Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn 6 năm 2023 - 2024 sách Kết nối tri thức với cuộc sống | Đề 1

Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn 6 năm 2023 - 2024 sách Kết nối tri thức với cuộc sống gồm 9 đề thi, có đáp án, hướng dẫn chấm và bảng ma trận kèm theo, giúp thầy cô xây dựng đề thi giữa kì 1 cho học sinh của mình theo chương trình mới.

PHÒNG GD & ĐT
TRƯNG THCS
ĐỀ KIM TRA GIA HKI
NĂM HC 2023 - 2024
Môn: Ng văn 6
Thi gian làm bài 90 phút
I. MA TRN Đ KIM TRA
Mc đ
Ch đề
Nhn biết
Thông hiu
Vn dng
Vn dng cao
Tng
s
ĐỌC HIU
- Xác định
được th thơ.
- Nhận diện
được từ đơn, từ
ghép, từ láy
- Phân tích tác
dng ca bin
pháp tu t nhân
hóa trong ng
cnh c th
Bày tỏ quan
điểm nhân
trước vấn đề
thực tiễn
văn bản đặt
ra.
S câu
S điểm
T l %
2
2
20%
1
1
10%
1
1
10%
4
4
40%
LÀM VĂN
Vận dụng kiến
thc và kĩ năng
để viết bài văn
kể lại một trải
nghiệm đáng
nhớ của bản
thân
S câu
S điểm
T l %
1
6
60%
1
6
60%
Tng s câu
Tng s
điểm
T l %
2
2
20%
1
1
10%
1
1
10%
1
6
60%
5
10
100%
Phần I: Đọc hiểu (4 điểm)
Đọc văn bản sau và tr li các câu hi:
HÃY BO TN THIÊN NHIÊN
(I) Ông mt tri ta nng
Tri xanh không gn mây
Những chú chim đang bay
Cô gió tht mát m.
(II) M thiên nhiên lng l
Mang v đẹp cho đời
Nhưng chúng ta bạn ơi
Làm uế tạp trái đất
(III) Hãy làm gì tt nht
Để gi li màu xanh
Cho thiên nhiên trong lành
Để tr em ca hát
Shel Silverstein (M)
(Ngun dn: http://baovannghe.com.vn/trang-tho-thieu-nhi-23016.html)
Câu 1 (1 điểm): Bài thơ trên được viết theo th thơ nào?
Câu 2 (1 điểm): Xác định các t láy trong bài thơ?
Câu 3 (1 điểm): Ch ra và phân tích tác dng ca bin pháp tu t đưc s dng
trong kh (II) của bài thơ?
Câu 4 (1 điểm) : Trong bài thơ, tác giả viết “Hãy làm điều tt nht”. Theo
em, “điu tt nht” mà tác gi mun chúng ta làm là gì?
II. LÀM VĂN (6.0 điểm)
Viết bài văn kể li mt tri nghim ca em.
---------------- Hết ----------------
ĐỀ KIM TRA GIA HC KÌ I
Năm học: 2023-2024
MÔN: NG VĂN 6
Thi gian: 90 phút
thi gm 02 trang giy thi)
ĐỀ CHÍNH THC
PHÒNG GD & ĐT
TRƯNG THCS
HDC Đ KIM TRA GIA HC KÌ I
NĂM HC 2023 - 2024
Môn: Ng văn 6
(Hưng dn chm gm 02 trang)
Phn
Câu
Ni dung
Đim
Đọc
hiu
1
- Mc tối đa: HS xác định đúng thể thơ: Năm chữ
- Mức không đạt: Không làm hoc làm sai.
1.0
0
2
- Mc tối đa:
Ch ra các t láy: mát m, lng l.
- Mức chưa tối đa: HS chưa chỉ ra đủ 2 t láy.
- Mức không đạt: Không làm hoc làm sai.
1.0
0,5
0
3
-Mc tối đa:
+ Ch ra biện pháp nhân hóa được th hin qua hình nh
“M thiên nhiên” “lặng lẽ” “mang vẻ đẹp cho đời”
+ Phân tích được tác dng: giúp thiên nhiên tr nên sinh
động, gần gũi, thân thiết với con người. Đc gi hình dung
đưc mt cách c th v s hi sinh, s quan tâm chăm sóc
của thiên nhiên đối với con người. Tình yêu thiên nhiên ca
nhà thơ...
-Mức chưa tối đa: HS chưa nêu được đầy đủ các ni dung
trên
-Mức không đạt: Không làm hoc làm sai.
0.5
0.5
0,5
0
4
HS có th có nhiu cách diễn đạt khác nhau nhưng nêu ra
đưc các bin pháp bo v môi trường:
- Trng nhiu cây xanh.
- Vứt rác đúng nơi quy định.
- S dng hp lí tài nguyên thiên nhiên.
- Tuyên truyn vi mọi người…
Mỗi ý đúng học sinh nêu được 0.25 điểm
1.0
Làm
văn
Viết bài văn kể li mt tri nghim ca em.
6.0
a. Đảm bo cu trúc ca một bài văn: đủ m bài, thân
bài, kết bài.
0.5
b. Xác định đúng vấn đề: mt tri nghim ca em.
0.5
c. Nội dung kể chuyện đảm bảo một số yêu cầu sau:
- Mở bài : Giới thiệu được trải nghiệm.
- Thân bài:
+ Hoàn cảnh xảy ra trải nghiệm
0.5
2.5
+ Kể lại sự việc theo trình tự hợp lý.
+ Cảm xúc của em trước các sự việc
- Kết bài: Ý nghĩa của trải nghiệm đối với em.
* Có sự kết hợp hài hòa giữa tự sự với miêu tả, biểu cảm.
0.5
d. Sáng to: S dng tt cách lp lun, có cách diễn đạt
mi m.
1
e.Chính t, ng pháp: Đảm bo chun chính t, ng pháp,
ng nghĩa tiếng Vit.
0. 5
Tổng điểm
10.0
TỔ CHUYÊN MÔN DUYỆT
(Kí ghi rõ họ tên)
NGƯỜI RA ĐỀ
(Kí ghi rõ họ tên)
| 1/4

Preview text:

PHÒNG GD & ĐT
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HKI TRƯỜNG THCS NĂM HỌC 2023 - 2024 Môn: Ngữ văn 6
Thời gian làm bài 90 phút
I. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA Mức độ Nhận biết Thông hiểu Vận dụng
Vận dụng cao Tổng số Chủ đề -
Xác định - Phân tích tác Bày tỏ quan được thể thơ. dụng của biện điểm cá nhân pháp tu từ nhân trước vấn đề ĐỌ - Nhận diện
C HIỂU được từ đơn, từ hóa trong ngữ thực tiễn mà ghép, từ láy cảnh cụ thể văn bản đặt ra. Số câu 2 1 1 4 Số điểm 2 1 1 4 Tỉ lệ % 20% 10% 10% 40% Vận dụng kiến thức và kĩ năng để viết bài văn LÀM VĂN kể lại một trải nghiệm đáng nhớ của bản thân Số câu 1 1 Số điểm 6 6 Tỉ lệ % 60% 60%
Tổng số câu 2 1 1 1 5 Tổng số điểm 2 1 1 6 10 Tỉ lệ % 20% 10% 10% 60% 100% TRƯỜNG THCS
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I Năm học: 2023-2024 MÔN: NGỮ VĂN 6 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian: 90 phút
(Đề thi gồm 02 trang giấy thi)
Phần I: Đọc hiểu (4 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:
HÃY BẢO TỒN THIÊN NHIÊN (I)
Ông mặt trời tỏa nắng Trời xanh không gợn mây Những chú chim đang bay Cô gió thật mát mẻ. (II)
Mẹ thiên nhiên lặng lẽ Mang vẻ đẹp cho đời Nhưng chúng ta bạn ơi Làm uế tạp trái đất
(III) Hãy làm gì tốt nhất Để giữ lại màu xanh Cho thiên nhiên trong lành Để trẻ em ca hát
Shel Silverstein (Mỹ)
(Nguồn dẫn: http://baovannghe.com.vn/trang-tho-thieu-nhi-23016.html)
Câu 1 (1 điểm): Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào?
Câu 2 (1 điểm): Xác định các từ láy trong bài thơ?
Câu 3 (1 điểm): Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng
trong khổ (II) của bài thơ?
Câu 4 (1 điểm) : Trong bài thơ, tác giả có viết “Hãy làm điều tốt nhất”. Theo
em, “điều tốt nhất” mà tác giả muốn chúng ta làm là gì?
II. LÀM VĂN (6.0 điểm)
Viết bài văn kể lại một trải nghiệm của em.
---------------- Hết ---------------- PHÒNG GD & ĐT
HDC ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS NĂM HỌC 2023 - 2024 Môn: Ngữ văn 6
(Hướng dẫn chấm gồm 02 trang) Phần Câu Nội dung Điểm 1
- Mức tối đa: HS xác định đúng thể thơ: Năm chữ 1.0
- Mức không đạt: Không làm hoặc làm sai. 0 2 - Mức tối đa: 1.0
Chỉ ra các từ láy: mát mẻ, lặng lẽ.
- Mức chưa tối đa: HS chưa chỉ ra đủ 2 từ láy. 0,5 Đọc
- Mức không đạt: Không làm hoặc làm sai. 0 hiểu 3 -Mức tối đa: 0.5
+ Chỉ ra biện pháp nhân hóa được thể hiện qua hình ảnh
“Mẹ thiên nhiên” “lặng lẽ” “mang vẻ đẹp cho đời”
+ Phân tích được tác dụng: giúp thiên nhiên trở nên sinh 0.5
động, gần gũi, thân thiết với con người. Độc giả hình dung
được một cách cụ thể về sự hi sinh, sự quan tâm chăm sóc
của thiên nhiên đối với con người. Tình yêu thiên nhiên của nhà thơ...
-Mức chưa tối đa: HS chưa nêu được đầy đủ các nội dung 0,5 trên
-Mức không đạt: Không làm hoặc làm sai. 0
HS có thể có nhiều cách diễn đạt khác nhau nhưng nêu ra 1.0 4
được các biện pháp bảo vệ môi trường: - Trồng nhiều cây xanh.
- Vứt rác đúng nơi quy định.
- Sử dụng hợp lí tài nguyên thiên nhiên.
- Tuyên truyền với mọi người… …
Mỗi ý đúng học sinh nêu được 0.25 điểm
Viết bài văn kể lại một trải nghiệm của em. 6.0
a. Đảm bảo cấu trúc của một bài văn: Có đủ mở bài, thân 0.5 bài, kết bài.
b. Xác định đúng vấn đề: một trải nghiệm của em. 0.5
c. Nội dung kể chuyện đảm bảo một số yêu cầu sau: Làm
- Mở bài : Giới thiệu được trải nghiệm. 0.5 văn - Thân bài:
+ Hoàn cảnh xảy ra trải nghiệm 2.5
+ Kể lại sự việc theo trình tự hợp lý.
+ Cảm xúc của em trước các sự việc
- Kết bài: Ý nghĩa của trải nghiệm đối với em.
* Có sự kết hợp hài hòa giữa tự sự với miêu tả, biểu cảm. 0.5
d. Sáng tạo: Sử dụng tốt cách lập luận, có cách diễn đạt 1 mới mẻ.
e.Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp, 0. 5
ngữ nghĩa tiếng Việt. Tổng điểm 10.0
TỔ CHUYÊN MÔN DUYỆT NGƯỜI RA ĐỀ
(Kí ghi rõ họ tên)
(Kí ghi rõ họ tên)