Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023 - 2024 KNTT - Đề 9

Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 7 năm 2023 - 2024 KNTT - Đề 9 được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

MA TRN Đ KIM TRA GIA HC KÌ I
MÔN NG VĂN, LỚP 7
NĂM HC: 2023-2024
TT
năng
Ni dung/đơn
v kin thc
Mc đ nhn thc
Tng
%
đim
Nhn bit
Thông hiu
Vn dng cao
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
TNKQ
TL
1
Đc
hiu
Thơ (năm
ch)
4
0
4
0
0
2
0
60
2
Vit
- Vit đon
văn ghi li
cm xúc ca
em sau khi
đc bài thơ
Đưa con đi
hc” ca nhà
thơ T Hanh.
0
1*
0
1*
0
1*
0
1*
40
Tng
20
10
25
10
0
25
0
10
100
T l %
30%
35%
10%
T l chung
65%
35%
BN ĐC T Đ KIM TRA GIA HC K I
MÔN: NG VĂN LP 7 - THI GIAN LM BI: 90 PHT
TT
năng
Ni
dung/Đơn
v kin thc
Mc đ đánh giá
S câu hi theo mc đ nhn thc
Nhn
bit
Thông
hiu
Vn
Dng
Vn
dng
cao
1
Đọc
hiu
Thơ (năm
ch)
Nhn bit:
- Nhận biết được đặc điểm của thơ:
thể thơ, vần, các biện pháp tu từ trong
bài thơ
- Nhn biệt được nhng hình nh tiu
biu, các yếu t t s, miêu t được
s dụng trong bài thơ.
Thông hiu:
- Hiểu và xác định đưc phó t.
- Hiu gii được tình cm, cm
xúc ca nhân vt tr tình được th
hin qua ngôn ng văn bản.
- Rút ra được ch đề, thông điệp
văn bản mun gi đến người đc.
- Phân tích đưc giá tr biểu đạt ca
bin pháp tu t s dng trong bài thơ.
- Giải thích được nghĩa ca t trong
ng cnh.
Vn dng:
- Trình bày được những cảm nhận sâu
sắc rút ra được những bài học ứng
xử cho bản thân.
4 TN
4 TN
2TL
2.
- Vit đon
văn ghi li
cm xúc
ca em sau
khi đc bài
thơ Đưa
con đi hc”
ca nhà thơ
T Hanh.
Nhn bit:
- Cách viết mt đon văn có đầy đ 3
phn: M đoạn, Tn đon, Kết đon.
Thông hiu:
Trin khai đon văn đm bo các yêu
cu sau:
- M đon: Gii thiu đưc tác gi và bài
thơ, u n ng, cm xúc chung v bài
thơ.
- Thân đon: Nêu cm xúc v ni dung
và ngh thut ca i t.
1*
1*
1*
1 TL*
LÀM
VĂN
- Kết đoạn: Ki quát đưc cm xúc v
bài thơ.
Vn dng:
- Viết đon văn ghi li cm xúc ca em
sau khi đc bài thơ Đưa con đi học ca
nhà thơ Tế Hanh.
Vn dng cao:
Th hin s hiu biết sâu sc ca bn
thân sau khi đọc bài thơ m ch.
Tng
4 TN,
1*TL
4TN,
1*TL
2 TL,
1*TL
1* TL
T l %
30
35
25
10
T l chung
65
35
HỌ V TÊN:……………………
LỚP: 7/
KIỂM TRA GIỮA KỲ I
MÔN: NGỮ VĂN 7
Thi gian: 90 phút, không k thi gian giao đ
ĐIỂM
I. ĐC HIỂU (6,0 đim)
Đọc văn bản sau:
ĐƯA CON ĐI HC
T Hanh
Sáng nay mùa thu sang
Cha đưa con đi học
Sương đọng c bên đưng
Nng lên ngi ht ngc
Lúa đang thì ngậm sa
Xanh mướt cao ngập đu
Con nhìn quanh b ng
Sao chng thy trường đâu?
Hương lúa tỏa bao la
Như hương thơm đt nưc
Con ơi đi với cha
Trường của con phía trước
Thu 1964
(In trong Khúc ca mi, NXB Văn học)
La chọn đáp án đúng
Câu 1. Bài thơ trên đưc viết theo th thơ nào? (Nhn biết)
A. T do
C. Năm chữ
B. Lc bát
D. Bn ch
Câu 2. Bài thơ có cách gieo vần như thế nào? (Nhn biết)
A. Gieo vần lưng
C. Gieo vn chân
B. Gieo vn linh hot
D. Vần lưng kết hp vn chân
Câu 3. Hãy cho biết hai dòng thơ sau có s dng bin pháp tu t nào? (Nhn biết)
“Hương lúa tỏa bao la
Như hương thơm đt nưc
A. So sánh
C. Nhân hóa
B. Hoán d
D. n d
Câu 4. Theo em, hình nh ht ngc được nhc đến trong bài thơ là hình ảnh nào?
(Nhn biết)
A. Nng mùa thu
C. Hương lúa mùa thu
B. Gió mùa thu
D. Sương đọng c bên đường
Câu 5. Dòng thơ nào sau đây có chứa phó t ?(Thông hiu)
A. Lúa đang thì ngậm sa
C. Con nhìn quanh b ng
B. Xanh mưt cao ngập đầu
D. Sao chng thấy trường đâu?
Câu 6. Em hiểu như thế nào là "b ng" trong câu thơ: “Con nhìn quanh b ng”?
(Thông hiu)
A. cm giác s sệt trước những điều
mi l
C. cm giác l lm, bi rối trước mi
vic
B. cm giác ng ngàng, lúng túng
còn mi l chưa quen
D. Cm thy lo lng không yên tâm v mt
vấn đề gì đó
Câu 7. Tác dng ch yếu ca bin pháp tu t nhân hoá được s dng trong câu thơ "Lúa
đang thì ngậm sa"gì? (Thông hiu)
A. Làm cho s vt tr nên gần gũi với
con người
C. Làm cho câu thơ giàu nhịp điệu, có hn
B. Làm cho câu thơ sinh đng, gi hình, gi
cm
D. Nhn mnh, làm ni bật đối tượng đưc
nói đến trong câu thơ
Câu 8. Qua bài thơ, tác gi mun th hiện điều gì? (Thông hiu)
A. Th hin niềm vui được đưa con đến
trưng ca ngưi cha
C. Ca ngi tình cm ca cha dành cho
con
B. Ca ngi tình yêu quê hương, đất nưc
D. Th hin lòng biết ơn của ngưi con
vi ngưi cha
Tr li câu hi:
Câu 9. Theo em, ngưi cha mun nói vi con điều qua hai câu thơ sau? (Vn dng
thp)
Con ơi đi với cha
Trưng của con phía trước.
Câu 10. Qua bài thơ trên, em suy nghĩ như thế nào v trách nhim của người làm con đối
vi cha m? (Vn dng cao)
II. LM VĂN (4.0 đim)
Viết đoạn văn (khoảng 12 đến 15 dòng) ghi li cm xúc của em sau khi đọc bài thơ
“Đưa con đi học” của nhà thơ Tế Hanh.
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA K I
Môn: Ngữ văn lớp 7
Phn
Câu
Ni dung
Đim
I
ĐỌC HIU
6,0
1
C
0,5
2
C
0,5
3
A
0,5
4
D
0,5
5
A
0,5
6
B
0,5
7
A
0,5
8
C
1,0
9
Gi ý:
- ớc đi của con luôn cha đồng hành, con hãy an m, cha s
đưa con đến những nơi tốt đp.
0,5
10
Gi ý:
- Nêu ra nhng ng lao to ln cha m đã làm cho chúng ta:
sinh thành, nuôi dưng, giáo dục, chăm sóc,…
- T nhng công lao trên, nêu ra những hành động mỗi người
con cn làm cho cha m: hiếu tho, phụng ỡng, giúp đ mi
vic,…
Lưu ý: Tôn trọng ý kiến riêng ca hc sinh
1,0
II
LM VĂN
4,0
a. Đảm bo cu trúc một đoạn n cần đầy đủ 3 phn: M
đoạn, Thân đoạn, Kết đoạn.
0,25
b. Xác định đúng yêu cầu của đề.
- Viết đoạn văn ghi li cm xúc của em sau khi đọc bài thơ “Đưa
con đi học” của nhà thơ Tế Hanh.
0,25
c. Trin khai đoạn văn đảm bo các yêu cu sau:
- M đoạn: Gii thiu đưc tác gi bài thơ, nêu ấn tượng, cm
xúc chung v bài thơ.
- Thân đon: Nêu cm xúc v ni dung và ngh thut của bài thơ.
- Kết đoạn: Khái quát được cm xúc v bài thơ.
2.5
d. Chính t, ng pháp
Đảm bo chun chính t, ng pháp tiếng Vit.
0,5
e. Sáng to: Th hin s hiu biết sâu sc ca bn thân sau khi đc
bài thơ năm chữ.
0,5
------------------------- Hết -------------------------
| 1/6

Preview text:

MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
MÔN NGỮ VĂN, LỚP 7 NĂM HỌC: 2023-2024
Mức độ nhận thức Tổng Nội dung/đơn TT Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao % năng vị kiến thức điểm TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL 1 Đọc Thơ (năm hiểu chữ) 4 0 4 0 0 2 0 60 2 Viết - Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của em sau khi đọc bài thơ 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 40 “Đưa con đi học” của nhà thơ Tế Hanh. Tổng 20 10 25 10 0 25 0 10 Tỉ lệ % 30% 35% 25% 10% 100 Tỉ lệ chung 65% 35%
BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
MÔN: NGỮ VĂN LỚP 7 - THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT
Số câu hỏi theo mức độ nhận thức Nội TT dung/Đơn
Mức độ đánh giá Vận năng Nhận Thông Vận vị kiến thức dụng biết hiểu Dụng cao 1 Nhận biết: 4 TN 4 TN 2TL
- Nhận biết được đặc điểm của thơ:
thể thơ, vần, các biện pháp tu từ trong bài thơ
- Nhận biệt được những hình ảnh tiểu
biểu, các yếu tố tự sự, miêu tả được sử dụng trong bài thơ. Đọ c Thông hiểu: hiểu
- Hiểu và xác định được phó từ.
- Hiểu và lí giải được tình cảm, cảm Thơ (năm
xúc của nhân vật trữ tình được thể
hiện qua ngôn ngữ văn bản. chữ)
- Rút ra được chủ đề, thông điệp mà
văn bản muốn gửi đến người đọc.
- Phân tích được giá trị biểu đạt của
biện pháp tu từ sử dụng trong bài thơ.
- Giải thích được nghĩa của từ trong ngữ cảnh. Vận dụng:
- Trình bày được những cảm nhận sâu
sắc và rút ra được những bài học ứng xử cho bản thân. 2. Nhận biết: 1* 1* 1* 1 TL* - Viết đoạn
- Cách viết một đoạn văn có đầy đủ 3 văn ghi lại
phần: Mở đoạn, Thân đoạn, Kết đoạn. cảm xúc Thông hiểu: của em sau
Triển khai đoạn văn đảm bảo các yêu
khi đọc bài cầu sau: thơ “Đưa
- Mở đoạn: Giới thiệu được tác giả và bài
con đi học” thơ, nêu ấn tượng, cảm xúc chung về bài của nhà thơ thơ. Tế Hanh.
- Thân đoạn: Nêu cảm xúc về nội dung
và nghệ thuật của bài thơ.
- Kết đoạn: Khái quát được cảm xúc về LÀM bài thơ. VĂN Vận dụng:
- Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của em
sau khi đọc bài thơ “Đưa con đi học” của nhà thơ Tế Hanh. Vận dụng cao:
Thể hiện sự hiểu biết sâu sắc của bản
thân sau khi đọc bài thơ năm chữ. Tổng 4 TN, 4TN, 2 TL, 1* TL 1*TL 1*TL 1*TL Tỉ lệ % 30 35 25 10 Tỉ lệ chung 65 35
HỌ VÀ TÊN:……………………
KIỂM TRA GIỮA KỲ I ĐIỂM LỚP: 7/ MÔN: NGỮ VĂN 7
Thời gian: 90 phút, không kể thời gian giao đề
I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm)
Đọc văn bản sau: ĐƯA CON ĐI HỌC Tế Hanh Sáng nay mùa thu sang Cha đưa con đi học
Sương đọng cỏ bên đường
Nắng lên ngời hạt ngọc Lúa đang thì ngậm sữa
Xanh mướt cao ngập đầu Con nhìn quanh bỡ ngỡ
Sao chẳng thấy trường đâu? Hương lúa tỏa bao la
Như hương thơm đất nước Con ơi đi với cha
Trường của con phía trước
Thu 1964
(In trong Khúc ca mới, NXB Văn học) Lựa chọn đáp án đúng
Câu 1.
Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào? (Nhận biết) A. Tự do C. Năm chữ B. Lục bát D. Bốn chữ
Câu 2. Bài thơ có cách gieo vần như thế nào? (Nhận biết) A. Gieo vần lưng C. Gieo vần chân B. Gieo vần linh hoạt
D. Vần lưng kết hợp vần chân
Câu 3. Hãy cho biết hai dòng thơ sau có sử dụng biện pháp tu từ nào? (Nhận biết)
“Hương lúa tỏa bao la
Như hương thơm đất nước” A. So sánh C. Nhân hóa B. Hoán dụ D. Ẩn dụ
Câu 4. Theo em, hình ảnh hạt ngọc được nhắc đến trong bài thơ là hình ảnh nào? (Nhận biết) A. Nắng mùa thu C. Hương lúa mùa thu B. Gió mùa thu
D. Sương đọng cỏ bên đường
Câu 5. Dòng thơ nào sau đây có chứa phó từ ?(Thông hiểu)
A. Lúa đang thì ngậm sữa C. Con nhìn quanh bỡ ngỡ
B. Xanh mướt cao ngập đầu
D. Sao chẳng thấy trường đâu?
Câu 6. Em hiểu như thế nào là "bỡ ngỡ" trong câu thơ: “Con nhìn quanh bỡ ngỡ”? (Thông hiểu)
A. Có cảm giác sợ sệt trước những điều C. Có cảm giác lạ lẫm, bối rối trước mọi mới lạ việc
B. Có cảm giác ngỡ ngàng, lúng túng vì D. Cảm thấy lo lắng không yên tâm về một
còn mới lạ chưa quen vấn đề gì đó
Câu 7. Tác dụng chủ yếu của biện pháp tu từ nhân hoá được sử dụng trong câu thơ "Lúa
đang thì ngậm sữa" là gì? (Thông hiểu)
A. Làm cho sự vật trở nên gần gũi với
C. Làm cho câu thơ giàu nhịp điệu, có hồn con người
B. Làm cho câu thơ sinh động, gợi hình, gợi D. Nhấn mạnh, làm nổi bật đối tượng được cảm nói đến trong câu thơ
Câu 8. Qua bài thơ, tác giả muốn thể hiện điều gì? (Thông hiểu)
A. Thể hiện niềm vui được đưa con đến C. Ca ngợi tình cảm của cha dành cho
trường của người cha con
B. Ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước
D. Thể hiện lòng biết ơn của người con với người cha Trả lời câu hỏi:
Câu 9.
Theo em, người cha muốn nói với con điều gì qua hai câu thơ sau? (Vận dụng thấp) Con ơi đi với cha
Trường của con phía trước.

Câu 10. Qua bài thơ trên, em suy nghĩ như thế nào về trách nhiệm của người làm con đối
với cha mẹ? (Vận dụng cao)
II. LÀM VĂN (4.0 điểm)
Viết đoạn văn (khoảng 12 đến 15 dòng) ghi lại cảm xúc của em sau khi đọc bài thơ
“Đưa con đi học” của nhà thơ Tế Hanh.
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I
Môn: Ngữ văn lớp 7 Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 6,0 1 C 0,5 2 C 0,5 3 A 0,5 4 D 0,5 5 A 0,5 6 B 0,5 7 A 0,5 8 C 1,0 9 Gợi ý: 0,5
- Bước đi của con luôn có cha đồng hành, con hãy an tâm, cha sẽ
đưa con đến những nơi tốt đẹp. 10 Gợi ý: 1,0
- Nêu ra những công lao to lớn mà cha mẹ đã làm cho chúng ta:
sinh thành, nuôi dưỡng, giáo dục, chăm sóc,…
- Từ những công lao trên, nêu ra những hành động mà mỗi người
con cần làm cho cha mẹ: hiếu thảo, phụng dưỡng, giúp đỡ mọi việc,…
Lưu ý: Tôn trọng ý kiến riêng của học sinh II LÀM VĂN 4,0
a. Đảm bảo cấu trúc một đoạn văn cần có đầy đủ 3 phần: Mở 0,25
đoạn, Thân đoạn, Kết đoạn.
b. Xác định đúng yêu cầu của đề. 0,25
- Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của em sau khi đọc bài thơ “Đưa
con đi học” của nhà thơ Tế Hanh.
c. Triển khai đoạn văn đảm bảo các yêu cầu sau:
- Mở đoạn: Giới thiệu được tác giả và bài thơ, nêu ấn tượng, cảm 2.5 xúc chung về bài thơ.
- Thân đoạn: Nêu cảm xúc về nội dung và nghệ thuật của bài thơ.
- Kết đoạn: Khái quát được cảm xúc về bài thơ.
d. Chính tả, ngữ pháp 0,5
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.
e. Sáng tạo: Thể hiện sự hiểu biết sâu sắc của bản thân sau khi đọc 0,5 bài thơ năm chữ.
------------------------- Hết -------------------------