Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn 6 năm 2023 - 2024 sách Cánh diều | Đề 3

Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn 6 năm 2023 - 2024 sách Cánh diều gồm 5 đề thi, có đáp án, hướng dẫn chấm và bảng ma trận kèm theo, giúp thầy cô xây dựng đề thi giữa kì 1 cho học sinh của mình theo chương trình mới.

I. MA TRẬN ĐỀ
Mức độ
NLĐG
Nhn biết
Thông
hiu
Vn
dng
thp
Vn dng
cao
Cng
I. Đọc- hiu
Ng liu: Văn bản trong
chương trình.
- Nêu
phương
thc biu
đạt chính/
phát hin
các chi tiết
trong bài
- Hiểu được
nêu tác
dng ca
bin pháp
tu t
- Trình
bày suy
nghĩ/
cm nhn
ca bn
thân v
mt chi
tiết trong
văn bản.
S câu
S đim
T l %
2
1
10%
1
1
10%
1
1
10%
4
3
30%
II. Tập làm văn
Viết đoạn văn/ bài văn
theo yêu cu
Viết 1
đoạn văn
theo yêu
cu.
Viết mt
bài tp
làm văn
theo yêu
cu.
S câu
S đim
T l %
1
2,0
20%
1
5
50%
2
7
70%
Tng s câu
S đim toàn bài
T l % điểm toàn bài
2
1
10%
1
1
10%
2
3
30%
1
5
50%
6
10
100%
Đề bài:
I. ĐỌC HIỂU (3.0 điểm)
Đọc đoạn thơ sau và trả li các câu hi:
Bàn tay m chn mưa sa
Bàn tay m chn bão qua mùa màng.
Vn bàn tay m du dàng
À ơi này cái trăng vàng ngủ ngon
À ơi này cái trăng tròn
À ơi này cái trăng còn nằm nôi...
Bàn tay m thc một đời
À ơi này cái mặt tri bé con...
Mai sau b cn non mòn
À ơi tay mẹ vn còn hát ru.
(À ơi tay mẹ-Bình Nguyên0
Câu 1 (0.5 điểm):Xác định phương thức biều đạt chính trong đoạn thơ trên.
Câu 2 (0,5 điểm): Trong đoạn trích, người con bé bỏng được gi bng nhng
cm t nào?
Câu 3 ( 1 điểm): Tìm và nêu tác dng ca hình nh n d trong hai câu thơ sau:
Bàn tay m thc một đời
À ơi này cái mặt trời bé con…
Câu 4 (1 điểm): Qua đoạn thơ, em có cảm nhận gì về tình cảm của người m
dành cho con.
II. TẬP LÀM VĂN (7.0 điểm)
Câu 1: (2 đim) Viết một đoạn văn nêu suy nghĩ của em v tình mu t?
Câu 2: (5 điểm) K li mt tri nghiệm đáng nhớ ca em v một người thân
trong gia đình (ông, bà, bố, m, anh, ch.,..)
NG DN CHM
Phn
Ni dung
Đim
Đọc
-
hiu
Phương thức biểu đạt chính: Biu cm
0,5
Trong đoạn trích, người con bé bỏng được gọi bằng
những cụm từ: cái trăng vàng; cái trăng tròn; cái
0,5
trăng còn nằm nôi; cái mặt trời bé con.
- Hình ảnh ẩn dụ: cái mặt trời bé con Chỉ
người con
- Tác dụng:
+ Làm cho cách diễn đạt thêm sinh động, hấp dẫn,
giàu sức gợi hình, gợi cảm.
+ Nhấn mạnh sự quan trọng của người con đối với mẹ.
+ Thể hiện tình cảm yêu thương vô bờ của người m
với con: với mẹ, con là Mặt Trời, là điều quan trọng
nhất.
0,5
0,5
Qua đoạn thơ, ta thấy được tình yêu thương lớn lao
của mẹ dành cho con. Mẹ mạnh mẽ, kiên cường trước
khó khăn, chông gai trong cuộc đời để bảo vệ con, cho
con được hạnh phúc, bình yên. Song với con, lúc nào
mẹ cũng dịu dàng, dành tình yêu thương cho con suốt
một đời dù cho bất cứ điều gì xảy ra.
1,0
Phn
TLV
a. Đảm bo th thc ca một đoạn văn , Có câu m
đon
b. Xác định đúng vấn đề ngh lun. Trin khai hp lí
nội dung đoạn văn: Có th viết đoạn văn nêu suy nghĩ
theo hướng sau:
+ Biểu hiện của tình mẫu tử:
- Mẹ yêu thương, che chở, hi sinh tất cả vì con.
- Con kính trọng, yêu thương, biết ơn mẹ.
+ Sức mạnh của tình mẫu tử.
- tình cảm thiêng liêng, cao quý, giúp hình thành
nhân cách cho con, dạy con biết yêu thương, sống
0,25
1,5
lòng biết ơn.
- nguồn sức mạnh tinh thần giá tiếp sức cho cả
mẹ con trên đường đời để thể vượt qua nhiều
trở ngại, khó khăn.
- niềm an ủi, vỗ về, chở che, bao dung khi con vấp
ngã hay mắc sai lầm.
-Câu kết đoạn: Khẳng định li vấn đề
i vi HS lớp 6, đây là câu hỏi khó nên GV cn
linh hot khi chm, có th cho điểm động viên
khuyến khích ch không cng nhc rp khuôn theo
đáp án)…
d. Sáng to: HS có th có suy nghĩ riêng về vấn đề
ngh lun.
e. Chính t: dùng từ, đặt câu, đảm bo chun ng
pháp, ng nghĩa TV.
0,25
a. Đảm bo cu trúc ca một bài văn tự sự: có đầy
đủ M bài, Thân bài, kết bài.
0,25
b. Xác định đúng vấn đề t s.
0,25
c. Trin khai vấn đề:
1. Mở bài
- Giới thiệu về trải nghiệm khiến em nhớ mãi
Trải nghiệm ấy diễn ra đã bao lâu rồi?
Đó là một trải nghiệm vui hay buồn?
2. Thân bài
- Giới thiệu chung về trải nghiệm đó:
Thời gian cụ thể xảy ra trải nghiệm (ngày nào/
mùa nào/ năm nào)
Không gian xảy ra trải nghiệm (trung tâm, lớp
học, phòng ngủ, hồ bơi…)
Lúc xảy ra trải nghiệm, em đang cùng với
0,5
những ai? (ai đã chứng kiến tham gia vào trải
nghiệm của em?)
- Kể lại các sự việc đã xảy ra trong trải nghiệm theo
một trình tự hợp lí:
Trải nghiệm đó bắt đầu bằng hoạt động nào của
em?
Sau đó, những điều gì đã xảy ra? đó đặc
biệt khác với mọi ngày dẫn đến việc em một
trải nghiệm khó quên?
Em đã làm gì để giải quyết tình huống đó?
Kết quả của trải nghiệm đó là gì? (mặt tốt/ xấu)
Trải nghiệm đó đã tác động đến em mọi
người xung quanh như thế nào?
Em có những suy nghĩ gì sau khi câu chuyện đó
xảy ra?
3. Kết bài
- Nêu những ý nghĩa của trải nghiệm đó đối với bản
thân em:
Em cảm nhận như thế nào về trải nghiệm đó?
(quan trọng, khó quên…)
Trải nghiệm đó giúp em thay đổi bản thân như
thế nào?
0,5
d. Sáng to: HS có cách k chuyện độc đáo, linh
hot.
0,25
e. Chính t: dùng từ, đặt câu, đảm bo chun ng
pháp, ng nghĩa TV.
0,25
| 1/5

Preview text:

I. MA TRẬN ĐỀ Mức độ Vận Thông Vận dụng Nhận biết dụng Cộng hiểu cao NLĐG thấp I. Đọc- hiểu - Nêu - Hiểu được - Trình
Ngữ liệu: Văn bản trong phương và nêu tác bày suy chương trình. thức biểu dụng của nghĩ/
đạt chính/ biện pháp cảm nhận phát hiện tu từ của bản các chi tiết thân về trong bài một chi tiết trong văn bản. Số câu 2 1 1 4 Số điểm 1 1 1 3 Tỉ lệ % 10% 10% 10% 30% II. Tập làm văn Viết 1 Viết một
Viết đoạn văn/ bài văn đoạn văn bài tập theo yêu cầu theo yêu làm văn cầu. theo yêu cầu. Số câu 1 1 2 Số điểm 2,0 5 7 Tỉ lệ % 20% 50% 70% Tổng số câu 2 1 2 1 6
Số điểm toàn bài 1 1 3 5 10
Tỉ lệ % điểm toàn bài 10% 10% 30% 50% 100% Đề bài:
I. ĐỌC – HIỂU (3.0 điểm)
Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi:
Bàn tay mẹ chắn mưa sa
Bàn tay mẹ chặn bão qua mùa màng.
Vẫn bàn tay mẹ dịu dàng
À ơi này cái trăng vàng ngủ ngon
À ơi này cái trăng tròn
À ơi này cái trăng còn nằm nôi...
Bàn tay mẹ thức một đời
À ơi này cái mặt trời bé con...
Mai sau bể cạn non mòn
À ơi tay mẹ vẫn còn hát ru.
(À ơi tay mẹ-Bình Nguyên0
Câu 1 (0.5 điểm):Xác định phương thức biều đạt chính trong đoạn thơ trên.
Câu 2 (0,5 điểm): Trong đoạn trích, người con bé bỏng được gọi bằng những cụm từ nào?
Câu 3 ( 1 điểm): Tìm và nêu tác dụng của hình ảnh ẩn dụ trong hai câu thơ sau:
Bàn tay mẹ thức một đời
À ơi này cái mặt trời bé con…
Câu 4 (1 điểm): Qua đoạn thơ, em có cảm nhận gì về tình cảm của người mẹ dành cho con.
II. TẬP LÀM VĂN (7.0 điểm)
Câu 1: (2 điểm) Viết một đoạn văn nêu suy nghĩ của em về tình mẫu tử?
Câu 2: (5 điểm) Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ của em về một người thân
trong gia đình (ông, bà, bố, mẹ, anh, chị.,..) HƯỚNG DẪN CHẤM Phần Câu Nội dung Điểm Đọc 1
Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm 0,5 -
Trong đoạn trích, người con bé bỏng được gọi bằng 2 0,5 hiểu
những cụm từ: cái trăng vàng; cái trăng tròn; cái
trăng còn nằm nôi; cái mặt trời bé con. -
Hình ảnh ẩn dụ: cái mặt trời bé con  Chỉ 0,5 người con - Tác dụng:
+ Làm cho cách diễn đạt thêm sinh động, hấp dẫn, 0,5
giàu sức gợi hình, gợi cảm.
3 + Nhấn mạnh sự quan trọng của người con đối với mẹ.
+ Thể hiện tình cảm yêu thương vô bờ của người mẹ
với con: với mẹ, con là Mặt Trời, là điều quan trọng nhất.
Qua đoạn thơ, ta thấy được tình yêu thương lớn lao 1,0
của mẹ dành cho con. Mẹ mạnh mẽ, kiên cường trước
khó khăn, chông gai trong cuộc đời để bảo vệ con, cho
4 con được hạnh phúc, bình yên. Song với con, lúc nào
mẹ cũng dịu dàng, dành tình yêu thương cho con suốt
một đời dù cho bất cứ điều gì xảy ra.
a. Đảm bảo thể thức của một đoạn văn , Có câu mở 0,25 đoạn
b. Xác định đúng vấn đề nghị luận. Triển khai hợp lí
nội dung đoạn văn: Có thể viết đoạn văn nêu suy nghĩ theo hướng sau: 1.
+ Biểu hiện của tình mẫu tử: 1,5
- Mẹ yêu thương, che chở, hi sinh tất cả vì con.
- Con kính trọng, yêu thương, biết ơn mẹ.
+ Sức mạnh của tình mẫu tử. Phần
- Là tình cảm thiêng liêng, cao quý, giúp hình thành TLV
nhân cách cho con, dạy con biết yêu thương, sống có lòng biết ơn.
- Là nguồn sức mạnh tinh thần vô giá tiếp sức cho cả
mẹ và con trên đường đời để có thể vượt qua nhiều trở ngại, khó khăn.
- Là niềm an ủi, vỗ về, chở che, bao dung khi con vấp ngã hay mắc sai lầm.
-Câu kết đoạn: Khẳng định lại vấn đề
(Đối với HS lớp 6, đây là câu hỏi khó nên GV cần
linh hoạt khi chấm, có thể cho điểm động viên
khuyến khích chứ không cứng nhắc rập khuôn theo đáp án)…
d. Sáng tạo: HS có thể có suy nghĩ riêng về vấn đề nghị luận. 0,25
e. Chính tả: dùng từ, đặt câu, đảm bảo chuẩn ngữ pháp, ngữ nghĩa TV.
a. Đảm bảo cấu trúc của một bài văn tự sự: có đầy 0,25
đủ Mở bài, Thân bài, kết bài.
b. Xác định đúng vấn đề tự sự. 0,25
c. Triển khai vấn đề: 1. Mở bài 2
- Giới thiệu về trải nghiệm khiến em nhớ mãi 0,5 
Trải nghiệm ấy diễn ra đã bao lâu rồi? 
Đó là một trải nghiệm vui hay buồn? 2. Thân bài
- Giới thiệu chung về trải nghiệm đó: 
Thời gian cụ thể xảy ra trải nghiệm (ngày nào/ 3đ mùa nào/ năm nào) 
Không gian xảy ra trải nghiệm (trung tâm, lớp
học, phòng ngủ, hồ bơi…) 
Lúc xảy ra trải nghiệm, em đang ở cùng với
những ai? (ai đã chứng kiến và tham gia vào trải nghiệm của em?)
- Kể lại các sự việc đã xảy ra trong trải nghiệm theo một trình tự hợp lí: 
Trải nghiệm đó bắt đầu bằng hoạt động nào của em? 
Sau đó, những điều gì đã xảy ra? Có gì đó đặc
biệt khác với mọi ngày dẫn đến việc em có một trải nghiệm khó quên? 
Em đã làm gì để giải quyết tình huống đó? 
Kết quả của trải nghiệm đó là gì? (mặt tốt/ xấu) 
Trải nghiệm đó đã tác động đến em và mọi
người xung quanh như thế nào? 
Em có những suy nghĩ gì sau khi câu chuyện đó xảy ra? 3. Kết bài 0,5
- Nêu những ý nghĩa của trải nghiệm đó đối với bản thân em: 
Em cảm nhận như thế nào về trải nghiệm đó? (quan trọng, khó quên…) 
Trải nghiệm đó giúp em thay đổi bản thân như thế nào?
d. Sáng tạo: HS có cách kể chuyện độc đáo, linh 0,25 hoạt.
e. Chính tả: dùng từ, đặt câu, đảm bảo chuẩn ngữ 0,25 pháp, ngữ nghĩa TV.