguyễn Đăng Mạnh viết về Nguyên Hồng, văn bản của Nguyên Hồng viết về chính nhà văn.
C. Văn bản của Nguyễn Đăng Mạnh và văn bản của Nguyên Hồng được viết ở hai thời điểm khác nhau.
D. Văn bản của Nguyễn Đăng Mạnh và văn bản của Nguyên Hồng đều là những văn bản văn xuôi.
Phần 2: Tiếng Việt (3 điểm)
Giải thích nghĩa của các thành ngữ (in đậm) trong những câu dưới đây:
a) Gióng lớn nhanh như thổi, “cơm ăn mấy cũng không no, áo vừa mặc đã căng đứt chỉ". (Bùi Mạnh Nhị)
b) Chú mày hôi như cú mèo thế này, ta nào chịu được. (Tô Hoài)
c) Hai đứa trẻ kia bắt tôi mang về làm miếng mồi béo cho con gà chọi, con hoạ mi, con sáo mỏ ngà
của chúng xơi ngon. Bọn cá chậu chim lồng ấy mà vớ được món ăn mỡ màng như thằng tôi thế này
thì phải biết là thích. (Tô Hoài)
d) Mai sau bể cạn non mòn
À ơi tay mẹ vẫn còn hát ru. (Bình Nguyên)
e) Ngòi bút của ông dẫn ta đi vào những xóm lao động nghèo đói, lam lũ nhất ngày trước, nơi sống
chen chúc những thợ thuyền phu phen, những người buôn thúng bán bưng… (Nguyễn Đăng Mạnh)
Phần 3: Làm văn (4 điểm)
Em hãy viết một đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một trong hai bài thơ lục bát (À ơi tay mẹ, Về thăm
mẹ) hoặc về một bài ca dao Việt Nam đã học. Đáp án đề số 1
Phần 1: Đọc hiểu (3 điểm) Câu 1. a)
- Câu văn nêu ý tổng quát: "Ai từng tiếp xúc với Nguyên Hồng đều thấy rõ điều này: ông rất dễ
xúc động, rất dễ khóc."
- Câu văn phát triển ý: "Khóc khi nhớ đến bạn bè, đồng chí từng chia bùi sẻ ngọt; khóc khi nghĩ
đến đời sống khổ cực của nhân dân mình ngày trước; khóc khi nói đến công ơn của Tổ quốc, quê
hương đã sinh ra mình, đến công ơn của Đảng, của Bác Hồ đã đem đến cho mình lí tưởng cao đẹp
của thời đại. Khóc cả khi kể lại những khổ đau, oan trái của những nhân vật là những đứa con tỉnh
thần do chính mình “hư cấu ” nên."
- Câu tổng kết: "Có thể nói môi dòng chữ ông viết ra là một dòng nước mắt nóng bỏng tình xót
thương ép thẳng ra từ trái tim vô cùng nhạy cảm của mình"
b) - Biện pháp tu từ nổi bật : Ẩn dụ (dòng nước mắt nóng bỏng)
- Tác dụng: nhấn mạnh vào tấm lòng nhân hậu, trái tim dễ rung động và giàu cảm xúc cảm thông
với những mảnh đời cùng khổ của ông. Câu 2.
Đáp án B (Cùng hội cùng thuyền) là thành ngữ phù hợp để chỉ mối quan hệ giữa những người lao
động cùng khổ với nhà văn Nguyên Hồng? Câu 3.
Đáp án D (Văn bản của Nguyễn Đăng Mạnh và văn bản của Nguyên Hồng đều là những văn bản
văn xuôi) không phải là điểm khác biệt giữa văn bản Nguyên Hồng - nhà văn của những người
cùng khổ (Nguyễn Đăng Mạnh) với văn bản Trong lòng mẹ (Nguyên Hồng)?
Phần 2: Tiếng Việt (3 điểm)
Nghĩa của các thành ngữ (in đậm):
a) Lớn nhanh như thổi: lớn nhanh ở mức không ngờ đến
b) Hôi như cú mèo (hôi như cú): mùi hôi rất khó chịu.
c) Cá chậu chim lồng: cảnh sống bó buộc, tù túng, mất tự do.
d) Bể cạn non mòn: thời gian làm thay đổi mọi thứ.
e) Buôn thúng bán bưng: chỉ việc buôn bán ít và nhỏ lẻ.
Phần 3: Làm văn (4 điểm)
Tham khảo dàn ý cơ bản sau và thêm vào các nội dung cụ thể (lí lẽ, dẫn chứng):
- Mở đoạn: giới thiệu khái quát về bài thơ lục bát (À ơi tay mẹ, Về thăm mẹ) hoặc về một bài ca dao Việt Nam đã học. - Thân đoạn:
+ Cảm nghĩ về dung và nghệ thuật của bài thơ lục bát (À ơi tay mẹ, Về thăm mẹ) hoặc về một bài ca dao Việt Nam đã học.
+ Giải thích vì sao em yêu thích.
- Kết đoạn: các yếu tố nội dung và nghệ thuật vừa nêu tác động đến tâm hồn, tình cảm của em như
thế nào hoặc nêu bài học của cá nhân em sau khi học bài thơ.