


Preview text:
ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KỲ I  Năm học 2023-2024 
MÔN HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM – HƯỚNG NGHIỆP 6  Thời gian: 45’    I. Mục tiêu 
Đánh giá năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động thuyết trình, xây dựng được 
các tiêu chí và giải pháp để thiết lập mối quan hệ với bạn bè, thầy cô. Nhận diện 
được những đức tính đặc trưng của bản thân để xây dựng và thực hiện kế hoạch rèn 
luyện những đức tính cần thiết.     
II. Hình thức kiểm tra, đánh giá    Bài thực hành theo nhóm     
III. Nội dung kiểm tra, đánh giá (Nhóm chọn 1 trong 2 chủ đề) 
Chủ đề 1: Em với nhà trường 
1. Hãy cùng các bạn trong nhóm xây dựng các tiêu chí và các giải pháp để 
thiết lập quan hệ thân thiện với bạn bè và quan hệ gần gũi, kính trọng thầy, cô  giáo. 
2. Thực hiện hoạt động thuyết trình theo các tiêu chí và các giải pháp đã xây  dựng của nhóm.    Yêu cầu: 
- Về xây dựng tiêu chí và giải pháp: Các tiêu chí, giải pháp phải xác định đủ 
và rõ: mục tiêu, nội dung, thời gian, phương tiện cần thiết cho thực hiện các tiêu 
chí và các giải pháp để thiết lập quan hệ thân thiện với bạn bè và quan hệ gần gũi, 
kính trọng thầy, cô giáo, những khó khăn có thể gặp phải, phân công nhiệm vụ cụ 
thể cho các thành viên. (Lưu ý: Thời gian thuyết trình từ 5-7 phút/ nhóm) 
- Về thực hiện thuyết trình: 
+ Nội dung thuyết trình: Phải giới thiệu ý nghĩa của việc thiết lập quan hệ 
thân thiện với bạn bè và quan hệ gần gũi, kính trọng thầy, cô giáo. 
+ Số lượng học sinh tham gia: Mỗi nhóm phải có ít nhất 4-5 bạn thực hiện, 
mỗi bạn sẽ thuyết trình một đoạn, nối tiếp nhau. 
+ Thuyết trình phải rõ ràng, mạch lạc, thuyết phục, hấp dẫn người nghe. 
+ Có sự kết hợp giữa lời nói với ngôn ngữ cơ thể khi thuyết trình. 
+ Khuyến khích sử dụng thêm tranh ảnh minh họa trong khi thuyết trình. 
+ Có sự hợp tác, tương trợ lẫn nhau giữa các thành viên trong quá trình xây 
dựng các tiêu chí và thực hiện thuyết trình. 
+ Thể hiện được sự vượt khó khăn. 
+ Đảm bảo thời gian quy định. 
HƯỚNG DẪN ĐÁNH GIÁ  Tiêu chí  Chỉ báo  Đạt Chưa đạt  Về xây 
1. Tiêu chí xây dựng có đủ các mục tiêu quy      dựng tiêu định  chí 
2. Các mục tiêu được xác định rõ ràng      Về thực 
3. Nội dung thuyết trình: Phải giới thiệu ý    hiện 
nghĩa của việc thiết lập quan hệ thân thiện với  thuyết 
bạn bè và quan hệ gần gũi, kính trọng thầy, cô  trình  giáo. 
4. Phần thuyết trình phải có sự tham gia của 4-    5 thành viên trong nhóm. 
5. Thuyết trình phải rõ ràng, mạch lạc, thuyết   
phục, hấp dẫn người nghe. 
6. Có sự kết hợp giữa lời nói với ngôn ngữ cơ    thể khi thuyết trình. 
7. Khuyến khích sử dụng thêm tranh ảnh minh   
họa trong khi thuyết trình. 
8. Có sự hợp tác, tương trợ lẫn nhau giữa các   
thành viên trong quá trình xây dựng các tiêu 
chí và thực hiện thuyết trình. 
9. Thể hiện được sự vượt khó khăn.     
10. Đảm bảo thời gian quy định.        * Đánh giá: 
Đạt: HS đạt được từ 5 chỉ báo trở lên 
Chưa đạt: HS chỉ đạt từ 4 chỉ báo trở xuống.     
Chủ đề 2: Khám phá bản thân 
1. Hãy cùng các bạn trong nhóm “Nhận diện được những đức tính đặc 
trưng của bản thân để xây dựng và thực hiện kế hoạch rèn luyện những đức tính  cần thiết”. 
2. Thực hiện hoạt động thuyết trình bài viết của nhóm.    Yêu cầu: 
- Về nhận diện và xây dựng kế hoạch: Kế hoạch phải đủ và rõ: mục tiêu, nội 
dung, thời gian, phương tiện cần thiết cho thực hiện mục tiêu; xây dựng kế hoạch 
phù hợp, phân công nhiệm vụ cho các thành viên cụ thể. (Lưu ý: Thời gian thuyết 
trình từ 5-7 phút/ nhóm) 
- Về thực hiện thuyết trình: 
+ Nội dung thuyết trình: Nhận diện được những đức tính đặc trưng của bản 
thân để xây dựng và thực hiện kế hoạch rèn luyện những đức tính cần thiết. 
+ Số lượng học sinh tham gia: Mỗi nhóm phải có ít nhất 4-5 bạn thực hiện, 
mỗi bạn sẽ thuyết trình một đoạn, nối tiếp nhau. 
+ Thuyết trình phải rõ ràng, mạch lạc, thuyết phục, hấp dẫn người nghe. 
+ Có sự kết hợp giữa lời nói với ngôn ngữ cơ thể khi thuyết trình. 
+ Khuyến khích sử dụng thêm tranh ảnh minh họa trong khi thuyết trình. 
+ Có sự hợp tác, tương trợ lẫn nhau giữa các thành viên trong quá trình xây 
dựng kế hoạch và thực hiện thuyết trình. 
+ Thể hiện được sự vượt khó khăn. 
+ Đảm bảo thời gian quy định.       
HƯỚNG DẪN ĐÁNH GIÁ  Tiêu chí  Chỉ báo  Đạt  Chưa  đạt 
Về xây dựng 1. Kế hoạch có đủ các mục tiêu quy định.      kế hoạch 
2. Các mục tiêu được xác định rõ ràng.     
3. Nội dung thuyết trình: Nhận diện được   
những đức tính đặc trưng của bản thân để xây 
dựng và thực hiện kế hoạch rèn luyện những  đức tính cần thiết. 
4. Phần thuyết trình phải có sự tham gia của 4-5    thành viên trong nhóm. 
5. Thuyết trình phải rõ ràng, mạch lạc, thuyết   
phục, hấp dẫn người nghe. 
Về thực hiện 6. Có sự kết hợp giữa lời nói với ngôn ngữ cơ   
thuyết trình thể khi thuyết trình. 
7. Khuyến khích sử dụng thêm tranh ảnh minh   
họa trong khi thuyết trình. 
8. Có sự hợp tác, tương trợ lẫn nhau giữa các   
thành viên trong quá trình xây dựng kế hoạch 
và thực hiện thuyết trình. 
9. Thể hiện được sự vượt khó khăn.     
10. Đảm bảo thời gian quy định.        * Đánh giá: 
- Đạt: HS đạt được từ 5 chỉ báo trở lên 
- Chưa đạt: HS chỉ đạt từ 4 chỉ báo trở xuống    
