Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn 6 năm 2023 - 2024 sách Kết nối tri thức với cuộc sống | Đề 9

Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn 6 năm 2023 - 2024 sách Kết nối tri thức với cuộc sống gồm 9 đề thi, có đáp án, hướng dẫn chấm và bảng ma trận kèm theo, giúp thầy cô xây dựng đề thi giữa kì 1 cho học sinh của mình theo chương trình mới.

Thông tin:
5 trang 9 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn 6 năm 2023 - 2024 sách Kết nối tri thức với cuộc sống | Đề 9

Bộ đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn 6 năm 2023 - 2024 sách Kết nối tri thức với cuộc sống gồm 9 đề thi, có đáp án, hướng dẫn chấm và bảng ma trận kèm theo, giúp thầy cô xây dựng đề thi giữa kì 1 cho học sinh của mình theo chương trình mới.

96 48 lượt tải Tải xuống
MA TRẬN ĐỀ KIM TRA GIA HC K I
MÔN: NG VĂN LỚP 6
NĂM HỌC: 2023 - 2024
Ni dung
Mức độ cần đạt
Tng
s
Nhn biết
Thông hiu
Vn dng
thp
Vn dng
Cao
- Ng liu:
+ 01 đoạn
trích
+ Độ dài
200-300 ch.
- Nêu được
ngôi k
trong đon
trích
- Nhn din
đưc cm
danh t
- Hiu
đưc bài
hc rút ra
t đon
trích
- Nêu
đưc tác
dng ca
bin pháp
tu t trong
đon trích.
S câu
2
2
4
S đim
2
20
4,0
T l
20%
20%
40%
K v mt
tri nghim
Viết 01
bài văn
k v
mt tri
nghim
S câu
1
1
S đim
6
6
T l
60%
60%
S câu
2
2
1
4
S đim
20
20
6
10
T l
20%
20%
60%
100%
PHÒNG GDĐT
TRƯỜNG THCS
H và tên: ..................................... ........
Lp:........................................................
KIM TRA GIA HC K I
NĂM HỌC 2023 - 2024
MÔN: NG VĂN LỚP 6
Thi gian làm bài: 90 phút
Đim Li phê ca Thy, Cô giáo
ĐỀ BÀI
Phần I. ĐỌC HIỂU (4 điểm)
Đọc đoạn trích sau và tr li câu hi t 1 dến 4:
Đọc đoạn văn sau và trả li các câu hi:
…“Tôi sống độc lp t tha bé. y tc l lâu đời trong h nhà dế chúng tôi.
V li, m thưng bo chúng tôi rng : "Phải như thế để các con biết kiếm ăn một
mình cho quen đi. Con cái c nhong nhong ăn bám vào bố m thì ch sinh ra
tính li, xu lm, rồi ra đi không làm nên trò trống đâu". Bi thế, la sinh
nào cũng vậy, đẻ xong b m thu xếp cho con cái ra riêng. La sinh y, chúng
tôi c thy ba anh em. Ba anh em chúng tôi ch vi m ba hôm. Ti hôm th
ba, m đi trước, ba đứa tôi tp tnh, khp khi, na lo na vui theo sau. M dn
chúng tôi đi mẹ đem đặt mỗi đứa vào một cái hang đất b rung phía bên kia,
ch trông ra đầm nước không biết m đã chịu khó đào bới, be đắp tinh tươm
thành hang, thành nhà cho chúng tôi t bao gi. Tôi em út, bé nhất nên đưc m
tôi sau khi dt vào hang, li b theo mt ít ngn c non trước cửa, để tôi nếu có b
ngỡ, thì đã có ít thức ăn sẵn trong vài ngày. Ri m tôi tr v”…
(Tô Hoài, Dế Mèn phiêu lưu ký)
Câu 1 (1 điểm) Đoạn trích trên được k bng ngôi k nào? Du hiu nào cho em
biết điều đó?
Câu 2 (1 điểm) Đoạn trích trên sử dụng biện pháp tu từ nào? Tác dụng của biện
pháp tu từ đó trong đoạn văn trên là gì?
Câu 3 (1 điểm) Câu chuyện trong đoạn trích trên giúp em rút ra bài học gì?
Câu 4 (1 điểm) Tìm cm danh t trong câu văn sau: Tôi em út, bé nht nên
đưc m tôi sau khi dt vào hang, li b theo mt ít ngn c non trước cửa, để tôi
nếu có b ngỡ, thì đã có ít thức ăn sẵn trong vài ngày.
Phần II. LÀM VĂN (6 đim)
K v mt tri nghim ca em.
NG DN CHM
Phần I. Đọc hiểu (4,0 điểm)
Câu 1 (1điểm)
Yêu cu tr li:
- Ngôi k: Th nht
- Người k xưng “tôi”
ng dn chm:
+ Điểm 1: Tr lời đúng, đầy đủ.
+ Điểm 0,5: Tr lời đúng 01 ý.
+ Điểm 0: Tr lời không đúng hoặc không tr li
Câu 2 (1 điểm)
Yêu cu tr li:
- Bin pháp tu t: Nhân hóa
- Tác dng: Câu chuyn ra riêng ca các chú dế tr nên sinh đng, hp dẫn n
chuyn của chính con người.
ng dn chm:
+ Điểm 1: Tr lời đúng, đầy đủ c 02 ý (hoc cách diễn đạt khác min
hp lí)
+ Điểm 0,5: Tr lời đúng, đầy đủ 01 ý
+ Điểm 0: Tr lời không đúng hoặc không tr li
Câu 3 (1 điểm)
Yêu cu tr li: Bài học rút ra trong đoạn trích:
- Sng li là cách sng da vào công sc, s chăm lo ca ngưi khác, không biết
t làm nên bng công sc của mình đó là một thói quen xu.
- Người sng li s khó trưởng thành, thiếu tích cực trong suy nghĩ và hành động.
Không nên sng li.
ng dn chm:
+ Điểm 1: Tr lời đúng
+ Điểm 0,5: Tr lời đúng 01 ý
+ Điểm 0,25: Tr lời có ý nhưng còn chung chung
+ Điểm 0: Tr lời không đúng hoặc không tr li
(GV cn linh hot khi chm câu 3. Có th HS có cách diễn đạt khác, hoc rút ra bài
hc khác min là hp lí, có tính giáo dc. )
Câu 4 (1 điểm)
Cm danh t có trong đoạn trích :
- mt ít ngn c non trước ca
- ít thức ăn sẵn trong vài ngày
ng dn chm:
+ Điểm 1: Tìm được 2 cm danh t
+ Điểm 0,5: Tìm được 1 cm danh t
+ Điểm 0: Không tr li hoc tr lời không đúng
Phần II. Làm văn (6,0)
Yêu cu chung:
Thí sinh biết kết hp kiến thức và kĩ năng về dng bài k v mt tri nghim
để to lập văn bản. Bài viết b cục đầy đủ ràng, lời văn cảm xúc đảm bo
6 yêu cu. Diễn đạt trôi chảy đảm bo tính liên kết, không mc li chính t, t ng,
ng pháp.
Yêu cu c th:
a, Đảm bo cấu trúc bài văn (0,5 điểm)
- Điểm 0,5: Trình bày đy đủ các phn MB,TB,KB. Phn MB biết dn dt
hợp lí và nêu được tri nghim. Phn TB biết t chc thành nhiều đoạn văn liên kết
cht ch tp trung k v tri nghim. Phn kết nêu được cm xúc bài hc rút ra
t tri nghim.
- Điểm 0,25: Trình bày đủ 3 phần MB,TB,KB nhưng các phần chưa được
đầy đủ như trên. Phn thân bài ch có một đoạn văn.
- Đim 0: Thiếu MB hoc KB, TB ch một đoạn văn hoặc c bài viết ch
có một đoan văn.
b, Tp trung vào tri nghim, không lc sang vấn đề khác ( 0,5 điểm)
c, Bài thành nhiều đoạn, mỗi đoạn k v mt s vic, các s vic liên kết cht ch
(4 điểm). Đảm bo các tiêu chí sau:
- Gii thiệu được tri nghim
- Nht quán v ngôi k
- Các s việc được sp xếp hp lí theo trình t
- Các s vic, nhân vật được k c th trong không gian, thi gian
- Bày t đưc cảm xúc trước các s vic
- Nêu được tm quan trng, bài học, ý nghĩa của tri nghim.
+ Điểm 3,5-> 4: bản đáp ứng được yêu cu trên, các ý ràng, diễn đạt
tt
+ Điểm 2,5-> 3: Đáp ng khong 2/3 yêu cầu trên, các ý tương đối ràng
nhưng diễn đạt còn chưa lưu loát.
+ Điểm 1 -> 2: Đáp ứng được khong 1/3 yêu cu trên, còn lúng túng trong
diễn đạt.
+ Điểm dưới 1: Ni dung quá sơ sài, mắc nhiu li diễn đạt và chính t.
d. Sáng to (0,5 điểm) Có ý tưởng sáng to trong cách k, ngôn ng trong sáng
e. Chính t, ng pháp (0,5 điểm): Đảm bo chun chính t, ng pháp, ng nghĩa
tiếng Vit.
T CM duyệt đề Người ra đề
| 1/5

Preview text:


MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 6
NĂM HỌC: 2023 - 2024
Mức độ cần đạt Vận dụng Tổng Nội dung Vận dụng Nhận biết Thông hiểu thấp số Cao Phần - Ngữ liệu: - Nêu được - Hiểu
I: Đọc + 01 đoạn ngôi kể được bài hiểu trích trong đoạn học rút ra + Độ dài trích từ đoạn
200-300 chữ. - Nhận diện trích được cụm - Nêu danh từ được tác dụng của biện pháp tu từ trong đoạn trích. Tổng Số câu 2 2 4 Số điểm 2 20 4,0 Tỉ lệ 20% 20% 40% Phần Kể về một Viết 01 II: trải nghiệm bài văn Làm kể về văn một trải nghiệm Tổng Số câu 1 1 Số điểm 6 6 Tỉ lệ 60% 60% Tổng Số câu 2 2 1 4 cộng Số điểm 20 20 6 10 Tỉ lệ 20% 20% 60% 100% PHÒNG GDĐT
KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I TRƯỜNG THCS NĂM HỌC 2023 - 2024
Họ và tên: ..................................... ........
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 6
Lớp:........................................................
Thời gian làm bài: 90 phút
Điểm Lời phê của Thầy, Cô giáo ĐỀ BÀI
Phần I. ĐỌC HIỂU (4 điểm)
Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi từ 1 dến 4:

Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi:
…“Tôi sống độc lập từ thủa bé. Ấy là tục lệ lâu đời trong họ nhà dế chúng tôi.
Vả lại, mẹ thường bảo chúng tôi rằng : "Phải như thế để các con biết kiếm ăn một
mình cho quen đi. Con cái mà cứ nhong nhong ăn bám vào bố mẹ thì chỉ sinh ra
tính ỷ lại, xấu lắm, rồi ra đời không làm nên trò trống gì đâu
". Bởi thế, lứa sinh
nào cũng vậy, đẻ xong là bố mẹ thu xếp cho con cái ra ở riêng. Lứa sinh ấy, chúng
tôi có cả thảy ba anh em. Ba anh em chúng tôi chỉ ở với mẹ ba hôm. Tới hôm thứ
ba, mẹ đi trước, ba đứa tôi tấp tểnh, khấp khởi, nửa lo nửa vui theo sau. Mẹ dẫn
chúng tôi đi và mẹ đem đặt mỗi đứa vào một cái hang đất ở bờ ruộng phía bên kia,
chỗ trông ra đầm nước mà không biết mẹ đã chịu khó đào bới, be đắp tinh tươm
thành hang, thành nhà cho chúng tôi từ bao giờ. Tôi là em út, bé nhất nên được mẹ
tôi sau khi dắt vào hang, lại bỏ theo một ít ngọn cỏ non trước cửa, để tôi nếu có bỡ
ngỡ, thì đã có ít thức ăn sẵn trong vài ngày. Rồi mẹ tôi trở về”…
(Tô Hoài, Dế Mèn phiêu lưu ký)
Câu 1 (1 điểm) Đoạn trích trên được kể bằng ngôi kể nào? Dấu hiệu nào cho em biết điều đó?
Câu 2 (1 điểm) Đoạn trích trên sử dụng biện pháp tu từ nào? Tác dụng của biện
pháp tu từ đó trong đoạn văn trên là gì?
Câu 3 (1 điểm) Câu chuyện trong đoạn trích trên giúp em rút ra bài học gì?
Câu 4 (1 điểm) Tìm cụm danh từ có trong câu văn sau: Tôi là em út, bé nhất nên
được mẹ tôi sau khi dắt vào hang, lại bỏ theo một ít ngọn cỏ non trước cửa, để tôi
nếu có bỡ ngỡ, thì đã có ít thức ăn sẵn trong vài ngày.
Phần II. LÀM VĂN (6 điểm)
Kể về một trải nghiệm của em. HƯỚNG DẪN CHẤM
Phần I. Đọc hiểu (4,0 điểm) Câu 1 (1điểm) Yêu cầu trả lời: - Ngôi kể: Thứ nhất
- Người kể xưng “tôi” Hướng dẫn chấm:
+ Điểm 1: Trả lời đúng, đầy đủ.
+ Điểm 0,5: Trả lời đúng 01 ý.
+ Điểm 0: Trả lời không đúng hoặc không trả lời Câu 2 (1 điểm) Yêu cầu trả lời:
-
Biện pháp tu từ: Nhân hóa
- Tác dụng: Câu chuyện ra ở riêng của các chú dế trở nên sinh động, hấp dẫn như
chuyện của chính con người. Hướng dẫn chấm:
+ Điểm 1: Trả lời đúng, đầy đủ cả 02 ý (hoặc có cách diễn đạt khác miễn là hợp lí)
+ Điểm 0,5: Trả lời đúng, đầy đủ 01 ý
+ Điểm 0: Trả lời không đúng hoặc không trả lời Câu 3 (1 điểm)
Yêu cầu trả lời: Bài học rút ra trong đoạn trích:

- Sống ỷ lại là cách sống dựa vào công sức, sự chăm lo của người khác, không biết
tự làm nên bằng công sức của mình đó là một thói quen xấu.
- Người sống ỷ lại sẽ khó trưởng thành, thiếu tích cực trong suy nghĩ và hành động. Không nên sống ỷ lại. Hướng dẫn chấm:
+ Điểm 1: Trả lời đúng
+ Điểm 0,5: Trả lời đúng 01 ý
+ Điểm 0,25: Trả lời có ý nhưng còn chung chung
+ Điểm 0: Trả lời không đúng hoặc không trả lời
(GV cần linh hoạt khi chấm câu 3. Có thể HS có cách diễn đạt khác, hoặc rút ra bài
học khác miễn là hợp lí, có tính giáo dục. ) Câu 4 (1 điểm)
Cụm danh từ có trong đoạn trích :
- một ít ngọn cỏ non trước cửa
- ít thức ăn sẵn trong vài ngày Hướng dẫn chấm:
+ Điểm 1: Tìm được 2 cụm danh từ
+ Điểm 0,5: Tìm được 1 cụm danh từ
+ Điểm 0: Không trả lời hoặc trả lời không đúng
Phần II. Làm văn (6,0) Yêu cầu chung:
Thí sinh biết kết hợp kiến thức và kĩ năng về dạng bài kể về một trải nghiệm
để tạo lập văn bản. Bài viết có bố cục đầy đủ rõ ràng, lời văn có cảm xúc đảm bảo
6 yêu cầu. Diễn đạt trôi chảy đảm bảo tính liên kết, không mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp. Yêu cầu cụ thể:
a, Đảm bảo cấu trúc bài văn (0,5 điểm)
- Điểm 0,5: Trình bày đầy đủ các phần MB,TB,KB. Phần MB biết dẫn dắt
hợp lí và nêu được trải nghiệm. Phần TB biết tổ chức thành nhiều đoạn văn liên kết
chặt chẽ tập trung kể về trải nghiệm. Phần kết nêu được cảm xúc và bài học rút ra từ trải nghiệm.
- Điểm 0,25: Trình bày đủ 3 phần MB,TB,KB nhưng các phần chưa được
đầy đủ như trên. Phần thân bài chỉ có một đoạn văn.
- Điểm 0: Thiếu MB hoặc KB, TB chỉ có một đoạn văn hoặc cả bài viết chỉ có một đoan văn.
b, Tập trung vào trải nghiệm, không lạc sang vấn đề khác ( 0,5 điểm)
c, Bài thành nhiều đoạn, mỗi đoạn kể về một sự việc, các sự việc liên kết chặt chẽ
(4 điểm).
Đảm bảo các tiêu chí sau:
- Giới thiệu được trải nghiệm
- Nhất quán về ngôi kể
- Các sự việc được sắp xếp hợp lí theo trình tự
- Các sự việc, nhân vật được kể cụ thể trong không gian, thời gian
- Bày tỏ được cảm xúc trước các sự việc
- Nêu được tầm quan trọng, bài học, ý nghĩa của trải nghiệm.
+ Điểm 3,5-> 4: Cơ bản đáp ứng được yêu cầu trên, các ý rõ ràng, diễn đạt tốt
+ Điểm 2,5-> 3: Đáp ứng khoảng 2/3 yêu cầu trên, các ý tương đối rõ ràng
nhưng diễn đạt còn chưa lưu loát.
+ Điểm 1 -> 2: Đáp ứng được khoảng 1/3 yêu cầu trên, còn lúng túng trong diễn đạt.
+ Điểm dưới 1: Nội dung quá sơ sài, mắc nhiều lỗi diễn đạt và chính tả.
d. Sáng tạo (0,5 điểm) Có ý tưởng sáng tạo trong cách kể, ngôn ngữ trong sáng
e. Chính tả, ngữ pháp (0,5 điểm): Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp, ngữ nghĩa tiếng Việt. Tổ CM duyệt đề Người ra đề