lOMoARcPSD| 47207367
Y ĐỨC VÀ KHOA HỌC HÀNH VI Y PHẠM NGỌC THẠCH
2020 – RHM – Đề thi CK:
1. Điều nào sau đây là sai khi nói về mô hình giải thích bệnh tật?
D. Mô hình giải thích của cộng đồng thường không đúng
C. Trong mỗi cộng đồng có thể có một mô hình giải thích về bệnh tật tương đối giống nhau
A. Trong mỗi cá nhân có thể có một mô hình giải thích để bệnh tật khác nhau
B. Hiểu biết về mô hình giải thích bệnh tật giúp thầy thuốc điều trị bệnh nhân hiệu quả hơn
2. Tập quán nào sau đây được xem là sản phẩm của quá trình thích nghi của con người
với môi trường xã hội?
B. Mặc áo ấm
A. Ở nhà sàn
D. Mang giày dép
C. Dùng thức ăn nhanh
3. Sinh viên Y khoa (SVYK) cần tuân thủ nhiều điều luật/nguyên tắc y đức nhưng
KHÔNG phải nguyên tắc nào sau đây?
D. SVYK cần tìm hiểu về điều kiện kinh tế của người bệnh để có những biện pháp chăm sóc
phù hợp
A. SVYK cần tôn trọng những nhu cầu, giá trị và văn hóa của bệnh nhân mà các em gặp
trong việc học của minh mình
C. SVYK cần bảo mật thông tin lâm sàng
B. SVYK không bao giờ được bóc lột bệnh nhân và gia đình của họ
4. Xã hội hóa nghề nghiệp là quá trình:
C. Cá nhân học tập những khuôn mẫu xử lý và cảm xúc đặc biệt thủ công riêng của ngành
nghề
A. Cá nhân học tập những khuôn mẫu suy nghĩ và ứng xử đặc thù riêng của ngành nghề
lOMoARcPSD| 47207367
D. Cá nhân học tập những khuôn mẫu kỹ thuật và đặc thù riêng của ngành nghề
B. Cá nhân học tập những khuôn mẫu suy nghĩ và cảm xúc đặc thù của ngành nghề
Xã hội hóa nghề nghiệp: khuôn mẫu suy nghĩứng xử đặc thù riêng của ngành nghề.
5. Có bao nhiêu đáp án dưới đây là đúng:
1. Y Đức chuẩn bị cho người sinh viên y khoa khả năng nhận ra những tình huống khó khăn
và ứng xử theo một phương pháp có nguyên tắc và lý trí
2. Giúp đỡ và không làm hại bệnh nhân là hai nội dung chủ đạo của lời thề Hippocrate
3. Sự phát triển khoa học trong ngành Y làm nảy sinh ra những vấn đề Y Đức mới
4. Nội dung Y đức trong thời đại hiện nay được xây dựng trên quyền con người, trong ấy có
quyền được sống khỏe mạnh
5. Quyền con người được quốc tế đảm bảo và được pháp luật bảo vệ
6. Trong tuyên ngôn Geneva, người thầy thuốc cam kết sẽ không dùng kiến thức Y khoa của
mình để vi phạm các quyền và tự do của con người, ngay cả khi đang bị đe dọa
7. Chỉ trong các xã hội phát triển, y đức đảm bảo quyền được sống khỏe mạnh của con người
8. Phát triển khoa học trong ngành Y làm nảy sinh ra những vấn đề Y Đức, sau đó luật pháp
mới được phát triển để đảm bảo việc thực thi các giá trị Y Đức mới nảy sinh
A. 7
D. 6
B. 5
C. 8
6. Ý nào sau đây KHÔNG nằm trong định nghĩa về sức khỏe của tổ chức sức khỏe thế
giới?
B. Một tình trạng hoàn toàn sảng khoái về xã hội
A. Một tình trạng hoàn toàn sảng khoái về vật chất
D. Không phải chỉ là không có bệnh hay tật C. Một
tình trạng hoàn toàn sảng khoái về tinh thần
7. Nhân cách là:
lOMoARcPSD| 47207367
A. Khuôn mẫu cảm xúc, hành vi, tri thức, ham muốn (mục tiêu) có tính cổ kết qua thời
gian và không gian
B. Khuôn mẫu tình cảm, hành vi, tri thức, ham muốn (mục tiêu) có tính cố kết qua thời
gian và không gian
D. Khuôn mẫu cảm xúc, hành vi, nhận thức, ham muốn (mục tiêu) có tính cổ kết qua thời
gian và không gian
C. Khuôn mẫu tình cảm, hành vi, nhận thức, ham muốn (mục tiêu) có tính có kết quả thời
gian và không gian
8. Y đức trong Giáo dục Sức khỏe KHÔNG BAO HÀM trách nhiệm nào sau đây?
B. Trách nhiệm trong các hoạt động
C. Trách nhiệm với ngân sách quốc gia
D. Trách nhiệm trong nghiên cứu và lượng giá
A. Trách nhiệm với cộng đồng
9. Những nguyên nhân xung đột tác động đến y đức là do:
E. Tất cả các ý trên
A. Phẩm chất đạo đức của người cán bộ y tế phản ánh các điều kiện kinh tế chính trị xã hội
B. Những nhu cầu về y tế và khám chữa bệnh chưa thật đầy đủ
C. Cơ chế thị trường trong ngành Y không nguyên nghĩa
D. Công tác quản lý của ngành Y tế chưa được chặt chẽ
10. Những đặc điểm nhân cách nào người bác sĩ cần có (CHỌN CÂU SAI)?
A. Sự ổn định về mặt cảm xúc
C. Sự tỉ mỉ
B. Khả năng quyết trịnh trong trường hợp cấp cứu
D. Mong muốn được học tập lâu dài và suốt đời hành y của mình
11. Đặt trường hợp: BS Lan quyết định lên lịch mổ cắt bỏ cổ tử cung cho bệnh nhân
Hồng đang bị ung thư cổ tử cung giai đoạn 2. Bệnh nhân chỉ được thông báo ngày giờ
phẫu thuật. Điều dưỡng Thanh đề nghị nên trao đổi kỹ hơn với bệnh nhân thì BS Lan
trả lời là không cần thiết vì BN không biết chuyên môn gì. Có bao nhiêu nhận xét SAI
dưới đây?
lOMoARcPSD| 47207367
1. Chỉ định cắt bỏ tử cung trong trường hợp này là liệu pháp tốt nhất cho bệnh nhân Hồng
2. Bác sĩ Lan đã sai khi áp dụng một liệu pháp can thiệp mà không bàn bạc với bệnh nhân
3. Bác sĩ Lan không hề có ý thức là cần phải có sự đồng thuận của bệnh nhân trước khi mổ
4. Đè BN ra mổ khi không trao đổi với BN là vi phạm nhân phẩm
5. Đè BN ra mổ khi không trao đổi với BN là vi phạm tính tự quyết của bệnh nhân
6. Điều dưỡng Thanh có hiểu biết về Y Đức khi nhắc nhở bác sĩ Lan
7. Nếu thấy thế mà vẫn im lặng thì điều dưỡng Thanh cũng vi phạm đạo đức nghề nghiệp
A. 7
D. 2
B. 5
C. 0
12. Sự kỳ thị có thể đến từ cộng đồng hoặc chỉ đơn thuần là:
B. Mặc cảm từ chính cá nhân
A. Một bệnh nan y
C. Bệnh lây
D. Bệnh tâm thần
13. Có nhiều góc nhìn về bệnh nhưng KHÔNG PHẢI là góc nhìn nào sau đây?
D. Bệnh dưới góc nhìn của những người xung quanh
C. Bệnh dưới góc nhìn của thầy thuốc
A. Bệnh dưới góc nhìn của bệnh nhân
B. Bệnh dưới góc nhìn của nhà văn hóa
14. Khẩu hiệu “Tiến đức, tu nghiệp” là tấm gương sáng của cụ?
B. Phạm Ngọc Thạch
A. Hải Thượng Lãn Ông
C. Tuệ Tĩnh
lOMoARcPSD| 47207367
D. Hoa Đà
15. Điều nào sau đây KHÔNG phải là nguyên tắc để cải thiện quan hệ thầy thuốc - bệnh
nhân?
D. Chân thành
C. Lắng nghe
A. Tôn trọng
B. Thấu cảm
16. Xã hội hóa là gì?
C. Một quá trình diễn ra trong suốt đời người, qua đó cá nhân phát triển những tiềm năng về
văn hóa và học tập các khuôn mẫu nhận tính
A. Một quá trình diễn ra trong độ tuổi trưởng thành, qua đó cá nhân phát triển những tiềm
năng về nhận tính của mình và học tập các khuôn mẫu văn hóa
D. Một quá trình diễn ra trong suốt đời người, qua đó cá nhân phát triển những tiềm năng về
nhận tính và học tập các khuôn mẫu văn hóa
B. Một quá trình diễn ra trong độ tuổi trẻ em, qua đó cá nhân phát triển những tiềm năng về
nhân tính của mình và học tập các khuôn mẫu văn hóa
17. Yếu tố nào sau đây KHÔNG PHẢI là một trong các yếu tố theo mô hình Dahlgren
và Whitehead?
D. Điều kiện kinh tế - xã hội, văn hóa, môi trường
B. Điều kiện thể chất
C. Mạng lưới cộng đồng và xã hội
A. Hành vi, lối sống
18. Các khoa học cơ sở của khoa học hành vi KHÔNG BAO GỒM khoa học nào sau
đây?
D. Xã hội học
A. Tâm lý học
C. Kinh tế học
B. Giáo dục học
lOMoARcPSD| 47207367
19. Quá trình xã hội hóa diễn ra mạnh mẽ ở lứa tuổi nào?
A. Suốt đời người
B. Nhi đồng
D. Tuổi trẻ
C. Trưởng thành
20. Điều nào sau đây tuy rất quan trọng nhưng KHÔNG phải là nguyên tắc cơ bản của
Y Đức?
D. Bảo mật
B. Tôn trọng nhân phẩm
C. Nói sự thật
A. Thấu cảm
21. Theo nhãn quan hành vi (CHỌN CÂU SAI):
C. Con người có phản xạ không điều kiện
B. Đáp ứng sẽ dẫn đến kích thích
A. Con người là một thực thể hoạt động dựa trên cơ chế phản xạ
D. Câu nói: “Tự nhiên đã gieo trong mọi người chúng ta khả năng bị nghiện và thực tế mọi
người chúng ta đang có những hành vi nghiện ở một mức độ nào đó nói về nhân quan hành vi
đó” Joann Ellison Rodgers viết
22. Hành vi nào sau đây KHÔNG nằm trong phân loại về hành vi dựa trên tác động đối
với sức khỏe?
C. Hành vi nguy cơ cho sức khỏe
B. Hành vi có lợi cho sức khỏe
A. Hành vi không lợi không hại
D. Hành vi có hại cho sức khỏe
23. Khi công bố hình chụp khuôn mặt bệnh nhân phải chú ý chi tiết nào sau đây liên
quan đến việc bảo mật thông tin người bệnh:
D. Phải thể hiện người thứ ba
lOMoARcPSD| 47207367
A. Chụp mặt người bệnh ở tư thế chếch
B. Mắt người bệnh
E. Ghi chú ngày giờ chụp
C. Bản ghi thông tin sơ yếu của người bệnh
24. Ý nào sau đây KHÔNG PHẢI là ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của cộng đồng do
nhận thức bất bình đẳng về giới?
A. Chọn lựa giới tính lúc sinh
C. Nhiều người phụ nữ rơi vào tình trạng không có đủ nguồn lực
chăm sóc sức khỏe của mình
D. Tuổi thọ bình quân của nam thấp hơn nữB. Chăm sóc các bé
gái kém hơn các bé trai
25. Hành vi nào sau đây KHÔNG nằm trong phân loại hành vi?
C. Vô ý
A. Ẩn ở bên trong
D. Biểu hiện kín đáo
B. Tự ý
26. Tâm lý học nhận thức quan niệm rằng:
C. Hành vi con người chịu sự tác động rất lớn của nhận thức
A. Hành vi con người là các phản xạ
B. Hành vi con người được điều khiển bởi các động lực vô thức
D. Hành vi con người chịu sự tác động rất lớn của văn hóa
27. Bệnh được nhìn nhận khác nhau giữa nhóm người này với nhóm người khác là do
sự khác biệt về:
D. Văn hóa
C. Xã hội
B. Chính trị
A. Kinh tế
lOMoARcPSD| 47207367
28. Hiện tượng "sốc văn hoá" KHÔNG phải là hiện tượng nào sau đây?
B. Xảy ra khi bước vào một môi trường học tập mới
D. Hiện tượng cá nhân không dung nạp được những chuẩn mực, giá trị văn hóa quá khác biệt
A. Xảy ra khi có sự thay đổi môi trường sống đột ngột
C. Xảy ra khi có sự tiếp xúc đột ngột với một nhóm có những chuẩn mực văn hóa khác xa
29. Câu nói “Thương yêu săn sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình” là của ai?
A. Nguyễn Đình Chiểu
C. Hồ Chí Minh
D. Phạm Ngọc Thạch
B. Hoa Đà
30. Chuẩn mực cơ bản nào sau đây phải được tuân thủ trước hết:
D. Nói sự thật
A. Làm điều có lợi nhất cho bệnh nhân
C. Tôn trọng sự tự chủ
B. Không làm điều có hại
2020 – Y, RHM, Dược – Đề thi CK:
1. Đặc điểm nào sau đây KHÔNG PHẢI là động lực của sự thay đổi văn hóa?
C. Sự khuếch tán
D. Sự đổi mới
B. Sự phát minh
A. Sự thúc đẩy nội tại
2. Hành vi nào sau đây KHÔNG nằm trong phân loại về hành vi dựa trên tác động đối
với sức khỏe?
D. Hành vi có lợi cho sức khỏe
B. Hành vi không lợi không hại
A. Hành vi có hại cho sức khỏe
lOMoARcPSD| 47207367
C. Hành vi nguy cơ cho sức khỏe
3. Khi có sự mâu thuẫn về các nghĩa vụ Y đức cơ bản thì điều nào cần ưu tiên được đảm
bảo?
B. Tôn trọng tính tự chủ
D. Trước tiên, không làm điều có hại
C. Trung thành với vai trò của mình
A. Trước tiên, làm điều có lợi
4. Hãi thượng Lãn Ông là một danh y để lại nhiều kinh nghiệm quý báu về thực hành
nghề y đặc biệt là để lại nhiều lời dạy về đạo đức của người thầy thuốc. Trong số đó có
đoạn viết sau nói lên đầy đủ những phẩm chất cần có của một người thầy thuốc: "Suy
nghĩ thật sâu xa tôi hiểu rằng thầy thuốc bảo vệ sinh mạng cho con người, sống chết một
tay mình nắm, hoạ phúc một tay mình giữ. Thế thì đâu có thể ______ không đầy đủ,
______ không trọn vẹn, ______ không rộng lớn, ______ không thận trọng mà dám liều
lĩnh học đòi cái nghề cao quý đó chăng?”.Hãy điền vào chỗ trống:
B. kiến thức – đức hạnh – tâm hồn – hành vi
D. y đức – trí tuệ – kiến thức – chẩn đoán
C. kiến thức – đức hạnh – tấm lòng – chẩn đoán
A. trí tuệ – đức hạnh – tấm lòng – kiến thức
5. Yếu tố nào sau đây KHÔNG PHẢI là những yếu tố xã hội ảnh hưởng đến hành vi sức
khỏe?
C. Nhóm bạn
D. Sự thất vọng về bản thân
A. Chính sách xã hội
B. Gia đình
6. Về các chuẩn mực Y đức cơ bản, 4 nghĩa vụ Y đức phổ quát bao gồm điều nào sau
đây?
A. Không làm điều có hại, làm điều có lợi, tôn trọng sự tự chủ, công minh
D. Không làm điều có hại, làm điều có lợi, tôn trọng sự tự chủ, nói sự thật
B. Không làm điều có hại, làm điều có lợi, trung thanh với vai trò của mình, nói sự thật
lOMoARcPSD| 47207367
C. Không làm điều có hại, làm điều có lợi, trung thành với vai trò của mình, không phân biệt
đối xử
7. Điều nào sau đây SAI khi nói về mô hình giải thích (Explanatory model) của
Kleimann?
A. Chăm sóc bệnh bao gồm dự phòng, điều trị, phục hồi
C. Mỗi một người sống trong nền văn hóa nào đó có thể có cách lý giải riêng về cơ thể và
hoạt động cơ thể
B. Những người sống cùng nhau trong một môi trường văn hóa sẽ có những mô hình giải
thích hoàn toàn giống nhau
D. Nguyên nhân và cơ chế của các bệnh, cách cm sóc sức khỏe
8. Chọn câu ĐÚNG về kết quả của quá trình xã hội hóa (Socialization)?
D. Hình thành nên những sự thay đổi và phát triển con người
B. Hình thành nên những đặc điểm riêng biệt mới của xã hội, buộc con người phải giải thích
mới nghi
A. Hình thành nên một xã hội ngày càng hiện đại
C. Hình thành nên nhân cách con người
9. Về các nghĩa vụ Y đức, nhận định nào sau đây SAI?
D. Trung thành với vai trò của mình là mỗi cá nhân phải trung thành với nhiệm vụ mình được
giao phó có tính liên đới với những người khác trong hệ thống
A. Không làm điều có hại là người chăm sóc sức khỏe phải cố gắng tối đa để những việc làm
của mình có lợi hoàn toàn cho đối tượng
C. Tôn trọng tính tự chủ là người chăm sóc sức khỏe cần cung cấp đủ thông tin để đối tượng
chọn lựa dựa trên sự thông hiểu và sự tự do không bị áp chế
B. Công minh là hành động của người chăm sóc sức khỏe đảm bảo sự công minh tức là
không thiên vị
10. Hành vi nào sau đây KHÔNG thuộc chung nhóm với các hành vi còn lại?
B. Không đeo khẩu trang nơi công cộng
C. Nghĩ về việc sẽ sử dụng thuốc lá nơi công cộng để trở nên ngầu như mấy bạn
A. Vứt rác bừa bãi nơi công cộng
lOMoARcPSD| 47207367
D. Sát khuẩn tay nhanh tại cổng trường khi vào trường
11. Chọn nhận định ĐÚNG về thuật ngữ “Khoa học hành vi”:
C. Là một chuyên ngành riêng, chuyên nghiên cứu về hành vi của các nhân viên y tế để
có cơsở cho những đề xuất phù hợp nhằm nâng cao chất lượng ngành y tế
D. Chính hành vi của con người là nguyên nhân mấu chốt cho rất nhiều vấn đề sức khỏe
hiện tại, do vậy khoa học hành vi là chuyên ngành riêng để nghiên cứu về hành vi con người
A. Kết quả của khoa học hành vi sẽ giúp giải quyết các hành vi không có lợi cho sức khỏe
con người, từ đó con người có thể phòng ngừa tất cả các bệnh tật
B. Xã hội học và nhân học là một trong những chuyên ngành của khoa học hành vi
12. Theo William Revelle và Klaus R. Scherer, nhân cách là:
C. Khuôn mẫu tình cảm, hành vi, tri thức, ham muốn (mục tiêu) có tính cố kết qua thời gian
và không gian
B. Khuôn mẫu cảm xúc, hành vi, tri thức, ham muốn (mục tiêu) có tính cố kết qua thời gian
và không gian
D. Khuôn mẫu tình cảm, hành vi, nhận thức, ham muốn (mục tiêu) có tính cố kết qua thời
gian và không gian
A. Khuôn mẫu cảm xúc, hành vi, nhận thức, ham muốn (mục tiêu) có tính cố kết qua thời
gian và không gian
13. Trong các phát biểu về quan điểm về Văn hóa sau đây, hãy chọn câu ĐÚNG?
B. Vẫn có những trường hợp vẫn có nền văn hóa này cao hơn nền văn hóa kia
A. Không có nền văn hóa nào cao hơn nền văn hóa nào một cách tương đối theo quan điểm
Tương đối hóa
D. Quan niệm Tương đối văn hóa (Cultural relativism) là quan điểm xem nền văn hóa của
mình có trung tâm, cao hơn, văn mình hơn những nền văn hóa khác nhau
C. Chủng tộc trung tâm (Ethnocentrism) là quan niệm tất cả các nền văn hóa đều có giá trị
tương đối, thích hợp với hoàn cảnh tự nhiên, xã hội này những chắc thích hợp với hoàn cảnh
tự nhiên xã hội khác
14. Điều nào sau đây ĐÚNG khi nói về Kỳ thị (stigmatisation) và phân biệt đối xử
(discrimination)?
A. Sự kỳ thị chưa được biểu hiện thành hành động; còn phân biệt đối xử đã thể hiện ra hành
động
lOMoARcPSD| 47207367
C. Hiểu biết về kỳ thị và phân biệt đối xử giúp chúng ta có hướng can thiệp hiệu quả, cụ thể
là: Phát triển công tác Giáo dục sức khỏe (GDSK) để giúp tình trạng kỳ thị: còn phát triển
công tác GDSK đại chúng sẽ giúp giảm tình trạng phân biệt đối xử
B. Về nguyên nhân: Sự kỳ thị đến từ mặc cảm của chính cá nhân; còn phân biệt đối xử đến từ
cộng đồng môi trường xung quanh
D. Sự kỳ thị để lại ảnh hưởng chủ yếu là tâm lý; còn phân biệt đối xử để lại ảnh hưởng chủ
yếu trên thể chất
15. Về đạo đức, nhận định nào sau đây SAI?
D. Khả năng điều chỉnh hành vi của đạo đức và luật pháp đều không nhất quán và thay đổi
theo suy nghĩ và hoàn cảnh bên ngoài
A. Những vấn nạn đạo đức là những tình huống khó phân định tốt, xấu, đúng, sai
B. Có nhiều hệ thống chuẩn mực đạo đức khác nhau trên thế giới hoặc cả trong một nước,
một khu vực
C. Đạo đức và luật pháp đều là những quy tắc, chuẩn mực để điều chỉnh hành vi của con
người
16. Điều nào sau đây là SAI khi nói về mô hình giải thích bệnh tật?
C. Trong mỗi cộng đồng có thể có một mô hình giải thích về bệnh tật tương đối giống nhau
A. Hiểu biết về mô hình giải thích giúp thầy thuốc điều trị bệnh nhân hiệu quả hơn
D. Mỗi cá nhân có thể có một mô hình giải thích về bệnh tật khác nhau
B. Mô hình giải thích của cộng đồng thường không đúng
17. Những trạng thái sau là những trạng thái tâm lý âm tính, có thể trở thành yếu tố
thuận lợi khiến cho việc rủ rê, bắt chước dễ dàng hơn, NGOẠI TRỪ:
D. Chán nản do vừa bị mất việc
B. Buồn bã vì mới chia tay người yêu
C. Suy sụp do có người thân vừa mới qua đời
A. Tâm lý tò mò, muốn thử nghiệm cái mới của thanh thiếu niên
18. Trong các ví dụ sau, ví dụ nào minh họa rõ nhất cho khái niệm cấu trúc xã hội?
B. Mang nón bảo hiểm khi tham gia phương tiện giao thông hai bánh
lOMoARcPSD| 47207367
D. Gia đình nhiều thế hệ
C. Mang bao cao su khi quan hệ tình dục
A. Giai cấp, chủng tộc
19. Quá trình tái tạo xã hội KHÔNG PHẢI là quá trình nào sau đây?
C. Để họ có thể hoạt động được trong một môi trường khác với môi trường họ quen thuộc
trước đây
B. Là quá trình “tái huấn luyện” về mặt tâm thần của một người
A. Là quá trình “tái huấn luyện” về cảm xúc của một người
D. Là quá trình “tái huấn luyện” về mặt xã hội của một người
20. Điểm nào sau đây KHÔNG ĐÚNG khi nói về các Yếu tố quyết định?
C. Mục đích phân tích các yếu tố trên nhằm phục vụ cho các thiết kế nghiên cứu: xác
định các biến số nghiên cứu, xây dựng khung lý thuyết, cây vấn đề...
D. Mục đích phân tích các yếu tố trên nhằm tập trung nghiên cứu các yếu tố tác động làm
sứckhỏe con người theo chiều hướng tốt lên
B. Các yếu tố quyết định sức khỏe thường chia thành 3 cấp độ: vi mô, trung mô và vĩ mô
A. Mục đích phân tích các yếu tố trên nhằm tạo cơ sở xây dựng thực hiện các chương trình
can thiệp dựa trên việc xác định các cấp độ can thiệp
21. Chọn câu ĐÚNG, theo mô hình Dahlgren-Whitehead, đặc điểm nào sau đây
KHÔNG thuộc yếu tố vi mô?
B. Tuổi
C. Hoạt động ăn uống
D. Giới
A. Yếu tố sinh học
22. Các nghĩa vụ Y đức cơ bản KHÔNG GỒM điều nào sau đây?
B. Đảm bảo sự an toàn cho đối tượng
C. Thực hiện đầy đủ các yêu cầu của đối tượng
A. Làm điều có lợi
lOMoARcPSD| 47207367
D. Tôn trọng tính tự chủ
23. Có nhiều góc nhìn về bệnh nhưng KHÔNG PHẢI là góc nhìn nào sau đây?
D. Bệnh dưới góc nhìn của bệnh nhân
C. Bệnh dưới góc nhìn của nhà quản lý
A. Bệnh dưới góc nhìn của thầy thuốc
B. Bệnh dưới góc nhìn của những người xung quanh
24. Phát biểu nào sau đây ĐÚNG khi nói về Mô hình Y học?
B. Chưa tập trung giải quyết được toàn diện các vấn đề khác ngoài liên quan dịch vụ y tế
C. Tập trung vào hành vi con người là nguồn gốc của mọi bệnh tật
D. Sức khỏe tốt hay xấu không chỉ là sự tương tác giữa 2 chiều “ Bệnh” và “ Hoạt động chữa
bệnh”
A. Tổng quát, thấy được nguồn gốc xã hội của hành vi lối sống
25. Chọn câu ĐÚNG. Theo mô hình Dahlgren-Whiteboard, đặc điểm nào sau đây
KHÔNG thuộc yếu tố vi mô?
C. Hoạt động ăn uống
A. Yếu tố sinh học
B. Tuổi
D. Giới
26. Chọn câu ĐÚNG. Ưu điểm của mô hình Dahlgren Whitehead là:
C. Chỉ ra được Yếu tố xã hội là yếu tố quan trọng đặc biệt quyết định vấn đề sức khỏe
D. Các yếu tố trong nhóm từng chưa cụ thể vì mô hình còn thô sơ
B. Ưu điểm lớn nhất là tương đối đơn giản
A. Chưa chỉ ra được mối liên hệ và hướng tác động can thiệp
27. Yếu tố nào sau đây KHÔNG thuộc nhóm yếu tố hành vi, lối sống?
C. Quan hệ tình dục
A. Luyện tập thể dục
lOMoARcPSD| 47207367
B. Quan hệ xã hội
D. Chế độ dinh dưỡng
28. “Quan niệm người bị tiêu chảy không được uống thêm nước vì ruột được xem như
một ống nước thông từ miệng đến hậu môn”. Quan niệm này KHÔNG thuộc nhóm
phân chia nhận thức và niềm tin nào sau đây?
A. Nhận thức và niềm tin về cấu trúc bên trong cơ thể
C. Nhận thức và niềm tin hình dáng bên ngoài
B. Nhận thức và niềm tin về cơ chế bệnh và cách phòng ngừa
D. Nhận thức và niềm tin về chức năng các cơ quan bên trong cơ thể
29. Trong thời đại thông tin hiện nay, một sinh viên Y khoa có thể thực hiện các nghĩa
vụ Y đức bằng cách nào?
B. Chia sẻ thông tin y khoa đều công khai để mọi người đều được tiếp cận nhằm thực
hiện nghĩa vụ “Công minh”
C. Chỉ khi chia sẻ những thông tin có độ tin cậy cao là thực hiện nghĩa vụ “ Không làm
điều có hại”
A. Chia sẻ thật nhiều thông tin Y khoa để thực hiện nghĩa vụ “ Làm điều có lợi”
D. Không chia sẻ bất kỳ thông tin Y khoa nào để thực hiện nghĩa vụ “ Trung thành với vai trò
của mình”
30. Điều kiện sống và làm việc KHÔNG BAO GỒM yếu tố nào sau đây?
D. Nước và vệ sinh môi trường
A. Lương thực, thực phẩm
B. Hoạt động đi chùa mỗi năm
C. Nhà ở
31. Trong các ví dụ sau, ví dụ nào minh họa rõ nhất cho khái niệm thiết chế xã hội?
C. Mô hình gia đình hạt nhân
B. Mang bao cao su khi quan hệ tình dục
D. Tư tưởng nam tôn nữ ti
A. Mang nón bảo hiểm khi tham gia phương tiện giao thông 2 bánh
lOMoARcPSD| 47207367
2021 – Y, RHM, Dược – Đề thi CK lần 1
1. Trong mô hình Dahlgren và Whitehead, yếu tố nào sau đây thuộc nhóm điều kiện
sống và làm việc?
B. Bạn bè, láng giềng
A. Giới tính
C. Tổ chức tôn giáo thiện nguyện
D. Nhà ở
2. Điều kiện sống và làm việc KHÔNG bao gồm yếu tố nào sau đây?
A. Nhà ở
D. Lương thực, thực phẩm
B. Hoạt động tâm linh
C. Nước và vệ sinh môi trường
3. Trong mô hình Dahlgren và Whitehead, yếu tố nào sau đây KHÔNG là yếu tố xã hội
ảnh hưởng đến tình trạng béo phì?
B. Thuế của thức ăn nhanh thấp
D. Giá rau quá cao
A. Di truyền
C. Gia đình người thân có thói quen ăn khuya
4. Điều nào sau đây KHÔNG thuộc về văn hóa?
C. Tín ngưỡng
B. Tôn giáo
D. Ô nhiễm môi trường
A. Âm nhạc
5. Tập quán văn hóa nào sau đây được xem là sản phẩm của quá trình thích nghi của
con người với môi trường tự nhiên?
C. Dùng thức ăn nhanh
D. Dùng sữa bột cho trẻ em thay sữa mẹ
lOMoARcPSD| 47207367
B. Ở nhà sàn
A. Không hút thuốc lá nơi công cộng
6. Nhận xét nào sau đây về mô hình Lalonde là SAI?
B. Chưa cho thấy được mối liên hệ giữa các yếu tố đặc biệt là chưa cho thấy được nguồn xã
hội của hành vi, lối sống
A. Dễ hình dung
C. Quá đơn giản
D. Đề cập vai trò của yếu tố sinh học, lối sống, môi trường ngang hàng với dịch vụ y tế
7. Ưu điểm của Mô hình Y học là gì?
D. Sự phát triển của bệnh sẽ tác động đến hoạt động và ngược lại
C. Chỉ tập trung vào yếu tố dịch vụ y tế
B. Đơn giản
A. Nói đến hoạt động chữa bệnh của cá nhân và xã hội
8. Yếu tố nào sau đây KHÔNG phải yếu tố bên trong khiến một người này có nhân cách
khác người khác? B. Cơ địa
D. Tình trạng thể chất
A. Khí chất
C. Tính cách
9. Yếu tố nào sau đây KHÔNG phải yếu tố bên ngoài khiến một người này có nhân khác
khác người khác?
B. Văn hóa
C. Thông tin
A. Giáo dục
D. Tín ngưỡng
10. Yếu tố nào sau đây KHÔNG phải yếu tố khiến một người này có nhân khác khác
người khác? D. Cơ địa
B. Giáo dục
lOMoARcPSD| 47207367
C. Tình trạng thể chất
A. Nghệ thuật
11. Về các chuẩn mực y đức cơ bản, 4 nghĩa vụ Y đức phổ quát bao gồm điều nào sau
đây?
B. Không làm điểu có hại, làm điều có lợi, trung thành với vai trò của của mình, nói sự thật
C. Không làm điểu có hại, làm điều có lợi, tôn trọng sự tự chủ, nói sự thật
A. Không làm điểu có hại, làm điều có lợi, trung thành với vai trò của của mình, không phân
biệt đối xử
D. Không làm điểu có hại, làm điều có lợi, tôn trọng sự tự chủ, công minh
12. Nghĩa của từ ‘CARE’, chọn câu SAI:
B. Từ tâm
D. Chăm sóc
A. Cẩn trọng
C. Sự quan tâm
13. Vì sao thầy thuốc có nhiều nghĩa vụ với bệnh nhân?
A. Do thầy thuốc có địa vị xã hội cao hơn bệnh nhân
D. Do thầy thuốc có nhiều quyền hơn bệnh nhân
C. Do thầy thuốc có được thu nhập từ nguồn chi trả của bệnh nhân
B. Do thầy thuốc có nhiều kiến thức hơn bệnh nhân
14. Đạo đức có điểm tương đồng với Pháp luật vì:
B. Nó có thể có sự mâu thuẫn
C. Nó có tính cá trúc và sự thi hành có tính hệ thống
D. Nó là những chuẩn mực được nội tâm hóa trong mỗi cá nhân và khống có những biện
pháp chế tài quy ước
A. Nó là những quy tắc chuẩn mực để điều chỉnh hành vi của con người
15. Quá trình xã hội hóa:
A. Không diễn ra đồng đều ở các lứa tuổi mà đặc biệt diễn ra mạnh mẽ ở tuổi cao
lOMoARcPSD| 47207367
D. Không diễn ra đồng đều ở các lứa tuổi mà đặc biệt diễn ra mạnh mẽ ở tuổi trưởng thành
C. Không diễn ra đồng đều ở các lứa tuổi mà đặc biệt diễn ra mạnh mẽ ở tuổi trẻ
B. Không diễn ra đồng đều ở các lứa tuổi mà đặc biệt diễn ra mạnh mẽ ở tuổi trung niên
16. Điều nào sau đây rất quan trọng nhưng KHÔNG phải là chuẩn mực Y đức cơ bản?
C. Chấp nhận
B. Nói sự thật
D. Làm điều có lợi nhất cho bệnh nhân
A. Bảo mật
17. Các nghĩa vụ y đức nền tảng KHÔNG bao gồm:
D. Công minh
C. Bảo mật
B. Trung thực
A. Tự chủ
18. Các nghĩa vụ y đức nền tảng KHÔNG bao gồm:
B. Luôn nghe theo nhu cầu người bệnh
C. Không phân biệt đối xử
D. Làm điều có lợi cho bệnh nhân
A. Tôn trọng sự tự chủ
19. Văn hóa là gì?
C. Là tất cả những cái nhìn thấy được và những cái không nhìn thấy được trong môi trường
A. Là sản phẩm của quá trình đấu tranh của con người với môi trường sống
D. Trình độ học vấn của mỗi người
B. Hệ thống những ý tưởng, quan niệm, quy tắc và ý nghĩa thể hiện qua cách con người sống
20. Sự kỳ thị có thể đến từ cộng đồng hoặc chỉ đơn thuần là:
B. Bệnh lây nhiễm
lOMoARcPSD| 47207367
C. Một bệnh nan y
A. Mặc cảm từ chính cá nhân
D. Bệnh tâm thần
21. Hành vi nào sau đây không nằm trong phân loại hành vi?
D. Vô lý
A. Tự ý
C. Ẩn bên trong
B. Biểu hiện ra bên ngoài
22. Nhân cách là kết quả của:
A. Một quá trình tương tác giữa cá nhân với môi trường văn hóa diễn ra từ khi còn nhỏ
B. Một quá trình tương tác giữa cá nhân với môi trường tự nhiên và môi trường xã hội diễn
ratừ lúc mới sinh
D. Một quá trình tương tác giữa cá nhân với môi trường văn hóa diễn ra từ lúc mới sinh
C. Một quá trình tương tác giữa cá nhân với môi trường tự nhiên và môi trường xã hội diễn ra
từ khi còn nhỏ
23. Vì sao thầy thuốc phải hết sức để ý đến lời nói và cả những biểu lộ không lời?
B. Từng cả chỉ thái độ, lời nói đều ảnh hưởng đến vị trí xã hội cả bệnh nhân
C. Từng cả chỉ thái độ, lời nói đều ảnh hưởng đến tâm lý bệnh nhân
D. Từng cả chỉ thái độ, lời nói đều ảnh hưởng đến thể chất của bệnh nhân
A. Từng cả chỉ thái độ, lời nói đều ảnh hưởng đến sinh mạng bệnh nhân
24. Trong các yếu tố quyết định sức khỏe được nhắc đến trong bài, yếu tố nào thuộc yếu
tố vĩ mô?
A. Yếu tố sinh học
D. Yếu tố xã hội
B. Lối sống, hành vi
C. Yếu tố vật lý

Preview text:

lOMoAR cPSD| 47207367
Y ĐỨC VÀ KHOA HỌC HÀNH VI Y PHẠM NGỌC THẠCH
2020 – RHM – Đề thi CK:
1. Điều nào sau đây là sai khi nói về mô hình giải thích bệnh tật?
D. Mô hình giải thích của cộng đồng thường không đúng
C. Trong mỗi cộng đồng có thể có một mô hình giải thích về bệnh tật tương đối giống nhau
A. Trong mỗi cá nhân có thể có một mô hình giải thích để bệnh tật khác nhau
B. Hiểu biết về mô hình giải thích bệnh tật giúp thầy thuốc điều trị bệnh nhân hiệu quả hơn
2. Tập quán nào sau đây được xem là sản phẩm của quá trình thích nghi của con người
với môi trường xã hội? B. Mặc áo ấm A. Ở nhà sàn D. Mang giày dép C. Dùng thức ăn nhanh
3. Sinh viên Y khoa (SVYK) cần tuân thủ nhiều điều luật/nguyên tắc y đức nhưng
KHÔNG phải nguyên tắc nào sau đây?
D. SVYK cần tìm hiểu về điều kiện kinh tế của người bệnh để có những biện pháp chăm sóc phù hợp
A. SVYK cần tôn trọng những nhu cầu, giá trị và văn hóa của bệnh nhân mà các em gặp
trong việc học của minh mình
C. SVYK cần bảo mật thông tin lâm sàng
B. SVYK không bao giờ được bóc lột bệnh nhân và gia đình của họ
4. Xã hội hóa nghề nghiệp là quá trình:
C. Cá nhân học tập những khuôn mẫu xử lý và cảm xúc đặc biệt thủ công riêng của ngành nghề
A. Cá nhân học tập những khuôn mẫu suy nghĩ và ứng xử đặc thù riêng của ngành nghề lOMoAR cPSD| 47207367
D. Cá nhân học tập những khuôn mẫu kỹ thuật và đặc thù riêng của ngành nghề
B. Cá nhân học tập những khuôn mẫu suy nghĩ và cảm xúc đặc thù của ngành nghề
Xã hội hóa nghề nghiệp: khuôn mẫu suy nghĩứng xử đặc thù riêng của ngành nghề.
5. Có bao nhiêu đáp án dưới đây là đúng:
1. Y Đức chuẩn bị cho người sinh viên y khoa khả năng nhận ra những tình huống khó khăn
và ứng xử theo một phương pháp có nguyên tắc và lý trí
2. Giúp đỡ và không làm hại bệnh nhân là hai nội dung chủ đạo của lời thề Hippocrate
3. Sự phát triển khoa học trong ngành Y làm nảy sinh ra những vấn đề Y Đức mới
4. Nội dung Y đức trong thời đại hiện nay được xây dựng trên quyền con người, trong ấy có
quyền được sống khỏe mạnh
5. Quyền con người được quốc tế đảm bảo và được pháp luật bảo vệ
6. Trong tuyên ngôn Geneva, người thầy thuốc cam kết sẽ không dùng kiến thức Y khoa của
mình để vi phạm các quyền và tự do của con người, ngay cả khi đang bị đe dọa
7. Chỉ trong các xã hội phát triển, y đức đảm bảo quyền được sống khỏe mạnh của con người
8. Phát triển khoa học trong ngành Y làm nảy sinh ra những vấn đề Y Đức, sau đó luật pháp
mới được phát triển để đảm bảo việc thực thi các giá trị Y Đức mới nảy sinh A. 7 D. 6 B. 5 C. 8
6. Ý nào sau đây KHÔNG nằm trong định nghĩa về sức khỏe của tổ chức sức khỏe thế giới?
B. Một tình trạng hoàn toàn sảng khoái về xã hội
A. Một tình trạng hoàn toàn sảng khoái về vật chất
D. Không phải chỉ là không có bệnh hay tật C. Một
tình trạng hoàn toàn sảng khoái về tinh thần 7. Nhân cách là: lOMoAR cPSD| 47207367 A.
Khuôn mẫu cảm xúc, hành vi, tri thức, ham muốn (mục tiêu) có tính cổ kết qua thời gian và không gian B.
Khuôn mẫu tình cảm, hành vi, tri thức, ham muốn (mục tiêu) có tính cố kết qua thời gian và không gian
D. Khuôn mẫu cảm xúc, hành vi, nhận thức, ham muốn (mục tiêu) có tính cổ kết qua thời gian và không gian
C. Khuôn mẫu tình cảm, hành vi, nhận thức, ham muốn (mục tiêu) có tính có kết quả thời gian và không gian
8. Y đức trong Giáo dục Sức khỏe KHÔNG BAO HÀM trách nhiệm nào sau đây?
B. Trách nhiệm trong các hoạt động
C. Trách nhiệm với ngân sách quốc gia
D. Trách nhiệm trong nghiên cứu và lượng giá
A. Trách nhiệm với cộng đồng
9. Những nguyên nhân xung đột tác động đến y đức là do: E. Tất cả các ý trên
A. Phẩm chất đạo đức của người cán bộ y tế phản ánh các điều kiện kinh tế chính trị xã hội
B. Những nhu cầu về y tế và khám chữa bệnh chưa thật đầy đủ
C. Cơ chế thị trường trong ngành Y không nguyên nghĩa
D. Công tác quản lý của ngành Y tế chưa được chặt chẽ
10. Những đặc điểm nhân cách nào người bác sĩ cần có (CHỌN CÂU SAI)?
A. Sự ổn định về mặt cảm xúc C. Sự tỉ mỉ
B. Khả năng quyết trịnh trong trường hợp cấp cứu
D. Mong muốn được học tập lâu dài và suốt đời hành y của mình
11. Đặt trường hợp: BS Lan quyết định lên lịch mổ cắt bỏ cổ tử cung cho bệnh nhân
Hồng đang bị ung thư cổ tử cung giai đoạn 2. Bệnh nhân chỉ được thông báo ngày giờ
phẫu thuật. Điều dưỡng Thanh đề nghị nên trao đổi kỹ hơn với bệnh nhân thì BS Lan
trả lời là không cần thiết vì BN không biết chuyên môn gì. Có bao nhiêu nhận xét SAI dưới đây?
lOMoAR cPSD| 47207367
1. Chỉ định cắt bỏ tử cung trong trường hợp này là liệu pháp tốt nhất cho bệnh nhân Hồng
2. Bác sĩ Lan đã sai khi áp dụng một liệu pháp can thiệp mà không bàn bạc với bệnh nhân
3. Bác sĩ Lan không hề có ý thức là cần phải có sự đồng thuận của bệnh nhân trước khi mổ
4. Đè BN ra mổ khi không trao đổi với BN là vi phạm nhân phẩm
5. Đè BN ra mổ khi không trao đổi với BN là vi phạm tính tự quyết của bệnh nhân
6. Điều dưỡng Thanh có hiểu biết về Y Đức khi nhắc nhở bác sĩ Lan
7. Nếu thấy thế mà vẫn im lặng thì điều dưỡng Thanh cũng vi phạm đạo đức nghề nghiệp A. 7 D. 2 B. 5 C. 0
12. Sự kỳ thị có thể đến từ cộng đồng hoặc chỉ đơn thuần là:
B. Mặc cảm từ chính cá nhân A. Một bệnh nan y C. Bệnh lây D. Bệnh tâm thần
13. Có nhiều góc nhìn về bệnh nhưng KHÔNG PHẢI là góc nhìn nào sau đây?
D. Bệnh dưới góc nhìn của những người xung quanh
C. Bệnh dưới góc nhìn của thầy thuốc
A. Bệnh dưới góc nhìn của bệnh nhân
B. Bệnh dưới góc nhìn của nhà văn hóa
14. Khẩu hiệu “Tiến đức, tu nghiệp” là tấm gương sáng của cụ? B. Phạm Ngọc Thạch A. Hải Thượng Lãn Ông C. Tuệ Tĩnh lOMoAR cPSD| 47207367 D. Hoa Đà
15. Điều nào sau đây KHÔNG phải là nguyên tắc để cải thiện quan hệ thầy thuốc - bệnh nhân? D. Chân thành C. Lắng nghe A. Tôn trọng B. Thấu cảm
16. Xã hội hóa là gì?
C. Một quá trình diễn ra trong suốt đời người, qua đó cá nhân phát triển những tiềm năng về
văn hóa và học tập các khuôn mẫu nhận tính
A. Một quá trình diễn ra trong độ tuổi trưởng thành, qua đó cá nhân phát triển những tiềm
năng về nhận tính của mình và học tập các khuôn mẫu văn hóa
D. Một quá trình diễn ra trong suốt đời người, qua đó cá nhân phát triển những tiềm năng về
nhận tính và học tập các khuôn mẫu văn hóa
B. Một quá trình diễn ra trong độ tuổi trẻ em, qua đó cá nhân phát triển những tiềm năng về
nhân tính của mình và học tập các khuôn mẫu văn hóa
17. Yếu tố nào sau đây KHÔNG PHẢI là một trong các yếu tố theo mô hình Dahlgren và Whitehead?
D. Điều kiện kinh tế - xã hội, văn hóa, môi trường
B. Điều kiện thể chất
C. Mạng lưới cộng đồng và xã hội A. Hành vi, lối sống
18. Các khoa học cơ sở của khoa học hành vi KHÔNG BAO GỒM khoa học nào sau đây? D. Xã hội học A. Tâm lý học C. Kinh tế học B. Giáo dục học lOMoAR cPSD| 47207367
19. Quá trình xã hội hóa diễn ra mạnh mẽ ở lứa tuổi nào? A. Suốt đời người B. Nhi đồng D. Tuổi trẻ C. Trưởng thành
20. Điều nào sau đây tuy rất quan trọng nhưng KHÔNG phải là nguyên tắc cơ bản của Y Đức? D. Bảo mật B. Tôn trọng nhân phẩm C. Nói sự thật A. Thấu cảm
21. Theo nhãn quan hành vi (CHỌN CÂU SAI):
C. Con người có phản xạ không điều kiện
B. Đáp ứng sẽ dẫn đến kích thích
A. Con người là một thực thể hoạt động dựa trên cơ chế phản xạ
D. Câu nói: “Tự nhiên đã gieo trong mọi người chúng ta khả năng bị nghiện và thực tế mọi
người chúng ta đang có những hành vi nghiện ở một mức độ nào đó nói về nhân quan hành vi
đó” Joann Ellison Rodgers viết
22. Hành vi nào sau đây KHÔNG nằm trong phân loại về hành vi dựa trên tác động đối với sức khỏe?
C. Hành vi nguy cơ cho sức khỏe
B. Hành vi có lợi cho sức khỏe
A. Hành vi không lợi không hại
D. Hành vi có hại cho sức khỏe
23. Khi công bố hình chụp khuôn mặt bệnh nhân phải chú ý chi tiết nào sau đây liên
quan đến việc bảo mật thông tin người bệnh:
D. Phải thể hiện người thứ ba lOMoAR cPSD| 47207367
A. Chụp mặt người bệnh ở tư thế chếch B. Mắt người bệnh
E. Ghi chú ngày giờ chụp
C. Bản ghi thông tin sơ yếu của người bệnh
24. Ý nào sau đây KHÔNG PHẢI là ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của cộng đồng do
nhận thức bất bình đẳng về giới?
A. Chọn lựa giới tính lúc sinh C.
Nhiều người phụ nữ rơi vào tình trạng không có đủ nguồn lực
chăm sóc sức khỏe của mình D.
Tuổi thọ bình quân của nam thấp hơn nữB. Chăm sóc các bé gái kém hơn các bé trai
25. Hành vi nào sau đây KHÔNG nằm trong phân loại hành vi? C. Vô ý A. Ẩn ở bên trong D. Biểu hiện kín đáo B. Tự ý
26. Tâm lý học nhận thức quan niệm rằng:
C. Hành vi con người chịu sự tác động rất lớn của nhận thức
A. Hành vi con người là các phản xạ
B. Hành vi con người được điều khiển bởi các động lực vô thức
D. Hành vi con người chịu sự tác động rất lớn của văn hóa
27. Bệnh được nhìn nhận khác nhau giữa nhóm người này với nhóm người khác là do
sự khác biệt về: D. Văn hóa C. Xã hội B. Chính trị A. Kinh tế lOMoAR cPSD| 47207367
28. Hiện tượng "sốc văn hoá" KHÔNG phải là hiện tượng nào sau đây?
B. Xảy ra khi bước vào một môi trường học tập mới
D. Hiện tượng cá nhân không dung nạp được những chuẩn mực, giá trị văn hóa quá khác biệt
A. Xảy ra khi có sự thay đổi môi trường sống đột ngột
C. Xảy ra khi có sự tiếp xúc đột ngột với một nhóm có những chuẩn mực văn hóa khác xa
29. Câu nói “Thương yêu săn sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình” là của ai? A. Nguyễn Đình Chiểu C. Hồ Chí Minh D. Phạm Ngọc Thạch B. Hoa Đà
30. Chuẩn mực cơ bản nào sau đây phải được tuân thủ trước hết: D. Nói sự thật
A. Làm điều có lợi nhất cho bệnh nhân
C. Tôn trọng sự tự chủ
B. Không làm điều có hại
2020 – Y, RHM, Dược – Đề thi CK:
1. Đặc điểm nào sau đây KHÔNG PHẢI là động lực của sự thay đổi văn hóa? C. Sự khuếch tán D. Sự đổi mới B. Sự phát minh
A. Sự thúc đẩy nội tại
2. Hành vi nào sau đây KHÔNG nằm trong phân loại về hành vi dựa trên tác động đối với sức khỏe?
D. Hành vi có lợi cho sức khỏe
B. Hành vi không lợi không hại
A. Hành vi có hại cho sức khỏe lOMoAR cPSD| 47207367
C. Hành vi nguy cơ cho sức khỏe
3. Khi có sự mâu thuẫn về các nghĩa vụ Y đức cơ bản thì điều nào cần ưu tiên được đảm bảo?
B. Tôn trọng tính tự chủ
D. Trước tiên, không làm điều có hại
C. Trung thành với vai trò của mình
A. Trước tiên, làm điều có lợi
4. Hãi thượng Lãn Ông là một danh y để lại nhiều kinh nghiệm quý báu về thực hành
nghề y đặc biệt là để lại nhiều lời dạy về đạo đức của người thầy thuốc. Trong số đó có
đoạn viết sau nói lên đầy đủ những phẩm chất cần có của một người thầy thuốc: "Suy
nghĩ thật sâu xa tôi hiểu rằng thầy thuốc bảo vệ sinh mạng cho con người, sống chết một
tay mình nắm, hoạ phúc một tay mình giữ. Thế thì đâu có thể ______ không đầy đủ,
______ không trọn vẹn, ______ không rộng lớn, ______ không thận trọng mà dám liều
lĩnh học đòi cái nghề cao quý đó chăng?”.Hãy điền vào chỗ trống:

B. kiến thức – đức hạnh – tâm hồn – hành vi
D. y đức – trí tuệ – kiến thức – chẩn đoán
C. kiến thức – đức hạnh – tấm lòng – chẩn đoán
A. trí tuệ – đức hạnh – tấm lòng – kiến thức
5. Yếu tố nào sau đây KHÔNG PHẢI là những yếu tố xã hội ảnh hưởng đến hành vi sức khỏe? C. Nhóm bạn
D. Sự thất vọng về bản thân A. Chính sách xã hội B. Gia đình
6. Về các chuẩn mực Y đức cơ bản, 4 nghĩa vụ Y đức phổ quát bao gồm điều nào sau đây?
A. Không làm điều có hại, làm điều có lợi, tôn trọng sự tự chủ, công minh
D. Không làm điều có hại, làm điều có lợi, tôn trọng sự tự chủ, nói sự thật
B. Không làm điều có hại, làm điều có lợi, trung thanh với vai trò của mình, nói sự thật lOMoAR cPSD| 47207367
C. Không làm điều có hại, làm điều có lợi, trung thành với vai trò của mình, không phân biệt đối xử
7. Điều nào sau đây SAI khi nói về mô hình giải thích (Explanatory model) của Kleimann?
A. Chăm sóc bệnh bao gồm dự phòng, điều trị, phục hồi
C. Mỗi một người sống trong nền văn hóa nào đó có thể có cách lý giải riêng về cơ thể và hoạt động cơ thể
B. Những người sống cùng nhau trong một môi trường văn hóa sẽ có những mô hình giải
thích hoàn toàn giống nhau
D. Nguyên nhân và cơ chế của các bệnh, cách chăm sóc sức khỏe
8. Chọn câu ĐÚNG về kết quả của quá trình xã hội hóa (Socialization)?
D. Hình thành nên những sự thay đổi và phát triển con người
B. Hình thành nên những đặc điểm riêng biệt mới của xã hội, buộc con người phải giải thích mới nghi
A. Hình thành nên một xã hội ngày càng hiện đại
C. Hình thành nên nhân cách con người
9. Về các nghĩa vụ Y đức, nhận định nào sau đây SAI?
D. Trung thành với vai trò của mình là mỗi cá nhân phải trung thành với nhiệm vụ mình được
giao phó có tính liên đới với những người khác trong hệ thống
A. Không làm điều có hại là người chăm sóc sức khỏe phải cố gắng tối đa để những việc làm
của mình có lợi hoàn toàn cho đối tượng
C. Tôn trọng tính tự chủ là người chăm sóc sức khỏe cần cung cấp đủ thông tin để đối tượng
chọn lựa dựa trên sự thông hiểu và sự tự do không bị áp chế
B. Công minh là hành động của người chăm sóc sức khỏe đảm bảo sự công minh tức là không thiên vị
10. Hành vi nào sau đây KHÔNG thuộc chung nhóm với các hành vi còn lại?
B. Không đeo khẩu trang nơi công cộng
C. Nghĩ về việc sẽ sử dụng thuốc lá nơi công cộng để trở nên ngầu như mấy bạn
A. Vứt rác bừa bãi nơi công cộng lOMoAR cPSD| 47207367
D. Sát khuẩn tay nhanh tại cổng trường khi vào trường
11. Chọn nhận định ĐÚNG về thuật ngữ “Khoa học hành vi”: C.
Là một chuyên ngành riêng, chuyên nghiên cứu về hành vi của các nhân viên y tế để
có cơsở cho những đề xuất phù hợp nhằm nâng cao chất lượng ngành y tế D.
Chính hành vi của con người là nguyên nhân mấu chốt cho rất nhiều vấn đề sức khỏe
hiện tại, do vậy khoa học hành vi là chuyên ngành riêng để nghiên cứu về hành vi con người
A. Kết quả của khoa học hành vi sẽ giúp giải quyết các hành vi không có lợi cho sức khỏe
con người, từ đó con người có thể phòng ngừa tất cả các bệnh tật
B. Xã hội học và nhân học là một trong những chuyên ngành của khoa học hành vi
12. Theo William Revelle và Klaus R. Scherer, nhân cách là:
C. Khuôn mẫu tình cảm, hành vi, tri thức, ham muốn (mục tiêu) có tính cố kết qua thời gian và không gian
B. Khuôn mẫu cảm xúc, hành vi, tri thức, ham muốn (mục tiêu) có tính cố kết qua thời gian và không gian
D. Khuôn mẫu tình cảm, hành vi, nhận thức, ham muốn (mục tiêu) có tính cố kết qua thời gian và không gian
A. Khuôn mẫu cảm xúc, hành vi, nhận thức, ham muốn (mục tiêu) có tính cố kết qua thời gian và không gian
13. Trong các phát biểu về quan điểm về Văn hóa sau đây, hãy chọn câu ĐÚNG?
B. Vẫn có những trường hợp vẫn có nền văn hóa này cao hơn nền văn hóa kia
A. Không có nền văn hóa nào cao hơn nền văn hóa nào một cách tương đối theo quan điểm Tương đối hóa
D. Quan niệm Tương đối văn hóa (Cultural relativism) là quan điểm xem nền văn hóa của
mình có trung tâm, cao hơn, văn mình hơn những nền văn hóa khác nhau
C. Chủng tộc trung tâm (Ethnocentrism) là quan niệm tất cả các nền văn hóa đều có giá trị
tương đối, thích hợp với hoàn cảnh tự nhiên, xã hội này những chắc thích hợp với hoàn cảnh tự nhiên xã hội khác
14. Điều nào sau đây ĐÚNG khi nói về Kỳ thị (stigmatisation) và phân biệt đối xử (discrimination)?
A. Sự kỳ thị chưa được biểu hiện thành hành động; còn phân biệt đối xử đã thể hiện ra hành động lOMoAR cPSD| 47207367
C. Hiểu biết về kỳ thị và phân biệt đối xử giúp chúng ta có hướng can thiệp hiệu quả, cụ thể
là: Phát triển công tác Giáo dục sức khỏe (GDSK) để giúp tình trạng kỳ thị: còn phát triển
công tác GDSK đại chúng sẽ giúp giảm tình trạng phân biệt đối xử
B. Về nguyên nhân: Sự kỳ thị đến từ mặc cảm của chính cá nhân; còn phân biệt đối xử đến từ
cộng đồng môi trường xung quanh
D. Sự kỳ thị để lại ảnh hưởng chủ yếu là tâm lý; còn phân biệt đối xử để lại ảnh hưởng chủ yếu trên thể chất
15. Về đạo đức, nhận định nào sau đây SAI?
D. Khả năng điều chỉnh hành vi của đạo đức và luật pháp đều không nhất quán và thay đổi
theo suy nghĩ và hoàn cảnh bên ngoài
A. Những vấn nạn đạo đức là những tình huống khó phân định tốt, xấu, đúng, sai
B. Có nhiều hệ thống chuẩn mực đạo đức khác nhau trên thế giới hoặc cả trong một nước, một khu vực
C. Đạo đức và luật pháp đều là những quy tắc, chuẩn mực để điều chỉnh hành vi của con người
16. Điều nào sau đây là SAI khi nói về mô hình giải thích bệnh tật?
C. Trong mỗi cộng đồng có thể có một mô hình giải thích về bệnh tật tương đối giống nhau
A. Hiểu biết về mô hình giải thích giúp thầy thuốc điều trị bệnh nhân hiệu quả hơn
D. Mỗi cá nhân có thể có một mô hình giải thích về bệnh tật khác nhau
B. Mô hình giải thích của cộng đồng thường không đúng
17. Những trạng thái sau là những trạng thái tâm lý âm tính, có thể trở thành yếu tố
thuận lợi khiến cho việc rủ rê, bắt chước dễ dàng hơn, NGOẠI TRỪ:
D. Chán nản do vừa bị mất việc
B. Buồn bã vì mới chia tay người yêu
C. Suy sụp do có người thân vừa mới qua đời
A. Tâm lý tò mò, muốn thử nghiệm cái mới của thanh thiếu niên
18. Trong các ví dụ sau, ví dụ nào minh họa rõ nhất cho khái niệm cấu trúc xã hội?
B. Mang nón bảo hiểm khi tham gia phương tiện giao thông hai bánh lOMoAR cPSD| 47207367
D. Gia đình nhiều thế hệ
C. Mang bao cao su khi quan hệ tình dục A. Giai cấp, chủng tộc
19. Quá trình tái tạo xã hội KHÔNG PHẢI là quá trình nào sau đây?
C. Để họ có thể hoạt động được trong một môi trường khác với môi trường họ quen thuộc trước đây
B. Là quá trình “tái huấn luyện” về mặt tâm thần của một người
A. Là quá trình “tái huấn luyện” về cảm xúc của một người
D. Là quá trình “tái huấn luyện” về mặt xã hội của một người
20. Điểm nào sau đây KHÔNG ĐÚNG khi nói về các Yếu tố quyết định? C.
Mục đích phân tích các yếu tố trên nhằm phục vụ cho các thiết kế nghiên cứu: xác
định các biến số nghiên cứu, xây dựng khung lý thuyết, cây vấn đề... D.
Mục đích phân tích các yếu tố trên nhằm tập trung nghiên cứu các yếu tố tác động làm
sứckhỏe con người theo chiều hướng tốt lên
B. Các yếu tố quyết định sức khỏe thường chia thành 3 cấp độ: vi mô, trung mô và vĩ mô
A. Mục đích phân tích các yếu tố trên nhằm tạo cơ sở xây dựng thực hiện các chương trình
can thiệp dựa trên việc xác định các cấp độ can thiệp
21. Chọn câu ĐÚNG, theo mô hình Dahlgren-Whitehead, đặc điểm nào sau đây
KHÔNG thuộc yếu tố vi mô? B. Tuổi C. Hoạt động ăn uống D. Giới A. Yếu tố sinh học
22. Các nghĩa vụ Y đức cơ bản KHÔNG GỒM điều nào sau đây?
B. Đảm bảo sự an toàn cho đối tượng
C. Thực hiện đầy đủ các yêu cầu của đối tượng A. Làm điều có lợi lOMoAR cPSD| 47207367
D. Tôn trọng tính tự chủ
23. Có nhiều góc nhìn về bệnh nhưng KHÔNG PHẢI là góc nhìn nào sau đây?
D. Bệnh dưới góc nhìn của bệnh nhân
C. Bệnh dưới góc nhìn của nhà quản lý
A. Bệnh dưới góc nhìn của thầy thuốc
B. Bệnh dưới góc nhìn của những người xung quanh
24. Phát biểu nào sau đây ĐÚNG khi nói về Mô hình Y học?
B. Chưa tập trung giải quyết được toàn diện các vấn đề khác ngoài liên quan dịch vụ y tế
C. Tập trung vào hành vi con người là nguồn gốc của mọi bệnh tật
D. Sức khỏe tốt hay xấu không chỉ là sự tương tác giữa 2 chiều “ Bệnh” và “ Hoạt động chữa bệnh”
A. Tổng quát, thấy được nguồn gốc xã hội của hành vi lối sống
25. Chọn câu ĐÚNG. Theo mô hình Dahlgren-Whiteboard, đặc điểm nào sau đây
KHÔNG thuộc yếu tố vi mô? C. Hoạt động ăn uống A. Yếu tố sinh học B. Tuổi D. Giới
26. Chọn câu ĐÚNG. Ưu điểm của mô hình Dahlgren Whitehead là:
C. Chỉ ra được Yếu tố xã hội là yếu tố quan trọng đặc biệt quyết định vấn đề sức khỏe
D. Các yếu tố trong nhóm từng chưa cụ thể vì mô hình còn thô sơ
B. Ưu điểm lớn nhất là tương đối đơn giản
A. Chưa chỉ ra được mối liên hệ và hướng tác động can thiệp
27. Yếu tố nào sau đây KHÔNG thuộc nhóm yếu tố hành vi, lối sống? C. Quan hệ tình dục A. Luyện tập thể dục lOMoAR cPSD| 47207367 B. Quan hệ xã hội D. Chế độ dinh dưỡng
28. “Quan niệm người bị tiêu chảy không được uống thêm nước vì ruột được xem như
một ống nước thông từ miệng đến hậu môn”. Quan niệm này KHÔNG thuộc nhóm
phân chia nhận thức và niềm tin nào sau đây?

A. Nhận thức và niềm tin về cấu trúc bên trong cơ thể
C. Nhận thức và niềm tin hình dáng bên ngoài
B. Nhận thức và niềm tin về cơ chế bệnh và cách phòng ngừa
D. Nhận thức và niềm tin về chức năng các cơ quan bên trong cơ thể
29. Trong thời đại thông tin hiện nay, một sinh viên Y khoa có thể thực hiện các nghĩa
vụ Y đức bằng cách nào? B.
Chia sẻ thông tin y khoa đều công khai để mọi người đều được tiếp cận nhằm thực
hiện nghĩa vụ “Công minh” C.
Chỉ khi chia sẻ những thông tin có độ tin cậy cao là thực hiện nghĩa vụ “ Không làm điều có hại”
A. Chia sẻ thật nhiều thông tin Y khoa để thực hiện nghĩa vụ “ Làm điều có lợi”
D. Không chia sẻ bất kỳ thông tin Y khoa nào để thực hiện nghĩa vụ “ Trung thành với vai trò của mình”
30. Điều kiện sống và làm việc KHÔNG BAO GỒM yếu tố nào sau đây?
D. Nước và vệ sinh môi trường
A. Lương thực, thực phẩm
B. Hoạt động đi chùa mỗi năm C. Nhà ở
31. Trong các ví dụ sau, ví dụ nào minh họa rõ nhất cho khái niệm thiết chế xã hội?
C. Mô hình gia đình hạt nhân
B. Mang bao cao su khi quan hệ tình dục
D. Tư tưởng nam tôn nữ ti
A. Mang nón bảo hiểm khi tham gia phương tiện giao thông 2 bánh lOMoAR cPSD| 47207367
2021 – Y, RHM, Dược – Đề thi CK lần 1
1. Trong mô hình Dahlgren và Whitehead, yếu tố nào sau đây thuộc nhóm điều kiện
sống và làm việc? B. Bạn bè, láng giềng A. Giới tính
C. Tổ chức tôn giáo thiện nguyện D. Nhà ở
2. Điều kiện sống và làm việc KHÔNG bao gồm yếu tố nào sau đây? A. Nhà ở
D. Lương thực, thực phẩm B. Hoạt động tâm linh
C. Nước và vệ sinh môi trường
3. Trong mô hình Dahlgren và Whitehead, yếu tố nào sau đây KHÔNG là yếu tố xã hội
ảnh hưởng đến tình trạng béo phì?
B. Thuế của thức ăn nhanh thấp D. Giá rau quá cao A. Di truyền
C. Gia đình người thân có thói quen ăn khuya
4. Điều nào sau đây KHÔNG thuộc về văn hóa? C. Tín ngưỡng B. Tôn giáo D. Ô nhiễm môi trường A. Âm nhạc
5. Tập quán văn hóa nào sau đây được xem là sản phẩm của quá trình thích nghi của
con người với môi trường tự nhiên? C. Dùng thức ăn nhanh
D. Dùng sữa bột cho trẻ em thay sữa mẹ lOMoAR cPSD| 47207367 B. Ở nhà sàn
A. Không hút thuốc lá nơi công cộng
6. Nhận xét nào sau đây về mô hình Lalonde là SAI?
B. Chưa cho thấy được mối liên hệ giữa các yếu tố đặc biệt là chưa cho thấy được nguồn xã
hội của hành vi, lối sống A. Dễ hình dung C. Quá đơn giản
D. Đề cập vai trò của yếu tố sinh học, lối sống, môi trường ngang hàng với dịch vụ y tế
7. Ưu điểm của Mô hình Y học là gì?
D. Sự phát triển của bệnh sẽ tác động đến hoạt động và ngược lại
C. Chỉ tập trung vào yếu tố dịch vụ y tế B. Đơn giản
A. Nói đến hoạt động chữa bệnh của cá nhân và xã hội
8. Yếu tố nào sau đây KHÔNG phải yếu tố bên trong khiến một người này có nhân cách
khác người khác? B. Cơ địa D. Tình trạng thể chất A. Khí chất C. Tính cách
9. Yếu tố nào sau đây KHÔNG phải yếu tố bên ngoài khiến một người này có nhân khác khác người khác? B. Văn hóa C. Thông tin A. Giáo dục D. Tín ngưỡng
10. Yếu tố nào sau đây KHÔNG phải yếu tố khiến một người này có nhân khác khác
người khác? D. Cơ địa B. Giáo dục lOMoAR cPSD| 47207367 C. Tình trạng thể chất A. Nghệ thuật
11. Về các chuẩn mực y đức cơ bản, 4 nghĩa vụ Y đức phổ quát bao gồm điều nào sau đây?
B. Không làm điểu có hại, làm điều có lợi, trung thành với vai trò của của mình, nói sự thật
C. Không làm điểu có hại, làm điều có lợi, tôn trọng sự tự chủ, nói sự thật
A. Không làm điểu có hại, làm điều có lợi, trung thành với vai trò của của mình, không phân biệt đối xử
D. Không làm điểu có hại, làm điều có lợi, tôn trọng sự tự chủ, công minh
12. Nghĩa của từ ‘CARE’, chọn câu SAI: B. Từ tâm D. Chăm sóc A. Cẩn trọng C. Sự quan tâm
13. Vì sao thầy thuốc có nhiều nghĩa vụ với bệnh nhân?
A. Do thầy thuốc có địa vị xã hội cao hơn bệnh nhân
D. Do thầy thuốc có nhiều quyền hơn bệnh nhân
C. Do thầy thuốc có được thu nhập từ nguồn chi trả của bệnh nhân
B. Do thầy thuốc có nhiều kiến thức hơn bệnh nhân
14. Đạo đức có điểm tương đồng với Pháp luật vì:
B. Nó có thể có sự mâu thuẫn
C. Nó có tính cá trúc và sự thi hành có tính hệ thống
D. Nó là những chuẩn mực được nội tâm hóa trong mỗi cá nhân và khống có những biện pháp chế tài quy ước
A. Nó là những quy tắc chuẩn mực để điều chỉnh hành vi của con người
15. Quá trình xã hội hóa:
A. Không diễn ra đồng đều ở các lứa tuổi mà đặc biệt diễn ra mạnh mẽ ở tuổi cao lOMoAR cPSD| 47207367
D. Không diễn ra đồng đều ở các lứa tuổi mà đặc biệt diễn ra mạnh mẽ ở tuổi trưởng thành
C. Không diễn ra đồng đều ở các lứa tuổi mà đặc biệt diễn ra mạnh mẽ ở tuổi trẻ
B. Không diễn ra đồng đều ở các lứa tuổi mà đặc biệt diễn ra mạnh mẽ ở tuổi trung niên
16. Điều nào sau đây rất quan trọng nhưng KHÔNG phải là chuẩn mực Y đức cơ bản? C. Chấp nhận B. Nói sự thật
D. Làm điều có lợi nhất cho bệnh nhân A. Bảo mật
17. Các nghĩa vụ y đức nền tảng KHÔNG bao gồm: D. Công minh C. Bảo mật B. Trung thực A. Tự chủ
18. Các nghĩa vụ y đức nền tảng KHÔNG bao gồm:
B. Luôn nghe theo nhu cầu người bệnh
C. Không phân biệt đối xử
D. Làm điều có lợi cho bệnh nhân
A. Tôn trọng sự tự chủ 19. Văn hóa là gì?
C. Là tất cả những cái nhìn thấy được và những cái không nhìn thấy được trong môi trường
A. Là sản phẩm của quá trình đấu tranh của con người với môi trường sống
D. Trình độ học vấn của mỗi người
B. Hệ thống những ý tưởng, quan niệm, quy tắc và ý nghĩa thể hiện qua cách con người sống
20. Sự kỳ thị có thể đến từ cộng đồng hoặc chỉ đơn thuần là: B. Bệnh lây nhiễm lOMoAR cPSD| 47207367 C. Một bệnh nan y
A. Mặc cảm từ chính cá nhân D. Bệnh tâm thần
21. Hành vi nào sau đây không nằm trong phân loại hành vi? D. Vô lý A. Tự ý C. Ẩn bên trong
B. Biểu hiện ra bên ngoài
22. Nhân cách là kết quả của:
A. Một quá trình tương tác giữa cá nhân với môi trường văn hóa diễn ra từ khi còn nhỏ
B. Một quá trình tương tác giữa cá nhân với môi trường tự nhiên và môi trường xã hội diễn ratừ lúc mới sinh
D. Một quá trình tương tác giữa cá nhân với môi trường văn hóa diễn ra từ lúc mới sinh
C. Một quá trình tương tác giữa cá nhân với môi trường tự nhiên và môi trường xã hội diễn ra từ khi còn nhỏ
23. Vì sao thầy thuốc phải hết sức để ý đến lời nói và cả những biểu lộ không lời?
B. Từng cả chỉ thái độ, lời nói đều ảnh hưởng đến vị trí xã hội cả bệnh nhân
C. Từng cả chỉ thái độ, lời nói đều ảnh hưởng đến tâm lý bệnh nhân
D. Từng cả chỉ thái độ, lời nói đều ảnh hưởng đến thể chất của bệnh nhân
A. Từng cả chỉ thái độ, lời nói đều ảnh hưởng đến sinh mạng bệnh nhân
24. Trong các yếu tố quyết định sức khỏe được nhắc đến trong bài, yếu tố nào thuộc yếu tố vĩ mô? A. Yếu tố sinh học D. Yếu tố xã hội B. Lối sống, hành vi C. Yếu tố vật lý