Đề thi giữa học kì 1 môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 6 năm 2023 - 2024 sách Kết nối tri thức với cuộc sống | Đề 6

Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 6 năm 2023 - 2024 sách Kết nối tri thức với cuộc sống gồm 6 đề thi, có đáp án, hướng dẫn chấm và bảng ma trận kèm theo, giúp thầy cô xây dựng đề thi giữa kì 1 cho học sinh của mình theo chương trình mới.

ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA HC K I
Năm học 2023-2024
MÔN HOẠT ĐNG TRI NGHIM NG NGHIP 6
Thời gian: 45’
I. Mc tiêu
Đánh giá năng lc thiết kết chc hoạt động thuyết trình, xây dựng được
các tiêu chí và giải pháp để thiết lp mi quan h vi bn bè, thy cô. Nhn din
đưc nhng đức tính đặc trưng của bản thân để xây dng và thc hin kế hoch rèn
luyn những đức tính cn thiết.
II. Hình thc kiểm tra, đánh giá
Bài thc hành theo nhóm
III. Ni dung kiểm tra, đánh giá (Nhóm chọn 1 trong 2 ch đ)
Ch đề 1: Em với nhà trường
1. Hãy cùng các bn trong nhóm xây dng các tiêu chí các giải pháp đ
thiết lp quan h thân thin vi bn quan h gần gũi, kính trng thy,
giáo.
2. Thc hin hoạt động thuyết trình theo các tiêu chí và các giải pháp đã xây
dng ca nhóm.
Yêu cu:
- V xây dng tiêu chí và gii pháp: Các tiêu chí, gii pháp phải xác định đủ
rõ: mc tiêu, ni dung, thời gian, phương tiện cn thiết cho thc hin các tiêu
chí các giải pháp đ thiết lp quan h thân thin vi bn quan h gần gũi,
kính trng thy, giáo, những khó khăn thể gp phi, phân ng nhim v c
th cho các thành viên. (Lưu ý: Thời gian thuyết trình t 5-7 phút/ nhóm)
- V thc hin thuyết trình:
+ Ni dung thuyết trình: Phi gii thiu ý nghĩa của vic thiết lp quan h
thân thin vi bn bè và quan h gần gũi, kính trọng thy, cô giáo.
+ S ng hc sinh tham gia: Mi nhóm phi ít nht 4-5 bn thc hin,
mi bn s thuyết trình một đoạn, ni tiếp nhau.
+ Thuyết trình phi rõ ràng, mch lc, thuyết phc, hp dẫn người nghe.
+ Có s kết hp gia li nói vi ngôn ng cơ thể khi thuyết trình.
+ Khuyến khích s dng thêm tranh nh minh ha trong khi thuyết trình.
+ s hợp tác, tương trợ ln nhau gia các thành viên trong quá trình xây
dng các tiêu chí và thc hin thuyết trình.
+ Th hiện được s ợt khó khăn.
+ Đảm bo thời gian quy định.
NG DẪN ĐÁNH GIÁ
Tiêu chí
Ch báo
Đạt
Chưa đạt
V xây
dng tiêu
chí
1. Tiêu chí xây dựng có đủ các mc tiêu quy
định
2. Các mục tiêu được xác định rõ ràng
V thc
hin
3. Ni dung thuyết trình: Phi gii thiu ý
nghĩa của vic thiết lp quan h thân thin vi
thuyết
trình
bn quan h gần gũi, kính trọng thy,
giáo.
4. Phn thuyết trình phi s tham gia ca 4-
5 thành viên trong nhóm.
5. Thuyết trình phi ràng, mch lc, thuyết
phc, hp dn người nghe.
6. s kết hp gia li nói vi ngôn ng
th khi thuyết trình.
7. Khuyến khích s dng thêm tranh nh minh
ha trong khi thuyết trình.
8. s hp tác, tương trợ ln nhau gia các
thành viên trong quá trình xây dng các tiêu
chí và thc hin thuyết trình.
9. Th hiện được s ợt khó khăn.
10. Đảm bo thời gian quy định.
* Đánh giá:
Đạt: HS đạt được t 5 ch báo tr lên
Chưa đạt: HS ch đạt t 4 ch báo tr xung.
Ch đề 2: Khám phá bn thân
1. Hãy cùng các bạn trong nhóm “Nhận diện được những đức tính đặc
trưng của bản thân để xây dng thc hin kế hoch rèn luyn những đc tính
cn thiết”.
2. Thc hin hoạt động thuyết trình bài viết ca nhóm.
Yêu cu:
- V nhn din và xây dng kế hoch: Kế hoch phải đủ và rõ: mc tiêu, ni
dung, thời gian, phương tiện cn thiết cho thc hin mc tiêu; xây dng kế hoch
phù hp, phân công nhim v cho các thành viên c th. (Lưu ý: Thời gian thuyết
trình t 5-7 phút/ nhóm)
- V thc hin thuyết trình:
+ Ni dung thuyết trình: Nhn diện được những đức tính đặc trưng của bn
thân để xây dng và thc hin kế hoch rèn luyn những đức tính cn thiết.
+ S ng hc sinh tham gia: Mi nhóm phi ít nht 4-5 bn thc hin,
mi bn s thuyết trình một đoạn, ni tiếp nhau.
+ Thuyết trình phi rõ ràng, mch lc, thuyết phc, hp dẫn người nghe.
+ Có s kết hp gia li nói vi ngôn ng cơ thể khi thuyết trình.
+ Khuyến khích s dng thêm tranh nh minh ha trong khi thuyết trình.
+ s hợp tác, tương trợ ln nhau gia các thành viên trong quá trình xây
dng kế hoch và thc hin thuyết trình.
+ Th hiện được s ợt khó khăn.
+ Đảm bo thời gian quy định.
NG DẪN ĐÁNH GIÁ
Tiêu chí
Ch báo
Đạt
V xây dng
kế hoch
1. Kế hoạch có đủ các mục tiêu quy định.
2. Các mục tiêu được xác định rõ ràng.
V thc hin
thuyết trình
3. Ni dung thuyết trình: Nhn diện được
những đức tính đặc trưng của bản thân để xây
dng thc hin kế hoch rèn luyn nhng
đức tính cn thiết.
4. Phn thuyết trình phi có s tham gia ca 4-5
thành viên trong nhóm.
5. Thuyết trình phi ràng, mch lc, thuyết
phc, hp dn người nghe.
6. s kết hp gia li nói vi ngôn ng
th khi thuyết trình.
7. Khuyến khích s dng thêm tranh nh minh
ha trong khi thuyết trình.
8. s hợp tác, tương trợ ln nhau gia các
thành viên trong quá trình xây dng kế hoch
và thc hin thuyết trình.
9. Th hiện được s ợt khó khăn.
10. Đảm bo thi gian quy định.
* Đánh giá:
- Đạt: HS đạt được t 5 ch báo trn
- Chưa đạt: HS ch đạt t 4 ch báo tr xung
| 1/3

Preview text:

ĐỀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ GIỮA HỌC KỲ I Năm học 2023-2024
MÔN HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM – HƯỚNG NGHIỆP 6 Thời gian: 45’ I. Mục tiêu
Đánh giá năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động thuyết trình, xây dựng được
các tiêu chí và giải pháp để thiết lập mối quan hệ với bạn bè, thầy cô. Nhận diện
được những đức tính đặc trưng của bản thân để xây dựng và thực hiện kế hoạch rèn
luyện những đức tính cần thiết.
II. Hình thức kiểm tra, đánh giá Bài thực hành theo nhóm
III. Nội dung kiểm tra, đánh giá (Nhóm chọn 1 trong 2 chủ đề)
Chủ đề 1: Em với nhà trường
1. Hãy cùng các bạn trong nhóm xây dựng các tiêu chí và các giải pháp để
thiết lập quan hệ thân thiện với bạn bè và quan hệ gần gũi, kính trọng thầy, cô giáo.
2. Thực hiện hoạt động thuyết trình theo các tiêu chí và các giải pháp đã xây dựng của nhóm. Yêu cầu:
- Về xây dựng tiêu chí và giải pháp: Các tiêu chí, giải pháp phải xác định đủ
và rõ: mục tiêu, nội dung, thời gian, phương tiện cần thiết cho thực hiện các tiêu
chí và các giải pháp để thiết lập quan hệ thân thiện với bạn bè và quan hệ gần gũi,
kính trọng thầy, cô giáo, những khó khăn có thể gặp phải, phân công nhiệm vụ cụ
thể cho các thành viên. (Lưu ý: Thời gian thuyết trình từ 5-7 phút/ nhóm)
- Về thực hiện thuyết trình:
+ Nội dung thuyết trình: Phải giới thiệu ý nghĩa của việc thiết lập quan hệ
thân thiện với bạn bè và quan hệ gần gũi, kính trọng thầy, cô giáo.
+ Số lượng học sinh tham gia: Mỗi nhóm phải có ít nhất 4-5 bạn thực hiện,
mỗi bạn sẽ thuyết trình một đoạn, nối tiếp nhau.
+ Thuyết trình phải rõ ràng, mạch lạc, thuyết phục, hấp dẫn người nghe.
+ Có sự kết hợp giữa lời nói với ngôn ngữ cơ thể khi thuyết trình.
+ Khuyến khích sử dụng thêm tranh ảnh minh họa trong khi thuyết trình.
+ Có sự hợp tác, tương trợ lẫn nhau giữa các thành viên trong quá trình xây
dựng các tiêu chí và thực hiện thuyết trình.
+ Thể hiện được sự vượt khó khăn.
+ Đảm bảo thời gian quy định.
HƯỚNG DẪN ĐÁNH GIÁ Tiêu chí Chỉ báo Đạt Chưa đạt Về xây
1. Tiêu chí xây dựng có đủ các mục tiêu quy dựng tiêu định chí
2. Các mục tiêu được xác định rõ ràng Về thực
3. Nội dung thuyết trình: Phải giới thiệu ý hiện
nghĩa của việc thiết lập quan hệ thân thiện với thuyết
bạn bè và quan hệ gần gũi, kính trọng thầy, cô trình giáo.
4. Phần thuyết trình phải có sự tham gia của 4- 5 thành viên trong nhóm.
5. Thuyết trình phải rõ ràng, mạch lạc, thuyết
phục, hấp dẫn người nghe.
6. Có sự kết hợp giữa lời nói với ngôn ngữ cơ thể khi thuyết trình.
7. Khuyến khích sử dụng thêm tranh ảnh minh
họa trong khi thuyết trình.
8. Có sự hợp tác, tương trợ lẫn nhau giữa các
thành viên trong quá trình xây dựng các tiêu
chí và thực hiện thuyết trình.
9. Thể hiện được sự vượt khó khăn.
10. Đảm bảo thời gian quy định. * Đánh giá:
Đạt:
HS đạt được từ 5 chỉ báo trở lên
Chưa đạt: HS chỉ đạt từ 4 chỉ báo trở xuống.
Chủ đề 2: Khám phá bản thân
1. Hãy cùng các bạn trong nhóm “Nhận diện được những đức tính đặc
trưng của bản thân để xây dựng và thực hiện kế hoạch rèn luyện những đức tính cần thiết”.
2. Thực hiện hoạt động thuyết trình bài viết của nhóm. Yêu cầu:
- Về nhận diện và xây dựng kế hoạch: Kế hoạch phải đủ và rõ: mục tiêu, nội
dung, thời gian, phương tiện cần thiết cho thực hiện mục tiêu; xây dựng kế hoạch
phù hợp, phân công nhiệm vụ cho các thành viên cụ thể. (Lưu ý: Thời gian thuyết
trình từ 5-7 phút/ nhóm
)
- Về thực hiện thuyết trình:
+ Nội dung thuyết trình: Nhận diện được những đức tính đặc trưng của bản
thân để xây dựng và thực hiện kế hoạch rèn luyện những đức tính cần thiết.
+ Số lượng học sinh tham gia: Mỗi nhóm phải có ít nhất 4-5 bạn thực hiện,
mỗi bạn sẽ thuyết trình một đoạn, nối tiếp nhau.
+ Thuyết trình phải rõ ràng, mạch lạc, thuyết phục, hấp dẫn người nghe.
+ Có sự kết hợp giữa lời nói với ngôn ngữ cơ thể khi thuyết trình.
+ Khuyến khích sử dụng thêm tranh ảnh minh họa trong khi thuyết trình.
+ Có sự hợp tác, tương trợ lẫn nhau giữa các thành viên trong quá trình xây
dựng kế hoạch và thực hiện thuyết trình.
+ Thể hiện được sự vượt khó khăn.
+ Đảm bảo thời gian quy định.
HƯỚNG DẪN ĐÁNH GIÁ Tiêu chí Chỉ báo Đạt Chưa đạt
Về xây dựng 1. Kế hoạch có đủ các mục tiêu quy định. kế hoạch
2. Các mục tiêu được xác định rõ ràng.
3. Nội dung thuyết trình: Nhận diện được
những đức tính đặc trưng của bản thân để xây
dựng và thực hiện kế hoạch rèn luyện những đức tính cần thiết.
4. Phần thuyết trình phải có sự tham gia của 4-5 thành viên trong nhóm.
5. Thuyết trình phải rõ ràng, mạch lạc, thuyết
phục, hấp dẫn người nghe.
Về thực hiện 6. Có sự kết hợp giữa lời nói với ngôn ngữ cơ
thuyết trình thể khi thuyết trình.
7. Khuyến khích sử dụng thêm tranh ảnh minh
họa trong khi thuyết trình.
8. Có sự hợp tác, tương trợ lẫn nhau giữa các
thành viên trong quá trình xây dựng kế hoạch
và thực hiện thuyết trình.
9. Thể hiện được sự vượt khó khăn.
10. Đảm bảo thời gian quy định. * Đánh giá:
- Đạt:
HS đạt được từ 5 chỉ báo trở lên
- Chưa đạt: HS chỉ đạt từ 4 chỉ báo trở xuống