Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn 6 năm 2023 - 2024 sách Kết nối tri thức với cuộc sống | Đề 5

Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn 6 năm 2023 - 2024 sách Kết nối tri thức với cuộc sống gồm 9 đề thi, có đáp án, hướng dẫn chấm và bảng ma trận kèm theo, giúp thầy cô xây dựng đề thi giữa kì 1 cho học sinh của mình theo chương trình mới.

THIẾT LẬP MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I
MÔN NGỮ VĂN 6, NĂM HỌC 2023 - 2024
I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA:
Thu thập thông tin để đánh giá mức độ đạt chuẩn KTKN các đơn vị kiến
thức giữa học kỳ I, môn Ngữ văn lớp 6 theo ba phân môn Văn học, tiếng Việt,
Tập làm văn với mục đích đánh giá năng lực đọc - hiểu tạo lập văn bản bồi
dưỡng phẩm chất đạo đức học sinh qua hình thức kiểm tra t luận. Trọng tâm
học sinh biết vận dụng kiến thức đọc hiểu về thể loại thơ lục bát kiến thức tiếng
Việt trả lời câu hỏi từ 1-5 (phần I)
- Viết được bài văn tự sự.
-
Học sinh đánh giá được kết quả học tập của bản thân để phương pháp học tập hiệu
quả.
-GV xử kết quả bài kiểm tra để điều chỉnh phương pháp dạy học của bản thân.
II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA:
- Hình thức : Tự luận
- Cách tổ chức kiểm tra: HS làm bài kiểm tra hình thức tự luận trong 90 phút
III.MA TRẬN
Nội du
ng
MỨC ĐỘ NHẬN THỨC
Tổn
g số
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Mức độ thấp
I. Đọc-
hiểu:
Ngữ liệ
u: Thơ
lục bát
-
Nhận diện Thể loạ
i VB đặc điểm
-
Phát hiện từ ghép
-
Biện pháp tu t
ừ, tác dụng.
-
Ý nghĩa câu th
ơ.
-
Hiểu t/cảm
c giả.
-
Trình bày ý kiế
n về vấn đề...
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
Số câu: 2
Số điểm: 1,5
15 %
Số câu: 3
Số điểm: 2,5
25%
Số câu: 1
Số điểm: 1,0
10%
Số c
âu:
6
Số đ
iểm:
5
Tỉ lệ
%:
50
II. Viết
Văn tự
sự
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
Số c
âu:
1
Số đ
iểm:
5.0
Tỉ lệ
%:
50
Tổng s
câu
Tổng đi
ểm
Phần
%
Số câu: 2
Số điểm: 1,5
15%
Số câu: 3
Số điểm: 2,5
25%
Số câu: 1
Số điểm:1.0
10%
Số c
âu:
7
Số đ
iểm:
10
100
%
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I, MÔN NGỮ VĂN LỚP 6
Thời gian làm bài: 90 phút
PHẦN I. ĐỌC HIỂU (5 ĐIỂM)
Đọc đoạn t sau thực hiện các yêu cầu:
Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra
Một lòng thờ mẹ kính cha
Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con
(Ca dao)
Câu 1 (1.0 điểm).i ca dao trên được viết theo thể thơ nào? Bài ca dao thể
hiện tình cảm gì?
Câu 2(1.0 điểm). Ghi lại các 2 từ đơn, 2 từ ghép có trong đoạn thơ trên?
Câu 3 (1.0 điểm). Câu thơ Công cha như núi Thái Sơn sử dụng phép tu từ
nào? Tác dụng của phép tu từ đó?
Câu 4 (1.0 điểm). Em hiểu câu thơ “ Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con” như thế
nào? (Trả lời khoảng 2 dòng).
Câu 5(1.0 điểm). Ý kiến của em về vai trò của gia đình đối với mỗi người? (Trả
lời khoảng 3 -4 dòng).
PHẦN II. VIẾT (5 ĐIỂM)
Phê bình là điều không ai muốn, nhưng có những lời phê bình lại giúp em
trưởng thành hơn. Em hãy kể về lần bị phê bình đó.
-------------HẾT--------------
HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG GIỮA HỌC KỲ I
Môn: Ngữ văn 6
Câu
Yêu cầu
Điểm
I. Đọc hiểu
1
(1.0 đ
iểm).
-Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ lục bát
-Bài ca dao trên thể hiện tình cảm của cha mẹ với con cái.
0,5đ
0,5đ
2
(1.0 đ
iểm).
Ghi lại các 2 từ đơn: như, nước, chảy, ra, thờ, kính,...
Ghi lại các 2 từ ghép :Công cha , Thái Sơn, nghĩa mẹ, ...
Mỗi từ đún
g đạt 0,25đ
3
(1.0 đ
iểm).
-Câu Công cha như núi Thái Sơn ” sử dụng phép so sánh
-Tác dụng: ca ngợi công lao cùng to lớn của người
cha...
0,5đ
0,5đ
4
(1.0 đ
iểm).
Câu thơ Cho
tròn chữ hiếu mới đạo con”là lời nhắn nhủ về bổn phận
m con. Công lao cha mẹ như biển trời,
vậy chúng ta phải tạc dạ ghi lòng, biết sống hiếu thảo với
cha mẹ. Luôn thể hiện lòng hiếu thảo bằng việc làm cụ thể n
hư vâng lời, chăm ngoan, học giỏi, giúp đỡ cha mẹ...
1.0
5
(1.0 đ
iểm).
HS thể trình bày một số ý cơ bản như:
-Gia đìnhnơi các thành viên quan hệ tình cảm ruột
thịt sống chung và gắn bó với nhau. Nói ta được nuôi dưỡng
và giáo dục để trưởng thành.
- điểm tựa tinh thần vững chắc cho mỗi nhân
-Là gốc rễ hình thành nên tính cách con người
- Trách nhiệm của mỗi nhân trong gia đình:xây dựng gi
gìn gia đình hạnh phúc đầm ấm...
1,0đ
HS kiến
giải hợp
theo cách
nhìn nhận
nhân
vẫn đạt
điểm theo
mức độ
thuyết
phục...
Phần II. Viết
Phê bình là điều không ai muốn, nhưng có những lời phê bình lại giúp
em trưởng thành hơn. Em hãy kể về lần bị phê bình đó.
Mở
bài
Giới thiệu được kỉ niệm một lần bị phê bình
0,5
Thân b
ài
-
Trình bày chi tiết về thời gian, không gian, hoàn cảnh xảy r
a câu chuyện.
- Trình bày chi tiết những nhân vật liên quan.
- Trình bày các sự việc theo trình tự ràng, hợp lí.
(Kết hợp kể tả. Sự việc này nối tiếp sự việc kia một cách
hợp lí).
- Sự thay đổi của bản thân từ lần bị phê bình đó
1,0
1,0
1,0
Kết b
ài
Nêu ý nghĩa của lần phê bình đối với bản thân.
0,5
Các tiêu chí khác cho nội dung phần II viết bài văn: 1,0 điểm
Trình bày sạch, bố cục rõ ràng, diễn đạt lưu loát, ít mắc các
lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu , diễn đạt.
0,25
Sử dụng ngôn ngữ kể chuyện chọn lọc, có sử dụng kết hợp
biện pháp tu từ đã học để miêu tả. Ngôn ngữ giàu sức biểu
cảm, bài viết lôi cuốn, hấp dẫn, cảm xúc.
0,5
Bài làm cần tập trung làm nổi bật hoạt động trải nghiệm của
bản thân về một lần bị phê bình và rút ra được bài học giáo
dục sâu sắc. Kể chuyện theo một trình tự hợp lý, logic giữa
các phần, có sự liên kết.
0,25
-------------HẾT--------------
| 1/4

Preview text:

THIẾT LẬP MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I
MÔN NGỮ VĂN 6, NĂM HỌC 2023 - 2024
I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA:
Thu thập thông tin để đánh giá mức độ đạt chuẩn KTKN các đơn vị kiến
thức giữa học kỳ I, môn Ngữ văn lớp 6 theo ba phân môn Văn học, tiếng Việt,
Tập làm văn với mục đích đánh giá năng lực đọc - hiểu và tạo lập văn bản bồi
dưỡng phẩm chất đạo đức học sinh qua hình thức kiểm tra tự luận. Trọng tâm là
học sinh biết vận dụng kiến thức đọc hiểu về thể loại thơ lục bát và kiến thức tiếng
Việt trả lời câu hỏi từ 1-5 (phần I)
- Viết được bài văn tự sự. -
Học sinh đánh giá được kết quả học tập của bản thân để có phương pháp học tập hiệu quả.
-GV xử lý kết quả bài kiểm tra để điều chỉnh phương pháp dạy học của bản thân.
II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA: - Hình thức : Tự luận
- Cách tổ chức kiểm tra: HS làm bài kiểm tra hình thức tự luận trong 90 phút III.MA TRẬN Nội du
MỨC ĐỘ NHẬN THỨC Tổn ng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng g số
Mức độ thấp Mức độ cao I. Đọc- - - -
hiểu: Nhận diện Thể loạ Biện pháp tu t Trình bày ý kiế
Ngữ liệ i VB đặc điểm
ừ, tác dụng. n về vấn đề... u: Thơ - -
lục bát Phát hiện từ ghép Ý nghĩa câu th ơ. - Hiểu t/cảm tá c giả.
Số câu Số câu: 2 Số câu: 3 Số câu: 1 Số c
Số điểmSố điểm: 1,5
Số điểm: 2,5 Số điểm: 1,0 âu: 15 % 25% 10% 6 Tỉ lệ % Số đ iểm: 5 Tỉ lệ %: 50 II. Viết Viết một bài vă n kể chuyện Văn tự sự Số câu Số câu: 1 Số c Số điểm Số điểm: 5 âu: 50% 1 Tỉ lệ % Số đ iểm: 5.0 Tỉ lệ %: 50
Tổng s Số câu: 2 Số câu: 3 Số câu: 1 Số câu: 1 Số c
ố câu Số điểm: 1,5
Số điểm: 2,5 Số điểm:1.0 Số điểm: 5 âu: Tổng đi15% 25% 10% 50% 7 ểm Số đ Phần iểm: % 10 100 %
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I, MÔN NGỮ VĂN LỚP 6
Thời gian làm bài: 90 phút
PHẦN I. ĐỌC HIỂU (5 ĐIỂM)
Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu:
Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra
Một lòng thờ mẹ kính cha
Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con (Ca dao)
Câu 1 (1.0 điểm). Bài ca dao trên được viết theo thể thơ nào? Bài ca dao thể hiện tình cảm gì?
Câu 2(1.0 điểm). Ghi lại các 2 từ đơn, 2 từ ghép có trong đoạn thơ trên?
Câu 3 (1.0 điểm). Câu thơ “Công cha như núi Thái Sơn ” sử dụng phép tu từ
nào? Tác dụng của phép tu từ đó?
Câu 4 (1.0 điểm). Em hiểu câu thơ “ Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con” như thế
nào? (Trả lời khoảng 2 dòng).
Câu 5(1.0 điểm). Ý kiến của em về vai trò của gia đình đối với mỗi người? (Trả lời khoảng 3 -4 dòng).
PHẦN II. VIẾT (5 ĐIỂM)
Phê bình là điều không ai muốn, nhưng có những lời phê bình lại giúp em
trưởng thành hơn. Em hãy kể về lần bị phê bình đó.
-------------HẾT--------------
HƯỚNG DẪN CHẤM KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG GIỮA HỌC KỲ I Môn: Ngữ văn 6
Câu Yêu cầu Điểm I. Đọc hiểu
1 -Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ lục bát 0,5đ
(1.0 đ -Bài ca dao trên thể hiện tình cảm của cha mẹ với con cái. 0,5đ iểm).
2 Ghi lại các 2 từ đơn: như, nước, chảy, ra, thờ, kính,... Mỗi từ đún
(1.0 đ Ghi lại các 2 từ ghép :Công cha , Thái Sơn, nghĩa mẹ, ... g đạt 0,25đ iểm).
3 -Câu “Công cha như núi Thái Sơn ” sử dụng phép so sánh 0,5đ
(1.0 đ -Tác dụng: ca ngợi công lao vô cùng to lớn của người 0,5đ iểm). cha... Câu thơ “ Cho 1.0
4 tròn chữ hiếu mới là đạo con”là lời nhắn nhủ về bổn phận là
(1.0 đ m con. Công lao cha mẹ như biển trời,
iểm). vì vậy chúng ta phải tạc dạ ghi lòng, biết sống hiếu thảo với
cha mẹ. Luôn thể hiện lòng hiếu thảo bằng việc làm cụ thể n
hư vâng lời, chăm ngoan, học giỏi, giúp đỡ cha mẹ...
HS có thể trình bày một số ý cơ bản như: 1,0đ
-Gia đình là nơi các thành viên có quan hệ tình cảm ruột HS kiến
thịt sống chung và gắn bó với nhau. Nói ta được nuôi dưỡng giải hợp lý
và giáo dục để trưởng thành. theo cách
5 -Là điểm tựa tinh thần vững chắc cho mỗi cá nhân nhìn nhận (1.0 đ
iểm). -Là gốc rễ hình thành nên tính cách con người cá nhân
- Trách nhiệm của mỗi cá nhân trong gia đình:xây dựng giữ vẫn đạt
gìn gia đình hạnh phúc đầm ấm... điểm theo mức độ thuyết phục... Phần II. Viết
Phê bình là điều không ai muốn, nhưng có những lời phê bình lại giúp
em trưởng thành hơn. Em hãy kể về lần bị phê bình đó.
Mở Giới thiệu được kỉ niệm một lần bị phê bình bài 0,5 Thân b- ài
Trình bày chi tiết về thời gian, không gian, hoàn cảnh xảy r 1,0 a câu chuyện.
- Trình bày chi tiết những nhân vật liên quan. 1,0
- Trình bày các sự việc theo trình tự rõ ràng, hợp lí. 1,0
(Kết hợp kể và tả. Sự việc này nối tiếp sự việc kia một cách hợp lí).
- Sự thay đổi của bản thân từ lần bị phê bình đó
Kết bNêu ý nghĩa của lần phê bình đối với bản thân. 0,5 ài
Các tiêu chí khác cho nội dung phần II viết bài văn: 1,0 điểm
Trình bày sạch, bố cục rõ ràng, diễn đạt lưu loát, ít mắc các 0,25 lỗi chính tả,
dùng từ, đặt câu , diễn đạt.
Sử dụng ngôn ngữ kể chuyện chọn lọc, có sử dụng kết hợp 0,5
biện pháp tu từ đã học để miêu tả. Ngôn ngữ giàu sức biểu
cảm, bài viết lôi cuốn, hấp dẫn, cảm xúc.
Bài làm cần tập trung làm nổi bật hoạt động trải nghiệm của 0,25
bản thân về một lần bị phê bình và rút ra được bài học giáo dục sâu sắc.
Kể chuyện theo một trình tự hợp lý, logic giữa
các phần, có sự liên kết.
-------------HẾT--------------