




Preview text:
KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA KÌ I    I. Mục tiêu: 
1. Kiến thức: Nhằm kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, mức độ nhận thức của học sinh 
buổi đầu nhập môn giáo dục ciing dân. Biết hoàn thiện những khái niệm về các chủ đề đã 
học và tự hào về truyền thống gia đình dòng họ, yêu thương con người, siêng năng kiên  trì. 
2. Năng lực: Kiểm tra việc vận dụng các kĩ năng vận dụng kiến thức của học sinh để làm 
bài tập môn GDCD 6. Biết vận dụng các kiến thức đã học vào trong cuộc sống để xử lý những 
tình huống cụ thể, gần gũi với sinh hoạt, học tâp của các em. 
3. Phẩm chất: Giáo dục đức tính yêu thương con người, siêng năng kiên trì, tính tự giác, 
trung thực trong khi làm bài kiểm tra.  II. Nội dung kiểm tra: 
1. Mục tiêu: Kiểm tra việc nắm kiến thức cũ của học sinh, vận dụng các kiến thức kỹ 
năng trong làm bài. Thông qua các câu hỏi, khơi gợi cho học sinh hiểu các cách ứng xử 
trong cuộc sống hàng ngày. 
2. Nội dung: GV đưa ra hệ thống cẩu hỏi kiến thức cũ học sinh đã học qua. 
Hình thức kiểm tra: Trắc nghiệm 30%, tự luận 70%. 
3. Sản phẩm: HS trả lời được các câu hỏi mà GV đưa ra trong bài.  III. Ma trận đề: 
KHUNG MA TRẬN, BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ 1 
MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN - LỚP 6         
Số câu hỏi theo mức  Tổng  Mạch  Nội  Mức độ đánh  TT  đô ̣nhận thức 
Số câu Số điểm  nội  dung  giá  Nhận Thông  Vận TN TL    dung  Vận  biết  hiểu  dụng  dụng  cao  1 Giáo dục 1. Tự  . Nhận biết:  2 câu  1 câu   2 câu 1 câu 3 điểm 
đạo đức hào về Nêu được một số  Câu 1  Câu 8 
truyền truyền thống của ( 0,5 đ)  ( 2 đ) 
thống gia đình, dòng họ. Câu 2  gia  (0,5đ)  Thông hiểu:  đình,  Giải thích được ý  dòng  nghĩa của truyền  họ.  thống gia đình,    dòng họ một cách  đơn giản.   
2. Yêu Nhận biết:  2 câu: 1 câu      2 câu 1 câu 4 điểm 
thương - Nêu được khái niệm Câu 3 Câu 7  con  (0,5 đ) (3đ)  người tình yêu thương con   người  Câu 4     (0,5đ)  - Nêu được biểu hiện  của tình yêu thương  con người  Vận dụng:    - Phê phán những biểu  hiện trái với tình yêu  thương con người 
Xác định được một số 
việc làm thể hiện tình  yêu thương con người  phù hợp với bản thân     
3. Siêng Nhận biết:  2 Câu:   
1 câu 2 câu 1 câu 3 điểm  năng,  Câu 5    Câu 9  - Nêu được khái  kiên trì. niệm (0,5 đ)  (2 đ)   siêng năng, Câu 6    kiên trì  (0,5 đ)  - Nêu được biểu  hiện siêng năng,  kiên trì  - Nêu được ý nghĩa  của siêng năng,  kiên trì  Vận dụng cao:  Thực hiện được  siêng năng, kiên trì  trong lao động, học  tập và cuộc sống  hằng ngày.  Tổng     
6 câu 1 câu 1 câu 1 câu 6  3  10  câu câu  điểm  (3đ) (3đ)  (2đ) (2đ)     
IV. Viết lại đề từ ma trận: 
TRƯỜNG THCS……. - KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA KÌ I 
NĂM HỌC 2023-2024 - MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 6 
Thời gian làm bài: 45 phút, không kể thời gian giao đề 
Phần I: Trắc nghiệm khách quan (3 điểm- mỗi lựa chọn đúng 0,5 điểm) 
Câu 1: Truyền thống là những giá trị tốt đẹp của gia đình, dòng họ được 
A. truyền từ đời này sang đời khác.   
B. mua bán, trao đổi trên thị trường. 
C. nhà nước ban hành và thực hiện.   
D. đời sau bảo vệ nguyên trạng. 
Câu 2: Học sinh cần biết giữ gìn truyền thống gia đình, dòng họ mình trong cuộc sống  bằng những việc làm  A. tích cực.    B. tiêu cực.    C. phản cảm.    D. vô đạo đức. 
Câu 3: Cá nhân có hành vi quan tâm, giúp đỡ làm những điều tốt đẹp cho người khác đặc 
biệt là trong những lúc khó khăn hoạn nạn là phẩm chất 
A. yêu thương con người.   
B. tự nhận thức bản thân. 
C. siêng năng, kiên trì. 
D. tự chủ, tự lập 
Câu 4: Hành vi nào dưới đây là trái với biểu hiện của yêu thương con người?  A. Quan tâm.    B. Chia sẻ.  C. Giúp đỡ.  D. Vô cảm 
Câu 5: Việc làm nào dưới đây là biểu hiện của siêng năng, kiên trì? 
A.  Luôn học bài trước khi đến lớp.   
B.  Thường xuyên không học bài cũ. 
C.  Bỏ học chơi game.   
D.  Đua xe trái phép. 
Câu 6: Cá nhân không rèn luyện đức tính siêng năng, kiên trì trong cuộc sống và lao 
động sẽ có kết quả như thế nào dưới đây? 
A. Dễ dàng thành công trong cuộc sống.   
B. Có cuộc sống nghèo khổ, thiếu thốn. 
C. Trở thành người có ích cho xã hội. 
D. Có cuộc sống hạnh phúc, ý nghĩa. 
Phần II: Tự luận (7 điểm) 
Câu 7: (3 điểm) Nêu giá trị của tình yêu thương con người? Hãy kể về một việc làm cụ 
thể của em thể hiện tình thương yêu giúp đỡ mọi người (đối với cha mẹ, anh chị em, bạn 
bè hoặc hàng xóm, láng giềng, người trên đường phố ...) 
Câu 8 (2 điểm) Gia đình H có truyền thống làm nghề mây tre đan. Ngoài giờ học H rất 
chăm chỉ giúp đỡ bố mẹ những công việc trong gia đình, chăm sóc ông bà khi ốm đau để 
bố mẹ chuyên tâm làm việc. Theo em những việc làm của H có giữ gìn và phát huy truyền 
thống của gia đình dòng họ không? Vì sao? 
Câu 9: (2 điểm) A có thói quen ngồi vào bàn học bài lúc 7 giờ tối, mỗi môn học A đều 
học bài và làm bài đầy đủ. Nhưng để có được việc làm bài đầy đủ ấy thì khi gặp bài khó, 
bạn thường ngại suy nghĩ và giở sách giải bài tập ra chép cho nhanh. Một lần sang nhà bạn 
học nhóm, các bạn rất ngỡ ngàng khi thấy A làm bài nhanh và rất chính xác, các bạn xúm 
lại hỏi A cách giải thì bạn trả lời: "À, khó quá, nghĩ mãi không được nên tớ chép ở sách  giải bài tập cho nhanh. 
1/ Việc làm của A trong tình huống trên có điều gì được và chưa được ? Bạn còn thiếu  đức tính gì ? 
2/ Nếu em là bạn thân của A, em sẽ khuyên bạn như thế nào ? 
Phần I: Trắc nghiệm khách quan (3 điểm- mỗi lựa chọn đúng 0,5 điểm)  Câu  1  2  3  4  5  6  Đáp  A  A  A  D  A  B  án 
Phần II: Tự luận (7 điểm)  Câu 
Nội dung cần đạt  Điểm 
- Giá trị của tình yêu thương con người:   
Câu 7 + Tình yêu thương con người mang lại niềm vui, sự tin tưởng vào bản 0,25đ  3,0 đ thân và cuộc sống.       
+ Giúp con người có thêm sức mạnh vượt qua khó khăn, hoạn nạn  0,25đ 
+ Làm cho mối quan hệ giữa con người với con người thêm gần gũi, 0,25đ    gắn bó.  0,25đ 
+ Góp phần xây dựng cộng đồng an toàn, lành mạnh và tốt đẹp hơn.  0,25đ 
+ Người biết yêu thương con người sẽ được mọi người yêu quý và  kính trọng.  0,25đ 
+ Yêu thương con người là truyền thống quý báu của dân tộc, cần 
được giữ gìn và phát huy.    * Kể 1 việc làm:  1,5đ 
- Trong xóm em có một bà cụ đã già nhưng lại không có con cái 
nương tựa. Thường ngày bà cụ hay buồn rầu, tuổi tác cũng làm cụ yếu 
đi nhiều, không thể thường xuyên làm việc nhà. Thấy thế, em cùng các 
bạn thường xuyên đến chơi với cụ, động viên, chăm sóc cụ, dọn làm 
việc nhà giúp cụ. Điều này khiến cụ rất vui và yêu quý chúng em hơn. 
- Việc làm của Lan đã góp phần giữ gìn và phát huy truyền trông của 1đ  Câu 8 gia đình dòng họ.    2đ 
- Vì những việc làm đó phù hợp với lứa tuổi và giúp bố mẹ có thời 1đ 
gian dành cho công việc để phát huy nghề truyền thống của gia đình   
A có biểu hiện siêng năng học tập và làm bài tập đầy đủ. Nhưng A lại 1đ 
Câu 9 thiếu tính kiên trì vì không quyết tâm làm bài tập khi gặp bài khó.    2đ
Em sẽ khuyên A: Là học sinh, nếu chỉ có tính siêng năng thôi chưa đủ,    1đ 
mà còn phải có tính kiên trì mới đạt kết quả tốt trong học tập. Muốn có 
tính kiên trì thì cần phải thường xuyên rèn luyện ngay từ khi còn nhỏ. 
Nếu bạn cứ phụ thuộc vào sách giải thì sẽ không hiểu được kiến thức, 
sẽ bị lệ thuộc và như vậy kết quả học tập sẽ không cao.   
5. TIẾN HÀNH CHO HỌC SINH LÀM BÀI KIỂM TRA: 
- Giáo viên coi kiểm tra theo kế hoạch chung của nhà trường. 
- Sau khi học sinh nộp bài xong, giáo viên chấm điểm, thống kê điểm kiểm tra để có 
hướng điều chỉnh quá trình dạy và học của giáo viên và học sinh.       Tổ trưởng          Giáo viên ra đề      
