Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn 6 năm 2023 - 2024 sách Kết nối tri thức với cuộc sống | Đề 6

Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn 6 năm 2023 - 2024 sách Kết nối tri thức với cuộc sống gồm 9 đề thi, có đáp án, hướng dẫn chấm và bảng ma trận kèm theo, giúp thầy cô xây dựng đề thi giữa kì 1 cho học sinh của mình theo chương trình mới.

Thông tin:
4 trang 9 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn 6 năm 2023 - 2024 sách Kết nối tri thức với cuộc sống | Đề 6

Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn 6 năm 2023 - 2024 sách Kết nối tri thức với cuộc sống gồm 9 đề thi, có đáp án, hướng dẫn chấm và bảng ma trận kèm theo, giúp thầy cô xây dựng đề thi giữa kì 1 cho học sinh của mình theo chương trình mới.

113 57 lượt tải Tải xuống
UBND HUYN...
TRƯỜNG THCS ...
MA TRN Đ KIM TRA GIA HC KÌ I
Năm học 2023 2024
MÔN: NG VĂN 6
Thi gian làm bài: 90 phút
Mức độ
NLĐG
Nhn biết
Thông
hiu
Vn
dng
thp
Cng
I. Đọc- hiu
Ng liu: Văn bản
ngoài chương trình.
Tiêu chí la chn ng
liu:
Một văn bản dài dưới
150 ch tương đương
vi một đoạn văn bản
đưc hc chính thc
trong chương trình.
- Nêu
phương
thc biu
đạt chính/
phong cách
ngôn ng/
văn bản
trích/ th
loi.
- Hiểu được
ni dung, ý
nghĩa của
t ngữ/ văn
bn...
- Nhn
thc
thông
đip cuc
sng
đưc qua
đon
trích
S câu
S đim
T l %
1
0,5
5%
2
2,0
20%
1
1,5
15%
4
3
30%
II. To lập văn bản
Văn tự s
S câu
S đim
T l %
1
6
60%
Tng s câu
S đim toàn bài
T l % điểm toàn bài
1
0,5
5%
2
2,0
20 %
1
1,5
15%
5
10,0
100%
UBND HUYN ...
TRƯỜNG THCS ...
ĐỀ KIM TRA GIA HC KÌ I
Năm học 2023 2024
MÔN: NG VĂN 6
Thi gian làm bài: 90 phút
I. Đọc hiểu văn bn:(4.0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
Đi dọc li ru
À ơi… đi suốt cuộc đời
Vn nghiêng cánh võng nhng li m ru.
Câu ca t thu ngày xưa,
Ht hiu nhng no nng mưa cuộc đời.
Chông chênh hnh phúc xa vi,
Lt lay s phn nhng lời đng cay.
M gom c thế gian này,
Tình yêu hnh phúc trao tay concm.
Nẻo xưa nước mt âm thm,
Đưng gn trái ngt con cm trêntay.
À ơi… Bóng cả mây bay
Lời ru đi dọc tháng ngày trong con
(Chu Th Thơm, Bờ sông vn gió, NXB Giáo dc 1999, tr 41)
Câu 1 (0,5 điểm): Xác định th thơ và phương thức biểu đạt chính của bài thơ trên?
Câu 2 (0,5điểm): Nội dung chính của đoạn thơ trên là gì?
Câu 3 (1,5điểm): Ch ra và nêu tác dng ca các t láy trong đoạn thơ sau:
Câu ca t thu ngày xưa
Ht hiu nhng no nng mưa cuộc đời.
Chông chênh hnh phúc xa vi,
Lt lay s phn nhng lời đng cay.
Câu 4 (1,5 điểm) Bài học cuộc sống em rút ra từ đoạn thơ trên?
II. Làm văn(6.0 điểm)
Câu 5: K li mt tri nghiệm đáng nhớ ca em v một người thân trong gia đình.
... Hết ...
UBND HUYN ...
TRƯỜNG THCS ...
ĐÁP ÁN ĐỀ KIM TRA GIA HC KÌ I
Năm học 2023 2024
MÔN: NG VĂN 6
Thi gian làm bài: 90 phút
Câu
Yêu cu cần đạt
ĐIM
I. Đọc - hiểu văn bản (3,0 điểm)
Câu 1
Th thơ: Lc bát
Phương thc biểu đt chính: Biu cm
0,25
0,25
Câu 2
Ni dung của đoạn trích:Suy ngm ca con v li ru ca mẹ, người
con đã thu hiu:Cuộc đi m đầy những đng cay, vt v, cc kh,
chưa một giây hnhphúc. Tình yêu bao la ca m dành hết cho con,
để con được vững bước trên đườngđời.
0,5
Câu 3
* HS ch ra các t láy
ht hiu, chông chênh, lt lay, âmthm
- Tácdng:
+ Làm cho lời thơ thêm sinh động, giàu nhịp điệu hơn
+ Nhng t láy trên nhn mạnh hơn số phn, cuộc đời đầy nhng
đắng cay, vt c, cc kh ca m.
(Nếu ch nêu được tên bin pháp tu t không ch thì không
cho điểm)
0,5
0,5
0,5
Câu 4
Bài hc cuc sng em rút ra t đon trích
Có th nêu:
- Cn phi trân trng nhng li ru trong cuc sng;
- Cn phi luôn khắc ghi công ơn to ln ca m, phi biết trân quý
những giây phút được sng bên m, trân trng tình cảm gia đình
- Hãy thc hin lòng hiếu tho mt cách tht tâm, chân tình-chăm
sóc, phụng dưỡng, yêu thương cha mẹ t tế.
- Lên án, phê phán những hành động vô lễ, ngược đãi, bất hiếu đối
vi cha m
- Mt bài hc khác hợp lí …….
* Hs có th lí gii lí do khác nếu hp lí
0, 5
0, 25
0, 5
0, 25
II. Phần Làm văn (6,0 điểm)
Câu 5
a. Đảm bảo cấu trúc của một bài văn tự sự (có sử dụng các yếu tố
miêu tả, biểu cảm): đầy đủ các phần: Mở bài, Thân bài, Kết bài.
Mở bài giới thiệu được trải nghiêm. Thân bài kể lại diễn biến trải
nghiệm theo một trình tự hợp lí; Kết bài phát biểu suy nghĩ củamình
về người thân, bày tỏ tình cảm của bản thân.
0,25
b. Xác định đúng yêu cầu bài viết: Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ
về người thân.
0,25
c. Triển khai vấn đề: Có thể triển khai theo hướngsau:
Mở bài
0,75
Nêu lí do xuất hiện trải nghiệm.
Thân bài
Trình bày diễn biến trải nghiệm:
+ Thời gian, địa điểm
+ Ngoại hình, tâm trạng, ngôn ngữ cử chỉ, thái độ của người thân
+ Tình cm, cm xúc của em trước tình yêu thương, sự quan tâm,
chăm sóc,… của ngưi thân.
c. Kết bài
Suy nghĩ về tri nghim y.
1,0
1,25
1,25
0,75
d. Sáng tạo: : ch diễn đạt độc đáo, có suy nghĩ, cảm xúc sâu sắc..
0,25
e. Chính t: dùng từ, đặt câu, đm bo chun ng pháp, ng nghĩa
Tiếng Vit.
0,25
--- Hết ---
| 1/4

Preview text:

UBND HUYỆN...
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS ...
Năm học 2023– 2024 MÔN: NGỮ VĂN 6
Thời gian làm bài: 90 phút Mức độ Vận Thông Vận dụng Nhận biết dụng Cộng NLĐG hiểu cao thấp I. Đọc- hiểu - Nêu - Hiểu được - Nhận
Ngữ liệu: Văn bản phương nội dung, ý thức ngoài chương trình. thức biểu nghĩa của thông
Tiêu chí lựa chọn ngữ đạt chính/ từ ngữ/ văn điệp cuộc liệu: phong cách bản... sống có
Một văn bản dài dưới ngôn ngữ/ được qua
150 chữ tương đương văn bản đoạn
với một đoạn văn bản trích/ thể trích
được học chính thức loại. trong chương trình. Số câu 1 2 1 4 Số điểm 0,5 2,0 1,5 3 Tỉ lệ % 5% 20% 15% 30%
II. Tạo lập văn bản Viết một Văn tự sự bài tập làm văn theo yêu cầu. Số câu 1 1 Số điểm 6 6 Tỉ lệ % 60% 60% Tổng số câu 1 2 1 1 5
Số điểm toàn bài 0,5 2,0 1,5 6,0 10,0
Tỉ lệ % điểm toàn bài 5% 20 % 15% 60% 100% UBND HUYỆN ...
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS ...
Năm học 2023 – 2024 MÔN: NGỮ VĂN 6
Thời gian làm bài: 90 phút
I. Đọc hiểu văn bản:(4.0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Đi dọc lời ru
À ơi… đi suốt cuộc đời
Vẫn nghiêng cánh võng những lời mẹ ru.
Câu ca từ thuở ngày xưa,
Hắt hiu những nẻo nắng mưa cuộc đời.
Chông chênh hạnh phúc xa vời,
Lắt lay số phận những lời đắng cay.
Mẹ gom cả thế gian này,
Tình yêu hạnh phúc trao tay concầm.
Nẻo xưa nước mắt âm thầm,
Đường gần trái ngọt con cầm trêntay.
À ơi… Bóng cả mây bay
Lời ru đi dọc tháng ngày trong con
(Chu Thị Thơm, Bờ sông vẫn gió, NXB Giáo dục 1999, tr 41)
Câu 1 (0,5 điểm): Xác định thể thơ và phương thức biểu đạt chính của bài thơ trên?
Câu 2 (0,5điểm): Nội dung chính của đoạn thơ trên là gì?
Câu 3 (1,5điểm): Chỉ ra và nêu tác dụng của các từ láy trong đoạn thơ sau:
Câu ca từ thuở ngày xưa
Hắt hiu những nẻo nắng mưa cuộc đời.
Chông chênh hạnh phúc xa vời,
Lắt lay số phận những lời đắng cay.
Câu 4 (1,5 điểm) Bài học cuộc sống em rút ra từ đoạn thơ trên?
II. Làm văn(6.0 điểm)
Câu 5: Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ của em về một người thân trong gia đình. ... Hết ... UBND HUYỆN ...
ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG THCS ...
Năm học 2023 – 2024 MÔN: NGỮ VĂN 6
Thời gian làm bài: 90 phút Câu
Yêu cầu cần đạt ĐIỂM
I. Đọc - hiểu văn bản (3,0 điểm)
Thể thơ: Lục bát 0,25
Câu 1 Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm 0,25
Nội dung của đoạn trích:Suy ngẫm của con về lời ru của mẹ, người 0,5
con đã thấu hiểu:Cuộc đời mẹ đầy những đắng cay, vất vả, cực khổ,
Câu 2 chưa một giây hạnhphúc. Tình yêu bao la của mẹ dành hết cho con,
để con được vững bước trên đườngđời.
* HS chỉ ra các từ láy
hắt hiu, chông chênh, lắt lay, âmthầm 0,5 - Tácdụng:
Câu 3 + Làm cho lời thơ thêm sinh động, giàu nhịp điệu hơn 0,5
+ Những từ láy trên nhấn mạnh hơn số phận, cuộc đời đầy những
đắng cay, vất cả, cực khổ của mẹ. 0,5
(Nếu chỉ nêu được tên biện pháp tu từ mà không chỉ rõ thì không cho điểm)
Bài học cuộc sống em rút ra từ đoạn trích Có thể nêu:
- Cần phải trân trọng những lời ru trong cuộc sống; 0, 5
- Cần phải luôn khắc ghi công ơn to lớn của mẹ, phải biết trân quý 0, 25
những giây phút được sống bên mẹ, trân trọng tình cảm gia đình…
Câu 4 - Hãy thực hiện lòng hiếu thảo một cách thật tâm, chân tình-chăm 0, 5
sóc, phụng dưỡng, yêu thương cha mẹ tử tế.
- Lên án, phê phán những hành động vô lễ, ngược đãi, bất hiếu đối 0, 25 với cha mẹ
- Một bài học khác hợp lí …….
* Hs có thể lí giải lí do khác nếu hợp lí
II. Phần Làm văn (6,0 điểm)
Câu 5 a. Đảm bảo cấu trúc của một bài văn tự sự (có sử dụng các yếu tố 0,25
miêu tả, biểu cảm): Có đầy đủ các phần: Mở bài, Thân bài, Kết bài.
Mở bài giới thiệu được trải nghiêm. Thân bài kể lại diễn biến trải
nghiệm theo một trình tự hợp lí; Kết bài phát biểu suy nghĩ củamình
về người thân, bày tỏ tình cảm của bản thân.
b. Xác định đúng yêu cầu bài viết: Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ 0,25 về người thân.
c. Triển khai vấn đề: Có thể triển khai theo hướngsau: Mở bài 0,75
Nêu lí do xuất hiện trải nghiệm. Thân bài
Trình bày diễn biến trải nghiệm: + Thời gian, địa điểm 1,0
+ Ngoại hình, tâm trạng, ngôn ngữ cử chỉ, thái độ của người thân 1,25
+ Tình cảm, cảm xúc của em trước tình yêu thương, sự quan tâm, 1,25
chăm sóc,… của người thân. c. Kết bài 0,75
Suy nghĩ về trải nghiệm ấy.
d. Sáng tạo: : Cách diễn đạt độc đáo, có suy nghĩ, cảm xúc sâu sắc.. 0,25
e. Chính tả: dùng từ, đặt câu, đảm bảo chuẩn ngữ pháp, ngữ nghĩa 0,25 Tiếng Việt. --- Hết ---