Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt 4 năm 2023 - 2024 sách Cánh diều | Đề 3

Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt 4 Cánh diều năm 2023 - 2024 có đáp án, hướng dẫn chấm và bảng ma trận kèm theo, giúp thầy cô xây dựng đề thi giữa kì 1 năm 2023 - 2024 cho học sinh của mình theo chương trình mới.

UBND HUYN …..
TRƯNG TH …..
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I, NĂM HỌC 2023 - 2024
MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 4
Mạch kiến thức, kĩ năng
Số câu
và số
điểm
Mức 1
Mức 2
Mức 3
Tổng
TN
KQ
HT
khác
TN
KQ
TL
HT
khác
TN
KQ
TL
HT
khác
TN
KQ
TL
HT
khác
I.
Đọc
1. Đọc thành nghe nói
(tốc độ 70 - 80
tiếng/phút)
Số câu
1
1
Số điểm
3,0
3,0
2. Đọc
- hiểu
a. Đọc hiểu
văn bản
Số câu
3
(1,2,3)
1
(4)
1
(12)
5
1
Số điểm
1,5
0,5
1,0
2,0
1,0
b. Kiến thức
tiếng Việt
S câu
3
(5,6,7)
2
(8,9)
1
(11)
1
(10)
6
1
S điểm
1,5
1,0
1,0
0,5
3
1,0
Tổng
Số câu
6
3
1
1
1
1
10
2
1
Số điểm
3,0
1,5
1,0
3,0
0,5
1,0
5,0
2,0
3,0
2. Bài viết 2
(Viết đoạn văn)
Số câu
1
1
Số điểm
10,0
10,0
Tổng
Số câu
1
1
Số điểm
4,0
6,0
UBND HUYN…..
TRƯNG TH ……
H tên hc sinh:.........................................……
Lp: 4........
ĐỀ KIM TRA GIA HỌC KÌ I
NĂM HC: 2023 - 2024
MÔN: TIẾNG VIT - LP 4
THI GIAN: 90 PHÚT
(Không k thời gian phát đề)
Đim
Li nhận xét của giáo viên
Đọc
Viết
Tng
I. PHẦN ĐỌC: (10 điểm)
1. Đọc thành tiếng: (3 điểm)..................điểm
Hc sinh bốc thăm đoạn/bài rồi đọc thành tiếng và tr lời câu hi do giáo
viên nêu.
Bài 1 : Cái răng khểnh. (Sách TV lớp 4, tp 1, trang 9).
Bài 2: Nhng vết đinh (Sách TV lớp 4, tp 1, trang 14).
Bài 3: Cô giáo nh. (Sách TV lớp 4, tp 1, trang 26).
Bài 4: Một người chính trực (Sách TV lớp 4, tp 1, trang 38).
Bài 5: Những chú bé giàu trí tưởng tượng (Sách TV lớp 4, tp 1, trang 44).
2. Đọc hiu: (7 đim)……………..đim
Đọc thầm bài Họa sĩ tí hon và khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả li
đúng cho mỗi câu hi và trả lời các câu hi dưới đây:
Họa sĩ tí hon
Hồi còn bé, lúc tôi bốn hay năm tuổi gì đó, tôi rất thích vẽ. Bố còn mua riêng
cho tôi một cái bảng chỉ để vẽ nhưng tôi lại chỉ thích vẽ la liệt vào vở thôi. Một
lần, tôi tóm được một hộp phấn và cả một quyển sổ to đùng nữa. Thế là tôi bắt đầu
vẽ. Trước tiên tôi vẽ một con gà, đầu tròn xoe như cái bánh bao, mình dài
dài, dẹt dẹt như cái bánh mì. Tôi còn vẽ cảnh tôi đang cho ăn. Tôi vẽ say sưa
đến nỗi mẹ đi dạy về lúc nào không hay. Mẹ hi:
- Họa sĩ của mẹ đang vẽ cái gì đấy? Cho mẹ xem được không?
Tôi nhanh nhảu chạy lại bên mẹ khoe:
- Đây này, con vẽ cảnh con đang cho ăn này. Còn đây thằng mắt híp,
bụng to. Cả cái Mi tóc hay khóc nhè nữa cơ. À, con vẽ cả cảnh gia đình mình
đi công viên, bố mua cho con bao nhiêu kem... i thích thú nói một thôi một
hồi. Vậy mẹ tôi cứ ầm ầm như cái còi ô tô. Biết chuyện, bố ôm tôi vào lòng
rồi mắng yêu:
- Con gái bố nghịch quá! Dám vẽ linh tinh vào sổ điểm của mẹ!
Đến tận lúc ấy, tôi mới biết cái sổ tôi vẽ linh tinh vào đấy lại cuốn “sổ
điểm" của mẹ. Bây giờ thì tôi chẳng vẽ vời gì hết. Những bức vẽ hồi ấy tôi vẫn giữ
thật phẳng phiu, đặt chúng vào ngăn kéo nh. Ngăn kéo lưu giữ những kỉ niệm của
một thời thơ bé.
(Theo Nguyễn Thị Yên)
Khoanh tròn vào chữ cái đặt trước câu trả lời đúng.
Câu 1. Lúc còn bé, bạn nhỏ trong bài có sở thích gì? (0,5 điểm)
A. Thích vẽ
B. Thích cho gà ăn
C. Thích hát
D. Thích đọc sách
Câu 2. Mẹ đã gọi bạn nhỏ với cái tên là gì? (0,5 điểm)
A. Học sinh của cô
B. Họa sĩ của mẹ
C. Bạn nh đáng yêu
D. Con ngoan của mẹ
Câu 3. sao mkhông vui khi nhìn thấy những bức tranh trong cuốn sổ to?
(0,5 điểm)
A. Vì đó là cuốn sổ học tập của mẹ.
B. Vì đó là một cuốn sổ quý hiếm, đắt tiền.
C. Vì đó là cuốn sổ điểm của mẹ.
D. Vì đó là món quà bố tặng mẹ.
Câu 4. sao bạn nhỏ vẫn giữ thật phẳng phiu, đặt những bức vẽ vào ngăn o
nhỏ? (0,5 điểm)
A. Vì bạn nh sợ mẹ nhìn thấy sẽ buồn
B. Vì bạn nh không muốn nhắc lại câu chuyện buồn đó.
C. Vì bạn nh muốn lưu giữ những kỉ niệm của một thời thơ bé.
D. Vì phòng bạn nh chật chội nên bạn cần cất chúng gọn vào ngăn kéo
Câu 5. Dấu gạch ngang trong trường hợp sau có tác dụng gì? (0,5 điểm)
Trẻ em có bổn phận:
- Yêu quý, kính trọng, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ.
- Kính trọng thầy cô giáo, lễ phép với người lớn.
- Thương yêu em nhỏ, đoàn kết với bạn bè.
- Giúp đỡ những người gặp khó khăn.
A. Đánh dấu các ý trong một đoạn liệt kê.
B. Đánh dấu chỗ bắt đầu lời nói của nhân vật.
C. Gạch đầu dòng.
D. Đánh dấu câu có ý nghĩa đặc biệt.
Câu 6. Trong các nhóm từ sau, nhóm nào chỉ gồm các danh từ?
A. cây cối, bàn ghế, học sinh
B. vui vẻ, mát mẻ, chăm chỉ
C. nhảy nhót, chạy bộ, đạp xe
D. thơm tho, sạch sẽ, ngoan ngoãn
Câu 7. Gạch chân dưới các danh từ riêng trong câu sau: (0,5 điểm)
Còn đây là thằng Tí mắt híp, bụng to. Cả cái Mi tóc xù hay khóc nhè nữa cơ.
Câu 8. Câu văn nào dưới đây có sử dụng biện pháp nhân hóa? (0,5 điểm)
A. Buổi sáng, những tia nắng chói chang bắt đầu chiếu sáng cả bầu không gian.
B. Bông hồng khoác lên nh chiếc áo đ rực rỡ vươn mình ra khoe sắc dưới
ánh mặt trời chói lọi.
C. Dưới sân trường các em nh nô đùa vui v
D. Nhân ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 chúng em tặng những đóa hoa tươi
thắm.
Câu 9. Biện pháp nhân hóa có tác dụng gì?
A. Làm cho câu văn dài hơn.
B. Làm cho sự vật hiện lên sinh động, gần gũi hơn.
C. Để đối chiếu sự vật, sự việc.
D. Để nêu tên sự vật, sự việc.
Câu 10. Dấu ngoặc kép trong câu sau có tác dụng gì? (0,5 điểm)
Đến tận lúc y, tôi mới biết cái sổ tôi vẽ linh tinh vào đây lại cuốn “sổ
điểm" của mẹ.
A. Đánh dấu các ý trong đoạn liệt kê.
B. Đánh dấu lời nói của nhân vật.
C. Đánh dấu tên cuốn sổ đặc biệt của mẹ.
D. Đánh dấu lời nói của nhân vật.
Câu 11. Em hãy viết 1 2 câu văn để tả một loài hoa trong đó sử dụng biện
pháp nhân hóa.
………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………
…..…………………………………………………………………………………….
Câu 12. Câu chuyện “Họa sĩ tí hongiới thiệu với em về điều gì? (1 điểm)
...............................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
II. PHN VIT:(10 điểm)
Đề bài: Hãy viết đoạn văn nêu cảm nghĩ của em v nhân vật trong một câu
chuyện đã học(hoặc đã đọc, đã nghe)
UBND HUYN ….
TRƯNG TH …….
ĐÁP ÁN V NG DN ĐÁNH GIÁ, CHO ĐIỂM BI KIỂM TRA
MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 4
GIỮA HỌC KÌ I, NĂM HỌC 2023 - 2024
I. PHN ĐỌC: (10 điểm)
1. Đọc thành tiếng: (3 đim)
- Ni dung kim tra:
+ HS đọc một đoạn văn do GV lựa chọn và chuẩn b trước, ghi tên bài,
đoạn đọc và số trang vào phiếu cho tng HS bốc thăm rồi đọc thành tiếng.
+ HS tr li một câu hi v nội dung đoạn đọc do GV nêu ra.
- Cách đánh giá, cho điểm:
+ Đọc vừa đủ nghe, ràng, tốc độ đọc đạt yêu cu, giọng đọc din cm:(1
đim)
+ Ngt, ngh hơi đúng các dấu câu, các cm t nghĩa, đọc đúng tiếng, t
(không đọc sai quá 5 tiếng):( 1 điểm)
+ Tr lời đúng câu hi v nội dung đoạn đọc: (1 điểm)
2. Đc hiu: (7 đim)
Câu 1. Lúc còn bé, bạn nhỏ trong bài có sở thích gì? (0,5 điểm)
A. Thích vẽ
B. Thích cho gà ăn
C. Thích hát
D. Thích đọc sách
Câu 2. Mẹ đã gọi bạn nhỏ với cái tên là gì? (0,5 điểm)
A. Học sinh của cô
B. Họa sĩ của mẹ
C. Bạn nh đáng yêu
D. Con ngoan của mẹ
Câu 3. sao mkhông vui khi nhìn thấy những bức tranh trong cuốn sổ to?
(0,5 điểm)
A. Vì đó là cuốn sổ học tập của mẹ.
B. Vì đó là một cuốn sổ quý hiếm, đắt tiền.
C. Vì đó là cuốn sổ điểm của mẹ.
D. Vì đó là món quà bố tặng mẹ.
Câu 4. sao bạn nhỏ vẫn giữ thật phẳng phiu, đặt những bức vẽ vào ngăn o
nhỏ? (0,5 điểm)
A. Vì bạn nh sợ mẹ nhìn thấy sẽ buồn
B. Vì bạn nh không muốn nhắc lại câu chuyện buồn đó.
C. Vì bạn nh muốn lưu giữ những kỉ niệm của một thời thơ bé.
D. Vì phòng bạn nh chật chội nên bạn cần cất chúng gọn vào ngăn kéo
Câu 5. Dâu gạch ngang trong trường hợp sau có tác dụng gì? (0,5 điểm)
Trẻ em có bổn phận:
- Yêu quý, kính trọng, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ.
- Kính trọng thầy cô giáo, lễ phép với người lớn.
- Thương yêu em nhỏ, đoàn kết với bạn bè.
- Giúp đỡ những người gặp khó khăn.
A. Đánh dấu các ý trong một đoạn liệt kê.
B. Đánh dấu chỗ bắt đầu lời nói của nhân vật.
C. Gạch đầu dòng.
D. Đánh dấu câu có ý nghĩa đặc biệt.
Câu 6. Trong các nhóm từ sau, nhóm nào chỉ gồm các danh từ? (0,5 điểm)
A. cây cối, bàn ghế, học sinh
B. vui vẻ, mát mẻ, chăm chỉ
C. nhảy nhót, chạy bộ, đạp xe
D. thơm tho, sạch sẽ, ngoan ngoãn
Câu 7. Gạch chân dưới các danh từ riêng trong những câu sau: (0,5 điểm)
Còn đây là thằng mắt híp, bụng to. Cả cái Mi tóc xù hay khóc nhè nữa cơ.
Câu 8. Câu văn nào dưới đây có sử dụng biện pháp nhân hóa? (0,5 điểm)
A. Những tia nắng chói chang bắt đầu chiếu sáng cả bầu không gian.
B. Bông hồng khoác lên nh chiếc áo đ rực rỡ vươn mình ra khoe sắc dưới
ánh mặt trời chói lọi.
C. Dưới sân trường các em nh nô đùa vui v
D. Nhân ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 chúng em tặng những đóa hoa tươi
thắm.
Câu 9. Biện pháp nhân hóa có tác dụng gì? (0,5 điểm)
A. Làm cho câu văn dài hơn.
B. Làm cho sự vật hiện lên sinh động, gần gũi hơn.
C. Để đối chiếu sự vật, sự việc.
D. Để nêu tên sự vật, sự việc.
Câu 10. Dấu ngoặc kép trong câu sau có tác dụng gì? (0,5 điểm)
Đến tận lúc y, tôi mới biết cái sổ tôi vẽ linh tinh vào đây lại cuốn “sổ
điểm" của mẹ.
A. Đánh dấu các ý trong đoạn liệt kê
B. Đánh dấu lời nói của nhân vật.
C. Đánh dấu tên cuốn sổ đặc biệt của mẹ.
D. Đánh dấu lời nói của nhân vật.
Câu 11. Em hãy viết 1 2 câu văn để tả một loài hoa trong đó sử dụng hình
ảnh nhân hóa. (1 điểm)
Tùy cách diễn đạt và sử dụng hình ảnh nhân hóa giáo viên có thể cho điểm theo
thang điểm 0.5; 1
dụ: Cánh hoa hồng mng manh , mịn màng như nhung xếp bọc lấy
nhau, e ấp như một nàng công chúa đang làm duyên che lấp nhị vàng.
Câu 12. Câu chuyện “Họa sĩ tí hon” giới thiệu với em về điều gì? (1 điểm)
Câu chuyện cho em biết nhng k nim ng nghĩnh thời thơ ấu ca mt
bn nh.
II. PHN VIT:(10 điểm)
Đề bài: Hãy viết đoạn văn nêu cảm nghĩ của em v nhân vật trong mt
câu chuyện đã hc (hoặc đã đọc, đã nghe)
- Kiến thc: (
- Nêu được nhân vật đó là ai, trong câu chuyện nào?
- Nêu được cảm nghĩ chung về nhân vật.
- Nêu được đặc điểm vngoại hình, đặc điểm về tính cách của nhân vật. (2
điểm)
- Kĩ năng:
Biết s dụng các từ ngữ, các hình ảnh, kết hp với cách sử dng biện pháp
so sánh phù hợp với nhân vật được t
- Cảm xúc:
Bài viết sinh động, th hiện được tình cảm của mình đối với nhân vật.
d. Ch viết, chính tả, dùng từ, đặt câu:
e. Bài viết có sáng tạo:
* Lạc đề, sai th loi: Không chấm điểm
| 1/9

Preview text:

UBND HUYỆN ….. TRƯỜNG TH …..
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I, NĂM HỌC 2023 - 2024
MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 4 Số câu Mức 1 Mức 2 Mức 3 Tổng
Mạch kiến thức, kĩ năng và số điểm TN HT TN HT TN HT TN HT TL TL TL TL KQ khác KQ khác KQ khác KQ khác
1. Đọc thành nghe nói Số câu 1 1 (tốc độ 70 - 80 tiếng/phút) Số điểm 3,0 3,0 3 1 1 a. Đọc hiểu Số câu 5 1 (1,2,3) (4) (12) 2. Đọc văn bản Số điểm 1,5 0,5 1,0 2,0 1,0 - hiểu Số câu 3 2 1 1 b. Kiến thức 6 1 (5,6,7) (8,9) (11) (10) tiếng Việt Số điểm I. 1,5 1,0 1,0 0,5 3 1,0 Đọc Số câu 6 3 1 1 1 1 10 2 1 Tổng Số điểm 3,0 1,5 1,0 3,0 0,5 1,0 5,0 2,0 3,0 Số câu 2. Bài viết 2 1 1 (Viết đoạn văn) Số điểm 10,0 10,0 Số câu 1 1 Tổng Số điểm 4,0 6,0 UBND HUYỆN…..
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I TRƯỜNG TH ……
NĂM HỌC: 2023 - 2024
MÔN: TIẾNG VIỆT - LỚP 4
Họ tên học sinh:.........................................…… THỜI GIAN: 90 PHÚT Lớp: 4........
(Không kể thời gian phát đề) Điểm
Lời nhận xét của giáo viên Đọc Viết Tổng
I. PHẦN ĐỌC: (10 điểm)
1. Đọc thành tiếng: (3 điểm)..................điểm
Học sinh bốc thăm đoạn/bài rồi đọc thành tiếng và trả lời câu hỏi do giáo viên nêu.
Bài 1 : Cái răng khểnh. (Sách TV lớp 4, tập 1, trang 9).
Bài 2: Những vết đinh (Sách TV lớp 4, tập 1, trang 14).
Bài 3: Cô giáo nhỏ. (Sách TV lớp 4, tập 1, trang 26).
Bài 4: Một người chính trực (Sách TV lớp 4, tập 1, trang 38).
Bài 5: Những chú bé giàu trí tưởng tượng (Sách TV lớp 4, tập 1, trang 44).
2. Đọc hiểu: (7 điểm)……………..điểm
Đọc thầm bài Họa sĩ tí hon và khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời
đúng cho mỗi câu hỏi và trả lời các câu hỏi dưới đây: Họa sĩ tí hon
Hồi còn bé, lúc tôi bốn hay năm tuổi gì đó, tôi rất thích vẽ. Bố còn mua riêng
cho tôi một cái bảng chỉ để vẽ nhưng tôi lại chỉ thích vẽ la liệt vào vở thôi. Một
lần, tôi tóm được một hộp phấn và cả một quyển sổ to đùng nữa. Thế là tôi bắt đầu
vẽ. Trước tiên tôi vẽ một con gà, đầu nó tròn xoe như cái bánh bao, mình nó dài
dài, dẹt dẹt như cái bánh mì. Tôi còn vẽ cảnh tôi đang cho gà ăn. Tôi vẽ say sưa
đến nỗi mẹ đi dạy về lúc nào không hay. Mẹ hỏi:
- Họa sĩ của mẹ đang vẽ cái gì đấy? Cho mẹ xem được không?
Tôi nhanh nhảu chạy lại bên mẹ khoe:
- Đây này, con vẽ cảnh con đang cho gà ăn này. Còn đây là thằng Tí mắt híp,
bụng to. Cả cái Mi tóc xù hay khóc nhè nữa cơ. À, con vẽ cả cảnh gia đình mình
đi công viên, bố mua cho con bao nhiêu là kem... Tôi thích thú nói một thôi một
hồi. Vậy mà mẹ tôi cứ rú ầm ầm như cái còi ô tô. Biết chuyện, bố ôm tôi vào lòng rồi mắng yêu:
- Con gái bố nghịch quá! Dám vẽ linh tinh vào sổ điểm của mẹ!
Đến tận lúc ấy, tôi mới biết cái sổ tôi vẽ linh tinh vào đấy lại là cuốn “sổ
điểm" của mẹ. Bây giờ thì tôi chẳng vẽ vời gì hết. Những bức vẽ hồi ấy tôi vẫn giữ
thật phẳng phiu, đặt chúng vào ngăn kéo nhỏ. Ngăn kéo lưu giữ những kỉ niệm của một thời thơ bé.
(Theo Nguyễn Thị Yên)
Khoanh tròn vào chữ cái đặt trước câu trả lời đúng.
Câu 1. Lúc còn bé, bạn nhỏ trong bài có sở thích gì? (0,5 điểm) A. Thích vẽ B. Thích cho gà ăn C. Thích hát D. Thích đọc sách
Câu 2. Mẹ đã gọi bạn nhỏ với cái tên là gì? (0,5 điểm) A. Học sinh của cô B. Họa sĩ của mẹ C. Bạn nhỏ đáng yêu D. Con ngoan của mẹ
Câu 3. Vì sao mẹ không vui khi nhìn thấy những bức tranh trong cuốn sổ to? (0,5 điểm)
A. Vì đó là cuốn sổ học tập của mẹ.
B. Vì đó là một cuốn sổ quý hiếm, đắt tiền.
C. Vì đó là cuốn sổ điểm của mẹ.
D. Vì đó là món quà bố tặng mẹ.
Câu 4. Vì sao bạn nhỏ vẫn giữ thật phẳng phiu, đặt những bức vẽ vào ngăn kéo
nhỏ?
(0,5 điểm)
A. Vì bạn nhỏ sợ mẹ nhìn thấy sẽ buồn
B. Vì bạn nhỏ không muốn nhắc lại câu chuyện buồn đó.
C. Vì bạn nhỏ muốn lưu giữ những kỉ niệm của một thời thơ bé.
D. Vì phòng bạn nhỏ chật chội nên bạn cần cất chúng gọn vào ngăn kéo
Câu 5. Dấu gạch ngang trong trường hợp sau có tác dụng gì? (0,5 điểm)
Trẻ em có bổn phận:
- Yêu quý, kính trọng, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ.
- Kính trọng thầy cô giáo, lễ phép với người lớn.
- Thương yêu em nhỏ, đoàn kết với bạn bè.
- Giúp đỡ những người gặp khó khăn.
A. Đánh dấu các ý trong một đoạn liệt kê.
B. Đánh dấu chỗ bắt đầu lời nói của nhân vật. C. Gạch đầu dòng.
D. Đánh dấu câu có ý nghĩa đặc biệt.
Câu 6. Trong các nhóm từ sau, nhóm nào chỉ gồm các danh từ?
A. cây cối, bàn ghế, học sinh
B. vui vẻ, mát mẻ, chăm chỉ
C. nhảy nhót, chạy bộ, đạp xe
D. thơm tho, sạch sẽ, ngoan ngoãn
Câu 7. Gạch chân dưới các danh từ riêng trong câu sau: (0,5 điểm)
Còn đây là thằng Tí mắt híp, bụng to. Cả cái Mi tóc xù hay khóc nhè nữa cơ.
Câu 8. Câu văn nào dưới đây có sử dụng biện pháp nhân hóa? (0,5 điểm)
A. Buổi sáng, những tia nắng chói chang bắt đầu chiếu sáng cả bầu không gian.
B. Bông hồng khoác lên mình chiếc áo đỏ rực rỡ vươn mình ra khoe sắc dưới
ánh mặt trời chói lọi.
C. Dưới sân trường các em nhỏ nô đùa vui vẻ
D. Nhân ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 chúng em tặng cô những đóa hoa tươi thắm.
Câu 9. Biện pháp nhân hóa có tác dụng gì?
A. Làm cho câu văn dài hơn.
B. Làm cho sự vật hiện lên sinh động, gần gũi hơn.
C. Để đối chiếu sự vật, sự việc.
D. Để nêu tên sự vật, sự việc.
Câu 10. Dấu ngoặc kép trong câu sau có tác dụng gì? (0,5 điểm)
Đến tận lúc ấy, tôi mới biết cái sổ tôi vẽ linh tinh vào đây lại là cuốn “sổ điểm" của mẹ.
A. Đánh dấu các ý trong đoạn liệt kê.
B. Đánh dấu lời nói của nhân vật.
C. Đánh dấu tên cuốn sổ đặc biệt của mẹ.
D. Đánh dấu lời nói của nhân vật.
Câu 11. Em hãy viết 1 – 2 câu văn để tả một loài hoa trong đó có sử dụng biện pháp nhân hóa.
………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………
…..…………………………………………………………………………………….
Câu 12. Câu chuyện “Họa sĩ tí hon” giới thiệu với em về điều gì? (1 điểm)
...............................................................................................................................
.........................................................................................................................................
.........................................................................................................................................
II. PHẦN VIẾT:(10 điểm)
Đề bài: Hãy viết đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về nhân vật trong một câu
chuyện đã học(hoặc đã đọc, đã nghe) UBND HUYỆN …. TRƯỜNG TH …….
ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN ĐÁNH GIÁ, CHO ĐIỂM BÀI KIỂM TRA
MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 4
GIỮA HỌC KÌ I, NĂM HỌC 2023 - 2024
I. PHẦN ĐỌC: (10 điểm)
1. Đọc thành tiếng: (3 điểm)
- Nội dung kiểm tra:
+ HS đọc một đoạn văn do GV lựa chọn và chuẩn bị trước, ghi rõ tên bài,
đoạn đọc và số trang vào phiếu cho từng HS bốc thăm rồi đọc thành tiếng.
+ HS trả lời một câu hỏi về nội dung đoạn đọc do GV nêu ra.
- Cách đánh giá, cho điểm:
+ Đọc vừa đủ nghe, rõ ràng, tốc độ đọc đạt yêu cầu, giọng đọc diễn cảm:(1 điểm)
+ Ngắt, nghỉ hơi đúng ở các dấu câu, các cụm từ rõ nghĩa, đọc đúng tiếng, từ
(không đọc sai quá 5 tiếng):( 1 điểm)
+ Trả lời đúng câu hỏi về nội dung đoạn đọc: (1 điểm)
2. Đọc hiểu: (7 điểm)
Câu 1. Lúc còn bé, bạn nhỏ trong bài có sở thích gì? (0,5 điểm) A. Thích vẽ B. Thích cho gà ăn C. Thích hát D. Thích đọc sách
Câu 2. Mẹ đã gọi bạn nhỏ với cái tên là gì? (0,5 điểm) A. Học sinh của cô B. Họa sĩ của mẹ C. Bạn nhỏ đáng yêu D. Con ngoan của mẹ
Câu 3. Vì sao mẹ không vui khi nhìn thấy những bức tranh trong cuốn sổ to? (0,5 điểm)
A. Vì đó là cuốn sổ học tập của mẹ.
B. Vì đó là một cuốn sổ quý hiếm, đắt tiền.
C. Vì đó là cuốn sổ điểm của mẹ.
D. Vì đó là món quà bố tặng mẹ.
Câu 4. Vì sao bạn nhỏ vẫn giữ thật phẳng phiu, đặt những bức vẽ vào ngăn kéo
nhỏ?
(0,5 điểm)
A. Vì bạn nhỏ sợ mẹ nhìn thấy sẽ buồn
B. Vì bạn nhỏ không muốn nhắc lại câu chuyện buồn đó.
C. Vì bạn nhỏ muốn lưu giữ những kỉ niệm của một thời thơ bé.
D. Vì phòng bạn nhỏ chật chội nên bạn cần cất chúng gọn vào ngăn kéo
Câu 5. Dâu gạch ngang trong trường hợp sau có tác dụng gì? (0,5 điểm) Trẻ em có bổn phận:
- Yêu quý, kính trọng, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ.
- Kính trọng thầy cô giáo, lễ phép với người lớn.
- Thương yêu em nhỏ, đoàn kết với bạn bè.
- Giúp đỡ những người gặp khó khăn.

A. Đánh dấu các ý trong một đoạn liệt kê.
B. Đánh dấu chỗ bắt đầu lời nói của nhân vật. C. Gạch đầu dòng.
D. Đánh dấu câu có ý nghĩa đặc biệt.
Câu 6. Trong các nhóm từ sau, nhóm nào chỉ gồm các danh từ? (0,5 điểm)
A. cây cối, bàn ghế, học sinh
B. vui vẻ, mát mẻ, chăm chỉ
C. nhảy nhót, chạy bộ, đạp xe
D. thơm tho, sạch sẽ, ngoan ngoãn
Câu 7. Gạch chân dưới các danh từ riêng trong những câu sau: (0,5 điểm)
Còn đây là thằng Tí mắt híp, bụng to. Cả cái Mi tóc xù hay khóc nhè nữa cơ.
Câu 8. Câu văn nào dưới đây có sử dụng biện pháp nhân hóa? (0,5 điểm)
A. Những tia nắng chói chang bắt đầu chiếu sáng cả bầu không gian.
B. Bông hồng khoác lên mình chiếc áo đỏ rực rỡ vươn mình ra khoe sắc dưới
ánh mặt trời chói lọi.
C. Dưới sân trường các em nhỏ nô đùa vui vẻ
D. Nhân ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 chúng em tặng cô những đóa hoa tươi thắm.
Câu 9. Biện pháp nhân hóa có tác dụng gì? (0,5 điểm)
A. Làm cho câu văn dài hơn.
B. Làm cho sự vật hiện lên sinh động, gần gũi hơn.
C. Để đối chiếu sự vật, sự việc.
D. Để nêu tên sự vật, sự việc.
Câu 10. Dấu ngoặc kép trong câu sau có tác dụng gì? (0,5 điểm)
Đến tận lúc ấy, tôi mới biết cái sổ tôi vẽ linh tinh vào đây lại là cuốn “sổ điểm" của mẹ.
A. Đánh dấu các ý trong đoạn liệt kê
B. Đánh dấu lời nói của nhân vật.
C. Đánh dấu tên cuốn sổ đặc biệt của mẹ.
D. Đánh dấu lời nói của nhân vật.
Câu 11. Em hãy viết 1 – 2 câu văn để tả một loài hoa trong đó có sử dụng hình
ảnh nhân hóa.
(1 điểm)
Tùy cách diễn đạt và sử dụng hình ảnh nhân hóa giáo viên có thể cho điểm theo thang điểm 0.5; 1
Ví dụ: Cánh hoa hồng mỏng manh , mịn màng như nhung xếp bọc lấy
nhau, e ấp như một nàng công chúa đang làm duyên che lấp nhị vàng.
Câu 12. Câu chuyện “Họa sĩ tí hon” giới thiệu với em về điều gì? (1 điểm)
Câu chuyện cho em biết những kỉ niệm ngộ nghĩnh thời thơ ấu của một bạn nhỏ.
II. PHẦN VIẾT:(10 điểm)
Đề bài: Hãy viết đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về nhân vật trong một
câu chuyện đã học (hoặc đã đọc, đã nghe)
- Kiến thức: (
- Nêu được nhân vật đó là ai, trong câu chuyện nào?
- Nêu được cảm nghĩ chung về nhân vật.
- Nêu được đặc điểm về ngoại hình, đặc điểm về tính cách của nhân vật. (2 điểm) - Kĩ năng:
Biết sử dụng các từ ngữ, các hình ảnh, kết hợp với cách sử dụng biện pháp
so sánh phù hợp với nhân vật được tả - Cảm xúc:
Bài viết sinh động, thể hiện được tình cảm của mình đối với nhân vật.
d.
Chữ viết, chính tả, dùng từ, đặt câu:
e. Bài viết có sáng tạo:

* Lạc đề, sai thể loại: Không chấm điểm