Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2023 - 2024 CD - Đề 12

Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2023 - 2024 CD - Đề 12 được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn học sinh cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

BỘ SÁCH: CÁNH DIỀU
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ 1
MÔN: TOÁN LỚP 8
ĐỀ SỐ 09
A. KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ 1 – TOÁN 8
STT
Chương/
Chủ đề
Nội dung kiến thức
Mức độ kiến thức, kĩ năng cần kiểm tra, đánh giá
Tổng
%
điểm
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng cao
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
1
Đa thức
nhiều biến
Đa thức nhiều biến. Các phép toán
cộng, trừ, nhân, chia các đa thức
nhiều biến
2
(0,5đ)
1
(0,25đ)
2
(1,0đ)
1
(0,5đ)
45%
Hằng đẳng thức đáng nhớ. Phân tích
đa thức thành nhân tử
1
(0,25đ)
2
(1,0đ)
1
(0,5đ)
1
(0,5đ)
2
Phân thức
đại số
Phân thức đại số. Tính chất bản
của phân thức đại số.
1
(0,25đ)
1
(0,5đ)
20%
Các phép toán cộng, trừ các phân
thức đại số
1
(0,25đ)
1
(0,5đ)
1
(0,5đ)
3
Hình học
trực quan
Hình chóp tam giác đều, hình chóp
tứ giác đều
2
(0,5đ)
1
(0,5đ)
1
(0,5đ)
15%
4
Định lí
Pythagore.
Tứ giác
Định lí Pythagore
1
(1,0đ)
20%
Tứ giác
1
(1,0đ)
Tổng: Số câu
Điểm
6
(1,5đ)
1
(0,5đ)
2
(0,5đ)
7
(4,0đ)
5
(3,0đ)
1
(0,5đ)
22
(10đ)
Tỉ lệ
20%
45%
5%
100%
Tỉ lệ chung
65%
35%
100%
Lưu ý:
Các câu hỏi trắc nghiệm khách quan các câu hỏi mức độ nhận biết thông hiểu, mỗi câu hỏi 4 lựa chọn, trong đó duy nhất 1 lựa chọn
đúng.
Các câu hỏi tự luận là các câu hỏi ở mức độ thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao.
Số điểmnh cho 1 câu trắc nghiệm0,25 điểm/câu; số điểm của câu tự luận được quy định trong hướng dẫn chấm nhưng phải ơng ứng với tỉ lệ
điểm được quy định trong ma trận.
B. BẢN ĐẶC TẢ MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ 1
STT
Chương/
Chủ đề
Nội dung kiến thức
Mức độ kiến thức, kĩ năng cần kiểm tra,
đánh giá
Số câu hỏi theo mức độ
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận dụng
cao
1
Đa thức
nhiều biến
Đa thức nhiều biến.
Các phép toán cộng,
trừ, nhân, chia các đa
thức nhiều biến
Nhận biết:
Nhận biết được đơn thức, đa thức nhiều biến,
đơn thức và đa thức thu gọn.
Nhận biết hệ số, phần biến, bậc của đơn thức
và bậc của đa thức.
Nhận biết các đơn thức đồng dạng.
Thông hiểu:
Tính được giá trị của đa thức khi biết giá trị của
các biến.
Thực hiện được việc thu gọn đơn thức, đa thức.
Thực hiện được phép nhân đơn thức với đa thức
phép chia hết một đơn thức cho một đơn thức.
Vận dụng:
Thực hiện được các phép tính: phép cộng, phép
trừ, phép nhân các đa thức nhiều biến trong
những trường hợp đơn giản.
Thực hiện được phép chia hết một đa thức cho
một đơn thức trong những trường hợp đơn giản.
2TN
1TN,
2TL
1TL
Hằng đẳng thức đáng
Nhận biết:
1TN
2TL
1TL
1TL
nhớ. Phân tích đa thức
thành nhân tử
Nhận biết được các khái niệm: đồng nhất thức,
hằng đẳng thức.
Nhận biết được các hằng đẳng thức: bình
phương của tổng hiệu; hiệu hai bình phương;
lập phương của tổng và hiệu; tổng hiệu hai lập
phương).
Nhận biết phân tích đa thức thành nhân tử.
Thông hiểu:
tả được các hằng đẳng thức: bình phương
của tổng hiệu; hiệu hai bình phương; lập
phương của tổng hiệu; tổng hiệu hai lập
phương.
Mô tả ba cách phân tích đa thức thành nhân tử:
đặt nhân tử chung; nhóm các hạng tử; sử dụng
hằng đẳng thức.
Vận dụng:
Vận dụng được các hằng đẳng thức để phân tích
đa thức thành nhân tử ở dạng: vận dụng trực tiếp
hằng đẳng thức; vận dụng hằng đẳng thức thông
qua nhóm hạng tử và đặt nhân tử chung.
Vận dụng phân tích đa thức thành nhân tử để
giải bài toán tìm
,x
rút gọn biểu thức.
Vận dụng cao:
Vận dụng hằng đẳng thức, phân tích đa thức
thành nhân tử để chứng minh đẳng thức, bất đẳng
thức.
Tìm giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của một đa
thức nhiều biến.
2
Phân thức
đại số
Phân thức đại số. Tính
chất bản của phân
thức đại số.
Nhận biết:
Nhận biết được các khái niệm bản về phân
thức đại số: định nghĩa; điều kiện xác định; giá
trị của phân thức đại số; hai phân thức bằng nhau.
Thông hiểu:
tả được những nh chất bản của phân
thức đại số.
Vận dụng:
Sử dụng các tính chất bản của phân thức để
xét sự bằng nhau của hai phân thức, rút gọn phân
thức.
1TN,
1TL
Các phép toán cộng,
trừ các phân thức đại
số
Thông hiểu:
Thực hiện được các phép tính: phép cộng, phép
trừ đối với hai phân thức đại số.
Vận dụng:
Vận dụng được các nh chất giao hoán, kết
hợp, quy tắc dấu ngoặc trong nh toán với phân
thức đại số.
1TN,
1TL
1TL
3
Hình học
trực quan
Hình chóp tam giác
đều, hình chóp tứ giác
đều
Nhận biết:
Nhận biết đỉnh, mặt đáy, mặt bên, cạnh bên của
hình chóp tam giác đều và hình chóp tứ giác đều.
Thông hiểu:
tả (đỉnh, mặt đáy, mặt bên, cạnh bên) tạo
lập được hình chóp tam giác đều và hình chóp tứ
giác đều.
Tính được diện tích xung quanh, thể ch của
một hình chóp tam giác đều và hình chóp tứ giác
đều.
Vận dụng:
Giải quyết được một số vấn đề thực tiễn gắn
với việc tính thể tích, diện tích xung quanh của
hình chóp tam giác đều và hình chóp tứ giác đều
(ví dụ: nh thể ch hoặc diện ch xung quanh
của một số đồ vật quen thuộc có dạng hình chóp
tam giác đều và hình chóp tứ giác đều, ...).
2TN
1TL
1TL
4
Định lí
Pythagore.
Tứ giác
Định lí Pythagore
Thông hiểu:
Giải thích được định lí Pythagore.
Tính được độ dài cạnh trong tam giác vuông
bằng cách sử dụng định lí Pythagore.
Vận dụng:
Giải quyết được một số vấn đề thực tiễn gắn
1TL
với việc vận dụng định Pythagore (ví dụ: tính
khoảng cách giữa hai vị trí).
Tứ giác
Nhận biết:
Nhận biết được tứ giác, tứ giác lồi.
Thông hiểu:
Giải thích được định về tổng các góc trong
một tứ giác lồi bằng
o
360 .
1TL
C. ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ 1 – TOÁN 8
PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO …
TRƯỜNG …
MÃ ĐỀ MT204
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ 1
MÔN: TOÁN LỚP 8
NĂM HỌC: … –
Thời gian: 90 phút
(không kể thời gian giao đề)
PHẦN I. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (2,0 điểm)
Hãy viết chữ cái in hoa đứng trước phương án đúng duy nhất trong mỗi câu sau vào bài làm.
Câu 1. Đơn thức
( )
2 3 3
1
5
5
x y x y ax

−−


(a
là hằng số) có hệ số và bậc lần lượt là
A.
a
6
; B.
1
và 10; C.
a
và 10; D. 1 và 6.
Câu 2. Cặp đơn thức nào sau đây là đồng dạng với nhau?
A.
2
1
2
xy
2
2xy
; B.
24
xy
24
2xy
;
C.
6yt
26y
; D.
mxy
2
nxy
(với
,mn
là hằng số khác
0).
Câu 3. Giá trị của biểu thức
52
79A x y x y= + +
tại
1, 2xy= =
A. 21; B. 25; C.
7
; D.
3
.
Câu 4. Chọn đẳng thức sai trong các đẳng thức sau đây:
A.
( )
3
3 2 2 3
33a b a a b ab b+ = + + +
; B.
( )
3
3 2 2 3
33a b a a b ab b =
;
C.
( )
3
3 2 2 3
33a b a a b ab b + = + +
; D.
( )
3
3 2 2 3
33a b a a b ab b = +
.
Câu 5. Phân thức nào sau đây bằng với phân thức
3
y
x
(với giả thiết các phân thức đều có nghĩa)?
A.
2
2
3
9
y
xy
; B.
2
2
9
y
xy
; C.
2
3
9
y
xy
; D.
2
3
9
y
xy
.
Câu 6. Kết quả của phép tính
22ab
a b b a
−−
−−
A.
1
; B.
1
; C.
ab
ba
; D.
4ab
ab
+−
.
Câu 7. Tng s cnh bên và cạnh đáy ca mt hình chóp tam giác đều là
A. 4; B. 6; C. 8; D. 10.
Câu 8. Din tích xung quanh ca hình chóp t giác đều bng bao nhiêu ln din tích mt mt bên?
A. 2; B. 3; C. 4; D. 5.
PHẦN II. TỰ LUẬN (8,0 điểm)
Bài 1. (1,5 điểm) Thu gọn biểu thức:
a)
( )
2 5 3
3 : 15x y z xy
;
b)
( )
( )
22
3 2 2 4x x y y x y+
;
c)
( )( )
( )
4 2 3 2
3 2 6 :x y x y x y x y x y+
.
Bài 2. (1,5 điểm) Phân tích đa thức thành nhân tử:
a)
4 2 3
x y xy−+
; b)
22
69y x x +
; c)
( )( )
3
27 3 9x x x+ + +
.
Bài 3. (1,5 điểm) Cho biểu thức
( ) ( )( )
1 1 1
1 1 2 2
A
x x x x x
= + +
+ + + +
.
a) Tìm điều kiện xác định của biểu thức
.A
b) Rút gọn biểu thức
A
.
c) Tính giá trị của biểu thức
A
biết
x
thỏa mãn
( )( )
2024 1 0.xx + =
Bài 4. (1,0 điểm) Một chiếc lều một trại của học sinh
tham gia cắm trại có dạng hình chóp tứ giác đều theo các kích
thước như hình vẽ bên.
a) Thể tích không khí bên trong lều là bao nhiêu (làm tròn
kết quả đến chữ số thập phân thứ hai)?
b) Xác định số vải bạt cần thiết để dựng lều (không tính
đến đường viền, nếp gấp, ...) bao nhiêu (làm tròn kết
quả đến chữ số thập phân thứ hai)? Biết độ dài trung đoạn
của lều trại là
2,24
cm.
Bài 5. (2,0 điểm)
a) Tìm số đo
x
trong hình a.
b) Một chiếc thang có chiều dài
3,7AB =
m đặt cách một bức tường khoảng cách
1,2BH =
m.
Hỏi khoảng cách đặt thang cách chân tường
BH
có “an toàn” không? Biết rằng khoảng cách
“an toàn” khi
2,0 2,2
AH
BH

(xem hình b).
Bài 6. (0,5 điểm) Cho ba s thc
,,abc
khác 0 tha mãn
3 3 3
3.a b c abc+ + =
Tính giá tr ca biu
thc
1 1 1 .
a b c
A
b c a
= + + +
-----HẾT-----
D. ĐÁP ÁN & HƯỚNG DẪN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ 1 TOÁN 8
PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO …
TRƯỜNG …
MÃ ĐỀ MT204
ĐÁP ÁN & HƯỚNG DẪN GIẢI
KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ 1
MÔN: TOÁN LỚP 8
NĂM HỌC: … –
PHẦN I. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (2,0 điểm)
Bảng đáp án trắc nghiệm:
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
Đáp án
C
B
A
C
C
B
B
C
Hướng dẫn giải phần trắc nghiệm
Câu 1.
Đáp án đúng là: C
Ta có:
( )
( )
( ) ( )
2 3 3 2 3 3 6 4
11
5 . 5 . . . . . .
55
x y x y ax a x x x y y ax y
= =
Do đó đơn thức trên có hệ số bằng
;a
bậc là 10.
Câu 2.
Đáp án đúng là: B
Ta có
24
xy
đồng dạng với đơn thức
24
2xy
.
Câu 3.
Đáp án đúng là: A
Thay
1, 2xy= =
vào biểu thức
A
ta được:
( ) ( )
52
1 .2 7. 1 .2 9 2 14 9 21A = + + = + + =
.
Câu 4.
Đáp án đúng là: C
Ta có:
( ) ( )
33
3 2 2 3 3 2 2 3
3 3 3 3a b b a b b a ba a a a b ab b + = = + = + +
.
Câu 5.
Đáp án đúng là: C
Ta có:
2
3 . 3
3 3 .3 9
y y y y
x y x xy
==
.
Câu 6.
Đáp án đúng là: B
Ta có:
2 2 2 2 2 2
1.
a b a b a b a b
a b b a a b a b a b a b
+
= + = = =
Câu 7.
Đáp án đúng là: B
S cnh bên ca hình chóp tam giác đều là 3.
S cạnh đáy ca hình chóp tam giác đều là 3.
Tng s cnh bên và cạnh đáy ca hình chóp t giác đều là: 3 + 3 = 6.
Câu 8.
Đáp án đúng là: C
Hình chóp t giác đều có 4 mặt bên đều là các tam giác cân bằng nhau. Do đó din tích xung quanh
ca hình chóp t giác đều bng 4 ln din tích mt mt bên.
PHẦN II. TỰ LUẬN (8,0 điểm)
Bài 1. (1,5 điểm)
a)
( )
2 5 3
3 : 15x y z xy
2
1
5
xy z
=
.
b)
( )
( )
22
3 2 2 4x x y y x y+
3 2 2 2
6 3 8 2x x y x y y= + +
3 2 2
6 5 2x x y y= +
.
c)
( )( )
( )
4 2 3 2
3 2 6 :x y x y x y x y x y+
( )
2 2 2 2
2 3 6 6x xy xy y x y= +
2 2 2 2
66x xy y x y= + +
xy=
.
Bài 2. (1,5 điểm)
a)
4 2 3
x y xy−+
( )
23
.xy x y=
b)
22
69y x x +
( )
22
69y x x= +
( )
2
2
3yx=
( )( )
33y x y x= + +
.
c)
( )( )
3
27 3 9x x x+ + +
( )
( )
( )( )
2
3 3 9 3 9x x x x x= + + + +
( )
( )
2
3 3 9 9x x x x= + + +
( )
( )
2
32x x x= +
( ) ( )
32x x x= +
.
Bài 3. (1,5 điểm)
( ) ( )( )
1 1 1
1 1 2 2
A
x x x x x
= + +
+ + + +
.
a) Điều kiện xác định của biểu thức
A
là:
0, 1 0, 2 0x x x + +
hay
0, 1, 2.x x x
b) Với
0, 1, 2x x x
ta có:
( ) ( )( )
1 1 1
1 1 2 2
A
x x x x x
= + +
+ + + +
( )( )
21
12
x x x
x x x
+ + + +
=
++
( )( )
33
12
x
x x x
+
=
++
( )
( )( )
31
12
x
x x x
+
=
++
( )
3
2xx
=
+
.
c) Ta có:
( )( )
2024 1 0xx + =
Suy ra
2024 0x −=
(do
1 0)x +
Do đó
2024x =
(thỏa mãn điều kiện)
Thay
2024x =
vào biểu thức
A
ta được:
( )
3 3 3
.
2024. 2024 2 2024.2026 4 100 624
A = = =
+
Bài 4. (1,0 điểm)
a) Thể tích không khí bên trong lều chính là thể tích hình chóp tứ giác đều:
2
1 1 8
.2 .2 2,67
3 3 3
V Sh= = =
(m
3
).
b) Số mét vải bạt cần thiết để dựng lều chính là diện tích xung quanh hình chóp tứ giác đều và bằng:
( )
11
2.4 .2,24 8,96
22
xq
S Cd= =
(m
2
).
Bài 5. (2,0 điểm)
a) Góc ngoài tại đỉnh
B
số đo bằng
70
nên góc trong tại đỉnh
B
số đo bằng
180 70 110 =
Xét tứ giác
,ABCD
ta có:
360A B C D+ + + =
Do đó
3 110 90 360xx+ + + =
Suy ra
4 160x =
nên
40x =
Vậy
40x =
.
b) Áp dụng định lí Pytthagore vào tam giác
ABH
vuông tại
H
ta có:
2 2 2
AB AH BH=+
Suy ra
2 2 2
AH AB BH=−
Do đó
( )
2 2 2 2
3,7 1,2 3,5 mAH AB BH= = =
Ta có
3,5
2,9
1,2
AH
BH
=
2,9 2,2
nên khoảng cách đặt thang cách chân tường là không an toàn.
Bài 6. (0,5 điểm)
Ta có:
3 3 3
3b c abca + +
( ) ( )
3
3
33a b ab a b c abc= + + +
( ) ( )
3
3
33a b c ab a b abc= + + +
( ) ( )
3
3
3a b c ab a b c= + + + +
( ) ( ) ( ) ( )
2
2
3a b c a b a b c c ab a b c

= + + + + + + +

( )
( )
2 2 2
a b c a b c ab bc ca= + + + +
Suy ra
3 3 3
3b c abca =++
hay
3 3 3
30a b c abc+ + =
Nên
0abc+ + =
hoc
( )
2 2 2
0*a b c ab bc ca+ + =
Mt khác
( )
222 222
2 2 2 2 2 2 2a b c ab bc caa b c ab bc ca =+ ++− −−+−
( ) ( ) ( )
2 2 2
a b b c c a= + +
Do đó
( ) ( ) ( )
2
2
22
22
1
0
2
aa bbb c ab bc ccca a + +

+ + =

vi mi
,,abc
Nên để
( )
*
xy ra thì
( )
( )
( )
2
2
2
0
0
0
ab
bc
ca
−=
−=
−=
, hay
0
0
0
ab
bc
ca
−=
−=
−=
tc
abc==
.
Trường hp 1:
0abc+ + =
Suy ra
;;a b c b c a c a b+ = + = + =
Khi đó
1 1 1 . . . . 1.
a b c a b b c c a c a b
A
b c a b c a b c a
+ + +
= + + + = = =
Trường hp 2:
abc==
thì ta được
1 2.2.2 811
a b c
A
b c a
= + +
=+
=
.
-----HẾT-----
| 1/14

Preview text:

BỘ SÁCH: CÁNH DIỀU
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ 1
MÔN: TOÁN – LỚP 8 ĐỀ SỐ 09
A. KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ 1 – TOÁN 8
Mức độ kiến thức, kĩ năng cần kiểm tra, đánh giá Tổng Chương/ STT
Nội dung kiến thức Nhận biết Thông hiểu Vận dụng
Vận dụng cao % Chủ đề điểm TN TL TN TL TN TL TN TL
Đa thức nhiều biến. Các phép toán 2 1 2 1
cộng, trừ, nhân, chia các đa thức Đa thức (0,5đ) (0,25đ) (1,0đ) (0,5đ) 1 nhiều biến 45%
nhiều biến Hằng đẳng thức đáng nhớ. Phân tích 1 2 1 1
đa thức thành nhân tử (0,25đ) (1,0đ) (0,5đ) (0,5đ)
Phân thức đại số. Tính chất cơ bản 1 1
Phân thức của phân thức đại số. (0,25đ) (0,5đ) 2 20% đại số
Các phép toán cộng, trừ các phân 1 1 1 thức đại số (0,25đ) (0,5đ) (0,5đ)
Hình học Hình chóp tam giác đều, hình chóp 2 1 1 3 15%
trực quan tứ giác đều (0,5đ) (0,5đ) (0,5đ) Định lí 1 Định lí Pythagore 4 Pythagore. (1,0đ) 20% Tứ giác Tứ giác 1 (1,0đ)
Tổng: Số câu 6 1 2 7 5 1 22 Điểm (1,5đ) (0,5đ) (0,5đ) (4,0đ) (3,0đ) (0,5đ) (10đ) Tỉ lệ 20% 45% 30% 5% 100% Tỉ lệ chung 65% 35% 100% Lưu ý:
Các câu hỏi trắc nghiệm khách quan là các câu hỏi ở mức độ nhận biết và thông hiểu, mỗi câu hỏi có 4 lựa chọn, trong đó có duy nhất 1 lựa chọn đúng.
– Các câu hỏi tự luận là các câu hỏi ở mức độ thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao.
– Số điểm tính cho 1 câu trắc nghiệm là 0,25 điểm/câu; số điểm của câu tự luận được quy định trong hướng dẫn chấm nhưng phải tương ứng với tỉ lệ
điểm được quy định trong ma trận.
B. BẢN ĐẶC TẢ MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ 1
Số câu hỏi theo mức độ Chương/
Mức độ kiến thức, kĩ năng cần kiểm tra, STT
Nội dung kiến thức Nhận Thông Vận Vận dụng Chủ đề đánh giá biết hiểu dụng cao 1 Đa thức
Đa thức nhiều biến. Nhận biết: 2TN 1TN, 1TL
nhiều biến Các phép toán cộng, – Nhận biết được đơn thức, đa thức nhiều biến, 2TL
trừ, nhân, chia các đa đơn thức và đa thức thu gọn. thức nhiều biến
– Nhận biết hệ số, phần biến, bậc của đơn thức và bậc của đa thức.
– Nhận biết các đơn thức đồng dạng. Thông hiểu:
– Tính được giá trị của đa thức khi biết giá trị của các biến.
– Thực hiện được việc thu gọn đơn thức, đa thức.
– Thực hiện được phép nhân đơn thức với đa thức
và phép chia hết một đơn thức cho một đơn thức. Vận dụng:
– Thực hiện được các phép tính: phép cộng, phép
trừ, phép nhân các đa thức nhiều biến trong
những trường hợp đơn giản.
– Thực hiện được phép chia hết một đa thức cho
một đơn thức trong những trường hợp đơn giản.
Hằng đẳng thức đáng Nhận biết: 1TN 2TL 1TL 1TL
nhớ. Phân tích đa thức – Nhận biết được các khái niệm: đồng nhất thức, thành nhân tử hằng đẳng thức.
– Nhận biết được các hằng đẳng thức: bình
phương của tổng và hiệu; hiệu hai bình phương;
lập phương của tổng và hiệu; tổng và hiệu hai lập phương).
– Nhận biết phân tích đa thức thành nhân tử. Thông hiểu:
– Mô tả được các hằng đẳng thức: bình phương
của tổng và hiệu; hiệu hai bình phương; lập
phương của tổng và hiệu; tổng và hiệu hai lập phương.
– Mô tả ba cách phân tích đa thức thành nhân tử:
đặt nhân tử chung; nhóm các hạng tử; sử dụng hằng đẳng thức. Vận dụng:
– Vận dụng được các hằng đẳng thức để phân tích
đa thức thành nhân tử ở dạng: vận dụng trực tiếp
hằng đẳng thức; vận dụng hằng đẳng thức thông
qua nhóm hạng tử và đặt nhân tử chung.
– Vận dụng phân tích đa thức thành nhân tử để
giải bài toán tìm x, rút gọn biểu thức.
Vận dụng cao:
– Vận dụng hằng đẳng thức, phân tích đa thức
thành nhân tử để chứng minh đẳng thức, bất đẳng thức.
– Tìm giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của một đa thức nhiều biến. 2 Phân thức
Phân thức đại số. Tính Nhận biết: 1TN, đại số
chất cơ bản của phân – Nhận biết được các khái niệm cơ bản về phân 1TL thức đại số.
thức đại số: định nghĩa; điều kiện xác định; giá
trị của phân thức đại số; hai phân thức bằng nhau. Thông hiểu:
– Mô tả được những tính chất cơ bản của phân thức đại số. Vận dụng:
– Sử dụng các tính chất cơ bản của phân thức để
xét sự bằng nhau của hai phân thức, rút gọn phân thức.
Các phép toán cộng, Thông hiểu: 1TN, 1TL
trừ các phân thức đại – Thực hiện được các phép tính: phép cộng, phép 1TL số
trừ đối với hai phân thức đại số. Vận dụng:
– Vận dụng được các tính chất giao hoán, kết
hợp, quy tắc dấu ngoặc trong tính toán với phân thức đại số. 3 Hình học
Hình chóp tam giác Nhận biết: 2TN 1TL 1TL trực quan
đều, hình chóp tứ giác – Nhận biết đỉnh, mặt đáy, mặt bên, cạnh bên của đều
hình chóp tam giác đều và hình chóp tứ giác đều. Thông hiểu:
– Mô tả (đỉnh, mặt đáy, mặt bên, cạnh bên) và tạo
lập được hình chóp tam giác đều và hình chóp tứ giác đều.
– Tính được diện tích xung quanh, thể tích của
một hình chóp tam giác đều và hình chóp tứ giác đều. Vận dụng:
– Giải quyết được một số vấn đề thực tiễn gắn
với việc tính thể tích, diện tích xung quanh của
hình chóp tam giác đều và hình chóp tứ giác đều
(ví dụ: tính thể tích hoặc diện tích xung quanh
của một số đồ vật quen thuộc có dạng hình chóp
tam giác đều và hình chóp tứ giác đều, ...). 4 Định lí Định lí Pythagore Thông hiểu: 1TL Pythagore.
– Giải thích được định lí Pythagore. Tứ giác
– Tính được độ dài cạnh trong tam giác vuông
bằng cách sử dụng định lí Pythagore. Vận dụng:
– Giải quyết được một số vấn đề thực tiễn gắn
với việc vận dụng định lí Pythagore (ví dụ: tính
khoảng cách giữa hai vị trí). Tứ giác Nhận biết: 1TL
– Nhận biết được tứ giác, tứ giác lồi. Thông hiểu:
– Giải thích được định lí về tổng các góc trong một tứ giác lồi bằng o 360 .
C. ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ 1 – TOÁN 8
PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO …
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ 1 TRƯỜNG …
MÔN: TOÁN – LỚP 8 MÃ ĐỀ MT204
NĂM HỌC: … – … Thời gian: 90 phút
(không kể thời gian giao đề)
PHẦN I. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (2,0 điểm)
Hãy viết chữ cái in hoa đứng trước phương án đúng duy nhất trong mỗi câu sau vào bài làm.  1  Câu 1. Đơn thức 2 3 − x y  ( 3 5 − x y)ax
(a là hằng số) có hệ số và bậc lần lượt là 5  A. a và 6 ; B. 1 và 10; C. a và 10; D. 1 và 6.
Câu 2. Cặp đơn thức nào sau đây là đồng dạng với nhau? 1 2 2 4 2 4 A. 2 x y và 2xy ;
B. −x y và 2x y ; 2 2
C. 6 yt và 26 y ;
D. mxy nxy (với ,
m n là hằng số khác 0).
Câu 3. Giá trị của biểu thức 5 2
A = x y + 7x y + 9 tại x = 1 − , y = 2 là A. 21; B. 25; C. 7 − ; D. 3 − .
Câu 4. Chọn đẳng thức sai trong các đẳng thức sau đây: A. (a + b)3 3 2 2 3
= a + 3a b + 3ab + b ; B. (−a b)3 3 2 2 3
= −a − 3a b − 3ab b ; C. (−a + b)3 3 2 2 3
= −a − 3a b + 3ab + b ; D. (a b)3 3 2 2 3
= a − 3a b + 3ab b . y
Câu 5. Phân thức nào sau đây bằng với phân thức
(với giả thiết các phân thức đều có nghĩa)? 3x 2 3 y 2 y 2 3y 3 y A. ; B. ; C. ; D. . 2 9xy 2 9xy 9xy 2 9xy a − − b
Câu 6. Kết quả của phép tính 2 2 − là a b b a a b a + b − 4 A. 1 − ; B. 1; C. ; D. . b a a b
Câu 7. Tổng số cạnh bên và cạnh đáy của một hình chóp tam giác đều là A. 4; B. 6; C. 8; D. 10.
Câu 8. Diện tích xung quanh của hình chóp tứ giác đều bằng bao nhiêu lần diện tích một mặt bên? A. 2; B. 3; C. 4; D. 5.
PHẦN II. TỰ LUẬN (8,0 điểm)
Bài 1. (1,5 điểm) Thu gọn biểu thức: a) 2 5 − x y z ( 3 3 : 15xy ); b) 2
x ( x + y) − y ( 2 3 2 2 4x y ) ;
c) ( x + y)( x y) − ( 4 2 3 x y x y ) 2 3 2 6 : x y .
Bài 2. (1,5 điểm) Phân tích đa thức thành nhân tử: 4 2 3 2 2
a) −x y + xy ;
b) y x + 6x − 9 ; c) 3
x + 27 + ( x + 3)( x − 9) . 1 1 1
Bài 3. (1,5 điểm) Cho biểu thức A = + + x ( x + ) 1
(x + )1(x + 2) x + . 2
a) Tìm điều kiện xác định của biểu thức . A
b) Rút gọn biểu thức A .
c) Tính giá trị của biểu thức A biết x thỏa mãn ( x − 2024)( x + ) 1 = 0.
Bài 4. (1,0 điểm) Một chiếc lều ở một trại hè của học sinh
tham gia cắm trại có dạng hình chóp tứ giác đều theo các kích
thước như hình vẽ bên.
a) Thể tích không khí bên trong lều là bao nhiêu (làm tròn
kết quả đến chữ số thập phân thứ hai)?
b) Xác định số vải bạt cần thiết để dựng lều (không tính
đến đường viền, nếp gấp, ...) là bao nhiêu (làm tròn kết
quả đến chữ số thập phân thứ hai)? Biết độ dài trung đoạn
của lều trại là 2, 24 cm.
Bài 5. (2,0 điểm)
a) Tìm số đo x trong hình a.
b) Một chiếc thang có chiều dài AB = 3,7 m đặt cách một bức tường khoảng cách BH = 1,2 m.
Hỏi khoảng cách đặt thang cách chân tường là BH có “an toàn” không? Biết rằng khoảng cách “an toàn” khi AH 2, 0   2, 2 (xem hình b). BH
Bài 6. (0,5 điểm) Cho ba số thực a, ,
b c khác 0 thỏa mãn 3 3 3
a + b + c = 3ab .
c Tính giá trị của biểu  a  b  c  thức A = 1 + 1 + 1 + .      b  c  a -----HẾT-----
D. ĐÁP ÁN & HƯỚNG DẪN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ 1 – TOÁN 8
PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO …
ĐÁP ÁN & HƯỚNG DẪN GIẢI TRƯỜNG …
KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ 1 MÃ ĐỀ MT204
MÔN: TOÁN – LỚP 8
NĂM HỌC: … – …
PHẦN I. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (2,0 điểm)
Bảng đáp án trắc nghiệm: Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đáp án C B A C C B B C
Hướng dẫn giải phần trắc nghiệm Câu 1.
Đáp án đúng là: C  1   1  Ta có: 2 3 − x y  ( 3 5
x y)ax = − .   ( 5 − ). . a ( 2 3
x .x .x).( 3 y .y ) 6 4 = ax y  5   5 
Do đó đơn thức trên có hệ số bằng ; a bậc là 10. Câu 2.
Đáp án đúng là: B 2 4
Ta có −x y đồng dạng với đơn thức 2 4 2x y . Câu 3.
Đáp án đúng là: A Thay x = 1
− , y = 2 vào biểu thức A ta được: A = (− )5 + (− )2 1 .2 7. 1 .2 + 9 = 2 − + 14 + 9 = 21. Câu 4.
Đáp án đúng là: C 3 3
Ta có: (−a + b) = (b a) 3 2 2 3 3 2 2 3
= b − 3b a + 3ba a = −a + 3a b − 3ab + b . Câu 5.
Đáp án đúng là: C 2 y 3 . y y 3y Ta có: = = . 3x 3 .3 y x 9xy Câu 6.
Đáp án đúng là: B a − 2 2 − b a − 2 2 − b
a − 2 + 2 − b a b Ta có: − = + = = = 1. a b b a a b a b a b a b Câu 7.
Đáp án đúng là: B
Số cạnh bên của hình chóp tam giác đều là 3.
Số cạnh đáy của hình chóp tam giác đều là 3.
Tổng số cạnh bên và cạnh đáy của hình chóp tứ giác đều là: 3 + 3 = 6. Câu 8.
Đáp án đúng là: C
Hình chóp tứ giác đều có 4 mặt bên đều là các tam giác cân bằng nhau. Do đó diện tích xung quanh
của hình chóp tứ giác đều bằng 4 lần diện tích một mặt bên.
PHẦN II. TỰ LUẬN (8,0 điểm)
Bài 1. (1,5 điểm) 1 − 4 2 3 2 a) 2 5 − x y z ( 3 3 : 15xy ) 2 = + − − − xy z . c) ( x 3y )( x 2 y )
(x y 6x y ) : x y 5 2 2
= x xy + xy y − ( 2 2 2 3 6 x − 6 y ) b) 2
x ( x + y) − y ( 2 3 2 2 4x y ) 2 2 2 2 = + − − + 3 2 2 2 = x xy 6y x 6y
6x + 3x y − 8x y + 2y = xy . 3 2 2
= 6x − 5x y + 2y .
Bài 2. (1,5 điểm) 4 2 3 2 2 3 a) −x y + xy
b) y x + 6x − 9
c) x + 27 + ( x + 3)( x − 9) 2 = −xy ( 3 x y ). 2 = y − ( 2 x − 6x + 9) = (x + )( 2 3
x − 3x + 9) + ( x + 3)( x − 9)
= y − ( x − )2 2 3 = (x + )( 2 3
x − 3x + 9 + x − 9)
= ( y x + 3)( y + x − 3) . = (x + )( 2 3 x − 2x)
= (x + 3) x(x − 2) . 1 1 1
Bài 3. (1,5 điểm) A = + + x ( x + ) 1
(x + )1(x + 2) x + . 2
a) Điều kiện xác định của biểu thức A là: x  0, x + 1  0, x + 2  0 hay x  0, x  1 − , x  2 − .
b) Với x  0, x  1 − , x  2 − ta có: 1 1 1 A = + + x ( x + ) 1
(x + )1(x + 2) x + 2
x + 2 + x + x + 1
= x(x + )1(x + 2) 3x + 3
= x(x + )1(x + 2) 3( x + ) 1 = x ( x + ) 1 ( x + 2) 3 = x(x + . 2)
c) Ta có: ( x − 2024)( x + ) 1 = 0
Suy ra x − 2024 = 0 (do x + 1  0)
Do đó x = 2024 (thỏa mãn điều kiện) 3 3 3
Thay x = 2024 vào biểu thức A ta được: A = ( + ) = = . 2024. 2024 2 2024.2026 4 100 624
Bài 4. (1,0 điểm)
a) Thể tích không khí bên trong lều chính là thể tích hình chóp tứ giác đều: 1 1 8 2 V = Sh = .2 .2 =  2,67 (m3). 3 3 3
b) Số mét vải bạt cần thiết để dựng lều chính là diện tích xung quanh hình chóp tứ giác đều và bằng: 1 1 S = Cd =  (m2). xq (2.4).2,24 8,96 2 2
Bài 5. (2,0 điểm)
a) Góc ngoài tại đỉnh B có số đo bằng 70 nên góc trong tại đỉnh B có số đo bằng 180 − 70 = 110 Xét tứ giác ABC ,
D ta có: A + B + C + D = 360
Do đó 3x + 110 + x + 90 = 360
Suy ra 4x = 160 nên x = 40 Vậy x = 40 .
b) Áp dụng định lí Pytthagore vào tam giác ABH vuông tại H ta có: 2 2 2
AB = AH + BH Suy ra 2 2 2
AH = AB BH Do đó 2 2 2 2 AH = AB BH = 3, 7 −1, 2 = 3, ( 5 m) AH 3,5 Ta có =  2,9 BH 1, 2
Mà 2,9  2, 2 nên khoảng cách đặt thang cách chân tường là không an toàn.
Bài 6. (0,5 điểm) Ta có: 3 3 3
a + b + c − 3abc
= (a + b)3 − ab(a + b) 3 3 + c − 3abc = (a + b)3 3
+ c − 3ab(a + b) − 3abc = (a + b)3 3
+ c − 3ab(a + b + c)
= (a + b + c)(a + b)2 − (a + b) 2
c + c  − 3ab (a + b + c)   = ( + + )( 2 2 2 a b c
a + b + c ab bc ca) Suy ra 3 3 3
a + b + c = 3abc hay 3 3 3
a + b + c − 3abc = 0
Nên a + b + c = 0 hoặc 2 2 2
a + b + c ab bc ca = 0 ( ) * Mặt khác ( 2 2 2
2 a + b + c ab bc ca) 2 2 2
= 2a + 2b + 2c − 2ab − 2bc − 2ca
= ( − )2 + ( − )2 + ( − )2 a b b c c a Do đó 1
a + b + c ab bc ca = (a b)2 2
+ (b c)2 + (c a)2 2 2   0 a b c 2   với mọi , , (
a b)2 = 0  a b = 0   Nên để 2 (*) xảy ra thì (
b c) = 0 , hay b
 − c = 0 tức a = b = c . (    − = c a)2 = 0 c a 0  
Trường hợp 1: a + b + c = 0
Suy ra a + b = − ; c b + c = − ; a c + a = b −  a  b  c
a + b b + c c + ac a b − Khi đó A = 1 + 1 + 1 + = . . = . . = 1 − .      b  c  a b c a b c aa  b  c
Trường hợp 2: a = b = c thì ta được A = 1 + 1 + 1 + = 2.2.2 = 8     .  b  c  a -----HẾT-----