Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn 6 năm 2023 - 2024 sách Chân trời sáng tạo | Đề 2

Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn 6 năm 2023 - 2024 sách Chân trời sáng tạo gồm 5 đề thi, có đáp án, hướng dẫn chấm và bảng ma trận kèm theo, giúp thầy cô xây dựng đề thi giữa kì 1 cho học sinh của mình theo chương trình mới.

MA TRẬN Đ KIM TRA GIA KÌ I
MÔN NG VĂN, LỚP 6 - THI GIAN LM BI: 90 PHT
TT
năng
Ni dung/Đơn
v kin thc
Mc đ nhn thc
Tng
%
đim
Nhn bit
Thông hiu
Vn dng
cao
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
1
Đc
hiu
1.T và t
lc bát
2. Thc hành
Tiếng Vit:
Bin pháp tu
t,t láy, nghĩa
ca t.
3
0
5
0
0
2
0
60
2
Vit
K li mt tri
nghim ca
bn thân.
0
1*
5
0
1*
15
0
1*
10
0
1*
10
40
Tng
15
5
25
15
0
30
0
10
100
T l %
20
40%
10%
T l chung
60%
40%
BNG ĐC T ĐỀ KIM TRA GIA K I
MÔN: NG VĂN LP 6 - THI GIAN LM BI: 90 PHT
TT
Cơng
/
Chđề
Ni
dung/Đ
ơn v
kin
thc
Mc đ đnh gi
S câu hi theo
mc đ nhn
thc
Nhn
bit
Thông
hiu
Vn
dng
Vn dng
cao
1
Đc hiu
T lc
bát
Nhn bit:
- Nhận biết được thể thơ.
-Nhận biết được bài thơ ngắt nhịp
theo nhịp chắn hay lẻ.
- Nhn biết được bài tlời y
t cm xúc ca ai.
- Nhn biết đưc t láy cha
trong dòng thơ.
-Nhn biết được bin pháp tu.
Thông hiu:
- Thông qua từ ngữ hiểu được dòng
thơ không trực tiếp nói về đặc điểm
của tóc mẹ.
- Hiểu được ni dung chính ca kh
thơ thứ hai.
- Hiểu được nghĩa của t.
Vn dng:
5 TN
3TN
2TL
- Trình bày được nhn xét v mong
ước của người con qua hai câu thơ
cui bài.
- Trình y được tình cm, cm xúc
suy nghĩ về m những điều
mong mun làm cho m.
2
Vit
K li
mt tri
nghim
vi
ngưi
thân
Nhn bit:
Thông hiu:
Vn dng:
Vận dng cao:
Viết được bài văn kể lại một trải
nghiệm với người thân trong gia
đình; dùng ngôi kể chuyện ngôi thứ
nhất chia sẻ trải nghiệm thể hiện
cảm xúc trước sự việc được kể.
1TL*
Tng
3 TN
4TN
2 TL
1 TL
T l %
20
40
30
10
T l chung
60
40
ĐỀ KIM TRA GIA K I VĂN 6
THI GIAN LM BI: 90 PHT
Đọc bài thơ sau và thc hin yêu cầu bên dưi
TÓC CA M TÔI
Mẹ tôi hong tóc buổi chiều
Quay quay bụi nước bay theo gió đồng
Tóc dại mẹ xõa sau lưng
Bao nhiêu sợi bạc chen cùng sợi đen.
Tóc sâu của mẹ tôi tìm
Ngón tay lần giữa ấm mềm yêu thương
Bao nhiêu sợi bạc màu sương
Bấy nhiêu lần mẹ lo buồn vì tôi.
Con ngoan rồi đấy mẹ ơi
Ước gì tóc mẹ bạc rồi lại xanh.
(Phan Thanh Nhàn, trích Con muốn mặc áo đỏ đi chơi, NXB Kim
Đồng, Hà Nội, 2016)
I. Đọc hiểu:
Khoanh tròn vào một đáp án đúng cho mỗi câu (từ 1 đến 8)
Câu 1 (0,5 điểm) Bài thơ đươc viết theo thể thơ
a.Song thất lục bát b. Lục bát
c.Tám chữ d.Sáu chữ
Câu 2: (0,5 điểm) Bài thơ ngắt nhịp theo nhịp
a.Chẵn b. Lẽ
Câu 3: (0,5 điểm) Dòng thơ nào không trực tiếp nói về đặc điểm của tóc mẹ?
a. Tóc dài mẹ xoã sau lưng. b. Bao nhiêu sợi bạc chen cùng sợi đen
c. Bao nhiêu sợi bạc màu sương d. Ước gì tóc mẹ bạc rồi lại xanh.
Câu 4: (0,5 điểm)Dòng thơ nào sau đây chứa từ láy?
a.Bao nhiêu sợi bạc chen cùng sợi đen
b.Quay quay bụi nước bay theo gió đồng
c.Ngón tay lần giữa ấm mềm yêu thương
d.Bấy nhiêu lần mẹ lo buồn vì tôi
Câu 5: (0,5 điểm ) Ai là người bày tỏ cảm xúc, suy nghĩ trong bài thơ?
a.Người mẹ b.Tóc của mẹ
c.Người bố d. Người con
Câu 6: (0,5 điểm) Khổ thơ thứ hai người con muốn bộc lộ tình cảm gì với người
mẹ của mình?
a. Biết ơn và kính trọng mẹ kể cả lúc mẹ đã già yếu.
b. Lo lắng, buồn phiền khi thấy mẹ đã già.
c. Quan tâm,thấu hiểu và thấy có lỗi với mẹ.
d. Thương mẹ vì đã già.
Câu 7: (0,5 điểm) Biện pháp tu từ nào được sử dụng ở dòng thơ sau?
Bao nhiêu sợi bạc chen cùng sợi đen.
a. Hoán dụ. b. Ẩn dụ. c. Nhân hoá d. So sánh
Câu 8. Nghĩa của từ “hong” trong bài thơ là gì?
a. Làm cho thẳng, mượt, sạch bằng cách dùng lược
b. m cho khô bằng cách trải ra chỗ có nắng.
c. Làm cho khô đi bằng cách để ở chỗ thoáng gió
d. Làm cho sạch bằng nước và các chất làm sạch
Tự luận:
Câu 9. Em nhận xét như thế nào về mong ước của người con qua hai dòng thơ
cuối bài? (Học sinh viết 2 câu trở lại)
Con ngoan rồi đấy mẹ ơi
Ước gì tóc mẹ bạc rồi lại xanh.
Câu 10. Bài thơ khơi gợi ở em những cảm xúc, suy nghĩ gì về người mẹ của
mình? Em mong muốn làm điều gì cho mẹ? ( Học sinh viết 3 câu trở lại)
II. Vit bài tập m văn
Bng lời văn ca mình, y k li mt tri nghim đáng nhớ ca bn thân em
vi người thân trong gia đình.
------------------------- Hết -------------------------
NG DN CHM Đ KIM TRA GIA HC KÌ I
Môn: Ng văn lớp 6
-------------
Phần
Câu
Nội dung
Điểm
I
ĐỌC HIỂU
6,0
1
B
0,5
2
A
0,5
3
D
0,5
4
B
0,5
5
D
0,5
6
C
0,5
7
C
0,5
8
A
0,5
9
Nhận xét: Mong ước của người con qua hai câu t rất chân thành,giản
dị. Con mong mẹ trlại sống mãi n con.
1,0
10
HS:- Nêu được cảm xúc, suy nghĩ của bản thân về mẹ.(yêu
thương,chăm sóc, kính trọng mẹ…
- Nếu được những điều bản thận muốn làm cho mẹ.
0,5
0,5
II
VIẾT
4,0
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự
0,25
b. Xác định đúng yêu cầu của đề.
Kể lại một trải nghiệm của bản thân em
0,25
c. Kể lại câu chuyện
HS thể triển khai câu chuyện theo nhiều cách, nhưng cần đảm
bảo các yêu cầu sau:
* Về nội dung:
- Giới thiệu trải nghiệm và nêu lý do em muốn kể lại.
- Giới thiệu nhân vật, hoàn cảnh xảy ra câu chuyện.
- Trình bày chi tiết c sự việc xảy ra từ lúc mở đầu cho đến lúc kết
thúc theo trình tự thời gian.
- Nêu cảm nghĩ về câu chuyện.
* Về nghệ thuật:
- Dùng ngôi thứ nhất để kể.
- Kết hợp kể với miêu tả, biểu cảm.
2,5
d. Chính tả, ngữ pháp
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.
0,5
e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lời kể sinh động, sáng tạo.
0,5
GV RA ĐỀ
| 1/6

Preview text:

MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I
MÔN NGỮ VĂN, LỚP 6 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT
Mức độ nhận thức Tổng Nội dung/Đơn Vận dụng % TT năng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng vị kiến thức cao điểm
TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL Đọc 1.Thơ và thơ hiểu lục bát 1 2. Thực hành Tiếng Việt: 3 0 5 0 0 2 0 60 Biện pháp tu từ,từ láy, nghĩa của từ. Viết Kể lại một trải 1* 1* 1* 1* 2 nghiệm của 0 0 0 0 40 bản thân. 5 15 10 10 Tổng 15 5 25 15 0 30 0 10 Tỉ lệ % 20 40% 30% 10% 100 Tỉ lệ chung 60% 40%
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 6 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT Số câu hỏi theo Nội mức độ nhận Chương dung/Đ thức TT / ơn vị
Mức độ đánh giá Thông Chủđề kiến Nhận hiểu Vận Vận dụng thức biết dụng cao 1
Đọc hiểu Thơ lục Nhận biết: bát
- Nhận biết được thể thơ.
-Nhận biết được bài thơ ngắt nhịp theo nhịp chắn hay lẻ. 5 TN
- Nhận biết được bài thơ là lời bày 3TN 2TL tỏ cảm xúc của ai.
- Nhận biết được từ láy có chứa trong dòng thơ.
-Nhận biết được biện pháp tu. Thông hiểu:
- Thông qua từ ngữ hiểu được dòng
thơ không trực tiếp nói về đặc điểm của tóc mẹ.
- Hiểu được nội dung chính của khổ thơ thứ hai.
- Hiểu được nghĩa của từ. Vận dụng:
- Trình bày được nhận xét về mong
ước của người con qua hai câu thơ cuối bài.
- Trình bày được tình cảm, cảm xúc
suy nghĩ về mẹ và những điều mong muốn làm cho mẹ. 2 Viết Kể lại Nhận biết: 1TL*
một trải Thông hiểu: nghiệm Vận dụng: với
người Vận dụng cao: thân
Viết được bài văn kể lại một trải
nghiệm với người thân trong gia
đình; dùng ngôi kể chuyện ngôi thứ
nhất chia sẻ trải nghiệm và thể hiện
cảm xúc trước sự việc được kể. Tổng 3 TN 4TN 2 TL 1 TL Tỉ lệ % 20 40 30 10 Tỉ lệ chung 60 40
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I VĂN 6
THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT
Đọc bài thơ sau và thực hiện yêu cầu bên dưới TÓC CỦA MẸ TÔI
Mẹ tôi hong tóc buổi chiều
Quay quay bụi nước bay theo gió đồng
Tóc dại mẹ xõa sau lưng
Bao nhiêu sợi bạc chen cùng sợi đen.
Tóc sâu của mẹ tôi tìm
Ngón tay lần giữa ấm mềm yêu thương
Bao nhiêu sợi bạc màu sương
Bấy nhiêu lần mẹ lo buồn vì tôi.
Con ngoan rồi đấy mẹ ơi
Ước gì tóc mẹ bạc rồi lại xanh.
(Phan Thanh Nhàn, trích Con muốn mặc áo đỏ đi chơi, NXB Kim Đồng, Hà Nội, 2016) I. Đọc hiểu:
Khoanh tròn vào một đáp án đúng cho mỗi câu (từ 1 đến 8)
Câu 1 (0,5 điểm) Bài thơ đươc viết theo thể thơ
a.Song thất lục bát b. Lục bát c.Tám chữ d.Sáu chữ
Câu 2: (0,5 điểm) Bài thơ ngắt nhịp theo nhịp a.Chẵn b. Lẽ
Câu 3: (0,5 điểm) Dòng thơ nào không trực tiếp nói về đặc điểm của tóc mẹ?
a. Tóc dài mẹ xoã sau lưng. b. Bao nhiêu sợi bạc chen cùng sợi đen
c. Bao nhiêu sợi bạc màu sương d. Ước gì tóc mẹ bạc rồi lại xanh.
Câu 4: (0,5 điểm)Dòng thơ nào sau đây chứa từ láy?
a.Bao nhiêu sợi bạc chen cùng sợi đen
b.Quay quay bụi nước bay theo gió đồng
c.Ngón tay lần giữa ấm mềm yêu thương
d.Bấy nhiêu lần mẹ lo buồn vì tôi
Câu 5: (0,5 điểm ) Ai là người bày tỏ cảm xúc, suy nghĩ trong bài thơ?
a.Người mẹ b.Tóc của mẹ
c.Người bố d. Người con
Câu 6: (0,5 điểm) Khổ thơ thứ hai người con muốn bộc lộ tình cảm gì với người mẹ của mình?
a. Biết ơn và kính trọng mẹ kể cả lúc mẹ đã già yếu.
b. Lo lắng, buồn phiền khi thấy mẹ đã già.
c. Quan tâm,thấu hiểu và thấy có lỗi với mẹ.
d. Thương mẹ vì đã già.
Câu 7: (0,5 điểm) Biện pháp tu từ nào được sử dụng ở dòng thơ sau?
Bao nhiêu sợi bạc chen cùng sợi đen.
a. Hoán dụ. b. Ẩn dụ. c. Nhân hoá d. So sánh
Câu 8. Nghĩa của từ “hong” trong bài thơ là gì?
a. Làm cho thẳng, mượt, sạch bằng cách dùng lược
b. Làm cho khô bằng cách trải ra chỗ có nắng.
c. Làm cho khô đi bằng cách để ở chỗ thoáng gió
d. Làm cho sạch bằng nước và các chất làm sạch Tự luận:
Câu 9. Em nhận xét như thế nào về mong ước của người con qua hai dòng thơ
cuối bài? (Học sinh viết 2 câu trở lại)
Con ngoan rồi đấy mẹ ơi
Ước gì tóc mẹ bạc rồi lại xanh.
Câu 10. Bài thơ khơi gợi ở em những cảm xúc, suy nghĩ gì về người mẹ của
mình? Em mong muốn làm điều gì cho mẹ? ( Học sinh viết 3 câu trở lại)
II. Viết bài tập làm văn
Bằng lời văn của mình, hãy kể lại một trải nghiệm đáng nhớ của bản thân em
với người thân trong gia đình.
------------------------- Hết -------------------------
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
Môn: Ngữ văn lớp 6 ------------- Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 6,0 1 B 0,5 2 A 0,5 3 D 0,5 4 B 0,5 5 D 0,5 6 C 0,5 7 C 0,5 8 A 0,5
Nhận xét: Mong ước của người con qua hai câu thơ rất chân thành,giản 9
dị. Con mong mẹ trẻ lại sống mãi bên con. 1,0
HS:- Nêu được cảm xúc, suy nghĩ của bản thân về mẹ.(yêu 0,5
10 thương,chăm sóc, kính trọng mẹ… 0,5
- Nếu được những điều bản thận muốn làm cho mẹ. II VIẾT 4,0
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự 0,25
b. Xác định đúng yêu cầu của đề. 0,25
Kể lại một trải nghiệm của bản thân em
c. Kể lại câu chuyện
HS có thể triển khai câu chuyện theo nhiều cách, nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau: * Về nội dung:
- Giới thiệu trải nghiệm và nêu lý do em muốn kể lại.
- Giới thiệu nhân vật, hoàn cảnh xảy ra câu chuyện. 2,5
- Trình bày chi tiết các sự việc xảy ra từ lúc mở đầu cho đến lúc kết
thúc theo trình tự thời gian.
- Nêu cảm nghĩ về câu chuyện. * Về nghệ thuật:
- Dùng ngôi thứ nhất để kể.
- Kết hợp kể với miêu tả, biểu cảm.
d. Chính tả, ngữ pháp 0,5
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.
e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lời kể sinh động, sáng tạo. 0,5 GV RA ĐỀ