Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt 4 năm 2023 - 2024 sách Kết nối tri thức với cuộc sống | đề 2

Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt 4 Kết nối tri thức với cuộc sống năm 2023 - 2024 có đáp án, hướng dẫn chấm và bảng ma trận kèm theo, giúp thầy cô xây dựng đề thi giữa kì 1 năm 2023 - 2024 cho học sinh của mình theo chương trình mới.

Trường Tiu hc................
ĐỀ KIM TRA GIA HỌC KÌ 1
TING VIT 4 KT NI TRI THC
NĂM HỌC: 2023 - 2024
Thời gian làm bài: 90 phút (Không kể thời gian phát đề)
A. TING VIỆT (4 điểm)
1. Đọc hiểu văn bn
Đọc đoạn văn sau:
THANH KIẾM VÀ HOA HỒNG
Mt ln thanh kiếm và hoa hồng cãi nhau, thanh kiếm cao ging bo:
Tôi khoẻ hơn bạn, chc chn s giúp ích được cho con người nhiều hơn
rồi! Còn bạn yếu ớt và mảnh d thế kia thì làm sao mà chống chi vi
thiên tai, giặc giã được.
Hoa hng ngạc nhiên:
Tôi không hiểu vì sao mà anh lại chê tôi như vậy? Hay là anh ganh tị
anh không thể có được hương thơm và vẻ đẹp lng ly ca tôi?
Bn nhm to. Bạn đẹp thật nhưng vẻ đẹp ca bn chẳng để làm gì. –
Thanh kiếm lắc đầu, ma mai.
Bỗng lúc đó có một nhà thông thái đi tới, chúng bèn nhờ ông phân xử.
Nhà thông thái ôn tồn giải thích:
Con người cn c kiếm và hoa hồng, các cháu ạ. Kiếm giúp con người
chng li k thù và tránh được các hiểm hoạ. Còn hoa hồng đem lại
hương thơm, sự ngọt ngào, niềm vui sướng cho cuc sống và trái tim của
h...
Thanh kiếm và hoa hồng hiểu ra, chúng rối rít cảm ơn nhà thông thái. Cả
hai bắt tay nhau thân thiện và không bao giờ cãi nhau nữa.
(Theo truyn c tích Rp)
Câu 1. Ti sao thanh kiếm cho rằng nó có ích còn hoa hồng vô ích?
a. Nó khoẻ mạnh nên nó chống được thiên tai, giặc giã.
b. Hoa hng yếu ớt không thể có sức lực để chng li giặc giã.
c. Nó khoẻ, chống được thiên tai, giặc giã; còn hoa hồng yếu t.
Câu 2. Hoa hng hiu s chê bai của thanh kiếm xuất phát từ lí do nào?
a. Thanh kiếm ganh t với hương thơm và vẻ đẹp ca hoa hng.
b. Thanh kiếm không hiểu được v đẹp lng lẫy, kiêu sa của hoa hng.
c. Thanh kiếm là mt k thin cn.
Câu 3. Nhà thông thái đã giải thích điều gì cho thanh kiếm và hoa hồng?
a. Công dụng ca thanh kiếm đối vi cuc sng của con người.
b. V đẹp ca hoa hng, s cn thiết ca hoa hng.
c. Vai trò của thanh kiếm và hoa hồng đối vi cuc sng của con người.
Câu 4. Câu chuyện muốn nói với chúng ta điều gì?
a. Không nên cãi nhau vì những chuyn nh nht trong cuc sng.
b. Không nên kiêu căng, t ph, t cho mình hơn hẳn người khác.
c. Con người cn c sc mạnh, hương thơm, niềm tin và sự ngọt ngào.
2. Luyn t và câu
Câu 5. Em hãy gạch chân dưới các đng t trong câu sau: “Bỗng lúc đó
có một nhà thông thái đi tới, hoa hồng và thanh kiếm bèn nhờ ông phân
xử”
Câu 6. Tìm các danh từ ch hiện tượng và điền vào chỗ chấm trong các
câu sau:
a. Trong mưa xuất hin nhng ................ long tri, l đất.
b. Chúng tôi phản đối ................ và mong muốn hòa bình.
c. Thm họa ................ đã làm nước Nht thit hi to ln.
d. Các tỉnh miền Trung thường xy ra ................ hằng năm.
Câu 7. Đặt câu theo gợi ý sau:
a. Đặt câu có chứa danh t riêng chỉ tên người.
b. Đặt câu có chứa danh t riêng chỉ tên địa danh.
B. TẬP LÀM VĂN (6 điểm)
Đề bài: Viết bài văn thuật li mt hoạt động tri nghiệm em đã tham gia
và chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc của mình về hoạt động đó.
Đáp án đề thi gia kì 1 môn Tiếng Vit 4 Kết ni tri thc
A. TING VIỆT: (4,0 điểm)
Mỗi câu trả lời đúng được 0,5 điểm.
Câu 1
Câu 2
Câu 3
Câu 4
c
a
c
c
Câu 5: Mỗi ý đúng được 0,25 điểm:
Bỗng lúc đó một nhà thông thái đi tới, hoa hng và thanh kiếm bèn
nh ông phân xử
Câu 6: Mỗi ý đúng được 0,25 điểm:
a. Trong mưa xuất hin nhng tiếng m long tri, l đất.
b. Chúng tôi phản đối chiến tranh và mong muốn hòa bình.
c. Thm ha sóng thần đã làm nước Nht thit hi to ln.
d. Các tỉnh miền Trung thường xy ra lũ lụt hằng năm.
Câu 7: Mỗi ý đúng được 0,5 điểm (HS luyn tập đặt câu sáng tạo)
a. Con mèo nhà bạn Linh thật là xinh.
b. Hà Nội là nơi em sinh ra và lớn lên.
B. TẬP LÀM VĂN (6 điểm)
- Trình bày dưới dng một bài văn ngắn, câu văn viết đủ ý, trình bày bài
sạch đẹp, b cục đầy đủ, rõ ràng (mở bài, thân bài, kết bài): 6 đim.
- Tùy từng mức độ i viết tr dần điểm nếu bài viết không đủ ý, trình bài
xấu, không đúng nội dung yêu cầu.
Mu:
Thut li chuyến tham quan di tích Ngã ba Đồng Lc
Cuối năm học vừa qua, gia đình em đã tổ chc mt chuyến đi ý nghĩa tại
ngã ba Đồng Lộc để tri ân và tưởng nh ời cô thanh niên xung phong
đã dũng cảm hi sinh đây. Chuyến đi đã để li trong em ấn tượng sâu sc
khó quên.
Đúng 7 giờ sáng, nhà em đã mặc quần áo chỉnh t để chun b cho chuyến
đi.Thời tiết hôm ấy thật đẹp, bu tri trong xanh vi vi, nhng tia nng
óng ánh như những sợi tóc của nàng công chúa Tóc Mây. Đúng 7 giờ 30
phút, gia đình em đã xuất phát từ Cu Giấy đi lên đường cao tốc trên cao,
đi qua những tnh như: Ninh Bình, Thanh Hoá, Nghệ An và bám theo
đường mòn Hồ Chí Minh.
Trên xe, mẹ em đã kể rt nhiu v các chiến đã dũng cảm để được
cuc sống độc lp, t do như ngày hôm nay. Ngã ba Đng Lộc được coi
một di tích lch s gn lin vi việc mười n thanh niên xung phong
thuộc Quân đội nhân dân Việt Nam đã hy sinh trong cuộc kháng chiến
chng Mỹ. Nhà em ai cũng háo hức để đưc tìm hiểu v lch s c ta.
Gia đình em đến ngã ba Đng Lộc vào lúc 12 gi trưa. Đầu tiên em được
hướng dẫn viên giới thiu v cổng vào khu di tích gồm cửa chính
hai ca phụ, các cột tr đưc khc họa những chùm bom, khói la
xuyên qua các cung đường tạo thành đường cong mái vòm. Tiếp theo, em
được tham quan tượng đài Chiến Thng.
biểu tượng ca sc mạnh, ý chí chiến thng, tinh thần vươn lên đạp đổ
mi gian nan nguy hiểm. hướng dẫn viên du lịch đã cùng gia đình em
dâng hoa, thắp hương đ tri ân các anh hùng chiến tại nhà bia ng
nim lit sĩ thanh niên xung phong Toàn quốc.
Để li nhiều xúc đng nhất trong em là khi viếng khu m 10 n anh hùng
liệt thanh niên xung phong đã dựng lên tượng đài chiến thắng đại
cho c dân tộc Việt Nam. Sau đó, em còn được đi tham quan cột biu
ợng ngành giao thông vn tải, tháp chùa nba Đồng Lộc, đn th ngã
ba Đồng Lộc, tượng 10 cô gái ngã ba Đồng Lc.
Khi ánh hoàng hôn vừa buông xuống thì cũng là lúc cả nem đã kết
thúc buổi tham quan và tri ân các anh hùng chiến sĩ. Trên xe ra v ai cũng
bi hồi xúc động và mong được tr li đây.
Em cm thy rt may mắn vì được b m cho đi tham quan và tri ân các
anh hùng. Đây là một k niệm đẹp mà em nhớ mãi không quên. Em mong
rng s nhiu bn nh như em được b m cho đến nơi đây để thế h tr
chúng em có nhiều động lc phấn đấu.
| 1/6

Preview text:

ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ 1
TIẾNG VIỆT 4 – KẾT NỐI TRI THỨC
Trường Tiểu học................
NĂM HỌC: 2023 - 2024
Thời gian làm bài: 90 phút (Không kể thời gian phát đề)
A. TIẾNG VIỆT (4 điểm)
1. Đọc hiểu văn bản Đọc đoạn văn sau:
THANH KIẾM VÀ HOA HỒNG
Một lần thanh kiếm và hoa hồng cãi nhau, thanh kiếm cao giọng bảo:
– Tôi khoẻ hơn bạn, chắc chắn sẽ giúp ích được cho con người nhiều hơn
rồi! Còn bạn yếu ớt và mảnh dẻ thế kia thì làm sao mà chống chọi với
thiên tai, giặc giã được.
Hoa hồng ngạc nhiên:
– Tôi không hiểu vì sao mà anh lại chê tôi như vậy? Hay là anh ganh tị vì
anh không thể có được hương thơm và vẻ đẹp lộng lẫy của tôi?
– Bạn nhầm to. Bạn đẹp thật nhưng vẻ đẹp của bạn chẳng để làm gì. –
Thanh kiếm lắc đầu, mỉa mai.
Bỗng lúc đó có một nhà thông thái đi tới, chúng bèn nhờ ông phân xử.
Nhà thông thái ôn tồn giải thích:
– Con người cần cả kiếm và hoa hồng, các cháu ạ. Kiếm giúp con người
chống lại kẻ thù và tránh được các hiểm hoạ. Còn hoa hồng đem lại
hương thơm, sự ngọt ngào, niềm vui sướng cho cuộc sống và trái tim của họ...
Thanh kiếm và hoa hồng hiểu ra, chúng rối rít cảm ơn nhà thông thái. Cả
hai bắt tay nhau thân thiện và không bao giờ cãi nhau nữa.
(Theo truyện cổ tích Ả Rập)
Câu 1. Tại sao thanh kiếm cho rằng nó có ích còn hoa hồng vô ích?
a. Nó khoẻ mạnh nên nó chống được thiên tai, giặc giã.
b. Hoa hồng yếu ớt không thể có sức lực để chống lại giặc giã.
c. Nó khoẻ, chống được thiên tai, giặc giã; còn hoa hồng yếu ớt.
Câu 2. Hoa hồng hiểu sự chê bai của thanh kiếm xuất phát từ lí do nào?
a. Thanh kiếm ganh tị với hương thơm và vẻ đẹp của hoa hồng.
b. Thanh kiếm không hiểu được vẻ đẹp lộng lẫy, kiêu sa của hoa hồng.
c. Thanh kiếm là một kẻ thiển cận.
Câu 3. Nhà thông thái đã giải thích điều gì cho thanh kiếm và hoa hồng?
a. Công dụng của thanh kiếm đối với cuộc sống của con người.
b. Vẻ đẹp của hoa hồng, sự cần thiết của hoa hồng.
c. Vai trò của thanh kiếm và hoa hồng đối với cuộc sống của con người.
Câu 4. Câu chuyện muốn nói với chúng ta điều gì?
a. Không nên cãi nhau vì những chuyện nhỏ nhặt trong cuộc sống.
b. Không nên kiêu căng, tự phụ, tự cho mình hơn hẳn người khác.
c. Con người cần cả sức mạnh, hương thơm, niềm tin và sự ngọt ngào.
2. Luyện từ và câu
Câu 5. Em hãy gạch chân dưới các động từ trong câu sau: “Bỗng lúc đó
có một nhà thông thái đi tới, hoa hồng và thanh kiếm bèn nhờ ông phân xử”
Câu 6. Tìm các danh từ chỉ hiện tượng và điền vào chỗ chấm trong các câu sau:
a. Trong mưa xuất hiện những ................ long trời, lở đất.
b. Chúng tôi phản đối ................ và mong muốn hòa bình.
c. Thảm họa ................ đã làm nước Nhật thiệt hại to lớn.
d. Các tỉnh miền Trung thường xảy ra ................ hằng năm.
Câu 7. Đặt câu theo gợi ý sau:
a. Đặt câu có chứa danh từ riêng chỉ tên người.
b. Đặt câu có chứa danh từ riêng chỉ tên địa danh.
B. TẬP LÀM VĂN (6 điểm)
Đề bài: Viết bài văn thuật lại một hoạt động trải nghiệm em đã tham gia
và chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc của mình về hoạt động đó.
Đáp án đề thi giữa kì 1 môn Tiếng Việt 4 Kết nối tri thức
A. TIẾNG VIỆT: (4,0 điểm)
Mỗi câu trả lời đúng được 0,5 điểm. Câu 1 Câu 2 Câu 3 Câu 4 c a c c
Câu 5: Mỗi ý đúng được 0,25 điểm:
Bỗng lúc đó một nhà thông thái đi tới, hoa hồng và thanh kiếm bèn
nhờ ông phân xử
Câu 6: Mỗi ý đúng được 0,25 điểm:
a. Trong mưa xuất hiện những tiếng ầm long trời, lở đất.
b. Chúng tôi phản đối chiến tranh và mong muốn hòa bình.
c. Thảm họa sóng thần đã làm nước Nhật thiệt hại to lớn.
d. Các tỉnh miền Trung thường xảy ra lũ lụt hằng năm.
Câu 7: Mỗi ý đúng được 0,5 điểm (HS luyện tập đặt câu sáng tạo)
a. Con mèo nhà bạn Linh thật là xinh.
b. Hà Nội là nơi em sinh ra và lớn lên.
B. TẬP LÀM VĂN (6 điểm)
- Trình bày dưới dạng một bài văn ngắn, câu văn viết đủ ý, trình bày bài
sạch đẹp, bố cục đầy đủ, rõ ràng (mở bài, thân bài, kết bài): 6 điểm.
- Tùy từng mức độ bài viết trừ dần điểm nếu bài viết không đủ ý, trình bài
xấu, không đúng nội dung yêu cầu. Mẫu:
Thuật lại chuyến tham quan di tích Ngã ba Đồng Lộc
Cuối năm học vừa qua, gia đình em đã tổ chức một chuyến đi ý nghĩa tại
ngã ba Đồng Lộc để tri ân và tưởng nhớ mười cô thanh niên xung phong
đã dũng cảm hi sinh ở đây. Chuyến đi đã để lại trong em ấn tượng sâu sắc khó quên.
Đúng 7 giờ sáng, nhà em đã mặc quần áo chỉnh tề để chuẩn bị cho chuyến
đi.Thời tiết hôm ấy thật đẹp, bầu trời trong xanh vời vợi, những tia nắng
óng ánh như những sợi tóc của nàng công chúa Tóc Mây. Đúng 7 giờ 30
phút, gia đình em đã xuất phát từ Cầu Giấy đi lên đường cao tốc trên cao,
đi qua những tỉnh như: Ninh Bình, Thanh Hoá, Nghệ An và bám theo
đường mòn Hồ Chí Minh.
Trên xe, mẹ em đã kể rất nhiều về các chiến sĩ đã dũng cảm để có được
cuộc sống độc lập, tự do như ngày hôm nay. Ngã ba Đồng Lộc được coi
là một di tích lịch sử gắn liền với việc mười nữ thanh niên xung phong
thuộc Quân đội nhân dân Việt Nam đã hy sinh trong cuộc kháng chiến
chống Mỹ. Nhà em ai cũng háo hức để được tìm hiểu về lịch sử nước ta.
Gia đình em đến ngã ba Đồng Lộc vào lúc 12 giờ trưa. Đầu tiên em được
cô hướng dẫn viên giới thiệu về cổng vào khu di tích gồm cửa chính và
hai cửa phụ, các cột trụ được khắc họa là những chùm bom, khói lửa
xuyên qua các cung đường tạo thành đường cong mái vòm. Tiếp theo, em
được tham quan tượng đài Chiến Thắng.
là biểu tượng của sức mạnh, ý chí chiến thắng, tinh thần vươn lên đạp đổ
mọi gian nan nguy hiểm. Cô hướng dẫn viên du lịch đã cùng gia đình em
dâng hoa, thắp hương để tri ân các anh hùng chiến sĩ tại nhà bia tưởng
niệm liệt sĩ thanh niên xung phong Toàn quốc.
Để lại nhiều xúc động nhất trong em là khi viếng khu mộ 10 nữ anh hùng
liệt sĩ thanh niên xung phong đã dựng lên tượng đài chiến thắng vĩ đại
cho cả dân tộc Việt Nam. Sau đó, em còn được đi tham quan cột biểu
tượng ngành giao thông vận tải, tháp chùa ngã ba Đồng Lộc, đền thờ ngã
ba Đồng Lộc, tượng 10 cô gái ngã ba Đồng Lộc.
Khi ánh hoàng hôn vừa buông xuống thì cũng là lúc cả nhà em đã kết
thúc buổi tham quan và tri ân các anh hùng chiến sĩ. Trên xe ra về ai cũng
bồi hồi xúc động và mong được trở lại đây.
Em cảm thấy rất may mắn vì được bố mẹ cho đi tham quan và tri ân các
anh hùng. Đây là một kỷ niệm đẹp mà em nhớ mãi không quên. Em mong
rằng sẽ nhiều bạn nhỏ như em được bố mẹ cho đến nơi đây để thế hệ trẻ
chúng em có nhiều động lực phấn đấu.