Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023 - 2024 KNTT - Đề 10

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023 - 2024 KNTT - Đề 10 được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

PHÒNG GD & ĐT ….
TRƯNG THCS ============
KIM TRA GIA HC K I
Môn: Ng văn 7
Ngày kim tra: / 11/ 2023
Thi gian: 90 phút
I. MA TRN Đ :
MA TRN Đ KIM TRA GIA HC KÌ I
MÔN NG VĂN, LP 7
TT
năng
Ni
dung/đơn v
kin thc
Mc đ nhn thc
Tng
%
đim
Vn dng
Vn dng cao
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
1
Đc
hiu
T 5 ch
Ng liu
“Dn con
trong tp
(“Ht li gieo
Huy Cn).
3c
0
4c
0
0
2c
0
60
S đim
1,5
2,5
2.0
2
Vit
Pn tích
nn vt trong
mt tpvh.
0
1*
0
1*
0
1*
0
1*
40
Tng
15
5
25
15
0
30
0
10
100
T l %
30%
10%
T l chung
60%
40%
II. BẢNG ĐẶC T
BNG ĐC T ĐỀ KIM TRA GIA HC K I
MÔN: NG VĂN LP 7 - THI GIAN LM BI: 90 PHT
TT
Cơng/
Ch đ
Ni
dung/Đơn
v kin thc
Mc đ đnh gi
S u hi theo mc đ nhn thc
Nhn
bit
Thông
hiu
Vn
dng
Vn
dng
cao
1
Đc hiu
3 TN
4 TN
2TL
T năm
ch:
Ng liu
“Dn con
(“Ht li
gieo” -Huy
Cn)
Nhn bit:
- Nhn biết được t ng, tiếng,
vn, các bin pháp tu t trong
bài thơ.
- Nhn biết được nhng hình
nh tiêu biu, các yếu t t s,
miêu t được s dng trong bài
thơ.
- Xác định được s t, phó t.
Thông hiu:
- Hiểu được tình cm, cm xúc
ca nhân vt tr tình đưc th
hin qua ngôn ng văn bản.
- Rút ra được ch đề, thông
điệp văn bản mun gửi đến
người đc.
- Phân tích đưc giá tr biểu đạt
ca t ng, hình nh, vn, nhp,
bin pháp tu t.
Vn dng:
- Trình bày được những cảm
nhận sâu sắc rút ra được
những bài học ứng xử cho bản
thân.
- Đánh giá được nét độc đáo
của bài thơ thể hin qua cách
nhìn riêng v con ngưi, cuc
sng; qua cách s dng t ng,
hình nh, giọng điệu.
2
Vit
Phân tích
nhân vt
trong mt
tác phm
văn học.
Nhn bit:
Thông hiu:
Vn dng:
Vận dng cao:
Viết được đoạn văn trình bày
cm xúc ca bn thân v mt
bài thơ. Bài viết đủ nhng
thông tin v tác gi, tác phm,
trình bày được cm c v ni
dung ngh thut ca bài thơ
1*
1*
1*
1TL*
III.
ĐỀ
KI
M TRA
ĐỀ KIM TRA GIA HC KÌ I
Môn Ng văn lớp 7
Thi gian làm bài: 90 phút, không k thi gian giao đ
I. ĐC HIỂU (6.0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và thc hin các yêu cầu bên dưới
DN CON
Con lớn lên, con ơi
Yêu đời và yêu người
Yêu tình yêu say đắm
Nghìn năm mặn muối đời;
*
Yêu tạo vật thiên nhiên
Yêu tổ tiên đất nước
Yêu mộng đẹp nối liền
Tuổi trẻ, già sau trước.
*
Lòng con rồi tha thiết
Cha đoán chẳng sai đâu!
Cứ lòng cha cha biết
Yêu người đến khổ đau.
*
Nhưng con ơi, cha dặn
Trong trái tim vô hạn
Dành riêng chỗ, con nghe
Cho chói ngời tình bạn.
*
Lớn lên con sẽ rõ
Tình đó chẳng có nhiều
Lại càng nên chăm chút
Cho đời thêm phì nhiêu.
*
Cha làm thơ dặn con
Mà cũng là tặng bạn
Ôi tình nghĩa vẹn tròn
Chẳng bao giờ nứt rạn.
(Huy Cận, Hạt lại gieo, NXB Văn học, 1984)
* Khoanh tròn ch ci đng trưc ý tr lời đúng nhất t câu 1 ti câu 4 (chọn đúng mỗi đáp án đưc
0,25 điểm).
Câu 1: Mỗi dòng trong văn bản có my ting?
A. Ba tiếng B. Bn tiếng C. Năm tiếng D. Sáu tiếng
Câu 2: Ch ra cch gieo vần trong khổ thơ cuối .
da trên nhng chi tiết, t ng
và hình ảnh thơ.
Tng
3 TN
4 TN
2 TL
1 TL
T l %
20
40
30
10
T l chung
60
40
A. Vần chân, vần cách B. Vần lưng, vần liền C. Vần chân, vần liền D. Vần lưng, vần cách
Câu 3: Theo em, hình ảnh nào là hình ảnh thể hin chủ đề bài thơ?
A. Hình nh t tiên
B. Hình nh thiên nhiên
C. Hình ảnh đất nưc
D. Hình nh “trái tim vô hạn”
Câu 4: Hình nh của người cha trong bài thơ hin lên như th nào?
A. Người cha đang ngồi bên con âu yếm, th th nhng li dy bảo ý nghĩa làm rung đng trái
tim ngưi đc.
B. Ngưi cha đang ngi bên con dạy con đọc bài làm rung động trái tim người đc.
C. Ngưi cha đang ngi bên con dy con viết ch làm rung động trái tim người đc.
D. Ngưi cha đang ngi bên con hát ru con ng làm rung động trái tim người đc.
Câu 5 (1.0 điểm): Điền vào ch trống(…) những t ng thích hợp để ch đặc điểm của bài thơ
đưc th hin trong đoạn trích trên.
A. Bài thơ trên đưc viết theo th (1) ……….. Vì được gọi tên theo (2)………….. trong mỗi dòng thơ.
B. Nhân vt tr nh trong bài thơ là (3)…………………. đã th hin tình cm, cm xúc ca mình thông
qua yếu t t s và (4)…………….. trong bài thơ.
Câu 6 (1.0 điểm): Hãy khoanh tròn t Đúng (Đ) hoặc sai (S) ơng ng vi tng ý kin nhn xét v
ni dung và ý nghĩa của bài thơ trong bng sau:
Ni dung
Nhn xét
A. Văn bản viết về lời dạy bảo ân cần của cha dành cho con bằng giọng kể giản dị,
chân thành đã để lại nhiều cảm xúc cho người đọc.
Đ
S
B. Người con trong bài thơ đã không nghe lời cha nên ngưi cha phi dn con.
Đ
S
C. Qua bài thơ, chúng ta cm nhận được tình yêu thương con thắm thiết ca ngưi cha.
Đ
S
D."Dn con" không đơn thuần ch li nhn gửi cha dành cho con đó còn bức
thông đip cuc sng cho tt c chúng ta.
Đ
S
Câu 7( 1.0 đim): Ni ct A và ct B có bài thơ trên cho phù hợp.
Ct A
Ni
Ct B
1. Yếu t t s trong bài thơ tác
dng.
1 vi …
A. Làm rõ nghĩa hơn về nhng li cha dn con nên
chăm chút…
2. Điệp t “yêu” trong bài thơ tác
dng.
2 vi…
B. Nhấn mạnh lời nhắc nhở của cha với con thể
hiện tình cảm người cha dành cho con.
3. Phó t “ lại, càng” trong câu thơ trên
có tác dng.
3 vi …
C. Th hin những đối ợng ngưi cha dn
dò con phải yêu thương.
4. Những hình ảnh “thiên nhiên, tổ tiên,
đất nước, bạn bè…” trong bài thơ
4 vi …
D. Giúp người đọc cm nhận được tình cm gn
gũi tha thiết giữa người cha người con, câu
truyện thêm thêm sinh động.
E.Nhc nh con phải luôn yêu thương kính
trng cha
Trả lời câu hi:
Câu 8 (1.0 đim): T tình cm ca ngưi cha đi vi con trong bài thơ, em thy mình cn phi th hin tình cm như
thế nào đối với cha của mình?
Câu 9 (1.0 điểm): Trình bày thông điệp và bài học rút ra từ bài thơ?
II. VIẾT: (4,0 đim)
Đề bài: Hãy viết đoạn văn trình bày cm xúc ca em sau khi học xong văn bản "Gp lá cơm nếp"
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC K I
Môn: Ngữ văn lớp 7
Phn
Câu
Ni dung
Đim
I
ĐỌC HIU
6,0
1
C
0,25
2
A
0,25
3
D
0,25
4
A
0,25
5
Điền đúng vào mỗi ch trống (…) nhng t ng thích hợp được
0,25 điểm ( 4x 0,25 = 1.0đ)
(1): thơ năm ch; (2): s ch/ tiếng ; (3): người cha; (4): ngôn
ng hoc hình nh
`1.0
6
Khoanh tròn mỗi ý đúng: 0,25 điểm (4 ý x 0,25 = 1.0 điểm)
A: Đúng ; B: Sai ; C: Đúng ; D: Đúng
1.0
7
Nối đúng mỗi ý đạt 0,25 điểm (4 ý x 0,25 = 1.0 điểm)
1 nối với D; 2 với B; 3 với A; 4 với C
1.0
8
- Tình yêu thương của cha dành cho con là vô bờ bến, cha như
người thầy vĩ đại; vì thế chúng ta phải yêu kính, quý trọng, biết
vâng lời cha và thể hiện lòng hiếu thảo bằng những hành động cụ
thể.
- HS có thể có nhiều kết quả khác nhau. GV chấp nhận tất cả
những kết quả được cho là đúng, hợp lý.
1.0
9
- Lời dạy bảo như lời tâm tình, thủ thỉ, để từ đó ta sống tốt hơn,
biết yêu thương tất cả những gì gần gũi quanh ta.
- Tình yêu trong trái tim mỗi người hạn. Hãy yêu thương tt
c để cuc sng tốt đẹp hơn.
HS có th có nhiu kết qu khác nhau. GV chp nhn tt c nhng
kết qu được cho là đúng, hợp lý.
1.0
II
VIT
4,0
a. Đảm bo cu trúc ca mt đoạn văn
M đọan, Thân đon, Kết đon.
0,25
b. Xác định đúng yêu cầu ca đề.
Viết đoạn văn trình bày cm xúc sau khi học xong văn bản "Gp lá
cơm nếp"
0,25
c. Trin khai ni dung
HS có th trin khai theo nhiều cách, nhưng cn vn dng tt yếu
t biu cảm; đảm bo các yêu cu sau:
- Gii thiu tác gi và bài thơ; nêu ấn tượng, cm xúc chung v bài
thơ. (0,5đ)
- Nêu cm xúc v ni dung và ngh thut ca bài thơ. (1,5đ)
- Khái quát cm xúc v bài thơ. ( 0,5đ)
2,5
d. Chính t, ng pháp
Đảm bo chun chính t, ng pháp tiếng Vit.
0,5
e. Sáng to: Th hin s cm nhn sâu sc ca bn thân v ni
0,5
dung và ngh thut ca bài thơ; trình bày rõ ràng mch lc, lời văn
trong sáng chân tht.
| 1/6

Preview text:

PHÒNG GD & ĐT ….
KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I
TRƯỜNG THCS ============ Môn: Ngữ văn 7 Ngày kiểm tra: / 11/ 2023 Thời gian: 90 phút I. MA TRẬN ĐỀ :
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
MÔN NGỮ VĂN, LỚP 7
Mức độ nhận thức Tổng Nội TT dung/đơn vị Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao % năng kiến thức điểm TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1 Đọc Thơ 5 chữ hiểu Ngữ liệu “Dặn con” 3c 0 4c 0 0 2c 0 trong tập 60 (“Hạt lại gieo” – Huy Cận). Số điểm 1,5 2,5 2.0 2 Viết Phân tích nhân vật trong 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 40 một tpvh. Tổng 15 5 25 15 0 30 0 10 Tỉ lệ % 20 40% 30% 10% 100 Tỉ lệ chung 60% 40% II. BẢNG ĐẶC TẢ
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 7 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT
Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Chương/ Nội Thông Vận TT dung/Đơn
Mức độ đánh giá Nhận Vận Chủ đề hiểu dụng vị kiến thức biết dụng cao 1 Đọc hiểu Thơ năm Nhận biết: chữ:
- Nhận biết được từ ngữ, tiếng, Ngữ liệu
vần, các biện pháp tu từ trong “Dặn con” bài thơ. (“Hạt lại
- Nhận biết được những hình gieo” -Huy
ảnh tiêu biểu, các yếu tố tự sự, 3 TN 4 TN 2TL Cận)
miêu tả được sử dụng trong bài thơ.
- Xác định được số từ, phó từ. Thông hiểu:
- Hiểu được tình cảm, cảm xúc
của nhân vật trữ tình được thể
hiện qua ngôn ngữ văn bản.
- Rút ra được chủ đề, thông
điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc.
- Phân tích được giá trị biểu đạt
của từ ngữ, hình ảnh, vần, nhịp, biện pháp tu từ. Vận dụng:
- Trình bày được những cảm
nhận sâu sắc và rút ra được
những bài học ứng xử cho bản thân.
- Đánh giá được nét độc đáo
của bài thơ thể hiện qua cách
nhìn riêng về con người, cuộc
sống; qua cách sử dụng từ ngữ, hình ảnh, giọng điệu. 2 Viết Phân tích Nhận biết: 1* 1* 1* 1TL* nhân vật Thông hiểu: trong một Vận dụng: tác phẩm Vận dụng cao: văn họ c.
Viết được đoạn văn trình bày
cảm xúc của bản thân về một
bài thơ. Bài viết có đủ những
thông tin về tác giả, tác phẩm, trình bày đượ c cảm xúc về nội
dung và nghệ thuật của bài thơ
dựa trên những chi tiết, từ ngữ và hình ảnh thơ. Tổng 3 TN 4 TN 2 TL 1 TL III. ĐỀ Tỉ lệ % 20 40 30 10 KI Tỉ lệ chung 60 40 M TRA
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
Môn Ngữ văn lớp 7
Thời gian làm bài: 90 phút, không kể thời gian giao đề
I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm)

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới DẶN CON Con lớn lên, con ơi Yêu đời và yêu người Yêu tình yêu say đắm
Nghìn năm mặn muối đời; *
Yêu tạo vật thiên nhiên
Yêu tổ tiên đất nước
Yêu mộng đẹp nối liền
Tuổi trẻ, già sau trước. * Lòng con rồi tha thiết
Cha đoán chẳng sai đâu! Cứ lòng cha cha biết
Yêu người đến khổ đau. * Nhưng con ơi, cha dặn Trong trái tim vô hạn Dành riêng chỗ, con nghe
Cho chói ngời tình bạn. * Lớn lên con sẽ rõ
Tình đó chẳng có nhiều Lại càng nên chăm chút
Cho đời thêm phì nhiêu. * Cha làm thơ dặn con Mà cũng là tặng bạn Ôi tình nghĩa vẹn tròn
Chẳng bao giờ nứt rạn.
(Huy Cận, Hạt lại gieo, NXB Văn học, 1984)
* Khoanh tròn chữ cái đứng trước ý trả lời đúng nhất từ câu 1 tới câu 4 (chọn đúng mỗi đáp án được 0,25 điểm).
Câu 1: Mỗi dòng trong văn bản có mấy tiếng?
A. Ba tiếng B. Bốn tiếng C. Năm tiếng D. Sáu tiếng
Câu 2: Chỉ ra cách gieo vần trong khổ thơ cuối .
A. Vần chân, vần cách B. Vần lưng, vần liền C. Vần chân, vần liền D. Vần lưng, vần cách
Câu 3: Theo em, hình ảnh nào là hình ảnh thể hiện chủ đề bài thơ? A. Hình ảnh tổ tiên B. Hình ảnh thiên nhiên C. Hình ảnh đất nước
D. Hình ảnh “trái tim vô hạn”
Câu 4: Hình ảnh của người cha trong bài thơ hiện lên như thế nào? A.
Người cha đang ngồi bên con âu yếm, thủ thỉ những lời dạy bảo có ý nghĩa làm rung động trái tim người đọc. B.
Người cha đang ngồi bên con dạy con đọc bài làm rung động trái tim người đọc. C.
Người cha đang ngồi bên con dạy con viết chữ làm rung động trái tim người đọc. D.
Người cha đang ngồi bên con hát ru con ngủ làm rung động trái tim người đọc.
Câu 5 (1.0 điểm): Điền vào chỗ trống(…) những từ ngữ thích hợp để chỉ rõ đặc điểm của bài thơ
được thể hiện trong đoạn trích trên.
A. Bài thơ trên được viết theo thể (1) ……….. Vì được gọi tên theo (2)………….. trong mỗi dòng thơ.
B. Nhân vật trữ tình trong bài thơ là (3)…………………. đã thể hiện tình cảm, cảm xúc của mình thông
qua yếu tố tự sự và (4)…………….. trong bài thơ.
Câu 6 (1.0 điểm): Hãy khoanh tròn từ Đúng (Đ) hoặc sai (S) tương ứng với từng ý kiến nhận xét về
nội dung và ý nghĩa của bài thơ trong bảng sau:
Nội dung Nhận xét
A. Văn bản viết về lời dạy bảo ân cần của cha dành cho con bằng giọng kể giản dị, Đ S
chân thành đã để lại nhiều cảm xúc cho người đọc.
B. Người con trong bài thơ đã không nghe lời cha nên người cha phải dặn con. Đ S
C. Qua bài thơ, chúng ta cảm nhận được tình yêu thương con thắm thiết của người cha. Đ S
D."Dặn con" không đơn thuần chỉ là lời nhắn gửi cha dành cho con mà đó còn là bức Đ S
thông điệp cuộc sống cho tất cả chúng ta.
Câu 7( 1.0 điểm): Nối cột A và cột B có ở bài thơ trên cho phù hợp. Cột A Nối Cột B
1. Yếu tố tự sự trong bài thơ có tác 1 với …
A. Làm rõ nghĩa hơn về những lời cha dặn con nên dụng. chăm chút…
2. Điệp từ “yêu” trong bài thơ có tác 2 với…
B. Nhấn mạnh lời nhắc nhở của cha với con thể dụng.
hiện tình cảm người cha dành cho con.
3. Phó từ “ lại, càng” trong câu thơ trên 3 với …
C. Thể hiện những đối tượng mà người cha dặn có tác dụng. dò con phải yêu thương.
4. Những hình ảnh “thiên nhiên, tổ tiên, 4 với …
D. Giúp người đọc cảm nhận được tình cảm gần
đất nước, bạn bè…” trong bài thơ
gũi tha thiết giữa người cha và người con, câu
truyện thêm thêm sinh động.
E.Nhắc nhở con phải luôn yêu thương và kính trọng cha Trả lời câu hỏi:
Câu 8 (1.0 điểm)
: Từ tình cảm của người cha đối với con trong bài thơ, em thấy mình cần phải thể hiện tình cảm như
thế nào đối với cha của mình?
Câu 9 (1.0 điểm): Trình bày thông điệp và bài học rút ra từ bài thơ? II. VIẾT: (4,0 điểm)
Đề bài:
Hãy viết đoạn văn trình bày cảm xúc của em sau khi học xong văn bản "Gặp lá cơm nếp"
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
Môn: Ngữ văn lớp 7 Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 6,0 1 C 0,25 2 A 0,25 3 D 0,25 4 A 0,25
5 Điền đúng vào mỗi chỗ trống (…) những từ ngữ thích hợp được `1.0
0,25 điểm ( 4x 0,25 = 1.0đ)
(1): thơ năm chữ; (2): số chữ/ tiếng ; (3): người cha; (4): ngôn ngữ hoặc hình ảnh
6 Khoanh tròn mỗi ý đúng: 0,25 điểm (4 ý x 0,25 = 1.0 điểm) 1.0
A: Đúng ; B: Sai ; C: Đúng ; D: Đúng
7 Nối đúng mỗi ý đạt 0,25 điểm (4 ý x 0,25 = 1.0 điểm) 1.0
1 nối với D; 2 với B; 3 với A; 4 với C
8 - Tình yêu thương của cha dành cho con là vô bờ bến, cha như 1.0
người thầy vĩ đại; vì thế chúng ta phải yêu kính, quý trọng, biết
vâng lời cha và thể hiện lòng hiếu thảo bằng những hành động cụ thể.
- HS có thể có nhiều kết quả khác nhau. GV chấp nhận tất cả
những kết quả được cho là đúng, hợp lý.

9 - Lời dạy bảo như lời tâm tình, thủ thỉ, để từ đó ta sống tốt hơn, 1.0
biết yêu thương tất cả những gì gần gũi quanh ta.
- Tình yêu trong trái tim mỗi người là vô hạn. Hãy yêu thương tất
cả để cuộc sống tốt đẹp hơn.
HS có thể có nhiều kết quả khác nhau. GV chấp nhận tất cả những
kết quả được cho là đúng, hợp lý.
II VIẾT 4,0
a. Đảm bảo cấu trúc của một đoạn văn 0,25
Mở đọan, Thân đoạn, Kết đoạn.
b. Xác định đúng yêu cầu của đề. 0,25
Viết đoạn văn trình bày cảm xúc sau khi học xong văn bản "Gặp lá cơm nếp"
c. Triển khai nội dung
HS có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt yếu
tố biểu cảm; đảm bảo các yêu cầu sau:
- Giới thiệu tác giả và bài thơ; nêu ấn tượng, cảm xúc chung về bài 2,5 thơ. (0,5đ)
- Nêu cảm xúc về nội dung và nghệ thuật của bài thơ. (1,5đ)
- Khái quát cảm xúc về bài thơ. ( 0,5đ)
d. Chính tả, ngữ pháp 0,5
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.
e. Sáng tạo: Thể hiện sự cảm nhận sâu sắc của bản thân về nội 0,5
dung và nghệ thuật của bài thơ; trình bày rõ ràng mạch lạc, lời văn trong sáng chân thật.
Document Outline

  • DẶN CON