Đề thi giữa học kì 1 môn Giáo dục công dân 6 năm 2023 - 2024 sách Kết nối tri thức với cuộc sống | Đề 1

Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Giáo dục công dân 6 năm 2023 - 2024 sách Kết nối tri thức với cuộc sống gồm 8 đề thi, có đáp án, hướng dẫn chấm và bảng ma trận kèm theo, giúp thầy cô xây dựng đề thi giữa kì 1 cho học sinh của mình theo chương trình mới.

KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA KÌ I
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Nhằm kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, mức độ nhận thức của học sinh
buổi đầu nhập môn giáo dục ciing dân. Biết hoàn thiện những khái niệm về các chủ đề đã
học tự hào về truyền thống gia đình dòng họ, yêu thương con người, siêng năng kiên
trì.
2. Năng lực: Kiểm tra việc vận dụng các năng vận dụng kiến thức của học sinh để làm
bài tập môn GDCD 6. Biết vận dụng các kiến thức đã học vào trong cuộc sống để xử lý những
tình huống cụ thể, gần gũi với sinh hoạt, học tâp của các em.
3. Phẩm chất: Giáo dục đức tính yêu thương con người, siêng năng kiên trì, tính tự giác,
trung thực trong khi làm bài kiểm tra.
II. Nội dung kiểm tra:
1. Mục tiêu: Kiểm tra việc nắm kiến thức của học sinh, vận dụng các kiến thức k
năng trong làm bài. Thông qua các câu hỏi, khơi gợi cho học sinh hiểu các cách ứng x
trong cuộc sống hàng ngày.
2. Nội dung: GV đưa ra hệ thống cẩu hỏi kiến thức cũ học sinh đã học qua.
Hình thức kiểm tra: Trắc nghiệm 30%, tự luận 70%.
3. Sản phẩm: HS trả lời được các câu hỏi mà GV đưa ra trong bài.
III. Ma trận đề:
KHUNG MA TRẬN, BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ 1
MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN - LỚP 6
TT
Mạch
nội
dung
Nội
dung
Mc độ đánh
giá
S câu hi theo mc
đônhận thức
Tổng
S câu
Nhn
bit
Thông
hiu
Vận
dụng
Vận
dụng
cao
TN
TL
1
Giáo dục
đo đức
1. Tự
hào về
truyền
thng
gia
đình,
dòng
họ.
. Nhận bit:
Nêu được một số
truyền thống của
gia đình, dòng họ.
Thông hiểu:
Giải thích được ý
nghĩa của truyền
thống gia đình,
dòng họ một cách
đơn giản.
2 câu
Câu 1
( 0,5 đ)
Câu 2
(0,5đ)
1 câu
Câu 8
( 2 đ)
2 câu
1 câu
2. Yêu
thương
con
người
Nhận bit:
- Nêu được khái niệm
tình yêu thương con
người
- Nêu được biểu hiện
của tình yêu thương
con người
Vận dụng:
- Phê phán những biểu
hiện trái với tình yêu
thương con người
Xác định được một số
việc làm thể hiện tình
yêu thương con người
phù hợp với bản thân
2 câu:
Câu 3
(0,5 đ)
Câu 4
(0,5đ)
1 câu
Câu 7
(3đ)
2 câu
1 câu
3. Siêng
năng,
kiên trì.
Nhận bit:
- Nêu được khái
niệm siêng ng,
kiên trì
- Nêu được biểu
hiện siêng năng,
kiên trì
- Nêu được ý nghĩa
của siêng năng,
kiên trì
Vận dụng cao:
Thực hiện được
siêng năng, kiên trì
trong lao động, học
tập cuộc sống
hằng ngày.
2 Câu:
Câu 5
(0,5 đ)
Câu 6
(0,5 đ)
1 câu
Câu 9
(2 đ)
2 câu
1 câu
Tổng
6 câu
(3đ)
1 câu
(3đ)
1 câu
(2đ)
1 câu
(2đ)
6
câu
3
câu
IV. Vit lại đề từ ma trận:
TRƯỜNG THCS……. - KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA KÌ I
NĂM HỌC 2023-2024 - MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 6
Thời gian làm bài: 45 phút, không kể thời gian giao đề
Phần I: Trắc nghiệm khách quan (3 điểm- mỗi lựa chọn đúng 0,5 điểm)
Câu 1: Truyn thng là nhng giá tr tốt đp của gia đình, dòng họ đưc
A. truyn t đời này sang đi khác.
B. mua bán, trao đổi trên th trường.
C. nhà nước ban hành và thc hin.
D. đời sau bo v nguyên trng.
Câu 2: Học sinh cần biết giữ gìn truyền thống gia đình, dòng họ mình trong cuộc sống
bằng những việc làm
A. tích cực.
B. tiêu cực.
C. phản cảm.
D. vô đạo đức.
Câu 3: Cá nhân có hành vi quan tâm, giúp đỡ làm những điều tốt đẹp cho người khác đặc
bit là trong những lúc khó khăn hoạn nn là phm cht
A. yêu thương con người.
B. t nhn thc bn thân.
C. siêng năng, kiên trì.
D. t ch, t lp
Câu 4: Hành vi nào dưới đây là trái vi biu hin của yêu thương con người?
A. Quan tâm.
B. Chia s.
C. Giúp đỡ.
D. Vô cm
Câu 5: Việc làm nào dưới đây là biểu hin của siêng năng, kiên trì?
A. Luôn học bài trước khi đến lp.
B. Thường xuyên không học bài cũ.
C. B học chơi game.
D. Đua xe trái phép.
Câu 6: Cá nhân kng rèn luyện đức tính siêng năng, kiên trì trong cuộc sng và lao
động s có kết qu như thế nào dưới đây?
A. D dàng thành công trong cuc sng.
B. Có cuc sng nghèo kh, thiếu thn.
C. Tr thành người có ích cho xã hi.
D. Có cuc sng hạnh phúc, ý nghĩa.
Phn II: T lun (7 điểm)
Câu 7: (3 điểm) Nêu gtrị của tình yêu thương con người? Hãy kể vmột việc làm cụ
thể của em thể hiện tình thương yêu giúp đỡ mọi người (đối với cha mẹ, anh chị em, bạn
bè hoặc hàng xóm, láng giềng, người trên đường phố ...)
Câu 8 (2 điểm) Gia đình H truyền thống làm nghề mây tre đan. Ngoài giờ học H rất
chăm chỉ giúp đỡ bố mẹ những công việc trong gia đình, chăm sóc ông khi ốm đau để
bố mẹ chuyên tâm làm việc. Theo em những việc làm của H có giữ gìn và phát huy truyền
thống của gia đình dòng họ không? Vì sao?
Câu 9: (2 điểm) A có thói quen ngồi vào bàn học bài lúc 7 giờ tối, mỗi môn học A đều
học bài làm bài đầy đủ. Nhưng đđược việc làm bài đầy đủ ấy thì khi gặp bài khó,
bạn thường ngại suy nghĩ và giở sách giải bài tập ra chép cho nhanh. Một lần sang nhà bạn
học nhóm, các bạn rất ngỡ ngàng khi thấy A làm bài nhanh rất chính xác, các bạn xúm
lại hỏi A cách giải thì bạn trả lời: "À, khó quá, nghĩ mãi không được nên tớ chép sách
giải bài tập cho nhanh.
1/ Việc làm của A trong tình huống trên điều được chưa được ? Bạn còn thiếu
đức tính gì ?
2/ Nếu em là bạn thân của A, em sẽ khuyên bạn như thế nào ?
Phần I: Trắc nghiệm khách quan (3 điểm- mỗi lựa chọn đúng 0,5 điểm)
Câu
1
2
3
4
5
6
Đáp
án
A
A
A
D
A
B
Phần II: Tự luận (7 điểm)
Câu
Nội dung cần đạt
Điểm
Câu 7
3,0 đ
- Giá trị của tình yêu thương con người:
+ Tình yêu thương con người mang lại niềm vui, sự tin tưởng vào bản
thân và cuộc sống.
+ Giúp con người có thêm sức mạnh vượt qua khó khăn, hoạn nạn
+ Làm cho mối quan hệ giữa con người với con người thêm gần gũi,
gắn bó.
+ Góp phần xây dựng cộng đồng an toàn, lành mạnh và tốt đẹp hơn.
+ Người biết yêu thương con người sẽ được mọi người yêu quý
kính trọng.
+ Yêu thương con người là truyền thống quý báu của dân tộc, cần
0,2
0,25đ
0,25đ
0,25đ
0,25đ
0,25đ
được giữ gìn và phát huy.
* Kể 1 việc làm:
- Trong xóm em một cụ đã già nhưng lại không con cái
nương tựa. Thường ngày cụ hay buồn rầu, tuổi tác cũng làm cụ yếu
đi nhiều, không thể thường xuyên làm việc nhà. Thấy thế, em cùng các
bạn thường xuyên đến chơi với cụ, động viên, chăm sóc cụ, dọn làm
việc nhà giúp cụ. Điều này khiến cụ rất vui và yêu quý chúng em hơn.
1,5đ
Câu 8
2đ
- Việc làm của Lan đã góp phần giữ gìn phát huy truyền trông của
gia đình dòng họ.
- những việc làm đó phù hợp với lứa tuổi giúp bố mẹ thời
gian dành cho công việc để phát huy nghề truyền thống của gia đình
1đ
1đ
Câu 9
A biểu hiện siêng năng học tập và làm bài tập đầy đủ. Nhưng A lại
thiếu tính kiên trì vì không quyết tâm làm bài tập khi gặp bài khó.
1đ
Em sẽ khuyên A: Là học sinh, nếu chỉ có tính siêng năng thôi chưa đủ,
mà còn phải có tính kiên trì mới đạt kết quả tốt trong học tập. Muốn có
tính kiên trì thì cần phải thường xuyên rèn luyện ngay tkhi còn nhỏ.
Nếu bạn cứ phụ thuộc vào sách giải thì sẽ không hiểu được kiến thức,
sẽ bị lệ thuộc và như vậy kết quả học tập sẽ không cao.
1đ
5. TIẾN HÀNH CHO HỌC SINH LÀM BÀI KIỂM TRA:
- Giáo viên coi kiểm tra theo kế hoạch chung của nhà trường.
- Sau khi học sinh nộp bài xong, giáo viên chấm điểm, thống kê điểm kiểm tra để có
hướng điều chỉnh quá trình dạy và học của giáo viên và học sinh.
Tổ trưởng Giáo viên ra đề
| 1/5

Preview text:

KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA KÌ I I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Nhằm kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, mức độ nhận thức của học sinh
buổi đầu nhập môn giáo dục ciing dân. Biết hoàn thiện những khái niệm về các chủ đề đã
học và tự hào về truyền thống gia đình dòng họ, yêu thương con người, siêng năng kiên trì.
2. Năng lực: Kiểm tra việc vận dụng các kĩ năng vận dụng kiến thức của học sinh để làm
bài tập môn GDCD 6. Biết vận dụng các kiến thức đã học vào trong cuộc sống để xử lý những
tình huống cụ thể, gần gũi với sinh hoạt, học tâp của các em.
3. Phẩm chất: Giáo dục đức tính yêu thương con người, siêng năng kiên trì, tính tự giác,
trung thực trong khi làm bài kiểm tra. II. Nội dung kiểm tra:
1. Mục tiêu: Kiểm tra việc nắm kiến thức cũ của học sinh, vận dụng các kiến thức kỹ
năng trong làm bài. Thông qua các câu hỏi, khơi gợi cho học sinh hiểu các cách ứng xử
trong cuộc sống hàng ngày.
2. Nội dung: GV đưa ra hệ thống cẩu hỏi kiến thức cũ học sinh đã học qua.
Hình thức kiểm tra: Trắc nghiệm 30%, tự luận 70%.
3. Sản phẩm: HS trả lời được các câu hỏi mà GV đưa ra trong bài. III. Ma trận đề:
KHUNG MA TRẬN, BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ 1
MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN - LỚP 6
Số câu hỏi theo mức Tổng Mạch Nội Mức độ đánh TT đô ̣nhận thức
Số câu Số điểm nội dung giá Nhận Thông Vận TN TL dung Vận biết hiểu dụng dụng cao 1 Giáo dục 1. Tự . Nhận biết: 2 câu 1 câu 2 câu 1 câu 3 điểm
đạo đức hào về Nêu được một số Câu 1 Câu 8
truyền truyền thống của ( 0,5 đ) ( 2 đ)
thống gia đình, dòng họ. Câu 2 gia (0,5đ) Thông hiểu: đình, Giải thích được ý dòng nghĩa của truyền họ. thống gia đình, dòng họ một cách đơn giản.
2. Yêu Nhận biết: 2 câu: 1 câu 2 câu 1 câu 4 điểm
thương - Nêu được khái niệm Câu 3 Câu 7 con (0,5 đ) (3đ) người tình yêu thương con người Câu 4 (0,5đ) - Nêu được biểu hiện của tình yêu thương con người Vận dụng: - Phê phán những biểu hiện trái với tình yêu thương con người
Xác định được một số
việc làm thể hiện tình yêu thương con người phù hợp với bản thân
3. Siêng Nhận biết: 2 Câu:
1 câu 2 câu 1 câu 3 điểm năng, Câu 5 Câu 9 - Nêu được khái kiên trì. niệm (0,5 đ) (2 đ) siêng năng, Câu 6 kiên trì (0,5 đ) - Nêu được biểu hiện siêng năng, kiên trì - Nêu được ý nghĩa của siêng năng, kiên trì Vận dụng cao: Thực hiện được siêng năng, kiên trì trong lao động, học tập và cuộc sống hằng ngày. Tổng
6 câu 1 câu 1 câu 1 câu 6 3 10 câu câu điểm (3đ) (3đ) (2đ) (2đ)
IV. Viết lại đề từ ma trận:
TRƯỜNG THCS……. - KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ GIỮA KÌ I
NĂM HỌC 2023-2024 - MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 6
Thời gian làm bài: 45 phút, không kể thời gian giao đề
Phần I: Trắc nghiệm khách quan (3 điểm- mỗi lựa chọn đúng 0,5 điểm)
Câu 1: Truyền thống là những giá trị tốt đẹp của gia đình, dòng họ được
A. truyền từ đời này sang đời khác.
B. mua bán, trao đổi trên thị trường.
C. nhà nước ban hành và thực hiện.
D. đời sau bảo vệ nguyên trạng.
Câu 2: Học sinh cần biết giữ gìn truyền thống gia đình, dòng họ mình trong cuộc sống bằng những việc làm A. tích cực. B. tiêu cực. C. phản cảm. D. vô đạo đức.
Câu 3: Cá nhân có hành vi quan tâm, giúp đỡ làm những điều tốt đẹp cho người khác đặc
biệt là trong những lúc khó khăn hoạn nạn là phẩm chất
A. yêu thương con người.
B. tự nhận thức bản thân.
C. siêng năng, kiên trì.
D. tự chủ, tự lập
Câu 4: Hành vi nào dưới đây là trái với biểu hiện của yêu thương con người? A. Quan tâm. B. Chia sẻ. C. Giúp đỡ. D. Vô cảm
Câu 5: Việc làm nào dưới đây là biểu hiện của siêng năng, kiên trì?
A. Luôn học bài trước khi đến lớp.
B. Thường xuyên không học bài cũ.
C. Bỏ học chơi game.
D. Đua xe trái phép.
Câu 6: Cá nhân không rèn luyện đức tính siêng năng, kiên trì trong cuộc sống và lao
động sẽ có kết quả như thế nào dưới đây?
A. Dễ dàng thành công trong cuộc sống.
B. Có cuộc sống nghèo khổ, thiếu thốn.
C. Trở thành người có ích cho xã hội.
D. Có cuộc sống hạnh phúc, ý nghĩa.
Phần II: Tự luận (7 điểm)
Câu 7
: (3 điểm) Nêu giá trị của tình yêu thương con người? Hãy kể về một việc làm cụ
thể của em thể hiện tình thương yêu giúp đỡ mọi người (đối với cha mẹ, anh chị em, bạn
bè hoặc hàng xóm, láng giềng, người trên đường phố ...)
Câu 8 (2 điểm) Gia đình H có truyền thống làm nghề mây tre đan. Ngoài giờ học H rất
chăm chỉ giúp đỡ bố mẹ những công việc trong gia đình, chăm sóc ông bà khi ốm đau để
bố mẹ chuyên tâm làm việc. Theo em những việc làm của H có giữ gìn và phát huy truyền
thống của gia đình dòng họ không? Vì sao?
Câu 9: (2 điểm) A có thói quen ngồi vào bàn học bài lúc 7 giờ tối, mỗi môn học A đều
học bài và làm bài đầy đủ. Nhưng để có được việc làm bài đầy đủ ấy thì khi gặp bài khó,
bạn thường ngại suy nghĩ và giở sách giải bài tập ra chép cho nhanh. Một lần sang nhà bạn
học nhóm, các bạn rất ngỡ ngàng khi thấy A làm bài nhanh và rất chính xác, các bạn xúm
lại hỏi A cách giải thì bạn trả lời: "À, khó quá, nghĩ mãi không được nên tớ chép ở sách giải bài tập cho nhanh.
1/ Việc làm của A trong tình huống trên có điều gì được và chưa được ? Bạn còn thiếu đức tính gì ?
2/ Nếu em là bạn thân của A, em sẽ khuyên bạn như thế nào ?
Phần I: Trắc nghiệm khách quan (3 điểm- mỗi lựa chọn đúng 0,5 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 Đáp A A A D A B án
Phần II: Tự luận (7 điểm) Câu
Nội dung cần đạt Điểm
- Giá trị của tình yêu thương con người:
Câu 7 + Tình yêu thương con người mang lại niềm vui, sự tin tưởng vào bản 0,25đ 3,0 đ thân và cuộc sống.
+ Giúp con người có thêm sức mạnh vượt qua khó khăn, hoạn nạn 0,25đ
+ Làm cho mối quan hệ giữa con người với con người thêm gần gũi, 0,25đ gắn bó. 0,25đ
+ Góp phần xây dựng cộng đồng an toàn, lành mạnh và tốt đẹp hơn. 0,25đ
+ Người biết yêu thương con người sẽ được mọi người yêu quý và kính trọng. 0,25đ
+ Yêu thương con người là truyền thống quý báu của dân tộc, cần
được giữ gìn và phát huy. * Kể 1 việc làm: 1,5đ
- Trong xóm em có một bà cụ đã già nhưng lại không có con cái
nương tựa. Thường ngày bà cụ hay buồn rầu, tuổi tác cũng làm cụ yếu
đi nhiều, không thể thường xuyên làm việc nhà. Thấy thế, em cùng các
bạn thường xuyên đến chơi với cụ, động viên, chăm sóc cụ, dọn làm
việc nhà giúp cụ. Điều này khiến cụ rất vui và yêu quý chúng em hơn.
- Việc làm của Lan đã góp phần giữ gìn và phát huy truyền trông của 1đ Câu 8 gia đình dòng họ. 2đ
- Vì những việc làm đó phù hợp với lứa tuổi và giúp bố mẹ có thời 1đ
gian dành cho công việc để phát huy nghề truyền thống của gia đình
A có biểu hiện siêng năng học tập và làm bài tập đầy đủ. Nhưng A lại 1đ
Câu 9 thiếu tính kiên trì vì không quyết tâm làm bài tập khi gặp bài khó. 2đ
Em sẽ khuyên A: Là học sinh, nếu chỉ có tính siêng năng thôi chưa đủ, 1đ
mà còn phải có tính kiên trì mới đạt kết quả tốt trong học tập. Muốn có
tính kiên trì thì cần phải thường xuyên rèn luyện ngay từ khi còn nhỏ.
Nếu bạn cứ phụ thuộc vào sách giải thì sẽ không hiểu được kiến thức,
sẽ bị lệ thuộc và như vậy kết quả học tập sẽ không cao.
5. TIẾN HÀNH CHO HỌC SINH LÀM BÀI KIỂM TRA:
- Giáo viên coi kiểm tra theo kế hoạch chung của nhà trường.
- Sau khi học sinh nộp bài xong, giáo viên chấm điểm, thống kê điểm kiểm tra để có
hướng điều chỉnh quá trình dạy và học của giáo viên và học sinh. Tổ trưởng Giáo viên ra đề